Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Thận trọng “vết xe đổ” thủy điện

 …  sức hút đầu tư nước ngoài của ngành lọc hóa dầu Việt Nam, một chuyên gia từng gắn bó nhiều năm với ngành dầu khí, TS Nguyễn Đông Hải, cho rằng cần tính toán kỹ nếu không sẽ đi vào “vết xe đổ” thủy điện! “Trữ lượng dầu mỏ chúng ta không còn nhiều. Có mỏ Bạch Hổ lớn thì chúng ta đã vét khoảng 25 năm nay. Các mỏ khác không đáng kể. Vậy cho đầu tư hàng loạt nhà máy công suất lớn, nguồn nguyên liệu dầu thô sẽ phải nhập khẩu, trong khi ngành này có nhiều ưu đãi. Vậy chúng ta được gì?” - ông Hải đặt câu hỏi.
Ông Hải cũng cảnh báo khả năng Việt Nam sẽ là sân sau sản xuất cho một số thị trường lớn mà các nhà đầu tư nước ngoài đã nhắm đến, bởi công nghệ lọc hóa dầu có ảnh hưởng lớn đến môi trường. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ coi Việt Nam là điểm đến tiêu thụ công nghệ lạc hậu.
Thực tế, đa số dự án hiện nay đều dùng nguyên liệu nhập khẩu. Chỉ riêng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang hoạt động là sử dụng nguyên liệu dầu thô của Việt Nam. Còn lại, theo Bộ Công thương, nguyên liệu dầu thô của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nhập từ Trung Đông, Nhà máy lọc dầu Nhơn Hội nhập nguyên liệu dầu thô từ Trung Đông, châu Phi, Nam/Trung Mỹ... Các nhà máy khác như Vũng Rô, Long Sơn, Nam Vân Phong đều nhập khẩu nguyên liệu….
                    >> Đọc tiếp/Nguồn  
------------

10 nhận xét:

  1. Nếu không tính toán cẩn thận thì VN sẽ trở thành bãi rác của thế giới ,đến lúc đó cả nước ôm nhau mà khóc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôm nhau mà chết. Vì hiện nay đã ôm nhau mà khóc rồi. Bà Doan la lớn còn không ăn thua.

      Xóa
  2. Hãy xem những dự án của các nhóm lợi ích của 3X nhằm hợp thức hoá để ăn tiền thuế của dân: http://vovgiaothong.vn/doi-thoai-voi-cong-luan/2013/10/ntruc-duong-tam-linhn-my-dinh--bai-dinh-tren-ca-su-lang-phi/
    Chủ đầu tư Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đã đưa ra 3 phương án để xây dựng trục đường tâm linh Mỹ Đình–Bái Đính với mức kinh phí có thể lên tới 4.300 tỉ đồng.

    Mục đích của tuyến đường, theo diễn giải, để phục vụ nhu cầu du lịch của 6,5 triệu người dân Hà Nội. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế rất khó khăn, một con đường hoành tráng, tồn tại song song với các giá trị đang có, liệu sẽ trên cả sự lãng phí?

    Cụ thể, đó là tuyến đường sắt, tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, thậm chí cả đường cao tốc Bắc Nam đã và đang hình thành. Khai thác chưa hết, hình thành thêm 3 phương án với mức kinh phí dù 3.400 tỷ hay 4.300 tỷ đồng, sự lãng phí quá lớn, cho dù đó là cho “tâm linh”. Một năm lễ chùa được mấy tháng?

    Trời đất quỷ thần ơi, tụi 3X và Đ.L TO không từ 1 thủ đoạn nào để lập cho bằng được các dự án, mặc dù nó chẳng phục vụ cho nền kinh tế nào cả mà chỉ dùng cho việc đi lễ chùa!

    Thật hết biết, trong khi quốc kế dân sinh còn ngổn ngang bao thứ rất cần: trường hoc, bệnh viện, cầu đường cho bà con vùng sâu vùng cao...

    Tụi 3X chọn những dự án ngon ăn nhất và dễ xơi nhất để làm cho nhanh vào túi mình. Sẽ thêm nhiều DC Dũng nữa lọt ra từ đây nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam là một quốc gia đang bị hút cạn, chặt đẹp nhưng môi trường thì không được bảo vệ, lợi ích không quay lại xây dựng cho sản nghiệp ở địa phương khai thác, ... Chính phủ thì hết sức than thở, đau xót, trách nhiệm thì luôn ở các cấp các ngành nhưng chả biết là của ai ... Những tập đoàn lớn sử dụng nguồn lực quốc gia, của nhân dân để phát triển như Vờ gì đó, Vi gì đó, ... đều đang cố gắng tăng thuế, phí trên đầu người dân, ... Những công trình lớn từ thành thị tới các công trình sự nghiệp, thủy điện thì đang gây họa bởi sự điều hành cứng ngắt sợ hãi trách nhiệm, ...
    Nhân dân luôn luôn khổ và gánh trách nhiệm trả giá cho những sai lầm như trên. Trách nhiệm thật ra thuộc về ai, bạn muốn biết là ai thì hãy nhìn vào trong gương. Bạn là một phần của hiện tại "đau xót" của quốc gia này.
    Kí tên: Kè hèn bàn phím.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Văn Ghandilúc 06:02 20 tháng 10, 2013

      Bạn không hèn khi đã chiến đấu dù bằng tư tưởng. Phần hồn bao giờ cũng quyết định phần xác. Sẽ có một ngày gặt hái kết quả. Ta đang đấu tranh bất bạo động mà.

      Xóa
  4. Việt nam ta nhiều vết xe đổ lắm, đâu chỉ có thủy điện, nào sân bay cảng biển.nào khai thác khoáng sản,nào xi măng sắt thếp, nào đường xá cầu cống, nào mía đường,đô thị cao tầng,........sắp tới lại còn lọc dầu, điện hạt nhân,... chỉ vì cái mục tiêu thiếu thưc tế thiếu tri thức : Công ngiệp hóa hiện đại hóa tiến lên XHCN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vết xe đổ rõ nhất là cái, đạo đúc, trách nhiệm, phướng pháp làm lãnh đạo đảng, đất nước của (điển hình) Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh làm cho đất nước 'nhiều thắng" quá (phanh, hãm ) hơn 20 năm nay.

      Xóa
  5. Bác Bổng và đồng bào xem tin này có tức anh ách không? Thật không thể chịu nổi những tên như thế này: Quảng Nam: Dân gồng mình chống bão, Bí thư Tp. Tam Kỳ “vô tư” ngồi nhậu.

    Xem: http://chauxuannguyen.org/2013/10/18/quang-nam-dan-gong-minh-chong-bao-bi-thu-tp-tam-ky-vo-tu-ngoi-nhau/.
    "Theo thống kê sơ bộ, tính đến 20 giờ ngày 15/10, cơn bão số 11 đã hoành hành trên địa bàn tỉnh Quảng Nam làm 3 người chết, 1 người mất tích, hơn 5.033 nhà bị hư hỏng nặng; hơn 181 ngôi nhà bị sập hoàn toàn; hơn 2.974 ha cây lâm nghiệp bị ngã đổ hoàn toàn; sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm trên các tuyến đường giao thông liên tỉnh, nhiều người không bước ra khỏi đường do bão quá lớn… Trong khi đó, ông Bùi Quốc Đinh, Bí thư Tp. Tam Kỳ và ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp. Tam Kỳ vẫn “vô tư” ngồi nhậu hơn 4 tiếng đồng hồ."
    Cụ thể, vào lúc 13h30 phút ngày 15/10, xe ô tô biển số xanh chở ông Bùi Quốc Đinh và ông Trần Nam Hưng đến phòng VIP 1 quán Vĩnh Ký tại khu dân cư số 1, phường Trường Xuân đế nhậu cùng nhiều Giám đốc các doanh nghiệp khác. Lúc này bên ngoài nhân dân đang nỗ lực chèo chống nhà cửa, cây cối đến đuối sức, nhiều người không mua được thức ăn, nước uống do không có người mua bán. Cuộc nhậu của các “quan lớn” và giám đốc các doanh nghiệp Tp. Tam Kỳ kéo dài từ 13h30 đến 19h cùng ngày mới tàn.
    Được biết, ông Bùi Quốc Đinh đã 3 nhiệm kỳ làm Bí thư và gần 10 năm đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND Tp. Tam Kỳ.
    Mới đây, quán Vĩnh Ký tại phường Trường Xuân chuyên bán các món nhậu thịt rừng sống, động vật quý hiếm cũng bị đội liên ngành, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam khám xét thu giử hàng chục loại động vật quý hiếm đang còn sống và ra quyết định xử phạt gần 100 triệu đồng.
    Bây giờ 2 thằng náy đang ra sức chèo chống là "chỉ đến ăn cơm khoảng 1 giời, không nhậu"?

    Những tên này thì phải cách chức ngay tại chỗ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn đầy tớ của dân này đang tiếp tay cho tụi phá rừng, tụi nó ăn nhậu thịt rừng như vậy thì còn gì là rừng nữa. Có lẽ không có gì phản cảm hơn cảnh này: dân chạy lũ vì phá rừng, còn quan tham thì đi xe biển số xanh, vô tư ăn nhậu thịt rừng và gián tiếp tiếp tay cho bọn phá rừng!!!

      Sao hồi này sinh ra lắm hạng người ma quỷ như vậy bác Bổng??? Bọn này không có ai trừng trị được hả bác Bổng?

      Xóa
    2. Tỉnh Quảng Nam là địa phương có số lượng các nhà máy thủy điện lớn nhất nước, có đến 62 dự án thủy điện với tổng công suất lên tới 1.601MW. Theo số lịệu này thì trung bình, tỉnh sẽ bị mất di khoảng 960.000 ha đến 1.600.000 ha rừng (trung bình 1MW thuỷ điện mất 6-10ha rừng, XEM: http://f.tin247.com/22345351/1+MW+th%E1%BB%A7y+%C4%91i%E1%BB%87n+m%E1%BA%A5t+6+-+10+ha+r%E1%BB%ABng.html),

      trong khi đó Quảng Nam chỉ có 425.921 ha rừng, vậy thì khi làm xong 62 dự án thuỷ điện này không những quảng nam mất toàn bộ rừng mà các tỉnh lân cận sẽ bị vạ lây, ghê gớm chưa!
      Còn tái dịnh cư cho bà con thì ra sao: Theo báo cáo của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, tỷ lệ hộ nghèo tại các khu tái định cư thủy điện còn rất cao, cụ thể như tại Thủy điện Sông Tranh 2: 60,3%, A Vương: 80,5%, Đắk Mi 4: 93,3%...
      Các trụ sở UBND, HĐND, TU, …và nhà các quan lớn đều làm bằng gỗ quý.

      Như thế đó, thế mà các bọn Ma quỷ ăn trên ngồi trốc vẫn thản nhiên ăn nhậu, đùa cợt và làm giàu trên cảnh chạy và chết vì lũ của nhân dân!!!

      Xóa