Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 24 tháng 8, 2014

'Cò' lớn, thiên nga béo bởi giấy phép... 'cháu, chắt'?

Có những ngành, điều kiện kinh doanh chung thì nằm ở luật, nghị định, nhưng điều kiện "con, cháu, chắt" thì nằm ở thông tư, quyết định, thậm chí công văn của các Bộ.
Trong khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư kêu gọi giảm thiểu các loại giấy phép phụ, giấy phép con để "cởi trói" kinh doanh cho người dân, thì hành động đáp ứng từ các Bộ ngành dường như vẫn giậm chân tại chỗ, thậm chí, còn gia tăng thêm các giấy phép "con cháu chắt" mới...
Lòng vòng tờ giấy phép cho thuê nhà
Do kinh tế khó khăn nên một người thân của tôi ở TPHCM đành phải dọn về nhà cha mẹ ở, đem căn nhà cho thuê lấy tiền độ nhật. Tuy nhiên, để kiếm được giấy phép cho thuê nhà, anh ấy đã phải chạy vạy mất hàng tháng trời, mà chỉ nghe kể lại cũng hoa mắt.
Việc đầu tiên, khổ chủ chạy tới UBND quận nơi có căn nhà để làm đăng ký kinh doanh (ĐKKD) hộ cá thể cho thuê nhà. Ôm một vác hồ sơ về, anh phải khai vào tờ khai  ĐKKD theo mẫu, rồi photo công chứng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, hộ khẩu, chứng minh nhân dân.
Xong xuôi, anh tất tả vác lên nộp. Nhân viên nhận hồ sơ cho giấy hẹn sau 10 ngày mời anh trở lại nhận kết quả. Khi đó anh sẽ phải ra Chi cục Thuế của Quận để đăng ký mã số thuế, nộp thuế môn bài.
Mười ngày sau, anh lên xếp hàng từ sáng sớm, may nhận được giấy tờ, nộp lệ phí, rồi qua Chi cục Thuế hết cả buổi thì xong, lòng mừng khấp khởi. Tuy nhiên, anh được người môi giới cho thuê nhà cho biết là mới xong... một chặng.
Giờ chặng tiếp theo là anh phải xin cấp giấy phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy. Thế là anh phải đến Phòng Cảnh sát PCCC của Thành phố để làm thủ tục này. Hồ sơ lại một ôm tha hồ điền, nào là bản sao công chứng của các loại Giấy  ĐKKD hộ cá thể, bản sao chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sơ đồ chi tiết mặt bằng ngôi nhà, đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, hồ sơ quản lý, phương án PCCC... Phải hỏi đi hỏi lại, nhờ cả mấy bên thân quen chỉ dẫn thì người nhà của tôi mới có thể làm xong thủ tục này. Tính ra cũng mất thêm 10 ngày với vài lần đi lại chầu chực.
Chưa hết, giờ anh còn một thủ tục nữa, đó là xin giấy phép an ninh trật tự. Vì hộ khẩu anh ở một quận, mà ngôi nhà anh mang cho thuê lại ở một quận khác nên giấy tờ khá nhiêu khê. Anh đến Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm bản cam kết an ninh trật tự, bản khai lý lịch thì mang về xin xác nhận của địa phương, giấy ĐKKD hộ cá thể cho thuê nhà, biên bản kiểm tra xác nhận về phòng cháy chữa cháy của cơ quan công an, bản sao chi tiết sơ đồ mặt bằng ngôi nhà... Mất 2-3 lần anh mới khai đủ, nộp đủ hồ sơ. Sau đó 10 ngày, anh mới nhận được giấy phép này sau khi nộp thêm một lần lệ phí nữa.
Giờ mới là lúc anh được ra công chứng để ký hợp đồng cho thuê căn nhà với giá 7 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, để người thuê dọn vào ở được, còn thủ tục nữa là khai báo tạm trú. Hồ sơ khai báo tạm trú cũng rất phức tạp và mỗi phường quy định một kiểu. Phần giấy tờ photo thì có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, hộ khẩu, CMND của chủ, của người thuê. Kèm theo đó là bản khai đăng ký tạm trú của từng người thuê, của người đứng tên trên hợp đồng thuê và những người ở cùng.
Những bản khai trên công an phường yêu cầu phải có, nhưng theo quy định, công an phường không được phép bán cho người dân những mẫu bản khai này. Thành thử khổ chủ đành chạy ngược chạy xuôi tìm các nơi bán đơn để muai, rồi chạy về phường nhờ hướng dẫn khai, lấy chữ ký từ người thuê nhà rồi đem nộp lại.
Giờ là thủ tục cuối, anh phải quay trở về Chi cục thuế quận, làm bản kê khai và đóng nộp thuế. Anh cặm cụi điền tiếp một bộ hồ sơ gồm bản sao CMND, bản sao giấy ĐKKD hộ cá thể cho thuê nhà, hợp đồng cho thuê, v.v...
Hỏi vì sao cò lớn, thiên nga béo?
Người nhà tôi chật vật bỏ cả tháng ròng chạy vạy cho thủ tục thuê căn nhà vẻn vẹn giá 7 triệu/ một tháng. Trong khi đó, một người bạn anh, do không có thời gian nên bỏ tiền ra làm dịch vụ qua cò. Phí dịch vụ tốn khoảng 5 triệu, nhưng chỉ mất 7- 10 ngày là xong tất cả. Đã mất tiền thì rất nhiều công đoạn đã được "bôi trơn", không cần có mặt khổ chủ, mọi việc vẫn chạy băng băng.
Và chỉ qua cái giấy phép cho thuê nhà mà nhiều người dân đô thị hiện phải có trong tay để kiếm thêm chút tiền sinh kế là có thể thấy vì sao các cấp trên sốt ruột kêu gọi cải cách, mà cấp thừa hành thì như "bịt mắt che tai" làm cho thủ tục hành chính ngày càng phiền toái nhiêu khê, mở lối cho cò lớn, thiên nga béo lên.
Số liệu mới nhất được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố cho thấy hiện có 386 ngành, nghề kinh doanh đòi hỏi phải có điều kiện đi kèm, trong đó có 895 điều kiện kinh doanh "cấp 1" (giấy phép "cha"), 2.129 điều kiện "cấp 2" (giấy phép "con") và 1.745 điều kiện "cấp 3" (giấy phép "cháu").
Các quy định này thuộc phạm vi quản lý của 16 bộ ngành và rất rắc rối. Có những ngành, điều kiện kinh doanh chung thì nằm ở luật, nghị định, nhưng điều kiện "con, cháu, chắt" thì nằm ở thông tư, quyết định, thậm chí công văn của các Bộ. Sự thiếu rõ ràng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của DN và người dân.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã cho biết, sau khi phát văn bản yêu cầu các bộ, ngành rà soát cắt giảm số ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì câu trả lời nhận được chỉ là sự im lặng như một sự thách thức. Không những chưa cắt bỏ được mà số lượng này lại tăng lên trong thời gian qua.
Hiện Việt Nam cũng đã có bộ chỉ số Cải cách hành chính Par Index do Bộ Nội vụ đưa ra, cùng việc bắt đầu chấm điểm và công bố của các bộ ngành và địa phương với kỳ vọng công tác cải cách hành chính sẽ được đánh giá, định lượng một cách chính xác hơn. Vấn đề ở đây là đi cùng với cải cách các thủ tục hành chính nói chung, cho kinh doanh nói riêng, Việt Nam cần xây dựng được một nền công vụ chuyên nghiệp.
Bởi, như ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc hội: "Nếu không có nền công vụ chuyên nghiệp thì rất khó cải cách thể chế cũng như cải cách hành chính. Không nên duy trì mãi chính trị hóa hệ thống hành chính theo cách sắp xếp nhân sự, công tác cán bộ hiện nay, như vậy sẽ làm méo mó hết nền hành chính công vụ.
Nguyễn Anh Thi/VnN
=======

20 nhận xét:

  1. Nước ngoài: Cán bộ phục vụ người dân.
    VNCS: Người dân "phục vụ" cán bộ!

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 19:19 24 tháng 8, 2014

    Không làm vậy để kiếm tiền thì lấy đâu có mà chung chi lên cho mấy ông to ?- Rồi lên từ từ cho tới Bộ Chính Trị.?

    Trả lờiXóa
  3. Còn cái cơ chế: chung chạ , chung chỗ ,cồng "cềnh" chung chi, của cha, chú, cháu, chắt, chồng chéo,.... Con cò càng cộm cán, chỉ chỏ chằng chịt ! Có chi các cha các chú ... cùng con cháu các Cụ, che chở, chèo chống. Cấm các "chang" có các chiêu "chò" châm chọc, "chêu" chọc, cười chê con cò cùng các con cháu của các Cụ
    Cấm !!! Cấm chỉ !!!....
    Các Cụ có cái cần câu, các Cụ có cái Cung ... các Cụ cũng có cái cầu. Các Cụ "chễm chệ" chờ cho cá cắn câu, các cụ cùng chén, cùng chôm chỉa của cải của các "con chiên" chính "chực", chân chính!
    Chà ! Chà! Cười chua chát cái Cơ Chế "Con cò" cùng con, cháu , chắt của các Cụ.
    PHỞ TÁI - CHÍN HÀ NỘI.

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ có việc giải quyết cái LỆ giấy phép con mà làm không xong thì điều hành đất nước làm sao được ? đả có 1 thời bên nội vụ đả rà xét và đề nghị bộ nầy bỏ cái nầy bộ kia bỏ giấy kia ! ấy thế mà chưa được 2 năm nó tăng không biết bao nhiêu cái văn bản trên luật và dưới luật để hướng dân THI THÀNH , MỘT CHẾ ĐỘ HOÀN TOÀN BẤT LỰC BUÔNG XUÔI KHÔNG THỂ KIỂM SOÁT LUẬT LỆ DO MÌNH LÀM RA ! tham nhủng tràn trề tràn ngập tràn lan ,không chừa 1 ngóc nghách nào của xả hội ,từ nhỏ đến việc đại sự đều có dính đến tiền ,1 đất nước như vậy mà không bị diệt vong thì mới là lạ .! chỉ nhìn vào vụ minh sâm ở bác Ninh người dân nghỉ đến cái gì GẦN NHƯ TOÀN BỘ UBND TỈNH không biết ông minh sam giết người không biết ông là xả hội đen không biết ông cướp đất dân bằng cách thay cho ủy ban tỉnh với vủ trang bắt ép dân giao đất LUẬT LÀ DÙNG CHO DÂN LÀNH còn đối với bọn xả hội đen như minh sâm thì họ lại để chúng tự do thi hành luật rừng .quản lý cả tỉnh mà các ông nói không hay không biết gì ? NGAY SÁT NÁCH CÁC ÔNG MÀ CÒN KHÔNG BIẾT THÌ KHI TRUNG KHỰA ĐƯA QUÂN SANG ĐÁNH CÁC ÔNG ĐỞ SAO NỔI VÌ KHÔNG BIET ,CÁI GÌ CỦNG KHÔNG BIẾT KHÔNG HAY ,CHỈ BIẾT CÓ TIỀN ,ông tư Sang cứ than sợ dân không còn tin đảng ,,ông thử trả lời xem cán bộ mà không hay không biết như thế là nói dối hay không nói thật ,dân chán lắm rồi ông Tư ơi ! ông cứ ngồi trên ngai vàng tuyên bố bầy sâu ,binh đoàn sâu nhưng các ông với không tới ,chỉ có thay đổi thể chế hiện nay thật sự tự do dân chủ dân bầu thì mới quét sạch sành sanh bọn tham nhủng ,phải thay bọn cocc ,bọn phe nhóm ,bọn mua quan ,mua chức /còn chống tham nhủng như hiện nay giống như tiêm vaccine chống tham nhủng không đủ liều nên đả lờn thuốc và nó phát triển có thể đánh đổ cả chế độ ,ngày đó đang đến ,trước cái kiểu điều hành của các ông hiện nay cha chung không ai khóc ,đề án giáo dục 40 ngàn tỷ vừa rút lại thì đến xây nhà hát ,xây tượng đài ,rồi 4ooo tỷ cho máy tính bảng ,NHỬNG NGƯỜI ĐỀ RA ĐỀ ÁN NẦY LÀM LỢI CHO NHÂN DÂN CHĂNG THƯA ÔNG TƯ CHỈ VỚI GIÁ 900000 MÀ ĐỀ XUẤT GIÁ 3,500.000 ,BỌN CHÚNG BỎ TÚI 1 CÁI 2400000 LÀ GÓP PHẦN NÂNG CAO DÂN TRÍ Ư hàng đả có sẳn trong kho và có cả tiếng Việt đầy đủ (hay thật ) không ai còn quan tâm đất nước nầy sống chết ra sao cờ tới tay là phất ,sống chết mặc dân ,chỉ cốt đầy túi tham rồi hưu hay bay ra nước ngoài hay chí ít cho con ra nước ngoài trước rồi tìm đường cứu quốc sau ,thế đấy ông TƯ ơi,

    Trả lờiXóa
  5. Việc dễ không làm cho khó, lấy mứt cờ hó ra mà ăn ah?

    Trả lờiXóa
  6. ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc hội buồn cưới thật bộ phận không nhỏ nó sợ mất ghế có như ông đâu??! Quan thanh dân tự an ?Đảng biết chớ ! nhưng vì vinh thân phì gia ai lại lấy đá ghè chân bao giờ mô??? Nội xâm là giặc trong nhưng thực sự là tham ô xương máu đồng chí đồng bào đã chiến đấu giành độc lập, nó gây mất đoàn kết dân tộc làm cho dân tộc yếu kém đi thế là ngoại xâm nó vô dân Việt lại lầm than mất nước lại bị lệ thuoocjVV....

    Trả lờiXóa
  7. Rất đúng QUY TRÌNH . Nếu tất cả đều đơn giản thì còn đâu là XHCN .cán bộ lấy gì mà ăn mà chi....

    Trả lờiXóa
  8. Những luật lệ đưa ra cốt để an dân - điều hành đi vào nề nếp - Quản lý được tốt giảm phiền phức cho dân - Đằng nầy đưa ra nhằm lợi ích nhóm - lợi ích NN còn Dân đen khổ cực không cần biết - Quản lý không được = CẤM - Nhiều luật đưa ra Trái luật định - đưa ra rút vào như chong chóng - Nực cười luật đưa ra XE CHÍNH CHỦ Như vậy con đi xe cha không được nhà 10 người phải sắm 10 xe không có chổ để xe , thôi đành để xe chất trong nhà còn e phải ra bụi ngủ thôi = Ngày Xưa CCRĐ Bây giờ Cải Cách Xe Cộ cho nó tiến nhanh mạnh lên CNXH -
    Một Nhà Nước chuyên chính bao giờ người ta cũng nghỉ lợi Dân lợi Nước trong đó có gia đình mình - Nhìn xả hội nước ta mà lòng buồn rười rượi - Thật buồn

    Trả lờiXóa
  9. Cải cách hành chính mà càng cải càng lùi . Đi làm giấy tờ thì người dân gặp muôn vàn sách nhiễu cho nên đưa CÒ làm cho đỡ bực mình . NGHÀNH NÀO CŨNG VƯỚNG MẮC VÀ CẦN PHẢI BÔI TRƠN . từ thằng lính tốt đen cũng sách nhiễu để kiếm chác .Người dân không phải 1 cổ 3 trỏng mà hàng trăm tròng .Cuộc sống đã đói nghèo lại càng khốn khó , Nuôi con ăn học mướt mồ hôi vì học phí , học thêm ,chạy trường chạy lớp ,Ra trường chạy việc làm hết đời chưa chắc trả hết nợ ,Mà tất cả có giá hẳn hoi trắng phớ nhé

    Trả lờiXóa
  10. Đó là lí do muốn trở thành đầy tớ của dân phải bỏ ra vài trăm triệu cho đến bạc tỉ,tuỳ vị trí phục vụ

    Trả lờiXóa
  11. Trong bài này chỉ phản ánh, đưa ra những tiểu tiết hàm ý "cay độc" theo kiểu trùm chăn, chụp mũ.
    Ngày nay Con đường XHCN của Đảng Ta đang tiến ngày 1 gần tới đỉnh vinh quang . Đời sống người dân đã được cải tiến, được nâng lên 1 cách rõ rệt! . Nông thôn thì đổi mới, Thành thị thì phát triển, đầu người đã đạt xấp xỉ 2000$. Các Vị " thuyền trưởng " thật sáng suốt, tài tình, khôn khéo đã lái con thuyền Đất Nước tránh khỏi cuộc đổ máu trên Biển Đông, làm cho cộng đồng quốc tế nức lời khen ngợi, học tập!
    Để đến đỉnh vinh quang Ta đang hoàn thiện . Không thể tránh khỏi những cái chưa hoàn thiện , chưa được như mong muốn. Thật đáng mừng đó chỉ là những tiểu tiết nhỏ lẻ.
    Quan trọng nhất Đảng vẫn là khối đai đoàn kết vững mạnh toàn diện, trên cơ sở cùng chỉ ra những khuyết điểm, cùng phê bình kiểm điểm , để rút ra bài học, kinh nghiệm, để hoàn thành tốt hơn nữa trọng trách Bề Tôi, Nô Bộc trung thành của nhân dân!
    Tôi tin đất nước rồi sẽ không còn có những "CON CÒ LỚN" những "CON SWAN BÉO" nữa , chúng sẽ nhỏ lại và gầy đi, chúng sẽ "trở về với thiên nhiên" và giúp ích cho môi trường sống quanh Ta.
    Lại Thành Kiên, trưởng phòng vhtt, Đông Hưng , Thái Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết cười! Hình như Ciên sống cạnh nhà tôi? Gầy gò, dơ bẩn, một mình ra đứng trước sân chém tay ào ào kiểu anh Lê Nin. Bà con lắc đầu:
      - Chặc... Tội nghiệp... Điên mấy chục năm không khỏi...

      Xóa
    2. Giống cái loa phóng thanh mỗi buổi sáng quá !!!

      Xóa
  12. Ô hô! Cải cách - thế này a?
    Khốn nạn dân đen, nhũng lạm mà
    Hống hách, quan liêu "cò" "cháu, chắt"
    Luật Trời - nhân quả, ắt không tha!

    Trả lờiXóa
  13. kiên chưởng phòng phản động vừa thoy
    đừng cố tình viết như vầy để mọi người thêm chửi rủa
    DLV xịn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes! Thằng Kiên đểu này là phe dân chủ cài vào chúng ta, phá hoại từ bên trong!
      (DLV xin hơn)

      Xóa
  14. Trong cơ chế thị trường thì người sản suất và người tiêu dùng tự tìm hiểu ,tự thỏa thuận mua bán với nhau,Nhà nước chỉ đưa ra các tiêu chuẩn cần có của sản phẩm ,dịch vụ.Ai vi phạm phạt thật nặng cho chừa!Thế là đủ.

    Hiện nay Chính quyền các cấp đưa ra những giấy phép con tức đang tự nguyện ,không ai khiến đi làm thay việc của người mua.Thực tế việc làm không ai khiến này chỉ là làm khó để ăn tiền người bán và tạo cơ hội để người bán dán nhãn dởm lừa đảo người mua.

    Biên chế vì thế cứ phình ra,hàng giả ngày càng nhiều,tiêu cực tham nhũng mọi ngõ ngách.

    Trả lờiXóa
  15. Thưa bác Nguyễn Anh Thi!
    Em cũng gặp trường hợp như vậy. Nhiêu khê đúng như bác nói có điều trường hợp của em nó mới buồn cười làm sao. Chuyện là thế này:
    Hộ khẩu thường trú của em ở Hà Nội mà nhà cho thuê của em ở trong Nam (có KT3). Tất nhiên là em đã bán nhà ở Hà Nội thì mới mua được ở TPHCM. Em đến làm giấy an ninh trật tự ở CA phường Q7 thì được cấp một cái mẫu (form) để ra HN xin CA phường nơi có hộ khẩu thường trú xác nhận là em có hộ khẩu ở đó. Mặc dù chuyển phát nhanh chỉ mất 3 ngày là đến song đợi đến nửa tháng không thấy hồi âm. Gọi điện hỏi trực ban thì được trả lời không biết, không rõ. Em nhờ người nhà đến trực tiếp hỏi thì mới hay anh CA phụ trách vừa đi nghỉ mát hẹn 1 tuần sau quay lại hỏi. 1 Tuần sau người nhà quay lại hỏi và được anh CA phụ trách nói cái form này không đúng (lạy Chúa! - miễn bình luận). Em lập tức ra hỏi anh CA phường nơi có nhà cho thuê hỏi để xin form khác và được trả lời form này đúng. Gọi điện hỏi trong này nói đúng và ngoài kia nói sai. Anh CA trong này gợi ý em xin cái form ngoài kia CPN và trong này để ký đóng dấu sau đó sẽ gửi ra để xác nhận. (Lạy chúa lần nữa! - chắc mất thêm nửa tháng nữa?). Em chẳng biết làm thế nào đành rút phắt điện thoại ra với mục đích cho anh ngoài kia nói chuyện với anh trong này để xem giải quyết ra sao. Anh trong này không chịu nghe máy mới chết chứ. Do em trình bày hoàn cảnh thời gian CPN và để xin được cái form ngoài kia chắc mất lâu nên sau một hồi thuyết phục thì mới nghe máy. Thấy hai anh tranh luận qua điện thoại một hồi rất sôi nổi và cuối cùng anh ngoài kia cũng ký và được người nhà CPN vào. Kết quả là 10 ngày sau em đã nộp được cho CA quận xác nhận của CA phường để tiếp tục hành trình xin giấy an ninh trật tự (giấy ANTT do CA quận cấp cơ đấy). Tổng chi phí về tiền thì em chỉ mất vài chục ngàn tiền CPN, khoảng 300 k tiền gửi xe, cộng với chắc vài trăm tiền xăng xe của em và người nhà và chi phí trà đá trong lúc chờ đợi, song chi phí về thời gian thì quá khủng khiếp (trước đó em được cò gợi ý làm giúp chỉ mất 1 tuần có giấy ANTT do CA quận cấp với chi phí 3 triệu, song em không muốn qua cò để thực mục sở thị xem hành chính đã được cải cách chưa mà thôi). Em được 18 ngày phép của 1 năm và em dùng hết luôn cho vụ này đấy các bác ạ. Hix! đấy mới chỉ câu chuyện giấy ANTT, còn giấy ĐKKD thì như bác NAT kể ra rồi. Em xin hết.

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh06:41 Ngày 25 tháng 08 năm 2014
    Mùi dư lận viên đang bốc mùi ô nhiễm khó chịu.

    Trả lờiXóa
  17. Như thế có có nghĩ cán bộ cấp dưới qúa coi thường thủ tướng chính phủ và bộ trưởng kế hoạch , đầu tư .....lời nói của mấy ông này không tí gía trị nào...

    Trả lờiXóa