Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Khổ đau lớn nhất của đời người ?

Trong đời sống thường nhật, đôi lúc ngồi suy niệm một mình, chúng ta cũng thường thắc mắc tự hỏi: “Khổ đau lớn nhất của đời người đến từ đâu?”. 
Và có lẽ, sẽ có nhiều câu trả lời, đại loại là do tham dục, do sân giận, do đói khát, do bệnh tật hay do sự sợ hãi v.v...
         Những lời giải đáp tùy theo mỗi hoàn cảnh và sự nhận thức của mỗi người. Nhưng tất cả những lời giải đáp ấy chưa phải là nguyên nhân cốt lõi sau cùng của nỗi khổ đau lớn nhất mà kiếp người phải gánh lấy.
Trong Cung oán ngâm khúc, Nguyễn Gia Thiều đã từng than rằng: “Nghĩ thân phù thế mà đau/Bọt trong bể khổ, bèo đầu bến mê”.
Câu hỏi này (và cả những câu trả lời) không có gì lạ, bởi vì từ hơn 2.500 năm trước đã được các Tỳ-kheo thắc mắc và tranh cãi rồi nhưng cũng chưa tìm ra câu trả lời chân xác. Vì bất đồng ý kiến, nên họ cứ tranh luận mãi không thôi. Biết được chuyện này, Đức Phật liền đi đến, các Tỳ-kheo đã đồng đứng lên đảnh lễ rồi trình bày điều mình đang tranh luận.
Đức Phật dạy: “Này các Tỳ-kheo! Các thầy bàn luận chưa đến chỗ cùng tột ý nghĩa của khổ đau. Khổ đau trong cuộc đời không gì hơn sự hiện hữu của thân này. Tất cả những nỗi khổ đau đói khát, nóng lạnh, sân giận, sợ hãi, sắc dục, tai họa… đều bắt nguồn từ thân này!” (Kinh Pháp cú thí dụ).
Có phải vì “thân này” mà con người đã luôn nuôi dã tâm tàn hại lẫn nhau, để giành mọi quyền lợi cho mình? Sự mù quáng vì quá tham đắm “thân này” đến nỗi nhà văn Nicolas Chamfort (1741-1784) đã phải kêu lên: “Người ích kỷ sẽ đốt nhà bạn để luộc một quả trứng”. Cung phụng những đòi hỏi, ham muốn cho “thân này” như vậy, là hết chỗ nói! Tuy vậy, những đòi hỏi của “thân này” chưa bao giờ chịu dừng lại, mà ngày càng nhiều thêm.
Nhìn lại thực tế trong đời sống, chúng ta càng thấy rõ, chỉ vì “thân này” mà nghĩa tình ruột thịt đã phải chia cắt, bằng hữu xóm giềng phải xa nhau, đạo lý luân thường bị đảo lộn. Hàng ngày, tin trên các báo đều có ghi: Con đánh cha - giết hại mẹ, vợ phản bội chồng, chồng bạo hành vợ con, anh chị em đâm chém nhau, học trò vô lễ với thầy cô, bè bạn thù oán nhau v.v… cũng không ngoài vì danh và lợi, muốn tóm thu về thụ hưởng cho riêng mình. Xã hội rối ren, bất an triền miên chỉ vì ai ai cũng lo chụp giựt, tranh giành, chỉ mong o bế cho thân mình.
Nếu con người sống ở cõi tạm này mà biết được rõ rằng, cái “thân này” chỉ là bóng mây, bọt nước, là pháp hư huyễn, có không vô thường để biết đủ; đem tâm từ của “thân này” hướng về kẻ khác, nuôi lớn cảm thông để sẻ chia - thì chắc chắn, nỗi khổ đau “thân này” cũng sẽ được xoa dịu, chuyển hóa, giảm đi rất nhiều - cho chính mình và cho mọi người. Suy cho cùng, cội nguồn của các khổ đau, manh mối của tai họa, lao tâm, khổ trí, sợ hãi - cũng chính bởi “thân này” mà ra cả!
Ai cũng quý trọng thân này, cũng muốn được sống hạnh phúc, tham sống sợ chết, thì tại sao lại giẫm đạp lên thân người, đời người khác, để tạo nghiệp khổ đau cho đời này, đời sau? Đức Phật đã dạy: “Người nào cầu yên vui cho thân mình mà lại lấy dao gậy não hại kẻ khác, thì sẽ không bao giờ được yên vui” (PC.131). Lời nói đơn giản này ai cũng có thể thuộc nhưng có rất ít người làm được.
Tham chấp thân tạm hư huyễn này mà gây tạo nghiệp ác, là sẽ chìm đắm trong vòng sinh tử luân hồi triền miên đau khổ! Biết “quên” thân này, mượn thân giả tạm để sống vì người, vì đời; rời xa vọng tưởng mê lầm, hướng tâm an tĩnh thì chắc chắn sẽ đạt được an vui.
               (Giác ngộ Online)
-------------

14 nhận xét:


  1. Sợ hãi là nguồn cơn gây đau khổ nhất cho mình và tác động lên cơn đau buồn khác cho người.

    Trả lờiXóa
  2. "Tham chấp thân tạm hư huyễn này mà gây tạo nghiệp ác..."= người CS
    Người Cộng sản chỉ có 1bịnh duy nhất va quá nặng là CHẤP NGÃ ...
    tiếc và lo cho TỔ quốc VN vì số người CS giác ngộ vẫn còn ít quá.
    Bình nước cam lồ nào sẽ trị được bịnh cũa người CS ?
    Mtl

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chẳng có cam lồ đâu. cam lồ, thiên đường, niết bàn ... toàn là bánh vẽ. Cứ ngồi chờ bánh vẽ thì khổ muôn đời. Các chủ thuyết cá nhân là để mê hoặc dân tham lam thôi. Người không tham lam thì không bị mê hoặc.

      Xóa
    2. "Phật giáo không thể phát triển mạnh mẽ như Đạo Chúa, vì Phật giáo bị các tín đồ rao giảng quá nhiều, quá cực đoan, áp đặt".
      (Lâm Ngữ Đường, nhà văn nổi tiếng Trung Quốc)

      Xóa
  3. Khổ đau lớn nhất của đời người là thấy cái ác và giả dối lộng hành mà chưa làm gì được.

    Trả lờiXóa
  4. cao siêu và sâu xa quá nên.....
    khó áp dụng vô cuộc sống
    có tính chất tham khảo

    Trả lờiXóa
  5. Không tham không buồn không vui quyết không phải giống người.

    Còn nỗi đau khổ lớn nhất của đời người phải chăng là nối khổ do THAM VỌNG CAO QUÁ ĐẦU mình mà gây ra?

    Tỷ như ta vốn chân đất mắt toét lại cứ nhè cô hoa hậu chảnh nào đó mà chạy theo ; mình chả mấy hoàn mỹ lại cứ mê lấy được hoàng tử haò hoa giầu có ;rồi ta không xu dính túi nhưng khoai không chụi nuốt cứ vung phí nước miếng cho những món cao lương mĩ vị trong khách sạn có sao;rồi mình đã già cả tài hèn sức mọn chữ thày trả thầy ,bước chẳng qua ngọn cỏ lại cứ mơ giấc vàng cưỡi rồng lên thượng giới ...,như thế nếu chưa phải là nỗi đau khổ nhất của đời người thì cũng là nỗi đau khổ nhất nhất thời của con người và nhiều cái khổ nhất thời không chóng thì chầy sẽ đẩy con người ta sớm đối mặt khổ đau lớn nhất của cuộc đời thôi,đó là làm gì ,đụng đâu cũng thất bại !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Văn Lâm lĩnh vực nào cũng rành! Kính nể.

      Xóa
    2. Tôi còn "kính nể" Nd1904 hơn nữa! Sao vội vàng thế?........

      Xóa
  6. 10 phần chết 7 còn 3, chết 3 còn 1 mới ra thái bình. Khi con người trên trái đất này chỉ còn 1 nhúm người lúc đó họ mới yêu thương nhau.
    Ngẩm nghỉ xem bộ phim "ngày độc lập" mới thấy cái còn lại của con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "còn 1" đó chắc chắn không phải đảng viên cộng sản!

      Xóa
  7. Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

    Trả lờiXóa
  8. Bình nước Vô sản hóa ĐCS…có thể là cam lồ trị bịnh cho ĐCSVN. TẠI SAO ? Chấp ngã = Sắc …Vô sản hóa = Không …không còn ĐCSVN thì không còn NGƯỜI CS
    Đối với người VN còn dòng máu rồng tiên …thì PHẬT GIÁO , THIÊN CHÚA GIÁO, KHỔNG GIÁO, "CS GIÁO" đều la ngoại đạo du nhập vào VN …không đáng để bận tâm bàn luận .
    Người VN chân chính chỉ biết CHÂN LÝ HỌC do tổ tiên VN từ ngàn xưa truyền lại thôi…và KHÔNG MỘT TRIẾT GIA CỔ KIM NÀO TRÊN THẾ GIỚI CÓ THỂ ĐỊNH NGHĨA ĐƯỢC 2 CHỬ " CHÂN LÝ" …ngoại trừ tổ tiên cũa dân tộc VN
    Mtl

    Trả lờiXóa
  9. NHỮNG VỤ LỪA ĐẢO

    Trên trang mạng và báo giấy tường thuật về vụ ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ cơ sở đúc chuông tại Bà Rịa, Vũng Tàu đã lừa gạt nhiều chùa hàng trăm triệu về vụ đúc đại Hồng Chung mà không thực hiện. Gần đây nhất, nạn nhân là Tịnh xá Ngọc Tuyền do sư cô Thích Nữ Độ Liên trụ trì tại Hốc Môn, TP HCM. Đơn kêu cứu đã được Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – phó Tổng cục trưởng TCCS PCTP thuộc bộ Công an chuyển xuống cơ quan CSĐT Bà Rịa Vũng Tàu được đại tá Ngô Kiên ký nhận; nhưng CQCSĐT huyện Tân Thành BRVT, Thiếu tá Nguyễn Đình Dương, đội phó đội CSĐT bảo: “Ông Tuấn không có tội, vì vẫn còn ở địa phương, chẳng qua sự thỏa thuận hai bên, ông Tuấn chưa làm chuông, chứ không phải lừa gạt hay chiếm đoạt tài sản gì hết”.
    Đây là câu nói vô ý thức và mờ ám, vì vẫn còn ở địa phương mà không có tội??? Chưa làm chuông đúng hợp đồng là đã vi phạm sao gọi là không lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản? 5 tháng, một năm, 10 năm... chưa thực hiện đúng theo hợp đồng thì không phải lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân hay sao? Lời phát biểu của người đại diện cơ quan chức năng địa phương như thế phải chăng có vấn đề mờ ám?
    Chẳng những thế, ông Tuấn không đến theo lời mời của cơ quan CSĐT, còn dẫn hàng chục người đến hành hung nhà chùa mà chính quyền xã Tân Thới Nhì-Hốc Môn không giải quyết thỏa đáng, bắt nhà chùa, những người bị hại viết tường trình trong lúc nhóm ông Tuấn xỉ vả mắng chửi nhà chùa trước mặt công an. Ông Phạm văn Xoàn trưởng công an xã, buộc nhà chùa ký nhận khống 100.000.000 tiền đặt cọc đổ chuông mà thực tế không đưa tiền lại cho nhà chùa. Nhà chùa không ký, ông Xoàn hăm dọa quay phim tung lên mạng. Đây là việc làm công tâm và chính đáng của người đại diện cơ quan chức năng sao? Việc nhóm người đến hành hung nhà chùa, gây mất trật tự địa phương, công an không xử mà lại xen vào tiền đặt cọc bắt nhà chùa ký nhận khống là thế nào? Những việc làm khó hiểu của các cơ quan chức năng huyện Tân Thành, Bà Rịa, Vũng Tàu và xã Tân Thới Nhì Hốc Môn đã tiếp tay cho kẻ xấu lộng hành, thảo nào xã hội hiện nay đầy dẫy việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.
    http://minhmancusi.blogspot.com/2014/10/nhung-vu-lua-ao.html?showComment=1415356362596#c8749304505374294207

    Trả lờiXóa