Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Tại sao lại mất lòng dân?


              * LS. Trần Đình Triẻn
Tôi đọc báo Tuổi trẻ ngày 13/8/ 2014, đăng bài: “Công an đánh chết nghi can trộm bò: 18 tháng tù”, ngồi suy nghĩ môn luật so sánh đang được giảng dạy trong các trường luật của Việt Nam trở nên vô hiệu trên thực tế.
Lấy nội dung và hình phạt của vụ án này Bị cáo đã dùng còng khóa tay nghi phạm lên cửa sổ rồi dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào người để ép nghi phạm khai báo, dẫn đến chết người. nhưng Tòa chỉ xử phạt 18 tháng tù. Trong khi vụ án xẩy ra ở Hải Phòng , học sinh giật chiếc mũ bạn gái trị giá có 60 nghìn mà bị 36 tháng tù ?!
Đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước quy định: “ Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”; đối với cán bộ công – viên chức mà vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm khắc để làm gương. Trong thực tiển thi hành và áp dụng pháp luật thì hầu như đang làm ngược lại: Dân làm chủ thì xử lý nghiêm khắc, còn cán bộ là đầy tớ của dân thì xử cho có xử.
Tại Điều 9 Pháp lệnh Công an xã có hiệu lực từ ngày 01/7/2009 không cho phép Công an xã lấy lời khai người phạm pháp quả tang hoặc người có dấu hiệu vi phạm pháp luật ( Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lường trước hậu quả nên không cho phép Công an xã làm việc đó). Trong vụ án này, công an xã tra tấn, ép cung, nhục hình đối với nghi can là trái pháp luật, cần phải xử theo tội giết người.
Vấn đề đang có tính thời sự là: “Thông tư số 28/TT-BCA ngày 07/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an “Quy định về công tác điều tra hình sự trong Công an nhân dân” ; tại Điều 28 quy định “Trách nhiệm của Công an cấp xã, đồn, trạm Công an trong giải quyết một số trường hợp cụ thể” lại cho phép Công an xã được lấy lời khai – Đây là quy định trái với Pháp lệnh Công an xã ( Văn bản có hiệu lực pháp lý thấp hơn, quy định vượt quyền của văn bản có giá trị pháp lý cao hơn). Đó cũng là một trong những nội dung mà Đoàn LS TP Hà Nội dự định góp ý Thông tư 28 vào sáng ngày 16/8/2014 nhưng bị “phá sản”.
Lịch sử xã hội loài người, mọi chế độ, mọi hình thái nhà nước đã chứng minh rằng : không phải trong tay có quyền lực nhà nước, nắm vũ khí, có lực lượng “ vệ binh” thì chế độ đó, nhà nước đó tồn tại vĩnh cửu. Khi mất lòng dân, mâu thuẩn của nhân dân với chế độ trở thành mâu thuẩn đối kháng thì mất tất cả. Chúng ta đang phát đông phong trào học tập tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bác Hồ có lời dạy hết sức sâu sắc: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước". Chúng ta phải suy nghĩ rộng hơn khi mà 1 nhà nước, 1 chế độ thối nát; đè nén nhân dân, quan lại tham nhũng,…thì điều tương tự sớm hay muộn ắt sẽ xẩy ra./.
http://www.luatvidan.vn/index.php?f=news&do=detail&id=4111
   Trần Đình Triển
( FB Trần Đình Triển )


30 nhận xét:

  1. Chở - Lật con thuyền Gốc bởi Dân
    Tham nhũng, quan liêu, họa đến gần
    Hình thức - Nói, Làm suy đất nước
    Hỡi nhà chức trách chớ vong ân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã mấy lần tôi rất lo luật sư Triển bị làm hại vì ông là người rất thẳng thắn, hay bênh vực người nghèo.Văn phòng luật sư vì dân của ông là một cái gai trong mắt những kẻ lạm quyền.

      Xóa
    2. Giờ "hại" người không dễ...

      Xóa
  2. Nói thì hay như đài, nhưng làm thì toàn đi ngược lại lợi ích của nhân dân, thử hỏi không mất lòng dân mới là chuyện lạ.
    Nhưng tại sao họ biết vậy mà họ vẫn làm, vẫn hài lòng với những việc mình làm, vẫn tự hào với họ hàng bà con lối xóm...? vì họ coi đó là lẽ đương nhiên ở trong xã hhội này, những người vì quyền lợi của nhân dân, còn trăn trở với vận nước không chóng thì chầy cũng bị văng ra khỏi vòng quay oan nghiệt đó.
    Một ông tuyên bố: " Về hưu tao sẽ không sinh hoạt đảng nữa", nhưng khi thằng cháu ngỏ ý xin việc cho nó, ông nghiêm khắc:" Mày học đối tượng chưa, cố gắng kết nạp đảng đi rồi hãy hay nhé"
    Lạy Mẹ con đi!

    Trả lờiXóa
  3. Tập Đoàn Độc Tàilúc 09:24 18 tháng 8, 2014

    Có bọn chỉ lo làm sao không mất ghế, từ đó kiếm nhiều tiền! Lòng dân là cái đinh gì chứ?

    Trả lờiXóa
  4. Thưa Ls Triển,thưa Đại Tá chủ nhân , câu hỏi gì mà quá sức dễ vậy ! đứa con nít 5 tuổi cũng trả lời được - không phải là mất lòng dân,mà là dân căm thù,bởi vì họ không phải thương dân thương nước như họ vẫn rêu rao,mà vì lòng tham vô đáy,vơ vét hết tài nguyên và tiềm lực sống của đất nước đến nổi đất nước nghèo đi,yếu đi không còn đủ sức để làm bất cứ chuyện gì,mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống của con người đều dần xuống cấp và tan rã kể cả tình người v v ..v v,nhiều nữa,nhưng chừng đó đủ rồi !

    Trả lờiXóa
  5. CS tồn tại nhờ dối trá + tuyên truyền + bịt miệng + luật rừng

    Trả lờiXóa
  6. bay gio khong con la tu giac vao dang vi ly tuong nua. nguoi ta lasn luot duoc day nhet vao dang de co viec lam tot.de de dang rang buoc, no dich bang cac loi quyen.khong co dang khong lam duoc dung chuc nang trinh do.

    Trả lờiXóa
  7. Các đầy tớ từ cấp tỉnh,huyện,bộ,ban ngành TW ăn nhiều làm quấy,chỉ vẽ việc ,vẽ sự để ăn đến mức bụng phệ,mặt bự như chẳng khác gì các quan phụ mẫu tham lam vô độ thời phong kiến ngày xưa ;hỏi rằng như thế thì các chủ nhân ông sắn quần đến bẹn chạy ăn,chạy học , chạy thầy,chạy thuế,chạy đầy tớ ...hết ngày dài lại quá đêm thâu còn hơi sức đâu mà tin đầy tớ cho xuôi?????

    Trả lờiXóa
  8. Ta ngồi chểm chệ trên ghế quyền lực
    Ta owe trong ngôi biệt thự sang trọng đủ cả nô dịch phục vụ
    Ta đi có xe đưa rước cúi chào râm rấp
    Thuyền đâu - thuyền đâu mà lật
    Chúng bây lộn xộn ông cho vô tù cả đám
    Thuyền đâu ...thuyền đâu ...lật đi...đồ chó chết...

    Trả lờiXóa
  9. Title bài viết quá nhẹ so với nội dung bài viết , và đây mới là xung đột nhỏ trong vô vàn mâu thuẫn còn hiện hữu ở VN do các "đỉnh cao trí tuệ "độc quyền lãnh đạo , nhưng theo quy luật thì cái gì kg hợp với nhân loại , loài người , sẽ bị đào thải , ở VN cũng vậy , chỉ có điều sớm hay muộn thôi , giai cấp thống trị (lãnh đạo theo cách phản khoa hoc và quy luật ) sẽ bị lật đổ !

    Trả lờiXóa
  10. Qua vụ việc xử công an xã đánh chết người do nghi ăn trộm bò ( như báo tuổi trẻ đã đưa tin ) mà chỉ bị án tù 18 tháng ! Cho ta thấy vì sao gần đây lực lượng công an lại được lãnh đạo nhà nước ( đảng CSVN ) tạo cho quá nhiều ưu ái ( chính sách tiền lương , miễn giảm học phí cho con cái , phong tướng ... ) , vì sao vậy ? Đó là vì theo tinh thần hiến pháp 2013 , đảng CSVN tuyên bố rằng : lục lượng công an phải trung với đảng rồi mới đến hiếu với dân , và đó chính là lực lượng bảo vệ chế độ độc tài cai trị của ĐCSVN ! Sự " nuông chiều " quá mức của chế độ này với ngành công an đã nảy sinh tư tưởng coi thường pháp luật , coi nhân dân " bằng nửa con mắt " và rất nhiều sự nhiễu nhương khác . Đấy phải chăng là " vì nhân dân phục vụ " ??? Vấn đề này lý giải vì sao lực lượng công an từ thôn , xã , huyện , tỉnh , trung ương đông như " kiến cỏ " nhưng xã hội đầy rẫy tệ nạn : tham nhũng , cướp của , giết người , xã hội đen ... ! Vậy lực lượng này hùng hậu như vậy để làm gì và bảo vệ ai ? Chúng ta đã có câu trả lời .

    Trả lờiXóa
  11. Dân ta bây giờ sinh ngoại thật , sính ngoại 1 cách mù quáng, như những con thiêu thân. Vậy nên dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền chống phá, bằng những tư tưởng ngoại bang
    Trong khi toàn Đảng, Toàn quân ta đem lại cho tổ quốc bầu trời xanh, trong, xen lẫn những đàn chim, cánh chim của hoà bình, của no ấm, của hạnh phúc, vâng đó là CNXH, chỉ có CNXH mới đem lại thắng lợi to lớn này.
    Những kẻ sính tư tưởng ngoại bang hãy mở to con mắt ra thế giới mà nhìn đi: những ukraina, syria, liby, israel, palestin ...vv. Xem ở đó có bầu trời xanh, có cánh chim, đàn chim hoà bình không?
    Rồi hãy đi tìm thứ "rận chủ cái bang" nhé .
    Trưởng phòng vhtt, huyện Đông Hưng, TBinhf, Lại Thành Kiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điên lâu thế? Bị điên mãn tính à NLVH?!

      Xóa
    2. CS tồn tại nhờ dối trá + tuyên truyền + bịt miệng + luật rừng

      Xóa
    3. Đúng là bọn làm bên mảng văn hóa tuyên truyền mở mồm ra là sặc mùi giáo điều, thật sự không thể tẩy não được. Những thằng càng dốt nát thì càng luồn cúi leo lên cao...Đó là thảm họa cho sự tồn vong của đân tộc!

      Xóa
    4. Đấy là cái giá của tự do và độc lập của ND họ đấy , VN cũng kg chóng thì chày thôi Lại Thành Kiên à !

      Xóa
    5. Lại sổng trại ra rồi à hở NLVH?.

      Xóa
    6. Phải rồi! Đã nhìn , đã xem ucraina, palestine...Đó là việc của họ, kệ người ta. Vậy bạn có biết gì về HD891 không? Có xem gì , nghì gì về "đường 9 đoạn" không? Cũng là CHXH đấy, cũng là ĐCS đấy!!! Trước, có nhiều người nói về "đa đảng" , rất nhiều cán bộ Tuyên huấn nói " khái niệm đó là của phương Tây, không phù hợp với VN ta" . Tôi cười khà khà : "thế Mark-Lenin chắc là người Việt????" Giờ chắc các Tuyên huấn thấy "ngu quá" nên đã chuyển hướng khác.

      Xóa
  12. Thông tư thủ tiêu pháp lệnh, cũng như quy định,nghị định.v.v..của chính phủ,các bộ, ban, ngành ban hành đã và đang thủ tiêu hiến pháp.Cuối cùng hiến pháp chỉ là thứ bình phong toàn lời hay ý đẹp để trương ra cho toàn dân và quốc tế thấy dân Việt nam có đầy đủ mọi quyền.Cái sự không giống ai này là biểu hiện một trong những sự tùy tiện, coi thường dân của bộ máy tư pháp, hành pháp.

    Trả lờiXóa
  13. Vẫn là vấn đề nhân lực. Khi mất lòng dân thì nhân lực quốc gia sẽ là những dạng như tay công an xã đó. Lính như vậy thì tướng cũng chả hơn gì.
    Muốn thay đổi? Không thể lên đài, lên ti vi, lên báo chí và nói rằng " Nên tin tưởng vào abc, xyz, ..." Niềm tin, uy tín phải tự kiếm, không ai cho và nó tốn thời gian, mồ hôi, trí tuệ, máu để đổi. Với nền chính trị toàn trị độc đảng với thói quen ra lệnh từ trên xuống như hơn 2000 năm trước Tần Thủy Hoàng Đế đã ra lệnh đốt sách chôn nho, tiêu diệt tất cả các tư tưởng khác với mình, thì mọi sự chỉ có thể tốt lên khi những người thề bảo vệ hiến pháp phải bị xử tội vi hiến. Tội của dân thường thì có pháp luật, cảnh sát còn những kẻ vi hiến, vi pháp ở quốc gia này không ai có khả năng xử vì hiến pháp, pháp luật không độc lập tự chủ thì làm gì có độc lập tự chủ.

    Trả lờiXóa
  14. XIN CHÚC BÁC LUẬT SƯ TRIỂN SỨC KHỎE DỒI RÀO ,BÁC LS LÀM CHO BỌN QUAN QUYỀN THỜI NAY MÁT ĂN MẮT NGỦ VỀ NHỮNG LẬP LUẬN CỦA BÁC ,MONG LUẬT SƯ CHÂN CỨNG DÁ MỀM ,CHO NGƯỜI DÂN DEN THẤP CỔ BÉ HỌNG DƯỢC CHỖ BẤU VỨU.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi thì thấy bọn CA, bọn chính quyền và bọn xã hội đen là một, chúng đều là 1 lũ lưu manh đểu cáng giống nhau về bản chất, khác nhau là 1 bên lưu manh cổ cồn, 1 bên lưu manh đường phố. Ngày nay chúng cùng kết hợp lại để chống lại ND, liên minh tội phạm này phối hợp với nhau rất nhùng nhuyễn. Cái gì mà chính quyền không tiện ra mặt thì lúc đó bọn XHĐ sẽ ra tay, ngược lại CQ bao che dung túng cho bọn XHĐ. CA đánh chết dân xử như gãi ghẻ làm dân thêm bực tức. Thôi thì tuyên bố CA được miễn trừ vô điều kiện tội giết người rồi tha hồ giết dân, xử làm gì cho mất thời gian, chẳng được tích sự gì, giết người rồi lại thanh minh phân bua, nào là do nghi phạm tự tử, nghi phạm sức khỏe không bình thường, tai nạn...cứ như nói chuyện với đứa trẻ lên ba vậy

    Trả lờiXóa
  16. NÓI THẲNG
    Thái Bá Tân

    Cứ nói thẳng cho gọn:
    Ở nước ta bây giờ
    Không ai tin cộng sản.
    Có tin chỉ giả vờ.

    Tôi nghĩ gì nói ấy,
    Nói thiện ý, thật lòng.
    Vậy xin hỏi các bác:
    Các bác có tin không?

    Làm sao tin được cái
    Mà ta không biết gì,
    Thậm chí không tồn tại?
    Vậy thì nói thật đi.

    Xã hội sẽ tự chết,
    Mà không phải chờ lâu,
    Khi làm theo năng lực,
    Hưởng thụ theo nhu cầu.

    Nước của người chủ xướng
    Cái thuyết này, Lênin,
    Cũng đã từ bỏ nó,
    Vậy sao ta còn tin?

    Ta, thằng dân, nghĩ thế.
    Còn lãnh đạo thì sao?
    Lãnh đạo càng không thể
    Tin vào cái tầm phào.

    Họ có mắt, họ thấy.
    Họ cũng có cái đầu,
    Lại đi nhiều, biết lắm.
    Họ không hề ngu đâu.

    Nghĩa là ta, nói thẳng,
    Không ngốc, không ngây thơ,
    Từ dân đến lãnh đạo,
    Đang chơi trò giả vờ.

    Có cần thiết không nhỉ?
    Không, không cần, theo tôi,
    Trước ta ngu không biết,
    Giờ biết rồi thì thôi.

    Mọi cái có hoàn cảnh.
    Cũng đừng nên trách nhau.
    Cần thiết thì chung sức
    Mà làm lại từ đầu.

    Nước là của tất cả.
    Tất cả phải chung vai,
    Gác bất đồng, thù hận
    Để nước có tương lai.

    Hà Nội, 25. 2012

    Trả lờiXóa
  17. Bài thơ Tân thật hay
    Hợp lòng dân mong muốn
    Mong Đảng chớ chần chờ
    Mất thời cơ chuyễn biến

    Nói thật chủ nghĩa sai
    Lòng dân luôn ai oán
    Đảng biết vẫn làm ngơ
    Tội dân mình quá đổi

    Đất nước không riêng ai
    Đâu dành riêng cho Đảng
    Mặc sức ép dân lành
    Bao năm trường ai oán

    Đả đến thời suy thoái
    Đả nhận rỏ vì ai
    Nhất quyết phải chung vai
    Khi sơn hà nguy biến

    Dân muôn đời bất biến
    Đảng chỉ một thời gian
    Khi nhận ra phải sữa
    Đổi mới xây nước nhà

    Nước nhà không riêng ai
    Cùng chung vai gánh vác
    Gạc bất đồng thù tạc
    Đưa nước nhà tiến lên .

    Trả lờiXóa
  18. Sau 3/4 thế kỷ,cho đến bây giờ - có còn gì đâu nữa mà mất !!! (vì đã mất sạch cả rồi !)

    Trả lờiXóa
  19. Ông triển viết một bài vô bổ!!! Đã là luật pháp đừng bê cá nhân nào ra làm gương dù ông ta là ai. Một cá nhân dù tốt cũng không thể đại diện hết mọi cái tốt.viết kiểu nịnh bợ thế này tanh tưởi quá. Ở sứ văn minh họ chẳng bao giờ đem ông nọ ông kia ra giáo dân...luật sư như ông triển chỉ người điên mới thuê!!!

    Trả lờiXóa
  20. Dân ta yêu nước nhưng không yêu đảng, đặc biệt người dân sống trong khu qui hoạch treo luôn căm hận nhà nước cộng sản , vì lợi ích của những tên tư bản đỏ mà ép người dân vào chổ chết,mất nhà mất đất, mở miệng ra luôn nói là nhà nước nhân dân, nhưng thực ra chỉ vì lợi ích của nhửng quan tham nhũng ,chắc chắn không phải vì lợi ích của những người dân nghèo đang sống trong cảnh qui hoạch treo hàng chục năm , rồi cuối cùng giá đền bù rẻ mạt , đẩy người ta đến đường cùng., hãy nhìn quanh ta xem , người dân, doanh nghiệp ngày càng nghèo , kinh tế càng lúc càng khó khăn nhưng ngược lại các ông quan ngày càng giàu khủng khiếp , tiền tĩ tưởng chừng như giấy mang bỏ vào ngăn tủ tại cơ quan ,bị mất chẳng thấy ai thương mà chĩ hỏi tiền ở đâu ra , trưởng phòng tài nguyên môi trường chỉ cần ký một cái qui hoạch treo hay một quyết định đền bù là có thể kiếm tiền tĩ như chơi , mất chưa tới 2 tĩ là chuyện nhỏ. Bởi vậy đừng hỏi tại sao mất lòng dân , đừng hỏi tại sao người dân không tin đảng và hiện nay cả đảng viên còn chưa chắc tin vào đảng.Việt Nam hiện nay đang rất cần một Hồ Chí Minh thứ hai, một người nào có đũ sáng suốt đũ tâm và đủ tầm lãnh đạo quần chúng để thay đổi đại cục.đừng bao giờ ngây thơ nghĩ rằng quan tham nhũng sẽ ngừng ăn hối lộ sau khi được sự giáo dục của đảng hay là sau khi phê bình và tự phê sẽ hết ăn tham, chỉ có tử hình mới răn đe được bọn chúng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  21. Hàng năm cứ gần đến ngày "truyền thống" (19-8) đơn vị(doanh nghiệp) chúng tôi lại "được" chú em phụ trách(bên CA) nhắc nhở "lên thăm và chúc mừng" các anh LĐ (có một lẵng hoa và nhớ kèm một phong bì nặng). Lên bắt tay chúc mừng nhưng trong lòng thì căm uất đến tận cổ.
    Nếu quên sẽ được nhắc nhở:"Sao không thấy các anh?".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Làm sao để dân mến dân thương? He he..."

      Xóa