Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 26-7-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Báo TQ vỗ ngực, tỏ ra đắc thắng vụ đưa giàn 981 xâm phạm Việt Nam(GDVN). “…bài viết này phần nào đã phản ánh rõ ý đồ, thủ đoạn của Trung Quốc trong việc tìm cách chiếm đoạt chủ quyền, tài nguyên, đe dọa, uy hiếp an ninh của Việt Nam và các nước ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh khu vực và quốc tế“. – Giàn khoan Hải Dương đang ở đảo Hải Nam (VOA). – Trung Quốc công bố vị trí mới của Hải Dương 981 (NLĐ). – Vị trí hoạt động mới của giàn khoan Hải Dương 981 (PLTP). =>
Tranh chấp biển Đông: Tìm kiếm đối sách với chính sách hai mặt của TQ (MTG). Ông S.D. Pradhan, ĐH Chandigarh, cựu Cố vấn ANQG của Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ: “quan sát cho thấy Trung Quốc đang chơi trò chơi ‘mai phục’. Nếu quan sát sâu, thì chính sách bành trướng của Trung Quốc không phải là ngẫu nhiên mà đã được chuẩn bị những bước kĩ lưỡng“.
Phỏng vấn GS Carlyle Thayer về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam (VN Film Club/ Ba Sàm). “Tôi không hẳn là khuyến cáo nên làm điều gì vội vã, không suy nghĩ, nhưng tôi cũng cho là Việt Nam tự đóng lại các lựa chọn của mình bằng cách không chấp nhận các tình tự dân-tộc. Việt Nam, cũng như Úc-châu, nên phải có toàn-quyền lựa chọn chính-sách ngoại-giao của mình. Trung Quốc cứ nói như trong thời chiến-tranh lạnh là “chúng tôi sẽ buôn bán với quý-vị nhưng chuyện kia là không thể thương thảo” và cũng tương-tự, VN cũng phải có cái ý-hướng muốn biết mình đi đâu, mình là ai“. Video phỏng vấn bằng tiếng Anh: Carlyle Thayer Interview – 2014 (Thu Tran).
Khai mạc hội thảo “Tranh chấp trên Biển Đông dưới góc nhìn dân sự” (TTXVN). – Bàn việc giải quyết tranh chấp bằng pháp luật quốc tế(LĐ). – 50 học giả quốc tế bàn về vụ giàn khoan Hải Dương 981(VNE). “15 tham luận, tập trung vào 3 chủ đề là Luật quốc tế và sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981; Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp chính trị ngoại giao trong luật pháp quốc tế và Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp pháp lý trong luật quốc tế“. - Nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông của quốc tế không được tôn trọng(QĐND). – Biển Đông là vấn đề toàn cầu (NLĐ). –  Ngày 26-7, tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế: “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” (QĐND). – Phải “mạnh tay” hơn trước sự bá quyền (PLTP).
Hậu giàn khoan 981: Quỳ gối không phải là tính cách của người VN (MTG). “Lịch sử cho ta biết hai điều: trước tiên, quỳ gối trước một thế lực không phải là tính cách của người Việt Nam. Thứ hai, mối quan hệ hữu nghị xây dựng lâu sẽ chóng sụp đổ nếu sự tin cậy đã mất. Hãy nhớ vào những năm 1970, chỉ mất 5 năm để Việt-Trung từ đồng chí trở thành đối thủ…”
Cứu nước, cứu nhà, cứu ngay những người Cộng sản (BĐX). “…dân từ chỗ ghét đảng đã tiến thêm một bước nữa: căm hận đảng… Đảng cần có một chút tự trong tối thiểu làm người đi chứ. Đảng cần có một tí trí khôn tối thiểu để biết cần phải làm gì trong lúc này đi chứ.  Thoát Cộng sản là một xu thế toàn cầu không thể đảo ngược.  Không tỉnh ngộ cứ cố tình đi theo vết xe đổ có khác chi con chó ngộ mê mãi sục mõm vào bãi cứt thối, ai mà còn ngửi được, ai mà chịu đựng mãi được“.
Tiểu thuyết Cò hồn Xã nghĩa 31 (BĐX).  – Lý tưởng quá hóa điên (FB LS Lê Đức Minh). “Chủ nghĩa cộng sản đã chết. Nhưng những thằng điên cứ lảm nhảm rằng nó chưa chết và thằng Tàu thì muốn xây chủ nghĩa cộng sản đặc sắc kiểu TQ, thằng bờm thì muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội bằng tư tưởng… Hồ Chí Minh ??? Không có thằng nào đủ tỉnh táo để thừa nhận rằng cả hai đều đang xây dựng cái mà cả thế giới đã vứt vào sọt rác từ lâu. Sao cứ đi xài đồ thiên hạ đã vứt hoài vậy?  Điên mà đi lãnh đạo kẻ tỉnh mới chết chứ!” – Ví dụ về thiên đàng cộng sản
CHỦ NGHĨA MÌNH-THÌ-KHÁC (FB Nguyễn Hưng Quốc). “Thực chất của cái chủ nghĩa mình-thì-khác ấy là một thứ chủ nghĩa biệt lệ (exceptionalism), thậm chí, có thể nói, một thứ chủ nghĩa bộ lạc (tribalism) về văn hoá, một thái độ tự xem mình như là ngoại lệ của thế giới, nơi chưa từng có và cũng không cần có bất cứ quan hệ gì với người khác, ở đó, họ có những luật lệ riêng và một bảng giá trị riêng“.
Đỗ Tùng: Việt Nam sẽ đi về đâu? (ĐCV). Về nơi… “thiên đường”!  – Từ những chuyến bay rơi nghĩ về đất nước (Blog RFA). “Và với Việt Nam, đất nước vốn dĩ phải ngồi trên một con tàu mà người nắm tài công đã chậm chạp, mắt mũi kèm nhèm, vốn quen lái tàu hơi nước lại phải lái tàu cao tốc trên một đường ray mà ở đó có quá nhiều giao lộ, đòi hỏi tốc độ phải cao đúng yêu cầu của các tuyến đường để tránh tai nạn. Lúc này, những hành khách trên tàu lại phải đánh đu với một trò chơi mạo hiểm của gã tài công, vừa lái vừa tập sự, hên xui, sống chết tính sau…”.
Làm gì để cứu non sông? (ĐCV). Làm… thinh! Nói mãi mà các lãnh đạo không nghe thì làm thinh, không nói nữa, để họ không nhìn thấy cái sai, rồi quá nhiều sai lầm mà họ mắc phải, sẽ hủy hoại chính họ. Làm thinh còn có  nghĩa là tranh đấu bất bạo động. Một ngày nào đó, tất cả mọi người đều ở nhà, không ai đi làm, cũng  không ai ra đường, mọi hoạt động đều bị ngưng lại, hay một ngày nào đó, tất cả mọi người cùng xuống đường, không nói gì cả, chỉ yên lặng ngồi ngoài đường phố, chỉ một tuần thôi, có thể thay đổi được nhiều chuyện.
 - Không chỉ xây một đài tưởng niệm (LĐ). “Cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 là cuộc chiến tranh chống quân xâm lược bảo vệ tổ quốc. Đó là chân lý của lịch sử và không ai có thể nói khác… 35 năm qua, chưa có những lễ kỷ niệm trang trọng và hào hùng để tưởng nhớ những người ngã xuống. 35 năm qua, những thế hệ học trò ít được biết về trang sử vẻ vang và đau thương này“. - Lập bản đồ “Hồn thiêng đất Việt” tri ân các anh hùng liệt sĩ (CAND).  – Thi thiết kế khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (VNN).
Bạn muốn việt nam làm đồng minh với ai? (FB BBC).Có 87% độc giả trả lời “Hoa Kỳ và đồng minh (Nhật, Philippines)”, chỉ có 1% độc giả trả lời là “Trung Quốc”. – Không yêu Mỹ, không ghét Mỹ, chỉ là chon lựa đúng (FB LS Lê Đức Minh).
Vì sao các nhà tranh đấu ở SG bị cấm ra khỏi nhà hôm 25/7? (RFA). BS Nguyễn Đan Quế: “Ngày hôm nay 25 tháng 7 năm 2014, theo như những nguồn tin mà tôi có được là ông Heiner Biederfeldt, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về nhân quyền bay từ Hà Nội vào Sài Gòn mà theo tin mới nhất là khoảng từ 12 giờ ông đến. Có lẽ họ cẩn thận, hoặc sợ hãi hoặc nghi điều gì đó thì tôi không biết; ngay từ tối hôm qua họ đặt hai chốt, mỗi chốt 3 người ngồi ngay hai chỗ đầu nhà tôi“.
Hội viên thứ 90 Hội CTNLT Lư Văn Bảy: Tôi mong muốn được đóng góp cho tiến trình tự do của đất nước! (Cựu TNLT). “Anh không thể nào bắt tôi phải phụ thuộc hoặc anh ban nhân quyền cho tôi. Vì lẽ rằng Nhân quyền đã được quốc tế quy định, và Việt Nam là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ với sự tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về nhân quyền. Không có lý nào mà khi tôi cất lên tiếng nói tự do dân chủ, nhân quyền thì lại bị anh bắt bỏ tù.  Tôi không chống đối ai, tôi cũng không có suy nghĩ lật đổ chế độ này, tôi chỉ muốn là khi nhân quyền được áp dụng đầy đủ thì sẽ đưa xã hội Việt Nam tốt lên!“
Nhiều chủ Facebook Việt ‘mất tài khoản’ (BBC). “LS Lê Công Định: ‘Mọi mưu toan tước đoạt quyền tự do của con người chắc chắn sẽ thất bại. Đó là niềm tin bất diệt của tôi‘… BBC cũng đang đợi câu trả lời từ Facebook về chuyện ai đứng đằng sau các vụ báo cáo hàng loạt các tài khoản vừa qua và liệu những chủ tài khoản ở Việt Nam có thể đề nghị để Facebook chứng thực tài khoản cho họ“.
- Võ Thị Hảo: ĐỪNG QUÊN NHỮNG DÂN OAN (Huỳnh Ngọc Chênh). “Thương xót biết bao những người  oan bị đánh đập, bị chết bởi tay những công an mà chính tay dân đã đổ mồi hôi sôi nước mắt nộp thuế nuôi dưỡng ngày đêm. Những kẻ bạo hành đó  được chính thể nuông chiều, nghĩ mình là những ông trời con muốn đánh, muốn giết ai cũng được!“
- LS Ngô Ngọc Trai: Toà án VN ‘không nhân danh công lý’ (BBC) “Thực tế trong 9 năm hành nghề luật sư, đã làm việc tại hàng trăm phiên tòa và không biết bao nhiêu buổi làm việc với điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán tôi đều không thấy họ nhắc đến hai từ ‘công lý’.“
Hạ cánh chính trị không còn an toàn? (RFA). “Chính cái sự độc quyền ấy mà ta gọi là đặc quyền đặc lợi trong giới lãnh đạo của Đảng là cái sẽ làm mọt ruỗng Đảng, làm mọt ruỗng chính quyền và nó làm mất niềm tin của nhân dân. Cần nhớ rằng chính cái đặc quyền đặc lợi trong Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô trước kia đã làm Liên Xô sụp đổ, thì Việt Nam và các nước cộng sản khác trước sau rồi cũng sẽ như vậy“.
Biệt thự trong mơ của tân Bí thư huyện uỷ (VTC). Làm quan để có nhà cao, cửa rộng thế này, nhiều người không mơ ước làm quan sao được?
DN đại gia Dương Thị Bạch Diệp nợ 3.700 tỷ đồng (VEF).  – Công ty BĐS Diệp Bạch Dương nợ Agribank 3.700 tỉ đồng (NLĐ). Chuyện làm ăn của các “đại gia” ở VN cũng giống như nền kinh tế của đất nước này, luôn báo cáo có lợi nhuận đều đều, kinh tế thì tăng trưởng hàng năm, nhưng chuyện các “đại gia” lòi ra một đống nợ chỉ là thời gian, cũng như nền kinh tế đất nước này sụp đổ, chỉ là thời gian.

KINH TẾ
Đầu tư, từ đâu? (TBKTSG). “… một nhà đầu tư từ nước ngoài chia sẻ với phóng viên rằng khi ông nói nên đầu tư sang Việt Nam thì đồng nghiệp của ông đặt ra hai câu hỏi: nếu tôi bỏ vốn vào Việt Nam, liệu tôi có thể rút tiền về ngay và liệu tôi có thể tin tưởng vào những con số tôi đọc trên báo. Chưa trả lời được câu hỏi đó thì họ vẫn còn đứng quan sát thị trường.  Ông nói cách thức đầu tư thông thường theo bài bản rất khó tiếp cận tài sản tốt tại Việt Nam“.
Triệu phú đất len trâu (NLĐ). – Tại sao tỷ phú làm việc không ngừng nghỉ kể cả khi già? (VTC). “Câu hỏi đặt ra là, tại sao khi đã kiếm đủ, thậm chí dư thừa tiền bạc và trở nên giàu có, những triệu phú kể trên vẫn tiếp tục làm việc?  Lý do đầu tiên là bởi họ yêu thích làm việc  Hầu hết những người đang trong tuổi nghỉ hưu và giàu có khi được hỏi đều đưa ra cùng một câu trả lời là bởi vì họ yêu thích làm việc“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
KỶ NIỆM 100 NĂM, NGÀY SINH HỌC GIẢ, CHÍNH KHÁCH VŨ VĂN VĂN MẪU (Huỳnh Ngọc Chênh). “Hôm nay nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư Vũ Văn Mẫu, tưởng nhớ đến ông, tôi vẫn không thôi ao ước một ngày trên đất nước này, người Việt có được một nền luật pháp và học thuật pháp lý đạt đến tầm vóc và đỉnh cao của thế giới văn minh Tây phương, mà một thời tại mảnh đất miền Nam tưởng chừng chúng ta đã gần đạt đến“.
- Tưởng niệm nữ nghệ sỹ Quỳnh Giao: Nắng dương cầm (Da Màu). – Vĩnh biệt cô Đoan Trang Quỳnh Giao: Viết rời ở san josé
Hàm Trần: Đối diện thách thức sáng tạo (NLĐ). Nói tới đạo diễn Hàm Trần mà báo NLĐ không nhắc tới bộ phim Vượt Sóng (Journey from the Fall), bộ phim khá nổi tiếng của đạo diễn Hàm Trần, quả là một thiếu sót lớn. Phim Vượt Sóng nói về mấy triệu người Việt vượt biển sau năm 1975, rất nhiều người đã bỏ mạng trên biển trên đường tìm tự do. Các cơ quan truyền thông trong nước không dám nhắc tới bộ phim này cũng phải, bởi vì nó đã được Bộ VHTT thời đó cho vào danh sách phim “phản động” và bộ VHTT đã ra công văn thu hồi các đĩa DVD lưu hành phim này ở Việt Nam. Báo Công an Nhân Dân cũng có bài đánh bộ phim này hồi tháng 5/2007: Cảnh báo về một bộ phim độc hại (VnMedia).
- Nguyễn Thị Hậu: Vẫn nhớ về cây xanh Thành Phố (Diễn Đàn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Thu ngoài quy định cả trăm tỉ đồng (NLĐ). – Ngành giáo dục lạm thu gần 185 tỷ đồng (VNN). – Hỗ trợ GD vùng khó khăn nhất phát triển (GDTĐ). Bộ GDĐT thực hiện khẩu hiệu “lấy của nhà giàu chia cho dân nghèo”?

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Công khai hay giữ kín? tên người mua dâm (NLĐ). – Thi hoa hậu kiếm danh hiệu đi bán dâm (VTC).
Nghề nuôi tôm đất ở Đầm Dơi (RFA). “Chừng mười năm trở lại đây, việc nuôi tôm đất cũng như tôm sú ở Đầm Dơi gặp nhiều khó khăn bởi thời tiết và môi trường đã thay đổi hoàn toàn, con tôm đất không có cơ hội sống và phát triển như trước được nữa. Hàng loạt các loại bệnh tật kéo đến khiến nhiều vuông tôm bị chết trắng mặt nước. Chuyện này trước đây mười năm không hề xảy ra“.

QUỐC TẾ
* RFI: 25-07-2014
-----------------
  2 - 
Nhiều chủ Facebook Việt 'mất tài khoản' (BBC) - Một loạt trang Facebook cá nhân có tiếng ở VN bị 'đánh hội đồng' và không truy cập được và Facebook chưa trả lời ai đứng đằng sau.
Ngoại trưởng Nhật sắp công du VN (BBC) - Ngoại trưởng Nhật Bản thông báo sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 31/7 đến 2/8 nhằm đẩy mạnh hợp tác về an ninh trên biển cũng như trong các lĩnh vực khác.
Toà án VN 'không nhân danh công lý' (BBC) - Ý kiến luật sư toà án Việt Nam chỉ nhân danh Nhà nước nên không đảm bảo công lý và xử lý tội phạm.
'Vũ khí đi Ukraine để bảo dưỡng' (BBC) - Việt Nam nói lô vũ khí lớn bị chặn tại Phần Lan khi trên đường đi Ukraine là "thiết bị quân sự được mang đi sửa chữa".
Nhà dùng năng lượng xanh của Thái Lan (BBC) - Một dự án ở Thái Lan cho thử nghiệm loại nhà ở vừa thân thiện với môi trường lại vừa tiện ích cho cuộc sống hàng ngày.
Phạm Chí Dũng: Vì sao ông Phạm Quang Nghị diện kiến chính giới Mỹ? (RFI) - Chuyến đi Mỹ của Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh theo lời mời của Hoa Kỳ, nhất là sau sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Hoàng Sa, được nhiều người chờ đợi nhưng mãi vẫn không thấy động tĩnh gì. Trong khi mới đây lại bất ngờ có tinông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội viếng thăm nước Mỹ.
Vì sao các nhà tranh đấu ở SG bị cấm ra khỏi nhà hôm 25/7? (RFA) - Một số các nhà hoạt động, đấu tranh tại Sài Gòn vào ngày hôm nay 25 tháng 7 bị lực lượng an ninh theo dõi một cách gắt gao hay bị buộc không được ra khỏi nhà. Nguyên nhân vì sao?
'Không ai sống sót' vụ máy bay Algeria (BBC) - Tổng thống Pháp thông báo toàn bộ 116 người trên chuyến bay AH5027 của hàng không Algerie đã thiệt mạng.
Xác máy bay Air Algérie được tìm thấy tại miền Bắc Mali (RFI) - Xác vỡ nát của chiếc máy bay Air Algérie, mất tích sáng sớm ngày 24/07/2014 với 118 người, trong đó có 54 công dân Pháp, đã được tìm thấy tại miền Bắc Mali. Không một ai sống sót sau tai nạn. Một biệt đội lính Pháp đã được điều đến nơi để bảo vệ hiện trường. Theo hãng Air Algérie, chiếc máy bay nói trên đã cất cánh từ Ougadougou, thủ đô Burkina Faso vào đêm 23 rạng sáng 24/07 để bay đến Alger. Nhưng 50 phút sau khi cất máy bay này đã biến mất khỏi màn hình radar.
Giới hữu trách tìm câu trả lời cho vụ rớt máy bay Algeria (VOA) - Các giới chức dường như đã loại trừ khả năng một vụ tấn công phi đạn trong vụ rớt máy bay của hãng hàng không Algerie ở Mali nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra
Nhật -Trung đọ sức tại Châu Mỹ La Tinh (RFI) - « Trung Quốc và Nhật Bản cạnh tranh tại Mỹ La Tinh», tựa một bài báo trên Les Echos. Tờ báo nhận định, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời Châu Mỹ La Tinh với nhiều hiệp định thương mại được ký kết , đến lượt Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đáp máy bay đến Mêhicô.
Chuyến công du lần này kéo dài 11 ngày tại 5 quốc gia diễn ra trong hoàn cảnh thâm hụt thương mại của Nhật đang đạt mức kỷ lục vào 6 tháng đầu năm.
Nga bất ngờ tăng lãi suất (BBC) - Ngân hàng trung ương Nga bất ngờ nâng lãi suất lên trong lúc đang có những quan ngại về lạm phát và "căng thẳng địa chính trị".
IMF hạ dự báo tăng trưởng của 5 nước ASEAN (RFI) - Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố ngày 24/07/2014, dự báo tăng trưởng của năm nước ASEAN được gọi là ASEAN-5 (gồm Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Indonesia) được cho là 4,6% trong năm nay và 5,6% vào năm 2015.
120 năm cuộc chiến Trung-Nhật (BBC) - Báo chí TQ kêu gọi thành lập sức mạnh hải quân nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày nổ ra cuộc chiến Trung-Nhật với thất bại thuộc về TQ.
QUỐC TẾ: Thủ tướng Nhật thăm Nam Mỹ (RFI) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 25/07/2014 bắt đầu chuyến công du dài ngày các nước Nam Mỹ, đến thăm Mêhicô, Trinidad, Tobago, Colombia, Chilê và Brazil.
Thủ tướng Nhật được khuyên tránh đền tử sĩ (RFA) - Tổ chức Khủng Hoảng quốc tế (ICG), một tổ chức tư vấn quốc tế, đưa ra lời khuyên như vậy vào hôm qua.
TT Nam Hàn Park Geun-Hye gặp gỡ Đô trưởng Tokyo (RFA) - Hôm 25/7, Tổng Thống Nam Hàn Park Geun-Hye đã tiếp ông Đô Trưởng Yoichi Masuzoe của Tokyo.
Khám nghiệm thi thể chủ phà Sewol bế tắc (BBC) - Cơ quan khám nghiệm tử thi của Nam Hàn cho biết họ không thể xác định nguyên nhân gây ra cái chết của vị tỷ phú bị đổ lỗi cho thảm họa chìm phà gần đây.
Thương vong trong biểu tình ở Tây Gaza (BBC) - Ít nhất hai người Palestine thiệt mạng trong một cuộc tuần hành tại Bờ Tây để phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.
Tranh cãi Việt Nam - Phần Lan về lô thiết bị tên lửa bị chặn giữ (RFI) - Hải quan Phần Lan ngày 24/07/2014 chính thức xác nhận đã mở cuộc điều tra về lô linh kiện tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bằng đường hàng không và đã quá cảnh sân bay Helsinki. Lô hàng này đã bị chặn giữ vì bị tình nghi vi phạm luật lệ Phần Lan về xuất khẩu« vật liệu» quốc phòng.
Úc nên hối thúc Việt Nam tôn trọng nhân quyền ? (RFI) - Nhân cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 11 giữaÚc và Việt Nam tại Hà Nội ngày 28/07/2014, tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Canberra thúcép Hà Nội tôn trọng nhân quyền. Cuộc đối thoại nhân quyền lần tới giữaÚc và Việt Nam sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên với Hà Nội của chính phủ của thủ tướng Tony Abbott, kể từ khiông lên nhậm chức.
Hạ cánh chính trị không còn an toàn? (RFA) - Việc phải đến đã đến, ngày 23/7 Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ. Hạ cánh chính trị ở Việt Nam phải chăng không còn an toàn như trước kia nữa?
Hậu giàn khoan 981: Quỳ gối không phải là tính cách của người VN (BaoMoi) - “Vietnam and China relations: Ground Shaken” đăng trên trang Eurasia Review ngày 24.7. Nội dung đề cập ý tưởng bắt nạt Việt Nam của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đã gây bất ổn trong quan hệ Việt-Trung và trong vụgiàn khoan Haiyang Shiyou 981, Việt Nam đã kiềm chế một cách sáng suốt. Một Thế Giới xin trích dịch:
Báo TQ vỗ ngực, tỏ ra đắc thắng vụ đưa giàn 981 xâm phạm Việt Nam (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc muốn lợi dụng ưu thế về sức mạnh quốc gia và khoa học công nghệ, chiếm lấy lợi thế trong khai thác dầu khí ở biển sâu, bất chấp luật pháp quốc tế.
Thân nhân hành khách Việt tử nạn trên máy bay MH17 kêu gọi công lý (VOA) - Chuyến đi vĩnh viễn của 3 mẹ con chị Minh và những người đồng hành để lại những đau xót và khơi dậy những phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế
Nghề nuôi tôm đất ở Đầm Dơi (RFA) - Về Đầm Dơi ăn tôm đất! Cái câu cửa miệng ấy đã thành quen thuộc đối với du khách cũng như những người xứ miệt vườn miền Tây Nam Bộ mấy chục năm nay.
Indonesia: Ứng viên thất cử Prabowo nộp đơn kiện đối thủ (RFA) - Về cuộc bầu cử tổng thống của Indonesia, ứng viên thất cử Prabowo Subianto đã nộp đơn kiện, đi kèm với những bằng chứng cáo buộc có gian lận giúp đối thủ chính trị của ông là ông Đô Trưởng Joko Widodo đắc cử.
Indonesia: Hai Tổng thống thảo luận về xăng dầu (RFA) - Tin từ Jakarta cho biết Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyuno sẽ gặp Tổng Thống đắc cử Joko Widodo để thảo luận về chính sách ngưng hoặc giảm bớt trợ giá xăng dầu.
TNS Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện sửa hiến pháp (RFA) - Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell kêu gọi chính phủ Miến Điện sửa đổi hiến pháp để lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi có thể ra tranh cử tổng thống vào cuối năm tới.
Hàng không Đài Loan tạ lỗi, nhận trách nhiệm vụ rớt máy bay (RFA) - Tại Đài Loan, sáng nay cả 5 tờ báo lớn nhất ở Đài Bắc đều đăng tải lá thư xin lỗi của công ty hàng không TransAsia Airways, mang nội dung nhận lãnh mọi trách nhiệm về tai nạn xảy ra hôm thứ Tư vừa rồi, khiến 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.
Quốc tế khẩn trương kêu gọi hưu chiến tại Gaza (RFI) - Cuộc tấn công của Israel vào vùng Gaza của người Palestine bước qua ngày thứ 18, hơn 800 nguời thiệt mạng. Ngành ngoại giao Mỹ và Liên Hiệp Quốc đang cố sức thuyết phục Nhà nước Do Thái và lực lượng Hồi giáo Hamas chấp nhận hưu chiến để đàm phán.
Người Palestine kêu gọi biểu tình rầm rộ tại Bờ Tây (VOA) - người Palestine kêu gọi biểu tình tại Bờ Tây để phản đối cuộc tấn công quân sự của Israel vào dải Gaza, giữa lúc những nỗ lực đàn xếp một cuộc ngưng bắn vẫn tiếp tục
Giao tranh ở Bờ Tây trong lúc xung đột giữa Israel-Gaza lan rộng (VOA) - Phe Hamas nói họ sẽ chỉ đồng ý với một cuộc ngưng bắn khi nào Israel bãi bỏ việc phong tỏa dải Gaza. Israel cho biết hàng ngàn rocket phóng đi từ dải Gaza phải chấm dứt
TT Petro Poroshenko đối mặt trở ngại nội bộ (RFA) - Tổng Thống Ukraine, Petro Poroshenko đang phải đối phó với những trở ngại nội bộ, sau khi đồng minh chính trị của ông là Thủ Tướng Arseniy Yatsenyuk bất ngờ thông báo sẽ từ chức, lấy lý do là các đảng phái đối lập không ủng hộ kế hoạch đổi mới do ông đề ra, trong khi các đồng minh Tây Phương đều ủng hộ những kế hoạch này.
Thủ tướng Ukraina từ chức (RFI) - Ngày 24/07/2014, Thủ tướng Arseni Iatseniouk từ chức sau khi liên minh cầm quyền bị tan vỡ. Hai đảng trong liên minh này đã rút lui. Tổng thống Ukraina hết sức hài lòng, vì ngay lúc tranh cử,ông đã hứa cho bầu lại Quốc hội trước thời hạn. 
Mỹ: Vũ khícủa Nga chuyển cho quân nổi dậy Ukraine'sắp diễn ra' (VOA) - Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài đưa ra thông báo hôm thứ Sáu, rằng các giới chức cho rằng việc chuyển vũ khí có liên quan đến hệ thống 'trọng pháo có khả năng hơn'
Biển Đông : Mỹ kêu gọi tránh hành động leo thang mới (RFI) - Ngày 24/07/2014, Washington một lần nữa ghi nhận là tình hình căng thẳng tại Biển Đông có giảm bớt« đôi chút», nhưng tiếp tục kêu gọi các bên tránh có thêm những hành động leo thang mới.
Cảng Đại Liên, biểu tượng cho tham vọng của Hải quân Trung Quốc (RFI) - Không chỉ có một vị trí chiến lược trên Hoàng Hải, Đại Liên còn là nơi đặt các xưởng đóng tàu của Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc để đóng các chiến hạm lớn nhất
cho nước này, theo như tường thuật của hãng tin AFP ngày 25/07/2014.
Trễ nhiều chuyến bay do Trung Quốc tập trận (RFI) - Sau nhiều ngày im lặng trước các tin đồn ngày 25/07/2014 Tổng cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) mới xác nhận các cuộc tập trận là nguyên nhân của hàng loạt chuyến bay bị chậm trễ hay hủy chuyến trong tháng này.
Tai tiếng thịt ôi Trung Quốc lan tới Hồng Kông (RFI) - Hệ thống nhà hàng ăn nhanh McDonald’s Hồng Kông rút khỏi thực đơn các sản phẩm chế biến bằng thịt gà. Cơ quan an toàn thực phẩm Hồng Kông ngưng nhập thịt do tập đoàn Trung Quốc Phúc Hỷ Thượng Hải cung cấp. Đối tác Mỹ OSI của nhà cung cấp Trung Quốc xin lỗi khách hàng vì bê bối thực phẩm.
Trao đổi thư tín với thính giả (25.07.2014) (RFA) - Mục trao đổi thư tín kỳ này xin trích đăng những ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả nhân 60 năm sự kiện ký kết Hiệp định Geneva năm 1954, qua 2 bài viết “Bài học từ Hiệp định Geneve” của Biên tập viên Gia Minh và bài “Hiệp định Geneva: Bài học gì cho Bộ Chính trị Đảng CSVN ngày nay?” của tác giả Lưu Trường Quang.
Thiên nhiên hoang dã: Hổ mẹ và các con (BBC) - Bộ ảnh về hổ mẹ và đàn hổ con trong thiên nhiên được nhiếp ảnh gia Andy Rouse thực hiện dưới cái nắng gay gắt ở Ấn Độ.
TQ điều tra 25.000 người bị cáo buộc tham nhũng (RFA) - Trong 6 tháng đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã điều tra 25.000 người về những cáo buộc hối lộ, nhận hối lộ hoặc ăn cắp của công.
Nhật nên chính thức nhận lỗi vấn đề nô lệ tình dục: UBNQ/LHQ (RFA) - Ủy ban Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm qua kêu gọi Nhật Bản nên đảm bảo một cuộc điều tra độc lập về nô lệ tình dục thời chiến tranh và nên có lời xin lỗi công khai cũng như bồi thường cho những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục.
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế các nước ASEAN (VOA) - Dự báo mới nhất của IMF cho năm nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam giảm 0,4 phần trăm so với dự báo trước đó công bố vào tháng Tư
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi lập hành lang nhân đạo ở Gaza (VOA) - WHO đang kêu gọi mở một hành lang nhân đạo ở Gaza để chuyển những người bị thương cần chữa trị khẩn cấp đến các cơ sở y tế bên ngoài khu vực có xung đột
Một bệnh nhân ở Nigeria bị nghi nhiễm virus Ebola (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới nói cho tới giờ này, bệnh ebola đã giết chết 660 người tại Tây Phi trong năm nay, 314 ca tử vong ở Guiné, 219 ca ở Sierra Leone và 127 ca ở Liberia
TT Obama gặp lãnh đạo các nước Trung Mỹ bàn về khủng hoảng biên giới (VOA) - Tổng Thống Obama sẽ họp với tổng thống các nước Honduras, El SalvadorGuatemala, hôm nay, để thảo luận về số trẻ em vượt biên sang Hoa Kỳ
Tập đoàn quân nhân Thái bị chỉ trích đưa đất nước xa rời thể chế dân chủ (VOA) - Những người chỉ trích nói rằng hiến pháp lâm thời mới đi ngược lại với tuyên bố của quân đội là mở đường cho việc quay trở lại thể chế dân chủ dân sự
Afghanistan chưa cóthủ tục vôhiệu hóa phiếu bầu cử bất hợp lệ (VOA) - Ủy ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan đang thảo luận với Liên Hiệp Quốc về những tiêu chuẩn được đề nghị cho tiến trình vô hiệu hóa các phiếu bầu
Các phần tử chủ chiến giết 2 cảnh sát Pakistan (VOA) - Nhà chức trách nói các phần tử chủ chiến đã nổ súng vào cảnh sát hôm nay tại khu ngoại ô thành phố Quetta, thủ phủ của tỉnh Baluchistan
Người dùng ma túy cóchỗ trong hội nghị AIDS toàn cầu (VOA) - Tại hội nghị quốc tế về AIDS lần thứ 20 diễn ra tại Mellbourne, một nhóm những người dùng ma túy được phép đến tham gia hội nghị
Giàn khoan Hải Dương đang ở đảo Hải Nam (VOA) - Trang web của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 24/7 đăng tin giàn khoan Hải Dương 981 hiện đang được đặt tại vị trí cách đảo Hải Nam chừng 70 hải lý về phía Đông Nam
HRW kêu gọi Australia thúcép Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA) - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế Human Rights Watch kêu gọi Australia thúc đẩy Việt Nam chứng tỏ cải thiện nhân quyền nhân cuộc đối thoại song phương sắp diễn ra tại Hà Nội
Việt Nam chỉ trích hành động ‘bất hợp pháp’ của TQ ở Hoàng Sa (VOA) - Việt Nam nói việc Trung Quốc khai thông các kênh đi lại ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa là ‘bất hợp pháp’ và ‘vô giá trị.’
Iran xác nhận bắt một nhàbáo của tờ The Washington Post (VOA) - Báo Washington Post hôm qua tường thuật rằng có phần chắc Iran đã bắt giữ anh Jason Rezaian, cùng vợ của anh và hai nhà báo Mỹ khác
HàNội lên tiếng vụ Phần Lan thu giữ lôvõkhíVN xuất sang Ukraine (VOA) - Việt Nam nói số lượng võ khí lớn vận chuyển từ Việt Nam bị hải quan Phần Lan tạm giữ hồi tuần trước khi đang trên đường tới Ukraine có mục đích sửa chữa và bảo trì
Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc (BaoMoi) - Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 24-7, kiều dân Philippines đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình phản đối hành động bắt nạt của Trung Quốc ở biển Đông trước sứ quán Trung Quốc ở Mỹ (New York, Los Angeles, Washington D.C., Guam), Canada (Vancouver), Úc (Sydney), Ý (Rome) và một số thành phố lớn trên thế giới.
Phải “mạnh tay” hơn trước sự bá quyền (BaoMoi) - Cộng đồng quốc tế cần thống nhất đưa ra tiếng nói chung đủ mạnh để những người vi phạm chủ quyền phải chịu trách nhiệm.
Hoạt động hướng về biển, đảo quê hương (BaoMoi) - Chiều 25-7, tại TP Vinh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đại diện các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã gặp mặt, thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình cán bộ, chiến sĩ hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư trên địa bàn tỉnh đang làm nhiệm vụ trên Biển Đông bảo vệ chủ quyền, biển, đảo của Tổ quốc.
Biển Đông: Mỹ kêu gọi tránh có thêm hành động leo thang mới (BaoMoi) - BizLIVE - Ngày 24/07/2014, Washington một lần nữa ghi nhận là tình hình căng thẳng tại Biển Đông có giảm bớt "đôi chút ", nhưng tiếp tục kêu gọi các bên tránh có thêm những hành động leo thang mới, RFI đưa tin.
Biển Đông là vấn đề toàn cầu (BaoMoi) - Trong những năm gần đây, những tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông chẳng những gây ảnh hưởng đến cuộc sống của ngư dân mà còn đe dọa nền hòa bình và quyền tự do hàng hải của các quốc gia trong khu vực
Nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông của quốc tế không được tôn trọng (BaoMoi) - QĐND - Tờ “The Philippine Star” ngày 25-7 dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ma-ri Háp (Marie Harf) cho rằng, căng thẳng trên biển giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng có phần hạ nhiệt so với những tuần trước. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng có những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc thực sự vẫn đang tăng cường biện pháp nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền và thay đổi nguyên trạng ở khu vực, dẫn tới căng thẳng. Oa-sinh-tơn kêu gọi các bên làm việc để hình thành Bộ quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông, bà Ma-ri Háp nhấn mạnh. “Chúng tôi khuyến khích các bên làm việc với nhau và nỗ lực giải quyết các vấn đề mà không làm leo thang căng thẳng”, bà nói.
“Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” (BaoMoi) - QĐND - Ngày 26-7, tại TP Hồ Chí Minh, hơn 30 chuyên gia quốc tế về luật quốc tế nói chung và luật biển nói riêng sẽ tham gia thảo luận về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. “Các học giả này chưa từng dự các hội thảo về Biển Đông đã được tổ chức tại Việt Nam từ trước đến nay”, GS. TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, nói tại cuộc họp báo chiều 25-7 giới thiệu về cuộc hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam”, do trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức.
Tranh chấp biển Đông: Tìm kiếm đối sách với chính sách hai mặt của TQ (BaoMoi)- Cần giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng con đường Luật lệ quốc tế, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp khác nhau ở nhiều góc độ dân sự lẫn khoa học. Đây là những điểm mà các học giả trong và ngoài nước thảo luận tại ngày đầu tiên của hội nghị quốc tế về biển Đông, chủ đề “Tranh chấp trên biển Đông dưới góc nhìn dân sự”, vào ngày 25.7.
Ngày 26/7, Hội thảo quốc tế về Biển Đông (BaoMoi) - Chiều 25/7, tại TP HCM, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với trường Đại học Luật TP HCM tổ chức họp báo thông báo về Hội thảo quốc tế “Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam” sẽ diễn ra vào ngày mai (26/7).
Hội Luật gia dân chủ quốc tế quan ngại hành động của Trung Quốc (BaoMoi) - Chiều 25/7, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp bà Jeanne Mirer, Chủ tịch Hội Luật gia dân chủ quốc tế đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Dàn khoan 981 tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại Biển Đông trong 2 tháng (BaoMoi) - Sau một quãng thời gian im ắng, Cục Hải sự Trung Quốc đã công bố tiếp thời gian và địa điểm hoạt động cả dàn khoan HYSY 981 vừa được kéo từ vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam về phía Hải Nam.
Khai mạc hội thảo "Tranh chấp trên Biển Đông dưới góc nhìn dân sự" (BaoMoi) - Trong hai ngày 25-26/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức Hội thảo quốc tế về Biển Đông 2014 với chủ đề "Tranh chấp trên Biển Đông dưới góc nhìn dân sự" (International Conference on East Sea Disputes 2014 - ICESDI 2014).
TQ tính tạo ốc đảo ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) vừa đưa tin về việc cái gọi là “thành phố Tam Sa” kỷ niệm 2 năm thành lập.
Tình hình biển Đông tối 25/7: Giữ gìn Biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng (BaoMoi) - (Xã hội) - Biển Đông là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng. Do đó, không có cách nào khác là phải giữ gìn Biển Đông thành một khu vực hòa bình.
Ra mắt MV xẩm về Biển Đông 'Tiễn trừ cướp biển' (BaoMoi) - Thể hiện tinh thần dân tộc trước sự kiện biển Đông với loại hình nghệ thuật truyền thống Xẩm (Xẩm Sai), nhóm xẩm Hà Thành vừa ra mắt MV xẩm Tiễn trừ cướp biển vào sáng 25/7 tại Đình Kim Liên, Hà Nội.
Nhiều chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo về biển Đông tại VN (BaoMoi) - (TNO) Chiều 25.7, tại TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM phối hợp Hội Luật gia Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo quốc tế "Những khía cạnh pháp lý liên quan đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam", sẽ diễn ra vào ngày 26.7 tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM.
Ngày mai (26/7) diễn ra Hội thảo quốc tế về Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Hội thảo sẽ đánh giá, phân tích sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Nhóm xẩm Hà Thành ra MV chủ đề biển Đông (BaoMoi) - Nhiều nghệ sĩ xẩm ở thủ đô hợp sức tạo nên MV "Tiễu trừ cướp biển" thực hiện tại đình Kim Liên, Hà Nội.
Trung Quốc công bố vị trí mới của Hải Dương 981 (BaoMoi) - (NLĐO) - Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Hải Dương 981 sẽ hoạt động gần 2 tháng tại Lăng Thủy thuộc Hải Nam, yêu cầu các tàu thuyền cẩn trọng để bảo đảm an toàn.
MV xẩm Tiễu trừ cướp biển "đá xéo" Trung Quốc (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Mượn hình thức nghệ thuật truyền thống, MV xẩm Tiễu trừ cướp biển đã khéo léo phê phán hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.
Xẩm “Tiễu trừ cướp biển” thu hút người xem (BaoMoi) - (Toquoc)- Buổi ra mắt MV Xẩm “Tiễu trừ cướp biển” bất ngờ thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.
Chủ tịch nước: Việt Nam không lệ thuộc bất kỳ quốc gia nào (BaoMoi) - Trong các cuộc tiếp xúc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh và cử tri tại quận 1, ngày 26-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam không lệ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.
Giữ gìn Biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác và thịnh vượng (BaoMoi) - VOV.VN -Biển Đông là vùng biển có vị trí chiến lược quan trọng. Do đó, không có cách nào khác là phải giữ gìn Biển Đông thành một khu vực hòa bình.
Trung Quốc âm mưu đặt ống dẫn dầu dưới biển Đông (BaoMoi) - Trong việc khai thác dầu mỏ ngoài khơi biển Đông, kể cả ở những khu vực không thuộc đặc quyền kinh tế của Trung Quốc, thậm chí vi phạm khu vực thuộc đặc quyền của nước khác, Bắc Kinh đối mặt với nhiều vấn đề về kỹ thuật: chuyển nhiên liệu khai thác về đất liền. Nhưng họ có thể giải quyết trở ngại này nếu lắp đặt được đường ống dẫn dầu dưới biển.
Giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế và ngoại giao (BaoMoi) - PNO – GS Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên gia về chính trị và bang giao quốc tế ĐH George Mason (Mỹ) cho rằng những áp đặt đơn phương về yêu sách lãnh thổ đã gây ra căng thẳng, đe dọa hòa bình khu vực, an ninh và tự do hàng hải, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn ngư dân
Bia Sài Gòn tài trợ 1,3 tỷ cho chương trình “chung sức bảo vệ biển Đông”(BaoMoi) - Nằm trong các hoạt động thiết thực của đoàn viên, công nhân lao động Bia Sài Gòn, cùng với công nhân lao động thành phố hướng đến Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công Đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014) và tháng công nhân năm 2014, Công đoàn Tổng công ty CP Bia Rượu NGK Sài Gòn phối hợp cùng Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Chương trình Giao lưu văn nghệ và tặng quà cho công nhân lao động TP. HCM.
Bàn việc giải quyết tranh chấp bằng pháp luật quốc tế (BaoMoi) - Hội thảo quốc tế biển Đông diễn ra tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TPHCM) trong 2 ngày 25-26.7, có 60 nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự với 19 báo cáo khoa học. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Lê Văn Út - thành viên Ban Tổ chức hội thảo - về một số nội dung liên quan đến hội thảo.
 
----------------

1 nhận xét:

  1. Mai là mùng một tháng 7 ÂL. Sắp rằm tháng 7 rồi và 1 tháng sau đó là rằm tháng 8 - Tết Trung thu. Qua TễuBlog-chủ nhân giỏi Hán nôm, qua trang BVB-nhiều bạn đọc ưa thích, xin gửi đôi lời đến những người làm văn hoá:
    -Rằm tháng 7 nhập vào VN lâu ngày thành của ta, cũng như các đạo vậy. Ai dám bỏ ngày đó vì sợ thất lễ với Tổ tiên. Nay lại thêm vào đó lễ vu lan. Tổ tiên các dòng tộc có tội tình gì mà phải xá tội. Xá tội thành vu tội thì có, lại phóng sinh thì thành sát sinh.
    -Rằm Trung thu> Mấy chục năm qua có điều kiện tổ chức cho thiếu niên, việc làm này là tốt, thể hiện sự quan tâm đến thế hệ trẻ. Nhưng năm nào cũng mướn “người nước ngoài-người lạ” xuống chia quà cho các cháu. Các nước Tây—Âu có ông già Noel già khú đế còn đi chia quà cho trẻ, nước ta có cụ Cuội hiền lành, mang bản chất rất VN sao không để cụ chia quà cho các cháu. Mất gốc rồi. Trong khi đó cứ chị Hằng (Hằng Nga), phải có chị Hằng mà không biết chị ta là nhân vật của Tàu chứ. Hiện tại theo lịch thì chị ta còn đang hầu đời chồng thứ 3 trên cung trăng đó. Không những thế khi xuống chia quà cho các cháu, chị ta lại còn “Vô lễ” với người cao tuổi, cứ “Cuội ơi, Cuội ơi, lại đây chị bảo!”.
    Rồi một ngày vì “nể” lời mời, chị ta xuống VN, để chồng lại nhờ ô sin chăm sóc liệu khi khuya về có còn chồng nữa không? Thời nay cái gì rời ra mà chả mất. Ngay nước ngoài có camera theo dõi mà còn mất cắp nữa là, may họ biết mà thông báo về VN mình.
    Thờ cúng, văn hoá gì gì cũng sính ngoại, phải có ngoại mới yên lòng!!!
    Cảm ơn ĐT BVB và bạn đọc!!!

    Trả lờiXóa