Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Bàn qua về THIỆN, ÁC TRONG CHỦ NGHĨA MARX - Phần 1


* TRẦN MẠNH HẢO
     BVB – Cùng bạn đọc: Tháng 10, kỷ niêm Quốc khánh Trung Quốc và sắp tới kỷ niệm 96 năm, Cách mạng tháng Mười – Nga, một sự kiện lịch sử đánh dấu sự ra đời của nhà nước Nga Xô - viết (Liên Xô). Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày ngày 25 tháng 10 năm 1917 /theo lịch Julius/ (*), Nhà thơ,  nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Hảo đã gửi bản thảo bài viết (để gợi mở phản biện) này đến trang BVB.
Tác giả đã đồng ý cho chúng tôi thay đổi đầu đề bài viết thành : "BÀN QUA VỀ THIỆN ÁC TRONG CHỦ NGHĨA MARX". Sinh thời, Marx và Engels từng cổ súy cho tự do báo chí, tự do tranh luận; rằng khi tranh biện thì không chấp nhận một rào cản, một giới hạn nào. Trong biện chứng pháp Marxism thì phản đề, phản biện là nhịp hai của phép biện chứng vốn là linh hồn của thuyết Marxism. Marx , Engels từng khuyến khích các nhà nghiên cứu sau mình phản biện lại học thuyết của hai ông để tìm ra chân lý. Chính vì tôn trọng lời di huấn của Marx, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết này của ông Trần Mạnh Hảo để rộng đường dư luận.
Với các bài viết chuyên mục Diễn đàn chính trị – xã hội như thế này, chúng tôi rất mong nhận được lời bình, nhận xét (comment) của bạn đọc, kể cả những quan điểm ngược 180 độ (phản bác, bút chiến) với tác giả. Trân trọng!
* Phần 1:
“Cái Tuyệt đối, ấy là thực tính của mi!” 
- lời phán của thần Apollon được ghi trong đền Delphes -
        Ngày 14-3-2013 là ngày giỗ lần thứ 130 năm của Karl Marx - ngày giỗ năm chẵn, một ngày ‘giỗ tổ’, ‘giỗ thầy’ quan trọng nhất của những người cộng sản Việt Nam. Nhưng, lạ thật, các báo, tạp chí chính thống như: Nhân Dân, Tạp chí cộng sản, báo Quân đội nhân dân hay Hà Nội mới, Sài Gòn giải phóng, Công an nhân dân, Công an TP.HCM... những tờ báo từ trước đến nay thường rất quan tâm đề tài này, mạnh thế và vẫn  thề quyết bảo vệ chủ nghĩa cộng sản tới chết, nay lại chỉ nhắc qua, hoặc không nhắc tới ngày ‘giỗ tổ’, 'giỗ thấy' của đảng cộng sản Việt Nam.
         Chúng tôi đã vào công cụ tìm kiếm google.com đánh mã tìm kiếm: “kỷ niệm 130 năm ngày mất của Karl Marx và 195 ngày sinh của Marx” hiện ra 18 đề mục, chỉ có câu lạc bộ chơi tem Việt Nam (CLB Viet Stamp) nhắc đến hai ngày này bằng con tem có hình Marx mà thôi.
Vì sao Đảng cộng sản Việt Nam lại lờ tịt ngày giỗ tổ, không thèm thắp cho cụ cố tổ “thiêng liêng” của mình một nén nhang?
Có phải Đảng cộng sản Việt Nam đã có ý ‘lơi dần’ ngày giỗ tổ, dấu hiệu cho thấy Marx đã bị chính những người cộng sản Việt Nam khai tử? Họ chỉ còn dùng tên ông và chủ nghĩa của ông để làm ‘bình phong’ giữ đặc quyền đặc lợi mà thôi. Cũng có thể đảng cộng sản Việt Nam thấy đảng cộng sản Trung Quốc trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XVIII ngày 17-12-2012 đã im lặng từ bỏ Marx - Lenine - Mao Trạch Đông, không còn nhắc tên ba ông tổ này trong các văn kiện chính thức của đại hội, nên đảng cộng sản Việt Nam cũng a tòng noi theo chăng? Qủa thực, từ năm 1978, đảng cộng Trung Quốc đã chôn sống chủ nghĩa Marx bằng cách xây dựng kinh tế thị trường, tức kinh tế tư bản. Đảng cộng sản Trung Quốc được nhân dân góp ý cũng mạnh dạn bỏ những diều quy định về đảng cộng sản, và dảng CS không ‘đứng’ trong Hiến pháp từ năm 1982.Đảng cộng sản Việt Nam cũng đã chôn chủ nghĩa cộng sản bằng cách xây dựng xã hội tư bản chủ nghĩa vào năm 1986. Bởi, chủ nghĩa Marx về bản chất là một học thuyết kinh tế. Họ bỏ giỗ ông tổ Marx là quá logic và biết đau cũng là dấu hiệu biết trọng thực tiễn?. 
Qua những diễn biến ‘khác thường’ nêu trên, chúng tôi viết bài báo này gồm có mấy phần sau
1. TỪ HI LẠP ĐẾN MARX, TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY LUÔN HƯỚNG VỀ CÁI TUYỆT ĐỐI 
2. TÁCH TÂM RA KHỎI VẬT, ÁP ĐẶT Ý ĐỊNH CHỦ QUAN LÊN VẠN VẬT LÀ SỰ KHỐN CÙNG CỦA TRIẾT HỌC TỪ PROTAGORAS TỚI MARX 
3. MARX TIẾP THU (LẤY) MỌI HỌC THUYẾT TRƯỚC MÌNH, TRỪ CHỦ NGHĨA NHÂN ĐẠO 
4. NHỮNG CÁI SAI CĂN BẢN (SAI GỐC) CỦA HỌC THUYẾT MARX .

Xin quý độc giả đọc nội dung chính của bài viết: 
  1. TỪ HI LẠP ĐẾN MARX, TRIẾT HỌC PHƯƠNG TÂY LUÔN HƯỚNG VỀ CÁI TUYỆT ĐỐI 
Câu thần chú: - Cái Tuyệt đối, ấy là thực tính của mi - được cho là của thần Apollon (tiếng Hy Lạp: Απόλλων Apóllon) là thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật) tuyệt đối hóa cái tuyệt đối trong bản thể vũ trụ ám ảnh nền văn minh Hi Lạp từ buổi bình minh con người, khiến con người suốt cả mấy nghìn năm luôn luôn thao thức đi tìm linh hồn mình trong tuyệt đối Thượng đế, trong tự nhiên và trong chính xã hội mà nó cư trú.
Hy Lạp
Diogenes Sinope, trong tiếng Hy Lạp cổ Διογένης / Diogenes (Sinope v 413 - Corinth, ca 327 trước Công nguyên), một tông đồ của thần Apollon, mỗi ngày lại mang cây đèn đi khắp hang cùng ngõ hẻm thành Athènes đầy ắp người ta, để tìm một con người tuyệt đối giữa ban ngày nhưng tuyệt nhiên không thấy. Hình như toàn bộ nền triết học Hi Lạp (và cả châu Âu sau này), cũng bị hội chứng đi tìm con người tuyệt đối, xã hội tuyệt đối, thiên đường tuyệt đối trên mặt đất của Diogène làm cho mất ăn mất ngủ....
Triết gia  Diogenes Sinope
Protagoras (pron.: / p r oʊ t æ ɡ ə r ə s /; Hy Lạp: Πρωταγόρας, ca 490 TCN - 420 TCN) [1] Nhà triết học Hy Lạp trước Socrates, triết gia duy vật sơ khai, tuyệt đối tự tin đến mức chủ quan, đẩy con người vượt lên cả Thượng đế, kích thích chú bé Hi Lạp ấu thơ hãy vươn lên thành người khổng lồ cai trị vũ trụ: “Con người là thước đo của vạn vật”. 
Thalès de Milet gọi là Ta-Lét (tiếng Hy Lạp: Θαλῆς ὁ Μιλήσιος; khoảng 624 TCN – khoảng 546 TCN), triết gia khởi nguồn văn minh Hi Lạp coi nước là tuyệt đối vũ trụ thì Heraclite coi lửa là tuyệt đối của vạn vật. Anaximandros, coi tuyệt đối là cái tuyệt đối không thể tìm thấy trong một vũ trụ tuyệt đối bất định. Democritos lại đi tìm bản nguyên vũ trụ thông qua tuyệt đối-nguyên tử, phần tử nhỏ nhất của vũ trụ tuyệt đối không thể bị chia cắt. 
Xenophanes của Colophon (tiếng Hy Lạp: Ξενοφάνης ὁ Κολοφώνιος; 570 - 475 TCN) cho rằng tuyệt đối nằm trong thực tại khách quan chứ không nằm trong tay thần linh với câu nói nổi tiếng: “Nếu con ngựa, con bò biết vẽ, chúng sẽ vẽ thần linh của chúng có hình ngựa, hình bò!”. 
Pythagoras (tiếng Hy Lạp: Πυθαγόρας; sinh khoảng năm 580 đến 572 TCN - mất khoảng năm 500 đến 490 TCN) nhà toán học vĩ đại lại đi tìm tuyệt đối trong các con số, trong phép mầu toán học. 
Sokrates hay Socrates (Về năm sinh của ông hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa năm 469 hay 470. (469 - 399 TCN), (470 - 399 TCN) - triết gia khởi nguồn túi khôn Hi Lạp đã bị tử hình vì dám đưa tinh thần Hi Lạp từ trong đền thờ Apollon ra xã hội con người, khuyên người ta nên đi tìm cái đẹp linh hồn trong thân xác, để thấy linh hồn đồng nhất với thượng đế tuyệt đối. Ông tuyệt đối hóa vai trò của trí tuệ để đi tìm chân lý tuyệt đối… 
Platon (tiếng Hy Lạp: Πλάτων, Platōn, "Vai Rộng"), khoảng 427-347 TCN lại đi tìm một thế giới tuyệt đối ý niệm trong linh hồn bất tử. Ông là người đầu tiên chỉ hướng cho nhân loại đi tìm một xã hội tuyệt đối thiên đường, tuyệt đối hoàn thiện hoàn mỹ là xã hội cộng sản tuyệt đối không còn tư hữu, được sinh ra trong ý niệm duy tâm của ông qua tác phẩm trứ danh “ Cộng Hòa”. Có điều xã hội cộng sản của Platon là một xã hội cộng sản nhân đạo, tuyệt đối cấm giết người. Marx, hơn 2000 năm sau đã lấy ý tưởng này của Platon để xây dựng chủ nghĩa cộng sản bằng “vũ khí duy ác”, bằng phương pháp duy nhất là giết người “ chôn tư bản”, giết tất cả các giai cấp khác trừ giai cấp vô sản. Con đường đi vào thế giới cộng sản của Platon có Thượng Đế và tình thương yêu nhân loại đi kèm, tuy chỉ là một xã hội giả tưởng. Ngược lại, con đường đi lên thế giới đại đồng, đi lên thiên đường cộng sản của Marx là con đường đầy máu và nước mắt với những núi núi sọ người như đã từng xảy ra ở Nga cộng, Tàu cộng, Triều cộng, Cu cộng, Việt cộng... và như hậu duệ cuối cùng của Marx là Pôn-pốt Iêng-xa-ri vừa thực hiện thiên đường cộng sản là những cánh đồng chết với sự tham gia của qủy dữ. 
Thánh urielius Augustinus
Triết gia hàng đầu của triết học Kinh Viện Thánh Aurielius Augustinus (sinh ngày 13 tháng 11,  354, mất ngày 28 tháng 8, 430) - người đã Platon hóa thần học Thiên Chúa giáo và ngược lại (sau này Thánh Thomas Aquin cũng làm như vậy với Aristote), tìm tuyệt đối trong linh hồn thánh thiện, từng phán: “Làm cho chính mình trở thành chân lý” (Vé rum tacere se ipsum); rằng khi có Chúa tồn tại trong anh em, linh hồn anh em là một với tuyệt đối Thiên Chúa. Sau này, Marx đã lấy câu kinh trên của Thánh Augustinus sau khi xua đuổi Chúa Trời để biến các ảo tưởng duy tâm cực đoan của mình thành chân lý duy nhất, chân lý vĩnh hằng giúp các hậu duệ chân truyền của ông như Lenine, Stalin, Mao Trạch Đông... tiêu diệt những kẻ bất đồng chính kiến bằng gông cùm tù tội bắn giết. 
René Descartes (sinh ngày 31 tháng 3 năm 1596 – mất ngày 11 tháng 2 năm 1650) tuyệt đối hóa tư duy, cho tư tưởng con người thể hiện trong khoa học là cái tuyệt đối với hai câu nói nổi tiếng vượt qua những rào cản của thần học, tôn sùng một Thượng đế khác là lý trí: “Tôi tư duy, tôi tồn tại”, hoặc: “Trừ tư tưởng của ta, chẳng có gì tuyệt đối nằm trong tay ta”. 
Immanuel Kant, (sinh ngày 22 tháng 4 năm 1724 tại Königsberg; mất ngày 12 tháng 2 năm 1804 tại Königsberg) triết gia vĩ đại nhất của nước Đức và châu Âu, người từng muốn dung hòa hai cực đoan duy vật và duy tâm trong triết học phương Tây bằng sự “phê phán lý trí thuần túy”, hướng con người về thế giới “tiên nghiệm” với thuyết: Lệnh thức tuyệt đối (kategorischer Imperativ) cho rằng tuyệt đối không thể nhận thức được “vật tự nó”. Nhưng từ I. Kant, hình như triết học truy tìm cái tuyệt đối bản thể vũ trụ phương Tây thiếu tự tin, toan tìm một lối rẽ sang phương Đông khi ông tương đối hóa cái toàn thể: Từ “toàn thể”luôn luôn chỉ có nghĩa tương đối...” 
Đài tưởng niệm nạn đói 1932-1933 tại Kiev
Georg Wilhelm Friedrich Hegel (27 tháng 8 năm 1770 - 14 tháng 11 năm 1831) – người đã từng tuyên bố biện chứng pháp của tôi là lấy từ triết gia Heraclitus Êphêsô (Hy Lạp cổ đại Ἡράκλειτος không Ἐφέσιος / Hêrákleitos Ephésios ho) là một nhà triết học Hy Lạp từ cuối thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên.). Hegel đã phát triển biện chứng pháp của Héraclite tới mức hoàn thiện, tất nhiên là biện chứng pháp tinh thần theo ý niệm tuyệt đối của ông. Sau này, một người học trò của Hegel là K. Marx đã lật ngược biện chứng pháp tinh thần của Hegel để thành biện chứng pháp duy vật của Marx. Hegel đã tìm ra quy luật chung của phép biện chứng trong tư duy, trong tự nhiên và xã hội với sự hỗ trợ của Thượng Đế. Hegel đã dùng khái niệm Thượng Đế của Spinoza (Benedictus de Spinoza hay Baruch de Spinoza (24/2/1633 - 21/2/1677) là một nhà triết học người Hà Lan gốc Do Thái) để làm một cuộc cách mạng thực sự của thần học có phần nghiêng về thuyết phiếm thần, chỉ bước nửa bước nữa là tới vô thần. Spinoza cho rằng Thượng Đế không phải là một cá thể toàn năng, độc thần, tuyệt đối như quan niệm của Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo; mà Thượng Đế chính là toàn thể vũ trụ, toàn thể thế giới tự nhiên trong đó có con người sinh sống. Hegel chỉ ra lịch sử loài người có thể phát triển tới cái tuyệt đối toàn thiện toàn mỹ (một thiên đường dưới thế) với sự hướng dẫn của Thượng Đế theo hướng chỉ đường của tính thiện căn tức chủ nghĩa nhân đạo Thiên Chúa giáo. 
Marx từ bỏ đạo đức Thiên Chúa giáo của Hegel, quyết mang thiên đường từ trời xuống thế để tìm cái tuyệt đối nơi trần gian, thánh hóa con người bằng bạo lực, quyết dùng máu của giai cấp tư bản để xây dựng xã hội cộng sản ảo tưởng bằng Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI DUY VẬT. Marx, một lần nữa, lặp lại hình ảnh triết gia Diogen của Hi Lạp xa xưa, cầm đèn đi giữa ban ngày để tìm kiếm giấc mơ cộng sản của mình trên mặt đất duy ác...
T.M.H
(còn tiếp)
-----------------
(*) - . Tại Liên Xô chỉ đạo của Đảng là trực tiếp: Đảng ủy có thể đưa ra các chỉ đạo thẳng đến các Xô viết và các Uỷ ban hành chính chứ không cần thiết phải biến các nghị quyết đảng đó thành các nghị định của các ngành này nữa. Hệ thống chính trị như vậy của nhà nước Liên Xô làm xã hội Xô viết mang đặc tính tập trung quyền lực rất lớn của Đảng. Có lúc nào đó đặc tính này có thể mang lại tác dụng tốt nhưng đồng thời nó là nguyên nhân rất dễ dẫn đến các hiện tượng lạm dụng quyền lực của các cấp đảng vì các cấp ủy đảng thực tế gần như không bị nhân dân kiểm soát vì Đảng vừa làm ra pháp luật và vừa thi hành pháp luật, mà hệ quả là hiện tượng vi phạm các quyền tự do của công dân được hiến pháp quy định, cũng như các tiêu cực khác ví dụ tình trạng không quy được trách nhiệm cá nhân... Trong giai đoạn cuối của Liên Xô hệ thống này đã mất tính uyển chuyển năng động gây ra thời kỳ được gọi là "thời kỳ trì trệ" của Brezhnev.
           Để hạn chế các khiếm khuyết của hệ thống chính trị một đảng lãnh đạo tập quyền tập trung như vậy, năm 1985 Tổng bí thư Gorbachov đã tiến hành cải cách chính trị. Cuộc cải cách chính trị của Gorbachov nhằm giảm bớt sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ cấu nhà nước và xã hội đã gây ra khủng hoảng chính trị và gây ra sự tan rã của Liên Xô... (Wkpd-TV)
---------------

65 nhận xét:

  1. Đọc phần 1 đã thấy lập luận,phân tích, lý giải sâu sắc, đúng thực tế.
    Theo Mark, Engelss "hạnh phúc là đấu tranh", đấu tranh là động lực cho mọi sự phát triển. Trong "Đấu tranh và thống nhất giữa các mặt dối lập": Đấu tranh là liên tục, thống nhất chỉ là tạm thời. Điều này chắc chắn GS. Tổng Trọng hiểu rất rõ. Phản biện, tranh luận là hoạt động thường xuyên ngay trong cá nhân mỗi con người (tâm tự vấn tâm)i, trong cộng đồng xã hội, và là cơ sở cân fthiết bổ trợ, sửa đổi, chuyển hoá làm hoàn thiện, chuẩn mực, xác đáng cho lý luận đi tới chân lý và cần thiết thco sự phát triển.
    -- Thế nhưng,buồn và bực, đảng CSVN hiện nay đang rất sợ phản biện. Ai phản biện thì sẽ bị dưa vào...sổ đen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại tá BVB viết thế này là 'hợp ý bọ' lắm : "Với các bài viết chuyên mục Diễn đàn chính trị – xã hội như thế này, chúng tôi rất mong nhận được lời bình, nhận xét (comment) của bạn đọc, kể cả những quan điểm ngược 180 độ với tác giả."
      Thông tin truyền thông của ta cân phải được như vậy, để xã hội phát triển rất cần vậy. Một chiều hô hào, tụng ca, tung hứng là mối nguy, kìm hãm và trơ lỳ!

      Xóa
    2. Đại đa số, các vị trong "lực lượng lãnh đạo NHÀ NƯỚC" Viêt nam, (theo điều 4 hiến pháp), đều biết, sự vô lý của họ, song vì HÈN, nên không đủ dũng cảm, "lấy đá ghè chân mình" = "xóa bỏ điều 4 hiến pháp".

      Hậu quả là người trẻ, tài ba, rời khỏi nước, và đời con, cháu của họ, suốt đời khổ và nguyền rủa họ. (sống ở nước ngoài, cũng nhục, nhưng mà sống dưới điều 4 hiến pháp, còn nhục hơn gấp bội)

      Xóa
    3. Theo Sextus: Độ tin cậy của sự cảm nhận có thể bị nghi vấn, bởi vì đó là một đặc tính riêng của người cảm nhận. Vẻ bề ngoài của những vật riêng rẽ có thể thay đổi phụ thuộc vào việc nó có xuất hiện cùng với một nhóm hay không: ví dụ, vỏ bào của sừng dê có vẻ như là màu trắng khi được cạo và tách ra riêng, thế nhưng sừng khi còn nguyên vẹn là màu đen. Một thanh bút chì, khi nhìn theo chiều dài, giống như là một que dài; nhưng khi được nhìn từ đầu mũi, nó chỉ giống như một hình tròn...

      Xóa
  2. Nhà thơ TMH từ lâu đã bị "liệt" váo đối tượng dẽ "làm phản" nhưng tôi quan niệm, như thế mới là cách mạng, bản chất của cách mạng là không ngừng đấu tranh, không ngừng đổi mới, cải biến, cải tổi,(cả tranh luận, phản biện) chú không phải "phản động", mà là "Hoà thượng Thích Phản Biện". Viết nữa, viết chắc tay đi a
    anh Hảo ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Xét xử đàn em Năm Cam cưỡng đoạt tài sản
    Chiều qua, TAND TP HCM đã đưa vụ cưỡng đoạt tài sản của 3 bị cáo Đỗ Đạt Giang, Trần Văn Minh, Lê Văn Thơm ra xét xử. Những bị cáo này đều đã bị truy tố trong vụ án Năm Cam, nhưng do chứng cứ chưa đầy đủ nên tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tách ra thành vụ án riêng.

    Theo cáo trạng, năm 1996 chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền quen biết và chung sống với Đỗ Đạt Giang (là đàn em chuyên bảo kê nhà hàng, cơ sở làm ăn của Năm Cam). Trong thời gian sống chung, chị Tuyền có mua căn nhà 21/15A Trường Sơn, phường 4, quận Tân Bình. Giang thể hiện bản tính côn đồ, thường xuyên đánh đập chị Tuyền và buộc chị viết lại giấy mua bán nhà có nội dung Giang và Tuyền cùng mua đứng tên mua nhà (giấy mua nhà trước đó do Tuyền đứng tên đã bị Giang xé bỏ). Sau đó, Giang uy hiếp gia đình chị Tuyền giao toàn bộ giấy tờ và chiếm đoạt luôn căn nhà.

    Hai bị cáo Trần Văn Minh và Lê Văn Thơm nguyên là đội viên dân phòng phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chợ cá, hưởng lương do phường trả. Tuy nhiên, Minh và Thơm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao để buộc các chủ sạp cá phải cống nộp tiền bảo kê hàng tháng và các lái xe chở cá bồi dưỡng thì mới cho xe vào chợ giao hàng.

    Ngày 1/12, phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo.

    Thiên Nguyên
    0 người

    Tin khác



    Thông tin Tòa soạn.: 0123.888.0123 (HN) - 0129.233.3555 (TP HCM)
    Xin goi Bac Dien day la thong tin cua nha bao dang ve Nguyen Thanh Tuyen co nguoi me ten la Nguyen Thi Ngoc Nuong ,xin Bac Dien lien lac voi nha bao nay de xac dinh nguoi phu nu nay co phai la danh tinh cua Ba
    Nguyen Phuong Hang trong an oan con lau

    Trả lờiXóa
  4. Marx có thể thiếu nhân đạo nhưng tốt cho Trái Đất, cho loài người. Nhờ lý thuyết của Marx loài người có thể có thêm một lần nữa cơ hội phát triển từ một xuất phát điểm thấp hơn, thấp chí là có thể thấp nhất. Lý thuyết của Marx nhắc nhở chúng ta "Tại sao phải liên tục phát triển? Phát triển vì ai? Ai hưởng lợi?" Trong lúc tốn hay trăm năm thời gian suy nghĩ thì tại sao không để giai cấp nghèo nhất, trong sáng nhất, hiền lành nhất và cũng là giai cấp hiểu biết ít nhất, ngu xuẩn nhiều nhất một lần nắm lấy vai trò của một anh tư sản học cao, học sâu học rộng ?
    Marx viết ra một lý thuyết để những kẻ độc tài thí nghiệm nó trên con người. Tại sao lại độc tài, vì Marx thiếu phần nhân đạo.

    Trả lờiXóa
  5. ..."tìm tuyệt đối trong linh hồn thánh thiện, từng phán: “Làm cho chính mình trở thành chân lý” (Vé rum tacere se ipsum); rằng khi có Chúa tồn tại trong anh em, linh hồn anh em là một với tuyệt đối Thiên Chúa. Sau này, Marx đã lấy câu kinh trên của Thánh Augustinus sau khi xua đuổi Chúa Trời để biến các ảo tưởng duy tâm cực đoan của mình thành chân lý duy nhất, chân lý vĩnh hằng giúp các hậu duệ chân truyền của ông như Lenine, Stalin, Mao Trạch Đông... tiêu diệt những kẻ bất đồng chính kiến bằng gông cùm tù tội bắn giết"...
    > Chỗ này thực tế đã chứng minh: Mùa đông năm 1932-33 Ukraine, quốc gia nhỏ bé phía tây nước Nga đã trải qua một nạn đói khủng khiếp khiến cho 7 triệu người chết thảm, đây là cuộc đại tàn sát lớn nhất trong lịch sử nhân loại do Staline ra tay trừng trị nước chư hầu này vì đã dám đòi độc lập và chống lại Xô viết. Mặc dù số người thiệt mạng khổng lồ như thế nhưng trang sử ghê tởm nhất của Xô Viết đã không được nhân loại biết tới trong suốt 70 năm. Người ta khen Staline đã khéo giấu kín được tội ác tầy trời này trước mắt cả thế giới, cho tới nay trận đại tàn sát này cũng ít được biết tới, nó còn được gọi là The forgotten Holocaust, có thể người ta tưởng nó chỉ là chuyện nội bộ của Liên bang Xô Viết....

    Trả lờiXóa
  6. Loài người hiện nay coi trọng Thuyết Tương Đối của Albert Einstein, phát triển cho mọi lĩnh vực của cuộc sống, chứ không để ý - thậm chí sổ toẹt - những lý thuyết mang tên Marx, Engels, Lenin, Stalin, Hitler.

    Trả lờiXóa
  7. Triet hoc la mot van de rat sau xa va ken nguoi doc.Tran Manh Hao can mot cach viet don gian hon thi nguoi doc de tiep thu. Hay bot di nhung dien tich va them vao nhung binh ly giai thi hay hon.Toi thich cach viet gian di hon

    Trả lờiXóa
  8. Einstein là thành viên của nhiều nhóm quyền công dân, bao gồm đại hội Princeton của Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP). khi W. E. B. Du Bois bị cáo buộc làm gián điệp Cộng sản, Einstein đã tình nguyện làm nhân chứng, và cáo buộc đã được bác bỏ ngay sau đó. Tình bạn của Einstein với nhà hoạt động Paul Robeson, người cùng với ông giữ chức đồng chủ tịch của Cuộc vận động người Mỹ chấm dứt kiểu hành hình Lynch phân biệt đối xử với người da đen, kéo dài đến 20 năm.[145]
    Einstein từng nói "Chính trị là nhất thời, còn phương trình là vĩnh cữu."[146] Ông đã từ chối lời đề nghị làm tổng thống Israel vào năm 1952
    Trong cuộc Cách mạng tháng 11 ở Đức, Einstein đã ký vào một kháng nghị làm tiền đề cho đại hội tự do và dân chủ toàn quốc,[140][141] được công bố ở tờ tin tức Berliner Tageblatt vào ngày 16 tháng 11, 1918[142] và ông trở thành đảng viên của Đảng Dân chủ Đức. Sau Thế chiến thứ II, khi sự thù hằn giữa các nước đồng minh cũ trở nên căng thẳng, Einstein viết, "Tôi không biết Chiến tranh Thế giới lần thứ III người ta sẽ dùng vũ khí gì, nhưng tôi có thể nói với bạn con người có thể sử dụng vũ khí gì ở Chiến tranh Thế giới thứ IV...
    Einstein mong muốn một xã hội công bằng,ai cũng được làm chủ, ai cũng được tôn trong, và ở đó, người với người là bạn. Ông chống lại mọi thứ giáo điều chủ quan, 'tư duy đồ hộp', cực đoan, áp đặt, truy bức con người một cách độc ác, phi nhân tính.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Einstein viết, "Tôi không biết Chiến tranh Thế giới lần thứ III người ta sẽ dùng vũ khí gì, nhưng tôi có thể nói với bạn con người có thể sử dụng vũ khí gì ở Chiến tranh Thế giới thứ IV chỉ là mấy cục đá" (Vì loài người sẽ bị diệt vong ở Chiến tranh Thế giới lần thứ III bởi vũ khí chiến lược hạt nhân. Khi đó chỉ còn loài gián sống sót. Sau này chúng tiến hóa thàng người-gián, lập các đảng Xã Hội, Dân Chủ, Tự Do, Bảo Thủ, Cộng Sản, v.v... và có dịp là tổ chức đánh nhau ở cấp độ thế giới, vũ khí bằng mấy... cục đá.)

      Xóa
    2. Dù sao, hôm nay là Chủ Nhật, xin kể một câu chuyện sưu tầm vui:
      White vào quán rượu, bao giờ cũng gọi 2 ly whisky bự và ngửa cổ nốc cạn. Chủ quán hỏi:
      - Tại sao lúc nào anh cũng uống 2 ly?
      - À, Black bạn tôi ở xa cũng làm vậy. Bao giờ chúng tôi, dù vào quán một mình, cũng coi như đang có người kia ở cạnh. Vậy là chúng tôi uống cho mình và bạn thân.
      Ngày nọ, White chỉ kêu 1 ly, đòi rót đầy tràn và uống cái ực!
      - Sao hôm nay anh chỉ uống 1 ly vậy? Không lẽ Black bạn anh?...
      - Thôi nào, ông đừng nghĩ bậy. Bạn Black của tôi vẫn sống phây phây. Chỉ là bác sĩ cấm tôi không được đụng đến một giọt rượu nào nữa, nếu không muốn chết sớm (!)

      Xóa
  9. Về thực chất: Chủ nghĩa duy tâm là biểu hiện về mặt triết học của các giai cấp, các nhóm xã hội bảo thủ, các đảng phái chính trị phản động, không quan tâm đến sự phát triển xã hội. Các nhà duy vật với tư cách là các nhà tư tưởng của các lực lượng xã hội tiến bộ thường lấy những thành tựu, kết quả của khoa học tiến tiến mà thực tiễn làm cơ sở cho thế giới quan của mình. Còn các nhà duy tâm luôn luôn gắn với tôn giáo, củng cố vị trí của tôn giáo bằng những luận cứ triết học duy tâm. ..
    > Xem trong thực tế hiện nay, các nhà lãnh dạo và nhất là "bộ phận không nhỏ suy toái, biến chất" đang làm lãnh đạo các cấp hiện nay là theo Chủ nghĩa 'duy tâm thực dụng', chức không phải duy vật, càng khác với CN Duy vật biện chứng mà họ vẫn ra sức kêu gào, . Họ không lấy những thành tựu, kết quả của khoa học tiến tiến mà thực tiễn làm cơ sở cho thế giới quan của mình, coi thường xu thế toàn cầu hoá, nhưng lại khư khư bảo thủ, ôm chặt những mớ lý luận lạc hậu, cái cũ rích về quan điểm, lý luận, đã xa vời với thực tế khách quan, họ luôn luôn tìm mọi cách, kể cả những cách hành xử đe hèn, gian trá, chỉ nhăm củng cố vị trí đặc quyền đặc lợi. Họ không thèm nghe thần dân thiên hạ, nhưng đua nhau dùng tiền nhà nước xây đền thơ tổ tiên, xây khu mộ lớn, làm đình chùa rất to... bằng lối tư duy tách rời thực tế xã hội. ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Số Ít tự cho mình là người được ủy quyền, nhưng thường thì họ chỉ là những kẻ bóc lột số đông..
      (The Few assume to be the deputies, but they are often only the despoilers of the Many.)
      Hegel

      Xóa
    2. Trương Thanh Gianglúc 17:56 6 tháng 10, 2013

      Theo các nguyên lí của Mark, "Trong thế giới không có gì khác ngoài vật chất đang vận động, và vật chất đang vận động không thể vận động như thế nào khác ngoài vận động trong không gian và thời gian" . Còn ý thức chỉ là sản phẩm của bộ óc con người và là sự phản ánh tự giác, tích cực các sự vật, hiện tượng và quá trình hiện thực của thế giới vật chất, là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Như vậy trong quan hệ giữa vật chất và ý thức, vật chất là cái thứ nhất, cái quyết định và tồn tại độc lập với ý thức, còn ý thức là cái thứ hai, cái có sau. ..
      - Có lẽ vị lãnh đạo ta dự hội nghị, đi thăm, dự tiệc nhiều, nhậu xỉn, ít tỉnh táo để phân tích hết ý nghĩa,, nên vận dụng: "Vật chất có trước" thì tham nhũng vơ vét thật nhiều của cải về mình, còn ý thức đảng tính sau. Làm lãnh đạo, cú phải có ghế rồi thì nhanh chóng lo Lãnh (lĩnh) cái đã, còn Đạo, tính sau! He..he...

      Xóa
  10. Thế giới đã đi qua thế kỷ 20 với sự giết chóc tàn bạo khủng khiếp và tiến bộ kĩ thuật vượt trội,có lẽ do Karl Mark và Le - nin cả chăng ? Theo mình hoàn toàn không phải,nên quy tội Mark cầm đèn đi giữa ban ngày và "duy ác ",đồng thời cho là đống xương khô,sọ người mà có lẽ đất nước nào cũng đầy cũng do học thuyết Mark và Lê-nin.Và nhìn vào cái màn hơi mỏng,chắc chắn quy tội cái chết của hàng triệu nhân dân Việt Nam trong suốt một trăm năm,hai trăm năm trước đây lại cũng do ĐCSVN chắc.
    Tác giã Trần Mạnh Hào đã cho mình cái quyền quy chụp,cái quyền làm VUA không ngai trong lý luận chính trị,văn chương chính trj....Những " móm vị này" đầy nhẩy ở miền Nam VN trước đây mà chúng tôi đã học và đọc dưới các mái trường của Việt Nam Cộng Hòa,nay hương vị các pha vài vị khác...Nhưng thua xa vị thịt nướng nhà hàng LẠC CẢNH,Nha Trang.
    Trước hết,từ khi loài người chưa có nhà nước đã đâm chém nhau,từ thực tiễn đó loài người cần thành lập Nhà Nước để bảo vệ,rồi nhiều Nhà Nước nhỏ hợp lại nên Nhà nước to,ngày nay cũng chưa dừng lại sự hơp lực này.Liên Xô đổ thì lại có Liên hiệp châu Âu...Và rồi cũng sẽ đổ thôi,chịu không thấu nõi sự bao cấp,và chả có khả năng để quản trị được.
    Không nên và cực sai lầm khi chính ta lấy tội ác của chính ta chụp đại lên đầu một chủ nghĩa và vu cáo nó.
    Ngày nay,loài người đi vào thế giới văn minh,phần lớn các dân tộc đều có tri thức khoa học và phương tiện kỹ thuật ngày càng mới tiện...Chắc chắn không dân tộc nào lại bám vào một chủ nghĩa nào trước đây.Và tương lai không xa,khi mà toàn cầu hóa về kinh tế, khoa học,kỹ thuật,văn chương...chắc chắn vai trò của một đảng hay chính phủ ở một quốc gia cũng chỉ là vai trò hành chánh. Những tập đoàn tư bản sẽ thành những hội đồng quản trị,công nhân,nông dân,trí thức đều là những cổ đông...Do vậy đấu tranh giai cấp,đấu tranh giữa các tầng lớp xã hội sẽ giảm hẳn gay gắt và loại trừ xung đột bằng súng,gươm như xưa.
    Tiếc rằng,mình bị " tốt nghiệp" toàn bộ giáo trình và chương trình đào tạo của trường sĩ quan ĐÀ LẠT,trong đó có khóa 'Tâm lý chiến".Nhưng mình lại là Việt Cộng nguy hiểm,đến độ nhiều đảng viên CS cao cấp cũng " cảnh giác"...
    Do vậy,đọc nghe,thấy những gì diễn ra hiện nay thật là xót xa vì nó có hại cho dân tộc,và chỉ hại cho dân tộc của thê hệ sau mà thôi..
    Trồng cây ăn quả phải chọn giống cho quả có giá trị dinh dưởng.
    Công Sơn,

    Trả lờiXóa
  11. Truy nguyên thì thấy, thực chất lý luận của Mark là bắt nguồn từ Duy tâm biện chứng - bị thần bí hoa, duy tâm bảo thủ, khép kín và giả tạo, mâu thuẫn sâu sắc với phương pháp biện chứng có tính chất cách mạng của triết học này. Quan điểm chính trị của Hêghen, đặc biệt trong thời kì hoạt động cuối đời của ông, phản ánh tình trạng mâu thuẫn của giai cấp tư sản Đức, khuynh hướng thoả hiệp của nó với các thế lực phong kiến. Hêghen ủng hộ chế độ quân chủ lập hiến, bênh vực nhà nước quân chủ phản động Phổ, cho đó là đỉnh cao của sự phát triển xã hội.
    Triết học Hêghen là một trong những nguồn gốc lí luận trực tiếp của chủ nghĩa Mac. Các tác phẩm chủ yếu: "Hiện tượng học tinh thần" (1807), "Khoa học lôgic" (1812 - 16), "Bách khoa thư về khoa học triết học" (1817, 1830), "Những nguyên lí triết học của pháp luật" (1821), những bài giảng về triết học lịch sử, về mĩ học, về triết học tôn giáo, về lịch sử triết học được xuất bản sau khi Hêghen mất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ông TMH quy tội Mark cầm đèn đi giữa ban ngày và "duy ác ",đồng thời cho là đống xương khô,sọ người mà có lẽ đất nước nào cũng đầy cũng do học thuyết Mark và Lê-nin..." là vồ vập ,nông cạn, không suy xét bằng tư duy triết học mà bằng cảm tính cá nhân còn nông cạn, thiếu cơ sở. Cái sai, cái ác, sự độc tài của những kẻ mênh danh đi theo, làm theo CN Mác không phải cái gốc do Mark xúi giục, bày vẽ mà do cái ác tâm, lòng tham của họ, nhân tính của họ, Những kẻ có bản chất như thế, cho dù đi theo chủ nghĩa nào, họ vẫn hành động, suy nghĩ , giữ lố sống như vậy. Mark không "chỉ đạo" cụ thể vụ việc mà là lý thuyết về giải phóng cho dân nghèo, công bằng, tiến bộ xã hội, thế giới đại đồng, người với người là bạn, sống bình quyền, thương yêu nhau. , không nên suy xét đỏ đồng, cào đống. Tôi thấy chính tác giả TMH mới đang cầm đèn "ông sao' đi giữa ban ngày. Chân tình nhé!

      Xóa
    2. Trịnh Thanh Địnhlúc 16:27 6 tháng 10, 2013

      " Tự chinh phục mình là chiến công vĩ đại nhất.( Self-conquest is the greatest of victories)
      (PLATON)

      Xóa
    3. >> "Tôi biết rằng tôi không biết gì cả" (Hy Lạp cổ: ἓν οἶδα ὅτι οὐδὲν οἶδα hen oída hoti oudén oída; Latinh: scio me nihil scire hay scio me nescire)
      (Sokrates)

      Xóa
  12. Con gái của Karl Marx có lần hỏi cha mình là: “Hạnh phúc là gì?” và Marx trả lời: “Hạnh phúc là đấu tranh”. Đây là câu nói trên dựa trên quy luật đấu tranh và thống nhất giữa các mặt đối lập, hướng tới giải quyết các mâu thuẫn, những mặt tồn tại, khắc phục những nhược điểm, thay đổi cái cũ bằng cái mới, cái tiến bộ và hoàn thiện hơn. Đó cũng là quy luật của sự phát triển.

    Đảng CSVN nay đã quá già xuất hiện rất nhiều mâu thuẫn, do đó cần phải học lại câu nói này của Marx. Để giải quyết các mâu thuẫn, những mặt tồn tại, khắc phục những nhược điểm của đảng hiện nay thì cần thay đổi Đảng CSVN cũ bằng một đảng mới, tiến bộ và hoàn thiện hơn. Đó là quy luật của sự phát triển, là nguyện vọng của nhân dân mà các vị trong BCT, BCH TW không hiểu hay cố tình không hiểu.

    Ngay cả 1 việc nhỏ là cả BCT, cả Ban Bí thư, ông TBT đều không dám đấu tranh với 1 đồng chí UV BCT (tức 3X), đi đến chỗ thoả hiệp với 3X. Ông TBT thậm chí còn nói là kỷ luật sợ sau này đâm ra thù oán???

    Đúng là CSVN chứ không phải CS châu Âu như K. Marx!

    Trả lờiXóa
  13. Tư tưởng của Sokrates:
    • "Hãy tự biết lấy chính mình."
    • "Con người không hề muốn hung ác tàn bạo."
    • "Việc gọi là tốt khi nó có ích."
    • "Đạo đức là khoa học là lối sống."
    • "Hạnh phúc có được khi nó dung hòa với đạo đức."
    • "Điều bị bắt buộc phải làm cũng là điều hữu ích."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nài này của TMH tôi đã đọc ở đâu đó rồi. Nói chung ý định người viết muốn dung nạp hiện thực hướng theo những giá trị hiện thực chính trị-xã hôi. Điều đó tốt thôi. Và có mấy chỗ ông lập luận cũng khá sắc sảo, có 'bóp trán' đấy.
      Nhưng ông nhà 'ní nuận' ơi. Tôi chỉ biết răng sự nâng cấp bước 2 của Tư duy với sự hỗ trợ của ngôn ngữ, hoạt động tư duy tiến hành các thao tác so sánh, đối chiếu, phân tích, tổng hợp, khu biệt, quy nạp những thông tin đơn lẻ, gắn chúng vào mối liên hệ phổ biến, lọc bỏ những cái ngẫu nhiên, không căn bản của sự việc để tìm ra nội dung và bản chất của sự vật, hiện tượng, quy nạp nó thành những khái niệm, phạm trù, định luật... Giai đoạn này được gọi là giai đoạn tư duy trừu tượng..
      - Nhưng tôi thấy nhiều chỗ ông lại quá trừu tương đến mức như 'tranh trừ tượng, thơ trừu tượng" , mà viết bài về Triết học đừng áp đặt 'cái riêng tâm trạng' vào, e khó cảm biết, suy lý, khó tiếp thu lắm.

      Xóa
  14. Marx thật đáng thương.Trăm tội, nghìn vạ do những người cs gây nên mà đổ lên đầu ông thì bất công quá.Học thuyết của Marx được những người cộng sản( Marx không đv) sử dụng như một cái áo ;cái tàn bạo do người mặc áo gây nên tại sao lại đổ cho cái áo ;như thế là không khách quan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như cái dzụ đ/c 3X nói đảng còn tin, 51 năm đi theo đảng, tôi cứ làm, chẳng ai làm gì được tôi...thì cũng bị đổ lên đấu Mark, có kẻ cùng 'ném đá' vào Mark. Nhưng mộ ông ta xây bằng đá và cùng nhiều đá rồi,. Hu...hu...

      Xóa
  15. Thời gian gân đây, tôi thường dạo mạng đọc các bài chính luận-chính trị- văn học, chú ý đọc một số bài của TNH, ghi nhận một số bài, một số luồng tư duy coi trọn hiện thực và chân lý. Nhưng xem ra tư duy phản biện của ông TMH nhiều chỗ còn cảm tính, chủ qua, thậm chí dẫn đến quy kết thiếu căn cứ lý luận và thực tiễn (vội vàng)...Theo tôi, Tư duy phản biện là một quá trình tư duy biện chứng gồm phân tích và đánh giá một thông tin đã có theo các cách nhìn khác cho vấn đề đã đặt ra nhằm làm sáng tỏ và khẳng định lại tính chính xác của vấn đề. Lập luận phản biện phải rõ ràng, logic, đầy đủ bằng chứng, tỉ mỉ và công tâm.
    > Mong là góp ý này để tham khảo, ông TMH nên bình tâm suy chín, nâng tâm fnhà phê bình...

    Trả lờiXóa
  16. Trần Liệu Hoalúc 18:13 6 tháng 10, 2013

    Xã hội thì vận động mà quan điểm đường lối cứ "đứng im hoài...hoài....đến mức cổ hủ, bảo thủ, trì trệ, vẫn thấy tư duy cũ rích, cứ "đứng yên" ...
    Quan điểm của Hegel: Nguyên lý khẳng định tinh thần tuyệt đối là điểm xuất phát và nền tảng của hiện thực gắn liền với nguyên lý phát triển. Khác với các nhà siêu hình, Hegel coi sự phát triển không chỉ là sự tăng, giảm đơn thuần về lượng, hay sự dịch chuyển vị trí của vật về không gian. Ông hiểu sự phát triển là một quá trình phủ định biện chứng, trong đó liên tiếp diễn ra sự thay thế cái cũ bằng cái mới, đồng thời kế thừa những yếu tố tích cực của cái cũ mà vẫn có khả năng thúc đẩy phát triển: "cái nụ hoa biến mất khi hoa nở, và có thể nói rằng nó bị hoa phủ định; và tương tự như vậy có thể nói khi quả xuất hiện thì sự tồn tại của hoa bị coi là vô lý, thay thế cho sự hợp lý trước đây của hoa thì giờ đây là quả. ..
    - Thế mà cái "Hoa Đảng" chưng bày hơi lâu, không thành quả được.. 83 năm rồi, vẫn "Như hoa hướng dương hướng về mặt trời...". Cụ Tổng Trọng ơi, cụ cho ra trái đi, hoa héo tàn mất mất đấy!

    Trả lờiXóa
  17. Toi đã dọc nhiều bài viết của TMH. Anh TMH nếu mà kìm nén bức xúc, bình tĩnh hơn, khách quan và luận giải sâu hơn, nhất là đừng chủ quan tự mãn, thì tôi tin rằng bài viết sẽ hay hơn, có sức thuyết phục hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, Đồng ý với Thuý Hạnh, TMH nên nén lại những bức xúc nội tâm, đứng ở tầm cao hơn mà suy nghiệm , gạt qua những suy diễn đòi thường, viết sẽ hay hơn!

      Xóa
  18. Nhiều độc giả có trích dẫn Socrates. Như vậy là đủ. Bên Phật giaó cũng có thuyết Vô thường tương tự.
    Chỉ có tình thương giữa người với người mới là thứ quan trọng. Xã hội nào có được điều này, xã hội đó chính là ưu việt.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi thấy anh Hảo có sự nhầm lẫn giữa học thuyết của Marx với xã hội XHCN.;học thuyết của Marx không phải là xã hội XHCN.Cái nhà nước do những người cs chiếm được từ nhà nước phong kiến trước đó thực chất vẫn là nhà nước phong kiến .Điều này không hay chút nào cả ;dân chúng sẽ bất binh ;hóa ra đổ bao nhiêu máu xương làm CM cũng như không ,không khác gì đàn kiến leo cành đa cụt.Rất may cho các vị lãnh đạo đảng là có học thuyết của Marx để làm vật trang trí trong lâu đài phong kiến của mình.Có thể tóm tắt xã hội XHCN bằng công thức sau:XHXHCN= NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN+HỌC THUYẾT MARX
    Marx không có tội tình gì trong việc gây ra cái chết của hàng chục triệu sinh linh anh Hảo ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, nguyễnvăn,
      - Học thuyết Mác, cũng như toàn bộ lý luận Mác là giải phóng , tự do, dân chủ, bình đẳng, bác ái cho dân nghèo, tực hiện thế giới đại đồng,... chứ không nói về Xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa nào mà không vì con người,,từ mỗi con người mà ra xã hội, chủ nghĩa nào mà không vì xã hội? Các cha ở bên Nga và nhiều nơi khác hùa theo, đẻ ra CNXH là lợi dụng CN Mác để làm loạn xã hội, vụ lợi cá nhân (Quyền bình và quyền lợi).

      Xóa
    2. Nhưng không có học thuyết của Mác , nhiều người đã không chết theo cách của mác đã khởi xướng , về khía cạnh nhân đạo thuần túy , người chế tạo ra bom cũng có liên đới , không riêng gì kẻ bấm nút , Học thuyết mác là quả bom tư duy , còn Mác tất nhiên là người chế tạo nó .

      Xóa
  20. Nhân loại vẫn là phải vì nhân loại nếu không có nhân đạo thì tất cả đều chỉ là vật thí nghiệm của lý thuyết.

    Trả lờiXóa
  21. Ông TMH nên làm thơ và viết bình luận thời sự chứ không nên bàn lung tung về triết học là môn học phải học hành đàng hoàng chứ không góp nhặt rối phán bừa, dễ làm người trẻ tưởng nhầm triết học tây phương chỉ ngây ngô vậy thôi! Kiến thức lỗ mỗ nguy hiểm lắm: gọi thánh Augustin là triết gia hàng đầu của Kinh viện chứng tỏ ông chẳng biết gì về triết học Trung cổ cả! Thời ấy gọi là thời các Giáo phụ; Kinh viện sau đó đến mấy thế kỷ lận ông ạ! TMH và Nguyễn hoàng Đức là hai ông tay ngang đang lỏe bịp cả nước về triết học. Đừng nên đùa giỡn với tri thức, còn lập trường, quan điểm chính trị thì tha hồ đa nguyên!

    Trả lờiXóa
  22. Về triết học, hãy nghe Jean-Paul Sartre thú nhận lúc cuối đời. Đại ý rằng, ông cho là mình đã viết ra nhiều thứ ngô nghê mà tưởng là cao siêu, và giờ tự thấy chúng chẳng có nghĩa gì sau những "lời hay ý đẹp". Ông minh họa cho điều này bằng một hình ảnh: Nếu chúng ta cho rằng, người khôn ngoan là người luôn chỉ biết lắng nghe người khác, vậy không lẽ cuộc "nói chuyện" giữa hai người khôn ngoan chỉ là sự im lặng? Cầu mong sự tuyệt đối (mà mỗi người hiểu theo cách riêng), rồi cãi nhau vì nó làm chi. Không ai chịu ai, đâm ra bực mình. Hãy cố gắng đơn giản hóa sự việc, sẽ dễ dàng thấy được sự đúng sai.

    Trả lờiXóa
  23. Đến nay chúng ta có vẻ đã nhầm lẫn khi tin xã hội sau luôn tốt xã hội trước đó. Người Đức cũng tự dằn vặt: tại sao trước đó họ là một dân tộc có văn hóa cao (thời Beethoven) lại trở nên hạ cấp vào thời Hitler? Chế độ phong kiến là xấu? Chúng ta khẳng định như vậy, khi không trực tiếp sống trong thời này. Có gì nóng vội không? Đến lúc phải suy đoán rồi...

    Trả lờiXóa
  24. Theo Le-nin: "Vật chất là một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của con người chép lại, chụp lại, phản ánh và nó tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác"...
    > Nhưng, "bộ phận không nhỏ - tức bộ phận lớn - suy thoái,, tham nhũng, biến chất trong đảng CSVN thì Định nghĩa như sau:
    -- "Vật chất - cần phải biết duy vật - là đất đai của Sở hữ toàn dân, là tiến ngân hàng, là các loại của công.dùng cho cá nhân, gia đình, dẽ kiếm nhất là khi đương chức đương quyền, cầm nắm được bằng nhiều thủ đoạn, để tự mình lên CNCS trước , "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu. Cho dù năng lực chẳng có con mẹ gì, kém tài, thất đức nhưng biết "duy vât", trọng vật chất vẫn phỉ phê "hưởng theo nhu cấu".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với bạn , Nói thật cả ông Mác và ông Lê sống lại cũng đéo bảo được bọn này ( nói vui tí cho không khí đỡ trầm ) , mong Bác Bồng và quý vị lượng thứ .

      Xóa
  25. Chủ nghĩa Mark không có đề cập đến cái ác và cái thiện.,chỉ gồm tư bản luận,triết học duy vật biện chứng và lịch sử,chủ nghĩa xã hội khoa học.Ông chỉ viết,Angels lo xuất bản.
    Nguyên gốc bản thảo chưa rõ,bản in và phát hành gốc thì chỉ có ở Đức,các thư viện phương TÂY.
    Các sách này in tại Liên Xô cũng đã biên tập lại,ông TÀU mang về lại biên tập tiếp ( có tự biên tự diễn,do quen tay),Viêt Nam mang từ tàu về dịch lại tự biên tự diễn tiếp,
    Sau này, Đảng lại in qui mô,đều nằm yên trong tủ sách ở hầu hết các cơ quan nhà nước...
    Từ khi ông Mark đến Luân Đôn,thấy Anh cũng hay,ở luôn cho đến bây giờ.Cũng có tin đồn,tiền nhuận bút không đủ mua vế tàu về.
    Theo tôi biết thì ông chưa hề viết " Cộng sản luận ",nên môn học kinh tế chính trị phần CNXH không có nói cái này là của ông Karl Mark.
    Từ ngày ông yên nghỉ đến nay,thiên hạ bỏ quá nhiều tiền để cãi và bài bác ông,nhưng lại coppy của ông hơi nhiều.
    Các bạn tròng tréo đổ bao tội giết chóc cho những người cộng sản,nhưng lại chạy trốn tội tấn công HỌ khi HỌ cố thủ chỉ trong giao thông hào.
    Chuyện cũ mênh mông,nói sai không tốt.Ông bà nội ngoại tôi thấy họ vào lấy trộm lúa,ngĩ chắc họ đói,làm thinh,hôm sau mời họ đến cho,lại mời họ làm....cả đến 2 xã tôn vinh,tiếng thơm đến nay mà tôi còn hưởng.Biết cháu ông đó là họ quí ngay.
    Học thuyết Karl Mark chắc đúng hoàn toàn,nên nay vẫn còn bất diệt,MỸ TÂY hình như học áp dụng từng phần, các nước Bắc Âu vận dụng hơi đồng bộ nên dân họ hơi quá sướng,chia chác giá trị thặng dư quá dư dã nên ai cũng thèm lao động như giải trí,mà không cần phải có đảng cầm quyền,cũng chả ai quan tâm đảng gì,chả thèm đòi lập đa đảng,đa nguyên để nghe lắm điều lừa dối.
    Dân Bắc Âu hổng thèm làm gốc,làm ngọn,chả cần ai gọi kêu làm chủ tập thể,tài nguyên cũng không nhiều,nên sản xuất cái gì xài đến trăm năm vẫn chạy tốt,do vậy tiết kiệm ghê gớm,nên giàu là quá phải.
    Nhiều chuyện quanh vấn đề này,nhưng chớ chụp,phản pháo lại biến thành bãi.
    Hoàng kiều trang.

    Trả lờiXóa
  26. Hoàng Trọng Thiênlúc 23:10 6 tháng 10, 2013

    Nhìn vào thực tế, những đảng viên cầm quyền “cấp bự” trong “bộ phận không nỏ” như cụ Tổng Trọng đánh giá, là những người giả trá chỉ là khoác áo CNCS – Duy vật biện chứng – miệng hô ”trung thành CN Mác”, nhưng họ đang theo Chủ nghĩa thực dụng theo kiẻu William Jamer.
    Những người theo chủ nghĩa thực dụng cho rằng chân lý của đức tin không nằm trong sự tương hợp của họ với thực tại mà nằm ở sự hữu ích và hiệu quả (cho mình, cá nhân, chủ nghĩa cá nhân hẹp hói). Bởi lẽ, sự hữu ích của bất kỳ đức tin nào, trong bất kỳ thời điểm nào, có thể phụ thuộc vào hoàn cảnh (hoàn cảnh của họ là nhiệm kỳ nắm quyền để dùng quyền hành tranh thủ vơ vét; ai nói đụng đến quyền lực và quyền lợi -an cướp- của họ là bị quy 'thế lực tù địch' để kiếm cớ giữ thật chặt chủ nghĩa thực dụng cá nhân, nhóm lợi ích)... Peirce và James đã khái niệm hóa chân lý cuối cùng là cái chỉ được thiết lập trong tương lai, tức cái được đúc kết bởi tất cả các quan điểm. Những nhà phê bình buộc tội chủ nghĩa thực dụng là sự sai lầm của tư duy, vì cách nghĩ này đã quá tin vào cái gì đó chứng tỏ được là có ích và sự hữu ích này là nền tảng cho chân lý của nó (với lý thuyết cái hiện hữu trước mắt, nhưng lại đưa ra một thứ lý thuyết siêu thực, hào nhoáng vì tương lai … để lừa mị người khác, bằng những khẩu hiệu bù mê). Những nhà tư tưởng trong tín ngưỡng chủ nghĩa thực dụng gồm có John Dewey, George Santayana và C. I. Lewis. Gần đây, chủ nghĩa thực dụng đã dung nạp thêm những chiều kích mới của Richard Rorty và Hilary Putnam..

    Trả lờiXóa
  27. Tư bản bóc lột giá trị thặng dư, nhưng dùng tiền đó tái sản xuất mở rộng, tăng lãi suất tiệm tiến ,và tham gia chính sách cứu trọ xã hội, bảo hiểm.
    Còn CSản VN lại bóc lột giá trị thiếu hụt trông đồng lương và đời sống của người lao động rồi...dùng tiền đã chiếm đoạt đó cho vào túi riêng. Đó là sự khác biệt dễ nhận ra. Tuy nhiên Mác không bao giờ dạy như vậy!.

    Trả lờiXóa
  28. Trịnh Thiết Hưnglúc 00:30 7 tháng 10, 2013


    Ông Mark, ông Lenin - Lê Văn Nin - (TQ gọi là đồng chí Lý Ninh) không dạy người Cộng sản cái thói tham lam, gian trá, sống giả dối, không dạy người bóc lột người, mà dạy phải dẹp bỏ chế độ, tác phong, lối sống tư hữu, cá nhan, chủ nghiã thực dụng... Và các ông ấy đều khẳng định: "Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn - đó là con đường biện chứng của sự nhận thức chân lí, của sự nhận thức thực tại khách quan". Thế nhưng, các vị lãnh đạo nhà ta quen cái lối áp đặt từ trên, dội từ trên xuống, vạch ra nghị quyết bằng tư duy trừu tượng (tác phong lý thuyết suông, quan liêu, chủ quan, bàn giấy) không sát thực tế, tư duy ngược, rồi áp đặt xuống cơ sở (thực tế) bắt phải ”Học tập và làm theo Nghị quyết của Đảng”.
    Thực tiễn cũng đồng thời là tiêu chuẩn của chân lý…Thế nhưng các vị lãnh đạo ta lại bất cần để ý thực tiễn làm gì, mất công. Ai nói thẳng, nói thật , nói những vấn đề thực tế thường bị quy chụp là chống lại NQ của đảng, là ám chỉ đảng kém, ra NQ sai…cho là phản động, ‘thế lực thù địch’ xúi giục?!
    Triết học Mác - Lênin cũng chỉ rõ một cách đúng đắn, khoa học về vai trò của quần chúng nhân dân trong sự phát triển của lịch sử. Quan niệm đó đã dẫn đến chỗ khẳng định vai trò lịch sử thế giới của giai cấp công nhân hiện đại trong cuộc đấu tranh giải phóng loài người, trong việc xây dựng xã hội mới. Nhưng lãnh dạo ta coi dân như rơm, như có, mất dân chủ quá đáng. Thế thì, Than ôi cái áo khoác CNCS choàng lên lối sống tư sản hoá thành những “siêu quan” Tư sản đỏ rồi, những con bạch tuộc đủ sắc màu, ấy đưa những chùm vòi dài vươn tới “quang vinh”…..

    Trả lờiXóa
  29. Tác giả TMH cần truy nguyên, suy xét từ Lý luận đến thực tiễn, Mác-Lênin (chủ nghĩa Mác) không dạy người cộng sản ăn chặn, móc túi , dùng quyền hành giành giật tài sản, ruộng đát của người lao động, mà dạy phải "làm cho túi tiền của người lao động ngày càng dày thêm, cuộc sóng của họ được ấm no, hạnh phúc, công bàng, bác ái, dân chủ". Cái "bộ phận không nhỏ" trong đảng ta hiện này, hoàn toàn không có chất người cộng sản chân chính. Lối sống tàn phá bẩn thỉu của những 'con sâu' ấy không thể đổ tại Chủ nghĩa...Mà là bán chất tệ hại vốn có của 'lào sâu'.....

    Trả lờiXóa
  30. CNXH là cái tên do những người cộng sản nghĩ ra để gọi một kiểu nhà nước của mình;nhưng bản chất không phải thế.Đó là một nhà nước mà về chính trị thì độc đảng ,đảng cầm quyền chứ không phải dân quyền .Lãnh đạo đất nước do đảng chon theo kiểu truyền ngôi .Về kinh tế :nền kinh tế kém phát triển.Cái tên CN tư bản cũng là do những người cộng sản nghĩ ra để đặt tên cho thể chế chính trị đối lập thể chế chính trị của mình.Đó là kiểu nhà nước về chính trị thì đa đảng .Lãnh đạo đất nước do dân bầu.Về kinh tế thì cực kỳ phát triển.
    Trong nhà nước xhcn có tư bản ,trong nhà nước TB có cnxh.Cách đặt tên như vậy không đúng.
    Những nước mà ta gọi họ là TB ,họ không chấp nhận .Họ nói chúng tôi là nhà nước dân chủ về chính trị ,kinh tế phát triển toàn diện.Có nên đặt tên lại cho 2 loại thể chế chính trị này không?...?

    Trả lờiXóa
  31. Không có chủ nghĩa nào hết. Do tự đặt ra mà thôi, và rồi tự mang tiếng. Khi quốc gia trong giai đoạn tồi tệ, cái chủ nghĩa mà nó bị đặt tên bị đem ra kết án, cho dù là "chủ nghĩa tư bản" hay "chủ nghĩa cộng sản". Khái niệm chính xác hơn cho cuộc sống loài người chính là "vật chất" và "tinh thần". Đó là hai thuộc tính tồn tại song song. Và cả hai đều được tốt thì xã hội sẽ tốt.
    Nhưng nhiều người lại cố tỏ ra đỉnh cao trí tuệ khi đem "vật chất" và "tinh thần" đối chọi nhau. Thật là thích "đâm quàng vào bụi rậm", tự chuốc rắc rối!
    Bây giờ người ta khoái đưa ra các khái niệm ù xọe. Vợ tôi hỏi:
    - "Cận nghèo" là sao hả anh?
    Chưa kịp trả lời thì thằng con học lớp năng giảng cho mẹ nó:
    - Thế mà mẹ không hiểu à? Tức là những người đã nghèo lại thêm bị... cận nữa. Như chú Bảy hàng xóm nhà mình ý. Mẹ không thấy chú đang đeo kính bị vỡ một tròng à. Chú ấy bảo không có tiền mua tròng mới (!)

    Trả lờiXóa
  32. Cả thế giới đều hỏi " Ai là người làm việc rất tốt trên lý thuyết ?" Trả lời : Communism. Chúng ta không phải lại rảnh rỗi và xa rời với thực tế nữa sao?
    Theo tôi thà tốn thời gian moi móc những sự kiện thực tế, chỉ ra những chỗ tệ hại còn tốt hơn tiếp tục bàn luận về chủ đề mà không biết thực sự là bàn luận chính trị hay triết học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng như chúng ta bị mơ hồ khi cho rằng chế độ phong kiến là xấu. Chúng ta có thói quen lặp lại cái gì cứ nghe mãi bên tai. Chính trị hay triết học chung quy chỉ là bánh vẽ ảo ảnh.
      Bạn có bao giờ ấm ức khi bị bà xã gọi về lúc đang nhậu cùng bàn bè, bàn những vấn đề vĩ mô và vi mô? Trong khi ở nhà nước hư, điện hỏng cần bàn tay của bạn thì bạn lại tốn thời gian ở đó và cùng bạn nhậu sắp xếp bộ máy nhân sự cho chính phủ?

      Xóa
    2. Theo tôi nghĩ triết học là rất quan trọng. Nhưng nó được người phương Tây gọi là theory, lý thuyết. Nhờ những lý thuyết ấy họ đưa vào thực tế, sửa đổi mà phục vụ thực tiễn.
      Nước ta, người ta lại gọi là khoa học. Mà cái người ta này thì ghê ở chỗ là chỗ nào nó cũng ăn. Nhờ cái lý thuyết này mới tồn tại cái người ta một cách hợp pháp, ăn một cách công khai. Nếu bạn dũng cảm đủ để mạo hiểm sự nghiệp cả đời, thậm chí tính mạng của bạn để tố cáo cái người ta này, bạn sẽ được thưởng 320 000. Nếu may mắn bạn sẽ giữ được việc làm. Nếu không may bạn sẽ bị chính người ta đó kí tên đuổi việc dù người ta đó bị kỉ luật, kiểm điểm, rút kinh nghiệm.
      Vì vậy, triết học là cực kỳ quan trọng, Quan trọng nhất là nó nằm trong tay ai.

      Xóa
  33. Toan bo tu tuong cua Marx la bao luc.Tu tuong do da duoc khang dinh trong Tuyen ngon cong san ngay 21-3-1848.Vi vay Tran Manh Hao khong sai khi noi Chu nghia Marx dam mau.Thuc te Lien Xo da giet 45 trieu nguoi,Trung quoc 57 trieu Viet Nam 3 trieu.

    Trả lờiXóa
  34. Triết học đơn giản chỉ là Học Làm Người. Nhưng đa số chúng ta coi triết học theo kiểu "Ông chả biết cái gì cả! Nghe tôi dạy này!..." Vậy là tranh luận sục sôi - Quả Trứng và Con Gà, thứ nào có trước? Chằng ai trả lời được.
    Nói thêm, Marx học nghề kế toán mà không được làm đúng nghề...

    Trả lờiXóa
  35. CHÚA VÀ THƯỢNG ĐẾ

    “Tâm” gốc trường tồn ! – Vật đổi thay !
    “Duy vật” tỏ bày ai cũng biết
    “Duy tâm” hình bóng chẳng ai lường
    “Tâm – Vật” định mệnh do tạo hóa
    Không thể tách riêng bởi “Ngũ hành” !
    - Ngũ hành - (kim - thủy - mộc – hỏa – thổ) kết tụ tạo môi trường tự nhiên – sinh ra “vạn vật” (sinh thực vật và động vật) có sinh thực vật – động vật mới tồn tại hay ngược lại có động vật thì phải có sinh thực vật.
    - Con người ở cõi “trần” là động vật tiến hóa nhất của muôn loài.
    - Chúa tạo sinh ra con người và mọi loài - không có con gì là chúa không thể tạo sinh được (con nào sống phát triển ra sao – lúc nào sinh – lúc nào diệt đều biết và tạo được cả).
    - Chúa tạo ra tất cả - nhưng tất cả đều phát xuất từ “Nhân”, hạt giống được Chúa gieo tỏa khắp mọi nơi trên thế gian – gặp được hoàn cảnh môi trường tốt thì “Nhân” tuy có xấu trở nên thành quả tốt - ngược lại “Nhân ” tốt ở môi trường cằn cổi thì không thể sống phát triển được nếu sinh “Quả” cũng chỉ là cái “Danh” quả! mà chẳng được tích sự gì có khi sinh độc hại nữa (Nhân quả gặp được môi trường tốt hay xấu là do căn “Duyên”).
    - Đệ tử Phật thế thời nay cũng vậy! Học tu theo Phật mà lại thỏa hiệp theo trần tục Dân – gian để lấy “Danh” tham vọng làm bàn đạp chỗ đứng cho uy tín ! -lợi danh , cho bản năng thân xác chứ không phải lấy “Tâm” Phật – “Nhân Quả” để tự mình giải thoát – tự tại cho tâm mình !!!
    - Con người là sự tiến hóa nhất – mọi hành động của thân xác đều do “ý muốn” của tư duy – ý thức con người điều khiển!
    - Chúa trời cũng vậy – hình hài của Chúa cũng là hình hài của con người... Mọi sự vật Chúa tạo ra là do “ý muốn”! Chúa tạo mọi loài không chỉ có thân xác “Những cục thịt di động” mà còn có “trí thức – tư duy” để nghĩ – hiểu! điều khiển cho thân xác con người cũng như con vật hành động theo bản năng làm trọn phận sự theo cái “Nhân” hạt giống – khi gặp “Duyên” thích hợp hay nghịch cảnh của môi trường tạo nên thân xác – hình dáng – màu da cùng “tri giác, tri thức” trí tuệ để trở thành “nghiệp” của các vị chính khách lẫn dân thường – người tu hay không tu, Phật tử hay con chiên - của chúng sinh (tiến hóa hay suy thoái ) trong mọi khu vực, mọi nước thuộc 5 châu 4 biển.
    - Sự sống chết của nhân loại chúng sinh là do “Nhân-quả” của chúng sinh sống trong môi trường được Chúa gieo “hạt nhân” khi gặp duyên chứ không phải đổ lỗi cho chúa cũng như Thượng đế (cùng xuất hiện tương tự như Chúa) !
    - Bởi vì Chúa cũng như Thượng Đế được sinh ra là do “Ý muốn” của mọi người !!!
    - Chúng ta tu để tìm ra ưu- khuyết điểm của mình - để phát huy và khắc phục sao cho hòa đồng mọi Đạo-cùng mọi con người trở về “cõi lòng thiện”!. ý nghĩa hành động phát xuất từ Tâm Thiện chứ không phải để cổ vũ cho Đạo mình mà khích bác mọi Đạo khác ! Khi bản thân Tâm mình – Đạo mình chưa tự đặt ở trong điều kiện hoàn cảnh môi trường “Nhân – Duyên tạo nên Quả” mà Đạo bạn hay Đạo hữu cùng đồng loài con người đang sống phải gánh chịu và trải qua !!!
    - Hãy tự để “HỮU SẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG” !!!

    (Nhân Tâm Trung Tử)

    Trả lờiXóa
  36. NGƯỜI VÀ ĐẠO NGƯỜI ?

    Đạo Phật là đạo nhân quả - Nhờ hiểu biết nhân quả nên “Bát chánh đạo” con đường học đi đôi với hành giúp cho chúng sinh thoát khỏi luân hồi – để tự tại sinh – diệt theo đại nguyện – duyên cơ với tâm “Đại từ - Đại bi” để cứu độ chúng sinh thoát khỏi sự lầm mê trong luân hồi cõi.
    - Đã hiểu đạo nhân quả thì mọi đạo trên thế gian này cũng như mọi người trong chúng sinh không thể coi là tốt hay xấu! Tất cả là do “Nhân duyên” tạo nên – Đạo cũng là do con người ... Tâm đạo cũng là do tâm của con người! Con người do Nhân (Quả phước) cùng duyên (Môi trường hoàn cảnh) tạo sinh trí tuệ - thân xác (Thông minh và tốt xấu).
    - Không có cái nhân nào (Phước quả) cùng ở trong duyên cơ (Môi trường hoàn cảnh) giống nhau đồng như nhau – đồng về bản năng thể xác nhưng môi trường hoàn cảnh dẫn đến “Tâm –Lòng” khác nhau !
    Ta không thể trách người – Đạo người đường đi lối bước khác ta hoặc ngược lại với ta bởi vì sự khác nhau giữa “Nhân cùng cơ duyên”! Hơn nữa bản thân ta cũng như Đạo của ta – những con người được mệnh danh chân tu thuần khiết, hoằng đạo – giảng pháp cho đời cho chúng sinh đôi khi cũng có những bước sai lầm – thỏa hiệp với “Tục - trần” để mê hoặc dành người theo về đạo mình (đó chính là sự giành giữ cái Danh – cái Lợi của sự hư vô!!!) Do bản thân ta chưa thực sự hiểu được “luật nhân quả” và chưa có căn cơ duyên để lãnh hội đủ giá trị của quy luật đó... thế thì sao có thể trách con người và tính danh của các đạo khác!...
    - Tâm Phật là sự từ bi bao la đối với tất cả chúng sinh – Nhưng không có sự “Bảo lãnh” cho bất cứ chúng sinh nào! Ngài tùy theo căn cơ duyên (Phước quả) của chúng sinh để giác ngộ cho chúng sinh đi đến “Tự Tại - Tâm Tịnh” theo con đường thích hợp nhất trong muôn pháp “Nhân quả”!
    - Các hạt nhân khác nhau - phải gieo trồng ở mọi môi trường hoàn cảnh khác nhau (gặp hoàn cảnh tốt – thì xấu cũng có thể thành tốt! Gặp hoàn cảnh xấu thì tốt sẽ bị còi cọc và biến chất)...

    NƯỚC VÀ NGUỒN
    “Tâm nhân” - Đạo Quả! – “Tự nhiên hương”
    “Minh công” - trực chính! Chi lo “Bạc”
    Kẻ uống – “Nước Nguồn” – đâu sợ hết!
    Cầu mong “Nguồn Nước”! Đạt Tâm nhân.

    Thích Chân Đạo

    Trả lờiXóa
  37. Những nguyên nhân chủ yếu làm Thiền phái Trúc Lâm đời hậu Trần suy yếu
    ( Quảng Tánh )

    Nói đến Phật giáo đời Trần, ta nghĩ ngay đến thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Bởi lẽ, thiền phái Trúc Lâm có một vị trí và vai trò hết sức đặc biệt trong dòng sinh mệnh Phật giáo lúc bấy giờ.
    Không chỉ tập hợp, thống nhất các dòng thiền khác về một mối, sự hình thành thiền phái Trúc Lâm còn thể hiện rõ rệt sự lớn mạnh, ý thức độc lập, tự chủ của Phật giáo Việt Nam.
    Trúc Lâm Yên Tử là một dòng thiền Việt Nam thuần tuý, đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Mặc dù rất thịnh hành nhưng thiền phái Trúc Lâm chỉ qua hai lần truyền y bát với ba vị Tổ sư lừng danh thì thất truyền.
    Cứ theo sử liệu thì sau khi Tam tổ Huyền Quang viên tịch, Ngài không truyền y bát lại cho ai cả. Việc làm này của Tam tổ chứng tỏ sau Ngài, không có ai thừa kế ngôi vị Tứ tổ của thiền phái Trúc Lâm, mặc dù sơn môn Hoa Yên vẫn được thế thứ truyền thừa từ An Tâm quốc sư cho đến Vô Phiền đại sư.
    Sự chấm dứt truyền thừa Tứ tổ không có nghĩa thiền phái này bị chấm dứt nhưng sự kiện này bộc lộ rõ nét sự suy yếu của bản phái. Nguyên nhân suy yếu của thiền phái Trúc Lâm thì có nhiều, theo người viết, có lẽ “Sư tử trùng” là nguyên nhân căn bản và chủ yếu nhất.
    “Sư tử trùng” là một ẩn dụ sinh động và quen thuộc trong văn học Phật giáo. Sư tử là loài mãnh thú, là vua của các loài thú, không một loại dã thú nào có thể uy hiếp và ăn thịt được nó. Tuy nhiên chỉ có những loài vi trùng sống ký sinh trên thân sư tử mới có thể quật ngã được sư tử.
    Cũng vậy, thực trạng của thiền phái Trúc Lâm sau Tam tổ Huyền Quang cho thấy, sự suy yếu không phải do thiếu vắng Tăng sĩ, chùa chiền hay các sinh hoạt Phật giáo… mà ngược lại. Số lượng người xuất gia ngày một tăng lên, chùa chiền liên tục được trùng tu xây dựng, các sinh hoạt tín ngưỡng Phật giáo vẫn rầm rộ phát triển.
    Nhưng các thiền sư đắc đạo, những bậc xuất trần thượng sĩ làm trụ cột, làm người hướng đạo và khai ngộ trong giáo hội Trúc Lâm ngày càng hiếm hoi, trong khi đó những tệ đoan xuất hiện trong Tăng đoàn ngày một nhiều. Điều quan trọng là Phật giáo Trúc Lâm đã đánh mất đi vai trò lãnh đạo trí thức, văn hoá và chính trị, bị đẩy từ thế chủ động sang thế bị động trước sự lấn lướt của Nho giáo.
    Mặt khác, càng về cuối nhà Trần, Phật giáo bị nhiều pha tạp. Sự tu tập và hành đạo của chư Tăng thiên trọng về lễ bái, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, mang tính hình thức hướng ngoại, đánh mất sức mạnh nội tâm, vốn là sức mạnh đích thực của Thiền tông nói riêng và của Phật giáo nói chung.
    Chính các nhân tố này là nguyên nhân chủ yếu làm suy thoái thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và Phật giáo thời hậu Trần.
    Tóm lại, phái Trúc Lâm và Phật giáo thời hậu Trần theo thời gian suy yếu là một sự thật lịch sử. Chúng ta cũng chẳng mấy ngạc nhiên bởi vì vạn pháp đều bị chi phối bởi thành, trụ, hoại, không.
    Tuy nhiên, sự kiện thiền phái Trúc Lâm suy yếu với các nguyên nhân như đã trình bày sẽ là một bài học kinh nghiệm quý báu cho sự tồn tại và phát triển của Thiền tông và của Phật giáo Việt Nam nói chung trong hiện tại và mai sau.thiền

    http://chimviet.free.fr/vanhoc/chquy...1/loixua08.htm

    Trả lờiXóa
  38. Phật giáo Việt Nam sẽ đi về đâu?

    “Điều lo ngại là Đại hội Phật giáo nếu không khéo thì có thể bị biến tướng thành Đại hội thuần túy thế tục mà ở đó cái “Danh” cái “Lợi” trở thành “cán Bộ” thuần túy thì không phải là phúc cho Đạo”
    … Trong đạo Phật “Tâm dẫn đầu các pháp” – Nay “Danh” sánh bằng “Tâm” Phật nội – đồng như Phật ngoại nên tất sinh ra – “Dân gian hoá Đạo Phật”
    (Đạo nằm trong Nước, việc hành Đạo phải hợp với lẽ Nước – Lòng dân và việc gì đã thuộc về dân gian – tính ngưỡng dân tộc phải hợp với Tâm nguyện với lòng dân thì cũng có thể “Hoà” cùng Đạo Pháp) đó là luận điểm của phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam – Thượng toạ Thích Thanh Quyết !
    … “Dân – gian” vạn dân tức là “Vạn lòng” phải chăng đó cũng là “Vạn Pháp”? – Đạo Phật cứu độ chúng sinh trong thế giới ta bà này – Nếu theo chân lý Đạo của Phật giáo Việt Nam thì thế giới này có hàng chục tỷ pháp môn dẫn đến “Danh” – an tâm tự tại !!!.

    - Rất cảm ơn điều quý vị đã quan tâm – Đạo Việt Nam ra đời dựa trên gốc của Đạo Phật, lấy danh Phật đạo lý của Phật – “cải biên” theo chính thể xã hội hòa đồng với dân gian tín ngưỡng dân tộc (theo thời thế môi trường, hoàn cảnh thị trường kinh tế - đạo đức xã hội con người) để an tâm – tâm tịnh ? Bản năng thân xác con người, theo danh vọng – vật chất.
    - “Phật thì không có Đông Tây, Tổ thì không phân biệt Nam Bắc”
    Phật pháp lấy tu chứng làm sở đắc, coi Pháp môn chỉ là phương tiện, người tu học cần tránh khởi tâm suy bì hơn kém, đề cao tổ Ta, hạ thấp tổ Tây, rồi không khéo manh tâm “lập Phật Ta mà phế Tây” thì hậu quả khôn lường trên con đường tu tập.
    Do vậy ở thời hiện tại, chúng ta là ai, là tu sĩ, cư sĩ, là nhà chính trị, là nông dân hay tri thức,...v.v. Ở nước này hay nước khác, ở trung tâm hay nơi biên viễn...v.v. dường như là không quan trọng. “Vấn đề là ở chổ trong các điều kiện đó, người ta khởi được các tâm gì và chuyển biến tâm theo hướng chiều nào: Ý nghĩ, lời nói, việc làm tu sửa theo hướng nào, có mang lại lợi lạc chân chính cho quảng đại chúng sinh hay không ?
    ... “Từ bùn đen có thể sinh ra loài bọ mà cũng có thể sinh ra hoa Sen. Điều đó thực huyền vi và cũng rất mực đơn giản, cứ theo lý đó mà suy thì thiết tưởng vấn đề nêu trên tự nó đã là một lời đáp rồi !”.
    (Lời của Đức Pháp Chủ Thích Phổ Tuệ trước ngày đại lễ kỷ niệm 700 năm Trần Nhân Tông 24/11/2008)
    Phật tử Việt Nam nét (Huệ Minh thực hiện)
    - Quý vị hiểu biết “Chân lý nhân quả” tức là hiểu biết gốc Đạo của Đạo Phật.
    “Thời.. ?” phải chết - Cái chết không có gì đáng sợ, mà sợ thời thế cách thức đón nhận cái chết như thế nào ? (Thiên tai, động đất, núi lửa, lũ lụt, bệnh tật, tai nạn) và trở về nguồn cội sau khi chết làm gì và về đâu ???

    Trả lờiXóa
  39. NGỌC PHẬT

    Tượng “Ngọc” mới ra đời
    Đừng tưởng lầm ý Phật.
    Phật tu không mong “Ngọc” !
    Thành “Ngọc” có nghĩa chi?
    Huống chi chỉ là tượng.
    “Ngọc Phật” Chính là Tâm !
    Chúng sinh – Thoát sinh tử !
    Là Phật – Nghĩa là gì?
    Tất cả chỉ là “không” !
    Trong “không” mang tính “có”.
    “Có” muôn đời bất diệt !!!
    “Nhân Quả” của tự nhiên.
    -Bấu víu chi “Ngọc Phật”?
    Lấy danh để tự hào !
    Hiểu sai “Tâm” hướng Phật.
    Để tôn tạo Đạo mầu?
    “Tâm Linh – Hồn – Non nước”?
    Phật Ngoại? với Phật ta !
    “Ngọc Phật” hơn Phật thật !
    Bao trùm cõi uy linh
    -Bác không phải “Ngọc Phật”
    “Phật” chẳng phải chức danh
    Tham vọng hay tráo đổi !
    Không ai ban – Công nhận !
    Ngoài “Tâm” của chính “Tâm”
    Thoát “Luân hồi – Sinh tử”
    Hiểu “Nhân – Quả” chân lý !
    Cứu độ - giúp chúng sinh
    Bình đẳng chung “Cõi Thiện”
    Lời nói với việc làm
    Cùng chung một “Tâm” hướng !
    Giúp Âm thuận – Dương Hòa
    - Nay thế kỷ “Tâm Linh”
    Chúng sinh đều nhận biết !
    Âm – Dương không tách biệt
    “Hồn - Xác” không phân chia
    “Tranh đấu” đâu có dứt !
    “Nếu ta – không thắng ta” !
    Thắng bản than – Tham vọng !
    “Quyền uy – sắc – bạc - tình”
    “Cao Tâm – Sang về Đức”
    Tứ Hải – Giai Huynh đệ
    Năm Châu – Chung một nhà !
    Hiểu Phật – Hướng Tâm Phật
    “Vô sản” ? – không “Vô Sản” !!!

    VSTVS
    Thích Thiện Chân

    Chú thích : - Bác chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh hướng theo Tâm phật để cầu mong
    Tâm như Phật !...
    - Bác không muốn là “Ngọc Phật” hay “Ngọc” của Phật !...

    Trả lờiXóa
  40. Trong thế giới "duy vật - vật chất" mọi giai cấp - mọi chính quyền "cờ đến tay ai - người đó phất" ! Việc "Tôn vinh - ban Danh" đều là chuyện nhỏ !..
    Việc vua ban phong - chính quyền nhà nước ban phong - "Thánh thần" giờ đây đến "Phật - Ngọc Phật" rồi đến "Ngọc Hoàng Thượng Đế" đi nữa ... là chuyện bình thường và có thể hiểu được - nếu như những con người tiêu biểu đó có công và tạo nên Danh lợi uy tín cho "đối tượng" đường lối giai cấp - Đất nước con người đang duy tri tồn tại ...
    - Riêng trong thế giới duy tâm những người trong tôn giáo - giáo hội thì ngược lại dó chỉ là "trò cười" hay điều mê muội lạc lõng của những người tu theo đạo giảng về đạo mà không hiểu "Nhân Quả" - chân lý - "Đạo Pháp" đạo của tự nhiên !!! Mà Tâm Phật đã tìm hiểu để tự giác ngộ giải thoát chứ không phải "xưng Danh" là có thể nâng cao trí tuệ giải thoát được ...
    - "Xưng Danh" một thời lúc nào đó chỉ có thể phát triển thêm những hòm "Công Đức" mà thôi !!!
    __________________
    Nhất tâm muôn đạo một cõi lòng

    Trả lờiXóa
  41. KHÔNG SINH - KHÔNG DIỆT

    Tu để không sinh không diệt - truyền thuyết xưa nay chỉ mới thấy Đề Bà Đạt Đa khi chưa kịp gặp mặt Phật thì đã bị chôn vùi cả xác lẫn hồn trong lòng đất.
    Sau 700 năm sơ tổ thiền Phái Trúc Lâm của riêng Việt Nam đã vượt qua tổ sư của tông phái thiền nói chung trong đạo Phật để trở thành vua Phật hoàn Trần!
    Trong bài kệ “Hữu cú vô cú” của ngài dạy được coi là tiêu chuẩn và là kim chỉ nam để hành đạo theo thiền phái Trúc Lâm.
    Bài kệ được dịch: Câu có câu không
    Bìm khô cây ngã
    Mấy kẻ nạp Tăng
    U đầu sứt trán
    ...............................
    Kính xin quý vị hãy xem qua trong thiền tông Việt Nam (Đường lối tu thiền qua sự giảng dạy của thiền sư Thích Thanh Từ).
    Chính vì sự ra đời của Phật Trúc Lâm Thiền phái và dựa theo kim chỉ nam của bài pháp kệ trên cho nên trí tuệ của thiền sư Thích Thanh Từ sẽ phát triển hơn nếu ngài cùng các đệ tử của ngài trong môn phái Trúc Lâm đều đổi lại pháp danh hiện nay để theo pháp danh “Phật Hoàng Trần”. Trúc Lâm cho phải lễ đạo đời ...
    Thầy cũng dễ đắc đạo trở thành “Danh Phật” không sinh – không diệt chỉ có điều không tự tại tịnh tâm như ý muốn mà thôi!
    Tu theo “Tâm Phật” chính là để tự tại - tự sinh - tự diệt! để cứu độ chúng sinh theo “duyên - quả”.
    Đức A Di Đà đại diện cho tâm của chúng sinh – chúng sinh hướng về cõi tâm tức là hướng về cõi thiện - hướng về được Tu trong cõi thiện! Tâm chúng sinh không bị ảnh hưởng bởi sự trần tục hư xấu, nhưng để tâm tịnh tự tại thì rất khó bởi tu học mà không có môi trường để hành.
    Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ở thế giới Ta Bà đại diện cho trí tuệ chúng sinh - Hiếu được luật nhân quả và tận dụng mọi duyên cơ để tìm ra con đường đi dẫn đến mục đích của chính mình khi học đi đôi với hành theo “Bát chánh đạo”! Thoát khỏi sinh tử luân hồi để tâm tịnh tự tại - tuỳ duyên tự sinh tự diệt cứu độ chúng sinh Hoằng hộ Chánh Pháp!!!
    Hồ Chí Minh đại diện cho cái “Nhân” của con người nhân loại !
    chức quyền và sự giàu sang đối với người không là cái gì hết – Tâm của người là sự hoà đồng với niềm vui cùng sự đau khổ của mọi người trong tầng lớp mọi xã hội!
    Người chỉ mong muốn Năm Châu bốn biển – giai huynh đệ!
    Và ước nguyện cầu mong chung một nhà.

    TÂM – TRÍ – NHÂN
    Tâm Đà - Trí Thích - Nhân Hồ - Đạo
    “Thanh thiên” ứng biến - chẳng ai lường!
    Âm dương - hoá độ muôn cùng kiếp!
    “Nhân - quả” tụ quy vô lượng biên.

    Thích Chân Đạo
    __________________
    Nhất tâm muôn đạo một cõi lòng
    Muôn phương tứ hải quy hội tụ !

    Trả lờiXóa
  42. HỒNG VỚI CHUYÊN!

    Phật ta - Ta phải thờ ta - Không như kỷ trước Thích Ca thờ tà:?
    Ngồi thiền đánh trống buông trôi ???????
    http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512

    Xã hội hướng Duy Vật
    Duy Vật hướng Vật Chất
    Vật Chất tạo đường đi
    Vật Chất sinh tất cả?
    Thân xác lẫn quyền chức !
    Duy – Mục đích ! Lý tưởng?
    Tâm Tịnh thành Bất Tịnh
    “Công bằng” tuỳ “Thời – Người”
    Lời nói lưỡi không xương!
    “Tình cảm” – Bàn tay trở?
    Trí thức cùng quyền chức!
    Với “Duy Vật” Đương quyền...
    Danh vọng tham – Tạo Đạo !
    “Đạo Phật do trời ban
    Sinh Phật nhà – Ngọc Phật
    Phật nhà hơn Phật thật
    Ngọc Phật “lớn” gấp mười”.
    Tâm Phật Đức Thích Ca!
    Hiện thân Phật Nhân Loại!
    Thấy Nhân quả Luân Hồi
    Con dường đi “Bát Chánh”
    Thoát Luân Hồi – Sinh tử
    Thế giới đã công nhận !...
    - Là Phật không nghĩ Phật
    “Phật Tâm” của chúng sinh
    “Tâm chúng sinh đồng nhất”
    Tâm Hoà đồng cầu mong
    Quy tụ một cõi lòng
    Giúp Âm thuận – Dương Hoà
    Dương Âm ? Không biên giới
    Lời di chúc Bác hướng
    Phải vừa hồng vừa chuyên
    Học kết hợp với hành
    Đi không thể “Chân một”
    Uống nước phải nhớ nguồn!
    “Học thầy thoái vị thầy
    Tu Phật cướp ngôi Phật”
    Ngờ đâu Phật tại Tâm
    Tâm ta? Ta tự huỷ !...
    Nguồn mất – Nước chẳng còn
    “Trụ” hư nhà cũng sập
    Tại nơi sinh “Duy Vật”
    “Chủ nghĩa”! có còn đâu?
    Yên bình không tiếng súng!...
    Thế kỷ của Tâm Linh
    Thế kỷ của Nhân Quả
    Mọi người ai cũng hiểu
    Chết chưa phải là hết !
    Ngũ hành sinh Âm – Dương
    Âm gốc – Dương ngọn quả
    “Xác” không thể cách “Tâm”
    “Tâm” tạo sinh ra “Vật”
    Tài đi đôi với Đức
    Chuyên - Hồng sinh Tịnh Tâm.

    Tâm Linh
    (Nguyễn Đại Công)

    Trả lờiXóa
  43. PHẬT GIÁO VIỆT NAM ĐI VỀ ĐÂU ???

    “Điều lo ngại là Đại hội Phật giáo nếu không khéo thì có thể bị biến tướng
    Thành đại hội thuần tuý thế tục mà ở đó cái “Danh” cái “Lợi” trở thành “cán bộ” Thuần tuý thì không phải là phúc cho Đạo”
    … Trong đạo Phật “Tâm dẫn đầu các pháp” – Nay “Danh” sánh bằng “Tâm” Phật nội – đồng như Phật ngoại nên tất sinh ra – “Dân gian hoá Đạo Phật”
    (Đạo nằm trong Nước, việc hành Đạo phải hợp với lẽ Nước – Lòng dân và việc gì đã thuộc về dân gian – tính ngưỡng dân tộc phải hợp với Tâm nguyện với lòng dân thì cũng có thể “Hoà” cùng Đạo Pháp) đó là luận điểm của phó viện trưởng học viện Phật giáo Việt Nam – Thượng toạ Thích Thanh Quyết !
    … “Dân – gian” vạn dân tức là “Vạn lòng” phải chăng đó cũng là “Vạn Pháp”? – Đạo Phật cứu độ chúng sinh trong thế giới ta bà này – Nếu theo chân lý Đạo của Phật giáo Việt Nam thì thế giới này có hàng chục tỷ pháp môn dẫn đến “Danh” – an tâm tự tại !!!.

    - Tất cả những bài viết của Hạnh Đức viết về Đạo - trên Thế Giới Vô Hình.cùng cac trang mạng
    khac đều đã được chuyển về trang :
    http://nguyenphutrong.net/thuong-toa-thich-thanh-quyet-noi-ve-vu-cat-tuong.html#comment-21704
    Rất kính mong quý thầy quý Đạo hữu quý bạn chỉ giáo cho những điều gì Hạnh Đức đã phản bác lại “Chân lý nhân quả của Đạo pháp và Phật pháp nói riêng !”
    Chân thành cảm ơn quý thầy – quý Đạo hữu cùng tất cả quý bạn.

    DUY TÂM – DUY VẬT
    (ý thức và vật chất – cội và quả )

    Tâm nhân cội rễ - tạo quả phước !
    Quả phước tốt tươi ? – nơi nguồn cội !
    Người vật “Đôi tâm” * - âm dương “Kết”
    Thiên - thời - địa – người với “Tâm nhân”
    Bản năng thân xác thường nghĩ vật (vật chất) !
    Chất danh dưỡng lợi thoả vọng tham
    Tưởng mình ngọn quả nuôi thân gốc
    Đâu biết Cội nhân – Tạo vật Danh

    Thích Chân Đạo
    Chú thích: Phải kết hợp ý thức và thân xác – Người và vật
    không thể đơn phương tạo sinh
    mà phải đồng tâm Nam và Nữ hoặc Đực và Cái “Tâm Hồn lẫn thể xác” (Dương – Âm)

    Trả lờiXóa
  44. THẾ – THỜI ?
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/ban-qua-ve-thien-ac-trong-chu-nghia_7.html

    Theo thời thế “Duy Vật” ?!
    Mọi điều gắn Duy Tâm?
    Khỏi xét suy! Dẹp bỏ…
    Nay thế thời đổi thay
    Duy Vật chuyển Duy Tâm
    Tâm cuồng sinh Danh Phật.
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360

    Ngọc Phật – Mới ra đời
    (Tâm linh – Hồn – Non Nước)
    http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512

    Phật – Chùa nào ai phá?
    Nhà thờ – cùng đền chùa
    Là văn hóa Tâm Linh
    (Đâu mục tiêu giai cấp?
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-
    hoi/Binh-Phuoc-la-thu-phu-cua-bon-Taliban-Viet-Nam-162/

    Tạo – Tự do – Công bằng!)
    Phật Danh? Lẫn ngọc Phật?
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    http://ttxva.org/video-tru-tri-chua-chang-son-treo-anh-thieu-nu-khoe-than-trong-phong-tam/

    Danh lợi – Tôn tạo nên
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html

    Thay thế cho “Hoằng pháp”
    “Vàng mã” Hóa – Trong chùa!
    http://www.phattuvietnam.net/tintuc/17932.html

    Cùng A “Mi” là Phật!
    Sinh Tăng? Khỏi cần nữa!
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-160_4-14035_5-50_6-1_17-6_14-1_15-1/can-nhin-thau-dao-hon-ve-ban-ho-niem-hong-van.html

    Trả lờiXóa
  45. Chỉ “Đạo tràng” Pháp Phật?
    Phật tất về – nơi sinh!!!
    http://hoangthienlongtamlinhvanhoaviet.com/index.php?option=com_content&view=article&id=52&Itemid=512

    Dựa hình ảnh – Thánh nhân
    Chắn che cho cuồng vọng!
    http://dantri.com.vn/xa-hoi/ra-mat-tuong-phat-hoang-tran-nhan-tong-lon-nhat-viet-nam-661766.htm

    "MAY - RỦI" Sự VÔ TÌNH ???
    Nhờ "Đóng cửa bảo nhau"
    "Phê - Tự phê" kín đáo???
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html

    " Nên trái oan còn nhiều "
    TRỜI biết ĐẤT cũng biết ???
    https://ttxva.org/dieu-tra-vien-phu-nhan-ep-cung-ong-chan/#comment-142563

    Vật chất và thân xác
    Trước sau biến hư không
    Riêng trí tuệ. Tâm hồn
    Mãi muôn đời bất diệt
    http://www.youtube.com/watch?v=x1BF_m9viyM
    http://www.youtube.com/watch?v=3PGKn-0skrk

    “Của” người! Là “Phúc” ta ?
    “Lợi” ta! Ta phải lấy.
    “Tiếng” người? người phải mang!
    Tai tiếng? Ai hiển chứng ?
    https://ttxva.org/vi-sao-chi-co-acb-va-bau-kien-bi-so-gay/

    Chính trị với giai cấp!
    Không chừa một điều chi?
    Miễn có QUYỀN - TIỀN - TÀI ???
    "Đầu xuôi đuôi tất lọt"
    http://bongbvt.blogspot.com/2013/10/tuong-giap-nhac-phi-tan-coi.html

    Điểm tô thêm thân xác…
    “Nhân quả”? đâu đã hiểu!
    “Duyên – căn”? đâu đã biết!
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/20192-%26amp%3Bquot%3Bkh%C3%B4ng-%C3%ADt-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-coi-%C4%91i-tu-l%C3%A0-m%E1%BB%99t-ngh%E1%BB%81-ki%E1%BA%BFm-s%E1%BB%91ng-b%C3%A9o-b%E1%BB%9F.html

    Mọi chấp đều do “Sân”.
    Tạo sinh ra – “Ấn tượng”?
    Đường Chánh? Khó lường bước!
    Nghĩ suy? Khó chánh lường
    Oán “Mèo” – mà cảm “Hổ”?
    http://ttxva.org/dai-uy-csgt-bi-danh-si-nhuc-truoc-khi-ban-chet-cap-tren/

    Trái oan lại mắc thêm!
    Biết đâu chỗ mà gỡ
    http://voluongcongduc.com/news/news/Xa-hoi/105-ngoi-mo-trong-Nghia-trang-Liet-Si-la-xuong-Dong-vat-281/

    “Ngài” cảm ơn đệ tử?
    Cùng “Cốt cán”? noi theo!!!
    Danh ngài – mang quảng bá.
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-64_4-14238_5-10_6-15_17-189_14-2_15-2/hay-len-tieng-vi-bac-dao-su-ton-kinh.html

    “Công đức” Tiến – Tăng – nhiều!
    Thêm lòng người ngưỡng mộ?
    http://www.phattuvietnam.net/diendan/18260.html

    Đâu còn thời mạt pháp.
    Trên đất này linh thiêng!
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/

    “Phật” cứ tăng – Phát triển.
    Biểu thị – Tôn kính Phật!!!
    Hay báng bổ “Phật Tâm”?
    Danh Phật? nắm trong tay
    Thời cơ – Ban bố tiếp!!!
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360

    Xin chư tăng – phật tử.
    Cứ bàn? Tính! Nghĩ suy?
    http://www.youtube.com/watch?v=6EDEhGhwd-o#t=683

    Tự hào thay giáo Hội!
    Việt Nam – Thật Việt Nam.

    VSTVS
    (Thích Thiện Quang)
    -“Người nội dùng hàng nội” đã đến lúc Chư tăng Việt Nam nên đổi chuyển pháp Danh theo Phật Việt Nam và cũng là để nhất quán thống nhất.Kính tôn Phật ta sánh ngang với các vị Phật khác trong mười phương thế giới không phải chỉ là cái vỏ Danh quảng cáo để tăng phần “Công đức” khi kết hợp với mọi việc “Hóa vàng mã – Tín ngưỡng dân gian” thay đạo lý giảng pháp trong nhà chùa.

    Trả lờiXóa
  46. VÔ TÌNH “ VÀ VÔ TÌNH ?
    http://baogialai.com.vn/channel/1601/201311/chu-tich-nuoc-khan-truong-minh-oan-den-bu-cho-ong-nguyen-thanh-chan-2273470/

    Oan cho Thích Minh Phượng ???
    Trụ trì chùa Chân Long
    Xã Chàng Sơn – Thạch Thất
    “Đất Thăng Long ngàn năm”
    Tượng Phật Hoàng Nhân Tông ?
    Biến hình như……. Minh Phượng ???
    http://ttxva.org/video-tru-tri-chua-chang-son-treo-anh-thieu-nu-khoe-than-trong-phong-tam/
    “Linh thiêng đại linh thiêng”
    Phật hòa đồng chúng sinh
    “Kiểu tu hành hội nhập
    Sao “Dân – Gian” dị ứng ???
    “Kiểu rượt mèo – Nuôi hổ”?
    http://ttxva.org/toan-canh-nha-su-danh-nguoi-do-tuong-phat-tho-tuong-chinh-minh/
    Đó chỉ là “VÔ TÌNH” ???
    Mẫu tượng phật – “Quảng Ninh” ?
    Có kỳ quan chùa Đồng
    Hòa thương Thích Bảo Nghiêm
    “Tuyên bố và khẳng định”
    http://chuaphuclam.com/index.php?/van-hoa/ht-thich-bao-nghiem-pho-tuong-phat-hoang-giong-su-tru-tri-chi-la-vo-tinh.html
    - Chớ kích động – Nói xấu ???
    Tổn hại đến UY PHONG
    PhẬT giáo – Đạo Việt Nam ???
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-trieu-tam-anh.html
    http://www.duytue.org/index.php?option=com_dta&id=360
    Rồi cũng lại VÔ TÌNH ?
    Mười năm Nguyễn Thanh Chấn
    “Tự nguyện ẨN mình TU “ ???
    http://hn.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ong-chan-ke-ve-dem-an-mang-xay-ra-10-nam-truoc-c46a585958.html
    aodong.com.vn/Xa-hoi/Vu-10-nam-oan-sai-Vo-ong-Chan-lai-phai-vao-vien-tam-than-de-dieu-tri/147193.bld
    http://baophapluat.vn/tin-nong/gio-lai-ban-an-ket-toi-ong-nguyen-thanh-chan-168867.html
    Nay cũng lại đổ thừa…
    “Do nhún nhường hối lộ”
    Làm mang tiếng “Cán Bộ” ???
    Người “ ĐẦY TỚ “ Nhân Dân
    Trong “Vô Sản chuyên chính “
    txva.org/dieu-tra-vien-phu-nhan-ep-cung-ong-chan/#comment-142676
    http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nhung-nguoi-gay-an-oan-10-nam-chet-tai-nan-ki-la-2359563/
    Hãy cố gắng cười tươi
    Còn hơi thở còn cười
    Cảm ơn – xin cảm ơn
    Cả ĐẤT TRỜI – “ Khí Trời “
    http://ttxva.org/cong-an-tra-tan-ong-nguyen-thanh-chan-duoc-thu-tuong-va-bo-truong-bo-cong-an-khen-thuong/
    Mang niềm vui – Thử thách ???
    Tất cả cũng “ Nghệp Duyên “?
    Nam mô Phật Hoàng Trần….
    http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-176_4-16838_5-50_6-1_17-11_14-1_15-1/mo-xe-cai-goi-la-thien-minh-triet-cua-dao-su-duy-tue-ty-khuu-gioi-duc-minh-duc-trieu-tam-anh.html
    huvienhoasen.org/D_1-2_2-134_4-12425_5-50_6-1_17-48_14-1_15-1/duc-vua-phat-hoang-tran-nhan-tong-vi-to-nguoi-viet-nam-cua-phat-giao-viet-nam-ht-thich-tri-quang.html
    Đời “Hậu Trần”….Đã qua…..
    Nay phục sinh …Tươi sáng ???
    “Người NỘI – dùng hàng NỘI ?
    http://www.phattuvietnam.net/doisong/tamlinh/12059-ph%E1%BA%ADt-ngo%E1%BA%A1i-ra-%C4%91i,-ph%E1%BA%ADt-vi%E1%BB%87t-nam-%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i.html
    Tự hào – “ Đạo Việt Nam “ ???

    NHÂN TÂM TRUNG TỬ

    Trả lờiXóa
  47. TÂM TƯ ?

    Các bình luận Phật pháp
    Mong quý vị xem hiểu ?
    “Hành Động”- tùy Phước Duyên
    “Tâm – Đức” hay “Danh – Quyền” ?
    “Tâm – Hồn” hay “Xác – Thân” ?
    Tâm tùy hỷ mọi Người ?
    Tất cả đều do nghiệp ?
    Muốn thành đạt mọi sự
    Đừng bốc đồng lộ liễu ?
    Dựa DANH ? Lại tôn DANH ???
    Tự nâng cao bãn thân
    Như tôn danh phật TRẦN ?
    “Nói tục và đả kích”
    ĐẠO bạn – Đạo “PHẬT TÂM”
    Kết thúc chẳng được gì ?
    Mọi sự tham vọng hết
    Vì Nhân nào Qủa vậy ?
    Làm thân người rất khó
    Hãy gắng TU làm Người ?
    Thương người thương chúng sinh
    “Khi nước mắt cùng mặn
    Khi máu chảy cùng đõ”
    Tâm đồng Tâm không khác
    {Khác bản nâng Vọng DANH ?}
    Hướng đường đi “Bát Chánh”
    Tự Tại – Thoát luân hồi
    “Sống hay Chết” - Đều Thắng ?
    Mong mọi người nghĩ suy ???

    THíCH ĐẠO CHÂN

    Trả lờiXóa