Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 30-8-2014

  1 - 
VN bác tin 1 vạn lao động TQ vào Vũng Áng (BBC)- Bộ Lao động-Thương binh -Xã hội bác bỏ thông tin 10.000 lao động Trung Quốc có thể sắp vào làm việc cho tập đoàn Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh.
'TQ không muốn VN đa nguyên' (BBC) - Việt Nam chưa có chính trị đa nguyên dù đang tìm cách thay đổi, mặc dù Trung Quốc không muốn sự thay đổi này, theo TS. Vũ Duy Phú.
IS lại chặt đầu người để cảnh cáo (BBC) - Nhóm Nhà nước Hồi giáo đưa video chiếu cảnh hành quyết một người Kurd để cảnh cáo các lực lượng ở miền bắc Iraq.
VN thành lập Cục An ninh mạng (BBC) - Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia.
VN "vi phạm quyền tự do đi lại" (BBC) - Hai tổ chức dân sự ở Việt Nam ra tuyên bố chung phản đối việc bắt bớ những người tham dự phiên xét xử ba nhà hoạt động tại Đồng Tháp hôm 26/8.
Dân biểu Úc thúc giục VN trả tự do cho các nhà hoạt động vì quyền công nhân(RFA) - 31 Dân biểu Úc vừa gửi một bức thư tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, thúc giục chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho hai nhà hoạt động về quyền của công nhân đang bị cầm tù là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.
Khó khăn của đấu tranh bất bạo động (BBC) - Ý kiến cho rằng đấu tranh bất bạo động chỉ thành công nếu người dân đủ tức giận và nhà cầm quyền thực sự suy yếu.
Nato nói Nga vi phạm chủ quyền Ukraine (BBC) - Nato cáo buộc Nga 'vi phạm trắng trợn' chủ quyền của Ukraine và nói Nga trực tiếp thực hiện chiến dịch quân sự hỗ trợ phe nổi dậy.
Nga và Canada 'cãi vã' về bản đồ (BBC) - Tin nhắn trên mạng Twitter của phái đoàn Canada tại Nato về tấm bản đồ ‘Nga và phần không phải Nga’ gây tranh cãi.
Nhật đề xuất kinh phí quốc phòng lớn (BBC) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất kinh phí lớn chưa từng có, trong lúc căng thẳng chủ quyền với Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng
Trả lời Thư tín ngày 29.08.2014 (RFA) - "Với bản án của 3 nạn nhân là Bùi Thị Minh Hằng và 2 người bạn của cô ở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp, theo tôi đây là một sự chế nhạo vào nền luật pháp mà được gọi là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa."
Việt Nam rộ lên tin đồn về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (RFI) - Từ mấy ngày qua tại Việt Nam đã rộ lên tin đồn về sự kiệnông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên trung ương đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương bị bệnh nặng đang chữa trị ở Mỹ, thậm chí có tin cho biếtông vừa qua đời sáng nay 29/08/2014. Báo chí trong nước đã cải chính tin xấu về tình hình sức khỏe của nhân vật đang phụ trách công cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Thanh đang chữa bệnh ở Mỹ (RFA) - Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ để chữa bệnh. Ông Nguyễn Bá Cảnh con trai ông Nguyễn Bá Thanh xác nhận tin này, và cho biết thêm là ông Thanh đang chữa bệnh tại một trung tâm y tế hiện đại ở Mỹ.
Công ty người Việt trúng thầu xử lý rác cho thành phố Oakland, California (RFA) - CWS, Cal Waste Solutions, là công ty chuyên thu gom và xử lý rác của một người Mỹ gốc Việt, ông David Dương, tại thành phố Oakland, tiểu bang California.
Con đường lệ thuộc vừa được gia cố (RFA) - Quan hệ Việt Trung sau sứ mạng Lê Hồng Anh bắt đầu được chi phối từ “nguyên tắc ba điểm” mà hai bên đạt được ngày 27/8/2014 ở Bắc Kinh.
Việt Nam sẽ ân xá và giảm án tù nhân vào dịp 2 tháng 9 (RFA) - Thông tấn xã Việt Nam hôm qua đưa tin cho hay Việt Nam sẽ giảm án phạt tù và tha tù trước thời hạn cho một số các phạm nhân có quá trình học tập, cải tạo tiến bộ trong trại giam nhân dịp quốc khánh 2 tháng 9.
Công nghiệp phụ trợ: “Việt Nam đang chế biến hộ cho thiên hạ” (RFA) - Thời gian gần đây, Việt Nam nhắc nhiều đến một yếu tố quan trọng để đưa nền kinh tế ra khỏi sự ảnh hưởng, lệ thuộc vào Trung Quốc và nâng cao giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu đó là đẩy mạnh những ngành “công nghiệp hỗ trợ”.
Một lãnh đạo quỹ đen của Bình Nhưỡng ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài (RFI) - Một quan chức cấp cao của một ngân hàng Bắc Triều Tiên dính líu đến quỹ đen của chế độ Bình Nhưỡng đang xin tị nạn ở nước ngoài. Theo một nguồn tin báo chí tại Seoul vào hôm nay, 29/08/2014, nhân vật này đã bỏ trốn tại Nga,ôm theo 5 triệu đô la.
Giao hàng bằng phi cơ không người lái (BBC) - Giống đối thủ Amazon, Google công bố đã sản xuất loại phi cơ không người lái để dùng giao hàng và có thể chuyển đồ cứu trợ.
Lựa chọn sai lầm cho ngoại giao châu Âu (RFI) - Bài xã luận báo Le Monde nhận định, có rất nhiều khả năng ngoại trưởngÝ sẽ được bổ nhiệm thay thế bà Catherine Ashton đứng đầu cơ quan ngoại giao của Liên hiệp châuÂu. Bài báo đánh giá đây là :« Lựa chọn sai lầm cho ngoại giao châuÂu».
Ukraina: Lính Nga mê mạng xã hội, quân đội thành nạn nhân (RFI) - Sự đam mê mạng xã hội của những người lính Nga khiến cho Matxcơva bối rối : một quân nhân đã đăng lên mạng Instagram hai tấm ảnh có xác định địa điểm chụp là ở Ukraina. Một số khác đăng vô số lời bình trên internet, để cho người ta hiểu là đơn vị mình sẽ can thiệp vào Ukraina, mặc cho những lời cải chính chính thức.
Putin kêu gọi phe ly khai mở hành lang nhân đạo cho quân Ukraina bị vây (RFI) - Từ hơn một tuần lễ nay, quân đội chính phủ Ukraina tại thành phố Illovaisk, cách Donetsk 40 cây số về phía Đông nam đã lực lượng ly khai thân Nga bao vây. Trong đêm hôm qua, 28/08/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu quân ly khai mở"một hành lang nhân đạo" cho lính Ukraina rút đi.
Phương Tây dọa tiếp tục trừng phạt Nga vì đưa quân vào Ukraina (RFI) - Trước các bằng chứng được cho là« hiển nhiên» về việc quân đội Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraina, hôm qua 28/8/2014, Washington và các đồng minh đã lên tiếng đe dọa tiếp tục trừng phạt thêm Matxcơva. Kiev kêu gọi phương Tây đẩy mạnh trợ giúp quân sự.
Ukraina (RFI) - Theo Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov vào hôm nay, 29/08/2014, chính quyền Kiev đã chấp thuận trên nguyên tắc cho một đoàn xe thứ hai của Nga chở hàng nhân đạo đến miền Đông Ukraina. Trong một cuộc họp báo,ông Lavrov cho biết là đã nhận được câu trả lời thuận của Kiev qua một công hàm của Bộ Ngoại giao Ukraina.
Syria : Quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo thảm sát hàng trăm tù binh (RFI) - Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp tục reo rắc kinh hoàng tại Trung Cận Đông. Theo nguồn tin của một tổ chức phí chính phủ hôm qua 28/08/2014, đội quân thánh chiến này sau khi chiếm được một cứ điểm quan trọng tại Syria đã hành quyết hàng loạt binh sĩ của quân đội chính phủ bị bắt làm tù binh.
Obama chưa có chiến lược ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI) - Sau khi bật đèn xanh cho các vụ do thám trên không tại Syria về mối đe dọa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo, Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo ngày hôm qua 28/08/2014, đã buộc phải thừa nhận làông chưa có kế hoạch ra lệnh oanh kích vào các mục tiêu này tại Syria, trong lúc các phi vụ không kích ở Irak đã mang lại kết quả.
Liệu phương Tây có đủ biện pháp đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo? (VOA) - Chỉ trong vòng 2 năm, nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo đã đi từ chỗ là một liên minh lỏng lẻo nổi loạn đến một lực lượng chiến đấu nắm quyền kiểm soát nhiều vạt đất ở Syria và Iraq
Thủ tướng Ấn Độ công du Nhật nhằm cân bằng quan hệ với Trung Quốc (RFI) - Ngày mai 30/08/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công du Nhật Bản nhằm thắt chặt quan hệ giữa nền kinh tế thứ hai và thứ ba tại ChâuÁ và cả hai nước đều có các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Thoái lạm đe dọa khu vực đồng euro (RFI) - Theo số liệu được cơ quan thống kê ChâuÂu Eurostat công bố ngày hôm nay 29/08/2014, trong tháng Tám lạm phát trong khu vực đồng euro chỉ là 0,3%, làm gia thêm nguy cơ vòng xoáy thoái lạm.
Đây là tỉ lệ lạm phát thấp nhất trong eurozone kể từ tháng 10/2009.
Malaysia Airlines cắt 6000 việc làm (BBC) - Hãng Malaysia Airlines cắt 6000 việc làm sau hai thảm họa hàng không lớn xảy ra chỉ cách nhau vài tháng.
Llạm phát khu vực đồng Euro giảm mạnh (BBC) - Tỷ lệ lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng Tám giảm xuống mức thấp nhất trong năm năm, tạo thêm lo ngại giảm phát.
Một người đàn ông Philippines bị tuyên án tử hình tại Việt Nam (VOA) - Ông Camacho bị bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái khi các giới chức tại phi trường Nội Bài tìm thấy lượng ma túy vừa kể trong hành lý của ông
Nhiều xe quân sự Trung Quốc xuất hiện tại Hongkong (RFA) - Những nhà hoạt động về dân chủ tại Hong Kong hôm qua lên tiến quan ngại về sự xuất hiện của những chiếc xe quân sự Trung Quốc tại Hong Kong. Họ coi đây là một hành động phô diễn sức mạch của Trung Quốc trước những phản đối sắp tới tại lãnh thổ này.
Xe thiết giáp Trung Quốc thị uy trên đường phố Hồng Kông (RFI) - Người dân Hồng Kông vào hôm nay 29/08/2014 đã bị chấn động mạnh khi biết tin là quân đội Trung Quốc đã cho xe bọc thép di chuyển trên đường phố ngay tại khu vực trung tâm thành phố. Phong trào đòi dân chủ tố cáo một hành vi« phô trương lực lượng» trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra.
Báo Trung Quốc : Chiến dịch truy tìm « lõa quan » thu được kết quả (RFI) - Báo chí Trung Quốc đồng thanh ca ngợi chiến dịch chống tham nhũng«diệt cả hổ lẫn ruồi» do Tập Cận Bình phát động. Hôm qua 28/8/2041, nhiều tờ báo lớn chính của Bắc Kinh đưa tin cuộc« truy lùng các lõa quan» đã thu được thành quả ban đầu.
Tư Lệnh Mỹ tại Á Châu-TBD kêu gọi TQ hành động tương xứng với vai trò lãnh đạo khu vực (VOA) - Đô Đốc Locklear nói rằng trong khi TQ tin rằng họ có cơ sở lịch sử vững chắc để đòi chủ quyền vùng biển này, các nước khác cũng có niềm tin vững chắc không kém
Hoa Mỳ kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm ở Biển Đông (RFA) - Trung Quốc nên hành động như người đứng đầu khu vực, giúp giải quyết các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông mà không gây thêm căng thẳng. Đô đốc Samuel Locklear, người đứng đầu lực lượng Mỹ tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết như vậy vào qua.
Trung Quốc: Cựu Bí thư tỉnh ủy Vân Nam bị điều tra tham nhũng (RFA) - Trung Quốc đang điều tra tội tham nhũng đối với ông Bai Enpei, cựu Bí thư đảng tỉnh Vân Nam, và Phó chủ tịch Ủy ban bảo vệ Môi trường thuộc Quốc hội Trung Quốc.
Tây Tạng: Ba người nhận tội giết hại một lãnh đạo tôn giáo (RFA) - Ba người Tây Tạng ở Trung Quốc vừa nhận tội tham gia vào vụ giết hại một lãnh đạo tôn giáo có ảnh hưởng và hai người khác ở thành phố Thành Đô vào tháng 10 năm ngoái.
Cuộc tập trận chống khủng bố nêu bật cuộc vận động của TQ tiến vào Trung Á(VOA) - Trung Quốc, Nga và nhiều nước Trung Á khác, tất cả đều là thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vừa kết thúc một vòng thao diễn quân sự ồ ạt chống khủng bố ở Nội Mông
Senegal xác nhận ca Ebola đầu tiên (VOA) - Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Tây Phi hiện đã lan sang Senegal \. Senegal loan báo ca bệnh đầu tiên ngày hôm nay
Bắt đầu thử ngiệm vắcxin phòng chống Ebola trên người (VOA) - Việc chế tạo và thử nghiệm vắcxin phòng chống Ebola được gấp rút thực hiện vì dịch bệnh Ebola đang bùng phát tại các quốc gia Tây Phi
Ấn Độ bắt đầu quan tâm đến bóng đá (VOA) - Mặc dù bóng đá không phổ biến ở quốc gia yêu chuộng môn cricket này, các trận đấu của các câu lạc bộ hàng đầu Âu châu vẫn thu hút một lượng khán giả truyền hình khá lớn
Chủ tịch UEFA đề nghị thêm một suất dự World Cup nữa cho châu Âu (VOA) - Hôm thứ Năm, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Âu châu, tức UEFA, ông Michel Platini nói rằng châu Âu xứng đáng có thêm một suất dự World Cup nữa
Nhiều người Mỹ đòi bỏ đánh đầu trong môn bóng đá (VOA) - Nhiều phụ huynh và cầu thủ ở Mỹ đệ đơn tập thể kiện FIFA về cách mà cơ quan quản trị bóng đá quốc tế này xử lý động tác đánh đầu trong môn bóng đá
Pakistan cứu một học giả bị bắt cóc (VOA) - Các giới chức cho biết ông Ajmal Khan phó viện trưởng trường đại học Islamia, được quân đội Pakistan cứu hôm thứ Năm
LHQ cho biết số dân tị nạn Syria lên đến 3 triệu người (VOA) - Liên hiệp quốc cho biết hơn 3 triệu người đã trốn chạy khỏi cuộc nội chiến Syria, tạo nên điều tổ chức này gọi là tình trạng khẩn cấp về nhân đạo lớn nhất trong kỷ nguyên của chúng ta
Iceland hạ mức báo động núi lửa (VOA) - Viện Dự báo thời tiết Iceland đã hạ mức bao động từ đỏ xuống màu da cam, một động thái hủy bỏ viêc hạn chế những chuyến bay trong vùng
Tàu du lịch bị đắm trong Vùng Vịnh Hạ Long (VOA) - Một tàu du lịch chìm trong Vịnh Hạ Long vào chiều thứ Năm, nhưng theo nhà chức trách địa phương, tất cả người trên tàu đều được giải cứu.
Mỹ xây dựng liên minh để đối phó với khủng hoảng ở Iraq, Syria (VOA) - Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ vẫn tiếp tục oanh kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo ở Iraq và những cuộc tấn công như vậy làm cho tổ chức này thiệt hại về vũ khí và trang bị
Quan ngại về việc Trung Quốc trấn át công dân song tịch (VOA) - Các quan sát viên nói chính sách mới ít nhất một phần nhắm vào những người gọi là “loã quan,” tức các công chức có gia đình và tài sản ở nước ngoài
Quân đội Pakistan tìm cách giải quyết khủng hoảng chính trị (VOA) - Quân đội Pakistan đầy thế lực đứng ra làm trung gian điều giải một thoả thuận giữa Thủ tướng Nawaz Sharif và 2 nhà lãnh đạo chính phủ đòi lật đổ ông
Mỹ thúc giục Trung Quốc về biển Đông (BaoMoi) - Ngày 29.8, Tư lệnh Lực lượng Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương Samuel Locklear chỉ trích những hành động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông là mang tính “khiêu khích” và “gây rối”.
Trung Quốc lập ADIZ ngăn Mỹ ? (BaoMoi) - Philippines cho biết Trung Quốc đang tăng cường cho các căn cứ hiện hữu hoặc xây căn cứ mới ở ít nhất 7 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa
Philippines tố Trung Quốc lấn lướt tại Trường Sa (BaoMoi) - Tờ NHK ngày 28/8 dẫn nguồn tin quân đội Philippines tố cáo Trung Quốc đang tăng cường vũ khí và những thiết bị khác tới quần đảo Trường Sa.
Tin thời tiết ngày 30/8: Ngày mai có mưa không? (BaoMoi) - Tin thời tiết ngày 30/8 cho thấy, ngày mai có mưa trên cả nước. Đặc biệt một số vùng cần đề phòng ngập úng, lũ quét, sạt lở đất.
Việt kiều Thái Lan quan tâm tình hình đất nước (BaoMoi) - VOV.VN - Việt kiều tại Thái Lan tin tưởng vào đường lối đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Đảng và Nhà nước ta.
Tức giận vì bị do thám, tướng Trung Quốc ra lệnh phi công bay sát máy bay Mỹ(BaoMoi) - (TNO) Một tướng chỉ huy hải quân Trung Quốc đã ra lệnh cho phi công chiến đấu cơ nước này bay áp sát hơn nữa các máy bay do thám Mỹ sau vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn đầu máy bay do thám Mỹ tại biển Đông hồi tuần trước.
Biển Đông căng thẳng, thương mại Việt - Trung vẫn tăng (BaoMoi) - Giao thương Việt - Trung vẫn tăng trưởng, nhưng theo hướng bất lợi cho Việt Nam...
Trung Quốc tiếp tục mở rộng bãi Gạc Ma (BaoMoi) - (NLĐO) – Tờ Sankei của Nhật dẫn nguồn từ các quan chức Philippines cho biết ngày 28-8, Trung Quốc bắt đầu trồng rừng, xây dựng nhà ở cho công nhân và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng cỡ lớn tại khu vực bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Dè chừng Trung Quốc, Nhật tăng ngân sách quốc phòng lên 53 tỉ USD (BaoMoi) - Bộ quốc phòng Nhật Bản ngày 29.8 đã trình mức dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục 5,5 ngàn tỉ Yen (53 tỉ USD) cho năm tài khóa 2015 tính từ tháng 4, khi Thủ tướng Shinzo Abe quyết định tăng cường phòng thủ các đảo hẻo lánh ở biển Hoa Đông, trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc (TQ).
TQ trong 'cao trào' cải tạo đảo ở Biển Đông (BaoMoi) - Tờ Philstar hôm nay đưa tin, bên cạnh một đảo mới dựng lên ở bãi Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson South Reef), dự án cải tạo các đảo ở Biển Đông mà TQ thực hiện đang vào giai đoạn cao trào ở ba đảo khác ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.
Báo Nhật: Trung Quốc đang xây thêm căn cứ quân sự tại Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Quân đội Philippines cho biết Trung Quốc đang vận chuyển vũ khí và trang thiết bị quân sự đến các cơ sở trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đài NHK (Nhật) đưa tin hôm 28.8.
TQ quyết che giấu căn cứ tàu ngầm bí mật ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc sẽ tăng cường ngăn chặn máy bay do thám Mỹ để che giấu hạm đội tàu ngầm hạt nhân trên đảo Hải Nam.
Câu chuyện hòa bình – Đêm của tuổi trẻ Việt Nam (BaoMoi) - (VOH) - Chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam – Câu chuyện hòa bình” đã diễn ra với màu sắc tươi mới và dạt dào cảm xúc trong sự cổ vũ của hơn 2.000 sinh viên có mặt tại Nhà hát Hòa Bình đêm 28/8.
Bến Tre: Trưng bày bằng chứng Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam (BaoMoi) - Ngày 29/8, Bảo tàng Bến Tre đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử."
Ca sĩ Việt kể 'Câu chuyện hòa bình' (BaoMoi) - Trong các tà áo truyền thống được cách tân đa dạng, Hồng Nhung, Đoan Trang, Đinh Hương... xuất hiện trên sân khấu đêm gây quỹ ủng hộ bảo vệ chủ quyền biển Đông.
Báo Nhật: Trung Quốc đang hành động ở Gạc Ma (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và trên đảo cũng có đặt một xe cẩu.
Học giả Trung Quốc lại dụ dỗ, thách thức Việt Nam trên tờ Hoàn Cầu (BaoMoi) - (GDVN) - Hòa hiếu nào cũng phải đến từ hai phía, không thể có chuyện nước lớn ép nước nhỏ biến vùng biển không tranh chấp của họ thành "vùng biển tranh chấp".
Trung Quốc tiếp tục san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma (BaoMoi) - Báo Sankei của Nhật dẫn nguồn tin từ Philippines cho biết Trung Quốc đang tiếp tục san lấp mở rộng ở bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Biển Đông làm nóng cuộc thi hùng biện của SV Hà Nội (BaoMoi) - Tối ngày 28/8, chung kết cuộc thi hùng biện “Khép cửa sổ, mở cửa chính” dành cho sinh viên Hà Nội đã diễn ra gay cấn, hấp dẫn với những phần tranh tài nảy lửa với chủ đề Hướng về biển.
Báo Nhật: Trung Quốc tiếp tục san lấp, mở rộng bãi Gạc Ma (BaoMoi) - Mạng tin Sankei dẫn nguồn từ các quan chức Philippines cho biết Trung Quốc hôm 28/8 đã bắt đầu trồng rừng, xây dựng nhà ở cho công nhân và chuyển các máy móc, thiết bị xây dựng lớn tại khu vực bãi Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson Reef) mà nước này mới san lấp ở quần đảo Trường Sa.
Nhất trí thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc giải quyết các vấn đề trên biển (BaoMoi)- TP - Việt Nam và Trung Quốc nhất trí nghiêm túc thực hiện thỏa thuận về các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển, trong đó nêu rất rõ về các nguyên tắc giải quyết tranh chấp song phương và đa phương như thế nào.
Người con xa xứ gửi tình yêu biển đảo từ nước Séc xa xôi (BaoMoi) - Những ngày đầu tháng Năm vừa qua, khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã khiến mọi người dân Việt Nam, trong đó có cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc, hết sức phẫn nộ.
Luồng sinh khí mới cho ngư dân vươn khơi (BaoMoi) - Khát vọng vươn khơi đã ăn vào máu của mỗi cư dân miền duyên hải. Bởi vậy, biến cố trên Biển Đông hồi tháng 5 vừa qua chỉ càng tôi luyện thêm tinh thần thép của ngư dân Việt Nam. Tuy nhiên, đời sống của ngư dân vẫn đang rất khó khăn. Để giúp họ yên tâm bám biển, thời gian qua nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân đã được ban hành. Dù vậy, để chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
Trung Quốc đổi chiến thuật, Nhật theo dõi Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Cục Tình báo an ninh công cộng Nhật Bản sẽ tăng ngân sách, tăng cường công tác thu thập tình báo đối với đảo Senkaku, biển Hoa Đông và Biển Đông.
Xây dựng lòng tin kiểm soát xung đột ở biển Đông (BaoMoi) - TT - Ngày 28-8 tại Đà Nẵng, Diễn đàn biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) đã chính thức khai mạc.
Trung thu này, đèn lồng Việt sẽ "lên ngôi" (BaoMoi) - Sau một thời gian chịu “thua thiệt” ngay trên “lãnh địa” của mình, năm nay, lồng đèn Việt đã tìm lại được chỗ đứng trên thị trường trong nước.
Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3:
Thiết lập đường dây nóng quản lý xung đột trên biển
 (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 với sự tham gia của 10 nước ASEAN và 8 nước đối thoại gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, New Zealand diễn ra ngày 28-8 tại Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng của ASEAN cũng như các nước đối tác nhằm đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn và tự do hàng hải trên biển.
Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (BaoMoi) - Tiếp nối ngay sau thành công của Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5), ngày 28/8, Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) đã chính thức diễn ra tại Đà Nẵng, với sự tham dự của đại diện đến từ 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand.
Đe dọa tàu ngầm Trung Quốc: P-8 Mỹ bị J-11 áp sát? (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Không quân Trung Quốc có thể tiếp cận gần máy bay do thám Mỹ vì hoạt động thả phao định vị thủy âm trên Biển Đông của máy bay này.
Trung Quốc: Mỹ châm ngòi cuộc đối đầu mới ở Biển Đông (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc cáo buộc Mỹ vừa châm ngòi đối đầu dưới lòng đại dương. Thực tế, hai quốc gia này đã đối đầu trên mọi khoảng không gian, kể cả vũ trụ
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Một “phần thưởng” nhỏ dành cho đặc phái viên Lê Hồng Anh và BCT ĐCSVN: Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa (SM). “Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 27/8 đưa tin, Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng tour du lịch tới các đảo tại Hoàng Sa từ ngày 2/9“.
TQ trong ‘cao trào’ cải tạo đảo ở Biển Đông (VNN).  – Báo Nhật: Trung Quốc đang hành động ở Gạc Ma(ĐV). Phía Việt Nam không có các bộ phận theo dõi những hành động của TQ ở những khu vực mà chúng cưỡng chiếm của VN trên Biển Đông, chỉ dựa vào các nguồn tin từ báo Nhật, báo Philippines? “Phía Trung Quốc đã cho trồng cọ ở phía trước một container được cho là dùng làm nơi ở cho các công nhân và trên đảo cũng có đặt một xe cẩu“. –Philippines tố Trung Quốc lấn lướt tại Trường Sa(SM).
- Bài phản-phản biện của Bill Hayton, phản bác lại bài của 2 học giả TQ về chứng cứ lịch sử của Tàu đối với các đảo ở biển Đông: Tranh chấp biển Đông: Vẫn không có bằng chứng lịch sử cho tuyên bố của Trung Quốc (CSIS/ Song Phan). – Mời xem lại: Quần đảo Hoàng Sa: Bằng chứng lịch sử phải được kiểm tra
Thủ tướng Ấn Độ công du Nhật nhằm cân bằng quan hệ với Trung Quốc (RFI). “Một trong những thông điệp khéo léo của ông Modi là hiện nay quan hệ Ấn Độ – Nhật Bản không nhằm chống Trung Quốc, nhưng hướng phát triển trong tương lai của quan hệ này tùy thuộc vào các hành động của Trung Quốc“.
- Video từ đài CCTV, TQ chấp nhận bồi thường từ Việt NamChina accepts compensation from Vietnam (ECNS). Đây là cái cớ được phía VN tạo ra để hợp thức hóa chuyến đi của Lê Hồng Anh trước dư luận 2 nước, đó là qua TQ để xin lỗi, bồi thường Trung Quốc vì vụ biểu tình hồi tháng 5, mà những kẻ giấu mặt đã cố tình tạo ra? Nhưng mà chúng đâu có tha, hãy xem Hoàn Cầu Thời báo – Những hành động của Hà Nội có ý nghĩa hơn là những lời nói: Hanoi’s deeds matter more than words(HCTB/NDNB). Đảng CSVN cho dù có cúi đầu, quỳ lạy, van xin thì TQ cũng không tha đâu, trái lại, chúng xem đó là những tên hèn và chúng tiếp tục lên mặt dạy dỗ.
- Nguyễn An Dân: ÔNG LÊ HỒNG ANH VÀ QUAN HỆ VIỆT TRUNG (TNM). “Có khi nào một vở kịch đàn áp dân chủ, bắt bớ người chống bành trướng Trung Quốc sẽ lại diễn lại khi một trong những tác giả của nó ở giai đoạn 2002-2010 là ông Lê Hồng Anh bước trở ra sân khấu, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang lấn lướt ngoài Biển Đông và Việt Nam phải bồi thường một khoản tiền lớn cho vụ Bình Dương-Vũng Áng?” –Lập trường ngoại giao của Việt Nam nhìn từ hai phía (Economist/ TCPT).  – Đồng chí nào nói láo!?(DLB).
Học giả Trung Quốc lại dụ dỗ, thách thức Việt Nam trên tờ Hoàn Cầu (GDVN). “Viên học giả Trung Quốc dụ dỗ, ‘chỉ cần Việt Nam nỗ lực, tăng cường công tác tuyên truyền và giải thích trong nước là có thể được. Đó cũng là cách duy nhất để cải thiện quan hệ Trung – Việt hiện nay’?!… Kha Tiểu Trại lên giọng khiêu khích khi nói rằng Việt Nam ‘phải từ bỏ thủ đoạn khiêu khích, bình tĩnh và sáng suốt trở lại’?!“
‘TQ không muốn VN đa nguyên’ (BBC). Nói như TS Vũ Duy Phú trong phần audio phỏng vấn, thì ông Hồ Chí Minh không phải là người Cộng sản, nhưng do không được Mỹ tin dùng, nên buộc ông Hồ phải theo Cộng sản để nhờ Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam? Như thế thì ông Hồ đã ‘bám đít ngoại bang’ như “thế lực thù địch” loan tin rồi! – Đa nguyên Việt Nam (Jonathan London). “GS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: ‘Ở Việt Nam gần đây, có hai khuynh hướng, … khuynh hướng muốn thoát Trung, và khuynh hướng muốn hòa hiếu với Trung Quốc’. Đa nguyên rồi chứ còn gì nữa“.
Ngoại giao thuyền thúng xứ Việt (Hiệu Minh). “Một bác Việt kiều từng vượt biên bằng thuyền đã ví von, ngoại giao nước mình như cái thuyền nan ra biển lớn, không có la bàn, không dầu máy, thức ăn và nước uống rất hạn chế. Lênh đênh mà không biết bơi về đâu… Hay tựa như cái thuyền thúng đưa vào tay vị khách tây chưa chèo bao giờ. Đối nội một đằng, đối ngoại một nẻo, đầu này tiến, đầu kia lùi, đưa ra những tín hiệu khó giải mã cho quốc tế, thành ra cái thuyền ngoại giao ấy cứ quay tròn, đi được vài mét lại quay về điểm xuất phát“.  –‘Nút thắt’ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN (ĐV).
VN bác tin 1 vạn lao động TQ vào Vũng Áng(BBC). – 10.000 lao động TQ: Số liệu nhảy múa, đúng quy trình (ĐV). “5 cơ quan quản lý từ cấp Bộ tới cấp địa phương với 5 số liệu khác nhau, trong khi Bộ nói đúng quy trình“.
Từ ngục tối, Điếu Cày kêu gọi làm ‘sinh nhật lớn’ cho CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). “Có người của bộ công an đã xuống gặp bố rồi. Họ bảo bố làm đơn gửi chủ tịch nước với thủ tướng. Họ bảo làm ‘đơn xin tha tù’, nhưng bố không làm. Bố chỉ làm ‘đơn đề nghị giải quyết ra tù’ thôi. Đề nghị giải quyết ‘ra tù’, chứ không có ‘tha tù’. ‘Tha tù’ là bố không viết”.
Tinh thần Bùi Thị Minh Hằng – Kỳ 1: Đào thoát (1)(Nguyễn Tường Thụy).  – Về phiên tòa ở Đồng Tháp vừa qua: VN “vi phạm quyền tự do đi lại” (BBC). “Chúng tôi … thông báo khẩn cấp về ý đồ, hành động và xu hướng của nhà cầm quyền Việt Nam về việc vi phạm quyền tự do đi lại và một số quyền tự do cơ bản khác của công dân cho các chính phủ và cộng đồng quốc tế biết để có hành động thích đáng“.
Nói chút về “mộng mị dân chủ” (VNTB). “Không ít cá nhân trong lẫn ngoài nước khi tham gia vào tiến trình chống độc quyền/ lạm quyền của chế độ ở Việt Nam thường hay mắc bệnh phong danh hiệu/ thần thánh hóa cá nhân: Bùi Thị Minh Hằng (Bùi Hằng) là biểu tượng dân chủ; Phương Uyên là anh thư thời đại; Đỗ Thị Minh Hạnh cánh chim báo bão; Cù Huy Hà Vũ biểu tượng đấu tranh dân chủ… Chính ‘danh xưng sùng bái’ thái quá đó dẫn tới hiện tượng, đưa vị trí của một số người bất đồng chính kiến đi quá xa, và lên quá cao so với vị trí mà những người ấy đang đứng. Trong khi đó, hiểu sai lệch hoặc đánh giá thấp chính quyền hiện tại. Đưa tới những nhận định phi thực tế“.
- Về việc ông Nguyễn Bắc Truyển Tổng Thư Ký Hội Ái Hữu Bị Công An TP Tông Xe: THÔNG CÁO KHẨN (Nguyễn Tường Thụy). “Vào lúc 19g15 tối, hôm 28/8/2014, khi đang trên đường đi bộ về nhà trọ, ông Nguyễn Bắc Truyển đã bị ba tên an ninh thường xuyên đi theo ông hàng ngày dùng xe máy lao đến tông thẳng vào người ông tại số 349 đường Bà Hạt. Khi bị công an tông xe, ông đã ngã lăn xuống đường đập đầu vào đất. Ông Truyển sau đó đã kịp nhận ra những người tông xe mình chính là những nhân viên an ninh thường xuyên canh gác trước cửa nhà ông“. – Sẽ có côn đồ mạng!? (DLB).
Bức thư của chị Cấn Thị Thêu viết từ trong trại giam gửi ra(FB Trịnh Bá Phương). “Nếu tôi còn sống trở về thì tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng bà con để tranh đấu giữ đất đến cùng. Tôi xin cảm ơn tất cả bà con trong đoàn giữ đất phường Dương Nội và những người có lương tri trong và ngoài nước đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi trong xuống thời gian từ ngày vợ chồng tôi bị quân cướp đất bắt giữ cho đến nay“.
- Lê Nguyên Hồng: Khó khăn của đấu tranh bất bạo động (BBC). “Vậy vấn đề ở đây của phương pháp đấu tranh bất bạo động là gì? Hai điều kiện tiên quyết cần để một phong trào phản kháng ôn hòa có thể thành công là: Khi sự tức giận của người dân đã lên đến đỉnh điểm và nhà cầm quyền đã thực sự suy yếu – đó gần như là một chân lý!“. Hai điều kiện này đúng cho cả phương pháp đấu tranh bạo lực. Không có phương pháp đấu tranh nào là dễ dàng và bảo đảm 100% chiến thắng nhưng phương pháp bất bạo động là phương pháp ít tổn thất nhân mạng nhất và có nhiều cơ hội nhất để dẫn tới một thể chế dân chủ.
Vì sao Đảng Cộng sản luôn sợ sệt Xã hội dân sự?(VNTB). “Cũng theo Luật Đảng, nhân sự trong bộ máy nhà nước, tất cả đều phải là đảng viên. Những nhân sự chủ chốt như bí thư các tỉnh, thành phố, bộ, ngành đều phải được Bộ Chính trị – cơ quan cao nhất của Đảng chuẩn y. Những tổ chức xã hội dân sự dám bình phẩm Đảng vì lẽ ấy không thể tồn tại. Tiếng là Nhà nước pháp quyền, nhưng từ nhà quản lý, quan chức đều là đảng viên, mà đảng viên thì có nhiệm vụ phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng, nên một tiếng nói trái tai Đảng là không thể“.
Trần Ðức Thảo và Lê Duẩn (NV). “Ngồi trong phòng khách, chỉ có ba người, Lê Duẩn độc thoại được mấy phút thì Nguyễn Ðức Bình nhắc Trần Ðức Thảo hãy ghi những lời ông tổng bí thư nói… Khi Duẩn ngưng, Nguyễn Ðức Bình nhắc: ‘Tổng bí thư đã nói xong, xin giáo sư góp ý kiến’. Trần Ðức Thảo ngơ ngác một lát, rồi thú thật: ‘Tôi không hiểu gì cả’. Ngay lập tức ông tổng bí thư chạy ra đằng sau Trần Ðức Thảo, hay tay quàng ôm lấy ngực triết gia, xốc lên, dội xuống mấy lần, rồi ‘buông thịch’ xuống một cái cho ông giáo sư rơi xuống ghế ngồi. Lê Duẩn bỏ đi vào phòng trong“.
- Trần Gia Phụng: Chuyện di chúc Hồ Chí Minh (DLB). “Đảng CSVN hô hào thực hiện di chúc HCM, nhưng có một điều quan trọng trong bản di chúc HCM chưa được đảng CSVN thực hiện. Điều đó là trong di chúc ngày 15-5-1965, HCM yêu cầu được hỏa táng sau khi chết, tro xương chôn ở một ngọn đồi vùng Tam Đảo – Ba Vì, và nếu đất nước chưa được thống nhất, thì gởi một ít tro xương cho đồng bào miền Nam. Thế mà khi HCM chết, đảng CSVN không chịu hỏa táng, lại xây cái lăng Ba Đình bự chảng ‘hoành tráng’ để triển lãm xác chết HCM“.
GS Hoàng Chí Bảo: ‘Kẻ cơ hội vào vị trí cấp cao sẽ là đại họa’(VNE). “Nếu đánh giá, bố trí cán bộ không đúng, để lọt lưới kẻ cơ hội vào cương vị cấp cao sẽ rất có hại cho sự phát triển của Đảng, lợi ích và quyền lợi của dân“. Mời xem lại: Thưa ngài GSTS Hoàng Chí Bảo, ngài nói không khác gì một con vẹt (Ba Sàm). GSTS Hoàng Chí Bảo =>
Thực hiện tốt hơn việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng (ND). “… tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng; đẩy mạnh công tác phát hành, nâng cao hiệu quả tuyên truyền của Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới … coi việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, là sinh hoạt chính trị tư tưởng thường xuyên“. Báo đảng bớt nói láo, bớt bịa đặt, xuyên tạc sự thật thì không chỉ những người của đảng, mà cả dân cũng sẽ tìm đọc. Nhưng nếu làm như vậy thì mấy tờ báo này đâu còn là “cơ quan ngôn luận của đảng” nữa?
‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ là trùm du đãng(NV/ Ba Sàm). “Những bài viết ca ngợi ‘Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh’ Nguyễn Thành Hưng, kể rằng, sở dĩ ông Hưng ‘phục thiện’ và ‘thành đạt’ vì ông ta luôn ‘học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’, xem ông Hồ Chí Minh như ‘kim chỉ nam để nghĩ và làm mọi việc’. Đó có thể là lý do khiến tất cả những bài viết này bị đục bỏ“. – Khi tội ác trở thành dịch vụ (Người ĐT/ Kim Dung). – Kỳ Duyên: Tiền thật- chất ảo và sự bí mật… công khai!(Kim Dung). – Bài trên TVN: Vụ án trùm Minh ‘sâm’ và sự bí mật… công khai
Ông Nguyễn Bá Thanh đang trị bệnh ở Mỹ (NLĐ). Không hiểu ông Nguyễn Bá Thanh và các đồng chí của ông xây dựng “thiên đường XHCN” cho ai, để rồi mỗi khi bị bệnh các ông/ bà lại bay qua các nước “giãy chết” để chữa? Sao ông và các đồng chí của ông không ở lại chữa bệnh tại các bệnh viện nhà, chẳng hạn như Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng mà ông Thanh đã từng dự lễ khánh thành đầu năm ngoái, hay cùng lắm thì bay qua TQ, Bắc Hàn, Cuba, đều là những nước sắp lên “thiên đường” để chữa bệnh, sao lại bay qua Mỹ chữa?
-Việt Nam rộ lên tin đồn về sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh (RFI). “Anh Bá Thanh ơi, nghe nói có chuyện gì hông?’ . Ổng nói : ‘Mình đang ở Mỹ để chữa bịnh, ở Washington để khám bịnh lại“. – Trưởng Ban Nội chính Trung ương bị nhiễm xạ ngay trước Đại hội XII? (Cầu Nhật Tân/ Ba Sàm). “Việc ông trị bệnh ở thủ đô HK mà không phải là nơi khác, cùng với truyền thống lâu đời trong đảng là khi tranh chấp, ai xin nằm bệnh viện tức là treo cờ trắng và đối phương không ra độc chiêu, cho thấy trong cuộc chiến chống tham nhũng ông đã thua, và để tránh hiểm nguy, ông chỉ còn con đường… đi trị bệnh“.
Không sống nổi với lương (NLĐ). Nhớ lại mấy câu truyền miệng của dân gian về các nước XHCN: “Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc./ Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương./ Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống./ Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống./ Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng./ Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng giơ tay đồng ý“.
VN thành lập Cục An ninh mạng (BBC). “Bộ Công an Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập Cục An ninh mạng trực thuộc bộ này để bảo vệ an ninh quốc gia“.
KINH TẾ
Một nghị quyết khác thường (NLĐ). “Dù không đúng quy định nhưng HĐND huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vẫn ra nghị quyết chủ trương cho UBND huyện này dùng ngân sách địa phương để bảo lãnh hàng loạt nhà thầu vay vốn ngân hàng“.
Công nghiệp phụ trợ: “Việt Nam đang chế biến hộ cho thiên hạ” (RFA). GS Vũ Văn Hóa: “Vấn đề công nghiệp là đang chế biến hộ cho thiên hạ, công nghiệp phụ trợ của mình không có, thành thử giá trị gia tăng để tăng thu nhập cho nền kinh tế gần như ở mức thấp nhất, dệt may chẳng hạn, tăng trưởng của nó theo thông báo thì tương đối lớn trong xuất khẩu thế nhưng từ nguyên liệu là vải đến tất cả các việc tạo ra một cái áo, ngay cả mẫu mã cũng phải nhập ở nước ngoài“.
Thanh long phải đổ bỏ vì không biết công nghệ Nhật? (ĐV). Tình hình này thì mong sao Việt Nam sánh vai cùng cường quốc… Campuchia, đừng để họ bỏ lại sau lưng là may lắm rồi.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
“Các trường sư phạm lâu nay chỉ “nhồi sọ” (TT). “Nhiều giáo viên THCS không đủ sức đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục hiện hành, chưa khắc phục được lối truyền thụ một chiều, chưa vận dụng hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực. Đây là hậu quả của nội dung, phương pháp đào tạo cũ tại các trường sư phạm“.
Chủ tịch nước biểu dương sự nỗ lực và những kết quả đạt được của ngành Giáo dục (GDTĐ). Sống ở xứ “thiên đường” kể ra cũng sướng. Chẳng đạt được thành tựu gì cũng được biểu dương, khen thưởng suốt, ngay cảtướng cướp còn được Ban Tuyên giáo Trung ương tuyên dương, nói chi ngành GD.
Mẹ viết Facebook, con bị đuổi học (VNN). Trong câu chuyện này, lỗi không hẳn thuộc về phía nhà trường. Trường Sonshine Christian Academy mà cậu bé 4 tuổi theo học được nhắc tới trong bài báo này là trường tư, dành cho những người Cơ Đốc giáo, không phải trường công. Trường tư có những quy định riêng của nó, khi phụ huynh không tuân theo quy định của nhà trường thì trường thi hành theo luật của họ. Bài báo tiếng Anh: Florida mom says her child was expelled from preschool because of her Facebook post (NY Daily).
“Thời đại dữ liệu lớn – Cuộc cách mạng thay đổi tư duy và đời sống của chúng ta” (ĐCSVN). Một thân hữu tham dự hội thảo, cho biết: “Quan sát trong hội thảo, tôi thấy chủ yếu là sinh viên và thanh niên đến nghe. Ngoài một số thành viên của các cơ quan nhà nước, đài truyền hình, báo chí chính thống về phía tạm thời xem là các nhóm xã hội tự phát có Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Văn Việt, một vài thành viên tham gia biểu tình chống Trung Quốc (thể loại tự do).
Về mặt chất lượng theo tôi tuy chưa đạt mức hội thảo khoa học chuyên sâu nhưng hội thảo cũng xới xáo một vấn đề lớn để để mọi người suy nghĩ làm sao phát huy hiệu quả khi khai thác tài nguyên Internet cho công việc của mình.  Một điều khiến tôi chú ý là cả 3 người thuyết trình đều là thanh niên rất là đáng cổ súy để khuyến khích giới trẻ tham gia vào các họat động nghiên cứu dù là xã hội dân sự hay khoa học thuần túy ngoài môi trường chính thống ở các trường đại học chuyên nghành“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống (TN). “Có lẽ không ai như người xứ mình, cứ thấy/nghe cây/con gì là lạ, bổ dưỡng là chặt, bắt tuốt rồi bỏ vào bình rượu ngâm uống. Hậu quả vô cùng tệ hại“. – Dược tửu tào lao (TN).
QUỐC TẾ
* RFI: 29-08-2014

 
------------------

1 nhận xét:

  1. Liên Sơn là một tác giả mới xuất hiện và sau 1,2 bài
    có vẻ ủng hộ dân chủ thì nay lợi dụng cơ hội thành
    phần đó bị "hở sườn" đã quật lại họ.
    Nhận định của ông ta có nhiều điểm khả nghi.

    Trả lờiXóa