(GDVN) - Chính quyền Trung Quốc đầu tư khá nhiều tiền
của nhằm quảng bá Khổng Tử ra toàn thế giới, còn Hoàn Cầu Thời báo (Tờ 'phụ bản' của Nhân dân nhật báo) thì lại đang
sổ toẹt vào các tư tưởng của ngài.
Sau hai vụ tai nạn gây chết người trên công trường thi
công đường sắt trên cao tuyến Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có
buổi họp với tổng thầu phía Trung Quốc. Bộ trưởng Thăng đã phê phán thái độ làm
việc, ý thức trách nhiệm của nhà thầu Trung Quốc trước sự mất an toàn trong quá
trình thi công, cướp đi tính mạng của người dân trên công trường này.
Trong bài bình luận ngày 12/1/2015, BBC tiếng Việt
viết: “Hoàn cầu Thời báo chỉ trích Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Việt Nam
Đinh La Thăng vì cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc, nói ông 'khơi gợi tư tưởng bài
Trung’ … Tờ báo theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc hôm
10/1 có bài nói hành động của ông Thăng đã “gây bất bình” ở Trung
Quốc”.
Ai cũng biết Hoàn cầu Thời báo được quản lý bởi
Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc,
Từ điển Bách khoa toàn thư mở Wikipedia nhận định phương pháp tiếp cận truyền
thông của Hoàn Cầu Thời báo là cổ xúy tinh thần dân tộc (Trung Quốc).
Vì sao Hoàn cầu Thời báo phải vội vàng tru tréo về ý
kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng? Theo Reuters, nhiều lãnh đạo châu Phi đã cáo
buộc Trung Quốc đang tiến hành chính sách “thực dân kiểu mới’ tại đây và bày tỏ
lo ngại rằng các dự án (mà Trung Quốc thực hiện) hầu như không mang lại lợi ích
gì cho người dân địa phương bởi toàn bộ nguyên liệu và nhân công sử dụng cho
các dự án này đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước các chỉ trích đó, Bộ
trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã phải lên tiếng cải chính: “Trung
Quốc sẽ không đi theo con đường của “thực dân phương Tây” ở Châu Phi”. [1]
Không phải người Việt không biết các chiêu trò bỏ thầu
của nhà thầu Trung Quốc, các thủ đoạn bỏ thấp để thắng thầu rồi tìm cách kéo
dài thời gian thi công, vin vào chuyện trượt giá và một vài yếu tố khách quan
để đòi bổ xung kinh phí. Cuối tháng 12/2015 nhà thầu Trung Quốc đã yêu cầu tăng
mức đầu tư cho dự án Cát Linh-Hà Đông thêm hơn 300 triệu USD (tương ứng 7.144
tỉ đồng).
Theo các chuyên gia giao thông, mức đầu tư bình quân
trên thế giới với tàu điện ngầm từ 60 - 100 triệu USD/km, đường sắt đô thị trên
cao chỉ khoảng 20 - 30 triệu USD/km. Với 13 km đường sắt mà tổng mức đầu tư (dự
kiến điều chỉnh) lên tới 891,92 triệu USD, tức mỗi kilomet tốn gần 70 triệu USD
là quá đắt đỏ. [2]
Hoàn Cầu Thời báo chắc biết rất rõ chuyện Bộ trưởng Bộ
Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân bị kết án tử hình vì tội “xà xẻo các dự án”
cũng như chuyện tàu cao tốc Trung Quốc đâm nhau trên đoạn đường sắt trên cao
khiến gần 40 người thiệt mạng.
Tháng 12/2011, chính quyền Trung Quốc kết luận vụ trật
đường ray tại Ôn Châu là do “sai lầm trong thiết kế và quản lý cẩu thả”. Kể từ
sau vụ tai nạn ở Ôn Châu, các cơ quan thanh tra đường sắt cũng đã phát hiện
thêm hàng loạt các sai phạm về bộ hãm tốc độ, đèn tín hiệu và sử dụng vật dụng
không đúng yêu cầu kỹ thuật trong thi công. Thậm chí Bộ Đường sắt Trung Quốc đã
phải yêu cầu làm lại gần như toàn bộ một tuyến đường sắt phía đông bắc Trung
Quốc, trị giá hơn 266 triệu USD. [3]
Ngay trên đất Trung Quốc, với sự giám sát của chính
quyền Trung Quốc mà người tầm cỡ Bộ trưởng như Lưu Chí Quân còn “xà xẻo các dự
án”, ngành đường sắt còn “sai lầm trong thiết kế và quản lý cẩu thả” thì Hoàn
Cầu có dám khẳng định ở nước ngoài các nhà thầu Trung Quốc làm ăn nghiêm chỉnh
hơn?
Trên khắp thế giới từ Canada đến Zambia, Ethiopia,
Mexico… các nhà thầu Trung Quốc bị đình chỉ, bị phạt vì tai nạn lao động chết
người xảy ra không ít [3]. Hoàn Cầu Thời báo có biết vì sao Ngoại trưởng Vương
Nghị lại phải thanh minh rằng “Trung Quốc sẽ không đi theo con đường của thực
dân phương Tây” nếu mọi chuyện diễn ra đều tốt đẹp?
Người Việt luôn quý trọng tình cảm của nhân dân Trung
Quốc, luôn muốn giữ cho hai dân tộc được sống trong hòa bình nhưng không vì thế
mà lẫn lộn giữa tình hữu nghị với làm ăn kinh tế. Càng không cho phép Hoàn Cầu
Thời báo dùng ngôn từ sặc mùi dân tộc chủ nghĩa để vu cáo một Bộ trưởng của
Việt Nam .
Có phải Hoàn cầu thời báo muốn người đứng đầu ngành
giao thông Việt Nam phải im lặng để các nhà thầu Trung Quốc tiếp tục làm bừa
làm ẩu, tiếp tục cướp đi sinh mạng người dân Việt Nam? Những ai ở Trung Quốc
“bất bình” (như cách viết của Hoàn Cầu) về phê phán của Bộ Trưởng Đinh La Thăng
hãy nghĩ lại và dành chút thời gian quan sát bức ảnh chụp chiếc xe taxi chở bốn
người bẹp rúm do tai nạn gây ra rồi hãy hùa theo tờ báo sặc mùi kích động này.
-------------------
Chủ quyền quốc gia, lãnh đạo bận họp
và âm mưu ác độc của loài Tu hú
và âm mưu ác độc của loài Tu hú
(GDVN)
- Dù ra đời nhờ tổ chim chích, nhưng khi vừa mới nở, Tu hú đã dùng sức mạnh đẩy
chim chích non, những quả trứng còn lại rơi xuống đất, để nó độc chiếm cái tổ..
Bộ trưởng Thăng không hề “nhóm lại ngọn lửa chống
Trung Quốc ở Việt Nam "
như Hoàn Cầu vu cáo. Người dân Trung Quốc sẽ nghĩ gì, sẽ nói gì nếu một nhà
thầu nước ngoài thi công công trình làm chết người Trung Quốc giữa thủ dô Bắc
Kinh? Liệu lúc đó lãnh đạo và người dân Trung Quốc có bỏ qua để các nhà thầu đó
tiếp tục cướp đi sinh mạng người khác?
Với bài báo đã đăng, Hoàn Cầu thời báo đang kích động
ai, bài xích ai? Thay vì phê phán thói làm ăn gian dối, tờ báo Trung Quốc này
đang tìm cách đổ lỗi cho người khác, đang dùng chiêu trò “cả vú lấp miệng em”
để đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế.
Có thể Hoàn Cầu Thời báo và các phương tiện truyền
thông Trung Quốc đánh lừa được một số người dân nước họ nhưng không thể đánh
lừa được dư luận quốc tế. Hãy nghe bình luận của GS Carl Thayer (Úc) mà
Bbc.co.uk/vietnamese ngày 20/2/2014 đăng tải: “Nếu nhìn lại cuộc chiến
biên giới năm 1979 thì có thể thấy là chính Trung Quốc, không phải Việt Nam, là
nước đi xâm lược”.
Bị phê phán là tìm cách phản ứng, quy chụp, vu cáo
người phê phán không phải là hành xử của người có học. Thế kỷ 21 không phải là
thời của cách tuyên truyền ngày xưa, rằng “dù có sai đến mấy nói mãi người ta
sẽ tin là đúng”.
Người Trung Quốc được thừa hưởng nền văn hóa có truyền
thống lịch sử hàng đầu thế giới không có nghĩa là lỗi chỉ do người khác gây ra
còn người Trung Quốc không có lỗi.
Thực tế ngày nay cho thấy không ít người Trung Quốc
đánh mất thiện cảm ở người nước ngoài. Điển hình là ngày 15/12/2014, một nhóm
bốn du khách Trung Quốc đã làm loạn chuyến bay của hãng Thai Airways chỉ vì
không được ngồi cạnh nhau. Một người phụ nữ trong nhóm ném tô mì nóng vào mặt
một tiếp viên hàng không, một người đàn ông trong nhóm còn đe dọa đánh bom
chuyến bay! [4]
Chắc Hoàn Cầu Thời báo biết chuyện tại Hà Nội mới khai
trương một Viện Khổng Tử, với tiêu chí dân tộc chủ nghĩa, lãnh đạo và nhân viên
tờ báo này hẳn phải biết những điều ghi trong Luận Ngữ:
“Từ triều về nhà, nghe tin chuồng ngựa cháy, Khổng Tử
hỏi: "Có ai bị thương không?". Ông không hề hỏi về ngựa.
Luận ngữ cũng ghi lại cuộc trò chuyện giữa Khổng Tử và
trò Tử Cống:
Tử Cống hỏi: "Có một chữ nào có thể dẫn dắt hành
xử trọn đời không?"
Khổng Tử đáp: "Có lẽ là chữ Thứ, cái gì mà
mình không muốn thì đừng làm cho người khác" (Điều mình không muốn đừng bắt người phải chịu thì gọi là Thứ 恕).
Chính quyền Trung Quốc đã tuyên án tử hình Bộ trưởng
Bộ đường sắt vì tham lam, gian dối, đã chỉ rõ nhiều yếu kém của ngành Đường sắt
trong nước. Rõ ràng là chính người Trung Quốc cũng không chấp nhận hành vi của
vị Bộ trưởng và nhiều đơn vị trong ngành đường sắt nước mình. Điều mà người
Trung Quốc không muốn sao lại bắt người nước khác phải chịu?
Tại sao Hoàn Cầu Thời báo không học theo Khổng
Tử, hỏi chuyện tai nạn chết người tại công trường đường sắt Cát linh-Hà
Đông, hỏi chuyện bốn người Việt suýt chết vì dầm sắt rơi đè bẹp xe taxi mà lại
ầm ĩ về chuyện Bộ trưởng Thăng phê phán nhà thầu Trung Quốc?
Chính quyền Trung Quốc đầu tư khá nhiều tiền của nhằm
quảng bá Khổng Tử ra toàn thế giới, còn Hoàn Cầu Thời báo thì lại đang sổ toẹt
vào các tư tưởng triết học, nhân văn của Ngài. Vậy thì tốn tiền để làm gì? Hoàn
Cầu Thời báo đang chống lại ai?
Cái
gì mà người Trung Quốc không muốn thì đừng bắt người nước khác phải chịu. Bộ
trưởng Đinh La Thăng và người Việt đều hiểu rõ điều này, liệu đến bao giờ thì
Hoàn Cầu thời báo mới hiểu?
----------------
Tài liệu tham khảo:
--------------
Người ta đang bớt ác cảm với Đinh La Thăng. Để xem ông ta sắp tới làm sao? Hy vọng vào ông này còn có lý gấp vạn lần vào lão Nổ Văng Mạng.
Trả lờiXóa"Hoàn Cầu"? Tham vọng bá chủ thế giới chăng? Tức là toàn thế giới sẽ thành cộng sản???
Trả lờiXóaNếu ngài Phùng Quang Thanh(bộ trưởng Bộ QP)đọc bài này chắc ngài cũng đồng tình với bài viết của báo "Hoàn cầu".Không được khơi dậy tư tưởng thù ghét TQ trong con người VN, vì vậy rất nguy hiểm cho Dân tộc Việt nam chúng ta.
Trả lờiXóaTrường hợp này ông Đinh la Thăng đúng , ước mong sao ông đúng mãi thế này cho dân VN nhờ !
Trả lờiXóaCó một người Việt không đồng ý với Đinh La Thăng! Đó là Phùng Đại Tướng.
Trả lờiXóacòn báo chí VN thì sao ? có tờ nào đứng ra binh vực chuyện làm của DLT hay là được chỉ thị "im lặng" để tránh khơi dậy tư tưởng bài "lạ" ?
Trả lờiXóaGiongj lưỡi của Hoàn Cầu thời báo là sặc mùi đại Hán. Lãnh đạo TQ các thế hệ luôn có thái độ kẻ cả, ăn hiếp người VN chúng ta. Người VN cần truyền đời cho con cháu luôn luôn cảnh giác bọn Đại Hán. Không bao giờ lơi lỏng cảnh giác trước một kẻ cậy lớn hiếp nhỏ. HÃY CẢNH GIÁC TRƯỚC BẢN CHẤT SÓI CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG CỘNG!
Trả lờiXóaCái gì tàu ghét, phê phán, lên án ta, thì ta phải ủng hộ ta. Ngược lại, cái gì tàu “hảo lớ”, yêu sách thì ta cần cảnh giác cả ta lẫn tàu.
Trả lờiXóa