Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

ĐUỔI HỔ CỬA TRƯỚC, RƯỚC SÓI CỬA SAU

   * GS NGUYỄN ĐÌNH CỐNG 
Hồi còn bé (1947) tôi có nghe câu chuyện: Khi một số người yêu nước chuẩn bị Đông du nhằm học tập và cầu cứu Nhật bản để về đánh đuổi thực dân Pháp, có nhận được lời căn dặn của một vị tiền bối như sau: “Ninh thụ vô công chi danh, bất khả đồ hữu công nhi tiền môn cự hổ, hậu môn tiến lang, dĩ di họa ư hậu thế”. Tạm dịch: Thà mang tiếng không có công trạng gì chứ không thể mưu đồ lập công mà đuổi hổ cửa trước, rước sói cửa sau, để tai họa lại cho hậu thế.
Phong trào Đông du của Phan Bội Châu, Tăng Bạt Hổ đã không thành công trong việc đuổi “hổ” thực dân Pháp, nhưng cũng không mắc vào họa rước “sói” phát xít Nhật, mặc dù sau đó, khi đã đứng vào phe trục, “sói” Nhật cũng tự đến.
Việc “đuổi hổ, rước sói” vẫn thường xảy ra. Đuổi hổ là mục tiêu nhằm tới, rước sói là tai họa, thường do vô tình mà phạm phải chứ ít khi là cố ý, rõ nhất là trong phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh (dùng thuốc để chữa bệnh này lại làm phát sinh bệnh khác nặng hơn). Vô tình phạm phải vì nóng lòng muốn đuổi hổ mà vội vàng, mà không suy xét kỹ, mà bị lừa để đến nỗi sói vào cửa sau lúc nào không biết. Cũng có thể biết trước sói sẽ vào, tìm cách ngăn cản, tìm cách thuần hóa, nhưng rồi không ngăn nổi, không thuần hóa được. Chẳng thế mà Khổng Tử có khuyên “Kiến lợi tư nghĩa” (Thấy lợi phải nghĩ đến nghĩa), còn ở Ba Tư xưa có phương châm nổi tiếng: “Chuẩn bị làm việc gì phải thấy cho hết những điều hại mà nó có thể mang lại”.
Trong công cuộc giải phóng đất nước thì hổ là kẻ đang xâm lược còn sói là thế lực xâm lược mới, là ông chủ mới. Trong phát triển kinh tế thì hổ là nghèo, còn sói là hủy hoại môi trường.
Trong công cuộc đấu tranh cho độc lập, những người yêu nước Việt Nam đã đuổi được hổ, liệu có rước con sói nào không? Tôi cảm nhận thấy chúng ta không những rước thần sói về để thờ (là chủ nghĩa Mác-Lênin) mà còn rước cả tướng sói về để nó quậy phá (là cộng sản Tàu).
Sự quậy phá hung dữ của sói cộng sản Tàu đã tương đối rõ, tuy nhiều điều đến nay vẫn chưa được bạch hóa. Tôi chỉ xin phân tích đôi điều về thần sói. Tôi không chuyên sâu về triết cũng như về lịch sử, nên không dám xem đây là công trình nghiên cứu có tính khoa học mà chỉ là một số cảm nhận từ thực tế.
Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết do những người sau này dựa vào công trình của hai ông mà lập ra chứ có thể bản thân Mác cũng không nghĩ tới là mình đã lập nên một chủ nghĩa. Có lẽ vì thế mà có lần Mác đã viết “đương nhiên, tôi không phải là người Macxit”. Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết về cách mạng, về đấu tranh giai cấp, về bạo lực và chuyên chính vô sản, về bóc lột giá trị thặng dư, về công hữu tư liệu sản xuất, về xây dựng chế độ cộng sản. Mác đã rút ra các kết luận dựa trên sự suy luận, sự chứng minh chặt chẽ bằng cách vận dụng logic biện chứng với những lập luận rất hùng hồn, làm mê say một số người. Tiếc rằng những luận cứ thực tiễn và luận cứ lý thuyết mà Mác đã dựa vào chỉ đúng được một phần nào đó, còn lại là có thiếu sót, là nhầm lẫn, không đáng tin cậy, do đó các kết luận của Mác cũng không đúng hoàn toàn. Trong một bài viết trước đây “Một số nhầm lẫn của Mác” (xin xem đây), tôi đã phân tích những điều Mác vận dụng học thuyết duy vật, thuyết tiến hóa của Đacuyn để giải thích nhầm về xã hội loài người và dự báo sai vai trò của giai cấp vô sản. Trong bài này tôi xin không nhắc lại những ý đã viết trong bài đó mà phân tích thêm một số khía cạnh khác.
Chủ nghĩa Mác-Lênin chủ yếu bàn về cách mạng vô sản, về đấu tranh, lật đổ và tiêu diệt giai cấp bóc lột và những xu hướng không cùng ý thức hệ, về chuyên chính vô sản, về xây dựng một xã hội không tưởng “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu” với việc quá đề cao vai trò của vật chất, phủ nhận phần tâm linh. Chủ nghĩa Mác-Lênin không (hoặc rất ít) bàn về phạm trù nhân văn và đạo đức, về đạo lý làm người như nhân phẩm, nhân quyền, trung hiếu, lễ nghĩa, nhân ái, bao dung, lương tâm, trách nhiệm, tự do dân chủ, trung thực, công bằng, khiêm nhường, nhẫn nhục, từ bi, bác ái, v.v. Học tập chủ nghĩa Mác-Lênin người ta thấy rõ nhất là đấu tranh, là bạo lực (quyết phen này sống chết mà thôi), là tiêu diệt (chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành), là quá đề cao vai trò và quyền lợi của vô sản (bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình). Như vậy chủ nghĩa Mác-Lênin, nếu có dùng được một phần nào thì chỉ là trong đấu tranh cách mạng để giành chính quyền còn về việc xây dựng và quản lý đất nước, để phát triển con người và xã hội thì chưa (hoặc rất ít) được bàn đến. Ngay trong việc giành và xây dựng chính quyền thì quan niệm của Lênin cũng cần được xem xét và phản biện. Trong các chế độ dân chủ chính quyền có vai trò quan trọng là quản lý xã hội, giữ gìn trật tự, an ninh, điều hòa lợi ích của các tầng lớp nhân dân để phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục. Lênin lại cho chính quyền là của giai cấp này để thống trị giai cấp khác (các đảng cộng sản cầm quyền đã phát triển ý tưởng này để đàn áp những người khác chính kiến, khác tư tưởng). Đó là quan điểm, là việc làm quá độc tài, chỉ có thể so với chế độ phát xít.
Chủ nghĩa Mác-Lênin cho rằng để giải quyết mâu thuẩn giữa các giai cấp chỉ có con đường duy nhất đúng đắn là làm cách mạng vô sản để “đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản”. Vận dụng điều đó các đảng cộng sản cầm quyền đã thực hiện “đạp đầu bọn chúa đất xuống bùn đen vạn kiếp” trong cải cách ruộng đất. Điều này ngược lại với triết học Phương Đông về cân bằng ÂM - DƯƠNG, làm trái với triết lý của các tôn giáo về công bằng, bác ái, phản lại những tuyên ngôn về nhân phẩm, nhân quyền, xô đẩy nhân loại vào cuộc đấu tranh tàn khốc. Thực tế thế giới chứng tỏ rằng rất nhiều nước không làm cách mạng vũ trang, không cần chém giết, không cần chôn vùi ai cả vẫn có thể xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, hạnh phúc, phát triển. Tấm gương của nhiều nước vẫn sờ sờ ra đấy.
Chủ nghĩa Mác-Lênin chưa kịp xây dựng hệ thống lý luận về quản lý xã hội, về nhân văn, về đạo đức, đạo lý làm người. Thế mà người ta vẫn hô hào lấy nó làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Rồi thì vận dụng đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản cho mọi công việc, rồi “dựa hẳn vào bần cố nông”, rồi cải tạo và đấu tranh tư tưởng, rồi công hữu hóa, rồi theo dõi, bắt bớ, tù đày, thủ tiêu rất nhiều người bị tố giác là có ý tưởng này kia. Ở Liên Xô đó là sự khủng bố, sự loại bỏ thành phần kulắc và những người bị nghi ngờ; ở Trung Quốc là sự tàn sát kinh hoàng trong các phong trào “thổ cải” (cải cách ruộng đất), cách mạng văn hóa và cuộc đàn áp đẫm máu ở Thiên An Môn năm 1989; ở Việt Nam là sự tử hình vô tội vạ rất nhiều người yêu nước thuộc tầng lớp trên, không những vô tội mà còn có công lao, trong cải cách ruộng đất (chỉ vì bị vu oan của một vài bần cố nông), là sự giam cầm đến chết không cần xét xử những người bị nghi ngờ, bị tố giác trong các cuộc thanh trừng sau đó.
Có ý kiến cho rằng, dù sao cũng nhờ chủ nghĩa Mác-Lênin mà Liên Xô xây dựng được đất nước hùng cường, chiến thắng được phát xít, Việt Nam làm được Cách mạng Tháng Tám, chiến thắng được xâm lược. Đó là một nhận thức nhầm lẫn tai hại của hàng trăm triệu người (giống như trước đây người ta nhầm là mặt trời quay quanh quả đất). Sự thắng lợi của Liên Xô, của Việt Nam chủ yếu là nhờ lòng yêu nước của dân chúng, nhờ sự hy sinh của nhân dân và khôn khéo của lãnh đạo chứ không nhờ gì vào các học thuyết của Mác và Lênin về đấu tranh giai cấp, về chuyên chính vô sản, về công hữu hóa kinh tế... cả.
Tôi rất tán thành với nhận xét là chủ nghĩa Mác-Lênin mang lại cho nhân loại lợi ích thì rất ít mà đau khổ thì vô cùng nhiều. Riêng đối với Việt Nam, tôi cảm nhận rất rõ, những tệ nạn mà nhân dân, đất nước đang gặp phải (áp bức, tham nhũng, lãng phí, hủy hoại môi trường, nợ nần, lạm phát, mua quan bán tước, dối trá, giáo dục và đạo đức xuống cấp, sự tranh giành, thù oán, kèn cựa, khủng hoảng lòng tin, v.v.) có nguyên nhân sâu xa từ hai nguồn. Một là từ sự yếu kém trong truyền thống dân tộc, từ trình độ dân trí còn quá thấp, hai là từ chủ nghĩa Mác-Lênin. Hai nguyên nhân ấy kết hợp cùng nhau, hòa quyện vào nhau, cộng hưởng với nhau để cho tác hại tăng cấp lên. Hai nguyên nhân ấy là cơ bản, là sâu xa, vì thế chúng bị ẩn giấu, rất khó thấy. Từ đó dẫn ra các nguyên nhân khác gần hơn, dễ thấy hơn (sự mất dân chủ, sự thoái hóa, biến chất, v.v.). Theo Duy thức luận của Phật giáo thì có thể quy sự yếu kém trong truyền thống dân tộc là NHÂN (hạt giống) còn chủ nghĩa Mác-Lênin là DUYÊN (điều kiện, môi trường). Sự kết hợp giữa nhân và duyên mới cho kết quả, còn nếu thiếu một thứ thì chưa có kết quả. Chú ý rằng trong thời gian đầu của các đảng cộng sản, lúc còn vận động và làm cách mạng thì các nhân tố độc hại của chủ nghĩa còn nằm im, chưa bộc lộ (duyên chưa khởi). Chỉ đến khi đảng cộng sản đã nắm vững chính quyền, xác lập sự toàn trị thì các nhân tố độc hại mới thi nhau phát lộ (duyên khởi). Điều đó giải thích, cũng là dân tộc Việt nhưng dưới thời thịnh trị của các triều đại thì xã hội ổn định, đạo đức được đề cao, còn khi chế độ suy tàn thì đạo đức mới xuống cấp. Cũng cùng bị chủ nghĩa Mác xâm nhập nhưng nhân dân nhiều nước nhờ dân trí cao hơn nên đã nhận ra sự độc hại mà sớm từ bỏ.
Tóm lại, phải chăng những người cộng sản Việt Nam đã đuổi hổ cửa trước, rước sói cửa sau, để tai họa cho hậu thế. Bây giờ “dại rồi còn biết khôn làm sao đây”!
         Tôi đoán, Nguyễn Ái Quốc đã sớm nhận thấy tính chất “sói” trong chủ nghĩa Mác-Lênin nên đã tìm cách hạn chế và thuần hóa. Cụ thể trong luận cương năm 1930 Nguyễn chỉ đề cập cách mạng dân tộc phản đế mà coi nhẹ đấu tranh giai cấp (vì thế sớm bị Trần Phú bác bỏ theo chỉ thị của Stalin), trong Tuyên ngôn độc lập1945 không nói gì tới chủ nghĩa xã hội, tháng 11 năm 1945 còn tuyên bố giải tán đảng cộng sản (rút vào hoạt động bí mật, chắc là để lừa Mỹ nhưng không lừa được), trong kháng chiến chống Pháp viết Sửa đổi lối làm việc (nhằm loại bỏ hoặc hạn chế những độc hại tiềm ẩn trong chủ nghĩa), trong Di chúc cũng không hề nói đến xây dựng chủ nghĩa xã hội và học tập chủ nghĩa Mác-Lênin. Hồ Chí Minh biết có sói theo vào, đã tìm cách ngăn mà không ngăn được.
Thế hệ chúng ta phải làm sao đây để đuổi được sói. Sau vụ giàn khoan 981, nhiều người nêu yêu cầu, nhiệm vụ “thoát Trung”. Tôi nghĩ thoát Trung là rất cần song liên quan hữu cơ với nó, việc thoát ra khỏi ý thức hệ cộng sản, thoát ra khỏi chủ nhĩa Mác-Lênin không tưởng quan trọng hơn, cấp thiết hơn. Làm sao để thoát được, đó là câu hỏi lớn cho toàn dân suy nghĩ, trước hết đó là sứ mệnh của những người ưu tú, vì quyền lợi dân tộc trong hàng ngũ cán bộ và đảng viên, trước mắt là tổ chức thảo luận rộng rãi bức thư ngỏ của 61 đảng viên gửi toàn thể đồng chí trong đảng để có được nhận thức tỉnh táo, đầy đủ nhằm tìm ra con đường sáng sủa phía trước cho dân tộc.
N.Đ.C. (Tác giả gửi BVN)

 ===========

35 nhận xét:

  1. Nào có biết hổ sói là gì? Chỉ biết "làm tiền" là "lý tưởng" thôi.
    "Cám ơn" bọn tham nhũng đã cho mọi người biết mặt tiêu cực của đồng tiền - tiền cũng có thể biến một người trở thành tệ hơn súc vật! Thành loài Sâu, Đỉa, Dơi hút máu người!

    Trả lờiXóa
  2. Bài khá hay. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  3. Suy ra karl marx đã sai khi k lường trước được yếu tố con người dù học thuyết của ông xuất phát từ lòng nhân ái cũng như tình cảm của marx dành cho giai cấp vô sản
    Nhưng marx đánh giá quá cao vai trò của vô sản mà k nghĩ rằng con người khi có thực quyền sẽ thay đổi , tham lam .... Giá trị đạo đức cũng bị gạt bỏ , quyền tự do tư hữu cũng bị gạt qua đi ngược lại với nhân quyền con người vô cùng mâu thuẫn những kẻ tự xưng là đồ đệ của marx còn tệ hơn khi áp dụng học thuyết của ông một cách triệt để sẵn sàng đàn áp những người k cùng ý thức hệ tiêu biểu như stalin , mao , lenin ....
    Muốn đất nước theo kịp nền văn minh của thế giới thì phải thay đổi triệt để phải loại bỏ con đường tà đạo này phải có nhân quyền , dân chủ ....

    Trả lờiXóa
  4. GS NGUYỄN ĐÌNH CỐNG cũng theo đạo tức là tâm ma. Tâm ma thì bị ma dụ, ma dụ thì ma diệt !!! Than ôi học giả tối đầu !!!

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết có nội dung hay, xin cãm ơn tác giả. Mọi người đều rõ vấn đề như vậy, nhưng lãnh đạo họ có hiểu và có thay đổi tư duy không?
    Muốn đất nước giàu mạnh và hùng cường dân tôi cũng nghĩ đã đến lúc gác lại cái chủ nghĩa đó. Và hãy học tập mấy nước Bắc Âu, họ không phải là đế quốc, tư bản mà cũng không là CN Cộng sản nhưng hãy nhìn cuộc sống của họ tươi đẹp và đáng sống biết bao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi đâu có cần cả “đất nước giàu mạnh” mà chỉ mong sao một nhóm người trong phe cánh chúng tôi cực kỳ giàu mạnh! Rất mong bạn hiểu và chia sẻ với chúng tôi. Cám ơn nhiều...

      Xóa
  6. Tại vì hoàn cảnh lịch sử, quan điểm Mac Le chưa có đủ hiện thực để phản biện lại cũng không có hòa bình để phản biện. Cho đến khi có điều kiện để phản biện thì đã có quá nhiều kẻ mượn con dao giải phóng giai cấp để đè đầu cưỡi cổ nhiều tầng lớp mà mãi sau này phải tốn công mười trâu chín hổ để gây dựng lại họ nhằm phát triển đất nước. Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng thấy được phản biện lịch sử rằng những gì lớn lao mà CSVN đã làm đều tốn công gây dựng lại y chang như trước. Nhờ vậy mới có đất đai mà xây biệt thự khi về hưu.

    Trả lờiXóa
  7. Không có gì là tuyệt đối, là mãi mãi......
    đó là tuyệt đối

    Trả lờiXóa
  8. Hổ và sói chỉ là những con vật đáng thương,ngày nay mua lắm tiền để làm cảnh ở các công viên.
    Hổ sói gần tuyệt chủng.Đây là nghĩa bóng và là thật.
    Cha ông ta dạy mãi về hổ và sói,nên lỡ đi karaoke về là nhớ mà cảnh giác thôi.Nhờ vậy mà ngày nay ta có tàu ngầm,hợp chất nổ phản vật chất,máy bay " cao tốc ",tên lửa vèo là hơm 5000km,đặc công nước bơi vèo là 50 km/giờ với trọng luơngj mang theo chừng vài tấn...
    Về kinh tế thì đấu nhau hàng ngày,cứ 9 giờ là kịch nhau,từ đỏ sang xanh,đến tím,lại đổ ra xuống sàn...Bên nội bên ngoại đấu nhau kịch liệt...do vậy mà hổ,sói gì cũng khóc.
    Ngày xưa ngoại chơi khăm nội được chứ ngày nay khối nội thừa sức cho kinh tế ngoại lên bờ xuống ruộng,nếu không hợp tác cùng có lợi.
    Do vậy nói trên diễn đàn cho vui thôi,chứ chơi thế nào nổi với nhân dân Việt Nam ngày nay.Các bạn bôi cho cố Chính Phủ,chứ Chính Phủ không vì DÂN thì ăn cám à,còn DÂN không có mấy chú đầy tớ thì sống kiểu gì,chỉ 2 ngày chúng bóp nát như tương.
    Mọi vận động của vật chất đều tương đối,đó là tuyệt đối của tương đối,vật chất không tồn tại một mình và không đứng yên....ĐCSVN nắm rất vững quy luật này,trừ mấy chú bị vợ làm chồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại là Công Sơn, bịnh nặng quá, đề nghị bác Bồng từ nay thay com loại này là xóa ngay, quá vớ vẫn và linh tinh làm bạn đọc thấy bực dọc và mệt mỏi

      Xóa
    2. Á! Đọc xong Công Sơn tôi bị rối loạn tiền đình rồi! Cứ như chơi đu quay... Đi một vòng, về lại chỗ cũ, mất tiền mua vé, đầu óc bấn loạn!

      Xóa
    3. Người tâm thần cũng được đăng com trên trang BVB sao bác Bồng

      Xóa
    4. Cps những ý kiến như 'tâm thần" , nhưng đây là diễn đàn tự do dân chủ' , diễn đàn mở, cứ đăng, nếu có phản bác cũng đăng luôn; có lẽ do 'bệnh trạng, căng thẳng XH' sinh tâm thần! Tình hình đen tối như không ó đường ra!

      Xóa
    5. Bác Bồng vui quá là vui !...Tâm trạng của Công Sơn bị bấn loạn nên hành văn cũng loạn xà ngầu, ko đầu ko đuôi...Nhưng đọc xong cũng được trận cười xả stress.

      Xóa
    6. Nghề tuyên giáo của Công Sơn vốn liếng chỉ có vậy thôi sao ? Hàng ngìn cái Còm của C.S như một món hổ lốn lập đi lập lại không biết chán.

      Xóa
  9. Thắng Mỹ Nguỵ , nhưng VN sẽ nghèo đói , dân tộc Việt sẽ bị đàn áp bóc lột bởi những con người cộng sản , bởi đảng cs vn , chính là điều mà người dân MN không thân cộng đã nhìn thấy trước 30/4/1975 .

    Tuy nhiên , chỉ khác một điều , để tồn tại XHCN , Đảng cstq và đcsvn từ khi khối cs Đông Âu sụp đổ , con người vô sản đã thay thế bằng con ngươi tư sản .

    Cuối cùng TQ và VN vẫn phải đứng trước ngưỡng cửa thất bại của ĐÔNG ÂU VÀ LIÊN XÔ , chính là phải đối đầu với tham nhũng và hối lộ .

    Sự kềm hãm kinh tế từ bên trong do tham nhũng & hối lộ là nội lực phá hoại duy nhất khiến chế độ CNXH thất bại . Rồi đây chính Tập Cận Bình đang châm ngòi nổ tham nhũng để tự huỷ đcstq , và việt nam muốn tránh con đường chống tham nhũng để bảo vệ danh dự đảng để tồn tại cũng chẳng thể thành công .

    Lý giải đơn giản nhất , gieo nhân ắt gặt quả . Muốn lãnh đạo XHCN , Đảng cs cần phải độc tài đảng trị , chính độc tài đảng trị tạo nên bè phái tham nhũng hối lộ không thuốc trị . Trị tham nhũng hối lộ tức là khai tử sự đoàn kết che đậy của đảng , dẫn đến nội loạn từ bên trong đảng cs , tự huỷ diệt đảng cs .

    Càng muốn cho XHCN trong sạch , cán bộ cần kiệm liêm chính , thể hiện dân chủ , chẳng khác nào muốn cho chế độ XHCN sớm bị tiêu huỷ .

    Trả lờiXóa
  10. HƯƠNG KHÊ

    VIỆT NAM TRANG BỊ CÁC TÀU HIỆN ĐẠI CHO HẢI QUÂN ĐỂ LÀM GÌ?

    Lâu nay, nhà nước VN không ngừng tăng cường sức mạnh cho Hải quân , làm cho nhiều người nghĩ rằng, một khi được trang bị các vũ khí hiện đại như vậy, thì Hải quân VN sẽ là lực lượng trụ cột trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải nước ta.
    Vậy Hải quân VN đã được trang bị như thế nào?

    - Hợp đồng VN mua của Nga 6 chiếc tàu ngầm giá 2 tỷ USD vào năm 2009.
    - Ngoài ra, VN đã đóng mới thành công hai tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya là HQ 377 và HQ 378.

    Vậy Hải Quân làm nhiệm vụ gì?

    Nhiệm vụ của Quân đội là bảo vệ đất nước.
    Thế nhưng, khi giàn khoan HD 981 của TQ xâm phạm lãnh hải nước ta , thì Hải quân VN lại …trốn biệt tăm. Báo Petro Times ngày 01/8/2014 viết: “Họ đã chọn phương pháp ngoại giao, hòa giải, và không tung lực lượng hải quân ra nơi xảy ra căng thẳng, Không một tàu chiến nào của Lực lượng bảo vệ bờ biển VN giương súng”.
    Nói tóm lại là KHÔNG DÁM LÓ MẶT RA.
    Nhưng họ lại “xúi” ngư dân ra biển làm “ lá chắn sống”. Tàu ra Hoàng Sa đánh cá thì được trợ cấp tiền xăng dầu. Tàu ai đi về an toàn thì được cấp “giấy khen”. Tàu ai bị TQ bắt thì tự lo mà kiếm tiền chuộc. Ai bị đâm chìm, hoặc bị đánh đập, tịch thu ngư cụ và hải sản thì …..rán chịu… vv….
    Các tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư, thì đứng xa hàng chục hải lý phát loa “TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG” tàu TQ rút đi. Và khi thấy các tàu TQ đến gần, thì liền “DŨNG CẢM, MƯU TRÍ, LINH HOẠT ….LUỒN LÁCH VÀ ….BỎ CHẠY NHƯ VỊT”.
    Vì vậy, bà con ngư dân của ta đã truyền nhau câu ca:
    “ Biển Đông dậy sóng Tàu Cộng tràn vô Ngư dân bám biển Hải quân núp bờ Bao giờ biển lặng gió yên Hải quân ta sẽ tiến lên hàng đầu”.

    Mặc dù TQ đã gây ra biết bao tội ác với nhân dân ta , VN vẫn coi TQ là “anh em, đồng chí”. Do đó, “ dù TQ có bành trướng như thế nào đi nữa, thì họ vẫn là nước XHCN” ( TBT Nguyễn Văn Linh ). Điều đó giải thích tại sao, sau khi TQ đã hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 xâm phạm lãnh hải nước ta, thì họ vẫn coi “Quan hệ giữa VN và TQ đang phát triển tốt đẹp”
    Điều này giải thích tại sao, vụ Bauxite ở Tây Nguyên, bất chấp sự phản đối của mọi tầng lớp nhân dân, thì nhà nước VN vẫn cho TQ khai thác.
    Điều này giải thích tại sao, hơn 1600 chiến sỹ hy sinh tại Hà Giang, họ vẫn không được công nhận là liệt sỹ. Vì vậy Thiếu tướng Lê Duy Mật – Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 2, đã yêu cầu đảng, nhà nước VN phải “ giải mã hội nghị Thành Đô và ghi nhận công lao những người đã hy sinh.
    VN vẫn luôn luôn coi Mỹ là mối đe dọa của chế độ. Nhưng qua vụ HD 981,trong khi những người có trách nhiệm cao nhất của VN vẫn “câm như hến”, thì Mỹ lai phản đối mạnh nhất. Ngoại trưởng John Kerry, Tổng thống Barack Obama, và Thượng viện Mỹ đều kịch liệt phản đối TQ gây căng thẳng ở Biển Đông.
    Chiến tranh tuy đã qua đi, nhưng hiểm họa vẫn còn đó. Hàng chục vạn người TQ đang có mặt trên đất nước VN được ngụy trang dưới nhiều hình thức, đang là “cái kim trong bọc”, sẽ có ngày …lòi ra.
    Nhân dân VN không muốn chiến tranh. Nhân dân VN muốn sống hòa bình dưới cột nhà nước CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN thực sự. Nhân dân VN không muốn có thứ “ hòa bình hữu nghị …viễn vông”.
    Bởi vì :
    “Suy cho cùng sau mỗi cuộc chiến tranh, Bên nào thắng thì nhân dân đều bại”. (Nguyễn Duy)



    Trả lờiXóa
  11. Tôi tin nhất định tình hình VN sẽ phải thay đổi theo chiều hướng tích cực. Nếu công tâm, bình tĩnh và sáng suốt. Những người lãnh đạo cần mạnh dạn, dũng cảm suy xét đường hướng và hành động, giờ này vẫn chưa muộn để tránh hao tổn tiền của, xương máu nhân dân và bản thân được an toàn..../.

    Trả lờiXóa
  12. Chủ nghĩa Max, là một sản phẩm khoa học của một trí tuệ siêu việt và nó cũng là sản phẩm của trí tuệ nhân loại. Max là một triết gia, một nhà tư tưởng chứ không phải một nhà cách mạng. Mọi đau khổ, bế tắc của những người vận dụng chủ nghĩa Max vào công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa không phải nguyên nhân từ Max. Dựa trên học thuyết Max người ta đã tìm cách hiện thực hóa bằng học thuyết lê Nin, Stalin, Mao và không ít người tự xưng là cộng sản. Cốt lõi của các học thuyết đó là dùng bạo lực cách mạng, cướp chính quyền để xây dựng một xã hội mới không có người bóc lột người dưới sự lãnh đạo của một đảng duy nhất, đảng của giai cấp công nhân, đảng cộng sản.
    Duy bạo lực, nên các đảng cộng sản đã xây dựng nên một xã hội thực sự là ác mộng của nhân loại gần một thế kỷ. Những kẻ được các Đảng cộng sản xưng tụng là lãnh tụ cách mạng thực sự là những tên đồ tể khát máu tiêu biểu nhất và ảnh hưởng lớn nhất là Stalin và Mao.
    Việt nam, từ yêu cầu giải phóng dân tộc đã vận dụng chủ nghĩa Max-Lê nin và không phủ nhận được những đóng góp của những tiến bộ của chủ nghĩa Max và càng không phủ nhận được những thảm họa của việc vận dụng tư tưởng bạo lực của chủ nghĩa Max -lê nin-Stalin-Mao.
    Những thảm họa thanh từng nội bộ mà nhân dân Việt nam chịu đựng trong quá trình xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa quy mô nhỏ hơn nhiều nước xã hội chủ nghĩa khác. Tuy nhiên Việt Nam phải chịu một cuộc chiến tranh thảm khốc suốt 20 năm.
    Qua tìm hiểu, tôi thấy cụ Hồ không cực đoan chủ nghĩa Max-Lê nin nhưng hoàn cảnh nhất định Cụ không khống chế được Đảng của những người cộng sản mà tư tưởng và tầm thấp hơn cụ rất nhiều trên tinh thần Đảng( tập thể) lãnh đạo tuyệt đối.

    Trả lờiXóa
  13. Bài cũng hay mà còm cũng hay trừ một người bị chạm nọc. Xin có lời khuyên rằng mấy người con em lũ tham nhũng không nên lướt web để nghe người ta đang vạch mặt cha anh nó rồi điên tiết chửi bậy. Nói đi thì cũng xem lại nếu không học loài ƯNG KHUYỂH thì là giống người, mà là giống người thì không ăn thịt người đâu còn là ưng khuyển nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thì vẫn mong cái kết dành cho ban lãnh đạo và đám đệ tử giống như nhân dân và quân đội Rumani dành cho vợ chồng TBT của họ vậy

    Trả lờiXóa
  15. Khi VN xây dựng XHCN với phương thức cổ điển , dùng giai cấp vô sản làm nòng cốt , tưởng rằng nhờ vô sản đầu óc con người sẽ không hám lợi , sẽ cống hiến toàn bộ năng lực để xây dựng XHCN thành công . Nhưng tri không hợp với hành , không ai dại mình làm cho người khác ăn , cha chung không ai khóc , XHCN với phương thức cổ điển vô sản chỉ tạo được thành phần cán bộ ăn tiêu và xài phá của chung , bộ mặt xã hội nghèo đói và đời sống lạc hậu .

    Đổi lại khi xây dựng XHCN với con người tư sản , trao đổi mua bán , có quyền tư hữu , vẫn do nhà nước độc quyền lãnh đạo , độc quyền quản lý , nắm chính phủ vô thời hạn theo tính chất truyền thưa kế vị độc tôn cọng sản , đưa XHCN quay lại thời kỳ phong kiến vua chúa tệ hại , tạo nên nhiều lãnh chúa , tạo nên nhiều lơi ích nhóm đem tài sản công thành tài sản riêng , cuối cùng dẫn đến nội loạn tàn phá đất nước vì hai chữ ĐỘC TÀI . Bản chất chế độ XHCN với con người tư sản và quyền lợi tư hữu sẽ nguy hiểm gấp trăm lần ĐẾ QUỐC .

    Thật ra ĐCSVN chỉ cần giương cao ngọn. Cờ chống thực dân xâm lược , không nên kết hợp cùng chống ĐẾ QUỐC . Chống ĐẾ QUỐC là một sự lầm lẫn tai hại trong ý thức xây dựng và phát triển đất nước sau chiến tranh . Từ một nước nhược tiểu để tiến tới sức mạnh của một đế quốc , cũng chẳng khác chi một gia đình nghèo ước muốn trở thành giàu có thịnh vượng , chẳng có gì là phi đạo đức , ngoại trừ ĐẾ QUỐC mang mộng bành trướng xâm lăng , ỷ mạnh hiếp yếu dưới hình thức cướp đoạt như Trung Quốc hiện nay .

    Đuổi thực dân xâm lược , rước độc tài đảng trị . Chính là đuổi hổ cửa trước , rước sói cửa sau là vì vậy . Đấy là chưa nói đến cái THẾ GIỚI CỘNG SẢN ĐẠI ĐỒNG hoang tưởng , vì nếu có nó , với thân phận nhỏ bé VN giỏi lắm chỉ là tên cầm cờ nô lệ cho CNXH là cùng .

    Người cộng sản VN cần thức tỉnh càng sớm càng tốt . Hình ảnh của những người miền Bắc di cư vào Nam 1954 , hình ảnh những người VN vượt biên tị nạn sau 1975 , đã quá đủ để nói lên sự sợ hãi và tang thương của người dân Việt . Họ có phải là thành phần phản động , bám chân đế quốc ? Hôm nay sự thật đã phơi bày một cách rõ ràng không cần tranh luận .

    Sức mạnh của dân Việt không nằm ở sự phát triển bề mặt về đời sống , xe cộ , nhà cửa , đô thị , những tiện ích cá nhân . Cũng không nằm ở sự bang giao quốc tế đi lại , thăm viếng , học tập , du lịch vv..Tất cả những gì về bộ mặt xã hội VN thay đổi trong vòng 20 năm gần đây chỉ là kết quả tạm thời của cái gọi là đổi mới XHCN TƯ SẢN . Sự đổi mới về bề mặt do bán tài nguyên , cho thuê đất đai , chủ yếu vay nợ nước ngoài , nhờ ngoại quốc giúp và kiều hối là chính . Thực chất , chính yếu tố này xác định tính chất PHỒN VINH GIẢ TẠO của xã hội VN hiện nay .

    Người Việt chưa sử dụng và phát huy được sức mạnh dân tộc của chính mình . Tuổi trẻ VN hôm nay rất thông minh , có học vấn khoa học khá , tiếp thu ngoại ngữ nhanh , khả năng tiếp cận và xử dụng những phát minh tiến bộ của thế giới rất nhanh nhẹn . Tiếc thay một nhân sinh quan cho cuộc sống quá hời hợt , quá ích kỷ , quá vật chất tiền bạc , thiếu tự chủ bản thân , ỷ lại ...! Những cái cần có để làm nền tảng cho sức mạnh chung dân tộc phát triển không được chú trọng ngay ở hiện tai , thì sao có thể hy vọng ý thức cho thế hệ mai sau .

    ĐCSVN chỉ chú trọng sự tồn vong của Đảng ? Tuổi tre VN chỉ chú trọng cho mục tiêu thoả mãn ước vọng của bản thân ? Gia đình VN chỉ chú trọng đến đời sống thoả mãn vật chất trước mắt ? Tất cả quên mất cái đạo đức xã hội truyền thống nhân , nghĩa lễ , trí , tín , tính láng giềng tương thân tương ái , tính công bình , tính bác ái , tính nhã nhặn khiêm tốn nhún nhường . Còn rất nhiều cái tính hay của người Việt bị lơ là quên lãng khi đổi mới đêm đến cái phồn vinh giả tạo câu kết cùng tham nhũng hối lộ . Tạo nên sự đồng tình chấp nhận tham gia vào tham nhũng hối lộ để xây dựng bản thân , xây dựng gia đình , đánh lừa sĩ diện .

    Hôm nay , những buổi tiệc tùng lễ lạc ăn mừng chiến công , khen tặng anh hùng liệt sĩ vẫn đang tiếp diễn trong vô thức . Quên rằng một hố địa ngục cửa sau cũng sẵn sàng rình rập đợi chờ .

    Trả lờiXóa
  16. GS TS Nguyễn Đình Cống chắc là nhà nghiên cứu sâu sắc về CN Mác-Lê, Xin tìm hộ mệnh đề nào trong chủ nghĩa Mác thể hiện VS là vô thần. Tôi e có nhầm đấy, và cả thế hệ gần trăm năm nghiên cứu nó (CN Mác) cũng nhầm nốt.
    Tôi đưa đề nghị này lên trang TỄU-BLOG đã cả tuần mà không thấy học giả, học thật nào tìm giúp mệnh đề về "vô sản vô thần"? Hay đây chỉ do phát ngôn lỡ lời rồi cứ theo nhau truyền mãi.
    Tìm giúp được xin "hậu tạ"!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không vô thần sao ở MB sau CCRĐ chính quyền cho đập phá gần hết đình chùa miếu mạo,
      cấm tiệt mê tín dị đoan?

      Xóa
    2. Ôi Nặc danh11:45 hiểu nhầm ý đề nghị.
      - tìm xem có mệnh đề nào trong CN Mac-Lê về vô thần
      - còn đạp phá ... là vô văn hoá chứ

      Xóa
    3. N.d 07:07 : Coi chừng câu hỏi của bạn lại giống bài toán đố "đầu cừu đuôi thuyền trưởng " đấy ! Chỉ biết rằng hồi thập niên 60 TK 20 những người Cộng sản miền bắc VN vẫn gọi là " chủ nghĩa duy vật biện chứng Mác- Lenin ", duy vật đối nghịch với duy tâm như ngày với đêm, duy tâm là thế giới của tâm linh thần thánh. Người CS chủ trương chuyên chính vô sản, giai cấp vô sản lên cầm quyền ở Trung Quốc làm cuộc cách mạng văn hóa phá nhà thờ thiên chúa giáo,phá chùa chiền của phật giáo, phá đền đình nơi thờ cúng các thần linh, quoang các tượng thánh,thần,phật ra ngoài sân ( những cảnh này vẫn được xem trên VTV). Ở miền bắc VN thời đấy cũng giống như TQ giai cấp vô sản cầm quyền cũng làm cuộc "phản đế phản phong" nên chùa,đền, đình, nhà thờ cũng bị thiệt hại nhiều...Câu "vô sản là vô thần " có lẽ bắt nguồn từ đó do cách gọi của nhân dân. Còn bạn hỏi:" Mệnh đề nào trong chủ nghĩa Mác thể hiện Vô sản là vô thần" thì theo tôi phải thêm chữ Lenin sau chữ Mác nữa mới có mệnh đề là: " Chủ nghĩa duy vật biện chứng Mác-Lenin ". hi...hi.

      Xóa
    4. Tôi không ngồi dãi thẻ ra để đọc Mác nữa đâu . già không còn sức để đọc , để luận . Chỉ có điều tôi thấy , ông Mác , ông Lê bảo CSCN không tồn tại giai cấp và tôn giáo . Ông Hồ cho đập phá đền chùa , miếu mạo , nhốt trâu bò vào nhà thờ , mượn đất nhà chùa , nhà thờ đến nay không trả . Đánh đập , xua đuổi người muốn theo đạo . Đại loại nó thế . Nếu Nặc danh07:07 có sức , thì bảo chính quyền giúp tôi với . Tôi không bảo nổi họ nữa rồi . Tôi không gặp ông Mác , ông Lê bao giờ , nhưng nhìn các trò của ông ấy làm thì tôi đoán ra thầy của họ ra sao . Phải có thầy dạy thì họ mới biết mà làm thế chứ . Chẳng lẽ họ là loại mất dạy cả à .
      Xin gửi ông mấy lời .

      Xóa
    5. Nặc danh07:07 chưa có người để hậu tạ.
      Nói về tôn giáo thì:
      - Lênin nói đúng: Tôn giáo là thuốc phiện
      - Cố TT VNCH Ngô Đình Diệm hành đúng - cấm hành đạo. Vì ổng sợ con cháu rồng tiên theo ma rồi ma đưa lối quỷ dẫn đường, sớm muộn quên mất nòi giống. Và, ngày nay chừng 50% dân ta thế rồi. Bỏ tổ tiên suốt ngày à ơi "đống mối". Xem ngày Vu ... vừa rồi thì rõ.

      Xóa
  17. Khi tuyên truyền, khi tiếp xúc với chủ nghĩa Mác người ta chỉ chú ý đến, chỉ thấy, chỉ nói về những mặt tốt đẹp của nó mà chưa thấy được hạt giống độc hại còn ẩn dấu rất kín. Chưa thấy được vì quá tin, quá yêu, quá tôn sùng hoặc vì trình độ chưa đủ, chưa có con mắt và trí tuệ thật tinh tường.- Một số nhầm lẫn của Mác GS TS Nguyễn Đình Cống (NDC)
    - Nói như NDC thì chẳng khác nào so sánh với người đi chùa. Người đi chùa cũng vì quá tin, quá yêu, quá tôn sùng hoặc vì trình độ chưa đủ, chưa có con mắt và trí tuệ thật tinh tường nên càng ngày càng sùng bái. Bên cạnh vì quá tin, quá yêu, ... thì còn 1 yếu tố mà không mấy ai nhận ra nên đã biến mình thành con nợ "phật" đó là bị ma nhập vào não.
    -Nói như NDC thì câu xưa của cổ nhân "nhân chi sơ tính bản thiện" nay phải đổi là "nhân chi sơ tính bần tiện". Điều này là ngược với Hồ Chủ tịch "phần nhiều do giáo dục mà nên". Giáo dục ở đây là môi trường, mà môi trường xã hội là do con người tạo nên. Cái môi trường do con người tạo nên này có nguồn gốc từ thời ăn lông ở lỗ. Do vậy môi trường xã hội trong CNXH không lành mạnh là do người điều khiến xã hội không thấu hiểu bản chất xã hội chứ không phải do Mác nói sai. Chào NDC - đừng chui vào cống bịt 1 đầu (cống tịt)!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 08:00/ 10-08-2014: Nếu bạn cũng cuồng tín một cách mù quáng không nhận ra sai lầm của ông Mác, ông Lê thì bạn cũng bị MA nhập vào não thôi....vì ngay trên quê hương ông tổ Mác của bạn nhân dân Đức cũng không thèm xài cái thứ lý luận viển vông, siêu thực của "nhà Văn Kark Mak chuyên viết tiểu thuyết khoa học viễn tưởng"

      Xóa
    2. Nói như ông thì những người cộng sản đang áp đặt điều hành đất nước này chẳng biết gì về chủ nghĩa Mác. Nếu ông nói Mác đúng tôi cũng hi vọng vậy để nhu cầu Vợ ông cho nó sướng.

      Xóa
  18. Nói cách mạng VN thành công là nhờ ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác-Lê là kiểu nói lấy được, kiểu nói của tuyên giáo.

    Nói đội bóng đá Đức vô địch là nhờ thấm nhuần tư tưởng Mac-Lê chắc mấy ông tuyên giáo cũng OK.

    Người VN tham gia làm cách mạng giải phóng dân tộc, chẳng biết gì đến Mac-Lê. Nhưng vì theo đảng mà đảng lại theo Mac-Lê, người dân vô tình bị choàng Mac-Lê vào cổ.

    Nhiều nước chả cần Mác-Lê vẫn giải phóng, vẫn độc lập, vẫn phát triển ngoạn mục. Đủ thấy Mác-Lê không phải là con đường duy nhất, càng không phải là đúng nhất, hay nhất.

    Người dân Việt (nòng cốt là trí thức) đã bỏ công tìm hiểu chủ nghĩa Mác, thấy được cái đúng, cái sai, cái hay cái dở của nó. Nhưng đảng lãnh đạo vẫn một mực "trung thành" với nó. Trung thành phải nháy nháy vì có nhiều cách hiểu, vì tế nhị, vì nhậy cảm.

    GS Cống ví nó như cáo, như cầy. Người dân mộc mạc chỉ xin nói nó là của nợ. một thứ nợ tự chuốc lấy, không biết đến bao giờ mới thoát được. ĐCSVN ghi nó vào cương lĩnh, vào điều lệ, nghị quyết. Đảng viên từ cao tới thấp có nghĩ khác cũng không ai dám nói khác. Nói khác là chống đối, là đủ thứ. Thế là nó cứ nghễu nghện trong đầu óc người Việt phát tác đủ các phản ứng phụ tai hại của bài thuốc tưởng là thần dược, cứ tưởng có nó thì sẽ "đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác" cho đến khi đụng phải vấn đề quản trị và xây dựng đất nước thì mới vỡ ra thấy nó vô duyên quá, trái quy luật quá. Thấy mà không bỏ được, không dám bỏ đó mới là nghịch lý thời đại, là oái oăm cho dân Việt.

    Nếu không tôn thờ Mac-Lê, nếu Mác-Lê không vào VN, chắc chắn VN bây giờ đã tiến xa lắm rồi. Còn tôn thờ Mác-Lê sẽ còn lắm hệ luỵ chực chờ cho dân, cho cả đảng. Sao đảng cứ phải Mác-Lê, đảng vì dân tộc không vẻ vang không vững mạnh sao ?

    Vài lời bàn góp, đúng thì nghe, không đúng thì đừng chấp ý kiến của ông già đã 70 tròn. Cổ lai hy rồi vẫn mong đất nước phát triển đúng quy luật. Người VN dũng cảm, hiền lành thông minh, cần cù xứng đáng được an hưởng cuộc sống tốt đẹp. Muốn vậy phải thấy cái gì là vật cản, là vướng mắc phải dứt khoát gạt bỏ. Lão thấy trước hết phải gạt bỏ Mác-Lê, cho nó vào bảo tàng, vào kho được rồi. Dòng chảy sẽ được khơi thông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời văn cuồn cuộn như nước chảy , như bị dồn nén đã lâu .
      Tôi thích câu cuối của Bác " trước hết phải gạt bỏ Mác-Lê, cho nó vào bảo tàng, vào kho được rồi. Dòng chảy sẽ được khơi thông. "
      GS Cống ví nó như cáo, như cầy , còn Bác ví nó như rác rưởi cần phải loại bỏ . Hay .

      Xóa
  19. CNTB đang thay đổi và ngày càng hoàn thiện. CNXH thì ra đời cả trăm năm và ngày càng cực đoan xa rời văn minh thế giới đương đại. Chế độ cộng sản còn tồn tại ở Việt Nam phần lớn là do trình độ nhận thức của nhân dân còn thấp. Tương lai chìm trong bóng đêm.

    Trả lờiXóa
  20. Đây là bài viết hay của GS Nguyễn Đình Cống . vấn đề mà ông nêu , và giải quyết là rõ ràng với thực tế Việt Nam .

    Đơn cử hai cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam gần đây là chống Pháp , và chống Mỹ xâm lược ( Theo quan điểm của ĐCS ) . Nhưng về bản chất của hai cuộc chiến tranh trên , là nhằm chặn đứng CNTB . Việt Nam dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của ĐCS đã tự nhận lãnh vai trò : “ tiên phong “ , “ Tiền đồn của phe XHCN “ Nhằm giữ vững và phát triển CNCS ra toàn thế giới . “ Liên Xô sẽ nhuộm đỏ hoàn cầu “ là lời tung hô ngất trời nhằm khẳng định cho cho xu hướng đó , và Việt Nam không là ngoại lệ :
    “ Việt Nam có Bác Hồ
    Thế giới có Stalin
    Việt Nam phải tự do
    Thế giới phải hòa bình “ (Tố Hữu – Sáng tháng năm )

    Là câu thơ đầy kiêu mạn và tự mãn mà Tố Hữu muốn nhấn mạnh để khẳng định điều này .

    Đây chính là một loại “ Sói “ – Con Sói đầu đàn mà GS Nguyễn Đình Cống muốn nói tới .

    Vì sao loài người căm ghét CNCS ? . Có hàng vạn lý do để chứng minh . Nhưng có lẽ lý do căn bản nhất là nó đã sai . Nó sai vì đi ngược trào lưu phát triển chung của loài người . Nó sai vì những nước nào đã , hoặc đang áp dụng nó , đều trở nên tàn tạ, thống khổ , kiệt quệ về mọi mặt ( Sự tan rã của Liên Xô , và Đông Âu đã chứng minh điều này ) . Và nếu nó là thiên đường thực sự , thì không ai dại gì mà từ bỏ nó .

    CNCS sai đã hiển nhiên , nhưng điều quan trọng nhất , khủng khiếp nhất , đó là nó còn ác . Tội ác mà nó để lại cho những nơi mà nó hoành hành , chắc chắn là lớn hơn rất nhiều lần những cơn bão mạnh nhất trên địa cầu cộng lại .

    Sự lạc hậu , chậm phát triển về kinh tế là hiển nhiên , nhưng người ta sẽ khắc phục nó nếu phát triển đúng hướng ( Đối với những nước đã thoát khỏi CNCS ) . Nhưng những di họa về xã hội , hạ tầng chính trị , văn hóa , quan hệ cộng đồng.. ……..Mà CNCS đã để lại là rất khó khắc phục , chắc chắn phải mất nhiều thế hệ mới có thể “ Dọn sạch “ nó khỏi tâm trí mỗi người .

    Loại “ Sói “ thứ hai mà tác giả nói tới là “ Sói Tàu “ .
    Về thực chất , trong hai cuộc “ Kháng chiến thần thánh “ ( Như vẫn tuyên truyền ) . Việt Nam chúng ta không thể tự lực được về phương tiện chiến tranh , mà phụ thuộc hoàn toàn vào Xô , Trung . Chúng ta chỉ có thể “ Tự lực “ về tinh thần , và sức người , hàng chục triệu người chết trong các cuộc chiến tranh đó , là minh chứng rõ ràng .
    Toàn dân tộc đã gồng lên đến kiệt quệ , để “ Đuổi hổ “ , nhưng lại vô tình rước những con sói khác vào nhà mình ( Sói Nga và sói Trung ) . Thật là “ Tránh dưa lại gặp dừa “ . Việt Nam tự nhiên đã mắc bẫy “ Mượn đường diệt Quắc “ của Tàu . Dù muốn nói ra sao , giải thích thế nào , nhưng đó đang là một thực tế mà Việt Nam phải đương đầu . Dựa vào Sói để đuổi Hổ , không hẳn là tốt . Đôi khi rất tệ như đang thấy
    Bài toán thoát CS và thoát Trung , là tiền đề cho bài viết của GS Nguyễn Đình Cống , và chắc chắn nó đang đặt ra thách thức to lớn cho dân tộc chúng ta .
    Chuyển đổi thể chế từ toàn trị sang dân chủ , liên minh với Mỹ , Nhật , Châu Âu là con đường .
    Các nước đông Âu , Mianma , Nam Phi là tấm gương mà Việt Nam cần học tập . Chúng ta đã ở vào đường cùng , và không còn lựa chọn nào khác , nếu muốn thoát khỏi nanh vuốt của con sói kia – Sói Tàu .

    Để gió cuốn đi .

    Trả lờiXóa