Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Hai - 2-6-2014


  1 - 

Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Nội bộ Việt Nam vẫn chưa nhất trí' (BBC) - Các thông điệp của Việt Nam trong dịp Đối thoại Shangri-La 13 cho thấy nội bộ VN vẫn chưa nhất trí về đối sách với TQ, theo Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Mỹ.
TQ tố cáo Nhật và Mỹ 'khiêu khích' (BBC) - Tướng Trung Quốc tố cáo Nhật Bản và Hoa Kỳ đã 'phối hợp' và 'khiêu khích' TQ tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 13 ở Singapore.
Shangri-La: TQ chỉ trích nặng nề Mỹ và Nhật Bản (RFA) - Trong bài phát biểu mới đọc sáng nay tại Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á, tức Đối Thoại Shangri-La, ở Singapore, đại diện của Trung Quốc đã đưa ra những lời chỉ trích thật nặng nề, nhắm thẳng vào Thủ Tưởng Shinzo Abe của Nhật bản và ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel của Hoa Kỳ.
Shangri-La : Trung Quốc lên án Mỹ-Nhật (RFI) - Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) cực lực lênán bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và thủ tướng Nhật Bản đã có lời lẽ« khiêu khích», khi hai nhân vật này tố cáo Bắc Kinh« gây bất ổn» trong vùng Biển Đông và Hoa Đông. Thực sự là Vương Quán Trung đã quên lời cam kết của Tập Cận Bình.
Thái Lan điều quân đội chống biểu tình (BBC) - Hàng ngàn binh lính và cảnh sát Thái Lan được triển khai ở thủ đô Bangkok hôm Chủ Nhật nhằm ngăn chặn biểu tình phản đối vụ đảo chính.
Thái Lan triển khai lực lượng tại Bangkok ngăn chặn biểu tình (RFI) - Theo nhiều nguồn tin tại chỗ, hôm nay 01/06/2014 quân đội Thái Lan huy động 6.000 lính và cảnh sát để ngăn cản các cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính vào tuần trước. Người đứng đầu chính quyền sự Thái Lan, tướng Prayut Chan O Cha đã đe dọa trừng phạt nghiêm khắc người biểu tình.
Năng lượng Khí công và khoa học hiện đại (RFI) - Khí công là một môn thể dục lâu đời tại Trung Quốc, dựa trên năng lượng và khí. Trong vật lý học Phương Tây, năng lượng là một tồn tại mà người ta có thể đo lường. Năng lượng trong khí công là gì ? Hai quan niệm về năng lượng này giống và khác như thế nào ?
Washington thả 5 quân taliban đổi một tù binh Mỹ (RFI) - Hôm qua 31/05/2014, Washington thông báo một quân nhân Mỹ bị Taliban giam giữ từ 5 năm nay đã được thả. Đổi lại, 5 quan chức cũ của chế độ taliban bị giam tại Guantanamo đã được chuyển sang Qatar, quốc gia làm trung gian đàm phán. 
Việt Nam hy vọng được Nhật cấp tàu tuần duyên (RFI) - Tại Diễn đàn Shangri-La, tổ chức tại khách sạn cùng tên ở Singapore, thứ trưởng quốc phòng Việt Nam tỏ hy vọng sẽ được Nhật Bản cung cấp nhiều tàu tuần duyên vào đầu năm 2015. Tướng Nguyễn Chí Vịnh đưa ra lời tuyên bố này với báo chí quốc tế trong bối cảnh Việt Nam tìm cách tăng cường khả năng phòng vệ biển đảo đối đầu với các hành động lấn chiếm của Trung Quốc.
Cảnh sát Pháp bắt kẻ tình nghi giết người ở bảo tàng Do Thái Bỉ (RFI) - Một thanh niên Pháp bị tình nghi nổ súng bắn chết 4 người, trong đó có hai du khách Israel hôm 24/05 ở Bruxelles, Bỉ, đã bị bắt tại Marseille, miền nam nước Pháp hôm thứ sáu 30/05/2014. 
Chiến binh Tchetchenia hiện diện tại miền Đông Ukraina (RFI) - Trả lời đài truyền hình Nga, tổng thống Tchetchenia Ramzan Kadyrov công nhận 14 chiến binh Tchetchenia tham gia bên hàng ngũ nhóm vũ trang thân Nga tại miền Đông Ukraina. Theo tiết lộ của báo chí Ukraina, lính Tchetchenia đang có mặt tại Donetsk, nơi giao tranh diễn ra dữ dội từ đầu tuần giữa quân đội Ukraina và phe nổi dậy vũ trang thân Nga.
Senkaku/Điếu Ngư : Đài Loan không theo Trung Quốc (RFI) - Ngày 01/06/2014 chính phủ Đài Loan bác bỏ kêu gọi của một số nhà đấu tranh đòi Đài Bắc đứng về phía Trung Quốc, chống lại Nhật Bản trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Hồng Kông tưởng niệm 25 năm thảm sát Thiên An Môn (RFI) - Chính quyền Trung Quốc xóa ký ức người dân Hoa Lục, nhưng không cấm được Hồng Kông tưởng niệm phong trào dân chủ bị đànáp đêm mùng 3 rạng ngày 4 tháng 6 năm 1989 tại Bắc Kinh, cách nay một phần tư thế kỷ. Từ 2000 đến 3000 người đã tham gia tuần hành vào chiều hôm nay 01/06/2014 .
Hồng Kông: biểu tình kỷ niệm 25 năm Thiên An Môn (RFA) - Hàng ngàn người dân Hồng Kông đã tham dự cuộc biểu tình tuần hành kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc đồi mới chính trị, trả tự do cho các tù nhân lương tâm và nhìn nhận sai lầm hồi 1989 khi đưa quân đội vào thủ đô Bắc Kinh để đàn áp thanh niên, sinh viên biểu tình tại Thiên An Môn
Singapore : Châu Á thiếu ‘‘nghiêm trọng’’ cơ chế phòng ngừa chiến tranh (RFI) - Hôm nay, 01/06/2014, tại Diễn đàn an ninh châuÁ Shangri-La (Singapore) lần thứ 13, Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà tuyên bố ChâuÁ rất thiếu một cơ chế tập thể giống như ChâuÂu sau hai cuộc Đại chiến, để ngăn ngừa xung đột bùng nổ thành chiến tranh.
Thổ Nhĩ Kỳ: Biểu tình nhân 1 năm cuộc nổi dậy, cảnh sát đàn áp thô bạo (RFI) - Hôm qua (31/05/2014) tại Istanbul và Ankara, cảnh sát đã giải tán thô bạo các đoàn người biểu tình, nhân kỷ niệm một năm phong trào phản kháng chống chính quyền của thủ tướng Erdogan. Tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, cóít nhất 65 người bị câu lưu. Chính quyền huy động 25.000 nhân viên an ninh để giữ trật tự tại khu quảng trường Taksim và công viên Gezi.
Nam Hàn đòi Bắc Hàn trả tự do cho một nhà truyền giáo (RFA) - Nam Hàn đòi hỏi chính phủ miền Bắc trả tự do cho một nhà truyền giáo vừa bị kêu án tù chung thân khổ sai.
Vụ bắt cóc công dân Nhật: Tokyo sẽ cử đoàn điều tra sang Bình Nhưỡng (RFI) - Một phái bộ điều tra sẽ sang Bắc Triều Tiên tìm kiếm các công dân bị Bình Nhưỡng bắc cóc trong thập niên 1970, 1980. Đích thân Tổng thư ký chính phủ Yoshihide Suga thông báo tin này với dân chúng Nhật sau khi Bắc Triều Tiên chấp nhận mở lại hồ sơ gây bất hòa từ nửa thế kỷ nay.
Nhật Bản trợ giúp tầu tuần duyên cho Việt nam (RFA) - Đầu năm tới, Việt Nam sẽ đón nhận chiếc tầu tuần duyên dầu tiên do Nhật Bản trợ giúp, để tăng cường hoạt động bảo vệ lãnh thổ giữa lúc đang có những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở biển Đông.
Việt Nam gìn giữ, bảo tồn và phát triển tài nguyên biển ra sao? (phần 2) (RFA) - Trong chương trình kỳ trước, một số chuyên gia thuộc ngành hải dương học Việt Nam trình bày nhận định về cách thức nguồn tài nguyên biển của Việt Nam được khai thác lâu nay, cũng như các chương trình, kế hoạch biển của Nhà nước Việt Nam.
Trung Quốc bác bỏ chỉ trích của Mỹ vàNhật về tranh chấp lãnh thổ (VOA) - Thượng tướng Vương Quang Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tham mưu Trung Quốc, nói tại diễn đàn an ninh ở Singapore rằng những phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khiến ông tức giận.
Đối thoại Shangri-La: Các nước đồng tình lập trường Việt Nam (BaoMoi) - Trung Quốc tức tối chỉ trích thủ tướng Nhật và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.
1/6 và những nghệ sĩ Việt nhí nổi danh (RFA) - Nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, chương trình âm nhạc kỳ này xin được cùng quý vị điểm lại tiếng hát của những nghệ sĩ nhí nổi danh tại Việt Nam.
Sự nguy hiểm của tư tưởng nước lớn (BaoMoi) - Chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi và tư tưởng nước lớn của một bộ phận dư luận Trung Quốc đang là con bài nguy hiểm được sử dụng trong tranh chấp chủ quyền.
Kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc lên tiếng (BaoMoi) - Sáng 1.6, tại chùa Phổ Quang (Q.Tân Bình), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo VN (GHPGVN) TP.HCM tổ chức đại lễ cầu nguyện cho hòa bình biển Đông với sự tham dự của các chư tôn giáo phẩm và khoảng 2.000 tăng ni, phật tử.
Bế mạc Đối thoại Shangri-La 2014: Khẳng định Trung Quốc gây căng thẳng trong khu vực (BaoMoi) - Chiều 1-6, diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2014 đã bế mạc sau 3 ngày nhóm họp với 5 phiên thảo luận chung về các chủ đề liên quan đến an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Bế mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 (BaoMoi) - TTXVN - Chiều 1-6, diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 đã bế mạc sau ba ngày nhóm họp với năm phiên thảo luận chung về các chủ đề liên quan an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một trong những chủ đề được nhiều diễn giả, học giả tham dự diễn đàn quan tâm nhất chính là những diễn biến mới đây về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hầu hết các đại biểu tham dự đều bày tỏ quan ngại, khẳng định đây là những hành động gây căng thẳng trong khu vực.
Việt Nam học được gì từ vụ Philippines kiện TQ? (BaoMoi) - Bước đi táo bạo của Philippines khi khởi kiện TQ ra tòa án Trọng tài có thể giúp VN những bài học kinh nghiệm hữu ích trong cuộc đấu tranh pháp lý với TQ về vấn đề biển Đông.
Có thể tăng chi cho quốc phòng (BaoMoi) - Hôm nay 2-6, Quốc hội sẽ có phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách. Trước những diễn biến phức tạp trên biển Đông thời gian gần đây, ngân sách chi cho quốc phòng là một trong những vấn đề được công luận đặc biệt quan tâm. Trao đổi với báo giới, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đây là vấn đề hoàn toàn công khai.
Indonesia tăng cường quân sự đối phó Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 1-6, quân đội Indonesia bắt đầu tập trận tại Asembagus (tỉnh Đông Java) và Bali.
Trung Quốc lẩn tránh phản ứng của thế giới (BaoMoi) - Đại diện Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La lẩn tránh chất vấn của chuyên gia thế giới về tuyên bố chủ quyền và các hành động sai trái của nước này.
Biển Đông tuần qua: Nhật, Mỹ, Úc ủng hộ VN (BaoMoi) - Triệu đại diện ngoại giao TQ tới nhận công hàm phản đối, giàn khoan dịch chuyển, tranh chấp Biển Đông tại diễn đàn Shangri-La, Thứ trưởng Ngoại giao và Đại sứ VN trả lời phỏng vấn của CNN... Một loạt hoạt động diễn ra tuần qua.
Đích nhắm nào của TQ sau giàn khoan 981? (BaoMoi) - Ngay tháng 6/2012, CNOOC gọi thầu phi pháp 9 lô dầu khí gần bờ biển miền Trung Việt Nam. Ý đồ Trung Quốc không thay đổi khi muốn độc tôn Biển Đông, tiến tới chia sẻ Thái Bình Dương với Mỹ.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm thăm kiểm ngư và cảnh sát biển vừa từ thực địa cập cảng Đà Nẵng (BaoMoi) - Tư lệnh Nguyễn Quang Đạm ân cần bắt tay, động viên từng cảnh sát viên trên tàu 8003
Báo chí thế giới tiếp tục lên án Trung Quốc (BaoMoi) - (Cadn.com.vn) - Trước tình hình Trung Quốc liên tiếp có những hành động hung hăng như đâm chìm tàu cá Việt Nam hay tăng cường cản trở lực lượng chấp pháp Việt Nam làm nhiệm vụ, nhiều tờ báo và hãng tin lớn trên thế giới liên tục cập nhật tình hình ở biển Đông trong đó đánh giá Bắc Kinh đang làm leo thang căng thẳng.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng ni, phật tử cầu nguyện hòa bình cho biển Đông (BaoMoi)- PN - Ngày 1/6, tại Hội trường Nhà Truyền thống - văn hóa Phật giáo TP HCM, Giáo hội Phật giáo TP.HCM đã tổ chức đại lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông với sự tham gia của khoảng 3.000 tăng ni, phật tử.
Hơn 1.000 Tăng Ni, Phật tử tham dự Đại lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông(BaoMoi) - (VOH) - Sáng 1/6, Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM đã tổ chức Đại lễ cầu nguyện hòa bình cho Biển Đông tại Chùa Phổ Quang, quận Tân Bình, TPHCM. Đã có hơn 1.000 Tăng Ni, Phật tử cùng tham dự.
Ngụy biện của Trung Quốc tại Shangri-La là ngô nghê, nguy hiểm (BaoMoi) - Tại cuộc Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Phó tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) đã có bài phát biểu và trả lời chất vấn của các học giả. Kiểu trả lời quanh co, không dám đối diện với sự thật và cãi cùn của ông Wang đã khiến các học giả phản ứng.
Đối thoại Shangri-La: Tướng Trung Quốc phản bác chỉ trích của Nhật- Mỹ(BaoMoi) - VOV.VN -Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung cáo buộc Mỹ và Nhật hợp tác để "khiêu khích"
Đài Loan không hợp tác với Trung Quốc về tranh chấp biển (BaoMoi) - Trung Quốc kêu gọi Đài Loan cùng gây áp lực đối với Nhật Bản về nhóm đảo tranh chấp trong biển Hoa Đông, song chính quyền hòn đảo từ chối.
Hải Dương 981 tiếp tục dịch chuyển, tàu TQ lại đâm thủng tàu CSBVN (BaoMoi) - Theo ghi nhận của các phóng viên đang có mặt tại hiện trường, tình hình trên biển Đông tiếp tục căng thẳng khi giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyển khoảng 140 m về phía tây bắc. Chiều nay, tàu TQ số hiệu 46105 còn đâm thủng tàu CSBVN 2016.
Nhật cung cấp tàu và huấn luyện cảnh sát biển Việt Nam (BaoMoi) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam dự kiến nhận tàu tuần tra của Nhật Bản vào đầu năm tới
Tướng Trung Quốc: 'Mỹ, Nhật phối hợp công kích Bắc Kinh' (BaoMoi) - Phó Tổng tham mưu Quân đội Trung Quốc cho rằng Thủ tướng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ "phối hợp, hỗ trợ" lẫn nhau để công kích Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-la.
Lập trường của Việt Nam được hoan nghênh (BaoMoi) - Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Trưởng đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13, đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Singapore.
Phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển, đảo của Việt Nam(BaoMoi) - QĐND - Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cộng đồng người Việt tại nước ngoài và dư luận quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành vi phi pháp của Trung Quốc, đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam.
Thăm, tặng quà các ngư dân huyện đảo Lý Sơn (BaoMoi) - Ngày 1/6, tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Long (thành phố Hồ Chí Minh), Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an), Trường Đại học Y Hà Nội và Học viện Âm nhạc Quốc gia phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn tổ chức chương trình “Chung sức đồng lòng cùng ngư dân Lý Sơn vươn khơi bám biển”, “Hành trình tuổi trẻ chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam”. Qua đó, các cơ quan, doanh nghiệp đã tặng nhiều suất quà tổng trị giá hàng trăm triệu đồng tặng ngư dân 2 nghiệp đoàn nghề cá của huyện đảo Lý Sơn.
KHÔNG BIẾT... NGƯỢNG! (BaoMoi) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) đã không thấy ngượng để thay mặt Nhà nước của ông đòi "cái mà mình không có".
Trung Quốc có thêm đối thủ mới ở Biển Đông? (BaoMoi) - Những hành động ngày một hung hăng, lấn tới của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đã thúc đẩy Indonesia tăng cường sức mạnh quân sự theo hướng tập trung nhiều hơn vào mối đe dọa bên ngoài.
Sóng biển Đông cũng là sóng Bạch Đằng! (BaoMoi) - LTS: Đã một tháng qua, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta cùng với cả đàn tàu các loại hơn trăm chiếc, trong đó có cả tàu quân sự, máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu diễu võ giương oai, hung hăng va húc tàu chấp pháp của ta trong “tích tuồng” bảo vệ giàn khoan! Thế nhưng chủ nhà vẫn khoan hòa, nhẫn nại, chỉ cử các tàu chấp pháp Cảnh sát biển và Kiểm ngư ra xua đuổi và bám trụ, kiên trì thuyết phục lẽ đúng sai theo Luật Biển quốc tế! Thấy gì qua sự trái ngược này? SK
"Khẩu mật phúc kiếm" (BaoMoi) - QĐND - Trả lời một câu hỏi liên quan đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông hiện nay, bà Phó Doanh, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc tham dự diễn đàn Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 tại Xin-ga-po, nói: “Nhiều năm nay, Trung Quốc và các bên hữu quan kiên trì giải quyết tranh chấp bằng biện pháp thỏa hiệp hòa bình, trước khi giải quyết tranh chấp, nên tăng cường đối thoại, quản lý bất đồng, cùng duy trì ổn định và an ninh trên biển, đồng thời tích cực tìm kiếm con đường hợp tác cùng khai thác”.
Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Tây Bắc (RFA) - Với trẻ em, ngày quốc tế thiếu nhi sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu như người lớn, bậc làm cha làm mẹ không quan tâm đến con cái và không cho các biết được đây là ngày vui của mình thông qua món quà mà cha mẹ, anh chị mang tặng, thông qua những cử chỉ ân cần đặc biệt so với mọi ngày trong năm.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Dân Hồng Kông tổ chức biểu tình giơ cao biểu ngữ và áp phích trong lúc hô khẩu hiệu tại Hồng Kông vào ngày 01 tháng sáu năm 2014, nhân tuần kỷ niệm 25 năm ngày 04 tháng sáu năm 1989 cuộc đàn áp Thiên An Môn.
Giá vé các trận tranh tài World Cup Brazil 2014 (RFA) - Chỉ 10 ngày nữa trái banh sẽ lăn tròn trên sân cỏ Brazil, mở đầu cuộc tranh tài thể thao lớn nhất thế giới kéo dài đúng 1 tháng trời. Từ nhiều tuần trước, Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới FIFA cho hay đã bán hết vé và số người đi tìm mua vé chợ đen không phải là ít.
GIÁO TRÌNH HỌC TIẾNG PHÁP: Bài 14 : Tại ngân hàng (RFI) - Mời quý thính giả theo dõi chương trình học tiếng Pháp trong kinh doanh :"Comment vont les Affaires ?", tìm hiểu công ty Paragem, một công ty Pháp và làm quen với Đăng Minh.
Các thành phố tranh đăng cai Olympic 2022 rút lui dần (VOA) - Nga tiêu tốn 51 tỉ đôla cho Sochi 2014, Trung Quốc tiêu tốn 40 tỉ đôla cho Bắc Kinh 2008. Montreal lỗ gần một tỉ đôla cho Olympic 1976, và phải mất 30 năm để trả hết nợ. Nagano của Nhật Bản đăng cai Olympic 1998 hình như đến nay vẫn chưa trả hết nợ.
16 người mất tích trong tai nạn máy bay trực thăng ở Nga (VOA) - Các giới chức nói đã cứu được 2 người sau khi chiếc máy bay trực thăng Mi-8 rơi xuống một hồ nước hôm thứ Bảy ở khu vực Murmansk thuộc miền tây bắc Nga.
Lực lượng tuần duyên Italia vớt hàng trăm thuyền nhân Bắc Phi ởÐịa trung hải(VOA) - Lực lượng tuần duyên nói hơn 3.000 người di dân Bắc Phi được vớt hôm thứ Sáu, trong đó có phụ nữ và trẻ em.
Nghi can nổ súng tại viện bảo tàng Do Thái ở Brussels bị bắt (VOA) - Nghi can mang theo người một khẩu súng Kalashnikov và một khẩu súng ngắn, giống như các vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công ở viện bảo tàng.
Bộ trưởng Hagel bênh vực cho việc giữ kín chuyện trao đổi tùbinh ở Afghanistan (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm Chủ nhật nói rằng ông hy vọng việc trao đổi tù binh này sẽ dẫn đến những đột phá trong liên hệ với các phần tử chủ chiến.
Đài Loan từ chối hợp tác với Trung Quốc về tranh chấp lãnh hải (BaoMoi) - Chính quyền Đài Loan từ chối lời kêu gọi hợp lực với Bắc Kinh để gây áp lực lên Nhật Bản về quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.
-----------------
  2 - Viet-Studies

Ông Dũng và Thời cuộc (DL 31-5-14) ◄◄
Ai đang làm khánh kiệt đất nước (phần 4) (DL 31-4-14) ◄◄
Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông (Blog Cầu Nhật Tân 31-5-14) -- Nếu ông Thanh vô tình mà như thế thì bộ sậu của Đảng ta thật quá kém cỏi, còn nếu ông Thanh cố ý gài Mỹ-Nhật vào vị thế ấy thì quả là Việt Nam đã đến hồi mạt vận!  (Các sử gia trong tương lai sẽ tranh luận nẩy lửa về lý do Việt Nam mất nước: Người thì bảo đó là vì lãnh đạo hèn yếu, bất tài, người thì khẳng định nguyên nhân là có kẻ phản quốc, nhưng cực kỳ xảo quyệt, trong hàng ngũ lãnh đạo. Tất nhiên, cả hai đều có thể đúng!) ◄◄  Để công bằng, cũng nên đọc một cách hiểu khác về phát biểu của ông Thanh: Thấy gì qua phát biểu của BT Phùng Quang Thanh tại Đối thoại Shangri-La 13 (RFA Blog 1-6-14)
'Với Việt Nam, Biển Đông là sống còn' (BBC 30-5-14) -- P/v Laurent Gédéon. (Xin cám ơn BBC trăm ngàn lần vì đã tìm một người khác những "nhân vật quen thuộc" mà phỏng vấn!) ◄
New Tensions In The South China Sea: A Reply To Sam Bateman (Eurasia Review 31-5-14) -- Nguyễn Thái Giang phản biện bài (bên Tàu) của Sam Bateman.  Dương Danh Huy và Phạm Quang Tuấn cũng phản biện: Sovereignty Over Paracels: Article Lets Off Beijing Lightly – Analysis (Eurasia Review 27-5-14)
Căng thẳng ở Biển Đông có thể dẫn đến chiến tranh? Could Tensions in the South China Sea Spark a War? (National Interest 31-5-14) -- Abraham Denmark cho là rất có thể, bởi vì, không như Nga và Mỹ đã có kinh nghiệm hành xử thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc chưa biết cách cư xử như một cường quốc. (Key parapgrah: "China’s strategists and policy makers are fairly new to major power geopolitics, and have not learned the lessons their American and Russian counterparts learned during the Cold War: that escalation is a dangerous tool, that an adversary can respond in very unpredictable ways, and that tension can quickly spiral out of control"  VERY GOOD ARTICLE ◄
Dư luận Mỹ về diễn văn của Obama: In Obama’s Speeches, a Shifting Tone on Terror (NYT 31-5-14)  --  Đây là tiêu biểu cách báo chí Mỹ phản ứng bài diễn văn này.  Không ai để ý gì về vài câu mơ hồ ông nói về Biển Đông.
Đánh giá thành tích ngoại giao của Hillary Clinton: Was Hillary Clinton a good secretary of state? (WP 30-5-14) -- Bài khá đầy đủ và khách quan của Walter Russell Mead (tôi thường không đánh giá cao ông này, nhưng phải nhìn nhận bài này là rất hay). Nên đọc vì bà Clinton có thể là Tổng thống Mỹ trong tương lai.
Điểm một cuốn sách mới của Ha-Joon Chang: Economics: The User's Guide by Ha-Joon Chang (Guardian 29-5-14) -- Tôi rất thích Chang và đã viết về anh ta trong bài Về kinh nghiệm phát triển: Đọc Rodrik và Chang, hai kẻ nghi ngờ (Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn số Tết Dương lịch 2009)

 
---------------
 3 - Đttl - NLG

Việt gian Phùng Quang Thanh và chính sách đầu hàng...

*      *      *
Dòng tin gây bức xúc ngày 2/6(thứ hai)
Tin nóng Hoàng Sa chiều 1/6: Tàu CSB 2016 bị Trung Quốc đâm thủng(Infonet)
 Tại Shangri-La 2014: Việt Nam khẳng định lập trường(VGP)
  ‘Nội bộ Việt Nam vẫn chưa nhất trí’ (BBC)
Nguyễn Khắc Mai: Ủng hộ lập trường của Chính Phủ:Không đánh đổi chủ quyền và độc lập Dân tộc vì một thứ “hữu nghị viễn vông và lệ thuộc.” (Quê Choa)
Minh Diện: XIN ĐỪNG QUÊN (!) (Bùi Văn Bồng). “Cũng đừng quên những lời cảnh báo đã cất lên hàng chục năm rồi. Và chính vỉ những lời cảnh báo xuất phát từ trái tim sục sôi bầu máu Việt, yêu nước Việt đó, mà có người đã bị chết oan, có ngưới đã và đang ở tù, có người đang phải lưu vong nơi đất khách quê người. Đất nước đang lâm nguy, mọi người phải  gác nỗi đau riêng đề bảo vệ Tổ Quốc, nhưng xin đừng quên cảnh giác với những kẻ cơ hội, bán nước cấu vinh. Xin đừng quên!”  
  Việt Nam không nhỏ, nhưng sao lại yếu hèn? (FB Canh Lê). “Một con người không thể ‘mạnh’ nếu chỉ có sức mạnh ‘vai u thịt bắp’ mà thiếu sức mạnh tinh thần !  Một quốc gia, một dân tộc không thể ‘lớn mạnh’ – ‘đại cường’ – nếu chỉ có diện tích và dân số lớn mà thiếu sức mạnh tinh thần !!! Dân tộc Việt Nam hay ‘tự hào’ hão, ‘lạc quan’ tếu, nhưng thiếu sức mạnh tinh thần để đương đầu với thách thức, cũng chính là cơ hội...”
“.. ‘khẩu mật phúc kiếm’, dịch nghĩa là ‘miệng mật bụng kiếm’, nôm na là kiểu ‘miệng nam mô, bụng bồ dao găm’.”
Việt Nam kiên quyết đấu tranh đến cùng bảo vệ chủ quyền tổ quốc(VOV)
Có chuyện này nữa sao? Không chỉ là cái nhà mà cả thể chế nhục nhã
 NB Phan Tùng Sơn: Nếu chiến tranh trên Biển Đông, ai sẽ thắng? (Vitalk). Ông nhà báo này nổ dữ quá: “Nếu xảy ra xung đột quân sự trên Biển Đông, vai trò của không quân chiếm đến 70%. Và như các bạn đã biết, về kinh nghiệm, kỹ năng tác chiến trên không thì không quân VN thuộc hạng giỏi nhất trên thế giới“.
(Ai)..."Nhu nhược, yếu hèn"...(Than Hai Thanh)
Báo TQ vừa dụ vừa dọa, xuyên tạc, bôi nhọ: Việt Nam ôm chân Mỹ(Đông Bình/GDVN)
Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: ĐỪNG ĐỂ NHÂN DÂN ĐOÁN MÒ
NỖI SỢ HÃI MANG TÊN "AN NINH"(Nhất Nam)
Ảnh: Dân oan biểu tình đòi đất, đòi người (FB Trịnh Bá Phương). “Những lúc đất nước chống giặc ngoại xâm Đảng đã dương cao khẩu hiệu ruộng đất cho dân cày. Liệu Mai này đất nước có biến, chiến tranh lại xảy ra Đảng sẽ lấy gì để kêu gọi những người dân này đây!” – Con trai bà Thêu trước cửa nhà (FB Lê Dũng Vova).
Nhờ ơn đảng (FB LS Lê Đức Minh). “Ngày nào thanh niên VN vẫn còn nói câu: ‘Im đi, đồ phản động. Không có đảng là không có mày’ thì ngày đó họ vẫn còn là những kẻ nô lệ tự nguyện“. – Có thật là ơn bác, ơn đảng không? Hay là vắt chanh bỏ vỏ, ăn cháo đái bát ? (FB Ngọc Nhi Nguyễn).  – Chuyện trại gà (FB LS Lê Đức Minh)
  Du học Đông Nam Á- ở nhà còn hơn? (TG)
Người Sài Gòn vật lộn trong biển nước vào chiều cuối tuần (DT)
Thời sự 19h - 01/06/2014 
Thư ngỏ về tình hình khẩn cấp của đất nước
(Cập nhật chữ ký đến ngày 31-5-2014)
 Mẫu nude Xuân Thuỳ hoá thân nữ sinh thánh thiện (ANTĐ)
Liên tục cập nhật trong ngày
2014-06-01 16:07 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
--Thông tin về biển Đông có quá chủ quan, VS?--
Có phải Mỹ đã nói thế này không? "Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa" (TT 31-5-14) -- Đây là một ví dụ cho thấy báo chí Việt Nam (không chỉ tờ Tuổi Trẻ) vô tình hay cố ý đăng sai lệch nguyên văn.  Nguồn tin trên AFP (mà báo này trích) dẫn lời của Chuck Hagel như sau: "The United States will not look the other way when fundamental principles to the international order are being challenged."  Báo Tuổi Trẻ dịch là: "Washington sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa và có bất kỳ quốc gia nào phớt lờ luật pháp quốc tế".  "Will not look the other way" (không nhìn chỗ khác, không bỏ qua) là nhẹ hơn "không ngồi yên" (có ý sẽ "động thủ"!).  Mỹ hoàn toàn có thể không quay mặt nhìn chỗ khác, thậm chí "quan ngại", nhưng không nhích một ngón tay!.  "Fundamental principles to the international order" (những nguyên tắc căn bản cho trật tự quốc tế) là cụm từ có tính .. "triết lý" hơn là chỉ bốn chữ "trật tự thế giới" như được dịch. (Có thể hiểu: Nếu "trật tự thế giới" có thay đổi, song chừng nào mà trật tự ấy vẫn giữ những "nguyên tắc căn bản" thì Mỹ cũng OK!!!)
Dù chồng tôi đánh đập tôi mỗi ngày, gia đình tôi vẫn êm ấm: 'Quan hệ VN và nước bạn TQ vẫn tốt đẹp' (BBC 31-5-14) -- Đại tướng Phùng Quang Thanh nói hơi giống... Tập Cận Bình: Chủ tịch Trung Quốc phủ nhận căng thẳng ở Biển Đông (VnEx 31-5-14) -- Xi says China won't stir trouble in South China Sea (Reuters 31-5-14)
Nguyễn Chí Vịnh không nghĩ là Việt Nam xích lại gần Mỹ: China hits back after US criticises maritime claim strategy (FT 31-5-14) -- "Chi Vinh Nguyen, Vietnam’s deputy defence minister, told the Financial Times that the situation near the oil rig was “very serious not only for Vietnam but also for the region and the world”, but when asked whether it was pushing Hanoi closer to Washington, he said: “I don’t think so”.  Thêm một điều mà Phạm Bình Minh phải giải thích cho John Kerry (cố ý của Nguyễn Chí Vịnh?). Báo VN không nói gì cả về phát biểu ấy của ông Vịnh: Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Không thể chấp nhận hành động của TQ (VNN 31-5-14)
======
BIẾT NGƯỜI, BIẾT TA: Học giả Trung Quốc phản biện những lập luận của Việt Nam về Công hàm Phạm Văn Đồng (Dân News 29-5-14) -- Nên đọc bài này để bớt "tự sướng" ◄◄◄
 Có phải Mỹ bị Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, lãnh thổ đâu?  Chủ quyền quốc gia của mình bị xâm phạm, ngay cả đấu khẩu trước bao nhiêu nước ủng hộ mình mà cũng không dám, thử hỏi dám làm gì? Làm Bộ trưởng Quốc phòng của một nước, khi đất nước lâm nguy, mà rụt rè, nhút nhát như con thỏ, cong lưng như không có xương sống, thử hỏi người dân VN còn trông mong gì?
  Phan Ba: “Đại nguyên soái cầm binh của cả một nước mà cứ mở miệng ra thì chỉ toàn em lạy anh, em lạy anh, em chỉ muốn hoà bình hữu nghị, em chỉ muốn hoà bình bằng mọi giá. Sao không biết xấu hổ hả trời? Bộ muốn làm vương đất Bắc chứ nhứt định không thèm làm quỷ nước Nam hả?“
Vũ Đông Hà:  
 Đừng ngụy biện! (FB LS Lê Công Định)
“Sao ngày trước không nghĩ đến việc đặt lợi ích của quốc gia dân tộc lên trên để lựa chọn giải pháp hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao, mà lại mang quân vào lật đổ chính quyền Sài Gòn bằng mọi giá, gây nên cảnh tang thương của không biết bao nhiêu gia đình cả hai miền Nam Bắc trong suốt gần 20 năm? Ngay cả khi cho rằng Mỹ xâm lược, sao không tìm giải pháp ngoại giao trước tiên, mà lại đánh trước, đàm sau, rồi đánh tiếp? Sao không áp dụng cùng phương thức ấy cho Trung Quốc ngày nay? Họ cũng là quân xâm lược đang chiếm đóng các hải đảo của tổ quốc đấy!“
  Đảng hết tin vào nhân dân? (FB LS Lê Đức Minh)
 “Ủng hộ tình hữu nghị, nhắc nhở về tình hữu nghị là điều không sai. Nhưng không bám víu vào đó để biến nước ta thành một nước đớn hèn, một công dân quỵ lụy“

  Việt Nam quan niệm rằng an ninh của Biển Đông là lợi ích không chỉ của Việt Nam mà của cả khu vực và thế giới trong đó có Mỹ và Nhật Bản. Việc Mỹ và Nhật Bản quan tâm sâu sắc đến vấn đề này là điều hoàn toàn chính đáng và cũng là gợi mở cho một tương lai tốt đẹp ở Biển Đông
Có lẽ không cần phải hỏi “Làm sao để thoát Trung”, mà cần phải hỏi “Có muốn thoát Trung hay không”?(Ba Sàm)
Song phương với Trung Quốc là vô phương cứu chữa (RFA). TS Phạm Chí Dũng: “Không chỉ song phương mà là vô phương đối với giàn khoan HD 981 và tất cả những giàn khoan sau này mà Trung Quốc sẽ hạ đặt trái phép ở vùng biển Việt Nam. Bởi vì một phép thử nho nhỏ mà Việt Nam chỉ từ thua tới thua thì sẽ làm sao đối với một chiến dịch dài hạn  Trung Quốc có thể đưa ra rất nhiều phép thử khác“. 
  Nhà vệ sinh dơ vì học sinh quá đông? (PNTP). Học sinh trường nào/ nước nào mà không đông?
cứ vục cắm mặt mà ăn như lũ chó đói! Vừa ăn, vừa phá nữa!
cập nhật liên tục trong ngày
2014-05-31 19:03 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
2014-05-30 15:17 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:
Dòng tin gây bức xúc ngày 30/5(thứ sáu)
Obama: ‘Mỹ cần kiềm chế ở nước ngoài’ (BBC)
 “Trước hết, tôi muốn nhắc lại một nguyên tắc mà tôi đã đặt ra từ khi nhậm chức tổng thống – Hoa Kỳ sẽ sử dụng quân đội, đơn phương nếu cần thiết, nếu cần cho lợi ích cốt lõi của chúng ta – trong trường hợp người dân chúng ta bị đe dọa, nguồn sống chúng ta gặp nguy hiểm hay an ninh của các nước đồng minh bị thách thức“.
Sobering Thoughts: Remembering the Last South China
 (năm 1974 TQ chiếm HS, Mỹ cũng nói như vậy rồi mà!)
Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền (VnEx ) 
 "Theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, 4 hãng thông tấn và 14 tờ báo quốc tế đã cử phóng viên đưa tin"  Ha Ha Ha!!  Đúng là cách làm việc tủn mủn của Đảng ta:  Ngồi đó mà đếm! (Nếu ngày mai có thêm vài phóng viên nữa thì ông sẽ dẫn đàn em đi nhậu để ăn mừng?)[VS]
“Trong đời đi biển, tôi chưa thấy cách đối xử nào tàn độc như thế” (DT)
Không nên đẩy ngư dân vào chỗ chết! (FB Tin Không Lề)
30 lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép (VTC)
Nước cờ hiểm của TQ với giàn khoan (BBC)
  Giàn khoan của TQ và bước ngoặt của VN (Nguyễn Tiến Dũng/ Ba Sàm)
Vietnam ambassador on dispute with China
 “Tham dự cuộc vui này còn có các gương mặt quen thuộc được mệnh danh là “bộ sậu tuyên truyền chống phản động” và kêu gọi cho tinh thần “hòa hợp, hòa giải dân tộc” như Nguyễn Phương Hùng- người sáng lập trang mạng mang tên KBCHN… Tình hình ‘hòa hợp, hòa giải dân tộc’ và ‘chống phản động’ đang tiến triển tốt phải không các đồng chí?“
Việt Nam chịu đựng được đến đâu? (VEF)
TS Lê Đăng Doanh: “Với tất cả các vấn đề hạn chế trong nền kinh tế hiện nay, từ tăng trưởng, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán cho đến nợ xấu, bất động sản, tái cơ cấu thì cần phải kết luận rõ rằng, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới tiềm năng“
Đầu tư nước ngoài vẫn ổn định (ND)
Chưa điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng vì căng thẳng với TQ( VNE)
đại gia? (LĐ )
 Xin khuyên hai cô nghe lời Thủ tướng: Hãy bình tĩnh, đoàn kết trước những thủ đoạn chia rẻ của quân xâm lược. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, tiên phong của giai cấp công nhân, Việt Nam thiếu gì đại gia.  Không có người này thì tìm người khác, giành giựt nhau mà làm gi?(VS)
(ĐV)

-----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét