Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

ĐỪNG ĐỂ NGƯỜI DÂN NGHĨ CHÍNH TRỊ PHẦN LỚN LÀ DỐI TRÁ!

 
        ^ TS. TÔ VĂN TRƯỜNG
Bất kể vì lý do gì, Thông điệp đầu năm 2014 cho thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ấp ủ từ lâu, muốn đổi mới thật sự, và điều này phù hợp với lợi ích quốc gia và nguyện vọng của nhân dân. Còn việc Thủ tướng làm được đến đâu thì tùy thuộc nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Là dân, chúng ta nên ủng hộ nỗ lực này của Thủ tướng, hiến kế thực hiện những vấn đề sống còn đã nêu lên được trong Thông điệp, và làm mọi việc để góp sức cùng Chính phủ thực hiện bằng được.
Vả lại, đừng lúc nào quên Đổi mới theo những gì đúng đắn đã nói lên được trong Thông điệp là nhiệm vụ của toàn dân, toàn Đảng, không phải của riêng một mình Thủ tướng. Nói thế có nghĩa toàn dân và toàn Đảng phải nắm lấy Thông điệp quan trọng này để đòi thực hiện, cùng chung tay thực hiện, và quyết tâm thực hiện. Không có dân chủ cho không đâu, lại càng không có những thành tựu đáng mong muốn nào tự trên trời rơi xuống. Còn như chỉ nghi ngờ hoặc khoanh tay chờ đợi, cây sung của đất nước hầu như chẳng còn quả nào đâu để mỗi chúng ta có thể há miệng chờ nó rụng vào cổ họng.
Chính trị phải chăng phần lớn là dối trá?
Nhìn chung trên thế giới, ở các nước chính trị là một nghề vô cùng phức tạp và nhiều xảo thuật để đạt tới một mục tiêu cuối cùng nào đấy. Một vị đại tướng muốn thống lãnh quyền lực để giải quyết một công việc nào đấy, họ có quyền làm tất cả để đạt tới mục đích của kế hoạch. Nhưng kết quả cuối mà trăm họ chờ đợi  vẫn là cuối cùng quyền lực đấy giải quyết vấn đề gì, lớn nhất là phục vụ được cho bao nhiêu phần trăm của nỗi thống khổ đương thời của bách tính dân gian, và có duy trì được sức sống văn hóa trí tuệ của một dân tộc hay không?
Các cụ luôn có câu " Người đang làm và Trời đang nhìn",  đó là lối nói của dân Á Đông thể hiện với sự bất lực của bản thân khi đứng trước cái ác. Cách của họ là hoãn binh để rồi cùng với sự đồng lòng của nhiều cái lương thiện sẽ xâm thực tiêu diệt cái ác  khi gót chân Asin của cái ác sẽ bị lộ diện một ngày. Xét cho cùng, đó cũng là một mưu lược " đối nhân, xử thế" mà người Á Đông của chúng ta luôn luôn áp dụng. Và tất cả những điều tốt đẹp đó được duy trì một cách sâu rộng, liên tục đủ lực tạo ra một bức tranh đồng bộ  " Cái mới đẹp đẽ hơn, chân thiện mỹ hơn" đủ sức tin cậy để thuyết phục bách dân trăm họ cùng  hy vọng và trao gởi niềm tin,  bởi vì cái ác có thể không thể mất ngay, ít nhất cũng không dám lộng hành ngang nhiên.
Tâm sự với tôi, người bạn đồng tâm đã trải nghiệm cả cuộc đời trong cương vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước cho rằng làm chính trị thì 3/4 là dối trá. Đầu năm ai cũng có ao ước, đó là thành tâm của mọi người dân lương thiện. Họ ước cho họ, chứ không cho ai và càng không buộc ai làm cho họ được. Những điều họ mong ước chủ yếu là chưa xảy ra, là chưa có hoặc không có thật, nhưng không có lợi và cũng không có hại cho ai.
Đầu năm, ai cũng có ao ước, đó là thành tâm của mọi người dân lương thiện. Họ ước cho họ, chứ không cho ai và càng không buộc ai làm cho họ được. Những điều họ mong ước chủ yếu là chưa xảy ra, là chưa có hoặc không có thật, nhưng không có lợi và cũng không có hại cho ai.
Còn chính khách cũng nói những điều chưa xảy ra, nhiều khi có cùng một ý nghĩ với nhiều nhà chính trị khác, nhưng đặc biệt là hiệu triệu của họ nhằm làm lợi cho mình (hay tổ chức, đảng phái của mình).  Thậm chí họ hứa những điều rất thuận lòng dân, vì họ biết dân muốn vậy, nhưng rồi họ không làm hoặc làm ngược lại. Và khi đó thì họ trở giọng nói khác nghe cũng rất bùi tai, lời hứa hôm nào theo gió thoảng, mây bay. Các-Mác từng lên án bọn nhân danh quyền lợi quốc gia dân tộc và "lòng ái quốc" để xúi bẩy dân tộc họ dấn thân vào những cuộc chiến triền miên  để chúng vơ vét cho đầy túi tham, tự do cai trị ổn định trên các thuộc địa. 
Tuy nhiên, theo thời gian nhận thức về chính trị có nhiều biến đổi . Trên thế giới ngày nay người dân nhiều nước hồ hởi đón chờ bản Thông điệp đầu năm của nguyên thủ quốc gia để hình dung được nhưng thuận lợi và khó khăn về tình hình chính trị- kinh tế- xã hội của đất nước, đồng thời là minh chứng để cuối năm người dân có quyền đánh giá “mổ xẻ” chất lượng thực thi của bản Thông điệp. 
Thông điệp của Thủ tướng có gì mới?
Nội dung bản Thông điệp của Thủ tướng đã được người dân, đặc biệt là giới trí thức nhiều lần   đề cập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều mới ở đây là lần đầu tiên, Thủ tướng, một người lãnh đạo có trọng trách công khai, minh bạch nói lên mấy chủ đề phản ánh khát vọng của nhân dân về tiếp tục đổi mới đồng bộ và mạnh mẽ hơn để phát triển và bảo vệ đất nước, đặc biệt là phát triển dân chủ, cải cách thể chế và phát triển nông nghiệp.
Thông điêp của  Thủ tướng  nhấn mạnh: “Để phát huy tốt nhất quyền làm chủ của Nhân dân, Nhà nước phải làm tốt chức năng kiến tạo phát triển. Nhà nước không làm thay dân mà phải tập trung xây dựng khuôn khổ thể chế phù hợp và tạo điều kiện cần thiết để mọi người phát huy năng lực và sức sáng tạo vì lợi ích của chính mình”. Ông cho rằng “Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp song sinh, Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Mọi hạn chế quyền tự do của công dân phải được xem xét cẩn trọng….Người dân có quyền làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Theo thiển nghĩ của người viết bài này, bản Thông điệp của Thủ tướng còn “bỏ trống” vấn đề rất quan trọng đó là vấn đề bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia (không chỉ là biển Đông mà còn nhiều mặt khác đang bị xâm nhập, chi phối, lũng đoạn) và vấn đề giáo dục là công việc cần phải làm ngay cả trước mắt cũng như lâu dài.
Thuận lợi và khó khăn khi triển khai Thông điệp
Thời kỳ Đổi mới năm 1986 nền kinh tế đất nước đang bị dồn vào bước đường cùng, các nhà lãnh đạo đất nước không dính dáng đến nhóm lợi ích, lại được quần chúng ở cơ sở chỉ ra những bất cập cần thay đổi nên mọi việc diễn ra tương đối trôi chảy, dễ dàng.
Ngày nay, Thông điệp của Thủ tướng là đột phá công khai về quan điểm phát triển đất nước tiến lên cùng thời đại, hợp lòng dân nhưng “đụng chạm’ đến các nhóm lợi ích và tầng lớp bảo thủ, giáo điều  mang danh  “ý thức hệ”! Đấy là chưa nói đến sự “dòm ngó” của ông bạn vàng phương Bắc không muốn Việt Nam thực sự có dân chủ, độc lập trong đường lối phát triển đất nước.  
Thủ tướng đã công khai ủng hộ đề xuất làm luật biểu tình, luật trưng cầu ý dân,  nhưng vẫn chưa được chấp nhận. Trong bối cảnh nước ta, không phải cái gì Thủ tướng muốn cũng có thể làm được Đương nhiên cũng có những việc ông có thể làm được nhưng lại chưa dám làm.  Điều quan trọng là cái gì Thủ tướng có thể làm được thì phải quyết tâm làm. Đây là điều mà mọi người đang mong đợi ở Thủ tướng trong thời điểm hiện nay.
Thay cho lời kết
Ý kiến chung là tuy còn những hồ nghi nhất định nhưng phải ủng hộ Thủ tướng trước Thông điệp rất tiến bộ này và cũng cần phải " giữ gìn" cho chính sự an nguy của Thủ tướng vì thế lực bảo thủ còn rất đông.
Cần những góp ý về biện pháp cụ thể trong kinh tế, quản lý xã hội ... để hiện thực hoá Thông điệp đầu năm trên cơ sở bám sát vào Hiến pháp và luật pháp (được đổi mới và bổ sung theo Hiến pháp mới ban hành) để không bị hở sườn!
Một trong những việc cấp bách, thiết thực nhất và không tốn kém có thể làm ngay để  lấy lòng tin trong nhân dân cũng như trong quan hệ quốc tế là  mạnh dạn thả tự do cho những người đã bị bắt do đấu tranh ôn hòa phát biểu chính kiến khác với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Làm được việc này là cách tốt nhất để nhân dân thấy rõ Thủ tướng thực tâm đổi mới và càng ủng hộ Thủ tướng vượt qua những trở lực trong việc thực hiện Thông điệp đầu năm. 
TVT
(Tác giả gửi BVB)
--------------

56 nhận xét:

  1. Thì vưỡn... Bác Tô ơi... Nó là vậy, dù chúng ta có nghĩ hay không.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc bài viết cách đây hơn 1 năm và suy ngẫm thêm:

      Bẫy việt vị của thủ tướng (Blog Huy Đức 6-9-12)

      Ngày 2-8-2011, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định trong một buổi họp báo: “Hà Nội không có chủ trương trấn áp người biểu tình”. Để rồi, ngày 18-11-2011, từ chỗ coi những người biểu tình chống Trung Quốc là yêu nước, Hà Nội ra thông báo vu cho người biểu tình là “gây rối Thủ đô”, là có “các thế lực chống đối trong và ngoài nước”.
      Dân chúng nào biết, tác giả bản thông báo này là thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Phái viên của thủ tướng đặc trách an ninh, tôn giáo. Buổi tối trước khi bản thông báo được đưa xuống Hà Nội, Tướng Hưởng đã đưa đến nhà để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp đọc duyệt. Cho dù không có quan chức nào ở Hà Nội chịu ký, bản thông báo và những “tác phẩm báo chí” bôi nhọ người biểu tình khác vẫn được phát trên các phương tiện truyền thông của Hà Nội. Từ đó, các vụ bắt bớ người biểu tình diễn ra khốc liệt liên tục vào các ngày chủ nhật.
      Mấy tháng sau, trong khi chính quyền Thủ đô bị kiện và phải mang một gương mặt xấu trong mắt dân chúng, ngày 25-11-2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội “sớm có luật biểu tình để nhân dân thực hiện quyền đã được ghi trong Hiến pháp”.
      Cũng thời gian đó, trong khi chính phủ đang đứng trước nguy cơ bị truy vấn bởi món nợ tới hạn không trả được của Vinashin và nguy cơ sụp đổ của các ngân hàng, ông Nguyễn Tấn Dũng đã việt vị Quốc hội khi đăng đàn nói về biển đảo. Nguyễn Tấn Dũng đã khiến cho dân chúng tạm quên đi những vết thương kinh tế do ông gây ra khi trở thành chính trị gia đầu tiên của Hà Nội nói “Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa từ năm 1974”. Ngay cả Bộ chính trị cũng bị bất ngờ. Ông Dũng đã bí mật soạn bài diễn văn này, diễn đi diễn lại nhiều lần trước khi xuất hiện ngày 25-11-2011 trong phiên họp toàn thể được truyền hình trực tiếp.
      Sau bài phát biểu ấy, nhằm chuẩn bị dư luận chống đỡ những đợt kiểm điểm trong nội bộ, thông tin bắt đầu được rỉ tai, “phe thân Tàu đang tìm cách chống ông Tấn Dũng”. Nhóm “13” hiện đã chuẩn bị theo đơn đặt hàng của ông Nguyễn Tấn Dũng một bài phát biểu về nhà nước pháp quyền.
      Sau khi các đại gia gần gũi ông như Nguyễn Đức Kiên, Dương Chí Dũng, bị bắt; Trầm Bê ở trong tầm ngắm…, những ai nghĩ rằng ông Dũng đang hoảng sợ rất có thể sẽ mắc bẫy việt vị. Ông Nguyễn Tấn Dũng rất có thể lại xuất hiện như một nhà cải cách

      Xóa
    2. Đúng như vậy: Ông X đã trở lại xuất hiện như một nhà cải cách

      Xóa
  2. Xưa nay chỉ quen nghe Thông điệp của các đời Tổng Thống Mỹ. Nay, vụ này xảy ra ở đây mới quá, giống âm nhạc VN bây giờ - chẳng có bài mô hay cả...

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy: lãnh đạo nước mình nói thì rất hay, thực tế thì lại khác
    Cụ thể : bây giờ con cháu các lãnh đạo , đều được bố trí làm quan kế cận, mặc dầu tài năng và đức độ , không được bao nhiêu.
    Chỉ cò trong một xã hội dân chủ, thì nhân dân mới thực sự có quyền bình đẳng , và tình người mới có thực. Còn hiện nay, toàn là giả dối

    Trả lờiXóa
  4. Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng là người "Ăn được, nói được, làm được" nên suy cho cùng vẫn còn có lãi. Sợ nhất là bọn "Ăn nhiều, nói khoác, làm tào lao" nên dân bị lỗ trắng (DCD là một ví dụ).
    Nếu bây giờ mà có bầu Tổng thống, tôi sẽ bầu ông Dũng. Còn làm Chính trị, thời nào và ở đâu cũng như nhau cả thôi. Ngoài ra, giáo điều bảo thủ còn tai hại hơn đám quan tham, có bác gọi là "Tham nhũng chính tri". Rất nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn này cũng vui nhỉ?

      Xóa
    2. "Làm" được 2/3 như bạn nói thôi bạn ơi!

      Xóa
  5. Tờ sờ Trường ơi là tờ sờ trường!
    Làm chính chị chính em mà không thủ đoạn, không dối trá thì ợ nhà zới zợ....
    Lời Đức Phật: "Kẻ nào cố ý nói dối mà không biết hổ thẹn thì không có điều gì ác mà không dám làm".
    Hãy xem lại thông điệp của ông Ô ba đen trong lễ nhậm chức, thật khiêm nhường, trọng thị, ai đọc cũng có cảm giác thật xúc động, mãn nguyện......
    Khác hẳn với thông điệp đ/c thủ: cao ngạo, dạy đời, dằn mặt đối thủ, ai ddeocj xong xũng có cảm giác dối trá, không tin tưởng, nghi ngờ.......

    Trả lờiXóa
  6. Dau nam,TT muon noi gi thi noi,de Dan tin, truoc het Hay Dung cuong Che dat o Van giang Cho nhom loi ich,trong do co con gai TT la NTP. Thu Hai,la tha het tu nhan bat Dong chinh Kien. Neu khong lam duoc,Chi la xao ngon,doi tra!

    Trả lờiXóa
  7. Thánh Gióng là Sức Mạnh Lòng Dân. Dân góp gạo, áo vải, rau thịt nuôi Thánh Gióng lớn nhanh.. Dân góp sắt đúc ngựa để Thánh Gióng.đánh giặc. Trí Tuệ hun đúc từ Tổ Tiên, Trời Đất và Dân, giúp Thánh Gióng nhổ tre ngà diệt giặc. Đốt lửa vây quân thù... Không có Dân, không thuận ý Trời, Thánh Gióng không làm được kỳ tích cứu Dân tộc đang lâm nguy.
    Thánh Gióng là Sức Mạnh Toàn Dân Đoàn kết một lòng. Thông điệp của Tổ Tiên, Trời Đất, vận mệnh Dân Tộc, Tổ Tiên, Lòng Dân. Bài học Thánh Giống Tổ Tiên truyền.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi không tin thông điệp của thủ tướng.

    Làm thủ tướng, con trai mình, làm luận án tiến sỹ ở USA về, cần sách đọc trên bục giảng, chưa làm thực tế chuyên môn, đùng một cái, lên làm thứ trưởng bộ xây dựng.
    Làm thủ tướng, con trai mình, học bachelor kỹ thuật hàng không, ở một nước đứng đầu động cơ hàng không trên thế giới, về nước, làm bí thư trung ương đoàn thanh niên cộng sản.
    Làm thủ tướng, VINASHIN, trực tiếp do chính phủ quản lý, thua lỗ, không từ chức.

    Làm thủ tướng, vậy ông đã chọn bao nhiêu người, không là "thành viên của lực lượng lãnh đạo nhà nước", trong số hơn 60 triệu người thành niên, làm bộ trưởng ?, hay ông chỉ chọn "thành viên của lực lượng lãnh đạo nhà nước", làm bộ trưởng ?

    Tôi ngán ngấy các vị thành viên của "lực lượng lãnh đạo nhà nước" quá rồi. Kêu gọi xuông, chứ không ra tay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Like mạnh cho phát biểu của bác.

      Xóa
    2. Điều này cũng chỉ ra rằng ông ta không tin người khác ngoài người thân hoặc thực sự là chẳng có đảng viên CSVN nào xung quanh ông đủ tin tưởng để ông chọn lựa. Vì vậy hoặc ông chọn họ trong quyền hạn của mình hoặc buộc phải chọn những người "được" người khác chọn. Nói trắng ra đây là một thực tế mỉa mai, lỗi thuộc về cơ chế. Nếu không đạp đổ cái cơ chế gọi là tập thể chịu trách nhiệm thì con ông cháu cha càng phá banh cái quốc gia này.

      Xóa
  9. Miệng quan trôn trẻ là ý nghĩa thế nào? có tự bao giờ ? em không biết nhờ các trí thức giải thích giúp! Riêng các quan hiện nay đa số nói dựa nói chung chung......ít có sáng tạo và nhất là nói không chịu trách nhiệm nên dân cho là nói phét. Mà nói dối nó thành thói quen thành truyền thống của các quan thế mới gay chứ thành ra dân đen cũng nói dối nói gian cho nên khi các nghiên cứu khoa học cũng chiếm đến nửa nói dối, bằng cấp của quan xã quan huyện đểu giả đến 70%.

    Trả lờiXóa
  10. Đừng nghe cs nói hãy xem cs làm !!!

    Trả lờiXóa
  11. Các bác ơi! Tôi thấy trong Thông điệp đầu năm của Thủ tướng có nhiều cái mới, cái tiến bộ. Chúng ta cứ ủng hộ cái mới, cái tiến bộ đã. ếu sau này không làm được như thế, ta sẽ phê phán. Hiện tại, nếu có cái mới, cái tốt mà ủng hộ cũng là điều đáng quý lăm.

    Trả lờiXóa
  12. D/c X uy tin ngay cang thap -bay gio muon vat vat lai cho dan an banh ve -moi nguoi cu nghi X lam duoc gi cho TQ -bay gio pha dam ---khong lua duoc em dau ------ma tac gia duoc X lai qua bao nhieu tien?

    Trả lờiXóa
  13. Nhiều bác lười suy nghĩ nên chê bai cả bài viết ông Trường nhưng thật ra
    đề bài là rất đúng vì "truyền thống" chính trị các nước cộng sản toàn là thủ
    đoạn nham hiểm gian ác vượt xa các nước dân chủ tiến bộ.
    Chính trị ở đâu cũng vậy như một bác nói là qúa hồ đồ,muốn cào bằng tất
    cả nên đã chứng tỏ kiến thức chính trị của mình rất thiếu sót hay bị người
    ta định hướng từ lâu trong học tập chính trị (CS).
    Tại sao nói thủ đoan chính trị giữa CS.và tư bản khác nhau ? Là vì nếu dối
    trá ở nước tư bản,chính trị gia sẽ bị trừng phạt bởi cử tri còn CS.thì không,
    không đời nào nên quan chức tha hồ nói dối,nói dối và nói dối leo lẽo như
    nhà văn Nguyễn Khải để lại trong "di bút" vì họ có được dân bầu lên đâu mà
    sợ dân đến nỗi không dám nói dối ?
    Thời này có internet mà còn chối bay chối biến tất cả hành động đàn áp dân
    lành (nói chi trước kia bị bưng bít hoàn toàn) như vụ cưỡng chế ở Văn Giang
    (có 2 nhà báo quốc doanh tác nghiệp bị đánh đến thương tích) nhưng chính
    quyền địa phương lu loa rằng "bọn diễn biến hoà bình" ghép hình ảnh để bôi
    xấu nhà nước ta v.v. và v.v. Rồi phá nhà anh Vươn mà đại ca Ca còn "mồm
    loa mép dải" là trận đánh đẹp v.v. và v.v.
    Kể sơ vậy thôi,chứ kể cả ngày không hết cái láo khoét của chính trị CS.!

    Trả lờiXóa
  14. Chính trị phải chăng phần lớn là dối trá?
    Không! Chính trị 100% là dối trá, theo cách nào đó! Cùng một việc làm, một số người kêu là "phản động", những người còn lại kêu là "quay về với nhân dân".

    Trả lờiXóa
  15. Dung nghe chung co noi .Hay xem chung no lam....

    Trả lờiXóa
  16. Xib phép bavs Bồng
    Viết dài tí ti
    Hoan nghênh bác Trường
    Bác Viết chí lí
    Đi tìm bác Lú
    Hỏi ý trái chiều
    Mùa xuân đẹp thế
    Sao Bác buồn nhiều
    Vui làm sao được
    Cái thằng Ba ranh
    Tự nhiên nổi gứng
    Đua tranh với mình
    Mình nói tụt hậu
    Là do tham nhũng
    Bó gạt phắt liền
    Thể chế Lac hâu
    Mình bảo để nguyên
    Chỉ cần hoàn thiện
    Nó lại quát lên
    Dổi mới thể chế
    Ơhats huy dân chủ
    Để nền kinh tế
    Tiến nhanh vững bền
    Khác nào đốp chát
    Vào ý tưởng minh
    Vẫn thường cao đạo
    Hoa bình ổn định
    Phát triển quốc gia
    Nó còn bô la
    Qui luật thị trường
    Dù là định hướng
    Cũng phải tuân theo
    Mọi điều triệt để
    Phải bỏ độc quyền
    Dù la nhà nước
    Tư doanh quốc doanh
    Cạnh tranh bình đẳng
    Mình phải ngậm đắng
    Nghe nó nói rằng
    Tư hữu tài sản
    Của moik công dân
    Đều phải tôn trọng
    Nó còn cao giọng
    Ưu việt của ta
    So với tư bản
    là nền dân chủ
    Phải mở rộng ra
    Cho hơn hẳn nó
    Dân chủ trực tiếp
    Có rộng có xâu
    Dân chủ đại diện
    Phát huy hiệu quả
    Rằng xã hội hóa
    Không chỉ huy động
    Mà còn phải để
    Cho mọi người dân
    Tham gia giải quyrts
    Công việc của mình
    Bởi vì chính phu
    Không thể quán xuyến
    Hết mọi công vệc
    Quản lye của ,ình
    Là mó tôn vinh
    Diễn đàn dân sự
    Vừa được lâp ra
    Nó còn lập luận
    Sinh đôi sinh ba
    Dân chủ Pháp quyền
    Dân chủ phat huy
    Dân quyền mới chỉnh
    Pháp quyền nghiêm minh
    Dân chủ mới rộng
    Ba nhánh quyền lực
    Phải là đôck lâp
    Nếu cần phối hợp
    Hiến pháp là đầu
    Nó nói lầu lầu
    Nhưng ,à hiến pháp
    CChawngr có một câu
    Chỉ vin cụ Hồ
    Nói về dân chủ
    Để mà phát huy
    Cái câu kết luận
    Sóc lên tận óc
    Nào ;à triệt để
    Thực hiện nghị quyết
    Đại hội đề ra
    Đổi mới đông bộ
    Chính trị Kinh tài
    Đã nửa nhiệm kỳ
    Mà chưa khai triển
    Nó nói huyên thuyên
    Sai cả đường lối
    Cương lĩnh quá đô
    Tiến lên chế độ
    Xã hooik cjir nghĩa
    Thế mà đa siis
    Ủy viên chính trị
    Bỏ phiếu thông qua
    Không buồn sao được
    Nghe Lú nói vậy
    Cả bọn sáp vô
    Hai tay vun vào
    Đảng cải cách trước
    Để khỏi mang tiếng
    Theo đuôi chính quyền
    Buông lơi lãnh đạo

    Trả lờiXóa
  17. Thông điệp của TT có gì mới ?
    Mới là đã thấy phảng phất ý nguyện của lòng dân trong đó, nếu TT có nhận thức mới thì một phần là do công của cộng đồng bloger,của các còm sỹ đã miệt mài viết bài, bình luận, góp ý, phê bình trên mạng. Nó không hề vô bổ,vô ích,nướcđổ lá môn. Đó là logic, không phải dân mạng tự sướng.

    TT đã nói được phần nào lòng dân, nó có trái với ý Đảng không ? Có, vì 1-1-2014 "hiến pháp" mới có hiệu lực thi hành, cũng là ngày TT công bố thông điệp. HP phản ảnh ý Đảng, thông điệp là ý kiến của TT. Nó chưa đối chọi nhau về ý tứ nhưng vênh nhau về ngôn từ. Có thể nói thông điệp này là TT thay mặt nhân dân gửi đến đảng, nhà nước. Đến lãnh đạo. Không phải gửi đến Dân, cái gì cần làm Dân đã nói từ lâu, chỉ còn chờ lãnh đạo ra tay. Dân mà ra tay thì thành chống đối, "bạo loạn" rồi.

    TT muốn dọn dẹp, sắp sếp lại những bất hợp lý do chính TT đã trực tiếp hoặc gián tiếp bày ra, vẽ ra. Trong ngôi nhà bừa bộn, bẩn thỉu. Biết cầm chổi quét don, sắp sếp lại cũng là việc tốt, nên làm. còn hơn cứ sống, hít thở trong đó khi biết là nó đã hết cả động lực sống.

    TT có "thực tài, thực tâm, thực quyền" để biến những lời trong thông điệp thành hiện thực ? Cái này chỉ TT mới trả lời được,chứng minh được. Không tin TT là cố chấp, tin ngay lại sợ mình quá ngây thơ. Hai trạng thái này có nguyên do của nó vì TT là do đảng cử, dân đâu có được bầu. Vậy TT sẽ "vì dân" hay vì đảng đây ?.

    Lòng dân thì đã rõ như ban ngày, ý đảng thì vẫn lờ mờ trong đêm tối. Dân sẽ về với đảng hay đảng sẽ về với dân ? Câu trả lời tưởng đã rõ, không ai muốn chọn bóng đêm cả. Giải pháp khả thi và êm đẹp nhất là phải thay đổi thượng tầng. Làm tốt nhất việc này lại chính là mấy vị đang ở thượng tầng, trong đó có TT. Thay đổi tức là đẩy lùi "bóng đêm", bóng đêm trì trệ, mập mờ, nói một đằng làm một nẻo và muôn vàn những bất hợp lý vẫn ngang nhiên tồn tại bấy lâu mà chính ĐCS cũng rất muốn "chỉnh đốn" mà chưa có cách hữu hiệu.

    Thay đổi nếp sống, nếp nghĩ của một người đã khó, của cả một tập thể lãnh đạo lại càng khó, khó nhưng vẫn có thể làm được nếu thấy đó là việc cần làm. TT đã từng cho thấy bản lĩnh, mong sao cái bản lĩnh đó được phat huy đúng lúc, đúng chỗ nhất là khi đã có thời cơ và được ủng hộ bởi lòng dân.

    Mong sao mai này ngay trong sân bến nhà Rồng, người dân sẽ dựng tượng TT NTD.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi ủng hộ ý kiến bác Trường . Bất kỳ ai dù đã từng là quan tham , nhưng nếu làm cho đất nước này được đổi mới thể chế triệt để , cũng nên ủng hộ. Phái bảo thủ giáo điều rất đông, họ chỉ biết quyền lợi cá nhân họ .

    Trả lờiXóa
  19. Bài thông điệp đầu năm của ông thủ Tướng , với những cụm từ mới và lạ , đã thực sự dấy lên nhiều đồn đoán và bàn luận từ nhiểu nơi .
    Nhiều người theo trường phái hoài nghi , lập tức cho rằng đây là cú đảo người , động tác giả để đánh lừa đối thủ , với họ việc Ném một chút thính thơm để dụ những con cá dân chủ ngờ nghệch , không phải là một liệu pháp hữu dụng và ít tốn kém hay sao ?
    Những người nhạy bén chính trị thì cho rằng đây là màn khởi động khá hoành tráng cho cuộc đua vào chân TBT cho đại hội 12 sắp tới gần .
    Người viết còm này cho rằng cả hai giả thuyết trên đều có lý do để đứng vững .
    Khi những bậc đế vương nắm trong tay mọi quyền lực tuyệt đối , cũng là lúc họ mơ tưởng tới những “ Vùng đất “ mới cần phải chinh phục .
    Ở thời điểm hiện tại , không ai khác ngoài ông biết cách làm thế nào để buộc những đối thủ của mình phải im lặng , trật tự , và dần dần đi vào “ Hàng lối “
    Không thể là ai khác – ngoài ông mới có thể buộc một ông già gần 70 tuổi , hơn mình 5 tuổi phải nức nở mếu máo trong một hội nghị quan trọng bậc nhất , trước mặt hàng trăm các đồng chí của mình và hàng chục triệu đồng bào . và tương tự như vậy với một ông già khác để ông này chỉ dám rón rén gọi mình bằng cái tên vu vơ nhưng đầy bí hiểm …..Đồng chí X .
    Với tay nghề của một trung úy quân y , ông đã tiêm loại thuốc gì mà khiến một kẻ chân ướt chân ráo đang to mồm đòi “ Bắt nhốt hết “ phải thất thần , co rúm và …….. câm bặt .
    Để buộc các đối thủ trực tiếp và tiềm năng của mình phải tâm phục một cách ngoan ngoãn , chắc hẳn phải là tay cao thủ lão luyện rất rành sở trường , sở đoản của bản thân và đối phương , và tất nhiên không bao giò thiếu các mưu mô và thủ đoạn .nó không dành cho thứ dân “ Tay mơ “ ngờ nghệch mới vọc vạch học việc .
    Nếu “ Ông ấy “ quyết tâm dấn thân , hay có nhã hứng muốn “ Phục vụ nhân dân đến hơi thở cuối cùng “ , và nếu ngay ngay ngày mai có một cuộc “ Bỏ phiếu “ ( Đại hội đảng toàn quốc ) thì chắc chắn ông sẽ là người bước lên bục chiến thắng – Không thể khác được vì ông đang có tất cả ( Phương tiện chuyên chính và lợi thế ) , điều này đồng nghĩa rằng các đối thủ tiềm năng như PQN hay ĐTH … chỉ là những chú nai ngờ nghệch trước con báo PuMa đầy tốc độ và sự khôn ngoan , già dặn .
    Lịch sử Việt Nam có lẽ sẽ bước sang một trang mới nếu những suy đoán trên diễn ra sau năm 2016 theo nghĩa tích cực . Bởi với sự chèo lái của vị thuyền trưởng này đất nước sẽ thay đổi , hoặc ông sẽ thỏa chí mai phục để rộng đường trở thành một Gorbachev thứ hai của thế giới , một tổng thống đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất . hoặc xã hội sẽ bị cai trị một cách độc đoán bởi ông mà bị dồn nén đến cùng cực và nổ tung . Với những dữ kiện hiện có , khả năng thứ hai có nhiều cơ sở hơn . Biết đâu nó sẽ mang lại điều mới mẻ cho đất nước vốn đã và đang chịu quá nhiểu đau khổ này . Chỉ biết một điều rằng : Mưu sự tại Nhân còn thành sự lại tại Thiên .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Với tay nghề của một trung úy quân y , ông đã tiêm loại thuốc gì mà khiến một kẻ chân ướt chân ráo đang to mồm đòi “ Bắt nhốt hết “ phải thất thần , co rúm và …….. câm bặt ."
      Tôi e là bạn nhận xét khá hời hợt. Ông Bá Thanh mắc cái tật nói cho sướng rồi... không biết làm cái chi nữa. Vậy thôi. Mấy ông này chẳng sợ nhau gì hết. Chỉ là nói, nói và nói! Không biết mình sẽ phải làm gì?
      Theo kiểu Lenin - Nói, nói nũa, nói mãi!...

      Xóa
    2. Khi con người có trong tay quyền lực thì họ sẽ muốn cả thế giới , lòng tham luôn là như vậy , đó là cách của Stalin , hitle , với xuất phát ban đầu rất tầm tầm , nhưng về sau chúng ta đã biết . Còm này có nhiều ý sâu xa .

      Xóa
    3. Nguyễn Bá Thanh không hề sợ ai hết. Vì: "Chim mày cũng như chim tao". Có điều ông ta phải "nói". Đó là công tác chính của các lãnh đọa bây chừ. Hỉ?

      Xóa
  20. Vẫn nhiều người cả tin nhỉ? Mơ màng mụ mị mù mịt. Haizzz.....

    Trả lờiXóa
  21. Có thể có thay đổi đôi chút ,mục đích là an dân và vớt vát uy tín đã suy giảm,đích nhắm có thể là tổng bí thư nhiệm kỳ tới.Vì quyền lợi của các phe nhóm ,sẽ có thỏa hiệp .Mục tiêu tối thượng của ban lãnh đạo đảng là ổn định vì vậy phe đảng buộc phải nhượng bộ phe chính phủ
    Đổi mới trên bàn cờ chính trị là chính ,đây là nước cờ tiên ,sẽ có những nước tiếp theo,sẽ có những quân cờ bị thí

    Trả lờiXóa
  22. Đúng là sao trời sinh dân VN.ngây thơ cả tin lại còn sinh ra những thứ
    bịp bợm...dai như đĩa hút máu nhân dân thế này nhỉ ?
    Than ôi ! Đại họa dân tộc luôn luôn có "đất dụng võ" !
    Bài viết có đầu đề rất hay nhưng đọc hết thì tác giả tỏ ra lạc quan "trật
    chìa khóa" và cả "trật đường rầy". Một cái khởi đầu lạc lối,lầm đường
    từ khởi điểm và cái kia đem lại hậu qủa kinh sợ khi tàu hỏa toàn quốc
    trật đường rầy rồi lao xuống vực sâu thăm thẳm !
    Thế nhưng cũng liều ăn theo tác giả để thử lạc quan xem sao,để nói
    như Huy Đức là biết đâu bẫy việt vị đồng chí X tạo ra là bẫy cuối cùng
    thì phải trở thành đà phóng cho nước ta thoát khỏi sự khống chế của
    bọn Tàu cộng ???

    Trả lờiXóa
  23. tvlong - tvlong@crp.org.vnlúc 08:04 8 tháng 1, 2014

    K/g anh Trường,
    Em đã đọc bài viết của anh, cũng hơi phân vân về mục tiêu bài viết này là ủng hộ thông điệp của thủ tướng hay ủng hộ thủ tướng hay là cả hai. Anh viết khá kỹ nên em cũng không biết góp ý trực tiếp thế nào.

    Có vẻ dư luận nói chung đều thiện cảm với 1 số nét “mới” có vẻ cấp tiến trong thông điệp chính thống của người đứng đầu chính phủ. Điều lẽ ra là bình thường đã trở thành “hiện tượng” vì nó được phát đi từ vị trí của một trong số “tứ trụ”, và làm cho thủ tướng dường như ở vị thế nổi bật hơn so với 3 tứ trụ còn lại. Trong sân khấu chính trị hiện nay, việc xuất hiện thông điệp này là tích cực, nhưng cũng mới chỉ nhen nhóm ít nhiều hy vọng.
    Quan tâm và chờ đợi lớn nhất của mọi người là báo nhiêu % những thông điệp đó được người đứng đầu chính phủ quyết tâm đưa vào cuộc sống. Trước đây cũng có 1 số lời lẽ hay ho phát ra từ 1 số vị cao cấp nhưng sau đó lại không thấy gì. Cái người dân muốn nhìn thấy là hành động.
    Lâu nay, các bài của anh cho thấy anh chủ trương đi vào “lề giữa” thay vì chọn “lề phải” hay “lề trái”. Đó cũng là 1 cách tiếp cận cho phép giữ được chính kiến mà vẫn giữ hy vọng là ý kiến của mình được lắng nghe và tiếp thu. Điều quan trọng trong thuyết phục công chúng là tính khoa học và khách quan. Về tình cảm thì các bài viết của anh rất mạnh tấm lòng vì dân, vì nước với cảm xúc dạt dào.

    Em hiểu ý anh là trong giai đoạn nhốn nháo hiện nay thì nên có tinh thần gạn đục, khơi trong. Trong số quan chức đang ngày càng mất uy tín với người dân thì nếu có gì hay và tiến bộ thì thái độ của công luận cũng vẫn nên ghi nhận một cách công tâm và công bằng.

    Nếu đúng như vậy, theo em, anh nên dừng lại ở khuôn khổ ủng hộ những cái mới và tiến bộ trong thông điệp của thủ tướng thì khách quan và vừa phải hơn. Anh nên cân nhắc thêm, trong bài hiện nay có 1 số câu tỏ ra ủng hộ cá nhân thủ tướng trước các đối thủ chính trị khác - đọc lên cũng hơi gợn vì như vậy cũng hơi giảm tính khách quan. Hơn nữa, vì trong điều kiện thiếu minh bạch như ở ta thì cũng có nhiều thông tin trái chiều chưa minh định được.

    Thông điệp của giới khoa học nên là chúng ta không thiên vị cá nhân mà ủng hộ những gì đúng. Một người tốt lỡ mắc sai lầm thì cũng nên được phê phán. Một người xấu nhưng đột nhiên có hành vi tốt cũng nên được ghi nhận.
    Kính chúc anh mạnh khỏe và có nhiều bài viết hay.
    E.Long

    Trả lờiXóa
  24. Hai anh Thái, Trường.
    Tôi không trực tiếp góp ý vào Thông điệp cũng như với bài viết của hai anh. Tuy nhiên, về cơ bản, tôi cũng có những băn khoăn, thắc mắc về một số vấn đế.
    Tôi xuất phát dừ đồng ý với ý kiến của Anh Thái, được viết ngay tại phần đầu là anh không đồng ý với một số người cho là nguyên nhân bên ngoài ít ảnh hưởng đến ta. Tôi đi tìm những thông tin có liên quan để chứng minh là nguyên nhân bên ngoài đã tác động mạnh mẽ vào quá trình xác định các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện các kế hoạch, dài và ngắn hạn, về phát triển kinh tế-xã hội.
    Để triển khai việc này, tôi đi từ các thông tin được ghi nhận tại các văn kiện ĐH và văn kiện một số HN TƯ các khóa. Xuất phát từ các nguyên lý về hệ thống mở, luôn có trao đổi qua lại với môi trường bên ngoài để chứng minh là tình hình thế giới tác động mạnh đến tình hình nội bộ (Phần ta tác động đến thế giới bên ngoài tôi không đề cập đến để tránh phân tán chủ đề).
    Điều tôi muốn lưu ý là thế giới bên ngoài tác động đến nội bộ nước ta một cách đồng thời trên nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không chỉ hạn chế trên lĩnh vực kinh tế. Tôi phải thể hiện nhận thức của tôi qua các trích dẫn văn kiện nói trên nên bài viết ở vào tình trạng "THƯ BẤT TẬN NGÔN".
    Xin gửi tới hai anh, vừa để hưởng ứng bài viết của hai anh, vừa đề nghị các anh xem xét và có ý kiến phản biện, bổ xung.
    Gs Nguyễn Lang

    Trả lờiXóa
  25. Anh Trường ơi,
    Anh viết:

    “Ý kiến chung là tuy còn những hồ nghi nhất định nhưng phải ủng hộ Thủ tướng trước Thông điệp rất tiến bộ này. “.
    Nhưng tôi nghĩ ủng hộ thông điệp khác ủng hộ Thủ tướng. Chỉ có thể ủng hộ cá nhân ông ta nếu như ông ta đã chứng tỏ rằng ông ta đã có những hành động chứng tỏ sự quyết tâm muốn làm theo thông điệp nhưng đã chưa làm được vì bị chống đối.

    Trả lờiXóa
  26. Nguyễn Quang Tháilúc 08:06 8 tháng 1, 2014

    ANH TRƯỜNG THÂN MẾN,
    TÔI ỦNG HỘ Ý CHUNG CỦA ANH.
    TÔI NGHĨ, TRONG MỘT BÀI VIẾT THỦ TƯỚNG KHÔNG THỂ NÓI HẾT MỌI ĐIỀU, NHƯNG ĐÃ NÓI LÊN NHIỀU ĐIỀU CỐT YẾU VỀ ĐỔI MỚI THỂ CHẾ (DÂN CHỦ VÀ PHÁP QUYỀN); VỀ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG, BÌNH ĐẲNG TRONG CẠNH TRANH CỦA CÁC THÀNH PHẦN KINH TẾ, NHẤT LÀ ĐỔI MỚI DNNN VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP, MỘT MẶT TRẬN CÒN BỊ BỎ NGỎ, RẤT LÃNH PHÍ.
    Ý CƠ BẢN NHƯ VẬY LÀ ĐÚNG, THÌ DÙ BẤT KỂ ĐỘNG CƠ THẾ NÀO MẶC LÒNG, MỖI NGƯỜI VÀ TOÀN DÂN CẦN ỦNG HỘ THÔNG ĐIỆP CỦA THỦ TƯỚNG, DỒN SỨC ĐÓNG GÓP CÁC KẾ SÁCH CỤ THỂ ĐỂ NHỮNG Ý ĐỒ TỐT ĐẸP TRONG BÀI VIẾT TRỞ THÀNH THỰC TẾ SINH ĐỘNG.
    HÃY GÓP SỨC, KHÔNG ĐỨNG NHÌN, CÀNG TRÁNH NÓI CÁC CÂU HOÀI NGHI "BÂNG QUƠ" RẤT CÓ HẠI. MỖI NGƯỜI MỘT NÊN GÓP SỨC NHỎ CỦA MÌNH VÀO DÒNG THÁC CHUNG CỦA DÂN TỘC ĐỂ CÓ BÃO LỚN CHO CẢI CÁCH VÀ TIẾN BỘ CỦA ĐẤT NƯỚC TRONG NĂM MỚI, TRONG THỜI KỲ MỚI.

    Trả lờiXóa
  27. Kính gửi bác Trường,
    Bác có thể đưa một số dẫn chứng cho kết luận đầu tiên trong bài của bác (như cháu trích dưới đây) được không ạh?
    "Bất kể vì lý do gì, Thông điệp đầu năm 2014 cho thấy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ấp ủ từ lâu, muốn đổi mới thật sự"
    Cảm ơn bác
    Cháu Thu

    Trả lờiXóa
  28. Tô Văn Trườnglúc 08:09 8 tháng 1, 2014

    Chào bạn Thụy
    Cám ơn bạn đã quan tâm bài viết bình luận về Thông điệp của Thủ tướng. Trên các phương tiện thông tin đại chúng kể cả “lề dân” có nhiều bài viết đánh giá dưới góc độ khác nhau là điều bình thường, tùy theo nhận thức và lượng thông tin có được ở mỗi người.
    Nói là quyền của mỗi người mà, thậm chí có vị gửi mail bình luận, ủng hộ câu châm ngôn: "Cần phải chê, nhưng chính vì thế khen là điều không thể thiếu được. Và trong hai cái khen chê, khen vẫn có lợi hơn. Chính trị là dối trá. Các nhà chính trị là những con điếm.” vv…
    Bạn Phạm Quang Khải cho rằng “Chính trị có thể là dối trá nhưng sự thành tâm và mong ước của Dân là không thể !” rất đáng suy ngẫm.
    Trao đổi riêng với bạn Lưu Trọng Tuấn, chúng tôi nhận thức Chính trị là khoa học (dựạ trên những mô hình khoa học, thể hiện tri thức tích hợp của nhân loại) và nghệ thuật (vươn đến chân thiện mỹ, những giá trị đạo đức). Vì thế, xét về định nghĩa thì Politics (from Greek: politikos, meaning "of, for, or relating to citizens") is the practice and theory of influencing other people on a civic or individual level.
    Về gốc từ thì "chính trị " là liên quan đến dân, nghĩa là bản thân từ chính trị đã hàm nghĩa vì dân, và do dân. Chính trị là nghệ thuật tác động đến người dân để thay đổi họ thành những tác nhân thay đổi của xã hội.
    Bản thân khi người Việt dịch từ politics sang tiếng Việt đã hàm chứa điều này, phải ‘trị” (quản trị, lãnh đạo) dân một cách đúng đắn, đạo đức (từ chính đầy hàm ý ở chỗ đó)! Vẫn là một từ chính trị đúng với nghĩa của nó, là cái đạo đức, cái hướng thiện đến chân thiện mỹ. Làm “chính trị’ có thể dùng nhiều thủ đoạn phương cách khác nhau nhưng không thể “chụp mũ” các nhà chính trị là những con điếm!
    Về câu hỏi của bạn Thụy, theo tôi được biết Thủ tướng và nhóm cộng sự đã thảo luận từng câu, từng chữ để chắt lọc ra nội dung bản Thông điệp. Quan điểm đánh giá của tôi là :

    ” Dù nói suông thì nội dung Thông điệp cũng là sự nhìn nhận những vấn đề cấp thiết về chính trị-kinh tế-xã hội cần đổi mới mạnh mẽ; Như vậy tốt hơn là chỉ có tiếng nói giáo điều bảo thủ. Chúng ta không ngồi chờ mà phải góp phần thúc đẩy và thực hiện những điều đã được nêu ra. Đặt niềm tin quá mức hoặc ngược lại coi chính trị chỉ toàn dối trá đều không phải là thái độ của "kẻ sĩ" đối với vận mệnh đất nước”.
    Nhân đây, tôi trích dẫn một số mail để Thụy và các anh chị quan tâm tham khảo.
    ---------------------------------------
    Dear Anh Bảy Nhị
    Tôi dành nhiều thời gian đọc các ý kiến bình luận về Thông điệp của Thủ tướng lắng nghe suy ngẫm ý kiến của Anh Bảy (một người bạn đồng tâm) rồi mới viết không phải để ủng hộ cá nhân ai trong thời buổi nhiễu nhương này mà chỉ để ủng hộ những tư tưởng tiến bộ vì sự phát triển của đất nước bởi vì nhận thức là cả quá trình.
    Trong bài viết, tôi dự định so sánh các Thông điệp của các nguyên thủ quốc gia nhưng thấy khập khiễng vì bối cảnh của họ khác với ta là hệ thống bầu cử trực tiếp và có quy chế giải trình khác với chế độ toàn trị.
    Nhiều vị trưởng thượng trong IDS lâu nay có mặc cảm với Thủ tướng NTD (tự tuyên bố giải thể IDS) nhưng lần này vì việc chung của đất nước, hầu hết họ đã công khai ủng hộ những nội dung tiến bộ trong Thông điệp của Thủ tướng là điều dễ hiểu.
    Tuy nhiên, trên mạng xã hội, vẫn còn không ít người đứng ngoài "chém gió" chẳng giải quyết được gì!
    Anh Trường Đình Tuyển mới gửi mail cho tôi, mong sớm có cuộc gặp mặt tại Hà Nội giữa 3 anh em mình để hàn huyên. Tôi vẫn đánh giá cao Anh Tuyển là một trong các vị chính khách có trí tuệ và chính kiến. Tôi cũng thường tâm sự với Anh Vũ Quang Việt người bạn đồng hương đang là chuyên gia sống làm việc ở Mỹ, rất trí tuệ, và tâm huyết luôn góp ý thẳng thắn vì sự phát triển của đất nước.
    Nhiều vấn đề đang diễn biến rất phức tạp, không tiện viết trên mail. Khi nào gặp sẽ nói chuyện nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. K/g anh Trường. Anh nói "lãnh đạo" chắc đã làm nhiều người phải dị ứng đấy. Nhân dân chúng tôi hiện nay cần các nhà điều hành đất nước hơn. "Lãnh đạo" cũng chắc khác gì "cầm quyền", mà "quyền lực thì thường đem lại hủ bại" - thế giới cũng đề cập nhiều tới vấn đề này.
      Cứ coi như đây là quan điểm riêng của một số người chúng tôi.

      Xóa
  29. Nhà cháu còn chút thóc giống. Phải giữ kỹ. Chạ tin thằng nào bây giờ - đó là chiến lược của nhà cháu hiện nay.

    Trả lờiXóa
  30. Thích Đọc Còmlúc 09:52 8 tháng 1, 2014

    “Đừng nghe cộng sản nói
    Hãy nhìn cộng sản làm”!
    Hỡi những người cộng sản
    Nhìn vào đó làm gương.

    Tại sao dân không tin?
    Tại sao dân khinh bỉ?
    Khi nghe lãnh tụ nói
    Vì những gì họ nói
    Khác xa cái họ làm
    Dân bị lừa lâu nay
    Nên đã quen thành thói.

    Ví dụ mới đây thôi:
    Góp ý cho Hiến pháp
    Đảng nói không vùng cấm
    Dân cứ bàn tự do
    Vậy mà mới góp ý
    Đảng nên bỏ điều bốn
    Cái gốc, mầm tai họa
    Vong tồn của quốc gia
    Đảng ta liền dựng ngược
    Vu cho dân “Phản động”.

    Vậy đừng trách tại sao?
    Dân không tin đảng nữa
    Vì Đảng toàn lừa thôi!
    Toàn đầu môi, chót lưỡi!

    Nhưng cũng có thể rằng
    Lúc dã thú tranh ăn?
    Là lúc dân lợi nhất
    Cơ hội đất nước ta
    Biết đâu lại bừng sáng?

    Hãy nhìn sang nước Nga
    Có ông Góp – Ba – chốp
    Có tổng thống En – Xin
    Rồi cả ngài Pu – Tin
    Cũng đảng viên cộng sản.

    Họ đã làm rất tốt
    Cái việc họ nên làm
    Cả dân tộc trông theo
    Là tiến lên dân chủ
    Xóa bỏ đảng độc tài
    Không Mác – Lê gì hết!

    Biết đâu Nguyễn Tấn Dũng
    Cũng là một En – xin?
    Phá hệ thống giáo điều
    Mác - xít Lê - nin - nít

    Thôi thì thưa bà con
    Hãy thắp lên hy vọng
    Cho dù chỉ đốm sáng
    Chào xuân mới năm nay.

    Thích Đọc Còm góp lời
    Giải khuây đầu năm mới
    Chúc bà con năm Ngọ
    Một xuân thật AN KHANG!




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Còm thơ đã hay
      Nhận định quả là sắc
      Thật xứng đáng nhận giải
      Còm thơ hay nhất năm.

      Xóa
    2. Tôi thích nhất đoạn thơ dùng hình ảnh rất hay thể hiện nhận định khá chuẩn của bác Còm.
      "Nhưng cũng có thể rằng
      Lúc dã thú tranh ăn?
      Là lúc dân lợi nhất
      Cơ hội đất nước ta
      Biết đâu lại bừng sáng?"
      Cảm ơn TĐC.

      Xóa
    3. Tôi không tin bố này
      Có thể là Yelsine Việt!
      Đó là lòng
      Tin chiến lược đấy!
      VN sẽ thay đổi
      Chỉ khi ngoại bang vào!
      Đáng buồn thay lúc này
      Đang là lão Trung Cộng!
      Khó đoán, khó đoán lắm!
      Rối bời cho nước mình!
      Toàn những dấu chấm than!

      Xóa
    4. Hy vọng nhưng thận trọng
      Đáo để Thích Đọc Còm

      Xóa
  31. Tu tu roi cung se giong nhu cac trieu dai khac thoi song sao xo song truoc ma mien sao van la ng viet nam co tri thuc lanh dao va dua dat nuoc phat trien la toi ung ho het minh

    Trả lờiXóa
  32. Tin nhiều rồi mới ra nông nổi này, thôi có còn niềm tin đâu, cho nó lành

    Trả lờiXóa
  33. Có một số ý kiến gần cuối (trên đây) mà chúng tôi (coi như một nhóm) có cảm tưởng đang đọc... báo giấy.
    Tùy quan điểm của mỗi cá nhân. Nhưng chúng tôi vào đây là để hưởng khẩu vị bình dân, vì đã quá mệt mỏi với sự hàn lâm "hùng dũng sang trọng".
    Khẩu vị bình dân có làm thay đổi những vấn đề xấu không? Không dám khẳng định hay bác bỏ. Nhưng nó cũng làm chúng tôi vui vẻ được tí chút, và cố sống tiếp.
    Con chim đã xổ lồng chẳng bao giờ tin cái lồng đó nữa, dù cái lồng tự sơn phết nó lại, hứa hay hứa đẹp cách mấy đi nữa.
    Khi cuộc sống chung trở nên ngột ngạt, ly dị là hướng đi đúng.
    Chấm hết.

    Trả lờiXóa
  34. Phát biểu thật nhé, tuy "thê thảm", nhưng tôi tin bà Doan mới là người nói chân tình nhất hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với ý kiến của đồng chí nào đó: "Nền quan chủ của nước ta hơn ngàn vạn lần nền quan chủ của các nước tư bản"

      Xóa
  35. Một số kẻ làm chính trị của VN hiện nay đều dối trá và bịp bợm, nói một đằng làm một nẻo, tham quyền cố vị, không có lí tưởng, tham nhũng, ăn cắp, bè phái, nói lấy được và dựa vào tổ chức đảng để che lấp cho lòng tham của họ. Chúng đang phá hoại đất nước ta. Không ai còn tin bọn họ nữa cho dù họ nói gì thì cũng như đàn gẩy tai trâu mà thôi. Niềm tin còn đâu mà giao giảng mà người giao giảng lại là những kẻ vô liêm sỉ nhất.

    Trả lờiXóa
  36. Làm gì có "Lề giữa"? Nếu không ở "Lề phải", chắc chắn là ở "Lề trái".
    "Phải" mà không phải; "Trái" mà không trái. Có người nhận xét rất hay như vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải rồi. Hãy nhìn vào tờ giấy, bạn sẽ thấy lề phải và lề trái. Ở giữa không là lề.
      Nếu không ở "Lề phải", chắc chắn là ở "Lề trái".
      Nếu không ở "Lề trái", chắc chắn là ở "Lề phải".

      Xóa
  37. Chính trị là "vì dân" là quan điểm rất "chính thống"! Tôi cũng nghe một ông nhớn gần bên nói:
    - Làm chính trị không "lỗ" đâu. Tệ lắm là bị ám sát.
    Nghe xong muốn điên cái đầu.

    Trả lờiXóa
  38. Tôi thì thích thấy làm nhiều hơn là nghe nói (vì nghe nói lâu nay đã đầy tai rồi, nào là: "đầy tớ, của dân, do dân, vì dân, rồi dân chủ vạn lần, dân chủ ưu việt hơn,.... ui chu choa chán như con gián), vì vậy "Một trong những việc cấp bách, thiết thực nhất và không tốn kém có thể làm ngay để lấy lòng tin trong nhân dân cũng như trong quan hệ quốc tế là mạnh dạn thả tự do cho những người đã bị bắt do đấu tranh ôn hòa phát biểu chính kiến khác với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước". Cứ nói và làm được như ông NBT làm cho Đà Nẵng vậy thì xứng đáng được dân tôn sùng.

    Trả lờiXóa
  39. Nếu các bác ủng hộ thông điệp của TT về "thay đổi thể chế, ... phát huy quyền làm chủ của dân, ...." thì tại sao không tổ chức một cuộc Meeting tuần hành để ủng hộ Thông điệp của TT, và sử dụng các câu của TT nêu trong thông điệp của mình như trên để TT biết lòng Dân đang thuận và TT sẽ mạnh dạn thực hiện quyết tâm của mình là vì Dân vì Nước.

    Trả lờiXóa