Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Tư - 16/10/2013

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Thái Văn Cầu: Sự thật trong tranh chấp lãnh thổ (DĐXHDS).
Trung Cộng và Đài Loan: cá mè một lứa. (Phi Vũ).
-----------------------------------
                              ** >> BaSam-VTL-1 ; BaSam–VTL-2 ; BaSam–VTL– 3  
------------------------------------------------ 
Nói trong im lặng (FB Người Buôn Gió).
- Trần Trung Đạo: Bàn về tẩy não (DLB). - Chuyện Satan (DLB).
Nói Dối, Lối Sống Cộng Sản (Nguyễn Châu Xuân).
AO THẢ VỊT 2013 (Hoàng Hải Thủy).
KHÔNG CHỈ LÀ HẠT SẠN! (Bùi Văn Bồng).
 – Huỳnh Văn Úc: Tôi muốn hỏi Hoàng Quang Thuận (Nguyễn Tường Thụy).
Hạ cờ… ta (DLB). - Quốc tang, cờ rủ, điếu văn (blog Cánh Cò/DL). - “Khóc người ở lại” (Hiệu Minh).
HÀI (FB Thùy Linh).

KINH TẾ
- Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại: Mở cửa nhưng thận trọng (ĐBND).
- HÀNG HÓA Ồ ẠT GIẢM GIÁ: Điện máy tìm đường sống (NLĐ).
Khí Công Hoa – Mỹ (Nguyễn Xuân Nghĩa).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Tin Không Vui (Tô Hải).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
* RFA: Audio: + Sáng 15-10-2013 ; + Tối 15-10-2013 . Video: +
This entry was posted on Wednesday, October 16th, 2013 at 02:00 and is filed under Điểm báo/ Điểm tin . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.
Comments are closed.
-----------------
2 - Đttl - NLG

SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 16/10/2013  - (thứ tư) 


A / Lược thuật một số thông tin
1."Võ Văn Tạo--Hà Nội làm tang tướng Giáp rình rang nhằm lợi dụng danh tiếng của ông để đánh bóng thể chế?" là câu hỏi kết luận của bài viết. Tác giả phân tích "Dù bị hầu hết mọi người đánh giá là công thức, tẻ nhạt, sáo rỗng và vô cảm, không xứng tầm, điếu văn do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc trong lễ truy điệu cũng có được câu đánh giá chí lý “(tướng Giáp) là vị tướng của nhân dân”. Theo thiển ý người viết bài này, khi nói tướng Giáp là Đại tướng của nhân dân, nên hiểu cả 2 hướng.
Thứ nhất, do công lao, nhân cách và số phận hết sức đặc biệt, Đại tướng được tuyệt đại đa số người dân Việt Nam kính trọng và yêu mến. 
Thứ hai, chính tính mạng, xương máu và nguồn tài lực to lớn của nhân dân trong các cuộc kháng chiến mới là yếu tố quyết định làm nên tuổi vị Đại tướng lừng danh.
Nhiều biểu hiện nhà nước, điển hình như VTV, chỉ "làm theo chức phận" (!?)..." khi theo dõi nội dung trực tiếp truyền hình trên VTV với lời biện bạch của  ông Nguyễn Hà Nam - Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Truyền hình Việt Nam - chống chế: “Đài Truyền hình Việt Nam đã truyền hình trực tiếp lễ tang của Đại tướng theo đúng kịch bản, trong đó có những điểm quan trọng trong suốt quá trình diễn ra.Tất cả những gì có trong kịch bản đều đã được thực hiện, truyền tải tới khán giả, chứ không phải do yếu tố kỹ thuật nào”(!). Võ Văn Tạo viết" kịch bản” của VTV1 phải tuân thủ nghiêm ngặt ý đồ của ai đó (chẳng ai tin VTV1 lại “nghiệp dư”, “bã đậu” đến vậy), nhưng lạihoàn toàn đi ngược lòng dân. Phải chăng, cung cách ấy cũng là lý do để “các thế lực thù địch” có cơ sở mà bình luận: Hà Nội làm tang tướng Giáp rình rang nhằm lợi dụng danh tiếng của ông để đánh bóng thể chế?". Sự ra đi của vị Đại tướng không phải bất ngờ, đột ngột...mà là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào với một con người đã hơn trăm tuổi, như chuối chín cây...vì vậy việc chuẩn bị từ trước một chương trình(hay kịch bản) cho tang lễ chỉn chu, nghiêm túc và tương xứng với một vị "khai quốc công thần" như Đại tướng là điều đương nhiên, vậy mà...thì "thắc mắc" mà nhà văn VVT nêu không phải là câu hỏi của một người nào mà của hàng triệu người khi theo dõi sự cẩu thả và nội dung "kịch bản" nhếch nhác của đài VTV hôm sáng ngày 13/10 vừa qua. Bài" Cánh Cò: Quốc tang, cờ rủ, điếu văn (Quê Choa)" đặt vấn đề "Trong khi Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chưa chấm dứt thì người dân Hà Nội cảm thấy như có điều gì đó giống như một cuộc đảo chánh của chế độ đối với biến cố tang lễ của ông. Trưa ngày 13 tháng 10 khi xe chở linh cửu đại tướng chưa ra tới phi trường Nội Bài để lên chuyên cơ mang số AVN103 về Quảng Trạch, Quảng Bình để cử hành nghi lễ chôn cất thì công an Hà nội cùng dân phòng đi tới từng nhà người dân yêu cầu hạ cờ tổ quốc xuống ngay lập tức mà không một lời giải thích"hay trong bài"Tướng Giáp và tính chính danh của Đảng(RFA)"đã trích dẫn ý kiến của TS Nguyễn Thanh Giang, rằng  “Người ta đã làm cái đám tang ấy to, trong đó có một phần nhỏ là cho ông Võ Nguyên Giáp, còn phần lớn là người ta lợi dụng cái uy tín của Đại tướng để tô vẽ cho công trạng của đảng cộng sản Việt Nam” nhằm chứng tỏ với dân chúng rằng sự cai trị của họ là chính danh.

 2. Những lễ tang làm thổn thức cả dân tộc(KT)là một tư liệu quý, nhắc lại những đám tang mang hồn dân tộc có một ý nghĩa  lịch sử như thế nào, nhất là sự tham gia một cách tự nguyện của hàng triệu con người đã cho thấy con người dân Việt quan tâm và lo lắng trước vận mệnh của nước nhà đang bị chao đảo trong từng thời kì lịch sử. Để tang cho Cụ Phan Chu Trinh ngày xưa hay Đại tướng VNG ngày nay cho thấy nhân dân VN biết cách thể hiện thái độ chính trị của mình đối với thực dân Pháp trước kia  nhà cầm quyền hiện nay. Hàng trăm nghìn người đến căn nhà 30 Hoàng Diệu suốt 5 ngày từ khi  nhân dân được tin Đại tướng qua đời có phải vì đã được chính quyền, đoàn thể nào đó kêu gọi tổ chức, huy động...hay đây là một hành động tự phát thể hiện lòng kính yêu và thương tiếc một vị anh hùng? Xin chớ đánh nhầm những trò "khóc lóc" tập thể  theo kịch bản do nhóm cầm quyền bày trò xu nịnh trong những lễ tang hay khi "được gặp lãnh tụ" vĩ đại ở Bắc Triều Tiên mà chúng ta đã chứng kiến đến phát nhàm! Thật là quá ác độc khi đưa ra những "nhận xét" xúc phạm và làm tổn thương như thế ! Hiện tượng khóc tập thể ở Bắc Triều Tiên không thể nhập chung với những gì chúng ta đã chứng kiến ở Hoàng Diệu, trên đường phố khắp nơi trong tuần để tang Đại tướng VNG để bôi nhọ và làm nhòa hình ảnh xúc động từ tấm lòng của hàng triệu người dân Việt!

3/"Hợp tác trên biển Việt – Trung đạt đột phá"(PT) phải chăng là điều đáng mừng khi phương châm "gác tranh chấp, cùng khai thác" trên biển Đông của Đặng Tiều Bình đang trên đường trở thành hiện thực? TQ đã hoàn toàn đạt được mục đích này qua chuyến đi của Lý Khắc Cường, ráo riệt thực hiện chiến lược  phá vỡ vòng vây của Mỹ-Nhật ở ĐNÁ bằng cái gọi là quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung với một "niềm tin chính trị" được siết chặt bởi chiếc thòng lọng "16 chữ vàng, 4 tốt", có thể nói tình huống hiện nay không còn đảo ngược được nữa !"Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp Thủ tướng TQ" đã khẳng định mối quan hệ ngày càng đi vào chiều sâu "môi hở răng lạnh" này. Về vấn đề trên biển, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, hai bên cần kiểm soát tốt tình hình, kiên trì giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, thúc đẩy đàm phán về khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ sớm đạt tiến triển thực chất trong vấn đề phân định và hợp tác cùng phát triển tại khu vực này. Đi đôi với việc kiểm soát tốt tình hình trên biển, hai bên cần tích cực tìm kiếm giải pháp mang tính quá độ mà hai bên đều có thể chấp nhận được và không ảnh hưởng đến lập trường của mỗi bên.
Cũng trong dịp này,Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh (câu thần chú), quan hệ hai Đảng, hai nước Trung Quốc và Việt Nam là quan hệ truyền thống do Chủ tịch Mao Trạch Đông, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các bậc tiền bối cách mạng hai nước dày công vun đắp; khẳng định Đảng, Chính phủ Trung Quốc hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam trên cơ sở phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt; nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam làm hết sức mình để tiếp tục củng cố và đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Trung-Việt phát triển tích cực, ổn định trong thời gian tới.Thủ tướng Lý Khắc Cường  cho biết mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của mình là nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, mở rộng giao lưu, hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực trong tình hình mới; tin tưởng các nội dung mà hai bên đạt được sẽ góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc "phát triển lành mạnh, ổn định"(ôi, ngọt ngào làm sao!).
Xem "Tuyên bố chung về hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung" để nhận ra rằng  VN đang nằm trọn trong chiến lược bành trướng của TQ với lãnh hải lưỡi bò ham hố trên biển Đông không thể cưỡng lại được và đấy cũng là sự chọn lựa "tự nguyện" của những người lãnh đạo Đảng và nhà nước VN hiện nay cũng  để "phát triển ổn định" trong khi"Nền kinh tế Việt Nam ngày càng bị lệ thuộc nước ngoài"(TN).

nhắc lại sự hân hoan (đáng phấn khởi) của Phó TTg Nguyễn Sinh Hùng(lúc đương nhiệm--năm 2010)trong chủ trương giúp Vinashin giải quyết nợ trước kia hay của lãnh đạo của Vinashin hiện nay trong "tái cơ cấu" nợ bằng trái phiếu được chính phủ đảm bảo, rằng" nếu 12 năm sau Vinashin không trả được món nợ này thì Chính phủ Việt Nam phải trả không thiếu một xu cho các chủ nợ nước ngoài. Và tất nhiên, đó là đồng tiền gom góp từ sức nước, sức dân mà có" trong khi, người ta "mới" phát hiện "Nguyên Chủ tịch Vinalines nhận cả vali tiền tha..". "Choáng ngợp độ xa xỉ khu căn hộ nhà bồ Dương Chí Dũng".

  2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
 
 

 Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Phan Châu Trinh

 Nguyên Chủ tịch Vinalines vung tiền tham ô nuôi bồ nhí 
----------------------

3 - 
TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ
                 >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét