Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 20/10/2013

1 - BA SÀM

>CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC LÝ KHẮC CƯỜNG (DĐXHDS). - Những chi tiết quan trọng bên trong tuyên bố chung Việt – Trung (RFA). - Chúng đã chia nhau đất mẹ Việt Nam (Phi Vũ). “ Với những văn bản vừa ký kết giữa Cộng Sản Việt Nam và Trung Cộng, ta có thể nhận thấy một cách rõ ràng là với việc chia nhau khai thác vùng biển “tranh chấp” mà đây lại là “hải phận của Việt Nam”, Cộng Sản Việt Nam đã chia chác một phần lãnh thổ Việt Nam cho giặc Tàu Cộng. Lại thêm một lần nữa, Cộng Sản Việt Nam đã “dấn thân” vào việc bán nước, một hành động không thể nào chấp nhận được. “
                    >> BaSan-VTL-1  ;   BaSam-VTL-2  
Hội cựu tù Pháp phản đối về Tướng Giáp (BBC). “Ông [Võ Nguyên Giáp] phải chịu trách nhiệm về các điều kiện giam giữ phi nhân đạo đối với các chiến binh Pháp, tù nhân của Việt Minh mà trong số 36.979 người thì 26.225 người chết trong trại, tức tỷ lệ tử vong là 71%.” .
- Minh Việt: Thế hệ tướng Giáp và bi kịch của dân tộc (ethôngluận/Trần Hoàng). – Trịnh Hội: Không phải chuyện Tướng Giáp (VOA/DĐXHDS). - Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê… (ĐCV).
TRÁI TIM NHÂN DÂN SÁNG LẮM (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Trung Hiếu: Dân chủ và lối thoát (Quê choa).
Bộ trưởng Thăng đề xuất bay vé giá rẻ (BBC). - Sếp giao thông nên đi máy bay giá rẻ: Chuyện chẳng có gì mà ầm ỹ (LĐ). Nhưng cứ đến kỳ họp Quốc hội thì cần … ầm ỹ.
CHA NÓ LÚ – CÓ CHÚ NÓ KHÔN ! (Bùi Văn Bồng).

ÔNG NGUYỄN BÁ THANH 'XÁP DZÔ” ĐẾN ĐÂU RỒI? (Bùi Văn Bồng). “ Cứ gửi hồ sơ đến nhà tôi số 189 đường Cách Mạng Tháng 8 (Đà Nẵng), tôi sẽ xử lý. Nói do đạo đức cán bộ là đúng, không sai. Ông đi vay nâng khống giá trị tài sản để kiếm chác và ông cho vay cũng vậy nên cuối cùng đẩy thiệt hại về phía nhà nước. Cán bộ không tốt thì có đường lối, chính sách chi ổng cũng làm bậy “. – Anh Nguyên: Các bác ngại đếch gì dân chứ! (Quê choa). – Bùi Hoàng Tám: Dân đóng tiền cho “quan” nuôi… bồ nhí! (DT).
Nói thật, mình cũng óe tin! (FB Lê Đức Dục/Phước béo).
Nói thế ai tin? (SGTT).

KINH TẾ
- Thoái vốn ngoài ngành: Doanh nghiệp nhà nước “tìm cửa thoát” (CT).
- Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: 'Trôi nổi lãi suất do Ngân hàng nhà nước' (BBC).
Vua cá miền Tây (NLĐ).

VĂN HÓA-THỂ THAO
Đền nợ hủy hôn (Đọt chuối non).
Chữ thời (Đọt chuối non).
- Từ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18: Lấp lánh những hy vọng (QĐND).
- Diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh: Phụ nữ hiện đại phải sống đẹp (NLĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

QUỐC TẾ
----------------
2 - Viet-Studies
So sánh biên giới mới ở khu vực Nam Quan với bản đồ của quân đội Mỹ (Diễn Đàn 19-10-13) -- Bài Phạm Quang Tuấn và Phan Văn Song ◄
Ông Nguyễn Bá Thanh "xáp dzô" đến đâu rồi? (Blog Bùi Văn Bồng 19-10-13) -- THD quên mất: Ông Thanh là ai vậy? ◄
Hoang lạnh thành phố công nghệ lớn nhất miền Bắc (VEF 19-10-13) --Khu "công nghệ cao" Hoà Lạc
Đã đến lúc phải có nhà quản lý bệnh viện chuyên nghiệp (SGTT 19-10-13) -- Đúng thế!  Theo một nghiên cứu gần dây của Liên Hiệp Quốc thì chính sự di dân ("chảy máu chất xám") của những người này từ quốc gia (chậm tiến) của họ sang các nước tiền tiến là sự mất mát lớn nhất cho những nước nghèo. (Nhân tiện, xin mách các bạn đang nghiên cứu về vấn đề kiều hối: Trong Journal of Economic Perspectives (Summer 2011) có nhiều bài rất hay về hiện tượng này, đặc biệt là bài của Dean Yang)
Vì sao dân đói khát, trực thăng cứu hộ không đến? (VTC 19-10-13) -- Trực thăng bận diễn tập chống bạo loạn?
Có 2 nghi vấn lớn trong dự án sân bay Long Thành (ĐV 19-10-13) -- P/v TS Nguyễn Thiện Tống
Nga và vấn đế Biển Đông: Russia and the South China Sea issue: In search of a problem-solving approach (Center for Asia-Pacific Studies 10/2013) --Bài hiếm của một "think tank" của Nga -- Chuyên gia Nga cảnh báo về nguy cơ bùng phát trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông (Petrotimes 19-10-13)
ĐCSTQ cai trị Trung Quốc cách nào? The Life of China's Communist Party (WSJ 18-10-13) -- Trích cuốn sách mới ra: The Party Forever: Inside China's Modern Communist Elite của Rowan Callick, một nhà báo Australia.  Cuốn sách này có nhiều thông tin cực kỳ thú vị.  Ví dụ, theo tác giả, "một dự án bất động sản, chẳng hạn, thì 20% là tổn phí xây cất thực sự, 40% thì vào túi người khai thác, còn 40% thì vào tay quan chức!" (trang 55). Có lẽ ở Việt Nam cũng không khác gì mấy. (Có một chương rất hấp dẫn về các Trường Đảng (ví dụ như học viên các trường Đảng cao cấp được đối đãi rất hậu hĩnh: đầu bếp căng-tin của trường từng là bếp chính của một khách sạn 5 sao!). Hôm nào rảnh tôi sẽ chép lại cho bà con đọc chơi!)
Tập Cập Bình bắt chước Mao Trạch Đông? Tưng bừng mừng sinh nhật cha của Tập Cận Bình: Con dao hai lưỡ(RFI 19-10-13)
 
---------------------
3 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG
NGÀY 20/10/2013  - (CN) 

A/ Lược thuật một số thông tin
1.Lời "bình loạn " độc đáo của nhà báo Thảo Nguyên về màu sắc  chiếc Cravate của hai vị TTg Việt-Trung, rằng" Trong hình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mang cravate màu đỏ truyền thống, màu đỏ cờ tượng trưng cho bản sắc dân tộc và mang hàm ý kiên định không thay đổi, như vậy Việt Nam khẳng định không nhượng bộ trong đàm phán. Ngược lại màu cravate của ông Lý Khắc Cường thì tỏ vẻ sẵn sàng mặc cả và đàm phán"...ha ha ha...phải nói nhà báo này "phun" ra lời "nâng bi" rất đắc. Hội Nhà báo VN nên trao giải thưởng"khế chua" trong năm 2003 cho Thảo Nguyên kèm theo một chiếc cravate màu...xanh lá cải!
2.Nguyễn Trọng Vĩnh--VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA THỦ TƯỚNG TQ" tán dương "Ông Thủ tướng TQ thật có tài dùng lời lẽ hoa mỹ nhằm thuyết phục và áp đặt đối với đối tác. Lại vẫn là “kiên trì tình hữu nghị theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt”. Nhưng có bao giờ phía TQ thực hiện đâu. Ngược với hữu nghị, lâu nay TQ liên tục hoành hành bá đạo ở biển Đông và từng bước xâm lấn chủ quyền của Việt Nam. Rồi ông lại nói “đưa quan hệ lên tầm cao chiến lược, trong anh có tôi, trong tôi có anh cùng phồn vinh”...."Thủ tướng Lý Khắc Cường đề xuất thành lập 3 nhóm công tác chung, trong đó có nhóm công tác tham vấn cùng khai thác trên biển, đồng thời đẩy nhanh nhóm công tác ngoài cửa vịnh Bắc bộ, hòng thực hiện chủ trương mà ông Đặng Tiểu Bình đã nêu ra trước đây “chủ quyền về ta, gác tranh chấp cùng khai thác” (nhưng Thủ tướng Lý tạm giấu đoạn “chủ quyền về ta”).
Lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được công ước LHQ về luật biển 1982 xác nhận. Phía TQ chỉ bám lấy cái lưỡi bò do chính quyền Tưởng Giới Thạch tự vẽ trước đây, bao trùm 75% biển Đông, bất hợp pháp không được quốc tế thừa nhận mà to mồm tuyên bố chủ quyền. Thực tế thì TQ có gì đâu mà tranh chấp chỉ là do lòng tham bành trướng mà TQ muốn ăn cướp chủ quyền của năm nước Đông Nam Á cũng như đã đánh cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam". Tướng NT Vĩnh kết luận"Những nhà cầm quyền TQ thường nói một đường làm một nẻo. Bành trướng bá quyền là bản chất của họ. Họ đã và đương thực hiện bành trướng “cứng” và bành trướng “mềm” ở châu Á và châu Phi. Nhưng họ luôn mồm tuyên bố là “không xưng bá”. Trên thực tế họ ra sức phát triển lực lượng vũ trang to lớn, hùng mạnh nhằm bá chủ châu Á và tham vọng vượt qua Mỹ tiến lên bá chủ toàn cầu. Từ thực tiễn người ta đã rút ra câu kết luận: “Chớ vội tin lời người lãnh đạo TQ nói, hãy xem việc họ làm”.". Điều này phù hợp với nhận định của VOA trong bài "Trung Quốc đề nghị gác bất đồng, cùng hợp tác khai thác".Phải chăng VN lại bị TQ lừa khi đưa ra một bản Tuyên bố chung Việt-Trung có câu “Hai bên đồng ý thành lập nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển…”(?).
Xin nhắc lại là trong "Sổ tay thời sự" ngày 19/10(thứ bảy), NLG đã điểm tin này như dưới đây:
để gián tiếp phản bác luận điệu của Hoàn Cầu, cho rằng VN đã chấp nhận chủ trương TQ giải quyết song phương theo phương châm "Gác tranh chấp, cùng khai thác" của Đặng Tiểu Bình. Ông Trục nói "Tôi cho rằng cách đi của Việt Nam trong tuyên bố chung này là hoàn toàn cần thiết, có tính toán kỹ lưỡng, mặc dù mỗi bên có cách hiểu thỏa thuận chung nhất một cách khác nhau, nhưng ít nhất đó là cơ sở để 2 bên ngồi lại với nhau". Ủa, vậy là ông Trục thừa nhận có sự "lý giải" khác nhau của mỗi bên trong cùng một văn kiện mà lãnh đạo Trung-Việt đã ký? Báo GD đã không sai khi đặt vấn đề "Trong khi giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đánh giá cao kết quả này và xem đó như một “bước đột phá” thì dư luận vẫn không khỏi băn khoăn “bước đột phá” ở đây là gì và “bước đột phá” trong quan niệm của phía Trung Quốc với “bước đột phá” trong quan niệm của Việt Nam có gì giống và khác nhau? So với các Tuyên bố chung lần trước, Tuyên bố chung lần này có nội dung gì mới, chúng ta nên hiểu vấn đề này như thế nào?". Chớ nên vội mừng với một gã khổng lồ hung hăng đội lốt cừu, "nói một đường, làm một nẻo" để đánh lạc hướng, sẵn sàng xoá bỏ mọi lời hứa trên  bàn hội nghị khi lòng tham về dầu khí ngày càng thôi thúc như động thái mới nhất" CNOOC bắt đầu khai thác 2 lô dầu khí mới trên Biển đông"vì vậy nóirằng"Quan hệ Việt Trung thời kỳ mới: mừng ít lo nhiều"là còn quá nhẹ hay là một sự nhân nhượng [hay thỏa hiệp]về nguyên tắc gây rất nhiều hệ lụy, thiệt thòi cho tổ quốc khi phải nhắm mắt, ngậm miệng làm ngơ trước những hành động hiếu chiến, lấn lướt của bọn bành trướng trên biển Đông!  Thử hỏi làm sao có thể "gác tranh chấp" khi chúng vẫn dùng chiếc lưỡi bò để tràn khắp biển Đông, xâm phạm chủ quyền thiêng liêng của chúng ta? Ông Trục là chuyên gia, không lẽ ông không biết hay biết nhưng né tránh vì lý do nhạy cảm nào đó?"

3."Đề nghị truy phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Anh hùng dân tộc" là một đề nghị của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu IV qua thư ngỏ chia sẻ ý nguyện và đề nghị Quốc hội, Nhà nước đặc cách truy phong hàm Nguyên Soái và danh hiệu Anh hùng dân tộc cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất phát từ lòng tự hào, kính trọng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sự ra đi của Đại tướng và lễ Quốc tang của Đại tướng diễn ra mới đây là minh chứng cho sức mạnh của lòng dân, sự suy tôn lớn lao của đồng bào với Đại tướng. Thực ra "truy phong" hay không cũng chẳng phải là vấn đề đối với người đã khuất nhưng nó sẽ cho thấy cách đánh giá Đại Tướng của những người lãnh đạo hiện nay, có dám"nhận" ra sai lầm của những người đi trước trong việc hành xử không công bằng vì những lời đố kị, dèm pha và vu khống đối với Đại tướng trong một thời gian dài để "giải oan", hơn thế nữa liệu các vị có "dám" công bố những đề xuất/ý kiến của Người đối với những chủ trương và quyết sách "tầm cao" của Đảng CSVN? Đó chính là "dĩ công vi thượng" vậy.

4.Trong bài "LÀM XIẾC CHỮ NGHĨA (BVB)" đại tá Bùi Văn Bồng nhắc lại "diễn văn khai mạc [Hội nghị TƯ 8], ông Trọng chỉ đặt câu hỏi là chính. Kinh tế phát triển thế nào, Hiến pháp thế nào, tái cấu trúc thế nào, đổi mới giáo dục (không dám nói cải cách, vì sợ nhỡ cải cách lại không thành công, thất bại như lần trước, cho nên phải dùng tới mấy định ngữ “toàn diện”, “triệt để”, …). Đồ rằng sẽ có mấy báo cáo của Chính phủ, Bộ giáo dục, Bộ Quốc phòng và ban Sửa đổi hiến pháp… Những từ nghi vấn được lặp đi lặp lại như “đến đâu”, “liệu”, “phải chăng”, “như thế nào”, gần như suốt cả bài diễn văn khai mạc. Ông khéo léo đặt vấn đề: Trung ương cần cho ý kiến định hướng để Quốc hội thảo luận quyết định… “Ta cũng có thể dùng chữ “phải chăng” mà ông Trọng dùng nhiều trong diễn văn để nói. Phải chăng đã có những định hướng định sẵn của TƯ mà thực tế không tiếp nhận, như định hướng về đất đai mà ngay cả trong Quốc hội cũng có những ý kiến khác. Đánh giá về tình hình kinh tế, xác định ba khâu đột phá kinh tế là tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, và ngân hàng thương mại, thì ngay từ đầu năm nay và vừa mới đây trong những hội thảo của Quốc hội tổ chức đã phủ định và kết luận rằng dữ liệu không chính xác (thật ra là nói dối), không thể có thông tin chính xác và đi đến tri thức (những kết luận) chính xác”... "Phải chăng"(lại phải chăng) đây cũng là cách ‘làm xiếc’ ngôn ngữ, để thể hiện là “có thẳng thắn, mạnh dạn ” nêu lên yếu kém, tồn tại, thực trạng, nhưng không có gì cụ thể, không đụng đến ai, không mất lòng ai, mà dân thì nghe biét vậy, quen rồi, đành  …cầm lòng vậy, bằng lòng vậy. Không sai, không trật nhưng bị vênh quá, lệch pha quá, bởi vì làm lãnh đạo mà cái gì cũng đi hỏi, cái gì cũng ‘u u chung chung’, có khác nào Chí Phèo chửi ‘cả làng Vũ Đại’.Và, cũng vậy, bài viết của tác giảAn Nguyên với tựa đề “ Chỉ đích danh ” đã làm sâu sắc thêm về thực trang lãnh đạo ta có hầu như phần lớn có “biệt tài” làm xiếc ngôn  ngữ” hay"phải chăng"đây cũng là nghệ thuật đánh đố để bắt bí các "đồng chí" mình, buộc họ phải chờ đợi/xin ý kiến sự chỉ đạo của TƯ? 

Tác giả nhấn sâu thêm một bước trong bài"ÔNG NGUYỄN BÁ THANH ‘XÁP DZÔ” ĐẾN ĐÂU.." trong trò chơi chữ nghĩa bằng cách nhắc lại rằng"Cách đây đã hơn hai tháng, ngày 6/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành quyết định thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.Trong 7 đoàn công tác “đặc biệt”, “đặc trách” thuộc diện ‘to quyền” ấy, có Đoàn công tác số 3, do ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TW về PCTN, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, làm trưởng đoàn, làm việc tại Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao.Theo kế hoạch, thời gian thực hiện kiểm tra, giám sát từ 15/8 đến ngày 30/9. Tổng Bí thư giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện và tổng hợp kết quả kiểm tra, giám sát, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo để trình Bộ Chính trị trước ngày 30/11. Hãy nghe ông Bá Thanh tâm sự “Nội chính là lĩnh vực không tiếng súng nhưng đầy hiểm nguy. Cứ đụng đâu “chém” đó thì không nên nhưng tham nhũng hàng chục, hàng trăm tỉ đồng thì phải đụng thôi. Cũng phải đương đầu với thế lực bao che tham nhũng, nhóm lợi ích, dựng chuyện, vu khống, gài bẫy, hãm hại…”.Ông Thanh cho biết: “Tôi đã nghe 6 vụ rồi, có vụ lên đến mấy ngàn tỉ thất thoát, đằng sau sự thất thoát có tham nhũng”. “Chuyện tham nhũng đã bị lên án nhiều rồi, nói không còn lời lẽ gì nữa, hết mức rồi nhưng không làm được nhiều, có người nói là nội xâm, có người nói là bầy sâu nên bây giờ đừng nói một đường làm một nẻo nữa mà dân thêm mất niềm tin”, ông nói và nhắn gửi đến lãnh đạo Ban Nội chính các tỉnh, thành là sau khi đã ổn định tổ chức rồi thì đừng cầu toàn... ông Thanh cương quyết “phải xáp vô làm ngay, không chờ đợi gì nữa, làm một cách quyết liệt, có hiệu quả”  vì ông Bá Thanh đã được Bộ Chính trị, Ban bí thư tin cậy, giao cờ vào tay…để ông phất...nhưng chỉ thấy ông phất gió bằng cây quạt mo bị lũng trong khi năm sắp hết, tết gần kề, lại là một kiểu "làm xiếc chữ nghĩa" ồn ào của ngài trưởng ban Nội chính? Hãy nghĩ xem"Quan hư tại ai?(PT), 
có phải tại cái hệ thống ăn gian- nói dối đối với cơ chế "bao che" nội bộ kín kẻ hay chỉ tại vì lòng tham cá nhân mà đảng ủy quản không chặc, đẩy đất nước nghèo và tụt hậu?(Kami) mải thôi.

 5.Ai đã nói "đóng phí là yêu nước" nhỉ? Nếu là TS Đinh La Thăng thì xin hỏi tiếp" Người Việt cõng 432 loại phí đã đủ chứng minh yêu nước" chưa ...trong khi các vị đang ăn tới cái lưng quần của người dân rồi đó! Cứ sáng tác ra cái loại "phí" để tăng thu cho ngân sách đang bị lũng nặng...như phí "hít thở" không khí, phí nghe "hứa" của các quan to, "quĩ bình  ổn giàu nghèo"...đang chờ các vị quyết đấy! Hãy nhanh tay  chuẩn bị Lộ trình tăng viện phí năm 2014"như bên bộ y tế đi nhé.

6.Chỉ có  Hải sản khô: Ăn vô tư, chết từ từ(NĐT) thôi sao cácquí vị? 

 B/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
 Đề nghị truy phong Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Anh...
 
-----------------
4 - 

TIN LÃNH THỔ
 -------------------
** Tin Nổi Bật Trong ngày
                    >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  
-----------



2 nhận xét:

  1. Weekend rồi. Nhưng lòng vẫn nặng trĩu, không kể chuyện vui hài được.

    Trả lờiXóa
  2. Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đương nhiên là Anh Hùng Dân Tộc, cũng như các vị Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Quang Trung... Đâu cần phải thủ tục truy phong ?!. Hơn nữa, lãnh đạo bây giờ ai là người có đủ tư cách để ký lệnh này ???.

    Trả lờiXóa