Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 27/10/2013

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ -PHÁP LUẬT
Nguồn tin về Luật sư Nguyễn Thanh Lương… (DLB). “ Theo nguồn tin từ Bến Tre, luật sư Nguyễn Thanh Lương đành phải rút lui giữa chừng, không bào chữa cho Đinh Nhật Uy và Đinh Nguyên Kha trong các phiên Tòa sơ thẩm của bọn tà quyền tỉnh Long An. Ông cho biết đã có nhiều nguồn đe dọa để ông trở thành một Lê Quốc Quân thứ hai …” - Phương Uyên, Phương Uyên (Nguyễn Hoa Lư).
- Nguyễn Ngọc Già: Lời cuối cho nhóm Hoàng Thị Nhật Lệ (RFA).
Công an lại bắt bớ, đánh đập dân oan khiếu kiện (RFA). - Công an Hà Nội: Trấn áp người H'mong khiếu kiện, bắt bớ đánh đập người làm từ thiện (RFA/DĐXHDS). - Trương Văn Dũng bị công an đánh gãy 3 xương sườn số 7, số 8 và số 9 (Nguyễn Tường Thụy). “ Đây là một tội ác không thể tha thứ được của công an Việt Nam. Mặc dù biết mọi sự kiện cáo về những việc lộng hành của công an không ai giải quyết vì có sự đồng lõa nhưng anh Dũng, gia đình anh và chúng tôi vẫn sẽ làm đơn tố cáo tội ác man rợ này “.
- Nguyễn Anh Dũng: SỰ LEO THANG NGUY HIỂM (Bùi Hằng).
- Huỳnh Trọng Hiếu: Văn hóa chiến tranh và nô lệ tư tưởng (VOA/DĐXHDS). “Đa số người Việt đã và đang nghĩ theo cách nhà cầm quyền muốn họ nghĩ, làm theo cách nhà cầm quyền muốn họ làm” .
Nhà báo Nguyễn Thông: GỬI CHỦ TỊCH TP HẢI PHÒNG VÀ CÁC ANH AN NINH (Tễu). “ Ông Tế bảo rằng không phải chúng nó không biết. Có đứa đã ra giá nộp 20 triệu đồng thì sẽ giải quyết. Tiền chính sách cho ông cụ là từ máu, mồ hôi, nước mắt của cụ, tại sao phải mất cho chúng nó “.
GIÁO DỤC PHIẾN DIỆN ĐÃ TẠO NÊN CON NGƯỜI MÉO MÓ, ĐỘC ÁC (Ngô Minh). “ Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự băng hoại trên. Nhưng theo tôi, nguyên nhân xâu xa, cốt lõi nhất là GIÁO DỤC “. - Vân Thuyết: BẬC TRÍ ĐỨC CAO SIÊU “VÔ ĐẮC BẤT TƯ NGHỊ” (PHẦN I) (Nguyễn Tường Thụy). Xem chuyện ở xứ “giãy chết”: Vụ trộm tại một trường học ở California 17 năm trước, thủ phạm chưa từng bị bắt đã quay trở lại đền bù thiệt hại (FB Tin Không Lề).
- QH thảo luận tại tổ về phương án phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 – 2016: Cần chấm dứt đầu tư dàn trải, thiếu kỷ cương, hay đưa QH vào tình trạng sự đã rồi (ĐBND).

Tột cùng của tội ác: NHCSXH cấu kết với kẻ lừa đảo ăn cả xương cốt liệt sĩ (NQ&TD). - CÂU ĐỐI CỦA CỤ THÁM HAY CỦA CHỊ HẰNG? (Faxuca). “ Tổ tông trọng trí, thiên nhiên thịnh/Huynh đệ đồng tâm, vạn sự thành… Hỡi ôi! Linh hồn cụ Thám có thiêng thì báo cho con cháu biết đó là câu đối của cụ hay của chị Hằng? Hay là mấy câu linh tinh vẫn bày bán ngoài chợ? ”
- Người phát ngôn của Chính phủ: Thủ tướng đang xem xét việc ông Dũng “lò vôi” tố cáo Chủ tịch tỉnh Bình Dương (DV). Rảnh quá há!?
- Vụ thu hồi đất rừng của Công ty TNHH Trúc Vinh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa Bài 2: Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa cần giám sát vụ việc này (ĐBND).
Kỷ giả Trung Quốc nhận tội ăn tiền để vu khống doanh nghiệp (VOA). - Phóng viên TQ nhận tội trên truyền hình (BBC). “Giới phân tích nói đã có một số lời thú tội trên truyền hình gần đây trong các vụ án cao cấp hoặc chính trị. Nhưng các nhà vận động cho nhân quyền thường xuyên chỉ trích việc này. Họ nói rằng các lời thú tội thường bị cưỡng bức và vi phạm các quyền con người” . - Trung Quốc: Dùng báo chí “xử” báo chí hay CCTV thành tòa án? (MTG). - Truyền hình Trung Quốc phát cảnh phóng viên thú tội “đưa tin giả” (RFI).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thuở nhỏ đi xem phim (Quê Choa).

<- Nghệ sĩ Lộc Vàng: Đi hết cuộc đời chẳng biết dại, khôn (Diễn đàn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Dạy bơi cho trẻ (QĐND).
Cùng một mái trường (ĐH Hà Tĩnh).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đại tá Hồ Thanh Tự, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị: “Hài cốt liệt sĩ tìm bằng phương pháp ngoại cảm cần được giám định ADN” (QĐND). - Lật tẩy những chiêu lừa của nhà ngoại cảm (VNN).
NGHỀ NÔNG LÀNG TRÈM (Vũ Nho).
TÂM SỰ TUỔI GIÀ (Nguyễn Duy Xuân).
QUỐC TẾ
Madagascar chờ đợi kết quả bầu cử Tổng thống (VOA).
----------------
2 - Viet-Studíe

Tương Lai: Vì sao lòng dân chưa an (viet-studies 26-10-13) -- ◄◄
Dự thảo Hiến pháp sửa đổi mới nhất: Kỳ vọng và thực tế (PLTP 25-10-13) -- Nhiều ý kiến khá thẳng thắn của ông Trần Đình Nhã
Sân bay Long Thành: Kiểu gì cũng không khả thi về tài chính (ĐV 26-10-13) -- Ý kiến Nguyễn Xuân Thành.  (Khi bàn về những chuyện này, nên nhớ tỷ lệ chi phí cho các dự án lớn ở TQ (và Việt Nam) theo nhà báo Úc Rowan Callick: 20% là tổn phí xây cất thực sự, 40% là lợi nhuận cho các đại gia nhà thầu, 40% là vào túi các quan)
'Không phải việc xảy ra là nghĩ ngay từ chức' (VNN 26-10-13) -- Đồng ý.  Nhưng bà Tiến đâu phải chỉ có một vụ này?
Bộ trưởng Thăng đã thực sự nghĩ gì? (MTG 26-10-13) -- Một cuốn phim mới về nhà thám hiểm/khảo cỗ Indiana Jones do Harrison Ford đóng. Indiana Jones đi khắp thế giới để tìm ý nghĩ của Đinh La Thăng.  Nghe một bộ lạc ở Amazon đồn là đã có lần thấy ý nghĩ ấy ở một khu rừng già.  Indiana lặn lội qua Nam Mỹ, leo núi, vượt suối... đến nơi thì thấy một bãi tha ma, lốm đốm vài nấm mộ. Chửi thề quá trời.  THE END.
Kinh tế Trung Quốc sắp chậm lại: China's Coming Economic Slowdown (WSJ 25-10-13) -- Bài hay của Josef Joffe
Nhật sẵn sàng đối đầu Trung Quốc: Abe Says Japan Ready to Counter China's Power (WSJ 25-10-13) -- Why is China Isolating Japan and the Philippines?(Diplomat 26-10-13)
Myanmar: Thất vọng với Aung Sang Suu Kyi: How can Aung San Suu Kyi – a Nobel Peace Prize winner – fail to condemn anti-Muslim violence? (Telegraph 24-10-13)
Điểm cuốn sách về Jeff Bezos và Amazon: The Everything Store, by Brad Stone (FT 26-10-13) -- Jeff Bezos là một thiên tài nhưng làm việc cho cha ấy thì quả là sống trong địa ngục!
Vật lý học và thị trường tài chính: Physicists and the financial markets (FT 18-10-13) -- Interesting!

------------------
3 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG NGÀY 27/10/2013  - (CN) 
1/ Lược thuật một số thông tin 1.Theo "Mỹ giúp giảm căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương" , trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post ngày 26.10.13, Thiếu tướng Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington và lực lượng chiến đấu của Hạm đội 7 nói rằng" mặc dù ngân sách quốc phòng eo hẹp và Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày nhưng vẫn không ảnh hưởng đến đội tác chiến của ông và Mỹ tiếp tục duy trì chiến lược tái cân bằng ở châu Á -Thái Bình Dương.“Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp xoa dịu căng thẳng tranh chấp biển đảo trong khu vực”, ông tướng này nói thêm. Liệu đây có phải nhằm mục đích răn đe lãnh đạo TQ và trấn an các đồng minh Nhật, Hàn và các nước ASEAN đang chao đảo vì bị TQ tác động dữ dội để phân hóa và ngăn chận sự can dự của HK vào các cuộc tranh chấp chủ quyền và đe dọa an ninh hàng hải  trên vùng biển Hoa đông và biển Đông? Mời các bạn đọc thêm chùm tin, bài dưới đây:

 
  Joe Biden tuyên bố Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương
  Mỹ không giảm quân tại châu Á - Thái Bình Dương
  18 nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ tập trận ở biển Đông
  Mỹ - Trung vẫn bất đồng về Thái Bình Dương
  Trung Quốc lo ngại chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương
  Thế trận không quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương


 http://trannguyenchinh.files.wordpress.com/2011/11/nguyenphutrong.jpg

tại  phiên thảo luận ở tổ[QH] về HP sáng 23-10 đang làm nhiều người sửng sốt-- như đã điểm tin hôm kia(thứ sáu),--chưa(hay không thể) hiểu được "thâm ý" của nhà lãnh đạo cao nhất này hay đó chỉ là sự bức xúc, nổi đóa của TBT trước tình hình thức hiện nghị quyết TW4 gặp bế tắc, việc "chỉnh đốn đảng" ở tình huống "tiến thoái lưỡng nan", đi tới cũng chẳng được mà đi lui cũng chẳng xong vì có quá nhiều lực cản? Nguyên văn của phát biểu này là" Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa". Nói khác đi, dù có "phấn đấu", kiên trì đường lối XHCN thì chặng đường "đi lên" CNXH còn xa...tít tận cuối chân trời hay "không tới"? Nếu vậy việc sửa đổi câu chữ của lời mở đầu bản dự thảo HP mà TBT NPT cố công "nắn nót", cân đối trước sau trong mạch văn cũng chỉ để chứng tỏ ta đây "hay chữ", "trùm" về lý luận theo "biện chứng" Mác-xít nhưng "khách quan" thì tương lai của con đường này thì hoàn toàn mờ mịt như ông thú nhận. Điều này có phải là một sự "tự diễn biến", suy thoái về về tư tưởng nếu có ai đó--bị phê phán-- cũng phát biểu như ông Trọng? Gay rồi.

3.Bài phân tích khá dài của GS Tương Lai "VÌ SAO LÒNG DÂN CHƯA AN"(VS) ca ngợi bà Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đại biểu Quốc hội " vì thật lòng mà dám quyết liệt phê phán sự bằng lòng với kiểu đánh giá "trong nước kinh tế - xã hội ổn định, đó là một đánh giá đúng" nhưng xem ra đó lại là lẩn tránh sự thật, vì "không thấy được những yếu tố bất ổn ở trong lòng sự ổn định đó thì chúng ta sẽ giống như ngủ mê".

Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp

42% CÒN KHÔNG BIẾT HOẶC CHƯA BAO GIỜ NGHE NÓI ĐẾN HIẾN PHÁP

Tác giả "tán thành" nhận định này, phân tích"Không thể "ngủ mê" khi mà nền kinh tế của ta có nguy cơ tụt hậu so với cả Campuchia và Lào nếu không đổi mới quyết liệt như cảnh báo của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Trong khi tốc độ tăng trưởng của ta chậm lại thì một số nước trong khu vực ASEAN đã có sự cải thiện rõ rệt, Mianma là ví dụ nổi bật: tăng từ 5,6% năm 2011 lên 7,6% năm 2012. Ngủ mê sao được khi nguy cơ “vỡ trận tài chính” trong năm 2014 và rồi triển vọng trung hạn 2013-2015 cũng không mấy sáng sủa. Làm sao còn "mê ngủ" khi mà kinh tế của ta đang "mò đáy" và tê liệt vì các doanh nghiệp thi nhau  phá sản hay đóng cửa từ 2011. Nạn thất nghiệp gia tăng vũ bão (tỷ lệ thất nghiệp được một số giới cho là trên 10% thay vì con số chính thức là 2%) gây ra các tệ nạn xã hội đáng báo động...Đó là những điều đã đặt ra tại hội thảo mùa Thu của Ủy ban kinh tế Quốc hội (26-27/9/2013) ở Huế.",  nhắc lại lời của TBT NPT rằng: “Tham nhũng lớn có, tham nhũng vặt cũng nhiều. Chỉ ra khỏi nhà đã thấy cái gì cũng cần tiền, không tiền là việc không “trôi” khiến người dân rất khó chịu, ngột ngạt” trong tiếp xúc cử tri quận Ba Đình ngày 27.9.2013. Nêu câu hỏi của bà Chủ tịch HĐNDTPHCM, băn khoăn : "chúng ta đang ngày càng vùng vẫy trong những khó khăn đến mức nghẹt thở như vậy? Báo cáo cứ nhận khuyết điểm, nghe có vẻ như thành thật lắm nhưng có lẽ chưa có sự nghiêm túc tự vấn lương tâm và trách nhiệm nên chưa có được giải pháp hiệu quả để xoay chuyển tình thế chăng? Liên quan đến việc hệ trọng nhất hiện nay là bản dự thảo HP sẽ được thông qua tại kỳ họp QH, thì để "Cụ thể hóa chỉ dẫn của ông TBT, ông trưởng Ban biên tập Dự thảo Hiến pháp sửa đổi nêu rõ Bản dự thảo Hiến pháp trình QH đã "phản ánh được ý chí, nguyện vọng của nhân dân, bám sát cương lĩnh của Đảng và các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị" và những "đại vấn đề"[quyền sở hữu đất đai] như vậy chưa lý giải được mà người ta vẫn kiên quyết cho là "tốt rồi"? Tác giả kết luận thật ví von" Sự sâu sắc và mạnh mẽ của một nữ chính khách[bà Quyết Tâm] bỗng ngẫu nhiên gợi lên liên tưởng về cung cách ứng xử của nữ sĩ Hồ Xuân Hương đối với đám trí thức rởm mà bà chúa thơ Nôm ấy réo gọi là "lũ ngẩn ngơ" chỉ quen "Ong non ngứa nọc châm hoa rữa, Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa" thì hãy "lại đây cho chị dạy làm thơ" [hay làm chính khách]. Người kỳ nữ ấy cũng chỉ mặt bọn chỉ quen ăn theo nói leo không được một tích sự gì: "Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông, Chúng bảo nhau rằng ấy ái uông !" mà như vậy thì người dân an tâm thế nào được, phản ánh qua "những con số nhảy múa loạn xạ!!!"trong việc lấy ý kiến của người dân rất tốn kém và công phu trong gần 10 tháng qua nhưng tiếc thay"Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp"là một thực tế phũ phàng!

4. Bộ trưởng Bộ Y tế lần đầu trả lời về vụ vứt xác bệnh nhân...sau khi la liệt "trách nhiệm" của...tất cả, rằng"Để xảy ra sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về nhiều phía, trước hết là của chính cá nhân người vi phạm, của các cấp sở tại và quản lý ngành. Cá nhân bác sĩ Tường đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức cơ bản của một con người nói chung và đạo đức của người thầy thuốc nói riêng; hành vi trên thể hiện ý thức rất kém trong việc chấp hành pháp luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp.Việc quản lý không chặt chẽ, sát sao của cơ quan chức năng và chính quyền các cấp đã dẫn đến việc không ngăn chặn kịp thời các vi phạm"...nhưng về phần bà BT thì cũng chỉ thấy" choáng và sốc ", hết sức bất bình và lên án hành vi không thể chấp nhận được của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường...Bà Tiến đã không ngập ngừng khi được hỏi về trách nhiệm của một người đứng đầu ngành, rằng"Luật pháp quy định, công dân từ 18 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình. Điều đó có nghĩa là những người từ 18 tuổi trở lên nếu có lỗi, họ phải xin lỗi, nếu phạm luật, họ sẽ bị pháp luật trừng trị" chứ bà cũng chẳng có lỗi gì cả? Thật là "gọn". Rất tiếc những phát biểu của bà Tiến lại được BT VPCP Vũ Đức Đam che chở, biện hộ “Buổi họp Chính phủ sáng nay, các đồng chí nhìn Bộ trưởng Tiến thể hiện ra mặt một cảm giác rất khổ sở, khổ tâm. Điều quan trọng nhất khi đảm đương một cương vị cấp Bộ trưởng,được Đảng phân công, Quốc hội là cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí của nhân dân, làm hết trách nhiệm cao nhất, nỗ lực nhất bằng hết tâm sức. Cá nhân tôi không nghĩ rằng mỗi sự việc cụ thể thì một người Bộ trưởng nghĩ ngay đến từ chức hay không, mà điều đầu tiên phải nghĩ tại sao như vậy, do chủ quan ngành mình hay khách quan, do thời kỳ mình chỉ đạo hay nhiều thời kỳ để lại, có một quyết tâm, lộ trình kế hoạch làm sao tốt hơn với tất cả trách nhiệm của mình. Tôi tin tuyệt đại bộ phận Bộ trưởng cũng nghĩ như vậy"Bộ trưởng Vũ Đức Đam: 'Bộ trưởng Y tế rất khổ sở, ..."[phản ánh quan trí ngày nay, chỉ có trách nhiệm của mình trước sự giao phó đảng, làm gì có trách nhiệm trước người dân để "xin lỗi"?]
Diễn tiến của sự kiện thất đức này có thể theo dõi tại đây: 
  Vụ đi thẩm mỹ viện bị chết: Cập nhật đến 16h ngày 26/10/13

5.Cuộc tranh cãi"Nhiều nhà ngoại cảm đang kiếm lợi phi nhân tính"đang trở nên sôi động với nhiều luồng ý kiến khác nhau, có phải là một hoạt động thiện nguyện hay lợi dụng mong  tìm được những mất mát to lớn của nhiều người đã bị vùi lấp trong chiến tranh để trục lợi tiền tỷ như tố cáo?


6. "Hàng nghìn người chen lấn nhau ăn sushi miễn phí" Theo bản tin này thì ở Hà nội, hàng nghìn người sắp hàng đợi vào ăn Sushi "khuyến mãi" nhưng có biết ăn sushi là phải bốc bằng tay, vậy họ sẽ rửa tay bằng cách nào trong cảnh chen lấn này và...có biết cách chấm nước tương không nhỉ? Không khéo, cơm đi đằng cơm, cá đi đằng cá, rơi vãi tứ tung.



 2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
http://farm.vtc.vn/media/vtcnews/2011/01/24/610x.jpg 
"Lời hiệu triệu"NGUYỄN PHÚ TRỌNG: Đến hết thế kỷ này...
 
http://baophapluat.vn/dataimages/201212/original/images665508_2012_277_10_A.jpg

 
 
 

 
 

http://img.tintuc.vietgiaitri.com/2013/4/8/hon-13000-doanh-nghiep-ngung-hoat-dong-trong-quy-i-82ae75.jpg 
 Ảnh minh họa
Những chia sẻ của BS Thanh Huyền sẽ giúp chúng mình hiểu thêm về công việc và con người Y khoa mà anh khẳng định rằng "vẫn còn nguyên vẹn sự tôn nghiêm và chuẩn mực"

VẪN CÒN ĐÓ CẢ MỘT ĐỘI NGŨ

Ở thời điểm này, thật dễ để có thể đạp lên mặt một kẻ đã ngã sang vệ đường, để cho anh ta càng vùi xuống bùn lầy càng tốt. Song như vậy rồi ngày mai sẽ lại có thêm một người nữa cũng như anh ta mà thôi. Người ta có thể dành cho anh ta tất cả những lời lẽ cay nghiệt nhất bởi một lẽ, lúc này anh là kẻ đang nằm bên vệ đường.

Buổi sáng nay bước chân ra khỏi nhà là nghĩ ngay đến việc, thể nào mọi người sẽ tiếp tục xôn xao về vụ việc đồng nghiệp của tôi phạm sai lầm "không thể chấp nhận được". Người trong ngành, ngoài ngành đều có những lời lẽ cay đắng, khinh ghét dành cho anh ta. 

Về cơ bản, tôi hoàn toàn không đồng ý với cách hành xử của anh ta. Tuy nhiên ngược lại, tôi thấy xã hội chúng ta đúng là đang bộc lộ bản chất rõ nét nhất trong những ngày này. Đó là bản chất của việc chỉ trích theo kiểu thiếu khoa học và mang tính ngoại suy ngụy biện cho một cái gọi là a dua theo tâm lý đám đông. 

Tôi xin viết vài dòng để giúp các bạn ngoài ngành Y cảm nhận được vai trò của một Bác sỹ, với mong muốn những ai tỉnh táo thì có một cái nhìn khách quan hơn với sự việc này nói riêng và ngành Y tế nói chung:  

Đất nước Việt Nam, trải qua gần 100 năm thuộc địa, hai cuộc chiến tranh tàn phá với thiệt hại người và của, hẳn rằng chúng ta tụt hậu so với thế giới vài trăm năm là chuyện bình thường. Xây dựng trong đống đổ nát đó, nhưng ngành Y chúng tôi vẫn có những người thầy như Tôn Thất Tùng, Hồ Đắc Di, Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ...để ngẩng cao đầu so mình với thế giới. 

Hòa bình lập lại, chúng tôi miệt mài học tập, xây dựng hệ thống đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Tôi xin điểm qua một vài con số như sau: 

- Đào tạo Đại học của chúng tôi là 6 năm (với Bác sỹ Quân Y là 7 năm), hơn các trường cử nhân (4 năm) và các trường kỹ sư, dược sỹ (5 năm). Chúng tôi chắc chắn là học hành vất vả hơn tất cả các trường khác. Một bằng chứng nghe có vẻ buồn cười nhưng là sự thật để chứng tỏ cho sự vất vả trong học tập, đó là trung bình mỗi khóa sinh viên có khoảng 4-5 bạn bị tâm thần và phải bỏ cuộc. 

- Sau khi tốt nghiệp đại học, chúng tôi tiếp tục phải học trong bệnh viện (dù có đỗ hay không đỗ Bác sĩ nội trú) trong 3 năm nữa, sau đó với Bác sĩ nội trú sẽ bắt đầu chính thức được hành nghề tại Bệnh viện, còn lại phải đi học cao học ở những năm tiếp theo. 

- Để hoàn thành chương trình Tiến sĩ, chúng tôi mất ít là 4 năm, nhiều là 7 năm, các ngành khác là 3 năm. Như vậy nếu như các ngành khác có thể tốt nghiệp Tiến sĩ ở tuổi 27-28 thì chúng tôi nhiều khả năng sẽ có bằng Tiến sĩ ở tuổi 35 trở đi. Để kiếm tiền đủ sống nuôi bản thân, chúng tôi thường bắt đầu ở tuổi 35. Một số trường hợp ngoại lệ có thể sớm hơn nhưng cũng phải từ 30 tuổi trở đi. Độ tuổi này ở các ngành khác thường là 28-29 tuổi sẽ ổn định về vị trí và thu nhập, một số ngoại lệ có thể sớm hơn, thậm chí là ngoài 20 tuổi. 

- Khám chữa bệnh hàng ngày của chúng tôi trung bình là 50 bệnh nhân/1 bác sĩ, như vậy 1 tháng thì 1 bác sĩ phải khám và điều trị cho 1.500 người khác nhau. Với tỷ lệ của Tổ chức Y tế Thế giới về số bác sỹ/10.000 dân của Việt Nam năm 2013 là 12.2, thì một ông Bác sĩ bình quân phải chăm lo sức khỏe cho 819 người. Và như vậy thì hiện tại tạm ước tính ở Việt Nam đang có 104.920 ông bà bác sỹ đang chăm lo cho 86 triệu dân. 

- Trong một ngày trung bình Bệnh viện Bạch Mai phải khám cho khoảng 3.000 bệnh nhân, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khoảng 1.500 bệnh nhân, Bệnh viện Việt Đức khoảng 2.000 bệnh nhân, Bệnh viện Nhi Trung Ương khoảng 5.000 bệnh nhân, các bệnh viện tuyến Trung Ương khác (Lão khoa, Da liễu, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt...) tôi gộp lại khoảng 5.000 bệnh nhân. 

Con số này tôi tạm ước tính, thì các bác sĩ tuyến Trung Ương phải tiếp chuyện, khám, ra quyết định điều trị cho khoảng 16.500 bệnh nhân/ngày. Như vậy trong một tháng, chúng tôi (tuyến trung ương miền Bắc) tiếp khoảng 495.000 người, và một năm là 5.940.000, bằng khoảng 7% dân số cả nước. Con số này là bệnh nhân đến khám, hoàn toàn chưa tính đến bệnh nhân nằm viện, và mới chỉ tính trên nhóm các bệnh viện tuyến Trung Ương tại Miền Bắc. 

- Ước tính số ca nặng, cấp cứu, bệnh hiểm nghèo được cứu sống là 1% trên tổng số ca bệnh, thì mỗi năm các Bác sĩ tuyến trung ương tại Miền Bắc chúng tôi cứu sống được khoảng 59.400 người, như vậy bình quân mỗi ngày có 162 người được cứu mạng. Con số này e rằng còn quá khiêm tốn so với thực tế. Và nếu nhân rộng ra cả nước với 3 vùng miền thì có lẽ sẽ còn nhiều hơn nữa. 

- Một trong những công việc âm thầm và nặng nhọc, đó là nghiên cứu khoa học, đang được chúng tôi tiến hành miệt mài trong ... nghèo đói. Theo thống kê trong một bài viết của GS Nguyễn Văn Tuấn, thì số bài báo quốc tế của ngành Y hiện nay là cao nhất và hơn hẳn ngành xếp thứ hai tại Việt Nam. 

Chúng tôi tự hào vì là ngành có nhiều bài báo mang tính chất "nghiên cứu gốc", có giá trị khoa học cao. Mặc dù kinh phí dành cho nghiên cứu khoa hoc Y học còn rất hạn chế, chúng tôi vẫn đang âm thầm tiến hành những nghiên cứu nhằm ứng dụng khoa học công nghệ, tiến đến tìm kiếm lý thuyết mới, phục vụ cho cộng đồng Việt. 

- Một điều rất trớ trêu là ngành Y có tỷ lệ ly hôn cao nhất trong tất cả các ngành nghề của xã hội. Chúng tôi học như vậy, làm việc như vậy, nghiên cứu và giảng dạy như vậy, nhưng tiếc thay đồng lương còn thua cả bán trà đá. Đa phần chúng tôi để trang trải cho những lo toan cuộc sống đều phải đi làm thêm ngoài giờ. Và thông thường đến những năm 40 tuổi mới là lúc tích lũy được một chút và sống dễ thở hơn. Lúc này thì tuổi trẻ không còn, hạnh phúc nhiều khi cũng lung lay mà sự nghiệp thì còn tiếp tục phấn đấu. 

Tất cả những điều trên cho thấy, ngành Y chúng tôi đang là một ngành ... bất hạnh nhất. 

Nhưng một người ngã xuống, vẫn còn cả đội ngũ. 

Chúng tôi rất lấy làm tiếc về cái gọi là "những con sâu trong ngành". Nhưng anh ấy (người mà vài hôm nay được báo chí đào xới nhiệt tình) trước đây vẫn là một người đồng nghiệp tốt của chúng tôi. Anh ấy cũng đã từng cứu sống nhiều mạng người trong các cuộc phẫu thuật. Anh ấy được đồng nghiệp mô tả là hiền lành, tốt bụng và điềm đạm. Anh ấy được hàng xóm mô tả là hòa đồng và vui vẻ. 

Sự thiếu hiểu biết pháp luật trong phút giây nông nổi, đó là điều khó tha thứ. Song tất cả hãy để cho pháp luật quyết định, đừng lấy đó để được thể hòng làm tổn hại sự thiêng liêng, danh dự và uy tín của ngành Y chúng tôi. 

Với chúng tôi, anh ấy đã ngã xuống, tuy không phải là một sự hi sinh cho chính nghĩa mà là một sự gục ngã của cám dỗ, thì vẫn còn đó một đội ngũ. Chúng tôi cũng có những giây phút hoang mang tự hỏi: đâu rồi sự tôn nghiêm của ngành? đâu rồi những chuẩn mực của ngành? Nhưng khi nhìn vào những đồng nghiệp vẫn tiếp tục miệt mài làm việc, bỏ qua những xì xào bên tai trong những ngày này thì tôi đã hiểu rõ, ngành Y của chúng tôi vẫn còn nguyên vẹn sự tôn nghiêm và chuẩn mực. 

Nếu như một ngày kia, một ngành nghề nào đó có không may sơ sẩy, chắc chắn ngành Y chúng tôi sẽ không cư xử bằng cách đạp vào mặt và hả hê với cảnh một con người đang bị vùi xuống bùn lầy. Vậy thì xin hãy khép lại những dư luận và giữ yên lặng để pháp luật thi hành quyền định đoạt.

BS. THANH HUYỀN
Nhà ngoại cảm cảnh báo... ngoại cảm giả 

 
có cầu kỳ và rối rắm ?

Thức ăn cung đình Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét