Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Lấy phiếu tín nhiệm cào bằng: “AI BÀY RA CHI CUỘC BỂ DÂU?"

Nhìn lại kết quả trong đợt lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo cao cấp năm 2013, người dân không khỏi băn khoăn về sự công tâm của những lá phiếu tín nhiệm và hoàn cảnh của nó.
Kết quả cho thấy, những người làm bên Lập pháp, Tư pháp, các ban ngành của Đảng, chủ yếu ngồi trong phòng máy lạnh. Họp, thảo luận rồi sửa lỗi chính tả các văn bản, nghị quyết (đa số càng sửa càng sai, càng sai càng sửa, nhưng rồi, sửa đâu sai đấy)… những người như thế, thì phiếu tín nhiệm rất cao.
Còn những người làm bên Hành pháp như trong Chính phủ, các Bộ Ngành như Công an, Giáo dục, Y tế, Ngân hàng, Giao thông Vận tải… thường xuyên đụng chạm, bạc mặt vì công việc. Bố mẹ ốm, vợ yếu, con đau chẳng thấy mặt đâu. Ngày lễ, ngày tết càng bận, hết tuyến đường này đến xa lộ kia, hết cầu thép này, dây văng nọ đến cầu treo tận Tây Bắc, Tây Nguyên để học trò, cô giáo không phải chui túi ni lông qua sông… Vậy mà lại bị đánh giá rất thấp, thậm chí là đội sổ phiếu tín nhiệm gom chung.
Nếu dùng kết quả gom chung này để quy chiếu hay căn cứ vào việc bổ nhiệm, phân công cán bộ thì quá sai lầm. Hay nói chính xác hơn nó sẽ là mâm tiệc cho nhóm lợi ích và quyền lợi cục bộ một số người. Vì nó không phải là con số trung thực, hiểu biết và trí tuệ đại diện nhân dân cả nước mà đôi khi nó mang đầy đủ ý đồ, mục đích của một số người tranh giành quyền lực. Lời người xưa nói “ai bày ra chi cuộc bể dâu”, khiến cho những lá phiếu trở thành một ranh giới bè phái, phe nhóm để rồi ai được lợi trong “cuộc dâu bể này”?.
Hãy học tập các quốc gia khác đi trước ta hàng trăm năm. Bởi ai cũng biết, việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các thành viên Chính phủ hoặc với các chức danh khác (không phải gom chung Lập pháp – Tư pháp – Hành pháp) là một việc tương đối bình thường ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở những nước hiến định việc này và có đặc tính văn hóa “duy lý”.  Khái niệm “chữ tình” không có chỗ đứng khi bỏ phiếu. Với đặc điểm này, người ta cực kỳ sòng phẳng và minh bạch trong tất cả mọi việc.
Nhưng ở Việt Nam hoàn toàn không có chuyện như vậy.  Đối với người Việt Nam – nặng cách sống duy tình – thì trong việc bỏ phiếu, chữ tình thường lấn át chữ lý. Đây là mối “nguy hiểm” cho đối tượng được bỏ phiếu và tính “công tâm” trong mỗi lá phiếu cũng có phần bị hạn chế.
Bởi lẽ đối tượng được bỏ phiếu của ta quá rộng, gồm nhiều ngành, nghề khác nhau của các cơ quan Lập pháp – Tư pháp – Hành pháp được gom chung, cào bằng.
Ba lĩnh vực này khác nhau hoàn toàn và đòi hỏi về năng lực điều hành công việc của người đứng đầu cũng khác nhau.
Không thể so sánh công việc của một vị bộ trưởng đang đảm nhiệm chức trách tư lệnh lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quốc dân với một vị lãnh đạo một cơ quan lập pháp – những cơ quan nghiên cứu. Người đứng đầu ở những cơ quan này và dĩ nhiên chẳng lo đụng chạm đến ai, chẳng lo phải cách chức, kỷ luật ai, chẳng có điều tiếng gì. Mà khi bỏ phiếu, ai càng ít đụng chạm thì có khi số phiếu tín nhiệm cao hơn so với những vị đang “ngồi ghế nóng”.
Như ông Võ Thành Nhân, Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, khóa VIII cũng khẳng định: “những chức danh nhiều va chạm, giải quyết những bức xúc của người dân thường hay bị khiếu nại, ít được lòng dân so với những chức danh ít va chạm”.  
Khi kết quả bỏ phiếu được công bố, người ta chỉ cần biết phiếu cao hay thấp và so sánh giữa người phiếu cao với người phiếu thấp, chứ không mấy ai có đủ thời gian, đủ tỉnh táo và suy xét một cách rạch ròi để biết đặc thù công việc của từng người.
Theo đó, việc bỏ phiếu theo kiểu “cào bằng” tất cả các đối tượng là không phản ánh đúng bản chất và không tính đến sự khác biệt về nghề nghiệp của ba cơ quan Lập pháp – Tư pháp – Hành pháp.
Vậy nếu cứ bỏ phiếu kiểu này thì chắc chắn có không ít người bức xúc. Ai càng ít việc, càng ít đụng chạm, thì số phiếu thì có khi lại càng cao. Còn người làm lắm, phải chịu trách nhiệm về nhiều thứ, nhất là ở vị trí “ghế nóng” thì làm mười việc chỉ một việc sai là đủ “chết” rồi. Mà làm lắm thì sai nhiều là lẽ thường. Vậy nên đây mới là bi kịch cho những người được bỏ phiếu.
Và như thế, chúng ta sẽ vẫn đi vào vết xe cũ: làm ít thì không sai, “dĩ hòa vi quý” thì không bị ghét – mà như thế thì phiếu sẽ cao – phiếu cao thì cái ghế lại vững vàng hơn và là tai họa cho đất nước!
Bạch Dương / nguyentandung.ỏg
-----------------------
---------------

24 nhận xét:

  1. "Hãy học tập các quốc gia khác đi trước ta hàng trăm năm..." > Quốc hội của người ta là QH độc lập, không có đảng phái nào lãnh đạo, đại biẻu QH của nước người ta không cứ phải là đảng viên này-kia. Còn QH của ta du mang danh là cơ quan quyền lực cao nhất (mà vẫn chịu) dưới sự lãnh đạo của đảng.
    Chưa bỏ phiếu TN, ông TBT đã nói: "Cảnh báo, cảnh tình, răn đe ...là chính ...trong tình đồng chí thương yêu lãn nhau, giúp nhau..."..Nghĩa là đừng Duy Lý, cứ Duy Tình ...mà chơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Quốc hội người ta là quốc hội độc lập, không có đảng phái nào lãnh đạo". Nói thế mà nghe được. Không Đảng lãnh đạo thì ai đưa chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ai phát động cải cách ruộng đất? Ai xây dựng hợp tác hóa? Ai cải tạo công thương nghiệp; Ai chủ trương xây dựng những quả đấm thép của nền kinh tế?
      Các nước mà bác nói làm gì có Đảng tài tình, đạo đức, văn minh lãnh đạo?
      Các nước mà bác nói soi đuốc cũng không tìm ra lãnh tụ sáng suốt.
      Mà họ có đảng đi nữa thì nó cũng chỉ là một tập hợp chính trị, làm gì đủ điều kiện đứng trên tất cả?
      Nói chung, các nước ấy đều lạc hậu, chỉ được kinh tế, văn hóa phát triển và nhân dân no ấm tự do; hai cái đó đáng gì đáng kể khi không có một chính đảng lãnh đạo?

      Xóa
    2. ND 08:46 hiểu nhầm rồi, 'người tư' ở đây là nước khác, như Mỹ.., không phải nước mình...

      Xóa
    3. Bạn 0846 mỉa mai không đủ độ. Làm một nhà (văn) hài hước không dễ.
      Chẳng hạn,
      "Không Đảng CS lãnh đạo thì ai đưa chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác? Bội thực thắng lợi đến mức nó trở nên nguy hiểm - rất nhiều người Việt yếu tim phải bỏ chạy qua các nước tư bản để mong sống kiếp nô lệ - có đầy đủ tự do tinh thần và ấm no vật chất. Họ quan niệm sai lầm rằng, thà giàu có giả tạo còn hơn nghèo đói thật sự..."

      Xóa
  2. Cứ đa nguyên-đa đảng , tam quyền phân lập , tự do báo chí...là xong hết , sao cứ phải bày vẽ "bỏ" hay "lấy" phiếu . Ngồi cãi "chữ với mấy người thì ...Tàu nó lấy xong mẹ nó biển Đông rùi. Toàn lũ ngu thân Tàu hại dân.

    Trả lờiXóa
  3. Góp ý đã nhiều, cảnh báo đẫ lắm nhưng tbt Nguyễn p Trọng vẫn bảo lưu, ủng hộ cách làm cũ lấy tín nhiệm ba mức, gộp chung lập, hành, tư pháp. Ý kiến cá nhân của tbt vẫn thường được coi là chỉ đạo, là khung khổ cho mọi việc, cứ thế mà làm, ai nói mặc ai. Đảng vẫn lãnh đạo toàn diện, triệt để, ai nói khác là suy thoái, là diễn biến, phải xử lý ngay. Đe vậy, biết vậy nhưng vẫn cứ phải "góp ý", Để thấy ý đảng và lòng dân đã không còn là một nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Toàn "Bé bé bằng bông. Hai mắt bằng đồng..."

    Trả lờiXóa
  5. Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ.
    Tác giả: Awake Phamtt
    KD: Bạn bè iu quý gửi cho một nhận xét ngắn này của một người Nhật về người Việt mình. Thẳng thắn và sòng phẳng. Rất đau nhưng tiếc thay rất đúng. Xin đưa lên Blog để bạn đọc đọc và ngẫm nghĩ về tính cách người Việt. Liệu có thể coi tính cách đó là sản phẩm của một môi trường sống và cơ chế quản lý kiểu xin- cho khiến con người ta, trong bất cứ hoàn cảnh nào, ngay lập tức chỉ nghĩa đến cái lợi cỏn con của mình, mà quên mất những điều về lòng tự trọng, lợi ích chung. Sự cào cấu, xâu xé kiểu đó, xét cho cùng, đáng thương. Và cũng vì thế, mà cái sự “văn minh” còn quãng cách khá xa…
    Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp. Còn các nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sỹ, chính trị gia, các nhà ngoại giao, doanh nhân Việt Nam thường chỉ nghe được những lời lẽ ngoại giao từ những người đồng nhiệm với họ phía Nhật Bản nên chưa chắc đã biết được người Nhật thực bụng nhìn vào Việt Nam thế nào.
    Chẳng hạn như thế này, một công nhân làm cho một công ty Nhật ở Việt Nam kể lại khi một kỹ sư Nhật về nước ông ấy không ngại ngần nói với người công nhân Việt Nam: “Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung” Rồi viên kỹ sư minh hoạ: “Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó không phải của các anh.

    Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh. Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5tr/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết”.

    Còn lái xe của viên kỹ sư đó thì được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và được nghe ông ấy “tâm sự” như sau: “Tôi rất cảm ơn anh lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi nên anh làm gì tôi cũng chiều nhưng anh đừng tưởng anh làm gì sai mà tôi không biết. Anh đưa đón tôi ra sân bay quãng đường chỉ hơn 30km anh khai là hơn 100km tôi cũng ký, anh khai tăng việc mua xăng, thay dầu tôi cũng ký là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn. Nhưng anh và các công nhân Việt Nam đừng tưởng là các anh vặt được người Nhật.

    Các anh nên biết rằng lẽ ra chúng tôi có thể trả lương cao hơn hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh. Nhưng đáng phải tăng lương cho các anh 500.000 thì chúng tôi chỉ tăng 200.000. Còn 300.000 chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt hay phá hoại của các anh. Cuối cùng là tự các anh hại các anh thôi. Còn chúng tôi cũng chỉ là lấy của người Việt cho người Việt chứ chúng tôi không mất gì cả”.

    Trích từ Blog của Kim Dung bình luận viên hàng đầu của vietnamnet.

    Trả lờiXóa
  6. Hoi hop la co hoi de tron viec.ngu gat.bam dien tu.lam viec rieng.buon chuyen .khoe khoan su thanh dat ca nhan.an theo.noi leo.cho hua bay dan.sau do vo tay ket thuc hoi nghi tot dep.thanh cong my man.sau do nhan phong bi roi giai tan.sau do tu tap theo phe nhom di nhau voi may em chan dai.roi noi xau nguoi khac

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước mình vẫn vậy, vài hôm lại nghĩ ra một cái gì đó cho vui; không lễ lạt, hội hè, mít tinh kỷ niệm, thì lại là... “cuốc hôi” bỏ phiếu tín nhiệm. Tiền đi vay nước ngoài được nhiều, phải nghĩ ra cái gì đó mà tiêu, sau này khắc con cháu chúng nó trả nợ. Dịp này, Truyền hình (và cả đài Tiếng nói VN) liên tục tuyên truyền: “Mấy năm qua, một sự kiện chính trị trọng đại bậc nhất diễn ra trên đất nước ta được nhiều tầng lớp xã hội quan tâm, đó là cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Nghe mà buồn, mà xót xa... Phải chăng, người ta đang hướng dư luận vào cái cuộc vận động tào lao và tốn kém đó, để làm lu mờ tình hình biển Đông? Mình nhắc lại, hãy đem thằng nào nghĩ ra cái cuộc vận động lưu manh, ngu xuẩn và dối trá đó, mà dìm vào vạc dầu cho đáng tội phản dân hại nước!
    Tổ tiên ơi, giống nòi ơi, lúc này còn gì đáng quan tâm hơn tình hình biển Đông? Còn gì đáng quan tâm hơn vận mệnh non sông, đất nước?! Miệng rêu rao: “Dứt khoát bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ”, vậy mà ươn hèn, bạc nhược. Giặc nó đem súng ống đến ngõ nhà mình, mà mình vẫn ngủ mê, vẫn nay lên Điện Biên kỷ niệm, mai về Bái Đính dâng hương, rồi giờ tụ bạ nhau cả tháng trời ở Hà Nội để bàn về những cái luật tầm phào, vô bổ và chưa thật cần thiết...
    Không mất nước mới là lạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quốc họi làm cũng hay cac bac ạ . Sang nay bàn về luật căn cươcs hộ tịch rồi , xắp tới sau khi luật ban hành , ra hỏi bọn giàn khoan HD 981 nếu không có căn cước hộ tịch thì bắt luôn. Hay! .

      Xóa
    2. Nếu không có căn cước hộ tịch thì tịch thu giàn khoan HD 981, bán sung công quỹ Việt Nam. Chắc thâm ý của "cuốc hôi" là thế. Thảo nào cứ họp hoài, kệ mẹ thằng Tàu xây sân bay trong vùng biển của nước mình! Vô tư đí!

      Xóa
  8. Dang chi la mot nhom nguoi co cung chung loi ich.ko the de loi ich cua dang ngoi chom hom len loi ich dan toc va su toan ven lanh tho duoc.do la chan ly ngan doi.ko the gi loi ich mot nhom nguoi ma de dat nuoc roi vao tay giac banh truong ba quyen bac kinh duoc.

    Trả lờiXóa
  9. Ai bày chi ra cuộc bể dâu.
    Vận nước ngày nay thật thảm sầu.
    Lấy, bỏ làm hoài sao không chán.
    Rốt cuộc, có thằng nào mất chức đâu ?

    Trả lờiXóa
  10. Đau,đau lắm,chỉ nghĩ thoáng qua về biển đông đã thấy nhói và tức ,không giám nghĩ lâu vì sẽ chết do uất.thời nay y như thời lý mạt,vua róc mía trên đầu sư,bây giờ thì đàn áp bt chống tàu cộng trong lúc tàu cộng đang xâm lấn biển cướp đảo,vậy mà còn ngồi ngâm thơ bỏ vào lấy ra,chắc là tự tin vì có bùa đi đêm.nhưng tàu cộng là vua ma giáo ,dù có thỏa thuận đi đêm gì đó nhưng có bao giờ nó theo,nó lật mặt rồi đừng ngây thơ nữa,nó sẽ bắt chính tbt cởi dày cho nó đấy!

    Trả lờiXóa
  11. Bức ảnh trên có cả cái bản mặt của thằng thần quynh Hoàng Hữu Phước hay sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đương nhiên là không phải tôi và bạn rồi.

      Xóa
  12. KHÔNG BIẾT ĐẾN HẾT NHIỆM KỲ TBT ÔNG trọng CÓ THOÁT RA KHỎI LẤY VÀ BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM ! LÀM GÌ CÒN THỜI GIAN MÀ SUY NGẨM VIỆC NƯỚC ,TỐN THỜI GIAN TIỀN BẠC MỒ HÔI NƯỚC MẮT DÂN ĐÓNG THUẾ
    RIÊNG TÔI PHẢI LẤY VÀ BỎ PHIẾU 2, 3 LẦN TRONG NĂM NHƯ THẾ CỬA HẬU CÁC QUAN MỚI RỘN RỊP VÀ VUI VẺ ,TỚI LUÔN GIẶC CỦNG MẶC XÁC LÀM CÚ HỤI CHÓT RỒI TÍNH HẢ BU MẦY ƠI

    Trả lờiXóa
  13. Phần hồn chạy đâu hết rồi? Mà người ta cứ "sống và làm việc theo... người máy" thế nhỉ? Biết bỏ phiếu là tào lao mà cứ cặm cụi xếp hàng nhét xuống...
    Ôi, kiếp người hay kiếp vật?

    Trả lờiXóa
  14. Đọc nội dung bài viết k qua tên TG cũng biết bài viết đó từ đâu viết cho ai báo lề dân hay lề đảng bênh bên nào 'trọng bên đảng thì khinh bên dân coi thường bên CP quị luỵ bên Tàu đánh đu với Mĩ..." Sư nói sư phải Vãi nói vãi hay cuối cung vẫn đổ hết lên đầu dân tộc VN và chết dân đen VN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  15. "Ai bày...?" - câu hỏi này đã quá rõ đáp án.
    Anh giáo làng, chứ ai vào đây !
    Còn nhớ, sau cuộc lấy bỏ, bỏ lấy... năm 2013, khi đi đây, đi đó, anh giáo nói rằng "có khối anh sợ", rồi còn câu thương hiệu của ảnh: "cảnh báo, răn đe, yêu thương đồng chí" chi chi đó bà con đều biết mà.

    Than ôi, "không biết đến cuối thế kỷ này đã có CNXH hoàn thiện hay chưa"; vậy thì các "đỉnh cao trí tuệ", những "con người ưu tú" ở BCT và anh giáo đang "lãnh, chỉ đạo" đang phục vụ ai???

    Chẳng còn trông mong gì mấy ông "chóp bu... đỉnh đỉnh" gì đó nữa đâu mà mong !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngay bây bây giờ đã có CNTB hoàn thiện, nhân đạo rồi! Đợi cái CNXH khoa học viễn tưởng viển vông ấy làm gì? Lão ta chắc bị nặng rồi... Toàn dân nói "Lú quá!" mà có thằng nịnh thần còn nói "đó là biệt hiệu dễ thương?"
      Chưa có bao giờ nước VN có nhiều trẻ nít quỷ quái như bây giờ!...

      Xóa
  16. Quốc hội họp cũng hay cứ sao. Thỉnh thoảng ngắm em Kim Ngân cũng thích...

    Trả lờiXóa
  17. Mấy nay không thấy mấy anh Nguyễn như Phong ,Hữu Ước, Chu Lai ...ló mặt ra chém gió cho bà con đở buồn.

    Trả lờiXóa