Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

HÀNH ĐỘNG LÀ ĐỊNH DANH CON NGƯỜI

* TÔ VĂN TRƯỜNG
Đánh giá con người là khó nhất trong mọi sự đánh giá. Ở Việt Nam, ai, cái gì tốt cỡ nào, lúc nào là mừng đến đó. Do đó, khi viết đề cao hay khen ai cũng phải tỉnh táo, coi chừng chừa đường rút. Bởi thế người xưa có câu "70 tuổi chưa gọi là lành"! , nay có lẽ tuổi lành phải nâng lên cao hơn nữa vì hành động là định danh con người, không phân biệt tuổi tác. Lành ở đây, hiểu theo nghĩa đen đó là sức khỏe và nghĩa khác là danh giá (uy tín). Dân gian thường chỉ nghĩa đen, quan trường và tầng lớp tinh hoa thì nằm ở nghĩa bóng.
Đó là những gì trong quá khứ và hiện tại mà ta thấy hầu hết là quá muộn.Tại sao vậy? Đó chính là cái nền văn hóa "tiểu nông", lệ thuộc chưa qua và cái văn hóa mới chưa có tên gọi và do đó cũng chưa định hình ở một thể chế chưa hoàn chỉnh!
          Công luận đang xôn xao về chuyện ông Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường nhắn tin với bà H.T.D.H chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần đầu tư TH xung quanh câu chuyện bút phê vào đơn xin tham gia gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam VRAMP và việc bà H đòi lại số số tiền 7 lần đưa cho ông thứ trưởng. (Riêng 4 lần đưa là 200 triệu đồng và 10 ngàn đô la). Tin nhắn qua lại giữa 2 bên được lưu rõ làm tang chứng đưa lên mặt báo chính thống của nhà nước không thể chối cãi về quan hệ mật thiết giữa 2 bên.
          Bộ trưởng Đinh La Thăng gần đây được nhiều người khen ngợi, nổi tiếng là mạnh tay “trảm tướng” đã cho thanh tra đột xuất quy trình đấu thầu của dự án nói trên nhưng thật khó hiểu lại cho rằng  tin nhắn đó là chuyện cá nhân với cá nhân, thứ trưởng Hồng Trường đã báo cáo không có chuyện đó, cho nên Bộ không có ý kiến!?
          Về lý, những nội dung trao đổi đó chỉ có thể được công khai khi chính người nhắn tin muốn vậy hoặc họ bị cơ quan pháp luật điều tra rồi công bố theo thẩm quyền. Đây là quy định của Luật. Lâu nay, ông Thăng xử trảm các hàng thần lơ láo dễ hiểu, nhưng Thứ trưởng là người giúp việc thân cận của Bộ trường, xử lý không đơn giản mặc dù đã bốc mùi hối lộ chạy dự án rồi. 
          Không thể coi đây là chuyện cá nhân, bình thường vì nội dung việc nhắn tin liên quan đến bút phê, đấu thầu, đầu tư công và tiền bạc, mà trách nhiệm của Bộ trưởng, việc đầu tiên phải đề nghị bên tư pháp và công an yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin xác định rõ chủ các số máy đó?. Các cơ quan chống tham nhũng cũng có thể vào cuộc ngay.
          Nếu khỏa lấp chuyện này đi vì cho là chuyện cá nhân thì là một sự lấp liếm vụng về. Thực ra chuyện này (tham nhũng trong đầu tư công, đặc biệt các công trình giao thông) lâu nay đâu có lạ gì, đặc biệt là việc sử dụng nguồn vốn ODA. Chẳng qua, thỉnh thoảng có một vài “sự cố kỹ thuật” nên sự thật mới bị xì ra ít nhiều, một số mặt nạ bị rơi, và một số tượng gỗ tạp bị lộ rõ xấu xí.
            Về bút phê không phải là quyết định mà là chuyển thông tin thì ai cũng biết các quan chức của ta thừa tinh vi để biết cách bút phê thế nào thì cấp dưới phải phục tùng. Trước đây, từng có câu chuyện hài hước về thỏa thuận ngầm của một lãnh đạo và cấp dưới là chữ ký ngoáy lên thì thực hiện – chữ ký ngoáy xuống thì không làm. Chuyện bút phê và công khai  đòi lại tiền “chạy dự án” của nữ doanh nghiệp nói trên chắc chắn sẽ vị phạm quy định a,b, c nào đấy trong rừng luật của nhà nước ta.  Ở đây cần cơ quan thanh tra nhà nước và Ban chống tham nhũng vào cuộc vì để cho thanh tra Bộ giao thông tự điều tra lãnh đạo Bộ chẳng khác gì đấm vào bị bông!
           Trong đời sống xã hội, không thiếu những trường hợp bỏ công sức, thời gian giúp người được trả ơn tự nguyện theo kiểu “lễ nghĩa” (khác hẳn với kiểu vòi  vĩnh, ép buộc ‘bôi trơn”, giao kèo về trích phần trăm chạy dự án).  Một số vị có thẩm quyền ở nơi này, nơi kia  nổi tiếng không phải là vì chuyên môn giỏi mà là tai tiếng, ăn chặn cho nên được người đời chốt cho danh hiệu “ông phần trăm”!
          Bằng chứng trên tin nhắn, mà cả ông Nguyễn Hồng Trường và bà chủ doanh nghiệp đều khó thoát khỏi tội danh đưa và nhận hối lộ. Một cán bộ điều tra không cần nghiệp vụ giỏi cũng có thể dễ dàng phanh phui ra vụ này. Thường thì có lẽ họ không sơ hở như vậy nhưng  theo nội dung thì đó như là 1 vụ phạm cả “luật rừng” (nhận tiền hối lộ, nhưng làm không được, không trả/ hoặc dây dưa không chịu trả lại tiền!).  Phải chăng để dằn mặt người chơi phạm “luật” nên bên kia đã lật bài tung ra dư luận/ hoặc do 1 sự cố kỹ thuật nào đó mà thông tin bị lộ ra ngoài.
         Câu chuyện này, càng cho thấy lỗi hệ thống của đất nước ta nó nặng nề như thế nào. Dân trí ngày nay đã khác xưa nhiều, người dân thừa hiểu nội tình của câu chuyện nói trên. Đúng là một bàn tay khó che cả mặt trời!  Họ có thể rất giỏi che đậy nhưng lại sơ hở những chỗ không thể ngờ tới. Ngay cả những kẻ gian manh nhất đôi khi lại mắc những sai lầm rất ngây ngô. Khi trái tim đen tối thì cái đầu không thể lúc nào cũng sáng suốt được.
           Hành động là định danh con người. Không thể dân thì xử theo luật còn quan thì xử theo lệ để bao che cho nhau! Xin mượn lời bình luận rất sòng phẳng của nhà báo Kỳ Duyên để kết luận cho bài viết này: “Những tin nhắn hoặc một cuộc nhậu nâng lên đặt xuống, lại có khi có đủ sức mạnh để ưu tiên đó Bộ giao thông vận tải ạ. Dù các vị ra sức khẳng định để phủ nhận cũng để làm che khuất đi cái vụ việc nhục nhã của ông thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.
            Nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng là chính nhân quân tử cũng nên sòng phẳng, thẳng thắn, giải quyết vụ việc này tích cực hệt như những lần ông nhận tin nhắn của người dân. Chả lẽ tin  nhắn  của một quan chức cao cấp với một nữ doanh nhân lại không đủ sức mạnh bằng tin nhắn của những người  dân gửi tới ông sao? Chả lẽ lại nhất bên trọng (người dân) , nhất bên khinh (quan chức) như vậy? Điều đó là không sòng phẳng!”.
T.V.T (Tác giả gửi BVB)
------------------

44 nhận xét:

  1. Nguyễn Văn Thiếulúc 08:03 27 tháng 1, 2015

    Các ông bà cứ tự sướng tin vào bọn đó nữa đi!

    Trả lờiXóa
  2. Lâu nay tôi vẫn có ấn tượng với Đinh La Thăng vì năng nổ, đi thực tế và những tuyên bố mạnh dạn trảm tướng. Đúng là đánh gía con người là khó nhất. Nếu ông Nguyễn Hồng Trường chỉ là cấp cục, vụ trưởng hay cấp phòng thì ông Thăng đã trảm ngay rồi và cho PR lên mặt báo để kiếm điểm.

    Trả lờiXóa
  3. Buồn cho đất nước vì ngành giao thông nhiều vụ bê bối sử dụng vốn ODA tham nhũng đều do nước ngoài phanh phui. Cứ nhìn đường cầu đắt nhất , chất lượng tồi nhất , mong hỏng nhất và quan chức bộ giao thông giàu có nhất là biết thôi. Dân tinh lắm , cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra. Sao không thấy ban chống tham nhũng vào cuộc ngay nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. Phạm Quỳnh Hươnglúc 08:12 27 tháng 1, 2015

    Thứ nhất, nếu lãnh đạo nhà nước cứ hô hào chống tham nhũng nhưng những việc cụ thể như thế này lại né tránh, vòng vo thì những tuyên bố hung hồn của các lãnh đạo sẽ khó có được lòng tin của dân, khó được coi là những tuyên bố có trọng lượng, hoặc chỉ là nói cho nó có nói.
    Thứ hai, nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng nói đó là “chuyện cá nhân” thì đó là tuyên bố quá sớm, hay là tuyên bố hồ đồ. Muốn biết đó là chuyện cá nhân hay là cá nhân ăn của đút thì cần có điều tra hẳn hoi thì mới có kết luận được. Ông bộ trưởng tuyên bố vội quá.
    Thứ ba, nhà nước ta đã tuyên bố thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình. Vậy đây là dịp để nhà nước cho dân thấy những tuyên bố đó, những đường lối đó không phải là nói xuông.

    Trả lờiXóa
  5. Lòng tham lam là một trong những bẩm chất quyết định của một người. Nó là nguyên động lực mọi hành động của con người. Đặc biệt là khi không bị kiểm soát bởi người khác. La Rochefoucauld đã nói: “Đạo đức mất trong tư lợi cũng như con sông nào rồi cũng trổ ra biển cả”! Bản chất tham lam cũng có thể đóng vai trò tu chính khi nó ảnh hưởng để tu chính sự thái quá của một bẩm chất khác – chẳng hạn như nói láo mà tưởng mình nói thật.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi rất thích đoạn mở đầu của tác giả và đoạn kết luận của nhà báo Kỳ Duyên rất sâu cay. Còn nội dung bài viết chuẩn, không cần chỉnh. Hãy chờ xem Bộ giao thông và nhà chức trách xử lý vụ này ra sao, không thể chìm xuồng được đâu.

    Trả lờiXóa
  7. Bài báo của T.V.Trường đã phân tích quá rõ cái tâm địa của Bộ trưởng Thăng cũng như chân rết là ngài Thứ trưởng của Thăng. Ai cũng rõ bộ trưởng Thăng chỉ trảm những người không thuộc dạng vây cánh của mình, còn như ngài thứ trưởng nọ là cánh hẩu, cùng hội cùng thuyền, cùng chia chác,vậy Bộ trưởng cho là chuyện cá nhân. Đảng,cơ quan chống tham nhũng hãy vào cuộc. Và nếu như câu chuyện lại rơi vào im lặng thì đảng và cả cơ quan chống tham nhũng,thì người dân có quyền suy luận cũng là cùng hội cùng thuyền mà thôi!

    Trả lờiXóa
  8. Trảm thứ trưởng không dễ đâu vì bứt dây động rừng mà đã lên chức đó cũng có vây cánh ô dù cả đó. Vật chứng lè lè ra đó mà còn ngậm hột thị , hãy chờ xem xử lý chỉ đạo của ông Tổng bí thư trưởng ban chống tham nhũng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông TBT lại sợ vỡ mất bình , vậy làm sao bây chừ???? (Éo tin ai nói cả! Chỉ tin vào hành động cụ thể thôi)

      Xóa
    2. Lão ấy đang bận nghiên cứu con đường đi lên cnxh
      Đến hết thế kỉ này không biết lão ấy đã hết lú lẫn,đần độn chưa

      Xóa
  9. Ở VN cũng có tầng lớp tinh hoa sao? Tinh hoa của đất nước mà thế à? liệu các bác có nhầm không đấy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, chắc ám chỉ đám "tinh tướng ba hoa".

      Xóa
  10. Tôi có người bạn đồng hương, làm đủ nghề sửa xe, bỏ mối hàng hóa, làm thủy sản đều không khá lên được. Một ngày đẹp trời có người nhà mang lên Hà Nội đưa vào ngành giao thông sau hơn chục năm gặp lại anh ấy đã là phó giám đôc công ty thuộc ngành giao thông rất giàu có, xe hơi đát tiền, nhà biệt thự ở quê và 3 ngôi nhà cho thuê ở Hà Nội. Đươc cái anh bạn tốt bụng mỗi khi gặp bạn hữu đều chiêu đãi và cho phong bì tiền cà fe nhưng không thể hỏi được làm cách nào mà giàu nhanh như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn ơi. "Đươc cái anh bạn tốt bụng..." - cũng là khoe khoang thôi... Nếu là người tốt, không chen chân, đồng hội đồng thuyền với bọn tham nhũng đâu.

      Xóa
    2. Đã vào nơi Giao thông (CSGT, ngành GT) đều nhanh giàu vì những dự án cầu đường, kể cả làm giao thông nông thôn cũng ăn đậm! Chi phí 1, kê lên mấy chục lần, chưa nói man trá về mua sắm máy móc trang bị, xe cộ, vật liệu, công sá, thiết kế, làm dối làm ẩu.

      Xóa
  11. Đội quân dư luận viên, những kẻ viết thuê đánh bóng Đinh bộ trưởng, nổ như pháo trên báo chính thống của nhà nước phen này cứng họng. Nhiều đồng chí chưa bị lộ có thêm bài học tự vệ từ xa là gái và tiền cái gì cũng vừa phải đừng quá mà thân bại danh liệt. . Vụ tự tử của cục trương cục đường sắt tại Bộ giao thông có để lại thư tuyệt mệnh gì không? Thêm vụ thứ trưởng Hồng Trường đúng là họa vô đơn chí .. Ở các nước tiên tiến thì chính cái ghế của bộ trưởng mới là lung lay nhất.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi vào blog của nhà báo Kim Dung/Kỳ Duyên thấy bài viết của tác giả Tô Văn Trường với tiêu đề "Đã bốc mùi hối lộ" nhưng cùng nội dung với bài "Hành động là định danh con người" . Lời dẫn của Kỳ Duyên rất hóm hỉnh, đáo để như sau :" Bài viết hay, thẳng thắn xung quanh vụ ông thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Dư luận xã hội gần đây quan tâm theo dõi và thiện cảm nhiều với ông Đinh La Thăng vì sự xốc vác , xông vào công việc . Tuy nhiên, vụ việc này xã hội cũng đòi hỏi trắng đen phải rõ ràng. . Không thể có kiểu, xin mượn ý của ca khúc Phương hồng "Ai cũng hiểu chỉ một người không chịu hiểu, nên có một gã không khờ giả bộ làm ngơ" . Không hiểu ông Bộ trưởng "sợ" cái gì?
    Chia sẻ đồng tình với nhà báo Kỳ Duyên, tôi có thể trả lời thay ông Bộ trưởng là sợ "bứt dây, động rừng".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Nguyễn Hồng Trường vốn là chủ tịch thành phố Vinh, Nghệ An, không biết có tài đặc biệt gì hay là diện CCCCC mà được " bốc"ra làm thứ trưởng. Trong khi nguyên phó chủ tịch tỉnh thì chỉ được ra làm cục phó cục Hàng hải. Rõ ràng ông này phải được đặc cách trong mọi chuyện. Ông BT Thăng chẳng thể " múa rìu trước mặt thợ" được.

      Xóa
    2. Đơn giản trong nhiều phức tạp: Tiền, chạy chức chạy quyền!

      Xóa
  13. Thưa đại tá nhà văn Bùi Văn Bồng. Trên mạng xã hội rất cần những bài viết hay đáng đọc và suy ngẫm, đánh thức xã hội . BVB không làm quảng cáo, không nhuận bút, làm cách nào mà suốt thời gian dài vừa qua, đại tá lại có được những người cộng sự đáng quý đó?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những Gs.Ts, những bạn bè trí thức, tướng lĩnh trong quân đội, công an và nhiều bạn đọc khác thường xuyên, nhiệt tình làm CTV trang BVB1, bởi họ cũng 'hội nhập' tâm trạng, tình cảm, suy tư và cách sống như BVB. Chúng tôi quan niệm: Đâu phải làm cái gì cũng phải có tiền mới làm? Có những việc có tiền, nhưng là 'ngược cách', có hại cho nhiều người và XH, dù nhiều tiền cũng không làm! "Án sách cây đèn hai bạn cũ/ Sáng mai liên trúc một lòng xanh" (Nguyễn Trãi).
      Cảm ơn sự quan tâm của Nd 10:12 và đông đảo bạn đọc! Mong có nhiều bạn đọc cộng tác cho trang BVB1.

      Xóa
    2. Công lý không bắt buộc phải đồng hành với tiền công. Tôi nhiều khi mấy ngày không có 1.000 trong túi vẫn ráng đọc và ý kiến trong trang Chống-Gian-Tham này.

      Xóa
    3. Ý kiến bác Bồng rất hay. Các cụ ở làng tôi vẫn thường xuyên dạy con cháu mấy câu ngạn ngữ: "Ăn cơm thịt bò lo ngay ngáy/ Ăn cơm với cáy ngáy cả đêm". Xã hội ta nay (do sự chi phối của thị trường chăng?) đã có nhiều người quan niệm: "Không có tiền, dứt khoát không làm", dù họ chỉ ăn chơi, nhậu nhẹt, giết thời gian và thậm chí phá quấy! Dân đi biểu tình cả mấy tuần như ở nhiều nước họ đâu có đòi ai trả tiền công?

      Xóa
  14. Dù sao thì chú Thăng cũng diệt được mớ chuột,có nhiều chuột cống.
    Chuột cống nhắn tin vòi tiền chưa thể diệt được,răng chú chưa đủ .
    Ngoài biển thì giặc xây căn cứ trên đảo xong.
    Trong đất liền thì lòng dân nguội lạnh với đống hàng tồn kho.
    Trong cửa quan thì giành hoa hồng chèo chẹo,cắn nhau.
    Nước ngoài thì đứa triệt,đứa thì chờ nhào vào hốt gọn.
    Do thế,anh Trường ơi,DÂN TA làm nô lệ mãi,chết từ từ còn hơn chết ngay.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi không bênh Bộ trưởng Đinh La Thăng nhưng chắc ông còn đang suy tính tìm đủ chứng cứ thì mới xử được. Bài viết có lý lẽ thuyết phục , có tác dụng cảnh tỉnh những người có trách nhiệm ở ngành giao thông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tìm đủ chứng cứ" cái gì mà tuyên bố ngang
      như cua hòng "chạy tội" thấy rõ như thế này :
      chuyện CÁ NHÂN.... trời ạ !
      Cãi chày cãi cối chẳng khác nào công hàm
      1958 ký với tư cách thủ tướng PVĐ. cũng
      là thư riêng của cá nhân ông Đồng !

      Xóa
  16. Hãy chờ xem thực tế sẽ trả lời. . Đây là bài toán khó đối với Bộ trưởng trước đại hội đảng 12

    Trả lờiXóa
  17. Ông Thăng khôn lắm , không ngu đâu vì chân dung quyền lực vạch rõ những khuôn mặt đen mà người có thẩm quyền cao hơn ông Thăng vẫn giả điếc, Ông Thăng chưa muốn xử ông thứ trưởng Hồng Trường là ngại xấu chàng hổ ai.

    Trả lờiXóa
  18. Khó mà tin rằng thể chế hiện nay có thể chống được tham nhũng. vì xử ai cũng phải xin ý kiến cấp ủy (lệ không phải luật). Người dân mong chờ cải cách kinh tế cùng cải cách chính trị để hạn chế tối đa tham nhũng, đất nước đỡ tụt hậu.

    Trả lờiXóa
  19. Blog Bùi Văn Bồng cần giữ lửa nhưng cũng phải biết giữ mình để bạn đọc còn có chỗ được chiêm nghiệm tiếng nói phản biện xã hội nhé. Chúc đại tá và gia đình năm mới sức khỏe, niềm vui và mọi sự như ý muốn.

    Trả lờiXóa
  20. Mèng ơi cho con vào ngành giao thông với. hehe

    Trả lờiXóa
  21. Biết nhiều, đọc nhiều càng thêm chán nhưng không hiểu sao vẫn muốn đọc. Mâu thuẫn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Theo tôi , về mặt chính quyền, bước 1 ông ĐLT đã hành xử đúng .
    Về mặt Đảng, thì Đảng bộ khối TW phải xử lý ông Trường.

    Ông Trường vi phạm tư cách Đảng viên.
    Ông Trường vi phạm luật giang hồ.

    Trong các dự án của WB thì bút phê của thứ trưởng không có ý nghĩa gì với đơn vị tư vấn xét thầu, nên không ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu.
    Theo tôi Ông Trường đã lừa bà gì đó để kiếm ăn mà thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. no lua lay tien ba nay kg co toi vi no la thu truong .vay thoi sao?

      Xóa
    2. "Nó lừa tiền bà này không có tới vì nó là thú truồng. Vậy thôi".

      Xóa
  23. Từ sự kiện cụ thể từ cấp thứ trưởng của ông Nguyễn Hồng Trường sẽ là bàn đạp để nhìn ra các sự kiện lớn hơn nhiều được phanh phui đăng tải trên chân dung quyên lực với hình ảnh và dẫn chứng khó chối cãi. Người ta biết cả đấy nhưng có dám xử hay không mà thôi. . Để yên lòng dân thì lộ đến đâu xử đến đấy, xử các vị quan chức về hưu đến đương chức bị lộ , các đồng chí chưa bị lộ cũng vẫn lo ngay ngáy.

    Trả lờiXóa
  24. Nguyễn Ngọc Kínhlúc 18:53 27 tháng 1, 2015

    Đúng như Tô Văn Trường viết" Đánh giá con người là khó nhất trong mọi sự đánh giá" . Bộ trưởng Đinh La thăng thời gian qua nổi lên như một ngôi sao sáng, được dư luận đánh giá cao, song qua sự việc này thì ông hoàn toàn mất điểm, mất đi niềm tin ông đã "cố công tạo dựng". Sâu xa hơn là người ta phải đánh giá về bản chất, ông là con người như thế nào ?
    Bài viết của TVT là một cảnh báo về vấn đề đánh giá con người và cũng khiến cho người đọc đáng buồn về trường hợp cụ thể này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mọi người khen Đinh La #, riêng tôi thì nghĩ cậu cả làm việc đó thực ra chẳng vì nước vì non gì đâu. Khi cậu về Bộ GTVT thì như cậu đã thú nhận "...tiền hết rồi...", vậy phải làm gì đây để có "xiền", đầu tiên cậu nghĩ ra vài thứ thuế khóa đổ lên đầu DÂN, bị ném đá tơi bời, cậu xông xáo đi thực tế, bởi ai cũng biết các dự án GTVT, làm đường, làm cầu với giá thành "nhất thế giới" là cách móc tiền nhanh nhất...vậy mà mấy chú đang làm (do đã cánh hẩu với dây cũ lại qua mặt "cậu", chia chác ít quá. Mà các chú ấy lại đang làm ăn bí bét...vậu "cậu" phải trảm thế mới có cớ để đưa dàn em, bộ sậu mới vào , vừa được tiếng là năng nổ, lấy điểm với những người thiếu hiểu biết về XDCB. Nếu có TÂM và TẦM thật sự thì việc đầu tiên phải xem ngay lại GIÁ của cácDự Án đã và đang làm(vì đây chính là nghề ruột) của cậu mà. Chúng ta hãy thử tưởng tượng, thay vì làm được 1 km đường ở VN là làm được 2 hoặc 3 con đường ở các nước khác thì thấy ngay TẦM của La#. Vụ việc này là động đến bộ sậu của La# rồi, cậu phải tìm cách ém nhẹm đi là đúng rồi. Vụ việc mà ai cũng hiểu, chỉ La# ko hiểu...Thật nực cười...

      Xóa
    2. Khen ĐLT cũng như "khen" một con La - loài động vật lai tạp giữa Lừa và Ngựa, chỉ biết ăn, mà không biết sinh đẻ.

      Xóa
  25. Trương Minh Tịnhlúc 20:43 27 tháng 1, 2015

    Bài viết của Tô Văn Trường hay.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi rất tâm đắc với nhận xét của bạn ND 23:23. Thâm sâu, sát với thực tế của ngành giao thông hiện nay!

    Trả lờiXóa
  27. Ông trảm chỗ nọ , ông chém chỗ kia . Trảm , trảm , trảm , nhưng lúc cần " Thăng " nhất thì thì Thăng lại .........Sỉu . Nếu vụ này không được giải quyết rốt ráo , không chừng nữ doanh nghiệp nhắn tin kia lại dính đòn vu khống . Gà chết thay cáo mất thôi .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  28. đúng, hành động định danh con người. Cho nên cái hành động côn an hành hung bắt bớ người yêu nước đến thăm anh Trần Anh Kim ở Thái Bình vừa rồi đã định danh những tên côn an tham gia việc hăm dọa hành hung những chí sỹ yêu nước thì những tên này rõ là giống súc sinh 2 chân.

    Trả lờiXóa