Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

NHỚ LẠI CHUYỆN XƯA - Kỳ 4

  * PGS.TS VŨ TRỌNG KHẢI 
Câu chuyện thứ 5
Vui, buồn chuyện chỉ đạo cải tiến 
quản lý hợp tác xã Mỹ Thọ
Trong những năm 60 và 70 của thế kỷ 20, các bộ chuyên ngành chỉ có trách nhiệm quản lý nhà nước về kỹ thuật sản xuất. Các ban của đảng chịu trách nhiệm nghiên cứu đề xuất với Ban bí thư, Bộ Chính trị, hay Ban chấp hành TW Đảng về đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời quản lý các xí nghiệp quốc doanh, hợp tác xã, rồi trực tiếp chỉ đạo thực hiện đường lối, chính sách phát triển, quản lý xí nghiệp quốc doanh và HTX.
Trong nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp phụ trách nghiên cứu, chỉ đạo kỹ thuật sản xuất, “nước, phân, cần, giống”. Ban Nông nghiệp TW Đảng (lúc đầu gọi là ban công tác nông thôn) phụ trách nghiên cứu và chỉ đạo thực hiện đường lối, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, quản lý nông, lâm trường quốc doanh, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp. Do vậy, các cán bộ của các ban đảng các cấp ở TW và tỉnh phải là đảng viên.
Các HTX nông nghiệp trong những năm 60, 70 của thế kỷ 20 đều lâm vào tình trạng quản lý yếu kém, 1 ngày công chỉ được trả vài ba lạng thóc, lúa chín ngoài đồng mà xã viên không muốn đi gặt, tình trạng “cha chung không ai khóc”, “phóng công rong điền” diễn ra phổ biến. Dân gian đã biến khẩu hiệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh “mỗi người làm việc bằng 2, vì miền Nam ruột thịt”, thành câu “mỗi người làm việc bằng 2, để cho chủ nhiệm, (HTX) mua đài (Radio) mua xe”; hay: “Mỗi người làm việc bằng ba / Để cho chủ nhiệm xây nhà, lát sân”. Hồi đó, cái xe đạp, chiếc radio, cái nhà xây (cấp 4), sân lát gạch là cả một gia tài, không mấy ai dám ước mơ. Dân gian còn kể rằng, ở HTX nọ, xã viên tố cáo chủ nhiệm HTX tham ô, nhưng khi đại hội, xã viên vẫn bầu lại ông chủ nhiệm cũ. Cấp trên hỏi vì sao, họ trả lời: “Bầu người khác, người ta lại xây nhà, mua xe, thì chết xã viên à? Còn ông chủ nhiệm cũ đã có nhà, có sân, có xe, có đài rồi, chắc không tham ô nhiều nữa”...
Cho nên, từ sau khi hoàn thành hợp tác hóa nông nghiệp năm 1960, các đợt vận động nâng cao hiệu quả quản lý hợp tác xã liên tục diễn ra mà không đạt hiệu quả mong muốn. Như cuộc vận động “đưa điều lệ vào HTX” (Điều lệ tóm tắt do Chủ tịch Hồ Chí Minh viết, với khẩu hiệu: Hợp tác xã là nhà, xã viên là chủ”), “cải tiến quản lý hợp tác xã” lần 1 rồi lần 2… Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban Công tác Nông thôn của Đảng lúc đó, phát hiện điển hình tiên tiến là hợp tác xã Đại Phong (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã phát động phong trào thi đua: “học tập, đuổi kịp và vượt HTX Đại Phong”.
Vì thế những năm cuối của thập kỷ 60 của thế kỷ 20, ông Kim Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, mới làm ra nghị quyết 68 của Thường vụ Tỉnh ủy về “quản lý lao động trong hợp tác xã nông nghiệp” mà thực chất là khoán hộ, để rồi bị ông Trường Chinh, Ủy viên Bộ Chính trị TW Đảng, phụ trách lý luận, phê phán gay gắt, quyết liệt bằng bài viết đăng liên tục trên 2 số báo Nhân dân, mặc dù thực tiễn khoán hộ ở Vĩnh Phúc đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều này đã được phản ánh khá chân thật qua bộ phim truyền hình “Bí thư Tỉnh ủy”.
Đầu những năm 70 của thế kỷ 20, trăn trở với tình hình HTX, ông Phan Điền, bí thư tỉnh ủy Nam Hà, chủ trương chỉ đạo thí điểm cải cách quản lý, áp dụng tiến bộ kỹ thuật ở HTX Mỹ Thọ và Khu B của huyện Bình Lục. Tháng 8 năm 1973, tổ công tác của chúng tôi gồm 4 người: kỹ sư nông học Lê Thảo, tổ trưởng, cử nhân kinh tế nông nghiệp Vũ Trọng Khải, Nguyễn Văn Kình, cử nhân kế toán Đặng Phán, được thành lập và về “nằm vùng” ở HTX Mỹ Thọ “để giúp tỉnh Nam Hà chỉ đạo áp dụng mô hình quản lý mới trong HTX nông nghiệp. Thực ra, tổ công tác này được thành lập ngoài chủ trương của Bộ Nông nghiệp. Nó được thành lập do mối quan hệ riêng giữa ông Phan Điền, Bí thư Tỉnh ủy Nam Hà và ông Nguyễn Duy Hiền, quyền vụ trưởng Vụ Kế hoạch (thủ trưởng trực tiếp của tôi và anh Kình), ông Trần Quang (thủ trưởng của kỹ sư Lê Thảo), quyền tổng cục trưởng Tổng cục Cây trồng của Bộ Nông nghiệp (lúc đó gọi là Ủy ban Nông nghiệp Trung ương). Vì thế, tổ công tác thường được mời dự các cuộc họp của Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục khi bàn về việc chỉ đạo HTX Mỹ Thọ và 5 HTX ở khu B Bình Lục. Ai cũng nghĩ chúng tôi, những kỹ sư được Bộ Nông nghiệp cử về chỉ đạo cải tiến quản lý HTX, đương nhiên phải là đảng viên đáng tin cậy về lập trường, tư tưởng, quan điểm… Giúp bí thư tỉnh ủy Phan Điền là ông ông Nguyên Trung Kiểu, Tỉnh ủy viên, quê ở thôn Văn Phú, xã Mỹ Thọ, trực tiếp cùng Thường vụ Huyện ủy Bình Lục, với sự tư vấn của tổ công tác, chỉ đạo HTX Mỹ Thọ và cả 5 HTX ở khu B Bình Lục.
Thực tế, do tin tưởng vào tổ công tác của Bộ Nông nghiệp với 4 kỹ sư “đảng viên trung kiên”, nên các kiến nghị của tổ đều được tỉnh và huyên chấp nhận, còn chỉ đạo HTX Mỹ Thọ thực thì, hầu như do tổ công tác đảm trách. Khi gặp những vướng mắc, cần đến huyện, tỉnh tháo gỡ, tổ công tác báo cáo trực tiếp với ông Kiểu và ông Ngự (Bí thư huyện ủy Bình Lục), và được giải quyết ngay. Ví dụ như khi thấy ông Cát, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thọ, có vẻ không tán thành với mô hình quản lý mới, tổ công tác báo cáo, lập tức Bí thư Huyện ủy ra quyết định cho ông Cát đi học trường đảng của tỉnh trong 10 tháng. Khi ông ta trở về, thì mọi sự đã “đâu vào đấy”. Ông ta bị vô hiệu hóa bằng các “chiêu” rất “truyền thống” của đảng (!).
Sau hơn 1 năm chỉ đạo, HTX Mỹ Thọ đã nổi tiếng, được thưởng huân chương lao động, vì bán thóc vượt nghĩa vụ cho nhà nước 100 %. Ông Nguyễn Chương, ủy viên Ủy ban Nông nghiệp Trung ương (thứ trưởng Bộ Nông nghiệp), trên đường đi công tác, ghé qua huyện Bình Lục.
Sau khi nghe ông Bí thư Huyện ủy Đặng Văn Ngự và kỹ sư Lê Thảo, tổ trưởng tổ công tác, báo cáo, ông Nguyễn Chương khen đôi lời và kết luận “đề nghị Huyện ủy Bình Lục kết nạp 4 kỹ sư của tổ công tác vào đảng”, trước sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên của ông Kiểu và của cả Ban Thường vụ huyện ủy Bình Lục. Thế là “bể mánh” (theo cách gọi của dân Nam bộ). Cả 4 chúng tôi lo lắng, không hiểu tỉnh và huyện còn tin tưởng chúng tôi như trước hay không. Sau mấy phút lặng yên, cuộc họp giải tán để dự bữa cơm của huyện ủy chiêu đãi ông Nguyễn Chương. Không hiểu các vị lãnh đạo địa phương nghĩ gì về chúng tôi. Chúng tôi vội báo cáo chuyện này với Thủ trưởng Trần Quang (quyền Tổng cục Trưởng Tổng cục Cây trồng). Rất may là sau hơn 1 năm chỉ đạo thành công, nên lãnh đạo địa phương vẫn hoàn toàn tin tưởng vào tổ công tác.
Ông Trần Quang có kể lại với chúng tôi là: Ông Kiểu và ông Ngự có thắc mắc, hỏi ông Trần Quang, vì sao chúng tôi không phải là đảng viên. Ông Trần Quang đã trả lời: Chính vì chúng nó không phải là đảng viên nên mới làm được như vậy”! (ngụ ý là chúng tôi không bị vòng “kim cô” bóp nghẹt tư duy sáng tạo).
Tháng 10 năm 1982, trước khi chuyển vào Nam công tác, tôi đã đến chào từ biệt ông Phan Điền và ông Nguyễn Trung Kiểu tại khu tập thể của cán bộ tỉnh ủy ở thành phố Nam Định. Hàn huyên hồi lâu, đủ mọi chuyện, rồi vẫn xoay quanh những trăn trở về hợp tác xã nông nghiệp, vì sao không nhân được điển hình HTX Mỹ Thọ ra diện rộng… Khi tiễn tôi ra cổng, ông Phan Điền mới hỏi tôi: “Cậu có phải là con Vũ Hồng Khanh không?” Tôi trả lời “Nếu cháu là con ông Vũ Hồng Khanh thì giờ này chắc ỡ Mỹ hoặc đi tù, chứ sao có thể làm việc như chú đã thấy”. “Thế mà lúc cậu tham gia chỉ đạo HTX Mỹ Thọ, người ta nói với tôi: cậu là con Vũ Hồng Khanh, không thể sử dụng được”. Ông Phan Điền đã bộc bạch như vậy với tôi lúc chia tay. Không ngờ, đó cũng là lần cuối cùng tôi gặp và tâm sự với ông.
Thế mới biết tầm và tâm của cụ Phan Điền hơn hẳn mấy cái đầu của những đồng chí, đồng đội của ông lúc đó. Cụ thật sâu sắc và kiên quyết thực hiện ý đồ của mình, không để tâm đến những lời thị phi của người đời.
(Tôi còn nói rõ thêm về gia thế của mình, ông Phan Điền bảo có biết và quý trọng ba tôi). .
Tất niên 2013
                    V.T.K
-----------------

27 nhận xét:

  1. bài này rất hay,dạy cho đám bây giờ thôi chớ làm tào lao mà sinh ra tội lỗi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoán như ông Kim Ngọc là "sai"!
      Làm theo "Đảng khoán" - lại là bài học hay
      Nhờ ông Kim Ngọc mạnh tay
      Khoán 10- khoán 100 lại vỗ tay: Đảng tài tình!

      Xóa
  2. Em là người Việt.lúc 17:21 5 tháng 1, 2014

    Sự trì trệ, thoái hóa của Đảng cộng sản có nhiều nguyên nhân và lý do nhất là khi đã trở thành Đảng cầm quyền.Người ta vào Đảng, Đảng kết nạp Đảng viên như là một sự tưởng thưởng, một con đường danh vọng,sự tập hợp của ekip, phe nhóm,sự phân chia lợi ích chứ không mang đậm chất lý tưởng như thời kỳ đầu.Ở nhiều cơ sở Đảng viên được kết nạp như là những người ngoan ngoãn, phục vụ cho lợi ích của bí thư, của những đảng ủy viên chứ không phải những người biết nghiên cứu , suy luận , trăn trở vì lợi ích chung.Tôi có một anh bạn công tác ở bộ tư lệnh công binh.Thời kỳ mới đưa quân đội vào xây dựng kinh tế, anh đã xông xáo xử dụng lực lượng kỹ thuật,áp dụng các tiến bộ khoa học trong quản lý, điều hành, ra bên ngoài làm kinh tế cùng với thời ông thiếu tướng Nguyễn trường Xuân- Hải phòng.Sự thành công và khối lượng lợi nhuận khổng lồ anh bạn tôi mang về cho binh chủng đã làm nảy sinh những quan điểm trái ngược.Cuối cùng anh bạn tôi nhận kỷ luật Đảng :khiển trách.Anh ta viết đơn xin ra khỏi đảng và đơn xin về hưu sớm.Ra khỏi quân đội, anh thành lập một công ty xây dựng và thành công.Anh dang tay đón những sĩ quan công binh về hưu về công ty và thành lập chi bộ ở công ty sau lên đến đảng bộ.Đảng bộ công ty anh kết nạp anh vào lại Đảng và giữ chức bí thư đảng ủy kiêm tổng giám đốc công ty.Anh hiện nay đã về hưu , công ty anh đã phát triển thành một tập đoàn lớn với một đảng bộ hàng trăm đảng viên và làm ăn rất tốt.Nêu ví dụ đó tôi muốn tỏ thái độ nhát trí với ông Khải;Vấn đề là con người và khâu tổ chức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Vấn đề là con người và khâu tổ chức”, lâu rồi mới thấy Em là người Việt nói được câu hay.
      Là một đảng viên ĐCS ? Chắc chắn rồi! Em Là người Việt có công nhận rằng từ sau Lê Duẩn, Trường Chinh mất đi thì chẳng còn ông tổng bí thư nào ra hồn đúng không?
      Thằng thì sang Thành Đô quỳ lạy, hứa đủ mọi điều, thề sống thiếu chết là thờ Tàu. Rồi rủ nhau rước 4 Tốt 16 chữ Vàng về thờ.
      Thằng thì trình độ “thiến heo”, phá nát nền kinh tế miền Nam qua đấu tố cải tạo tư sản.
      Thằng thì “đi chơi gái để quên cả súng”, nịnh Tàu giữ nghế, chỉ đạo ký hiệp định biên giới nhanh để lấy thành tích. Kết quả là một diện tích lớn đất biên cương cùng các địa danh lịch sử, cao điểm chiến lược của đất nước nhượng vào tay Trung Quốc. Để rồi lại bị chính đồng chí của mình bắt thóp dùng đó để tố trước trung ương là “nhượng bộ quá nhiều với Trung Quốc, làm mất đất của tổ quốc…”. Thế đi đứt luôn cái ghế TBT đang giữ.
      Thằng thì trình độ “tiều phu” đốn củi, phá rừng. Chỉ có cái tài dâm dật, thích của nạ, ham gái nạ dòng, cướp cả bồ của con về làm vợ. Mười năm làm TBT chỉ thuộc lòng mỗi câu “ trồng cây gì, nuôi con gì”.
      Còn bây giờ lại để thằng Lú lẫn làm lãnh đạo. Hết “Kiên định” rồi lại “Nhóm lò”, “Biện chứng” giờ lại dẫn cả tích truyện thần thoại Tây Du Ký của Tàu để bao biện cho cái sự bất lực của ông ta trước tệ nạn tham ô, tham nhũng, suy đồi đạo đức đã thành hệ thống trong chính cái đảng mà ông ta đang làm TBT.
      Đấy! Tổng bí thư đảng mà còn thế thì còn định mong gì ở các đảng viên. Lãnh đạo, tấm gương họ đấy! Họ cứ lấy đó mà soi, mà học tập!
      Vậy trách sao trong đảng lại có nhiều Nguyễn Trường Tô, Sầm Đức Sương…đến vậy! Trách sao trong đảng lại có nhiều Hồ Ngọc Mãn, Nguyễn Văn Thành, Đỗ Hữu Ca, Đỗ Trung Thoại, Lý Quang Thái…đến vậy! Trách sao trong đảng lại có nhiều Phạm Thanh Bình, Dương Chí Dũng…đến vậy! Trách sao trong đảng lại có những Trần Đăng Thanh, Dương Tự Trọng…đến vậy?!
      Nhưng xét cho cùng thì cũng tại đảng viên các bác!
      Đảng ta dân chủ thế cơ mà? Có cấm các bác nói đâu? Thậm chí đảng còn phát động phong trào “Phê bình tự phê bình như đánh răng, rửa mặt hàng ngày”. Rồi phát động toàn đảng học tập tư tưởng, đạo đức ông Hồ hơn cả chục năm trời rồi chứ đâu có ít?
      Nhưng các bác cứ “mũ ni che tai”, “ngậm miệng ăn tiền” là trên hết! Cứ để cho những thằng ngu, thằng dốt, thằng tham, thằng dâm, thằng lú làm lãnh đạo, chúng muốn làm gì thì làm, phá nát cả đất nước. Nên đảng của các bác bây giờ mới thành con bệnh nặng đến độ bốc mùi thối rữa. Đến nỗi đảng của các bác phải nuôi một lũ bồi bút làm DLV để làm cái công việc “Dọn mùi, chùi mặt” cho đảng trên mạng xã hội và các blog lề dân.
      Vậy không do đảng viên các bác thì là do giống gì?
      Hay là tại dân “ngu quá lợn”?
      Để cho “lũ lợn”chúng làm quan
      Phá tan hoang đất nước!

      Xóa
    2. Người qua đườnglúc 11:00 6 tháng 1, 2014

      @ Binh có phần đúng khi chỉ ra nhiều khiếm khuyết của Đảng cầm quyền.Nhưng thái độ hằn học của còm sĩ này thiên về mảng tối, tập trung công kích vào giới lãnh đạo Đảng, quy kết trách nhiệm cho tập thể Đảng viên.Anh ta chỉ mong muốn sự sụp đổ của chính quyền này, sự tan rã của Đảng cộng sản.Anh ta đứng bên kia chiến tuyến với @Em là người Việt thì bàn luận với nhau thế nào được?
      Có điều đại bộ phận nhân dân Việt Nam không nghĩ như anh ta?Điều này được sự xác quyết của nhân dân qua hiến pháp 2013 của Việt Nam.Tôi đã đọc bài"tản đàm ngày xuân..."của Em là người Việt và đồng ý với còm sĩ này ở điểm:Nhân dân Việt Nam cần sự ổn định để phát triển.Đừng hỗn láo @Bình:Không bao giờ được nói nhân dân ngu quá lợn.Tôi đồng ý với Bình là Đảng cộng sản Việt Nam đã ở trong giai đoạn khủng hoảng lãnh đạo.Bằng chứng cụ thể là đến giờ phút này đương kim thủ tướng Dũng với những nghi án tham nhũng và sự lãnh đạo yếu kém làm khủng hoảng nền kinh tế quốc gia vẫn còn tại vị.Nhưng sức chiến đấu của Đảng cộng sản Việt Nam biểu hiện qua các hội nghị Trung ương, qua cuộc chiến chống tham nhũng là đáng ghi nhận.Hãy nhớ rằng:78% chiến sĩ trong lực lượng vũ trang.96% sĩ quan và hạ sĩ quan là đảng viên đảng cộng sản Việt nam.Việc sắp xếp, tái cơ cấu lại nền kinh tế, điều chỉnh luật đất đai,độc quyền về vàng của nhà nước, đẩy mạnh việc cổ phàn hóa các tập đoàn và công ty nhà nước ...và hàng loạt các quyết sách khác chứng tỏ sự cố gắng thích ứng và đáp ứng của Đảng cộng sản trong tình hình phát triển mới của xã hội Việt nam nói riêng và thế giới nói chung.Việc đáp ứng dó đã thỏa mãn được lòng dân hay chưa?Chúng ta cần phải bàn.Nhưng sự góp ý phải tỏ ra có văn hóa và trên nền tảng của pháp luật.Đó chính là nghiã vụ công dân.Thời kỳ nói ẩu chửi đổng đã qua rồi.
      Tôi cho rằng về vấn đề đối ngoại cần phải ghi điểm cho chính sách của Đảng CSVN :Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, trên cơ sở tìm chố đứng trong vòng xoáy của các lợi ích khác nhau của các vị thế quốc qia khác nhau và cách duy trì độc lập bên cạnh sự nổi lên của một siêu cường.

      Xóa
    3. Hoan hô anh Bình, nói năng rất hay. Tôi cũng phục anh, chịu khó nắn nót trả lời Em Vẹt.
      Như tôi, nhìn nghe dạng tinh tướng vênh váo ấy làm gì cho mất thì giờ. Gã ta cố nói kiểu xã luận, rồi không kìm được bản chất, phọt ra câu chửi bậy những người đàng hoàng, trong khi lương của gã lột từ những người đó.

      Xóa
    4. Ngờ rằng "Người qua đường" chỉ là "Em là người Việt 2". Giọng văn xã luận như nhau. Nghe bệnh quá! "Hằn học" là văn phong của Em Vẹt mới đúng.

      Xóa
    5. Tôi nói thật với ông ELNV nhé. Chúng tôi đa số rời bỏ đảng CSVN, nên nghe ông nói muốn ói luôn đấy. Kiểu như phải đọc báo đoảng một cách bất đắc dĩ.
      Ông chắc đã nghe chuyện cười này rồi:
      "Ở đây còn báo Pravda không?"
      "Không!"
      "Ở đây còn báo Pravda không?"
      "Không!"
      "Ở đây còn báo Pravda không?"
      "Không!"
      "Ở đây còn báo Pravda không?"
      "Đồ khùng! Ông có im đi ngay không?! Bây giờ làm gì còn báo Pravda mà hỏi!"
      "Ấy... Tôi thích câu trả lời của ông nên mới hỏi hoài..."

      Xóa
    6. Gửi: Còm Người qua đường
      Còm Người Qua Đường(NQĐ) có phải là bác Em là người Việt(ELNV) đâu mà dám khẳng định hai chúng tôi “không thể bàn luận với nhau thế nào được?” Hay “tuy hai là một, tuy một là hai” mà dám khẳng định chắc nịch thế?
      Chúng tôi đang bàn luận với nhau để làm sáng tỏ “Vấn đề là con người và khâu tổ chức” là yếu tố thành bại, suy vong của đảng, của chế độ này thì bác chen ngang vào đấy chứ.
      Những dẫn chứng và lập luận mà tôi đưa ra là có thực và rất xác đáng! Đó chính là những căn nguyên, nguyên nhân tạo nên những thói hư tật xấu, nạn tham ô tham nhũng, suy đồi đạo đức trong đảng của bác ấy. Đúng vậy không NQĐ? Sai làm sao được! “Thực tiễn chính là chân lý!” – Lời của lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh 74 tuổi đảng đấy chứ không phải của Bình tôi đâu.
      Vậy Bình tôi là người tìm ra cái gốc, cái nguyên nhân gây bệnh cho đảng. Như vậy là tôi giúp đảng bắt được bệnh cho mình đấy chứ? Bắt được bệnh thì mới chữa được bệnh chứ! Chứ còn cứ cố giấu bệnh, ủ bệnh, nịnh bệnh để đến ngày nó “thối rữa” bung bét ra thì chỉ có nước chết rữa ra mà thôi! Vậy mà NQĐ lại “ Ngậm máu phun người” nói rằng tôi “Anh ta chỉ mong muốn sự sụp đổ của chính quyền này, sự tan rã của Đảng cộng sản”. “Đảng Cộng sản tan rã, sự sụp đổ của chính quyền” này do nó tự thân vận động đấy chứ! Chứ Bình tôi đâu phải cứ muốn là được? Hay là NQĐ cũng muốn thế, thấy thế nên viết “ chỉ mong muốn sự sụp đổ của chính quyền này, sự tan rã của Đảng cộng sản” rồi đổ tiếng ác cho tôi.
      Nói thật với NQĐ nhé: Đảng của các bác cứ tham nhũng, cứ tham ô, cứ hèn với giặc ác với dân, đem lãnh hải, biên cương, đất đai của tổ tiên dâng cho Bạn Vàng Trung Quốc thì có vạn điều bốn trong Hiến pháp cũng sụp đổ, tan rã như chơi.
      “Có điều đại bộ phận nhân dân Việt Nam không nghĩ như anh ta? Điều này được sự xác quyết của nhân dân qua hiến pháp 2013 của Việt Nam”
      NQĐ căn cứ vào đâu mà dám khẳng định “Có điều đại bộ phận nhân dân Việt Nam không nghĩ như anh ta?” Căn cứ vào số liệu của ĐCS đưa ra? Vậy thì nhận thức còn non nớt, ấu trĩ lắm!
      Một bản Hiến pháp có điều bốn hiến định quyền lãnh đạo, lợi ích của ĐCS lại dùng những số liệu của chính ĐCS làm căn cứ thì liệu có khách quan?? Dùng cái quốc hội có đến 94% đại biểu quốc hội là Đảng viên ĐCS để thông qua thì liệu có trung thực?! Đây chỉ là những con số ma, những con số bịp bợp như bản chất vốn dĩ của cái đảng các bác!
      Nếu được đại bộ phận nhân VN ủng hộ thì sợ gì mà không làm một cuộc trưng cầu dân ý về vai trò lãnh đạo của ĐCS thật hoành tráng với sự giám sát của LHQ, các tổ chức nhân quyền, báo chí, cùng các quan sát viên quốc tế? Để cho cái lũ “phản động, thù địch” thường hay tố chế độ ta, đảng ta là độc tài, là không dân chủ, vi phạm nhân quyền, đàn áp, cấm đoán tự do ngôn luận phải câm mồm, ngậm miệng lại. Thế có phải là “ Nhất cử tam tứ tiện” đẹp mặt cho đảng ta quá không? Vậy sợ gì mà không dám làm? Sợ gì mà không dám cho ra luật biểu tình, lập hội, tư nhân báo chí?
      Không phải tự dưng Đảng của các bác dùng các thủ đoạn đến lộ liễu, làm những cái trò mèo đến trắng trợn để đưa bằng được điều bốn vào bản Hiến pháp thông qua cái Quốc hội toàn đảng viên ĐCS đó đâu. Vì hơn ai hết chính những người lãnh đạo đảng, những đảng viên ĐCS hiểu rõ nhất về thể trạng của đảng mình Và họ hiểu rằng cần “cái cọc cho người sắp chết đuối”, điều bốn xuất hiện trong Hiến Pháp 1992 là lẽ như vậy. Trước đó có cần điều bốn đâu mà đảng vẫn lãnh đạo đấy thôi.
      Không phải tự dưng ông UVBCT, Chủ tịch quốc hội nhắc nhở quốc hội là “ Chặt chém hết lấy ai làm cán bộ” đâu?
      Không phải tự dưng ông UVBCT, Tổng bí thư phải than lên ‘ Đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người” rồi “ Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên thái hóa biến chất” đâu.
      Nếu cứ dùng cái kiểu quy chụp, “Ngậm máu phun người “ bảo Bình tôi là “Nhưng thái độ hằn học của còm sĩ này thiên về mảng tối, tập trung công kích vào giới lãnh đạo Đảng, quy kết trách nhiệm cho tập thể Đảng viên.” Như của NQĐ, ELNV thì có lẽ nên dành cho ông Chủ tịch QH, Ông TBĐ của các bác là đúng nhất, chuẩn nhất!
      (Còn nữa)

      Xóa
    7. Gửi: Người Qua Đường
      (Phần tiếp theo)
      Chắc khi thấy Bình tôi kết bài viết bằng mấy câu thơ:
      “Hay là tại dân “ngu qúa lợn”
      Để cho “lũ lợn” chúng làm quan
      Phá tan hoang đất nước”
      Người qua đường (NQĐ) lập tức lên giọng, quát mắng với Bình tôi như thế này: “Đừng hỗn láo @Bình:Không bao giờ được nói nhân dân ngu quá lợn.”
      Bản chất vẫn vậy, không thể lẫn được! Đúng là được đảng đào tạo, giáo dục có khác, được học đạo đức Hồ chủ tịch có khác! Dù có thành cái gì đi nữa thì vẫn không lẫn vào đâu được.
      Đúng là “Loài rắn độc vẫn là loài rắn độc dẫu trăm lần lột xác” – đây là câu của cụ Nguyễn Trãi chứ không phải của Bình tôi đâu.
      Thưa NQĐ! Người qua đường có thể viết nhân dân ngu quá lợn không để trong ngoặc kép! Chứ Bình tôi không bao giờ! Không bao giờ dám thế!
      Ba từ “ngu quá lợn” là của cụ Tản Đà chứ không phải của Bình tôi đâu. Bình tôi chỉ mượn của cụ Tản Đà chút thôi, vì lẽ thế nên Bình tôi dùng ngoặc kép khi dùng những từ, ý không phải của mình, để tránh đạo văn người khác.
      Nguyên văn hai câu thơ của cụ Tản Đà:
      ”Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
      Cho nên quân nó dễ làm quan”
      NQĐ thấy thế nào? Cái dấu ngoặc kép trong văn phạm tiếng Việt, nó có nhiều tác dụng đấy chứ? Cần phải nắm chắc kiến thức trước khi lên giọng dạy dỗ, la mắng người khác. Không các còm sĩ trong thiên hạ người ta lại bảo NQĐ là loại “Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm” thì thật là hổ cho tài năng, sở học của NQĐ.
      Còn nói về loại quan chức khinh dân, coi thường nhân dân thì không ai khác có thể tranh ngôi vị “quán quân”của đảng các bác đâu.
      Kể ra thì nhiều ví dụ lắm! Thôi, nêu qua vài ví dụ cho NQĐ được thấy không lại bảo Bình tôi nói điêu, vu khống, oan đảng của các bác.
      Đỗ Trung Thoại UVTV, Phó chủ tịch thành phố HP vu khống cho nhân dân Tiên lãng là “bức xúc lên phá nhà anh Vươn” đấy thôi.
      Đài truyền hình HN, Đài THTW thuộc quản lý của ban tuyên giáo TW do một UVBCT phụ trách chẳng vu cho người dân yêu nước biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn, căt cáp tàu thăm dò, đốt tàu, giết hại ngư dân ta ngay trên lãnh hải của nước ta là “thế lực phản động, thù địch” là gì?
      Ông TBT đảng của các bác phát biểu ở Vĩnh Phúc vu cho những người viết góp ý trong kiến ngị 72, bao gồm nhiều nhân sĩ trí thức hàng đầu của đất nước, trong đó có cả Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh có tuổi đảng còn hơn cả tuổi đời của ông TBT Nguyễn Phú Trọng là “ phản động suy thoái”đấy thôi.
      Còn các vụ đàn áp, trấn áp, bạo hành, đánh chết dân trong đồn công an của lực lượng “còn Đảng còn mình” “ thanh kiếm sắc bảo vệ chế độ “ thì nhiều lắm, báo mạng đăng đầy rẫy. NQĐ cần tìm đọc để hiểu thêm nhé!
      (Còn nữa)



      Xóa
    8. Gửi: Người Qua Đường
      (Tiếp theo)
      Còm Người Qua Đường(NQĐ) viết thế này: “Tôi cho rằng về vấn đề đối ngoại cần phải ghi điểm cho chính sách của Đảng CSVN :Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, trên cơ sở tìm chố đứng trong vòng xoáy của các lợi ích khác nhau của các vị thế quốc qia khác nhau và cách duy trì độc lập bên cạnh sự nổi lên của một siêu cường.”
      Vấn đề là Nghi điểm cho Chính sách của Đảng CSVN trong việc Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia mà NQĐ nói tới là nghi điểm với ai?
      Chắc là NQĐ muốn nói “Chính sách của Đảng CSVN trong việc Kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia..” là nghi điểm với ĐCS Trung Quốc – người bạn Vàng, anh em đồng chí tốt của ĐCSVN nhưng là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam? Chắn chắn rồi! Không khó để minh chứng điều này, vì có quá nhiều tư liệu để chứng minh ĐCSVN nghi điểm trước ĐCS Trung Quốc là như thế nào:
      - Trong chiến cuộc chống thực dân pháp 1954, quân dân ta với thế thắng trẻ tre trước một đội quân đang tan rã của Pháp trên chiến trường Đông Dương. Quân dân ta hoàn toàn có thể kiến thúc cuộc chiến thống nhất tổ quốc mà không cần sự can thiệp của nước ngoài trên bàn đàm phán tại Genever 1954. Nhưng đoàn ngoại giao của ta đã trở thành con rối của Trung Quốc - Chu Ân Lai, Chu Ân Lai bắt tay với Mỹ thực hiện mưu đồ chia cắt nước ta thành hai miền với mục đích miền Bắc VN trở thành một Triều Tiên thứ hai ở biên giới phía Nam của Trung Quốc. ĐCSVN đã làm tốt điều này và đã nghi điểm cho Trung Quốc có tiếng nói trên trường quốc tế sau hội nghị Genever. ( Trước đó Trung Quốc chỉ là một nước thuộc địa phong kiến không có chân trong hội Quốc Liên – LHQ sau này, mà là Đài Loan đại diện ). ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Sau 1954 ĐCSVN thực hiện “cải cách ruộng đất, đấu tố, bài phong, đả thực” theo đúng mô hình của ĐCS Trung Quốc. Kết quả là giết hại hàng vạn, hàng vạn người dân vô tội, trong đó có rất nhiều trí thức, người có công với cách mạng, với dân tộc, với đất nước( VD như bà Nguyễn Thị Năm..). ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Năm 1958, ĐCSVN, Chính phủ của ông Hồ, do thủ tướng chính phủ Phạm Văn Đồng ký công hàm 1958 – Một công hàm bị dư luận trong và ngoài nước gọi là “ Công hàm bán nước, bán biển bán đảo” cho Trung Quốc. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Trong cuộc nội chiến “Nồi da xáo thịt” suốt 20 năm, Xương máu của hơn bốn triệu chiến sĩ đồng bào cả nước đã đổ xuống để “ Việt Nam đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc” Lời của Lê Duẩn TBTĐCSVN thời ký đó đấy nhé. ĐCSVN đã nghi điểm cho chính sách “ Trung Quốc sẽ đánh Mỹ đến người Việt Nam cuối cùng” - Lời của Mao nhé!
      - 1974 Trung Quốc xâm lược, đánh chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa thân yêu của nước mẹ Việt Nam. ĐCSVN đã không lên tiếng phản đối việc làm, hành động xâm lược phi pháp này của Trung Quốc. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      (Còn nữa)

      Xóa
    9. Gửi: Người Qua Đường
      (Tiếp theo)

      - 1979 ĐCS Trung Quốc ‘dạy cho Việt Nam một bài học” bằng cách dùng 60 vạn quân, cùng xe tăng, đại pháo bất ngờ tấn công tàn sát hàng chục vạn chiến sĩ, đồng bào ở sáu tỉnh biên giới phía Bắc của nước ta. ĐCSVN đã không cho kỷ niệm, cho in vào sách giáo khoa về cuộc chiến tranh này, ém nhẹm đi tội ác trời không dung đất không tha của lũ quân bành trướng bá quyền Bắc Kinh đối với nhân dân VN. Với lũ xâm lược, hiếu chiến, khát máu thế thì còn gì tốt bằng. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Trong hiệp định biên giới ký dấu dân năm 2000 ĐCSVN đã nhượng một diện tích lớn đất biên cương, cùng các địa danh Nam Quan, Núi Đất, Tục Lãm,1/2 Thác Bản giốc cho Trung Quốc. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Công an của ĐCSVN trấn áp, bắt bớ người dân yêu nước xuống đường phản đối Trung Quốc dùng Tàu Hải giám cắt cắp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh trên thềm lục địa của nước ta. Phản đối việc hải quân Trung Quốc đốt cờ, phá tầu, giết hại ngư dân ngay trên lãnh hải, ngư trường truyền thống của nước ta. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - ĐCSVN dùng cờ sáu sau đón Tập Cận Bình. Hủy sớm tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đón Lý Khắc Cường. ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!
      - Để Trung Quốc đưa người vào tận Tây Nguyên, nuôi cá ở Cam Ranh, lập phố Tàu ở Bình Dương, Đà Nẵng, Ninh Bình, Hà Tĩnh… ĐCSVN Nghi điểm cho ĐCS Trung Quốc nhé!..vv&vv
      Cứ cái kiểu nghi điểm của ĐCSVN trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia như vậy mà chiểu theo di huấn của Tiền nhân “ Dâng một tấc đất của Thái tổ cho giặc là phải tru di” thì không biết ĐCSVN có bao nhiêu cái đầu để chặt đây?
      Có đúng thế không thưa các còm sĩ? Thưa Người Qua Đường?

      Xóa
    10. Người qua đường thể hiện đi chứ? Hay bị chó tha mất lưỡi rồi?

      Xóa
    11. Bác Bình viết hay, sắc và chuẩn.
      Người qua đường thường hay còm với giọng có vẻ lắm. Có ngon thì trả bài đi. Đừng cứ đớp trộm rồi cúp đuôi chạy mất thế? Hèn lắm!

      Xóa
  3. Lứa tuổi của anh Khải là lứa tuổi của "lý tưởng" duy ý chí, nên cái được quá ít so với cái mất.
    Thử nhìn mà xem: Năm 1965, VN đã "xây dựng CNXH", Singapo mới tách ra thành quốc đảo độc lập, dân số thì ít, đất đai thì hẹp, tài nguyên chẳng có gì, thế mà đến nay...
    Trời đã ban thưởng cho đảo quốc này một tài sản vô giá: Nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu!
    Đã đến lúc VN ta sì tốp cái vụ ...tự sướng được rùi!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mất mùa bởi gặp thiên tài
      Được mùa - thành tích "Thiên tài Đảng ta"!

      Xóa
  4. Chí Phèo sang Mỹ gặp TT Obama...:
    Xin ngài cho biết thu nhập người công chức Mỹ rất cao- làm sao mà họ có thể chi tiêu cho hết được số tiền đó thưa ngài?
    TT: Đó là điều tế nhị mà tôi không thể nói được.Nhân đây cũng xin ngài cho biết: Công chức VN thu nhập rất thấp- số lương họ có chỉ đáp ứng được 1/3 cuộc sông mà sao họ vẫn mua đươc rất nhiều tài sản?
    Chí Phèo: Đó cũng là điều tế nhị thưa ngài...
    (ST)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam:
      - Nghe nói sau khi chi dùng cho đời sống, thu nhập của người Nhật vẫn dư 50%. Chính phủ Nhật khuyên họ làm gì với số tiền dư đó?
      Nhật Bản:
      - Kệ họ, chúng tôi không quan tâm, họ muốn làm gì là quyền của họ. Còn các ông? Nghe nói thu nhập của người dân Việt Nam chỉ đủ chi xài cho 50% nhu cầu đời sống; vậy số tiền để đáp ứng 50% nhu cầu đời sống còn lại, các ông tính sao?
      - Kệ họ, chúng tôi không quan tâm.

      Xóa
  5. Đoảng toa lòa Đoảng cầm Guyền
    Muốn Guyền, muốn chức phoải lèm tèn nhìu Đô.

    Trả lờiXóa
  6. Có một thứ gì đó vẫn "kiên định" lảm nhảm trong CLB này? "Người Việt" không đến nỗi ngu ngơ, chửi bậy người khác hằn học như vậy. Sợ rằng đây "Tao là người Tàu"?

    Trả lờiXóa
  7. Bài này thầy Khải viết hay và sâu sắc hơn bài trước. Chúc thầy -cô năm mới mạnh khỏe.
    (Học trò cũ)

    Trả lờiXóa
  8. thời nay làm quan chẳng có giá trị gì và quan cũng chẵng hảnh diện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãnh chứ!
      Tiền của dồi dào.
      Ăn chơi xả láng.

      Xóa
  9. Dù dân Việt có đói khổ, oan sai bao nhiêu đi nữa Đảng CS VN vẫn luôn luôn tự sướng. Bệnh "nan y" của Đảng không thể chữa được nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Dù dân Việt có đói khổ, oan sai bao nhiêu đi nữa Đảng CS VN vẫn luôn luôn tự sướng. Bệnh "nan y" của Đảng không thể chữa được nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Ko phải vậy, đang xây dựng CNXH mờ

    Trả lờiXóa
  12. - Giá mà các lãnh đạo "Đảng ta" ai cũng có tâm lành như ông Phan Điền thì đâu nên nỗi. Nhưng ngẫm kỹ, tham sân si là thuộc tính của người đời. Nên nhời cụ Hồ dạy cán bộ đảng viên dưới trướng ông cụ phải "cần kiệm liêm chính, chí công vô tư" có mấy ai theo được?

    - Ngày xưa, cụ Hồ nêu khẩu hiệu: "HTX là nhà, xã viên là chủ". Điều này trái với qui luật của cuộc sống nên đã không bao giờ đâm hoa kết trái được. Những nỗi cơ cực tận cùng của người dân trong "Cái đêm hôm ấy đêm gì" (Phùng Gia Lộc) đã nói lên tất cả. Khiến đảng buộc phải "Đổi Mới" (thực chất là quay về mô hình lúc HTX NN chưa lên ngôi) để cứu dân và cứu cả đảng nữa.

    - Ngày nay đảng ta vưỡn kiên định nói lấy được rằng: "Sở hữu toàn dân về đất đai là cần thiết, đúng đắn và phù hợp" (http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/phan-tich/so-huu-toan-dan-ve-dat-dai-la-can-thiet-dung-dan-va-phu-hop/280825.html) thì có khác gì kiểu tư duy như khẩu hiệu "HTX là nhà, xã viên là chủ" đã đi vào dĩ vãng ở bên trên?

    - Bác Khải có những ký ức thật đẹp về những đóng góp hữu ích cho cái mặt tốt của mô hình HTX NN ở Bình Lục Hà Nam Ninh. Điều này thật đáng trân trọng. Nhưng nếu bác phân tích và chỉ ra được một cách thật "khách quan biện chứng" tại sao những hạt giống tốt như HTX Mỹ Thọ khi nhân ra diện rộng thì lại thất bại? Đó là do yếu tố khách quan bên ngoài tạo nên hay nằm ngay ở bên trong - yếu tố con người (như lời ông Trần Quang: "Chính vì chúng nó không phải là đảng viên nên mới làm được như vậy") hay nguyên nhân nào khác, thưa bác?

    - Người đời có câu "sông có khúc, người có lúc". Bởi thế nên có ý kiến (của bác Xuân Tụ thì phải?) nhận định rằng, nếu Thánh Gióng, sau khi phá tan giặc Ân, may mà ngài đã không tham quyền cố vị và bay ngay lên trời. Chứ nếu ngài lên ngôi vua thì ngài lại làm khổ thần dân đã góp cơm gạo nuôi ngài trở thành "Phù đổng"... giống như Tôn Ngộ Không may mà thành Phật (lên ngự ở Niết bàn) chứ nếu không ngài lại gõ gậy lên đầu đàn khỉ và bắt chúng hầu hạ, đem đồ ngon vật lạ đến cho ngài như cảnh ở Hoa Qủa Sơn thôi. Liệu "Đảng ta" có học hỏi được điều gì trong các câu chuyện nổi tiếng ấy?

    - Là người am hiểu về nông thôn và tâm tư tình cảm sâu kín của nông dân (chiếm đa số), xin bác viết cho bà con (nhiều người còn mơ hồ) về cái "Sở hữu toàn dân về đất đai là cần thiết, đúng đắn và phù hợp" như vị trí thức khoa bảng (PGS-TS Nguyễn Đức Độ) khẳng định trong bài đăng trên QĐND hay không? Xin cám ơn bác trước và mong sớm được khai huệ từ sự chỉ giáo của bác!

    Trả lờiXóa