Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

MẬP MỜ SỐ LIỆU NỢ XẤU

….Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết tháng 7/2013, tổng nợ xấu của toàn hệ thống mà các nhà băng “tự báo cáo” là gần 139.000 tỷ đồng (tương đương 4,58% tổng dư nợ). Còn tỷ lệ nợ xấu theo Cơ quan Thanh tra Giám sát có thể chỉ nhỉnh hơn vài điểm phần trăm. Điều đáng nói là, không chỉ riêng ông Lê Đức Thúy mà nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đều cho rằng con số thực chất của nợ xấu còn cao hơn rất nhiều
... Theo ông Lê Đức Thúy, hệ thống ngân hàng hiện đã qua giai đoạn “cấp cứu” và đang chuẩn bị cho một “cuộc đại phẫu” quan trọng hơn ở phía trước. Tuy nhiên, vị chuyên gia này thẳng thắn cho rằng khâu chẩn đoán “bệnh” hiện nay chưa tốt, đặc biệt là trong vấn đề nợ xấu vẫn đang chứa đựng rất nhiều sự mập mờ, không đáng tin. Như vậy, trong khi giai đoạn chẩn đoán “bệnh” vẫn còn nhiều bất ổn thì đương nhiên khả năng đánh tan “cục máu đông” của Công ty Quản lý và Khai thác tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) - công ty được thành lập để xử lý nợ xấu - cũng có vấn đề…..
Lý giải cho đà bùng nổ tín dụng đen, TS.Thành cho rằng chủ yếu do bên đi vay không cần phải thế chấp tài sản, còn bên cho vay thu được lãi suất cắt cổ. Nếu nguồn tín dụng đen này được dùng để trả lãi, trả nợ ngân hàng thì điều này có thể khiến nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng giảm, nhưng nợ xấu thực tế của nền kinh tế không đổi, thậm chí là sẽ tăng do lãi suất tín dụng đen luôn cao hơn lãi suất ngân hàng. Thậm chí, có nhiều trường hợp dùng danh nghĩa vay tiêu dùng ở ngân hàng để rồi lại ôm số tiền đó đi trả cho các chủ nợ “đen”. Khi đó, nền kinh tế càng dễ rơi vào tình trạng bất ổn nguy hiểm.
               >> Đọc tiếp/Nguồn 
------------------

5 nhận xét:

  1. khg the bach hoa no xau vi de gay vo he thong, lam nguy hai den nen kt. No xau nam tai cac khoan dao han, gia han hop dong vay tien , no xau nam o cac Cty quan ly no va khai thac tai san cua cac NH thuong mai, day cung la cach lam sach so sach cua NHTM. Theo toi hien nen ban sau ve nguyen nhan gay no xau, qua do co giai phap trong trung va dai han, nhung neu loi he thong, loi mo hinh cua Chinh phu khg duoc khac phuc thi cung chang co giai phap noa hiu hieu.vi that nghiep va thu nhap cua nguoi dan ngay cang han hep thi dong luc dau ma giai quyet nhanh duoc no xau. Hien bo tay that!

    Trả lờiXóa
  2. VN chỉ có 7000 thương binh giả thôi ư?
    Tôi thiết nghĩ con số thực tế về thương binh giả, liệt sĩ giả, nạn nhân chất độc màu da cam giả ở VN hiện nay phải là 7000 x 10.
    Thế mà Hùng - Dũng - Sang -Trọng lúc nào cũng tinh tướng ba hoa chích choè. Khốn nạn thật!

    Trả lờiXóa
  3. Gần 70 năm hy sinh tất cả để bảo vệ một chế độ quái thai - phản động thật đáng ân hận xót xa.

    Trả lờiXóa
  4. Gần 70 năm hy sinh tất cả để bảo vệ một chế độ quái thai - phản động thật đáng ân hận xót xa.

    Trả lờiXóa
  5. Dân Huyện Cẩm Thủy, Huyện Yên Định, Huyện Vĩnh Lộc của tỉnh Thanh Hóa dùng nước ô nhiễm thuốc trừ sâu của công ty TNHH Thanh Thái hơn chục năm nay quen rồi; bệnh tật dân chịu chẳng sao cả. Trung ương và Tỉnh ủy Thanh Hóa cứ tiếp tuc ăn chơi không phải quan tâm nữa đâu.

    Trả lờiXóa