Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Trung Quốc 'tức tối' trước tuyên bố Mỹ - Ấn về Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barracks Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
hội đàm tại 
New Delhi (Ảnh: AFP)
Trung Quốc ngày 26/1 đã tỏ rõ sự khó chịu khi lãnh đạo Mỹ và Ấn Độ ra tuyên bố chung về Biển Đông, nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hàng hải và tự do đi lại”, đồng thời kêu gọi các bên “tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”.
Trong tuyên bố của mình, Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định chỉ có các quốc gia có liên quan đến những tranh chấp trên Biển Đông mới nên tham gia vào vấn đề này.
Động thái này được Bắc Kinh đưa ra để đáp lại tuyên bố chung về “Tầm nhìn chiến lược Mỹ - Ấn Độ đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương”, được đưa ra sau các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barrack Obama và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi.
Trong thông báo này, theo tờ New York Times, ông Modi đã đồng ý với ngôn từ mà phía Mỹ sử dụng để nói về những tranh chấp trong khu vực của Trung Quốc.
Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định: “tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn hàng hải và tự do đi lại trên biển, trên không trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông”. Mỹ và Ấn Độ cũng kêu gọi “tất cả các bên tránh việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực” trong các tranh chấp chủ quyền trên biển.
Đáp lại thông cáo này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đưa ra một bình luận khá quyết liệt, với ám chỉ những nước không liên quan tới Biển Đông thì không nên can dự vào vấn đề này.
“Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định rõ lập trường của mình về vấn đề này. Trung Quốc là một người ủng hộ, khuyến khích và đóng góp mạnh mẽ cho hòa bình và ổn định trong khu vực. Chúng tôi tin rằng các tranh chấp liên quan nên do các bên liên quan giải quyết trực tiếp thông qua đối thoại và tham vấn hòa bình”, bà Hoa nói trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.
Bà Hoa khẳng định Trung Quốc đang theo sát chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Báo giới Trung Quốc công kích chuyến thăm Ấn Độ của Obama
Khả năng về sự hình thành một liên minh Mỹ - Ấn bắt tay chống lại mình đã khiến Bắc Kinh bị chọc giận, khi nhiều tờ báo lớn của Trung Quốc chỉ trích chuyến công du Ấn Độ của ông Obama. Trong một bài bình luận, Tân Hoa Xã đã gọi mối quan hệ giữa WashingtonNew Delhi “sự hữu nghị hình thức”.
Bài viết nhắc lại rằng chính Washington từng không cho ông Modi nhập cảnh vào Mỹ, và mới chỉ một năm trước hai nước còn tranh cãi gay gắt sau khi một nhà ngoại giao Ấn Độ bị bắt tại Mỹ với cáo buộc bóc lột một người giúp việc.
Tân Hoa Xã khẳng định chuyến thăm New Delhi của ông Obama “mang nhiều ý nghĩa biểu tượng hơn là thực chất, xét đến những chia rẽ từ lâu giữa hai gã khổng lồ, với khác biệt vô cùng lớn về quan điểm, không khác nào cách biệt địa lý giữa họ”. “3 ngày chắc chắn là không đủ để Obama và Modi thực sự trở thành bạn bè, khi họ có sự khác biệt lớn về các vấn đề như biến đổi khí hậu, tranh chấp nông nghiệp và hợp tác hạt nhân”.
Thời báo Hoàn cầu, một tờ báo khác của đảng Cộng Sản Trung Quốc thì cảnh báo Mỹ đang gài bẫy Ấn Độ. “Lối suy nghĩ này đã được tạo ra và thổi phồng bởi phương Tây, với động cơ sâu kín, vẫn xem “con rồng Trung Quốc” và “con voi Ấn Độ” là những đối thủ tự nhiên của nhau”, tờ báo này bình luận.
Để trấn an Bắc Kinh, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Benjamin J. Rhodes khẳng định “cách Mỹ và Ấn Độ tiếp cận vấn đề tại châu Á Thái Bình Dương rất giống nhau ở chỗ không ai có chủ ý đối đầu với Trung Quốc hoặc kiềm chế Trung Quốc. Cùng lúc đó, tôi cho rằng mọi người sẽ thấy Mỹ và Ấn Độ đều cam kết về một trật tự trên cơ sở luật pháp tại khu vực này”.
Thanh Tùng (Tổng hợp)/Dân trí
----------------

9 nhận xét:

  1. 2 ông B . Ôbama thủ tướng N . Mody gặp nhau để "phân hóa nội bộ" TQ và làm rối lòng nội bộ CSVN .
    Theo Tây thì có dân chủ ,theo BẠN VÀNG thì còn chế độ tươi đẹp XHCN . Mà đến cuối thế kỷ này chưa chắc đã có CNXH đích thực hay chưa .

    Trả lờiXóa
  2. Anh Phành ( nuốt dây thung ) chắc cũng tâm tư lắm đây !

    Trả lờiXóa
  3. Cơ hội cho VN rất nhiều nhưng chắc xẽ tiếp tục bỏ qua!
    Còn ôm mộng CS thì không có cớ gì không ôm chặt lấy TQ
    Hôm nay người nhân danh yêu nước đã thật sự thành kẻ thù của dân tộc!
    Mong sao cho trời sớm sáng!

    Trả lờiXóa
  4. Em Hoa Xuân Oánh,phát ngôn viên Trung Quốc nói Mỹ bẫy Ấn Độ nên nói lại,
    Trung Quốc là chuyên gia sản xuẩt bẫy và phương pháp đặt bẫy,nên MỸ mắc cạn cho đến ngày nay.
    Đầu 1979,chuyên gia Đặng tiểu Bình qua MỸ,lắp đặt bẫy và đẩy Mỹ vào mắc bẫy từ đó....dần dần Trung Quốc làm chủ nợ Mỹ.Ngoài ra còn lồng chính sách sai lầm của MỸ với Việt Nam,nhằm làm Việt Nam suy yếu,để Trung Quốc vươn lên đứng trước Việt Nam về quân sự...Từ đây,Trung Quốc mới có chuyện lộng hành trên biển Đông như ngày hôm nay,đá Trung Hoa Dân quốc ra khỏi LHQ,không còn là 1 nước nữa.
    Nay thì MỸ đã quá đau về sai lầm của các vị tiền nhiệm,do đó Mỹ chạy đôn chạy đáo tập họp lại đồng minh để cứu con TÀU MỸ mắc cạn,và cũng phấn đấu để hồi sinh.
    Em Oánh nên biết rằng,dù nợ chồng chất do Trung Quốc giật dây sập bẫy,nhưng tên lửa và quân đội MỸ thổi bay TRung Quốc đấy.Lộng ngôn là rước họa đấy.Lộng hành thì suy tàn đấy.
    Trung Quốc phải 20 năm nữa mới đủ tuổi lên sàn với MỸ,nếu đả hổ diệt ruồi thành công.
    Báo Trung Quốc dọa là từ bãi Chữ Thập bay 1 giờ là đến TP Hồ Chí MINH,đúng...Nhưng xin nói lại rằng,liệu phi công Trung Quốc còn sống trong bán kính 20 đến 30 km hay không ? Cho đến nay quân đội Trung Quốc chưa thể sánh với QĐND Việt Nam.Người ta khiêm tốn,chớ mà dại làm tới.
    Việt Nam cũng từng mắc bẫy Trung Quốc,nhưng nhờ có nghề nên tháo ra tất.
    Ngày nay MỸ suy sụp thế này là họ căm hận lắm,thôi Trung Quốc chớ dại khiêu khích mà đẻ ra chuyện chẳng lành.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. công sơn này là một dư lợn viên "xuất sắc" của ban chuyên láo chung ươn.

      Xóa
  5. Nhân dịp kỷ niện ngày thành lập DCSVN Bác NPT đã nói DCS Việt nam sẽ trường tồn với dân tộc Việt nam . Mấy nhà dân chủ , mấy con sâu tham nhũng tép riu thì nhằm nhò gì . ĐCS có cả đội quân hàng triệu người , anh bạn kế bên có cả chục triệu nữa , vững như bàn thạch , cần gì ai .

    Trả lờiXóa
  6. Đúng sai không biết lãnh đạo ĐCS VN cứ ôm chân Tàu có mất biển đảo cũng được nhưng chắc chắn không lo mất ghế

    Trả lờiXóa
  7. Phùng xôi thịt : "Không biết tuyên truyền thế nào mà từ Mỹ đến Ấn Độ đều ghét Trung Quốc,cái này thật nguy hiểm"

    Trả lờiXóa
  8. Hôm qua họ là kẻ thù nhưng hôm nay họ bắt tay kết bạn , chứng tỏ họ là những người thông minh ! Còn hơn những kẻ cứ để cho nhiều dân tộc láng giềng coi là kẻ thù mãi mãi . Nếu chuyến thăm Ấn độ chỉ là biểu tượng thì TQ cứ ngồi im mà ngắm tượng , việc gì phải lồng lộn như kẻ động kinh thế , mới có thế mà đã mất tinh thần , chứng tỏ là hổ giấy .

    Trả lờiXóa