Có chuyên gia, nói
thẳng với tôi nguyên văn như sau: “Đố anh tìm đâu ra một dự án nào dám vỗ
ngực khẳng định "không lại quả" trong cơ chế này đấy! Cứ có 01
dự án, dù bé bằng móng tay thôi, thì cũng có hàng chục cửa phải đi qua để
"kính thưa, kính gửi" rồi.
Trăn trở,
nhìn lại lịch sử thăng trầm của đất nước
qua nhiều giai đoạn, chỉ có thể dùng khái niệm “vận nước” thuyết nhân quả,
duyên sinh, duyên diệt để lý giải về các tác động của nó đến người dân trong xã hội. Khi con người bị
đốt cháy bởi khát vọng quyền lực và danh vọng tiền tài thì vô cùng nguy hiểm
cho xã hội.
“Đời cha ăn mặn,
đời con khát nước”. Đây là cách nói của ông cha ta về cái sự đời “có vay, có
trả”. Tuy nhiên, ở đây “kẻ ăn mặn” lại là những nhóm lợi ích thiểu số chẳng có
dây mơ, rễ má gì đến đa số dân chúng cần lao, mà con cháu đa số này phải chịu
“khát nước”, tức là phải è cổ ra trả nợ cho nhóm lợi ích thiểu số bất chính
kia.
Giá như con cháu
nhóm lợi ích thiểu số ấy phải trả nợ, phải chịu “khát nước” thì lại đi một nhẽ!
Mà chắc chắn lúc ấy có đi truy lùng con cháu nhóm lợi ích để bắt chúng trả nợ
thì cũng như “mò kim đáy bể”, bởi với
biết bao của cải mà cha ông chúng đã vơ
vét, bây giờ đã yên ổn ở những chân trời xa tít tắp với những tài khoản khổng
lồ gửi ở ngân hàng và những khoản đầu
tư vào các lĩnh vực thời thượng của cơ
chế thị trường.
Trong bối cảnh
khủng hoảng kinh tế chưa biết lúc nào sẽ… đến đáy, dù có vênh nhau về số liệu
do các nguyên nhân về kỹ thuật, không theo chuẩn quốc tế và giả dối, thì đều đi
đến kết luận chung: Nợ công ở nước ta đã
đến mức “báo động đỏ”!
Ngoài các nguyên
nhân yếu kém do quản trị, chủ trương đầu tư sai lầm vào nhiều lĩnh vực không
hiệu quả, còn do các nhóm lợi ích bất chính, tư duy nhiệm kỳ, tranh thủ vơ vét
và cố gắng che chắn sao cho hạ cánh được an toàn.
Miếng pho mát cho không chỉ là miếng pho mát “bẫy
chuột”
Đối với nước
nghèo, chậm phát triển, nguồn vốn ODA cho vay dài hạn với lãi xuất ưu đãi là
đòn bẩy thúc đẩy kinh tế rất quan trọng. Nhiều công trình hạ tầng cơ sở của
Việt Nam đã “thay da, đổi thịt” nhờ nguồn vốn ODA. Tuy nhiên,
mặt trái của ODA cũng chứa đựng những cơ hội làm ăn khuất tất.
ODA của bất cứ
nước nào thì họ cũng đều đòi hỏi phải ưu tiên (có khi bắt buộc) dùng chuyên
gia, nguyên vật liệu của họ. Người Pháp có câu nói nổi tiếng “Miếng pho mát cho không chỉ là miếng pho mát bẫy
chuột”. Tôi đã viết nhiều bài về ‘lợi bất cập hại” khi sử dụng nguồn vốn ODA
chính là vùng nguy hiểm, thiếu trí thức nhất, cho nên càng sớm độc lập, tự chủ,
đủ sức loại bỏ ODA, càng có lợi cho đất nước.
Nhân dân ta không
bao giờ quên sự ủng hộ chí tình, có hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản
trong công cuộc tái thiết đất nước, và hiện nay cũng là nước thật lòng ủng hộ
ta trong tranh chấp ở biển Đông.
Do nguồn tài trợ
ODA của Nhật Bản là song phương lớn nhất đối với nước ta, cho nên bài viết này
tập trung phân tích ODA của Nhật. Theo một chuyên gia là Việt kiều nhiều năm
sống và làm việc trên đất Nhật Bản cho biết, một trong những vấn đề nổi cộm trong
viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản bị dư luận trong và ngoài nước Nhật phê
phán vào những năm 70 của thế kỷ trước, khi các tập đoàn của Nhật Bản cấu kết
để dành các hợp đồng béo bở như dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (sân bay, bến
cảng, đường cao tốc…), …trong chương trình viện trợ, thực chất là cho vay
dài hạn với lãi suất ưu đãi có điều kiện, ưu tiên cho tập đoàn của nước này
trong việc thực thi.
Vì vậy, trước khi
kí văn kiện thỏa thuận vay vốn ODA cho một công trình nào đó, người soạn
thảo dự án của phía Nhật tổ chức điều tra cơ bản để xác nhận các điều
kiện (kỹ thuật lẫn tài chính) của dự án, là các đội quân chuyên môn của
những tập đoàn này dưới danh nghĩa “tư vấn” (consulting) mà chi phí này
thuộc viên trợ không hoàn lại (Grant Element) để làm phương án tiền khả
thi nắm bắt và chuẩn bị tham gia “đấu thầu” các dự án do chính họ soạn sẵn, bảo
đảm phần thắng về các công ty Nhật Bản.
Các chính trị gia
Nhật Bản (nghị sĩ quốc hội) là người đứng sau thúc đẩy chính phủ phê
duyệt dự án ODA với những khoản tiền thù lao kếch sù núp dưới dạng “hiến kim
chính trị” (ủng hộ bằng tiền cho hoạt động chính trị---Seijikenkin) trong
những lần bầu cử. Khi thắng thầu một dự án ODA, các nhà xây dựng sẽ liên
kết thành một nhóm để thực hiện như chúng ta đã thấy qua liên danh
Taisei-Kajima-Nippon Steel (TKN) trong dự án xây dựng cầu Cần Thơ hay một
liên danh tương tự xây đường hầm qua Thủ thiêm ở Tp. HCM vì lý do đó.
Hơn thế nữa, liên
danh tập đoàn công nghiệp hay xây dựng Nhật Bản còn cấu kết với quan chức nước
sở tại để thực hiện đề án ngay từ đầu và cả trong quá trình thi công. Người ta
cho rằng 1/3 viện trợ ODA của Nhật Bản đã vào tay chính quyền Marcos ở
Philippines hay chính quyền Suharto ở Indonesia trong những thập kỷ
trước, khi người dân nước này phát hiện đã có hàng trăm triệu đến tỷ đô la
của họ nằm ở ngân hàng Thụy Sĩ hay bất động sản tại Mỹ khi các chính quyền này
sụp đổ.
Cơ cấu nối kết
quyền lợi này mang tính tổ chức rất cao, gồm tham nhũng nước sở tại-liên danh
tập đoàn-chính trị gia chạy dự án và thực tế đó đã phơi bày qua nhiều dự án mà
chính phủ Nhật Bản đã thực hiện ở một số nước. Vì vậy trong xã hội Nhật Bản, nhiều nhân vật trí thức có lương tâm và đông
đảo nhân dân đòi hỏi Chính phủ phải hạn chế và loại trừ kiểu làm ăn nuôi dưỡng
tiêu cực này, xem đó là một nạn tham nhũng có tổ chức (Kozô Oshoku).
Vì tất cả tiền
dùng cho ODA là của nhân dân Nhật Bản đóng góp thông qua việc nộp thuế và sẽ
được các nước nhận ODA thanh toán lại, vì vậy không có lý do gì 1/3 số tiền
khổng lồ lại lọt vào kiềm tỏa của “Himotsuki enjyoo” (viện trợ giật
dây) để làm giàu cho ba thành phần trong mỗi dự án quốc gia.
Điển hình lãng phí, không hiệu quả
Nhiều dự án sử
dụng nguồn vốn ODA có vấn đề như dự án điện của TKV (Na Dương, Cao Ngạn, Cẩm
Phả). Chính phủ, đăc biệt là Bộ Giao thông Vận tải làm sao có thể giải thích
cho người dân hiểu vì lý do gì mà dự án
giao thông ở Việt Nam có suất đầu tư quá cao so
với các nước giàu có như Mỹ, Hàn Quốc? Mà ngay cả các nước đang phát
triển như Trung Quốc, Thailand,
Malaysia, trong khi lương của kỹ sư Việt Nam chỉ bằng 5 -20% lương kỹ sư Mỹ, Hàn Quốc, 30-40% lương kỹ sư Trung Quốc, giá vật liệu thì đều
theo giá quốc tế.
Đơn cử như Dự án cao tốc Bến Lức -Long Thành, 58 km, có 02
cầu lớn, nhiều cầu nhỏ: giá 1,6 tỷ USD nay tính lại lên đến 2,2 tỷ USD. Đến nỗi
Bộ GTVT yêu cầu chuyển một số đoạn từ cầu cạn (viaduct) thành nền đắp đất
(embankment) để không tăng quá 1,6 -1,7 tỷ đô la.
Dự toán dự án
Metro Hà Nội 03 tuyến Tây Tựu đến ga Hàng Cỏ chỉ 12 km, trong đó chỉ 4,0
km ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga), 8,0 km nổi (chạy như đường trên cao trên
khoảng không của đường Tây Tựu- Cầu Giấy - Kim Mã (giải phóng mặt bằng ít) mà
giá trên 900 triệu USD (khoảng 75 triệu/km dài). Metro ở TP HCM giá cũng tương
tự (cũng chỉ ngầm 30-35%). Với gíá này thì khi nào và tiền đâu để làm hệ thống
metro trên 100 km như Pusan Hàn Quốc (chưa nói các thành phố lớn hơn).
Giá nhà ga T2 -
Nội Bài 900 triệu USD (cao gấp 03 ga quốc tế TSN nhưng công suất chỉ gấp 1,5 lần).
Tôi đã hỏi nhiều tư vấn giao thông nước ngoài kể cả các vị tham gia các dự án
này, họ đều lè lưỡi vì "suất đầu tư" trên đơn vị km hoặc hành
khách này.
Có chuyên gia, nói
thẳng với tôi nguyên văn như sau: “Đố anh tìm đâu ra một dự án nào dám vỗ
ngực khẳng định "không lại quả" trong cơ chế này đấy! Cứ có 01
dự án, dù bé bằng móng tay thôi, thì cũng có hàng chục cửa phải đi qua để
"kính thưa, kính gửi" rồi.
Cảng tỷ đô Lạch
Huyện và cầu Tân Vũ
Dự án Cảng tỷ đô Lạch Huyện trở thành điểm nóng
trong dư luận cả nước thời gian qua, nhất là ngày chủ nhật 14/4/2013 đã chính thức khởi công trong bối cảnh
ngổn ngang nhiều bất cập chưa được giải quyết.
Hội Xây dựng trực
thuộc Liên hiệp Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) là tổ chức đầu tiên
quan tâm phản biện dự án cảng Lạch Huyện. Trong quá trình tham vấn, lãnh đạo Bộ
Giao thông vận tải 04 lần thúc ép, thuyết phục lãnh đạo Hội Xây dựng ký công
văn xác định cảng Lạch Huyện là công trình “cấp bách”!?.
Sau đó, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự định tổ
chức Hội thảo về cảng Lạch Huyện theo đúng chức năng giám sát và phản biện
nhưng lãnh đạo Bộ GTVT lại khuyến cáo... “không nên làm”!?
Ngay cả các thành
viên trong Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án cũng không thể hiểu nổi vì
sao 20 câu hỏi liên quan của Hội đồng chưa được chủ đầu tư và tư vấn JICA (Nhật
Bản) giải đáp theo đúng quy định. Nhưng đã được Bộ Tài nguyên & Môi trường vì
sức ép của ai mà “lặng lẽ” cấp tốc phê duyệt trước Tết nguyên đán vừa qua với
tốc độ chóng mặt!?
Doanh nghiệp nói gà-Bộ trưởng nói
vịt
Theo quy định của
Nghị quyết 49/2010/QH 12 ngày 19/6/2010 của Quốc hội đối với các dự án, công trình
quan trọng quốc gia phải trình Quốc hội xin ý kiến chủ trương đầu tư. Để ”lách
luật”, Bộ GTVT đã ”khôn ngoan” tách dự án cầu Tân Vũ- Lạch Huyện do Tổng cục Đường
bộ quản lý nguồn vốn. Trong thực tế, dự án cầu Tân Vũ- Lạch Huyện là tuyến
đường kết nối cảng cửa ngõ này, với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, là hợp
phần cầu đường của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện. Do đó, tổng số
vốn cho dự án cảng Lạch Huyện đã vượt trên 40 ngàn tỷ đồng.
Báo Lao Động ngày
2/10 đăng bài về Dự án xây dựng cầu Tân Vũ- Lạch Huyện “Bộ trưởng có định thách
đố doanh nghiệp” của tác giả Hà Linh Quân. Bài báo phản ánh ông Tạ Quyết Thắng,
Tổng Giám đốc Công TNHH Sơn Trường, một doanh nghiệp thành đạt, am hiểu thực tế, tâm huyết với vận nước gửi
thư đến lãnh đạo Nhà nước đề nghị xem xét, điều chỉnh giảm nhiệm vụ thiết kế. Cụ
thể là hạ thấp bớt các chỉ tiêu yêu cầu về tĩnh không thông thuyền, sử dụng
nguyên vật liệu trong nước, không sử dụng vốn ODA của Nhật Bản sẽ tiết kiệm kinh phí từ trên 11 nghìn tỷ
đồng xuống dưới 1000 tỷ đồng.
Ý tưởng này sẽ do
công ty tư vấn của Mỹ thiết kế, nếu vượt
quá con số 1000 tỷ đồng thì Tổng Công ty Sơn Trường sẽ chi trả. Bài báo đã phân
tích phản ánh lãnh đạo Bộ GTVT thể hiện “văn hóa lắng nghe” hoặc do lý do nào
đó, đã cố tình đánh đố doanh nghiệp theo
kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”, vì đã dám thò “mũi vào” dự tính đã được duyệt của Bộ!?
Nếú đọc kỹ, ngẫm
suy Quyết định 1438/QĐ/TTg ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng về phê duyệt
quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải thành phố Hải Phòng đến
năm 2025 đề cấp đến nối kết với tuyến đường sắt thì cầu Tân Vũ phải thay đổi lại
các chỉ tiêu thiết kế.
Tín hiệu mới rà
soát lại các dự án ODA
Thực tế cho thấy
nhiều dự án ODA đưa ra các giải pháp tốn
kém, vô lý, không cần thiết và đắt gấp 3- 4 lần giải pháp kỹ thuật của Việt
Nam. Nhiều nhà cán bộ quản lý, lãnh đạo lại không có đủ kiến thức, kỹ năng để
lựa chọn, lại sợ mất tiền cho vay, nên
vội vàng chiều theo ý của tư vấn quốc tế.
Một tín hiệu vui,
tại phiên họp Chính phủ tháng 09 mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá
cao vai trò của nguồn vốn ODA với Việt Nam, song khẳng định Việt Nam sẵn sàng
trả lại một số dự án nếu không phù hợp, hoặc chưa cần thiết. Thực tế, nhiều địa phương cứ nghe có dự án
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) là “vơ vào”, trong lúc có những dự án
giá rất đắt, nhưng hiệu quả cầm chừng.
Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng yêu cầu cần phải tính hiệu quả và rà soát lại các dự án, chứ “không
phải cứ ODA là nhận hết”. Bộ trưởng Bộ
Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho rằng có nhiều dự án ODA đắt và áp những tiêu chuẩn
của nước ngoài quá cao dẫn đến khó thực thi tại Việt Nam, nếu cứ vay như vậy
Việt Nam sẽ phải chịu nợ lớn. Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức
Đam đồng tình cho rằng không phải cứ cho ODA là nhận với bất kỳ dự án nào, nếu
dự án đó không hiệu quả vv…
Thay cho lời kết
Nếu không thay đổi
tư duy trong quản trị và cải cách đầu tư
công thì chắc chắn chúng ta sẽ còn ngụp lặn trong vũng bùn của nợ nần và đói
nghèo. Bọn tham nhũng, những con sâu quyền lực và các nhóm lợi ích bất chính
đang hoành hành, đúng như một số vị lãnh đạo cấp cao đã phát biểu thừa nhận
công khai “cái gì cũng phải tiền, không tiền không trôi… Người ta ăn của dân
không chừa thứ g
Muốn ngăn chặn,
răn đe và trừng phạt ngoài luật “nhân
quả”, chỉ có một con đường là "thật sự dân chủ". Dân có thực quyền
kiểm soát và pháp luật phải thực sự do dân, vì dân. Để tồn tại và phát triển,
đất nước sẽ phải thay đổi, vấn đề chỉ còn là thời gian.
Khôn ngoan nhất là
những người có trọng trách phải hiểu lòng dân và biết vượt lên chính mình.
T.V.T
Bài viết thật hay, thật ý nghĩa và thiết thực! Tiếc rằng, những người đọc tuy có lòng nhưng lại không đủ sức !!! Những người có thực quyền, giờ này nếu không nhậu chắc cũng kết bè đi đánh quả !!! Ô hô... Ai tai !!!
Trả lờiXóaĐất nước muốn phát triển thì chọn ngay thủ tướng nữ ngay từ kỳ họp quốc hội này.
Trả lờiXóaĐơn giản vì phụ nữ họ biết làm gì để tiền đúng của,của đúng việc,phụ nữ đi qua sông không cần biết bơi.Đặc biệt chị gái Bến Tre còn biết làm ra tiền nhờ kinh tế phụ gia đình đấy.
Đất nước ta chưa bao giờ phát triển như ngày nay,nên đám đàn ông xấu tính nhảy vô giành ghế của các chị em để đi nhậu là chính.Nhậu không thiếu mâm nào,và chả có mâm nào trả tiền cả.
Ngồi chỗ nào cũng ngước mặt dựa ngữa quay ti-vi tương lên trông phát xấu hỗ cho nước nhà.
Lương kỹ sư,công nhân cao sao nổi anh Trường,Nó chặn đầu ăn tất nên thỉnh thoảng công trình mới đổ.
Mới đọc trên báo mạng , chị em phụ nữ ở Văn Giang thành lập hội phu nữ cứu quốc cứu đất gì đấy, hay là mời một chị ra làm thủ tướng chắc là người dân bị qui hoạch treo bị mất đất sung sướng tột cùng ???
Xóavới tôi, nam hay nữ làm thủ tướng, thế nào cũng được, miễn không phải là đrang viên cộng sản, theo quan điểm "chuyen chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp" là được!
XóaCũng từ món ODA này, ông Huỳnh Ngọc Sĩ "táp" một phát 2,5 triệu đô- la. Nếu không có đám bên Nhật khui ra, ông Sĩ bữa nay lên chức cao hơn cũng nên. Chính phủ tận thu đủ dạng để bổ sung Ngân sách, dân đen đã đói ngày càng đói thêm. Khổ cực trăm bề bác Trường ạ.
Trả lờiXóa1-Chúng nó cứ " táp" , mỗi thằng "táp" nhiều phát/1 nhiệm kỳ , vậy là bao nhiêu "táp"?
Trả lờiXóa2-Đến khi hết tiền , cứ đầu dân mà bổ : phí chồng phí , thuế đè thuế , trốn thuế ,....
3-Tham nhũng , lãng phí tràn lan mà mãi chẳng ai làm sao cả . Có ra tòa tù cũng nhẹ hều . Rất nhiều người muốn được kiểu "ra tòa" như chúng.
4-Vay ODA chỉ là giải pháp kích thích tham nhũng.
Chỉ có mỗi con đường XD một XH dân chủ , tam quyền phân lập là đúng đắn nhất hiệu quả nhất.
Bọn lãnh đạo nhà nước và xã hội ăn mặn còn dân thường cùng con cháu của họ khát nước.
Trả lờiXóaQuan an man,dan khat nuoc.
Trả lờiXóaNong Duc Manh an man,Nong Quoc Tuan tu cha.Luat nhan qua day.
Trả lờiXóa