Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Công bố chủ quyền để ngăn bị chiếm đóng trái phép

Gần 100 bản đồ về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được trưng bày trong triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của VN – những bằng chứng lịch sử và pháp lý’’ khai mạc sáng nay tại Bình Thuận.

Triển lãm diễn ra trung tâm hội nghị tỉnh Bình Thuận giới thiệu nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và gần 100 bản đồ về 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa’. Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức từ ngày 16 đến 21/1/2015.
Trong diễn văn khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Trong thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp ở Biển Đông có những diễn biến phức tạp thu hút quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế gây phẫn nộ đối với người dân VN trong nước và ở nước ngoài. 
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao tặng tư liệu cho tỉnh Bình Thuận
Đặc biệt trong tháng 5 đến tháng 7/2014, TQ đã ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa VN. Chúng ta đã cực lực phản đối, yêu cầu phía TQ dừng ngay các hành động làm căng thẳng tình hình Biển Đông.
Những ngày đầu của năm 2015, TQ ráo riết mở rộng 5- 6 điểm đảo chiếm đóng trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa. 
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
TQ còn tăng cường xây dựng trên các bãi đá chiếm đóng trái phép ở Trường Sa vi phạm nghiêm trọng tuyên bố chung DOC đe doa an ninh Biển Đông và khu vực.
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
Trước tình hình đó, việc công bố các tư liệu, bằng chứng khẳng định chủ quyền biển đảo của VN để nâng cao nhận thức pháp lý tăng cường tuyên truyền đấu tranh dư luận là công việc hết sức quan trọng và cần thiết”.
Những bản đồ, tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa Trường Sa trên Biển Đông.
Qua các tư liệu này cho thấy nhà nước VN từ thời phong kiến đến ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên 2 quần đảo này và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ VN.
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
Triển lãm đã thu hút được rất đông các tầng lớp người dân trong đó có học sinh, sinh viên, lao động, trí thức và cán bộ công nhân viên chức trong tỉnh. 
Nhiều người đã dừng lại chăm chú xem và tìm hiểu về các phiên bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến VN và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 20.
Khách tham quan cũng rất chú ý đến các phiên bản của các văn bản hành chính của nhà nước VN các thời kỳ đã khẳng định quá trình quản lý hành chính, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo.
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
Ngoài ra, một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương tây biên soạn và xuất bản trong 2 thế kỷ 18 và 19 liên quan đến chủ quyền của VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa và một số hình ảnh tư liệu thể hiện quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của VN từ năm 1930 đến trận “hải chiến Hoàng Sa” ngày 19/1/1974 rất được nhiều người quan tâm.
Tai triển lãm, sinh viên Nguyễn Văn Trúc, SV năm 2 trường cao đẳng cộng đồng Bình Thuận bày tỏ : “Cuộc triển lãm này giúp thế hệ sinh viên chúng em hiểu thêm được rất nhiều về các bằng chứng pháp lý rất cụ thể về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Hoàng Sa, Trường Sa, Biển Đông, vùng thềm lục địa, chủ quyền, lãnh thổ
Văn bản bằng tiếng Chămpa có nội dung : Plei Koh (làng Koh đảo Phú Quí Bình Thuận) trình tấu với quan phủ về việc cử 3 chiếc thuyến đến Hoàng Sa Trường Sa hỗ trợ việc cấm các nước gởi theo chỉ dụ. Việc này làng Koh đã tập họp dân đinh và ngư phủ nhưng bây giờ biển động không thể ra khơi nên dân làng xin quan phủ cho dời đến tháng mười sẽ khởi hành
Những điều mà lâu nay chúng em xem được trên các trang mạng cộng với những tư liệu hình ảnh từ cuộc triển lãm này cho thấy những điều Trung Quốc nói là hoàn toàn trái với sự thật”.
Sau khi kết thúc triển lãm, toàn bộ các tư liệu triển lãm được chuyển giao cho UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục công tác tuyền truyền sâu rộng trong nhân dân.

Trần Chánh Nghĩa/VnN

5 nhận xét:

  1. Tàu đã xây xong sân bay ở Gạc Ma và đảo chữ thập , cải tạo các bãi đá thành các căn cứ quân sự hết rồi . Không lâu nữa sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ADIZ trên Biển Đông nữa là xong . Các chính khách Việt Nam giờ vẫn còn đang mải tỉ tê với mấy cái phiếu tín nhiệm .

    Bây giờ không phải là lúc bày mấy cái bản đồ ra để chứng minh chứng giám gì nữa , Đối với kẻ cướp thì cần phải hành động , sao lại đi giải thích với chúng . Thời “ Tiếng hát – át tiếng bom “ qua lâu rồi .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  2. Triển lảm Hoàng-sa,Trường-sa của Việt-Nam, mà không kèm các tài liệu, phim ảnh về hải chiến 1974 của VNCH, thì cuộc triển lảm mất hơn một nửa ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  3. "Chúng mày cứ làm ba cái trò mèo! Vô ích thôi! TC bành trướng bằng họng đại bác!"
    (Xie Peng)

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc đã "giải phóng" các đảo đó, xây dựng lên thành hiện đại rồi sẽ trả cho ta thôi í mà . Cứ yên tâm đi, đã có Đảng Cộng Sản Trung-Việt đã lo rồi . Khi 2 đảng Cộng Sản nhập vào nhau, xóa bỏ đường biên giới thì nước ta được cả Trung Quốc đấy chứ, sá gì mấy đảo con con chim ỉa .

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh đạo Đảng - Nhà nước hiện chúng lo đấu đá tranh ăn và tranh ghế chứ lo gì cho dân cho nước.

    Mấy thằng cán bộ thôn xã ở VN bây giờ đã trở thành cường hào, gái gú ăn chơi vô độ, vô cảm khinh dân ra mặt chứ chưa nói đến cấp trên của chúng.
    Muốn phát triển tự do no ấm thì VN phải sớm bỏ điều 4 hiến pháp mới ổn

    Trả lờiXóa