Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Kỳ vọng Năm Ngọ


Đến hẹn lại lên. Mùng 6 tháng Giêng người người lại nô nức đổ về lễ hội đền Sóc - nơi thờ Thánh Gióng, người đã có công đánh đuổi giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước, để tỏ sự thành kính, tri ân. Năm nay là "năm Ngựa”, con vật đã gắn liền với truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương, có lẽ do vậy mà lượng người về dự lễ hội đền Sóc đông hơn.


Ảnh: Q.Minh - D.Thảo

Huyền thoại Thánh Gióng với ngựa thần
Thánh Gióng hay Phù Đổng Thiên Vương là một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Ông là người có công dẹp giặc Ân đem lại thái bình cho đất nước. Truyền thuyết kể rằng: Ông sinh ra tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, thời vua Hùng thứ 6. Mẹ Thánh Gióng sau khi ướm thử vết chân lạ rất to đã mang thai và sinh ra ông. Thánh Gióng là người "trời” đầu thai làm đứa trẻ tuy lên ba mà không biết nói, cười, đi đứng. Khi giặc Ân xâm lược nước ta Thánh Gióng bỗng cất tiếng gọi mẹ nhờ ra mời sứ giả của nhà vua vào bàn chuyện dẹp giặc. Sứ giả vào chú bé nói: "Ông về tâu vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này”.
Sau hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi con. Bà con hàng xóm thấy vậy đều vui lòng gom góp gạo thóc nuôi chú bé, vì ai cũng mong chú giết giặc, cứu nước. Khi sứ giả đem ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt đến, chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt. Tráng sĩ mặc áo giáp, cầm roi nhảy lên mình ngựa. Ngựa phun lửa, phi thẳng đến nơi có giặc, đánh giết hết lớp này đến lớp khác khiến chúng chết như ngả rạ. Bỗng roi sắt gẫy. Tráng sĩ bèn nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc. Giặc tan vỡ, đám tàn quân giẫm đạp nhau chạy trốn.
Đuổi đến chân núi Sóc (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội), một người một ngựa, Thánh Gióng lên đỉnh núi cởi giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa từ từ bay lên trời. Tưởng nhớ công ơn của người anh hùng dân tộc, nhân dân đã lập đền thờ ông trên đỉnh núi Sóc. Nhà vua ghi nhớ công ơn của ông cũng đã cho lập đền thờ ở làng Phù Ðổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Mỗi năm đến tháng tư làng mở hội rất to. 
Người ta kể rằng, những bụi tre đằng ngà ở huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) vì ngựa phun lửa bị cháy mới ngả mầu vàng óng như thế. Còn những vết chân ngựa (trong khắp vùng giáp ranh giữa Hà Nội và Bắc Ninh) nay thành những hồ ao liên tiếp. Người ta còn nói khi ngựa thét lửa, lửa đã thiêu cháy một làng, cho nên làng đó về sau gọi là làng Cháy. Hình tượng Thánh Gióng đã gắn liền với ngựa thần, mang một ý nghĩa cao đẹp cho lòng dũng cảm, kiên trung, bất khuất của dân tộc.


Thành kính, tri ân
Đúng 7h sáng ngày mùng 6 Tết, lễ hội đền Sóc chính thức khai hội. Hàng vạn người đã đổ về đây để mong "năm Ngựa” đến lễ Thánh Gióng sẽ gặp nhiều may mắn. Nhiều người còn hy vọng trong năm mới Giáp Ngọ, đất nước sẽ thực sự bay lên như Thánh Gióng với ngựa thần.
Sau màn múa trống khai hội hết sức đẹp mắt của các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trung ương, Ban Tổ chức lễ hội đền Sóc đã dâng hương tỏ lòng thành kính đối với vị anh hùng dân tộc Thánh Gióng. Năm nay có một nét khác với mọi năm là BTC lễ hội đã chuẩn bị 500 suất cơm nắm với cà để phát cho bách gia về dự lễ hội. "Chúng tôi chuẩn bị 500 phần cơm nắm với cà tượng trưng cho sự cưu mang đùm bọc của bà con đối với Thánh Gióng trước khi xuất trận...” - ông Nguyễn Nam Nho, Giám đốc Trung tâm Quản lý du lịch di tích đền Sóc cho hay.
Nhận được một suất cơm nắm với cà, chị Lưu Thị Dương (người xứ Kinh Bắc) về dự lễ hội đền Sóc hồ hởi: "Tôi thật may mắn vì đã nhận được suất cơm lễ Thánh Gióng. Dù chỉ là nắm cơm nhỏ với quả cà, nhưng một miếng lộc thánh bằng một gánh lộc trần. Tôi hy vọng trong năm nay sẽ sinh được quý tử cho nhà chồng. Lấy chồng đã 10 năm rồi, mong mỏi mãi nhưng tôi vẫn chưa có được mụn con nào dù đã đi cầu khấn khắp nơi. Năm nay nhận được lộc thánh chắc là sẽ được toại nguyện...”.
Khác với chị Dương, anh Nguyễn Văn Minh đã lặn lội hàng trăm cây số từ Yên Bái về dự lễ hội đền Sóc để cầu may mắn, hanh thông cho công việc làm ăn của mình. Anh cho biết: Vài năm trở lại đây xưởng mộc do anh làm chủ làm ăn không được suôn sẻ, khách đến đặt hàng vắng hẳn so với những năm trước. "Một, hai năm qua công việc làm ăn của tôi không được hanh thông lắm, một phần do kinh tế suy thoái, nhưng có lẽ cũng một phần chưa được lộc thánh. Có những thời điểm tôi tưởng đã phải đóng cửa xưởng do không đủ kinh phí để trả lương cho công nhân. Năm nay là năm Giáp Ngọ, xuống lễ Thánh Gióng lại nhận được lộc của ngài thì năm nay chắc chắn công việc làm ăn của tôi sẽ phát đạt...” - anh Minh tâm sự.

Nhộn nhịp nhưng không "bát nháo”
Trái ngược hẳn với hình dung lúc đầu về cảnh chen lấn xô đẩy, ùn tắc tại các lễ hội, nhất là các lễ hội nổi tiếng, chúng tôi hết sức bất ngờ khi có thể chạy thẳng xe vào đến trụ sở của Ban Quản lý di tích đền Sóc, dù có hàng vạn người đổ về trảy hội ngày mùng 6 Tết. Trên đường dẫn vào đền Sóc, hai bên đường từng dãy hàng quán được quy hoạch một cách ngăn nắp, trật tự. Người mua, kẻ bán tíu tít nhưng tuyệt nhiên không xảy ra hiện tượng ùn tắc, bon chen như những lễ hội khác.
Điều đáng mừng là những gian hàng dịch vụ có sử dụng âm thanh bằng loa đã được Ban Quản lý di tích đền Sóc "mời” ra xa hẳn khu nội tự để tránh gây ô nhiễm tiếng ồn. "Tôi rất hay đi lễ chùa và tham quan những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa. Năm nay lần đầu tiên về dự lễ hội đền Sóc, tôi thấy không khí nhộn nhịp nhưng lại hết sức trật tự, văn minh, hơn hẳn những nơi tôi từng đến. Đơn cử như khi vào đền đã không bị những tạp âm hỗn loạn bên ngoài làm phân tâm, có thể toàn tâm toàn ý bái Phật...” - bà An Thị Nhiễu (người Hưng Yên) tâm sự.
Mặc dù mùng 6 Tết mới chính thức khai hội, nhưng do là "năm đẹp” nên từ ngày mùng 2 người dân đã đổ về lễ Thánh Gióng khá đông. Tuy nhiên việc giắt tiền lẻ vào tay tượng, mồm tượng, gốc cây... không xảy ra như một số lễ hội khác. Tình hình an ninh trật tự vẫn được đảm bảo. Thông tin từ Công an huyện Sóc Sơn cho biết: Tính từ ngày người dân về lễ Thánh Gióng đông là mùng 2 Tết cho đến nay chưa xảy ra bất cứ vụ cướp, cướp giật hay trộm cắp lớn nào đối với những người về dự lễ hội đền Sóc. "Sở dĩ có được sự an toàn trên là do chúng tôi đã lường trước và có kế hoạch tổ chức lễ hội hết sức chi tiết, cụ thể khi tổ chức lễ hội. Chỉ riêng lực lượng công an đã có 220 cán bộ, chiến sĩ tham gia túc trực, đảm bảo an toàn cho lễ hội...” - Giám đốc Công an huyện Sóc Sơn Nguyễn Nam Nho cho hay.
Năm Giáp Ngọ - năm con ngựa được một số chuyên gia thần học, chiêm tinh học... dự báo là một năm vận khí tốt, hưng vượng cho đất nước. Gắn liền với truyền thuyết Thánh Gióng và ngựa thần, chúng ta tin tưởng rằng, trong năm 2014 này, mọi người, mọi nhà, toàn xã hội và đất nước ta sẽ có một năm đầy may mắn và thịnh vượng.
Lê Anh Đức ( ĐĐK)
-----------------

8 nhận xét:

  1. Tin mvới nhất về Sơn Sắt (Công ty TNHH Hoàng Sơn) buôn lậu xăng dầu:
    http://vungochuyen.blogtiengviet.net/2014/02/08/p5548438#more5548438

    Trả lờiXóa
  2. Oài. ông này là người đầu tiên trên địa cầu bay vô vũ trụ....
    Mà... ban tổ chức kém quá, chạ mời được lãnh đạo cấp cao cao nào mở háng nhể???

    Trả lờiXóa
  3. Bác Alan Phan nói Tàu Khựa nó thờ Thánh Gióng?
    Chà hiểu gì hết!

    Trả lờiXóa
  4. Có phải dân tộc ta đau khổ nhiều nên được sống trong huyền thoại huy hoàng để quên đi những đau khổ và lạc hậu .Tôi GIÁO LÀNG nhìn sự việc hiện tượng thường đặt câu hỏi ngược lại,tại sao? để tìm hiểu ngọn nguồn của sự vật ,hiện tượng .Tại sao chúng ta phải sống trong huyền thoại không có thực từ đền thờ KINH DƯƠNG VƯƠNG rồi truyền thuyết âu cơ, THÁNH GIÓNG...Dân ta đang phải đi làm thuê hay đi làm CU LI cho nước ngoài .Có phải dân ta ngu đần hèn kém không ?Tôi khẳng định dân tộc Việt nam ta rất thông minh không kém dân tộc khác có chăng con đường,hướng đi của chúng ta đã đi lạc lối....Chúng ta phải tỉnh táo để thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này nói có lý lắm!
      1-Dân ta thông minh, cần cù
      2-Tai sao từ xưa ta đã thích Huyền thoại? Một trong những cách giải thích là để thỏa ý của một dân tộc luôn bị đè nén.
      3-Điều kỳ lạ là cho đến tân bây giờ những mơ ước thần thánh vẫn ngự trị dân ta, từ những đồng chí lãnh đao cấp "Cực cao" đi "Hầu đồng" đến những người thu nhập "Cực thấp" quanh năn lễ bái
      4-Một thứ lạ nữa là ta dường như rất khoái những cái "Nhất" những cái "Không kém" những sự kiện "Hoành tráng" mà ít quan tâm đến hiệu quả công việc. ..Tâm lý này có từ những cơ quan truyền thông cao nhất đến những người dân ở vùng sâu vùng xa ... Bệnh hình thức dường như đã ăn vào tận máu người mình rồi hay sao
      Nhiều người dân khi làm ngôi nhà, ít quan tâm đến công năng sử dụng bằng sự hào nhoáng kiểu cách này nọ, nhiều người còn quan tâm đến cao hơn, to hơn cái nhà đang nhất trong khu.
      Tầm quốc gia thì đại khái như Sea Game chẳng hạn, rồi những công trình, đại công trình cố gắng hoàn thành vào dịp, những ngày lịch sử....
      Chao ôi! Sờ vào đâu cũng thấy lãng phí, lãng phí đồng hành với tham nhũng được ngụy trang bằng những cái mặt nạ là những cái "nhất" cái "Hoành tráng" cái "Không kém ai" ấy.
      Sao ta không dám nhân ta là ai, đang ở đâu... để rồi phấn đấu.... Sao cứ phải ru ngủ nhau bằng những thứ ấy?.

      Xóa
  5. Toi Tin 80% bao viet Nay,Don Gian vi day la que toi, truoc Nay Van The.

    Trả lờiXóa
  6. Có phải đảng và chính phủ Việt Nam cho xây dựng thật nhiều đền chùa để mê hoặc lòng người làm cho dân ta đắm chìm mộng mị trong lễ giáo mà quên đi áp bức bóc lột ? Hay là xây chùa thu lợi khủng nên khắp nơi trong cả nước ở đâu cũng thấy xây chùa rất to và rất nhiều tượng phật quy mô hoành tráng, tiêu tốn rất nhiều tiền bạc công sức của cả xã hội.

    Trả lờiXóa
  7. Trước Tết đọc bài báo " Những tướng lĩnh tên tuổi thế giới trên lưng ngựa " của VnEps đăng , đa phần là tướng của TQ , thế còn Trần Hưng Đạo , Trần Quốc Toản , Quang Trung Nguyễn Huệ . . . . những người đã chém rơi đầu tướng giặc thì đều là tướng chân đất hết à ? Quảng cáo không công , tôn sùng ngoại bang , Hán hóa quá nặng , nhìn tượng đài Thánh Gióng mà thấy buồn cho báo chí VN .

    Trả lờiXóa