Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Bế mạc Shangri-La 13: Nhiều nước yêu cầu TQ giải thích "đường 9 đoạn"

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, chiều 1/6, diễn đàn Đối thoại Shangri La lần thứ 13 đã bế mạc sau 3 ngày nhóm họp với 5 phiên thảo luận chung về các chủ đề liên quan đến an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Một trong những chủ đề được nhiều diễn giả, học giả tham dự diễn đàn quan tâm nhất chính là những diễn biến mới đây về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) tại Vùng Đặc quyền Kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 
Hầu hết các đại biểu tham dự đều bày tỏ quan ngại, khẳng định đây là những hành động gây căng thẳng trong khu vực.
Tại phiên thảo luận chung thứ 4 diễn ra sáng 1/6 với chủ đề “Quan điểm của các cường quốc lớn về hòa bình và an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương,” Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung, Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc khẳng định Trung Quốc ủng hộ hợp tác, đối thoại, tăng cường tin lòng tin chiến lược giữa các nước; cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền bằng các quyền liên quan đến biển. 
Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ, Nga, Ấn Độ và các nước lớn khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm duy trì an ninh và thúc đẩy thịnh vượng trong khu vực.
Cũng tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định mục tiêu chính của Nga là đảm bảo hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vốn có ý nghĩa sống còn cho phát triển kinh tế bền vững và thịnh vượng của các quốc gia.
 Để đối phó với các nguy cơ an ninh, cần phải dựa vào các nỗ lực phối hợp dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an, cũng như các cấu trúc khu vực và tiểu khu vực, như hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn khu vực về an ninh ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+)...
Tại phần hỏi đáp sau thảo luận, các học giả đến từ nhiều nước trên thế giới đã tập trung yêu cầu ông Vương Quán Trung giải thích về cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông. 
Ông Vương Quán Trung cho biết Trung Quốc chuẩn bị “đàm phán trực tiếp” với từng nước có liên quan.
Trưa 1/6 đã diễn ra phiên thảo luận thứ năm và cuối cùng với chủ đề “Đảm bảo quản lý xung đột nhanh chóng tại châu Á-Thái Bình Dương.”
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ "hy vọng và trông đợi việc hoàn tất nhanh chóng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), mà sẽ là cách thức duy nhất để ngăn ngừa các sự cố” và để xây dựng một môi trường “hòa bình, ổn định và thịnh vượng” hơn nữa trong khu vực.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã nhấn mạnh đến tính “phi dự báo” của những thách thức an ninh đối với khu vực, trong đó có các sự cố trên Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore khẳng định có thể giảm thiểu các nguy cơ này bằng “việc chủ động xây dựng các mối quan hệ và khuôn khổ đa phương mạnh mẽ nhằm gây dựng lòng tin thông qua hợp tác và đồng thuận.".
(VN+)
-------------

15 nhận xét:

  1. Rõ ràng là sau phát biểu của ông đại tướng "yếu sinh lý", không còn ý kiến của ai công khai ủng hộ Việt Nam nữa. Xin đừng trách vì sao "người ta" không nhiệt tình.
    Thôi nhé, cái giàn khoan coi như đã an bài. Nó an bài là vì CHÚNG TA MUỐN THẾ, chứ bọn Trung Quốc nó "chỉ làm những gì Việt Nam không giữ thôi". Cụ thể là đây:
    "Tại phần hỏi đáp sau thảo luận, các học giả đến từ nhiều nước trên thế giới đã tập trung yêu cầu ông Vương Quán Trung giải thích về cái gọi là “đường 9 đoạn” của Trung Quốc trên Biển Đông.
    Ông Vương Quán Trung cho biết Trung Quốc chuẩn bị “đàm phán trực tiếp” với từng nước có liên quan".
    Rất đểu, nhưng Việt Nam rất... OK. Lạ thật.
    Buồn quá và... chỉ muốn đập phá tan tành ra hết thôi.
    Ôi giá mà có cách nào đạp đổ được cái "đã bảo thủ lại yếu sinh lý" của con người "được" đeo lon đại tướng chỉ để trong cho oai như vậy nhỉ?
    Việt Nam ơi, đến bao giờ mới lại có một vị Đại tướng như Võ Nguyên Giáp để mà cứu Việt Nam ta thoát ách đô hộ của bọn Tàu ô?

    Trả lờiXóa
  2. TC nó nói với thế giới rằng, về đường 9 đoạn, có VC "anh em một nhà" đồng ý rồi.

    Trả lờiXóa
  3. “Quan hệ giữa Việt Nam và nước BẠN láng giềng Trung Quốc (dùng từ BẠN của ngành Tuyên giáo) về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề TRANH CHẤP chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những VA CHẠM gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”.
    ………….Chuyện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam như mâu thuẫn nội bộ gia đình và cần giải quyết song phương: “Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết SONG PHƯƠNG… Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.
    Như vậy, quan điểm của Phùng Quang Thanh là muốn gắn thêm 1 sao nữa trên lá cờ TQ và muốn biến bình thành một Quận đội trưởng một quận của TQ nữa mà

    Trả lờiXóa
  4. Ônng PQT phát biểu kiểu như không vấn đề gì, va chạm qua loa, chuyện trong gia đình dàn xếp được không cần đến bên ngoài can thiệp, đúng kiểu luận điệu TQ: đúng là đóng hai vai kiêm UV Bộ CT Trung Quốc ....thế mà đứng đầu Quốc phòng thì mất nước đến nơi rồi

    Trả lờiXóa
  5. Lẽ ra nói hành động đưa giàn khoan 981 vào lãnh hải Vn , Trung Quốc đã làn ảnh hưởng xấu đến tình hữu nghị hai nước; thì ông Thanh lại nói hữu nghị hai nước vẫn tốt đẹp, Tốt đẹp mà hành động như thế à. Bộ trưởng nói hớ hênh và gây phản cam nhiều quá, không xứng tầm.

    Trả lờiXóa
  6. Cũng là những tuyên bố của những yếu nhân trong bộ máy Nhà nước Việt nam phản đối Trung quốc đua giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền của Việt nam ,nhưng tuyên bố của TT Nguyễn Tấn Dũng đanh thép chính nghĩa bao nhiêu thì tuyên bố của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh (được Bộ Chính Trị duyệt)lại nhược khí bấy nhiêu.

    Cho thấy :Nếu bài phát biểu thể hiện chính kiến của Bộ Chính Trị về tình hình Biển Đông do tướng Thanh trình bày ở Shangrila cũng là ý kiến chung của Đảng CSVN thì ở đây Ý ĐẢNG ĐANG KHÔNG HỢP LÒNG DÂN,KHÔNG PHÙ HỢP TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC SÂU SẮC SỤC SÔI NGÀN ĐỜI NAY CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM!

    Đảng CSVN phải nghiêm túc xem xét lại quan điểm quá yếu nớt ,xúc phạm tinh thần dân tộc anh hùng bất khuất bảo vệ Tổ quốc của người dân Việt nam !

    Trả lờiXóa
  7. Họ Phùng chắc chắn không phải của người VN ......Vạy là TC nằm vùng ??????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ Vũ chắc chắn không phải của người VN ......Vạy là TC nằm vùng ??????

      Xóa
  8. TQ vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam, vi phạm luật pháp Quốc tế mà PQT nói chệch ra là "tranh chấp" thì đúng kịch bản của TQ rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Ôi ! lại lộ thêm một đ/c thân TQ rùi bà con ơi !
    Thế giới lên tiếng mạnh mẽ phản đối TQ mà đại tướng vẫn còn ca ngợi cái truyền thống hữu nghị "viển vông " .
    Đề nghị cho ông tướng này đứng mũi tàu cá của ngư dân ra HS để cảm nhận sự va chạm với anh "bạn vàng" .

    Trả lờiXóa
  10. Mọi người quanh tôi đều nói ông Thành được chỉ đạo nói như vậy,nên không riêng chỉ mình ông ấy yêu yếu sinh lý.Ai ai cũng thất vọng,chi bọn DLV thấy bình thường,thế mới lạ.

    Trả lờiXóa
  11. Trong buổi họp Vịt lo lót xin ban tổ chức được ngồi cạnh Tầu để tranh thủ vuốt ve bằng tình đ/c.
    Tầu nói "tôi và đ/c cùng ý thức hệ, cùng chung lý tưởng CS, cùng tiến lên CNXH nên cấm đ/c hùa theo bọn Mẽo Nhựt và đ/c không được để bọn tư bổn kích động làm mất tình đoàn kết 2 đoảng".
    Vịt nói dạ, báo cáo đ/c huynh là đệ đã quán triệt rồi ạ. Đây là bài phát biểu của đệ, nhờ huynh xem, chỉ giáo. Tầu xem xong có vẻ hài lòng hảo lớ hảo lớ giải quyết SONG PHƯƠNG là đúng theo chỉ đạo của Tập lãnh tụ, tôi sẽ báo cáo lãnh tụ thưởng công. Xia xịa cảm ơn huynh đ/c.

    Trả lờiXóa
  12. Lê Chiêu Thống, Trần Ích Tắc, ... thời nào cũng có!

    Trả lờiXóa