Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu = 8-8-2014

  1 - 
Án chung thân cho lãnh đạo Khmer Đỏ (BBC) - Tòa án do LHQ hỗ trợ ở Campuchia tuyên án chung thân cho Nuon Chea và Khieu Samphan, hai lãnh đạo còn sống của Khmer Đỏ.
Liberia tuyên bố dịch Ebola (BBC) - Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vì dịch bệnh do virus Ebola gây ra.
TQ sơ tán hàng trăm công dân khỏi Libya (BBC) - Trung Quốc đã sơ tán gần 900 lao động ra khỏi các khu vực giao tranh tại Libya, một quan chức Trung Quốc nói với BBC.
Lao động Việt Nam sơ tán khỏi Libya (BBC) - Chính phủ Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp để sơ tán hàng trăm lao động nước này ra khỏi các vùng chiến sự tại Libya, truyền thông nhà nước đưa tin.
Dịch Ebola chết chóc ở Tây Phi (BBC) - Dịch Ebola đang bùng phát mạnh mẽ ở Tây Phi khiến thế giới hết sức quan ngại.
Nga-Trung thi đấu xe tăng (BBC) - Nga, Trung Quốc cùng 10 quốc gia khác tham gia cuộc đua xe tăng do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, không có hiện diện của Mỹ và Nato.
Báo cáo viên đặc biệt LHQ tại Hà Nội: Sự thật không dễ che đậy (RFA) - Bản Tuyên bố của Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tự do tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt chứng tỏ một điều: Ông làm việc với nhiều nỗ lực và nghiêm túc khi tìm hiểu tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Vì sao phải thoát Trung? (BBC) - Các chuyên gia bình luận với BBC về chuyện liệu có cần và vì sao phải thoát khỏi ảnh hưởng Trung Quốc?
Người Mỹ gốc Việt đầu tiên thăng chức Chuẩn Tướng (RFA) - Ông là Đại tá Lương Xuân Việt, Phó tư lệnh đặc trách hành quân của Sư đoàn I Thiết kỵ, người Mỹ gốc Việt đầu tiên vinh dự có tên trong hàng tướng lãnh Hoa Kỳ, vốn là nơi xét duyệt một cách nghiêm ngặt chức vụ này trong quân đội của họ.
Việt Nam đang xác minh việc Trung Quốc xây 5 hải đăng ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc khảo sát, đo đạc ở quần đảo Hoàng Sa nhằm xây dựng 5 hải đăng.
John McCain đến thăm Việt Nam trong ba ngày (RFI) - Hôm nay 07/08/2014, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCaine và đồng viện dân chủ Sheldon Whitehouse bất ngờ đến Việt Nam. Theo Sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ba hồ sơ quan trọng là an ninh khu vực, nhân quyền và thương mại sẽ được phái đoàn nghị sĩ Mỹ thảo luận với cấp lãnh đạo Việt Nam.
Phe Thánh chiến Hồi giáo chiếm Qaraqosh, 100.000 người Công giáo di tản (RFI) - Hôm nay 07/08/2014, theo AFP, lực lượng Thánh chiến Hồi giáo đã xâm chiếm thành phố Qaraqosh, miền bắc, nơi tập trung nhiều người Công giáo nhất Irak, khiến cả trăm nghìn người phải đi lánh nạn. Phe Thánh chiến Hồi giáo đã chiếm lĩnh thành phố, sau khi quân đội của người Kurdistan rút khỏi khu vực này.
Nga cáu tiết do bị phương Tây cô lập (RFI) - Các nhật báo ra ngày hôm nay tập trung phân tích thái độ trả đũa của Tổng thống Nga trước sự cô lập và các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hành động đáp trả của chủ nhân điện Kremlin được nhật báo Libération gọi là« ăn miếng trả miếng». Tổng thống Putin ra lệnh cấm và hạn chế nhập những nông phẩm từ các quốc gia tham gia trừng phạt Nga trong vòng một năm.
Putin cấm nhập nông sản các nước trừng phạt Nga (RFI) - Chính quyền Matxcơva« cấm hẳn» hầu hết nông sản thực phẩm đến từ các nước châuÂu và Hoa Kỳ, để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Thủ tướng Dimitri Medvedev hôm nay 07/08/2014 loan báo quyết định  của chính quyền Nga.
MIẾN ĐIỆN: 5 triệu người Miến Điện ủng hộ bà Aung San Suu Kyi sửa đổi Hiến pháp(RFI) - Phe đối lập Miến Điện hôm 06/08/2014 loan báo đã thu thập được năm triệu chữ ký ủng hộ việc sửa đổi bản Hiến pháp đã ngăn trở lãnh tụ Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống.
Bình Nhưỡng vẫn sản xuất uranium và plutonium (RFI) - Hình ảnh vệ tinh ngày 30/06/2014 cho thấy trung tâm hạt nhân Yongbyon có nhiều hoạt động sản xuất plutonium và uranium để chế tạo bom hạt nhân. Hãng tin AFP trích dẫn tin này từ Viện nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế ISIS của Mỹ.
Thái Lan : Người sáng lập phong trào Áo Vàng bị bỏ tù (RFI) - Hôm nay, 07/08/2014, theo AFP, người sáng lập phong trào bảo hoàngÁo Vàng, một tài phiệt ngành truyền thông, chính thức bị bỏ tù, sau khi bị tòa phúc thẩm phạt 20 năm tù vì tội gian lận.
20 năm sau đợt vượt biên quy mô, dân Cuba tiếp tục di tản (RFI) - Đối mặt với các điều kiện sống khó khăn, người Cuba tiếp tục di tản hàng loạt, hai mươi năm sau« cuộc khủng hoảng balsero». Đây là tên gọi dành cho những người Cuba vượt biên trên những chiếc bè tạm bợ để đi sang Mỹ quốc– có 37.000 người đã ra đi như thế.
Bắc Kinh thả nhà bảo vệ nhân quyền Cao Trí Thịnh (RFI) - Hôm nay 07/08/2014, chính quyền Trung Quốc đã trả tự do cho luật sư Cao Trí Thịnh (Gao Zhisheng), 50 tuổi, nhà bảo vệ nhân quyền nổi tiếng, sau khiông mãn hạn ba năm tù. Thông tin nói trên do một người thân của luật sư Cao cung cấp cho AFP.
Trung Quốc siết chặt các ứng dụng tin nhắn (RFI) - Bắc Kinh cấm người sử dụng những ứng dụng tin nhắn như WeChat công khai« các thông tin chính trị» mà không được phép, và còn đòi hỏi họ phải« quảng bá cho hệ thống xã hội chủ nghĩa». Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 07/08/2014 cho biết như trên.
TTrung Quốc y án tử hình một tỉ phú thân cận với Chu Vĩnh Khang (RFI) - Tòa phúc thẩm Trung Quốc hôm nay 07/08/2014 đã yán tử hình Lưu Hán (Liu Han), một nhà tỉ phú công nghiệp hầm mỏ, bị kếtán đã lãnh đạo« một nhóm mafia». Tỉ phú này là người thân tín của cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) bị thất sủng và đang bị điều tra.
Israel muốn kéo dài ngừng bắn ở Gaza (BBC) - Một quan chức Israel nói nước này sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn tại Gaza nhưng phía Hamas bác bỏ.
BBC sẽ phát lời kêu gọi cứu trợ Gaza (BBC) - BBC cùng đài khác ở Anh đã đồng ý phát sóng lời kêu gọi cứu trợ khẩn cấp cho người dân Gaza.
Gaza : Bất đồng xung quanh khả năng triển hạn ngừng bắn (RFI) - Chiến dịch quân sự của Israel tại dải Gaza từ một tháng nay để chấm dứt các vụ bắn rốc két qua biên giới, khiến gần 2.000 người Palestine thiệt mạng, cùng 64 binh sĩ Israel và ba thường dân Do Thái. Hôm nay, thỏa thuận ngừng bắn Israel-Hamas bước sang ngày cuối. Liệu hai bên có chấp nhận triển hạn thỏa thuận ngừng bắn sau 72 giờ dự kiến ?
Ukraina hủy ngưng bắn sau khi quốc tế tạm dừng điều tra về MH17 (RFI) - Chính phủ Ukraina hôm nay 07/08/2014 quyết định hủy bỏ lệnh ngưng bắn xung quanh địa điểm chuyến bay MH17 bị rơi trong vùng nổi dậy miền đông, sau khi phái đoàn chuyên gia quốc tế tạm ngừng tìm kiếm vì lý do an ninh. Thông cáo của chính quyền Kiev cho biết :« Chế độ ngưng bắn xung quanh khu vực máy bay rơi (…) không còn hiệu lực» cho đến khi việc tìm kiếm lại tiếp tục.
Nga động binh đe dọa Ukraina (RFI) - Ban hành lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ và châuÂu, đe dọa cấm hàng không dân dụng Tây phương bay ngang không phận, tăng cường lực lượng tác chiến sát biên giới Ukraina và chỉ thị cho các đơn vị"bảo vệ hòa bình" sẵn sàng chiến đấu : phải chăng Putin muốn phiêu lưu gây hấn với Tây phương sau khi đã sáp nhập Crimée bằngáp lực quân sự ?
Nga cho phép Edward Snowden cư trú thêm 3 năm (RFA) - Bắt đầu từ ngày 1/8, Edward Snowden được cư trú ở Nga thêm 3 năm nữa.
Bài vọng cổ “Văng Vẳng Tiếng Chuông Chùa” (RFA) - Bản Dạ Cổ Hoài Lang do ông Cao Văn Lầu, tức nhạc sĩ Sáu Lầu ở Bạc Liêu cho ra đời từ năm 1918, được rất nhiều tay ca tài tử học thuộc lòng và ca trong các buổi sinh hoạt, tiệc tùng, hội hè, đình đám. Đến khoảng giữa thập niên 1930 thì bản nhạc thịnh hành, lan rộng nhiều nơi vùng đất Nam Kỳ Lục Tỉnh.
Hướng nghiệp và chọn trường (RFA) - Mỗi khi hè đến, tại Việt Nam lại có hàng trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học – cao đẳng. Các em chọn ngành nghề gì, trường nào, khối thi nào ảnh hưởng rất lớn tới chính tương lai của các em cũng như với thị trường lao động.
Anh nào em nấy: xuất chúng nhờ lớp học mẹ dạy ở nhà (RFA) - Những đứa trẻ sinh ra, lớn lên, tới tuổi đi học thì phải ngày ngày đến trường. Đây là chuyện đương nhiên ở bất cứ nơi nào, nước nào trên thế giới.
Đang xác minh thông tin TQ đã khảo sát đo đạc tại Hoàng Sa (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều qua (7.8) tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc (TQ) vẫn trì hoãn việc hợp tác cùng ASEAN để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), ông Lê Hải Bình, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao, cho biết VN chia sẻ quan điểm chung của ASEAN rằng cần sớm có COC mang tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.
Chuyên gia Carl Thayer: Việt Nam không hề thúc thủ trước Trung Quốc (BaoMoi) - BizLIVE - Theo chuyên gia Carl Thayer, rõ ràng là Việt Nam đã không khuất phục trước sức ép của Bắc Kinh. Trong bài viết trên báo mạng The Diplomat ngày 04/08/2014, mang tựa đề « Việt Nam, Trung Quốc và cuộc khủng hoảng giàn khoan : Ai chùn bước ? - Vietnam, China and the Oil Rig Crisis: Who Blinked ? », Giáo sư Carl Thayer đã kết luận như trên sau khi phân tích ý kiến trái ngược nhau của hai chuyên gia Mỹ Zachary Abuza và Alexander Vuving.
Indonesia có thể được chọn đăng cai ASIAD 2019 thay cho Việt Nam (RFA) - Indonesia gần như đã nắm 99% khả năng được chọn là nước chủ nhà cho đại hội thể thao châu Á, ASIAD 2019. Ủy ban Olympic châu Á (OCA) cho biết như vậy vào hôm qua.
NT Hoa Kỳ đến Kabul giải quyết khủng hoảng do bầu cử (RFA) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đến Kabul, Afghanistan vào ngày hôm qua để gây sức ép lên các ứng viên Tổng thống nhằm giải quyết kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi tại nước này.
TQ cho rằng máy bay Nhật theo sát máy bay TQ trên biển Hoa Đông (RFA) - Các máy bay chiến đấu Nhật Bản đã bay theo sát các máy bay tuần tra của Trung Quốc trên khu vực quần đảo Senkaku đang tranh chấp giữa hai nước ở biển Hoa Đông vào hôm thứ tư tuần này. Bộ quốc phòng Trung Quốc loan tin này hôm qua.
Tập Cận Bình diệt tham nhũng để cải cách (RFA) - Hôm 29/7, Chính quyền Bắc Kinh chính thức thông báo việc điều tra một cựu ủy viên của Thường vụ Bộ Chính Trị là Chu Vĩnh Khang về tội tham nhũng. Quyết định hy hữu này trong một chiến dịch kéo dài từ cả năm nay có thể cho thấy những khó khăn của lãnh đạo TQ trong việc cải cách kinh tế.
Hoa Kỳ: ngưng các hoạt động ở biển Đông để giải quyết tranh chấp (RFA) - Trung Quốc gia tăng hoạt động ở Hoàng Sa và Trường Sa trước thềm Hội Nghị Cấp Bộ Trưởng ASEAN và Diễn Đàn Cấp Vùng ASEAN tổ chức ở Miến Điện vào cuối tuần này.
Trung Quốc lên kế hoạch xây 5 ngọn hải đăng ở Hoàng Sa (RFA) - Tất cả các hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa đều bất hợp pháp và vô giá trị, đó là lời tuyên bố khẳng định mà Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới đưa ra cách đây vài giờ đồng hồ.
ASEAN kêu gọi hành động để xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông (VOA) - Tại hội nghị ASEAN lần thứ 47 tại Naypidaw, Bộ trưởng Ngoại giao c
ASEAN bàn cơ chế giám sát an ninh biển (BaoMoi) - Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 47 khai mạc hôm nay 8.8 tại Myanmar và các hội nghị liên quan sẽ bàn những biện pháp giám sát việc thực thi những nguyên tắc bảo đảm an ninh biển, theo thống nhất từ các quan chức cấp cao ASEAN và các đối tác trong các cuộc họp trù bị (SOM) từ ngày 5 - 7.8 tại thủ đô Naypyitaw.
Việt Nam sẽ đóng góp thiết thực vào việc tăng cường vai trò của ARF (BaoMoi) - QĐND - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 7-8, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung tâm an toàn hàng hải “Nam Hải” của Trung Quốc cho biết, đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm phục vụ cho công tác lựa chọn điểm xây dựng các ngọn hải đăng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực xác minh thông tin này. “Tuy nhiên, như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chính vì vậy, mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này là bất hợp pháp và vô giá trị”-ông Bình nhấn mạnh.
Trung Quốc xây hải đăng ở Hoàng Sa? (BaoMoi) - 246 lao động Việt Nam đã rời khỏi Libya
ASEAN kêu gọi hành động để giảm căng thẳng trên Biển Đông (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN sẽ kêu gọi "các hành động kiên quyết" nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao và Diễn đàn Khu vực ASEAN sắp tới.
Xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, phát huy nội lực (BaoMoi) - QĐND - Nhân dịp kỷ niệm 47 năm ngày thành nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN, 8-8-1967/8-8-2014), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn báo chí.
Đề xuất lập đường dây nóng về an toàn hàng hải Biển Đông (BaoMoi) - Sau hơn hai ngày họp, các quan chức cao cấp Asean với các cuộc thảo luận thực chất, các quan chức và đối tác đã cơ bản hoàn tất chương trình nghị sự và các văn kiện quan trọng.
Mọi hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa là bất hợp pháp (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định mọi hoạt động của Trung Quốc ở 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vô giá trị, trước thông tin Trung Quốc vừa hoàn thành việc khảo sát tại đây.
“Mỹ đang cân nhắc về việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam” (BaoMoi) - BizLIVE - Đại sứ Mỹ David Shear, người vừa kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam cho biết như vậy trong buổi giao lưu trực tuyến do VnExpress tổ chức chiều 7/8.
TQ sắp có bước đi nguy hiểm, gọi Biển Đông là "chiến trường" (BaoMoi) - (Soha.vn) - Ngày hôm qua, tàu khảo sát địa chấn 12 cáp tân tiến bậc nhất thế giới của Trung Quốc đã được bàn giao và nhiều khả năng sẽ được đưa ra hoạt động tại Biển Đông.
SOM ASEAN hoàn tất văn kiện trình Hội nghị AMM-47 (BaoMoi) - (VTV Online) - Hội nghị của quan chức cao cấp ASEAN nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 47 (AMM 47) và các Hội nghị liên quan đã kết thúc hôm nay (7/8) tại Nay Pi Taw sau 2 ngày thảo luận tích cực và thực chất.
Hành động của Trung Quốc ở Hoàng Sa, Trường Sa là bất hợp pháp (BaoMoi) - (NLĐO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chiều 7-8 cho biết Việt Nam đang tích cực xác minh thông tin cho rằng Trung Quốc đã khảo sát 5 đảo thuộc Hoàng Sa để xây dựng các ngọn hải đăng tại đây.
Đề xuất thiết lập đường dây nóng về an toàn hàng hải Biển Đông (BaoMoi) - QĐND Online - Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc, trong khi vừa thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), vừa tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), cần có các biện pháp trung gian có thể thực hiện được ngay như thiết lập đường dây nóng để cảnh báo về các sự cố, các rủi ro có thể nảy sinh. Đây là một trong những vấn đề mà các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã bàn và kiến nghị lên các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác.
Mọi hoạt động của Trung Quốc ở Hoàng Sa, Trường Sa là vô giá trị! (BaoMoi) - (Petrotimes) – Mặc dù Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam được hơn nửa tháng, nhưng vấn đề Biển Đông cùng các hoạt động trái phép của Trung Quốc tại khu vực này vẫn là đề tài được đông đảo báo giới quan tâm và đặt câu hỏi với Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình trong cuộc họp báo chiều nay (7/8).
TQ khảo sát xây hải đăng ở Hoàng Sa là bất hợp pháp (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tái khẳng định mọi hoạt động của TQ ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị.
Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực (BaoMoi) - (TNO) Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) sắp tới. Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều nay (7.8) tại Hà Nội.
ASEAN kêu gọi hành động để giảm căng thẳng trên Biển Đông (BaoMoi) - Kyodo đưa tin, ngày 7/8, giới ngoại giao thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết ngoại trưởng các nước ASEAN sẽ kêu gọi "hành động kiên quyết" nhằm giảm căng thẳng đang ngày càng leo thang trên Biển Đông.
SOM ASEAN: Hoàn tất nội dung trình Hội nghị cấp Bộ trưởng (BaoMoi) - Từ ngày 5-7/8/2014, tại Nay Pyi Taw, Myanmar, đã diễn ra các Cuộc họp Quan chức cao cấp (SOM) nhằm chuẩn bị cho các Hội nghị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và giữa ASEAN với các Đối tác. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã tham dự các Cuộc họp.
Nhật điều F-15 áp sát máy bay tuần tra Trung Quốc (BaoMoi) - (VTC News) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói các máy bay tuần tra của mình bị máy bay Nhật Bản áp sát ở vùng nhận dạng phòng không họ tự tuyên bố ở biển Hoa Đông.
Đại sứ Mỹ thừa nhận học ngoại ngữ thua Chủ tịch nước Trương Tấn Sang(BaoMoi) - Trong buổi giao lưu trực tuyến ngày 7.8, Đại sứ Mỹ, David Shear cho biết, ông không thể thực hiện lời hứa nói chuyện với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bằng tiếng Việt.
Trung Quốc tố máy bay Nhật “bám đuôi” ở Hoa Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Tân Hoa Xã ngày 7-8 dẫn thông báo của Không quân Trung Quốc cho biết các máy bay Nhật Bản đi vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông và thực hiện hoạt động do thám.
Con số ấn tượng hôm nay: 2, 3, 298, 932... (BaoMoi) - (MegaFun) - 2 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ cũng đã lãnh án chung thân sau 3 năm xét xử; 3 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển Hoa Đông đang tranh chấp với Nhật.... là những điều các con số muốn truyền tải tới chúng ta hôm nay.
Hoạt động khảo sát của Trung Quốc ở Hoàng Sa là bất hợp pháp (BaoMoi) - VOV.VN - Việt Nam đã nhiều khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Đại sứ David Shear: “Chúng tôi muốn thấy Tổng bí thư Việt Nam sang thăm Mỹ”(BaoMoi) - BizLIVE - Theo Đại sứ Mỹ David Shear, một trong những cách để tiếp tục để phát triển hợp tác Việt Nam và Mỹ đó là đẩy mạnh trao đổi cấp cao.
Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2014 (BaoMoi) - Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2014 sẽ diễn ra vào ngày 31/8 tại công viên Biển Đông, TP Đà Nẵng, hứa hẹn thu hút hơn 4.000 vận động viên tham gia.
Chiến đấu cơ Nhật áp sát máy bay Trung Quốc (BaoMoi) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay (7/8) đã lên tiếng cáo buộc các chiến đấu cơ của Nhật Bản áp sát máy bay tuần tra của họ ở khu vực không phận trên vùng lãnh hải tranh chấp. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc đối đầu quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Trung Quốc tố máy bay Nhật xâm phạm không phận trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - (Tin Nóng) Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 7.8 đã cáo buộc nhiều máy bay chiến đấu Nhật Bản áp sát các máy bay tuần tra của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông ngày 6.8.
F-15 Nhật đuổi theo máy bay TQ trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - Chiến đấu cơ của Nhật kèm sát máy bay quân sự Trung Quốc ngay trong khu vực nhận diện phòng không mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố trên biển Hoa Đông.
-------------------
   2 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Có phải Trung Quốc định chậm lại việc bành trướng Biển Đông khi rút giàn khoan HD-981 sớm hơn dự định? (Tranh chấp BĐ). “Một tổng hợp nhanh các bài báo về những chính sách/hoạt động gần đây của Trung Quốc có thể giúp chúng ta tự kết luận về câu hỏi này“.
YÊN TĨNH TẠM THỜI VÀ NGUY CƠ THÌ CÀNG NẶNG NỀ HƠN (FB Song Chi). “Và bây giờ, quả thật, khi giàn khoan của Tàu Cộng tạm thời rút đi, từ nhà cầm quyền cho đến báo chí, người dân… ‘xẹp’ hẳn xuống, tưởng như không hề có sự cố Trung Cộng công khai xâm phạm chủ quyền VN nghiêm trọng vừa qua, tưởng như ‘biển Đông lại trở vể yên tĩnh, không có gì mới’. Và tất nhiên, chuyện của ta mà ta còn cố quên đi thì thế giới, với bao nhiêu sự kiện nóng hơn đang xảy ra, lại càng quên“.  – Hội chứng hậu giàn khoan (FB LS Lê Đức Minh).
Cựu chiến binh tranh luận về chiến tranh Việt nam(RFA). “… ông Turner lượt lại lịch sử cuộc chiến tranh Việt nam với sự can thiệp quân sự của Hoa kỳ. Ông nhấn mạnh đến bối cảnh xung đột ý thúc hệ mà trong đó khối cộng sản muốn sử dụng Việt nam như một cuộc thí nghiệp trong cuộc chiến đối đầu với phương Tây“.
-Texas: Tướng Lương Xuân Việt Nói Tiếng Việt, Cảm Ơn VNCH (Việt Báo). “Trên băng YouTube ghi lại buổi lễ Đại tá Lương Xuân Việt được thăng cấp Chuẩn tướng Lục quân Hoa Kỳ hôm Thứ Tư 6-8-2014, tân Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt khi phát biểu bằng tiếng Việt đã nói cảm ơn quân đội VNCH, cảm ơn đất nước VNCH“. Hổng “ơn đảng, ơn bác” à? – Video: Lễ vinh thăng Chuẩn tướng Lương Xuân Việt (RFA).
CÂU CHUYỆN VỀ BA TÔI (TNM). “Tôi phân trần: Tại vì dân mình ai cũng sợ nên CS mới tồn tại 39 năm ròng. Ba tôi nói bằng giọng đanh thép nhất: Đừng có nghĩ ngu xuẩn như thế! Dân miền Nam không bao giờ hèn nhát. Chỉ là chưa đến lúc thôi. Khi ‘có chuyện’ thì một xác dân đổi 3 xác cộng sản!“
Bàn về cáo trạng Bùi Thị Minh Hằng (NBG). “Các văn bản, kế hoạch đều cho thấy một sự sắp đặt của công an tỉnh Đồng Tháp trong vụ việc này.  Chưa kể rằng lời khai của các nhân chứng trong đoàn Phật Giáo Hoà Hảo nói rằng có người của đài truyền hình mang máy quay phim, cảnh sát cơ động trực sẵn cùng dân chúng. Những lời khai này đối chiếu với clip mà đài truyền hình Đồng Tháp đưa lên đều phù hợp và trùng khớp.  Chúng ta thấy rằng đây là một vụ án dàn dựng một cách trắng trợn để buộc tội các bị cáo“.
Chưa Bao Giờ Phản Động Đáng Kính Đến Thế(Việt Báo). “Câu hỏi được đặt ra là tại sao những con người này lại nhất quyết chọn con đường “phản động” như thế?  Câu trả lời có lẽ khá đơn giản: Vì họ còn lương tâm.  Phản động thật đáng kính  Chính vì còn lương tâm mà các vị này không thể đi tiếp theo hướng làm lụn bại đất nước và con người. Họ chọn hướng đi ngược lại. Chính vì còn lương tâm đối với công đức hy sinh của cha ông, đối với xương máu của đồng đội, và đối với tương lai các thế hệ cháu con mà họ nhất quyết phải đổi hướng, phải ‘phản động’, bất chấp các tai họa trút xuống trên đầu họ và gia đình. Chỉ nội chừng đó thôi, những con người can đảm đó đã quá đáng kính phục rồi“.
- Báo SGGP đăng loạt bài tấn công Ms Nguyễn Hồng Quang: Sai phạm trượt dài của Nguyễn Hồng Quang – Bài 1: Bất chấp pháp luật, thách thức chính quyền (SGGP). – Bài 2: Vu khống chính quyền, yêu sách trái luật (SGGP). “Xâu chuỗi các hành vi của Nguyễn Hồng Quang từ trước đến nay cho thấy với mong muốn trục lợi, ông Quang sẵn sàng làm nhiều việc để đánh bóng tên tuổi bản thân. Một trong những hành vi cốt ‘gây tiếng vang’ với các tổ chức phản động bên ngoài là gửi các kiến nghị thư lên lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Nhà nước đòi trả tự do cho những người được Nguyễn Hồng Quang gọi là ‘tù nhân lương tâm’ đang thụ án tại các trại giam. Sau khi gửi thư lần một vào ngày 17-11-2008 không có kết quả vì những đòi hỏi vô lý và trái luật trong thư, ngày 14-1-2014 vừa qua Nguyễn Hồng Quang tiếp tục gửi thư lần hai“.
Viết như thế, có nghĩa là những người đã từng ký tên vào các kiến nghị gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều là những người “trục lợi”, làm chỉ để “gây tiếng vang”, mục đích “đánh bóng tên tuổi”? Thường những người viết loại bài này không dám ghi tên thật. Hoặc là họ lấy bút danh, hoặc là ghi “Nhóm PV”, vì họ biết những điều họ viết là ngụy biện, vu khống… nên họ sợ người đọc tìm ra họ. – Mời xem lại: Ms Nguyễn Hồng Quang tường thuật lại sự việc (Đức Mẹ TV). – Tình hình đàn áp đạo Tin Lành ở Việt Nam(DCCT).
LÝ DO VÌ SAO TÔI ẨN DANH (TNM). “Nếu như bọn cộng sản chúng cho người dân, những người chống lại chúng ai làm người đó chịu, thì mình có thể làm được nhiều điều hơn là online fb viết và viết. Nhưng chúng quá hèn hạ, chúng cô tình lôi những người thân của mình vào để buộc mình phải chùn tay, và cũng để răn đe những người khác nếu muốn phản kháng như mình sẽ phải nhận lấy hậu quả tương tự...”
TOTEM SÓI (Nguyễn Đức Quốc). “Chỉ cần bạn biết rằng bạn không chấp nhận làm thân phận Cừu, chỉ cần bạn biết nhận ra và truyền cho những người bạn quen biết tính năng can đảm của loài Sói: là không biết sợ hãi, là phải biết phản kháng và lên tiếng trước sự bất công, vô lý, sai trái của nhà cầm quyền… Chỉ có vậy bạn mới góp phần, góp công xây dựng đất nước này tồn tại, vững mạnh và phát triển. Tiếng nói của bạn là tiếng nói của nhân dân, không một thế lực nào, một chính quyền nào có quyền bắt người dân phải im tiếng và buộc phải cam chịu chấp nhận tất cả các chính sách không dựa trên lợi ích của nhân dân“.
Chuyện ghê rợn (FB LS Lê Đức Minh). “Ông ta nói rằng phe khủng bố đang hoành hoành tại Iraq đã học những người cộng sản Việt Nam một bài về khủng bố. Ông ta khẳng định với tôi rằng có một số người quen của ông ta đang chiến đấu tại Iraq và nói rằng họ áp dụng chính sách giết chóc thật tàn bạo để người dân không dám hợp tác với chính quyền hợp pháp tại Iraq hiện nay. Vị thân chủ khẳng định thêm một lần nữa là phe chiến binh khủng bố tại Iraq đã học hỏi rất nhiều các chiến thuật của cộng sản VN trong chiến tranh“.
Tư Bản Đỏ VN Đầu Tư Vào Mỹ Để Định Cư; Trong Năm 2013 Có 60 Đại Gia Đầu Tư Diện EB-5 (Việt Báo). “Cái khó nhất của nhà đầu tư Việt Nam hiện nay là chứng minh tính minh bạch của số tiền 500.000 USD sẽ dùng để đầu tư vào dự án ở Mỹ. Nhiều trường hợp bỏ hẳn ý định vì không cách nào thu thập đủ thông tin để trình bày cho Chính phủ Mỹ hiểu rõ ngọn nguồn khoản tiền này. Có khách hàng là đại gia ở TP HCM thừa sức chi gấp hàng chục lần số tiền này nhưng ông không cho thấy trên giấy tờ 500.000 USD đó là do nguồn thu từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà ông làm chủ mang lại“.
Tại sao rời đảng không dễ? (Ba Sàm). “Hoá ra, ở VN bị khai trừ khỏi đảng là một vết nhơ. Giống như tội hình sự. Sự nghiệp của đương sự có thể bị ảnh hưởng nặng nề, sẽ không mong gì được đề bạt. Đi chỗ khác cũng khó thành công. Chẳng những cá nhân, mà gia đình cũng bị ảnh hưởng. Người thân đang làm việc cũng bị ảnh hưởng… Thời đại văn minh chứ có phải Trung cổ đâu, ai làm nấy chịu chứ. Sự viêc cho thấy vào đảng thì tương đối dễ, nhưng ra đảng thì cực kì khó và nguy hiểm. Nghe qua có vẻ giống với những hội kín“.
Việt Nam phản đối Lệnh kiểm duyệt liên quan vụ in tiền polymer (MTG). “Bộ Ngoại giao tuyên bố cực lực phản đối Tòa án tối cao bang Victoria của Australia nêu tên một số quan chức cấp cao Việt Nam khi ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ in tiền polymer“. Hoan hô Việt Nam, đã học theo Indonesia, không bao che cho tham nhũng trong vụ in tiền polymer. Có lẽ các lãnh đạo VN nghe theo lời khuyên của bác Huan Nguyen bên Dân Luận: “Bác Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Lê Đức Thúy và Nông Đức Mạnh nên học tập chiêu thức này“, nên đã phản đối tòa án Úc ban hành lệnh kiểm duyệt này?
Trao đổi với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (Lê Khả Sỹ). “Thưa bà, làm lãnh đạo mà để cấp dưới sợ là cùng sách !  Các Vua quan ngày xưa răn nhau: Phải làm cho dân phục, chớ làm cho dân sợ ! Chẳng có gì là khó hiểu về câu nói trên, bởi nỗi sợ chỉ khiến người ta phải theo, phải làm khi đối tượng đáng sợ có mặt, khi vắng mặt đối tượng đó thì người ta không làm hoặc làm qua loa xong chuyện, thậm chí cả phá phách ‘cho biết tay’.” – “Tầm” của BT Thăng qua con mắt TS Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan (Soha).
Sốc: Cảnh sát giao thông đánh chết người? (Ring Ring). – Ngã gục trên đường, tử vong sau khi bị CSGT đánh (NĐT). – Đội phó CSGT lên tiếng về cáo buộc CSGT đánh chết người (ĐV). – Dân biểu tình vì cảnh sát giao thông đánh chết người(NV). – CHIẾN CÔNG MỚI CỦA KU QUANG (TNM). “Một quốc gia thiên đường đáng sống sao dễ chết đến như thế hở ku Quang? Việc đánh đập người dân của đám lính dưới tay Trần đại Quang đã là cái chuyện thường ngày ở huyện, từ treo cổ chết trong đồn côn an cho đến tự chán đời không muốn sống cho nên đã dùng… tay tự bóp cổ mình cho đến chết !“
Khi luật sư chỉ là cái bóng của công lý (DT). “Thiếu vai trò của luật sư, khó có thể nói đến sự minh bạch của các bản cung. Nhìn vào thực tế, luật sư còn chưa được tạo điều kiện để thực hiện công việc vô cùng quan trọng, đó là tiếp cận với thân chủ trong các cuộc hỏi cung. Thiếu vai trò này, luật sư chỉ là cái bóng của công lý mà thôi“. – Sóng đất liền / Trần Kế Hoàn – Mười tỉ / Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống). “Mười năm cho những kẻ tàn ác/ Tiến chức thăng quan/ Phải nhốt chúng mười năm trong tù ngục tối tăm/ Chúng mới biết mười tỉ đồng là nhiều hay ít…”
-Bắc Kinh thả nhà bảo vệ nhân quyền Cao Trí Thịnh(RFI). “Trong một lần bị giam giữ 50 ngày năm 2007, Cao Trí Thịnh kể lại ông đã bị tra tấn hết sức dã man, ‘không centimet nào trên thân thể không bị bầm dập’.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Đặng Tiến (Phan Nguyên).
- Nguyễn Thị Từ Huy: Cần hiền và sử dụng năng lực trí tuệ (phần 1) (Blog RFA).
- Video: Phẫn nộ trước người mẫu Thái Nhã Văn trần truồng bên nhà sư (Kênh TT). Đúng là thầy chùa… lửa mới để cho người người mẫu diễn trò này bên cạnh mình.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Làm thế nào để không bị bắt nạt ở trường học?(RFA). “Phụ huynh phải làm gương tốt cho các em noi theo. Họ phải tôn trọng người khác và có cách hành xử tốt với những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Điều đó sẽ tác động rất nhiều trong quá trình lớn lên và trưởng thành của các em“.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: “Vạch lá tìm sâu” (Ba Sàm). “Có lẽ vì chưa quen với văn hoá khoa học, nên người ta dùng cách hành xử và những giá trị văn hoá nông nghiệp trong giao tiếp với đồng nghiệp. Cho đến nay, văn hoá khoa học ở VN đã nhen nhúm hình thành, và hi vọng trong tương lai người ta sẽ đối xử với nhau tử tế hơn“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thắt lòng mẹ tự tử để lấy tiền phúng viếng cho con học (NĐT).  “Sau một tháng toan tính kỹ lưỡng, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 38 tuổi, ngụ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau quyết định… chết. Chị chọn quyên sinh là giải pháp cuối cùng với hy vọng kiếm được ít tiền phúng điếu và gia đình được cấp sổ hộ nghèo“. – Người mẹ nghèo tự tử cho con đi học gây chấn động (Kênh 14).
Đôi vợ chồng cứu tinh của đứa trẻ suýt bị chôn sống (VNE). Đọc tới đoạn này bị cụt hứng: “Bước qua cái tuổi xưa nay hiếm, ông đã gần 60 năm tuổi Đảng, bà hơn 40 năm tuổi Đảng, nhưng hai vợ chồng vẫn chăm chỉ lao động, phát triển kinh tế“. Phải chăng đảng viên là người tốt sắp bị “tuyệt chủng” rồi, nên gặp người tốt là đảng viên, phải khoe cho mọi người biết họ là người của đảng?
QUỐC TẾ
* RFI: 07-08-2014
 
-----------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét