Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Quan chức siêu giàu do tham nhũng?

Các chuyên gia khẳng định, nước ta cần có nhiều đại gia, tỉ phú đôla nhờ làm ăn chân chính, nhưng không thể có quan chức siêu giàu bởi lẽ họ giàu có là nhờ tham nhũng.
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bên cạnh sự phát triển tất yếu của xã hội là sự xuất hiện của một số người biết cách làm giàu. Số người giàu tăng nhanh dẫn đến sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội nhiều năm qua là vấn đề không chỉ người trong nước quan tâm mà còn là nội dung nghiên cứu của nhiều định chế quốc tế.
Một tài liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố cho thấy, thành phần giàu có ở Việt Nam đã tăng gấp 3 trong 10 năm qua. Việt Nam có khoảng 110 đại gia có tài sản cá nhân vượt quá 30 triệu USD trong năm 2013, tăng 30% so với 10 năm trước đây. Đây là những người siêu giàu mà tài sản của họ phải tính bằng tỉ USD.
Các chuyên gia cho rằng, trên thực tế, số người siêu giàu ở nước ta cao hơn dự báo này rất nhiều. Bởi số liệu thống kê của chúng ta thường không chính xác, thêm vào đó là tâm lý e ngại công bố tình hình tài sản công khai. Nghiên cứu của Knight Frank dưới tiêu đề “Báo cáo Thịnh vượng 2014” công bố cách đây vài tháng còn đi xa hơn một bước khi đưa ra nhận định tại châu Á sẽ xuất hiện nhiều người siêu giàu trong 10 năm tới, trong đó Việt Nam có tốc độ tăng người siêu giàu dự đoán 166%, cao nhất thế giới, đạt 293 người.
Ông Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng dẫn đầu danh sách 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có tài sản trị giá hơn 22.000 tỉ đồng - trên 1 tỉ USD, được đánh giá là giàu gấp 6 lần những đại gia trung bình ở Việt Nam. Sau ông Phạm Nhật Vượng là ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai), ông Trần Đình Long (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát)… là những người trong Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán.
Các chuyên gia kinh tế tài chính cho rằng, tỷ lệ người siêu giàu Việt Nam tăng chính là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế, đại diện cho một nền kinh tế chính là cộng đồng doanh nghiệp, đối tượng chứng tỏ sức khỏe của nền kinh tế đó. Hiện ở Việt Nam, cứ khoảng 1 triệu người Việt Nam thì có một người siêu giàu.
Tuy nhiên, tất cả các con số thống kê, điều tra trên đây đều không hề nhắc đến thế giới người giàu khác mà dư luận gọi là “tư bản đỏ”. Họ là công chức làm việc và hưởng lương cán bộ, công chức thì lấy đâu ra nhiều tiền thế? Nhiều cán bộ lão thành đã đặt nghi vấn như vậy khi đặt vấn đề số tài sản kếch xù bị lộ và các vụ trộm cắp lấy đi lượng tiền của khối tài sản khổng lồ. Bằng thu nhập lương thiện các công chức không thể có hàng trăm cây vàng, hàng tỉ đồng hay vài chục nghìn USD… Cựu thứ trưởng Bộ Nội vụ từng tuyên bố lương thứ trưởng không thể mua nổi nhà.
Tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hà Nội ngày 1/7 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời chất vấn của cử tri về vấn đề tài sản của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Tổng Bí thư khẳng định, dù đã nghỉ hưu vẫn phải làm, vẫn phải kiểm điểm tại cơ quan Thanh tra. Tinh thần là không nhân nhượng, không cho qua, kể cả đã nghỉ hưu…
Các chuyên gia đề nghị, đối với cán bộ đã nghỉ hưu rồi mới phát hiện ra tham nhũng, sai phạm khi còn đương chức thì sử dụng quy định hồi tố, còn khi nghỉ hưu mới sai phạm thì chính quyền, tổ chức Đảng và cơ quan bảo vệ pháp luật ở địa phương xem xét.
Ông Vũ Quốc Hùng bình luận, những người làm giàu bất chính không sung sướng gì đâu. Vì họ bất chính là bắt đầu tội ác. Tội ác sẽ bị đáp lại bằng tội ác, rủi ro theo quy luật nhân - quả. Ông vẫn hoàn toàn ủng hộ chủ trương kê khai tài sản. Kê khai tài sản là một chủ trương đúng, không chỉ ở Việt Nam mà các nước tiên tiến hay các nước có chế độ xã hội khác nhau đều thực hiện, đều có sự giám sát quyền lực.
Cần thực hiện quản lý tốt việc kê khai tài sản để bảo vệ cán bộ, cán bộ làm ăn bất chính là lộ ra thì gây ảnh hưởng tới người đó và gia đình, xã hội. Việc phát lộ là hoạt động kiên quyết, nhân văn, không bị sỉ nhục trước phán xét của xã hội, với những người này, họ không còn là công bộc của nhân dân. Tôi nghĩ tất cả cán bộ, công chức phải khai báo hết và cần có kiểm tra. Các đồng chí lãnh đạo càng cao càng phải kê khai. Từ trên cao xuống đều phải công khai tài sản, mà phải công khai trên báo chí, cơ quan đại chúng, trên bản thông tin của cơ quan chứ không phải chỉ dừng ở hồ sơ lưu cơ quan.
Các chuyên gia khẳng định, nước ta cần có nhiều đại gia, tỉ phú đôla nhờ làm ăn chân chính, nhưng không thể có quan chức siêu giàu bởi lẽ họ giàu có là nhờ tham nhũng. Các cơ quan bảo vệ pháp luật, chống tham nhũng cần để mắt đến loại quan chức này! Và đừng tin vào các bản kê khai tài sản cũng như báo cáo giải trình là tích cóp cả đời, nhờ vợ con kinh doanh hoặc có anh em kết nghĩa cho…
Bảo Dân/Petro Times
------------------

33 nhận xét:

  1. Giờ thì các doanh nhân chán chính rất hiếm hoi, thậm chí còn ít hơi "người cộng s3n chân chính".
    Nhiều, rất nhiều, thằng không phải doanh nhân mà là "...viên chân chính", khệnh khạng:
    - 1 triệu đô la là cái đinh gì chứ? Bây giờ "nói chuyện" phải là tỉ đô la! Khà khà khà!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con sâu làm đen nồi canh thôi, xu hướng CM vẫn đang đi lên đấy nha....
      lại văn kiên- vhtt thái bình

      Xóa
  2. Vợ ,con kinh doanh cái gì , ai cho ai biếu , lái lỗ ra sao ,đạo đức như thế nào..... không ai hiểu bằng những người dân quanh khu vực đấy vì vậy các nước phát triển họ mới cho người dân trực tiếp bầu cử người lãnh đạo mình ...... Đây là cách cơ bản để loại bỏ bọn tham nhũng ông nào mua chuộc , hối lộ , được trên 45 triệu dân tôi tin tưởng ông ấy sẽ là một chủ tịch nước giỏi...

    Trả lờiXóa
  3. đảng viên thời @:
    Trên TH chủ nhật hàng tuần có chương trình dân hỏi BT trả lời .Thấy ít người hỏi về những vấn đề này và những vấn đề liên quan bức súc đối với bản thân cũng như dư luận (ví dụ như hỏi BT Trần Đại Quang về nghi vấn tuổi đời của ông,nghi vấn đến vụ án Dương chí Dũng khai ông nhận hối lộ ?...Hỏi BT VHTT-BT GD-ĐT về độ chính xác trong những cuốn sách về LS VN qua các thời kỳ đã được biên soạn đưa vào giảng dậy và phát hành V.V...)Tôi thiết nghĩ cũng cần thay đổi một chút trong chuyên mục này là chuyên muc "Dân hỏi thẳng các thành viên chính phủ trả lời thật" để đỡ gây căng thẳng và mất niềm tin trong nhân dan như sự hoảng loạn của anh tư Sang trong những ngày qua .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dân hỏi, Bộ trưởng đánh đu ngôn từ..." Thực chất của chương trình!

      Xóa
    2. Trên tv có mục "Dân hỏi bộ trưởng trả lời", rồi trên Vov cũng có muc "Đại biểu với cử tri" tôi nghĩ người dân họ đã mất niềm tin vào cái thể chế, vào hiệu quả cua hoạt động của quốc hội rồi, họ cũng đầu tắt mặt tối chổng mông lên cả ngày làm lụng kiếm miếng ăn nên các câu hỏi toàn là do nhà đài phịa ra để mấy ông nghị, ông quan đầu ngành trả lời cho có, xong đâu vào đấy không có biến chuyển, tác dụng nhiều.
      Rõ là trò mị dân.
      Thật không lạ.

      Xóa
    3. Đảng viên thời @ ơi!! .... Ông/Bà ngây thơ quá!
      Nghe , tin, cộng sản là "chết liền" đó.
      Ông / Bà ĐV @ .... "Tuổi gì" mà đòi "chỉnh" chúng nó, đừng "vui quá" , đài, báo, truyền thông là của cộng sản và nhóm lợi ích.
      Tôi đoán ĐV@ tuổi "Tý" , lại còn sinh nở ở " cuối đàn" , nên bực thì mình có quyền bực , cho dù có dối trá "méo mó" cỡ nào cũng không "chỉnh" được đâu.
      Thân chào !
      PHỞ TÁI - CHÍN HÀ NỘI.

      Xóa
    4. Hehe,những câu hỏi tương tự như bác nói,nếu có,anh Trần Bình Mình sẽ cho ngay vào sọt rác.Những câu hỏi và trả lời xuất hiện trên vtv thì đã được kiểm duyệt,học thuộc,quay lui quay tới nhiều lần.Nói chung,toàn là những vở hài kịch hạng bét

      Xóa
  4. Tham ô, nhũng lạm cõi xưa - nay
    Lợi ích nhóm muôn nẻo đặt bày
    Hình thức - nói, làm - đâu thật - giả
    Hỡi nhà chức trách - hay ra tay!

    Trả lờiXóa
  5. Một chữ ký ra tiền triệu, tiền tỷ, hấp lực này thật khó cưỡng nếu không có " đạo đức cách mạng ", mà đạo đức cách mạng là cái chi hè ?. Vẫn học tập đạo đức..., vẫn nghị quyết này kia, học xong quyên sạch chỉ còn nhớ đến " bác Hồ ", bác " Obama "
    Quan chức thời nay không giàu mới là chuyện lạ. Nhiều vị sợ bị chê nên đã công khai khoe của như khoe thành tích, chiến công. Ý nói tao không ngu đâu, phải chớp thời cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  6. Mụ bố thằng năng lượng mới
    cả cái đất nước người ta biết tham nhũng là quốc sách
    nhờ tham nhũng mà bộ máy thể chế này mới tồn tại và vận hành trơn tru được
    mày định phản động tự diễn biến hòa bình hử...???

    Trả lờiXóa
  7. Càng nhiều người giàu thì đất nước càng nghèo, càng tụt hậu, chuyện đó khỏi phải bàn cãi. Mình tiến tới CNXH bằng xe đạp và xe công nông còn người tiến lên "chủ nghĩa giãy chết" bằng Lexus và BMW không à !!!

    Trả lờiXóa
  8. " Nhiều đại gia & tỷ phú đô la " nhờ làm ăn chân chính ? Điều này không thể có trong một chế độ Đảng trị , độc quyền , độc tài .

    Muốn giàu có , phải giỏi " Móc ngoặc " , tức là quen biết rộng rãi chính quyền & giỏi " hối lộ " để được thông qua bằng quà cáp , chia chác lợi nhuận . Chính điều này tạo nên Quan chức siêu giàu .

    Hai thành phần đại gia , tỷ phú cùng quan chức siêu giàu , gộp chung lại với nhau , chính là những kẻ phá nát cái XHCN và phá nát nền kinh tế thị trường VN trong quá khứ lẫn tương lai .

    VN không có chuyện làm ăn chân chính , không hối lộ chắc chắn không xong , nhiều doanh nghiệp phá sản vì không đủ sức hối lộ . Đơn giản tưởng chừng như đang giởn , chuyện khó tin nhưng chẳng khác chi một chân lý ở xã hội VN hôm nay .

    Trả lờiXóa
  9. Tham nhũng đã và đang là hiểm họa ,là giặc nội xâm .Càng chống tham nhũng càng phát triển sâu rộng,từ những con sâu thành bầy sâu,từ một số đến một số không nhỏ...Cái ung nhọt bất trị đe dọa cả tồn vong chế độ này chính là do QUYỀN LỰC KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT DO ĐỘC QUYỀN LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CSVN TẠO RA.

    Khác với hành vi ăn cắp,tham nhũng là sự ăn cắp tập thể,ăn cắp có hệ thống ,có dây có rễ chằng chịt nên THAM NHŨNG TỰ TIÊU TAN KHI QUYỀN LỰC LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC ĐƯỢC KIỂM SOÁT THÔNG QUA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN ,XÃ HỘI DÂN CHỦ,CHÍNH TRỊ ĐA NGUYÊN!

    Tham nhũng và nguy cơ tồn vong chế độ không thể được khắc phục chỉ bằng cách chỉnh đốn Đảng CS ,phê tự phê,nhóm lò đốt lửa....bởi tham quyền tham danh tham tiền tham tình tham chơi tham ăn tham ở tham mặc tham nhũng ...là bản năng của con người,đơn giản vì dao dù sắc cũng không tự gọt được chuôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí với VL, trong cái cơ chế mà nhiều người không muốn nhưng cũng phải nhận tiền, đồng nghĩa với việc tham nhũng. Nếu anh ko nhận, tức a là thằng chống đối, ko chóng thì chầy cũng bật xới về vườn, có khi còn phải lao tù oan ức. Thế là vì sợ quá mà họ phải tham nhũng......
      Tóm lại khi nào xoá bỏ được cái cơ chế bắt buộc phải tham nhũng này thì mới trị được tham nhũng.

      Xóa
  10. Làm gì có người chân chính ở đất nước này chứ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nói quá đáng như vậy chứ. Có! Nhưng không phải là loại "... viên"!

      Xóa
  11. Chắc chắn 100% rồi cần gì phải hỏi,lương không đủ sống thì có đâu mà giàu với nghèo chứ ???

    Trả lờiXóa
  12. Ở VN người ngay thẳng,chân chính không thể giàu được mà chỉ có lụn bại thôi. Nguyên nhân sao ư? Lưu manh độc tài - Mua quan bán chức. Lời nói phải yêu nước thương dân bị xem là dở hoi tội lỗi thì VN làm gì có người giàu chân chính.

    Trả lờiXóa
  13. Ở VN người ngay thẳng,chân chính không thể giàu được mà chỉ có lụn bại thôi. Nguyên nhân sao ư? Lưu manh độc tài - Mua quan bán chức. Lời nói phải, yêu nước thương dân bị xem là dở hoi tội lỗi thì VN làm gì có người giàu chân chính.

    Trả lờiXóa

  14. Ở VN có nhiều đấng sinh thành không xứng đáng làm cha mẹ. Cha mẹ không làm gương thì lấy gì dạy bảo con cháu dâu rể, nòi giống sẽ suy vong. Vợ chồng đánh giá lẫn nhau, anh em đánh giá lẫn nhau, con cái đánh giá cha mẹ-chẳng qua là không nói ra mà thôi. Có con cháu dâu rể nào kính trọng ông bà xấu xa tham ăn hốt uống bao giờ. Vợ nào kính trọng người chồng chỉ biết nịnh nọt.
    Con cái cua các quan tham nếu được tiếp thu 1 nền giáo dục nhân bản ,chắc là sẽ tủi nhục xấu hỗ vì hành vi kiếm tiền của cha mẹ mình mặc dầu các em đó có thể sống trên đống vàng .(Cha mẹ bất tài mới thế)

    Trả lờiXóa
  15. Ngày chiến thắng <30.4> các anh về trên lưng chỉ 01 ba lô lếp xẹp chỉ có một ít chiếm lợi phẩm anh nhặc được - Đúng anh là chiến sỉ vô sản - một cán bộ chuyên chính vô sản - Anh đi trên chiếc xe đạp Phượng Hoàng 2 vai lè kè cái cặp đen đỏ và cái đài - thấy các anh oai vệ lẫm liệt .
    Sẳn của cải chiếm được các anh chuyển tải ra miền Bắc - Từng đoàn xe đoàn xe không ngớt...
    Các anh phân chia nhà - cấp đất cho cán bộ rồi có nhà có đất bán thu lợi - các đề án đưa ra đều có lợi cho cán bộ đảng viên - Các công trình cho người thân lảnh tư lợi nhiều mặt ...
    Rồi quy hoạch - quy hoạch treo người dân sợ bán nhà các anh mua rẻ từng bước các mặt tiền các anh sở hửu - Dân đen mỗi ngày mỗi ngặc nghèo - Thử hỏi từ bàn tay trắng sau ít năm thành tỷ phú ...Dân biết và biết cái giỏi của các anh - Các anh là Đỉnh Cao Trí Tuệ - Các anh cầm chịch để chia cho dân nhưng các anh chỉ chia cho ngườn thân của các anh người cô thế chẳn có phần còn bị chèn ép - Nước ngoài người ta có vốn có tài trí kinh doanh làm giàu - Ở VN ta thì phe phái đục khoét để làm giàu - Thật buồn cho Dân Tộc VN có một chế độ muôn đời
    khổ dân .

    Trả lờiXóa
  16. Đảng là đảng của công nhân, nông dân nhưng đảng viên đi sang Trung Quốc thì bằng thuế của nhân dân. Đây rốt cuộc là cái lí luận kiểu gì? Chủ tịch nước, Thủ tướng, Bộ trưởng có thể công du bằng tiền ngân sách, thậm chí đại biểu quốc hội hoàn toàn có thể làm việc tương tự. Còn đảng viên giữ các vị trí trong đảng thì lí luận trên chi phí ngân sách kiểu gì ? Đây là câu hỏi tôi không biết mình tìm lời giải như thế nào.

    Trả lờiXóa
  17. Thấy người ta làm ăn năng động có tiền ghen tức
    quan giàu nước mạnh nhá
    Nại thành kiên, chưởng phòng vhtt, vũ thư thái lọ

    Trả lờiXóa
  18. Ở VN hiện nay không có quan chức nào là không tham nhũng,chỉ có tham nhũng nhiều hay tham nhũng ít mà thôi ( tham nhũng bị phát hiện rồi hay chưa bị phát hiện thôi). Thằng ông, thằng bố nó làm quan đã ăn cắp ( tham nhũng) nay gài tiếp con, cháu nó vào làm ở các vị trí có chức vụ béo bở, bọn con cái này nó tiếp thu kinh nghiệm từ ông, cha chúng nó, không những chúng ăn cắp tinh vi hơn cha, ông nó mà còn ngông cuồng trong phát ngôn,độc ác trong hành xử, trác táng trong ăn chơi gái gú, bồ bịch, cờ bạc. Cứ đến các nhà hàng lớn, nhà hàng đặc sản thú rừng trong rừng sâu mà nghe mà xem bọn chúng ăn chơi và luận bàn chuyện liên kết ăn cắp

    Trả lờiXóa
  19. Nhìn vào tựa của bài báo các dư luận viên của đảng và nhà nước lại cho đây lại là một bài viết có âm hưởng của 'BỌN DIỂN BIẾN HÒA BÌNH " câu nói cửa miệng nầy như 1 bức bình phong một thứ vủ khí cực kỳ gian xảo và lừa dối ,một thứ vủ khí để che đậy sự tham lam cố hửu ,ngồi lì .muốn duy trì sự độc tôn để ăn tàn mạt đất nước ,ai đụng đến chúng là diển biến hòa bình ,ai kêu gọi đa nguyên đa đảng là diển biến hòa bình ,nhửng người yêu nước chống tàu rỏ như ban ngày của Bùi Hằng là diển biến hòa bình ,ai nói cộng an cảnh sát ăn hối lộ là thế lực thù địch,ai nói đảng theo bợ đít tàu khựa là diển biến hòa bình ,ai đụng đến cocc là thế lực phản động ,NHƯNG NHÂN DÂN HẢY NHÌN XEM AI DIỂN BIẾN HÒA BÌNH AI PHẢN DÂN HẠI NƯỚC AI THAM NHỦNG HỐI LỘ ,CON CÁI AI ĐANG ĐUA NHAU HỌC Ở TÂY Ở MỶ .ai đang điều hành nhửng công ty công trình lớn ,có dân đen trong đó hay không ?bao nhiêu năm qua ai hảm hại nhửng người yêu nước ai dựng lên nhửng chuyện vu khống nhửng người con anh hùng của dân tộc như Vỏ nguyên Giáp ,hay Vỏ thị Thắng ,ai lén lút ký bán đất cho tàu ,chính bọn tham nhủng đả vì tiền ,gái đả dâng boxit ,vủng án .chia cắt cả ải Nam quan ,1 phần thác bản gióc và ký mật ước với bọn xâm chiếm hoàng sa VN .toi ac của chúng đời đời nhân dân VN sẻ ghi nhớ ,cả lủ sâu cả bầy sâu cả binh đoàn sâu ,nhưng được bảo vệ bởi cơ chế và hiến pháp ,để duy trì của cải làm giàu bất chính chúng hù dọa nhửng cán bộ và nhửng người hưu trí sẻ bị mất quyền lợi nếu bọn âm mưu diển biến hòa bình và thế lực thù địch ảo tưởng do chúng nghỉ ra thành công ,chúng ra sức hô hào đứng ra bảo vệ cho chúng cùng con cái chúng tiếp tục ...tham nhủng .bức tranh của quê hương đả bị sâu bọ đục khoét hư hỏng gần như tan nát ,chỉ có đốt bỏ thì mới diệt hết lủ sâu tham nhủng nầy vì nó đả bám rể và ăn lan đến tận xương tủy không gì chửa được

    Trả lờiXóa
  20. Đất nước ta vẫn còn nhiều người tốt lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng là ai ngồi trên ghế.

      Xóa
    2. Cứ hất bọn xấu khỏi ghế là quan trọng nhất! Sau đó sẽ dần tốt.

      Xóa
  21. Cứ nhìn cái cách người ta hành xử với cái cách người ta tuyền truyền. Đất nước này chưa phát được nếu không có sự thay đổi triệt để.

    Trả lờiXóa
  22. Tham nhũng cùng gốc với độc tài đảng trị,vậy CÒN ĐỘC TÀI THÌ CÒN THAM NHŨNG,độc tài sinh ra tham nhũng- cho nên muốn diệt tham nhũng thì phải diệt độc tài trước.

    Trả lờiXóa
  23. Hầu hết người dân VN, chính xác là 99% đều công nhận ông Phạm Nhật Vượng chưa phải ngưởi giàu nhất VN, thậm chí chưa chắc nằm trong top 10.

    Trả lờiXóa
  24. Một ô tô ở Việt nam đắt gấp ba ở Mỹ,một km đường đắt gấp ba lần rưỡi cũng ở bên Mỹ mà chất lượng không bằng một phần trăm. Ở Mỹ có những con đường đã có hơn trăm năm tuổi vẫn nguyên vẹn,ở Việt nam nhiều vùng con đường vẫn nguyên bản mộc thời Pháp,người dân chưa biết điện,đường,ti vi là gì...trong khi đó quan chức với đồng lương chết đói thì giàu khủng khiếp. Một bữa nhậu của họ cả đời người dân chắt chiu không có nổi,nhà họ xây đẹp và tiện nghi hơn tổng thống Mỹ,con cái họ thì khỏi nói ăn chơi như hoàng tử xứ giầu mỏ ả rập...bạn nghĩ sao về xã hội cực kỳ yu vịt này?!!!

    Trả lờiXóa