Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 25/10/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
“Biển Đông đã lặng sóng hơn!” (VnEco).  Vì thông tin bị bưng bít, ngư dân phải chấp nhận nộp tiền cho Trung Cộng, đăng ký danh nghĩa ngư dân TQ để được đánh cá trên vùng biển của mình, …?  - Giao lưu Biển đảo Việt Nam qua trang sách (PNTP).  - Hơn 1.000 học sinh giao lưu về biển đảo (NLĐ).
- Ông Đoàn Văn Diên, cha của tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương bị công an bắt giữ (DLB). “Ông Đoàn Văn Viên hiện bị giam giữ tại trại giam B5 của công an tỉnh Đồng Nai“.
- MINH DIỆN: MỘT THỜI ĐÃ SỐNG – Kỳ 1 (Bùi Văn Bồng).
Ân nghĩa trên đời (Nguyễn Hoa Lư). “Chỉ biết nhắc lại câu của bà Bình ‘tôi nghe mà không tin ở tai mình’. Là khi bà nghe ông hào hiệp cho ‘các bạn Việt Nam’ món quà quá sức tưởng tượng.  Một năm sau, thì ông Saddam lâm nạn và ba năm sau khi ông bị treo cổ, những người đứng đầu đất nước này không hề hé môi nói được một lời!”
Bye bác Tổng, em trùm chăn đây (Nguyễn Tường Thụy). “Vậy mà sang thế kỷ 21 đã hơn một thập kỷ, bác lại ‘dọa’ đến hết thế kỷ này vưỡn chưa chắc có chủ nghĩa xã hội (chứ đừng mơ gì đến chủ nghĩa cộng sản) thì em không biết tin vào ai nữa. Điều đó có nghĩa là đời bác và em, đến đời con và đời cháu chúng ta cũng chưa thấy chủ nghĩa xã hội đâu“.  - Chân lý… Khúc nào? (Đinh Tấn Lực).
- Chị Kim Tiến - Đau đớn & xót xa!? (DLB).
- Sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Sếp Việt Cộng chỉ uống rượu Cognac thôi (hết) (Phan Ba). - Cộng Sản Việt Nam cần học gì ở Chaebol? (DLB).

KINH TẾ
Vì sao DN… ngại trọng tài ? (DĐDN).  – Chuyên gia của Ngân hàng Thế giới: 75% doanh nghiệp hối lộ dù không bị gợi ý (TN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Hoạ sĩ Lê Tiến Vượng: Đơn giản để dễ nhìn, dễ nhớ… (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tìm lại hào khí MGU (Người Đô Thị/ Nguyễn Tiến Dũng).
Tiếng Anh giản dị (Phạm Vũ Lửa Hạ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
CÁI CHẾT CỦA ĐÀN ÔNG (Nguyễn Quang Vinh).
Bẫy thuốc rê (PNTP).

QUỐC TẾ 
------------------------//
This entry was posted on Friday, October 25th, 2013 at 02:00 and is filed under Điểm báo/ Điểm tin. You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. Both comments and pings are currently closed.
Comments are closed.
BA SÀM is powered by WordPress | Design by Andreas Viklund | Ported by Ainslie
                           >>  ĐỌC NGUỒN 
-----------------
2 - Viet-Studies
Vụ án xét lại chống đảng (RFA 22-24/10/13) -- Đã đăng 4 kỳ trên RFA, gộp lại đây để đọc cho dễ ◄◄
Đảng Cộng Sản Việt Nam đang gặp khó khăn nhưng Trung Quốc không dạy được gì nhiều: Across the party wall (Economist 26-10-13) -- "Vietnam’s Communist Party is in a bit of a mess, but China’s may have little to teach it" Có nói đến Điều 4. ◄
Toàn văn báo cáo: Giá gạo cao: Ai hưởng lợi? Who has benefited from high rice prices in Vietnam? (Oxfam October 2013) --Tóm tắt: Rice miracle or mirage: Who gains from high prices in Vietnam?
Có phải Ấn Độ đang chơi trò "đi hàng hai" ở Biển Đông? Is India Playing a Double Game in the South China Sea? (Diplomat 25-10-13)
Nếu đóng cửa, Việt Nam không thể tiến bộ (TVN 24-10-13) -- Ý kiến của Phạm Chi Lan và Vũ Kim Hạnh
Ngân sách nhà nước: Cần cuộc đại phẫu (TBKTSG 24-10-13) -- Bài TS Lê Đăng Doanh
Khẩu dâm không phải là làm tình? Phó thủ tướng: 'Chính phủ không nhận nợ thay Vinashin' (VnEx 24-10-13) -- Vũ Văn Ninh: "Không có chuyện chuyển nợ từ Vinashin sang Chính phủ, mà là Chính phủ bảo lãnh để doanh nghiệp có điều kiện vay vốn trả nợ".  Ông này giống hệt Bill Clinton.  Trong vụ Monica Lewinsky, Clinton khẳng định tỉnh queo: "Tôi chưa bao giờ làm tình với cô ấy!" Và quả đúng thế vì té ra Bill Clinton chỉ ngồi yên cho Lewinsky  ... "khẩu dâm" thôi!
Sao vụ bầu Kiên, Dương Chí Dũng để lâu? (VNN 24-10-13) 'Bồ nhí' của Dương Chí Dũng là một tiếp viên nhà hàng (NĐT 24-10-13) -"Vốn là người có nhan sắc nên T. cũng được nhiều người để ý." Ahem!
Đề nghị lập Ủy ban Quốc gia về tái cơ cấu kinh tế (VOV 24-10-14) -- Thì đã có rồi!  Đó chính là Bộ Chính Trị! Tái cơ cấu nền kinh tế đang mắc ở đâu? (VnE 24-10-13)
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam (chinhphu 24-10-13) -- Đồng chi cho biết: "Trong năm 2014, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam sẽ chủ động phối hợp với MTTQ Việt Nam tổ chức các hội thảo chuyên đề, tọa đàm với các bộ, ngành Trung ương theo các chủ đề khác nhau."  Mừng quá! Thế là đồng chí sẽ chủ động cho phép tổ chức Hội thảo Hè ở Việt Nam?
Bộ máy hành chính của Trung Quốc quyết định thế nào? How the Chinese Bureaucracy Decides (Diplomat 23-10-13)
 
-----------------
3 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 25/10/2013   - (thứ sáu)
   
1/ Lược thuật một số thông tin
1. Trong một bầu không khí còn nóng, râm ran chuyện qua đời của ĐT VNG, ngày ngày "Hàng nghìn người vẫn..." về dâng hoa, dâng hương ở mộ của Người tại Vũng Chùa(Quảng Bình), nhiều đề xuất  tôn vinh ĐT qua việc chính thức phong hàm Thống tướng, anh hùng dân tộc, đặt tên đường tại Hà Nội và các TP lớn, viết lại SGK...thì "Tướng Đồng Sỹ Nguyên: Lòng dân với Đại tướng là quân hàm cao nhất" nghe ra là đúng hơn cả vì những gì xảy ra trong những ngày qua đã nói lên được tấm lòng của người dân đối với ĐT, một người lính từ "nhân dân mà ra vì nhân dân mà chiến đấu" và nay chết đi thì cũng trở về trong lòng triệu triệu người dân! Trong bài viết "Không, tội thân ông, người đã chẳng ra đi thanh thản…"André Menras, Hồ Cương Quyết phân tích (cho dù ít nhiều phũ phàng) rằng "tôi muốn [được] tin rằng Đại tướng thân yêu của chúng ta được ra đi trong sự sáng suốt đến kinh hoàng, trong sự giận dữ và âu lo: phải giã biệt nhân dân mình vào đúng lúc dân tộc vẫn còn cần đến Đại tướng khi phải đương đầu với cuộc chiến đấu mới để bảo vệ tổ quốc và giải phóng xã hội. Bởi vì, là người dõi theo tin tức cập nhật hằng ngày, Đại tướng hẳn đã sống trong bất lực mà nhìn thấy rõ từ nhiều năm rồi sự đe dọa rành rành của kẻ thù bên trong và kẻ thù bên ngoài liên kết với nhau.Trong những năm cuối đời của ông hẳn Đại tướng đã thấy mối đe dọa đó ngày càng gia tăng với sự cộng tác của một vài nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhiều phương diện đã để mất tinh thần và ý thức do quá cao ngạo và tự mãn vì đã có được một quyền lực không bị ai chia sẻ...". Hồ Cương Quyết tổng kết môt cách quyết liệt "...Không, khi ông ra đi và ngay cả trước khi ông ra đi, Đại tướng đã chẳng còn thuộc về cái Đảng-ấy, cái đảng từ lâu đã không còn lắng nghe ông nữa, cái đảng với những gương mặt đại diện mỗi năm hai lần trống rong cờ mở tới số nhà 30 phố Hoàng Diệu để chụp tấm ảnh mang tính hình thức, chuyến thăm hỏi gần như bắt buộc phải làm để rồi cả năm còn lại thì lờ tịt những điều cấp bách nhất Đại tướng gợi ý và khuyên bảo. Bởi vì, trái ngược với việc đi theo những thứ “4 tốt và 16 vàng” vô điều kiện, Đại tướng chưa khi nào cúi đầu trước áp lực của phương Bắc. Đại tướng chưa khi nào chao đảo trước những đe dọa, những bôi nhọ, những thao túng và trước sự cô lập. Đại tướng chưa bao giờ cất lời ca ngợi một cách nô lệ theo cây đũa chỉ huy của nhạc trưởng Bắc Kinh đối với những nhóm Việt Nam đi theo “hợp tác chiến lược toàn diện”.
Chùm tư liệu dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn:

2. Một xu thế khá thuận lợi cho nhà cầm quyền Bắc Kinh khi"TQ và Philippines 'cùng khai thác'?(BBC) trong sách lược xé lẻ bó đũa ASEAN theo phương thức "vừa đánh vừa xoa" bằng cách "O bế để chia rẽ "(VHNA), ngăn chận sự quay lại Châu Á-TBD của chính quyền Obama hiện đang ngập chìm trong khủng hoảng nội trị. Việc TQ nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược với Indonesia, Malaysia, VN, CPC, Lào...và quan hệ toàn diện với Thái Lan, Brunei...cho thấy đây là một sự thành công mang tính đe dọa đối với Hoa Kỳ, phải chăng vì thế buộc TT Phi Aquino cũng phải đổi hướng sách lược "kháng Trung" bằng cách chấp nhận "gác tranh chấp, cùng khai thác" theo phương châm của Đặng Tiểu Bình mà gần đây TTg TQ Lý Khắc Cường đã xác định với lãnh đạo VN...là sẽ "cùng khai thác "(!) ở vùng biển còn tranh chấp (theo quan điểm về chủ quyền của TQ)? Chiếc loa của Tân Hoa Xã, tướng "diều hâu" La Viện vẫn tiếp tục lu loa" vu cáo Việt Nam hút trộm dầu của TQ"nhằm mục đích gì trong khi lãnh đạo Việt-Trung vừa ôm hôn thắm thiết Hà Nội?
 http://www.cand.com.vn/Uploaded_CANDONLINE/hientk1/1_thutuong2960-450.jpg

3.Sau nhiều tháng ráo riết chuẩn bị, mặc dù chưa biểu quyết nhưng ông Phan Trung lý khẳng định"Quốc hội đa số 'tán thành Hiến pháp'(BBC) và kỳ họp lần nầy chắc chắn sẽ được  thông qua bản dự thảo sửa đổi HP 1992 một cách dễ dàng vì  TBT Nguyễn Phú Trọng cũng đã "bật đèn xanh" trong phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 23-10 rằng"Tôi thấy tất cả nội dung lần này đều đáp ứng yêu cầu đó[cái gì đã rõ, đã chín, được thực tiễn chứng minh là đúng và tạo được sự thống nhất cao thì chúng ta sửa] tôi cũng tán thành".
Điều này cũng dễ hiểu vì mọi việc thay đổi dự thảo HP đã được thống nhất trong HN TƯ 8 vừa qua, QH bỏ phiếu thông qua theo chỉ đạo của Đảng là một vấn đề thủ tục khg hơn kém, cho nên TBT đã chọn cách nêu lên ý kiến về "lời nói đầu" như là một phát hiện ghê gớm(!) mà thiệt ra thì việc sửa đổi câu chữ sao cho ra "hiệu triệu" thì có cần thiết cho một bản Hiến Pháp  như TBT nhấn mạnh, và nếu "cần" thì đó là công việc của bản soạn thảo (bồi bút!) nào phải đợi ý kiến của TBT? "cờ bí dí tốt" chăng? Hơn thế nữa TBT NPT đã nói "“… xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa"đã gây sốc mặc dù hẳn là lời của TBT, GS/TS, nhà lý luận Mác-xít thì phải "khách quan", "biện chứng"(?). Vậy mà nhà văn" Nguyễn Tường Thụy: Bye bác Tổng, em trùm chăn đây...." và điều chắc chắn là các tổ chức hạ tầng của Đảng(như đoàn TNCS HCM các đảng đoàn, đảng ủy của những cơ quan đoàn thể...) và rất rất nhiều người đã "trót" đặt niềm tin vào tương lai--- với một thế giới xán lạn của CNXH--- sẽ rơi vào một trạng thái hụt hẫng như anh Thụy. TBT NPT đã tự diễn biến hay đi vào con đường "suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống" mà ngài đã từng phê phán? Nguy to rồi ! Thảm cho dân tộc Việt quá.

4. Vụ dùng "ngoại cảm" tìm mộ liệt sĩ đã đến hồi kết một cách "đau đớn" cho những ai đã nhẹ dạ cả tin. Chỉ đọc bài/video tường thuật:



http://laodong.com.vn/LD_Images/2010/9/14/01e7a344a3a944d79f7b61b5f2dcde9f.jpg
thì còn lời nào để biện bạch? Một sự lừa gạt" Vô tiền khoáng hậu" rất bi kịch và đểu cán!

5.Vụ giết người quăng xác xuống sông để phi tang của một bác sĩ hiện đang còn làm việc ở bệnh viện Bạch Mai(Hà Nội) cho thấy điều gì? Tất cả chỉ vì đồng tiền, dù có mang mùi tanh hôi của máu và xác chết . Vấn đề không phải nêu lên để trách móc chung chung mà là các nhà quản lý phải có biện pháp cụ thể để ngăn chận và trừng phạt bọn "lương y" này như thế nào đối với những sai phạm thất đức thế kia. Trước tiên phải tước giấy phép hành nghề, lột bỏ bằng cấp và đóng cửa vĩnh viễn mọi cơ sở kinh doanh, giải phẩu thẩm mỹ trái phép! Bắt buộc phải đền bù cho nạn nhân thỏa đáng và sử lý theo luật hình sự(như buôn lậu, buôn hàng cấm...) đối với chúng một cách triệt để.
Theo dõi thêm ở đây:
và đọc “Người đẹp Bình Dương”:Điều nghiệt ngã về minh tin...để biết minh tinh Thẩm Thúy Hằng bị tàn phá sắc đẹp vì bơm, hút, nạo...như thế nào. Sợ chưa?
 Thẩm Thúy Hằng, nghiệt ngã, số phận
  
 2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)

 

 http://image2.tin247.com/pictures/2013/10/14/grd1381724396.jpg




Loạt bài giả hài cốt liệt sĩ 4 
http://media.thethaovanhoa.vn/2013/09/02/09/45/Dien-hat-nhan-Ninh-Thuan.jpg


Nguyễn Thị Kim Tiến, bộ trưởng y tế, y tế, vứt xác bệnh nhân 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét