Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 13/12/2013


1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc (QĐND/DĐXHDS). “Nhân dân Việt Nam nồng nhiệt chào mừng Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm đất nước Việt Nam, tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc, góp phần vào công cuộc bảo đảm ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.” - Bài này đã đăng trên blog Trần Kinh Nghị, nhưng đã gỡ bỏ: Trần Kinh Nghị – Việt Nam được mất gì từ quan hệ với Trung Quốc? (Dân Luận).
- Văn Bút Quốc Tế kêu gọi trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân: VIET NAM: Prominent blogger and human rights lawyer sentenced to 30 months in prison (Pen International).
- Trò chuyện với Blogger Nguyễn Hoàng Vi: Cướp gì? (FB Cùi Các).
Vụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vong (TT). Coi chừng lại ém nhẹm thông tin, hoặc đưa ra số tử vong ít hơn thực tế. Một vụ việc quá nghiêm trọng, đúng ngay ngày Quốc tang, trước ngày Thủ tướng Trung Quốc sang thăm. Và có phải vì rơi vào thời điểm này nên đã thiếu sự quan tâm, từ các biện pháp cấp cứu cho tới thông tin tuyên truyền? VTV là một ví dụ, khi trưa qua đưa tin ngay sau tin Quốc tang, nhưng tới tin tối thì bị đưa xuống sau nhiều tin khác, từ phút thứ 40. Liệu có được khởi tố điều tra nguyên nhân, công khai cho dư luận, hay lại sẽ rơi vào im lặng, hơn cả vụ nổ pháo ở Mỹ Đình? Lại nhớ tới vụ sập đường dẫn Cầu Cần Thơ nhiều năm trước, chết tới 50 người, nhưng rồi rất “êm”, kể cả việc không có một  hình thức gì để tưởng nhớ những người dân đen đã chết thảm. Mời xem lại: 47:Quốc tang-Luật và Lệ(Diễn đàn/BS).
Trong điện có bikini (Đào Tuấn).
CÁI CHẾT THỂ XÁC CỦA LENIN (FB Nguyễn Hoàng Linh).
- Phần 2, Chương 3, sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Con đường không vui (phần 2) (Phan Ba).
Thái Lan, Trung Quốc thắt chặt quan hệ (VOA). - Ông Hồ Cẩm Đào bị kiện tại Tây Ban Nha (VOA). “Đơn kiện do Ủy ban Ủng hộ Tây Tạng nạp, gợi ý rằng ông Hồ Cẩm Đào phải chịu trách nhiệm về các chiến dịch áp bức khi ông lãnh đạo Tây Tạng từ 1988 đến 1992″ .

KINH TẾ
Quyết định khó khăn (ĐBND). “Có lẽ ai cũng biết nguyên nhân của tình trạng bất ổn định kéo dài từ năm 2008 cho tới nay. Chi tiêu ngân sách quá đà, cùng với việc sử dụng chính sách đẩy mạnh tín dụng cho tập đoàn quốc doanh không hiệu quả và các nhóm lợi ích bám quanh đã dẫn tới hậu quả: đầu tư và phát triển thiếu chất lượng, nợ nước ngoài tăng, lạm phát cao, nợ xấu tăng, nhiều doanh nghiệp mất khả năng trả nợ và nhiều ngân hàng trên bờ phá sản, còn tốc độ tăng GDP thì lại trên đà suy giảm” .

VĂN HÓA-THỂ THAO
VĂN HOÁ LÂM NGUY – Kỳ 3 (Bùi Văn Bồng).
Quán nhỏ bên sông (Văn Công Mỹ).
Ghi chép – 5 (Nguyễn Vạn Phú).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Phụ huynh tố nhà trường có nhiều khuất tất gây bức xúc ở Đà Nẵng: Ngành chức năng sẽ thanh kiểm tra trường Tiểu học Trần Cao Vân (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
NGƯỜI BỎ SÀNG MA SÁO (FB Thùy Linh).

QUỐC TẾ
----------------
2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 13/10/2013  - (CN) 

A / Lược thuật một số thông tin
và chùm tin liên quan đã tường thuật khá đầy đủ, tuy nhiên qua bài
cho chúng ta một cách nhìn khác nếu so với giới truyền thông lề phải"(chính thống). Bài viết hay tư liệu "Phạm Quế Dương: Sóng gió của Đại tướng Võ Nguyên Giáp" đã hé lộ một vài thông tin rất quan trọng , rằng"...Một hôm, trong một bữa cơm thân mật tại nhà thượng tướng Trần Văn Trà tôi[PQD] nêu câu hỏi vì sao Đảng không tận dụng tài thao lược và trí tuệ siêu việt của Đai tướng Võ Nguyên Giáp trong lĩnh vực quốc phòng mà lại bắt Đại tướng phụ trách việc sinh đẻ có kế hoạch?
Thượng tướng bảo tôi: Chủ yếu là do mâu thuẫn với anh Ba (Lê Duẩn) nhiều việc:
“Từ những năm 1950 anh Văn đã không đồng tình đánh Nhân Văn Giai Phẩm và ngay thời gian đó vẫn thường thăm hỏi, sẻ chia chân tình với một số nhà văn có tài”.
Anh Tư (tên thường gọi của Thượng tướng Trần Văn Trà) kể tiếp: “Khi đánh xét lại anh Văn bị coi như trùm trưởng dấu mặt. Đối với cải cách ruộng đất và cải tạo công thương tư doanh cả ở miền Bắc và sau này ở miền Nam anh Văn cũng không tán thành.
Mâu thuẫn với anh Ba càng sâu sắc hơn khi sau ngày 30/4/1975 anh Ba chủ trương bắt chính quyền Sài Gòn và quân đội Sài Gòn đi cải tạo trong khi mình thì nhất trí với anh Văn là nên phân biệt hàng binh và tù binh, nên đối xử với những người bại trân như nước Mỹ thế kỷ 18 trong chiến tranh Nam - Bắc. Phía Bắc thắng, phía Nam đầu hàng mà không bị xử lý gì. Cha ông ta xưa cũng từng đối xử với giặc Tàu bại trận như vậy”. Và tác giả kể tiếp"...Một hôm, tôi đến hỏi Đại tướng để xác minh lời kể của thượng Tướng Trần Văn Trà. Đại tướng dẫn tôi ra ngoài vườn vì sợ trong nhà bị đặt máy ghi âm. Đi hết mấy vòng sân vườn, Đại tướng xác nhận: Các điều anh Tư nói đều đúng hết. Nhưng thôi đừng quan tâm. Lịch sử rồi sẽ minh xét như vụ án Lệ Chi Viên, cụ Nguyễn Trãi bị chu di tam tộc nhưng lịch sử đã minh oan lâu rồi...". Và còn nhiều vụ việc của TƯ mà ĐT VNG không tán thành, đề xuất ý kiến cảnh báo...trong suốt một thời gian dài nhưng...tiếc thay đều đã bị gạt phắt..! Liệu những món nợ lịch sử này sẽ được "thanh toán"(hay "tính sổ") như thế nào để trả lại sự công bằng cho ĐT VNG là câu hỏi không thể "bỏ quá"[hay chối bỏ] những đóng góp tâm huyết của một nhà chính trị một lòng vì dân, vì nước!

 2. Đúng vào sáng ngày lễ quốc tang ĐT VNG, nhà máy sản xuất pháo hoa của BQP ở Phú Thọ bùng nổ và đã có 98 người thương vong(TT).

3. Bên cạnh phô trương khả năng quân sự trên biển qua các cuộc diễn tập rầm rộ "Hai hạm đội, một tập đoàn quân Trung Quốc tập trận...", cần chú ý hoạt động ngoại giao tích cực phá vòng vây của Hoa Kỳ và phân hóa ASEAN gần đây của TQ:"Hết nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN, Brunei lập tức quan hệ...". Tranh thủ thăm 2 nước IndonesiaMalaysia trước khi vào dự Hội Nghị APEC
-Tập Cận Bình thăm Indonesia + Malaysia==> nâng quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện
-Lý Khắc Cường thăm Brunei[xác lập quan hệ “đối tác gần gũi”]+ cùng Thái Lan kí thỏa ước nâng quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện...và đến thăm VN sẽ củng cố sâu hơn nữa quan hệ 6 chữ vàng để: Trung Quốc siết chặt vòng vây ASEAN trong chiêu bài ‘ổn định’ Biển Đông  và Thái Lan, Trung Quốc thắt chặt quan hệ (VOA).Làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện ViệtNam–Trung Quốc (QĐND/DĐXHDS). “Nhân dân Việt Nam nồng nhiệt chào mừng Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm đất nước Việt Nam, tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Trung Quốc, góp phần vào công cuộc bảo đảm ổn định, hòa bình trong khu vực và trên thế giới.” - Bài này đã đăng trên blog Trần Kinh Nghị, nhưng đã gỡ bỏ: Trần Kinh Nghị – Việt Nam được mất gì từ quan hệ với Trung Quốc? (Dân Luận). 

B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét