Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 28-8-2014

   1 - 
‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt–Trung (BBC) - Việt Nam xác nhận ba nguyên tắc 'chỉ đạo phát triển' quan hệ Việt - Trung đạt được trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông Lê Hồng Anh.
Lao động Trung Quốc ở Vũng Áng đủ lập 2 “sư đoàn” (RFA) - Cùng với chuyến đi Bắc Kinh ngày 26-27/8/2014 của Ông Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư, Đặc phái viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà mục đích chính là để làm giảm căng thẳng giữa hai bên, báo chí trong nước đưa tin hơn 1 vạn lao động Trung Quốc sắp đến Vũng Áng Hà Tĩnh.
"Biển Đông không phải để chia" (RFA) - Sau chuyến làm việc ở Trung Quốc của ông Lê Hồng Anh, đặc phái viên của đảng cộng sản Việt Nam, Trung Quốc và Việt Nam đã đưa tuyên bố về Ba nhận thức chung. Trong tuyên bố này có phần nói về biển Đông, và nói rằng hai bên sẽ tích cực nghiên cứu và thương lượng về vấn đề cùng khai thác.
Ba tờ báo bị phạt vì ‘thông tin sai sự thật’ (BBC) - Ba tờ báo tại Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính vì đã 'thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng'.
'Giảm giá tác quyền show Khánh Ly' (BBC) - Tranh cãi quanh tác quyền các đêm nhạc của ca sĩ Khánh Ly tại Việt Nam dường như đã được giải quyết.
VN bắt lượng ma túy trị giá 1 triệu đô (BBC) - Giới chức Việt Nam vừa bắt một du khách vận chuyển trái phép lượng ma túy lớn trị giá 1 triệu đôla qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Exxon Mobil - PVN sắp có dự án tỷ đô? (BBC) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang đàm phán hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Mỹ về một dự án điện khí tại Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đôla.
Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam (BBC) - Lãnh đạo Việt Nam thể hiện gì qua cử chỉ giao tiếp với người dân và chính khách nước ngoài?
Thủ tướng yêu cầu tái cơ cấu ngân hàng (RFA) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay yêu cầu kiên quyết thực hiện tái cơ cấu ngân hàng vì an toàn của hệ thống và lợi ích của người dân.
Vốn đầu tư nước ngoài đang hồi phục (RFA) - Nguồn vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam (gọi tắt là FDI) đang trên đà hồi phục. Thời báo kinh tế Sài gòn trích số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho biết như vậy vào hôm nay.
Quan hệ Trung Việt phát triển lành mạnh, ổn định là cần thiết (RFA) - Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được nhận thức chung nguyên tắc ba điểm về tiếp tục phát triển quan hệ Việt Trung.
Tất cả chỉ là phương tiện (VOA) - Dư luận trong ngoài nước đang xôn xao bàn tán về lá Thư ngỏ của 61 đảng viên CS, phần lớn là trí thức
Mỹ lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền (RFI) - Hôm qua 26/08/2014, sau khi tòaán sơ thẩm Việt Nam tại Đồng Tháp kếtán tù giam ba nhà tranh đấu Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, Đại sứ quán Hoa Kỳ ra tuyên bố bày tỏ« mối quan ngại sâu sắc». Các tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International và Human Rights Watch đồng loạt lênán Việt Nam sử dụng tội danh gây rối trật tự công cộng để đànáp những người« thể hiệnôn hòa quan điểm chính trị»,« thực thi quyền tự do hội họp» và« bày tỏ tình đoàn kết với những người có nguy cơ bị bách hại».
Phiên tòa Đồng Tháp làm thế giới quan ngại về nhân quyền ở VN (RFA) - Phiên xử nhà hoạt động Bùi thị Minh Hằng và hai người khác về tội danh gây rối trật tự tại Đồng Tháp kết thúc với những bản án bị dự luận cho là bất công, cũng như hành xử mang tính bạo hành của lực lượng chức năng trong ngày xét xử đối với những thân hữu đến để ủng hộ cho những bị cáo.
Phản ứng của các nhà dân chủ về bản án xử 3 nhà yêu nước (RFA) - Bản án tổng cộng 7 năm rưỡi dành cho 3 nhà hoạt động Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh hôm 26 tháng 8 đã khiến cho đa số những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ trong cũng như ngoài nước bức xúc và thất vọng.
Những trái bom nổ chậm (RFA) - Hôm 19 Tháng Tám, nhà báo Elizabeth Rosen tại Hà Nội có một bài dài hơn hai nghìn chữ trên tờ The Diplomat về các khoản nợ xấu của Việt Nam mà bà gọi là "trái bom nổ chậm".
Chính trị hóa Công lý (RFA) - Ngành tư pháp tại Việt nam không phải là độc lập và lại được xem là một công cụ chính trị của đảng cầm quyền. Mới đây đảng cộng sản lại có thêm những cố gắng để kiểm soát chặt chẽ hơn những người làm việc trong ngành luật pháp ở Việt nam.
Phụ nữ một mình giết báo dữ (BBC) - Một phụ nữ Ấn Độ trong tay chỉ có liềm và xẻng đã đánh nhau với một con báo dữ trong nửa tiếng đồng hồ.
Bé gái Mỹ bắn chết huấn luyện viên súng (BBC) - Một bé gái 9 tuổi ở bang Arizona, Hoa Kỳ, vô tình giết chết huấn luyện viên bắn súng của mình do súng cướp cò.
Việt, Ấn tăng cường quan hệ, đặc biệt về quốc phòng và dầu khí (RFI) - Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj đã trở về nước vào hôm nay, 27/08/2014 sau chuyến công du ba ngày tại Việt Nam. Theo báo chí Ấn Độ, tại Hà Nội, lãnh đạo ngành ngoại giao Ấn Độ đã tiếp xúc với các lãnh đạo hàng đầu của quốc gia được xem là có giá trị chiến lược quan trọng đối với New Delhi, và hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ toàn diện, đặc biệt là về mặt quốc phòng và dầu khí.
Biển Đông : Ấn Độ tiếp tục phớt lờ Trung Quốc để hợp tác dầu khí với Việt Nam(RFI) - Ngoại trưởng Ấn Độ vừa kết thúc ba ngày thăm Việt Nam. Một yếu tố nổi bật trong chuyến thăm là khả năng Hà Nội và New Delhi sẽ tăng cường hợp tác trong việc thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng Biển Đông, bất chấp phản đối của Bắc Kinh.
Trung Quốc : Lãnh đạo một công ty điện lực lớn của Nhà nước bị điều tra (RFI) - Công ty China Resources Power (CR Power) ra thông báo chiều qua, theo đó tư pháp tỉnh Giang Tô (Jiangsu) đã tiến hành điều tra đối vớiông Wang Yujun (Vương Ngọc Quân), giám đốc công ty. Văn bản này không cho biết lý do vì sao giám đốc công ty bị rơi vào tầm ngắm của tư pháp.Ông Wang Yujun đã bị đình chỉ chức vụ.
Cuba rụt rè mở cửa làm gia tăng bất bình đẳng (RFI) - Về thời sự quốc tế, nhật báo Le Monde có bài viết đáng chúý:“Cuba rụt rè mở cửa, bất bình đẳng càng gia tăng”. Bài báo miêu tả, tại một nơi sang trọng của thủ đô La Habana mang tên La Fabrica de Arte Cubano, vừa mở cửa vào tháng Ba vừa qua, là nơi tập trung một tầng lớp khá giả trong một đất nước nghèo nàn, nơi mà chính quyền vốn luôn đề cao sự bình đẳng xã hội.
Mỹ tung máy bay do thám Nhà nước Hồi giáo tại Syria (RFI) - Theo AFP hôm nay, 27/08/2014, Hoa Kỳ bắt đầu các chuyến bay do thám trên không phận Syria để xác định các vụ trí của các nhóm quân của Nhà nước Hồi giáo (EI), nhưng cam đoan không hợp tác với chính quyền Syria chống kẻ thù chung.
Bà Võ Thị Thắng 'chết vinh quang' (BBC) - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi trong sổ tang rằng dù bị 'đối xử bất nhân' trong thời bình, bà Võ Thị Thắng vẫn 'sống vĩ đại, chết vinh quang'.
Israel và Palestine đạt ngừng bắn dài hạn (BBC) - Israel và dân quân Palestine đã nhất trí một thỏa thuận ngừng bắn dài hạn tại Dải Gaza.
Nhật Bản có nguy cơ bị sóng thần hơn 23 mét. (RFI) - Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia Nhật Bản, một trận động đất mạnh ở biển Nhật Bản có thể gây ra sóng thần khủng khiếp và có nơi sóng biển lên cao tới 23 mét, ở miền duyên hải phía tây nước này, khu vực có 11 nhà máy điện nguyên tử.
Thảm họa nguyên tử Fukushima gây tốn kém ít nhất 80 tỷ euro (RFI) - Giới nghiên cứu Nhật Bản, ngày hôm nay, 27/08/2014, khẳng định với AFP là thảm họa nguyên tử Fukushima gây tốn kém gần như gấp đôi so với mức mà chính phủ dự kiến.
Lãnh đạo IMF bị Pháp điều tra (BBC) - Giới chức Pháp chính thức điều tra Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde theo điều khoản 'phạm tội do bất cẩn'.
Nga và Ukraine hội đàm trực tiếp (BBC) - Tổng thống Nga và Ukraine có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên để bàn về cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine, nhưng không đạt được đột phá.
Có nên nghi ngờ viện trợ Nga ở Ukraine? (BBC) - Nga nói muốn hỗ trợ đông Ukraine nhưng Kiev và quốc tế nghi ngờ động cơ thực sự của việc tiếp tế.
Đàm phán giữa Tổng thống Nga và Ukraina không mang lại kết quả cụ thể. (RFI) - Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Ukraina Petro Porochenko, kéo dài hai tiếng đồng hồ, ngày hôm qua, 26/08/2014, tại Minsk, thủ đô Belarus, bên lề Thượng đỉnh Liên minh thuế quan, đã không đạt được những tiến bộ cụ thể nào. Nguyên thủ Ukraina thừa nhận là cuộc thảo luận gặp khó khăn.
Bê bối '1.400 trẻ bị lạm dụng' ở Anh (BBC) - Một báo cáo kết luận ít nhất 1.400 trẻ em bị lạm dụng tình dục tại thành phố Rotherham từ 1997 đến 2013.
Siêu nhân chống rác bẩn (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Siêu nhân sẵn sàng hành động để giữ cho đường phố Tokyo sạch sẽ muốn khuyến khích mọi người làm theo.
Chiến thắng đầu tiên ở Thế Chiến I (BBC) - Phóng sự tài liệu của BBC tái hiện chiến thắng quan trọng đầu tiên của quân Đồng minh trước Đức ở Togo trong Đệ nhất Thế chiến.
Đón xem trực tuyến: Asean và Biển Đông (BBC) - Các chuyên gia bình luận vai trò của Asean nhân dịp Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn biển Asean.
Pháp: Tân nội các khẳng định xu hướng xã hội-tự do kinh tế (RFI) - Sau khi loại bỏ những nhân vật thuộc cánh tả trong đảng Xã hội, hôm nay, 27/08/2014, tân nội các Pháp, còn gọi là chính phủ Valls 2, họp phiên đầu tiên và khẳng định xu hướng xã hội-tự do kinh tế, nhằm đối phó với nạn thất nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng.
Thủ tướng Shinzo Abe gửi thư tri ân các binh sĩ Nhật Hoàng tử trận (RFI) - Thủ tướng Shinzo Abé, được coi là chính trị gia có tư tưởng dân tộc chủ nghĩa, vừa có một cử chỉ có thể lại làm cho một số nước ChâuÁ, như Trung Quốc, Hàn Quốc, tức giận : Hồi tháng Tư vừa qua,ông đã gửi thư triân, nhân lễ tưởng niệm các binh sĩ tử trận vì nước Nhật, mà trong số này, có nhiều người bị coi là tội phạm chiến tranh. Tuy nhiên, hôm nay, 27/08/2014, thông tin này mới được tiết lộ cho báo chí.
Đền Yasukuni: bài toán phức tạp của Nhật (RFA) - Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản đã làm một việc chắc chắn sẽ tạo thêm căng thẳng với 2 nước láng giềng Trung Quốc và Nam Hàn, khi ông gửi một tờ sớ đến đền Yasukuni, nơi thờ phượng những tướng lãnh và binh sĩ quân đội Thiên Hoàng bị xếp vào danh sách tội phạm chiến tranh
Thuốc lá điện tử : WHO khuyến cáo cấm hút tại nơi công cộng (RFI) - Hôm qua, 26/08/2014, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra khuyến cáo cấm bán thuốc lá điện tử cho người vị thành niên và hút thuốc lá điện tử tại nơi công cộng, do có“tác hại nghiêm trọng” với thai nhi và trẻ em.
Tiếng Bắc Kinh đe dọa tiếng Quảng : Cuộc chiến ngôn ngữ ở miền nam Trung Quốc (RFI) - Tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, việc sử dụng bắt buộc tiếng Quan thoại, ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc, thường xuyên là chủ đề tranh luận. Theo AFP, việc chính quyền có khả năng cấm dùng tiếng Quảng Đông trên đài truyền hình địa phương khiến các cư dân giận dữ, vì lo ngại mất bản sắc.
Giới chức quân sự Mỹ và Trung Quốc thảo luận cách hành xử trên không (RFI) - Sau vụ máy bay do thám Mỹ bị chiến đấu cơ Trung Quốc sách nhiễu trên vùng không phận quốc tế ngoài khơi đảo Hải Nam, giới chức quân sự hai nước đã gặp nhau trong hai ngày 26-27/08/2014 tại Lầu Năm Góc. Nội dung cuộc tiếp xúc– diễn ra sau sự kiện bị Hoa Kỳ tố cáo là‘nguy hiểm’ - là để thảo luận về các quy tắc ứng xử trên không.
Phi cơ quân sự TQ xâm phạm không phận Đài Loan? (RFA) - Trong thông cáo mới phổ biến hồi chiều nay, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Đài Bắc, nói rằng không hề có chuyện phi cơ quân sự của Hoa Lục xâm phạm không phận Đài Loan.
Đã xác định được 173 nạn nhân của chuyến bay MH 17 (RFA) - Qua phương pháp thử nghiệm DNA, các chuyên gia giảo nghiệm của Hà Lan đã xác định được 173 thi hài của những người xấu số, chết trên chuyến máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 17 tháng Bảy vừa rồi.
Úc và Indonesia ký kết thỏa thuận không nghe lén (RFA) - Tại Jakarta ngày 28 tháng 8, hai vị ngoại trưởng của Australia và Indonesia sẽ đặt bút ký bản hiệp ước ngoại giao, trong đó có những điều khoản cam kết sẽ không sử dụng hoạt động tình báo để theo dõi, nghe lén lẫn nhau.
Trung Quốc: cựu chủ tịch UB Nhà Nước chuyên về phát triển bị bắt (RFA) - Thêm một cựu viên chức cao cấp của Trung Quốc bị điều tra về tội tham nhũng, hối lộ, trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng rất mạnh tay mà Tổng Bí Thư kiểm Chủ Tịch Nước Tập Cận Bình cho thực hiện.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Chủ tịch TQ Tập Cận Bình và phu nhân khi vừa đến Ulan Bator, Mogolia hôm 21/8/2014.
LHQ: 'Những hành động tàn ác hàng loạt' đang diễn ra tại Syria (VOA) - Chủ tịch ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc, ông Paulo Pinheiro, cho biết các phần tử chủ chiến thuộc Nhà nước Hồi Giáo đã chiếm các khu vực rộng lớn tại miền đông Syria
Phúc trình LHQ: Xung đột Syria đe dọa hòa bình thế giới (VOA) - LHQ cảnh báo cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm nay ở Syria cùng với làn sóng chiến binh nước ngoài đổ vào Syria đe dọa tới hòa bình và an ninh toàn cầu
Nhóm Nhà nước Hồi Giáo chiêu dụ phụ nữ (VOA) - Các chiến binh đàn ông IS không thể khám người phụ nữ mặc áo choàng truyền thống và đeo mạng che mặt. Họ đáp trả bằng cách lập lữ đoàn phụ nữ al-Khansaa
Căng thẳng bao trùm khu vực trong lúc TQ chuẩn bị cho APEC (VOA) - Tháng 11 tới, lần đầu tiên Trung Quốc sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương APEC
Nhận dạng thi hài 173 nạn nhân chuyến bay MH17 (VOA) - Các chuyên gia làm việc để nhận dạng thi thể nạn nhân chuyến bay Malaysia MH17 đã thu thập mẫu DNA của 283 người, và nhận dạng được 173 người
7 nước Châu Âu vũ trang cho người Kurd ở Iraq (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết 7 chính phủ châu Âu đã đồng ý cùng với Hoa Kỳ hỗ trợ vũ khí cho các lực lượng người Kurd chống lại các phần tử cực đoan IS
Nhân viên của WHO bị nhiễm Ebola đến Ðức chữa trị (VOA) - Nhà dịch tễ học người Senegal được đưa đến Hamburg sau khi bị lây nhiễm virút trong một phòng thí nghiệm về Ebola tại Sierra Leone
Kiev: Xe thiết giáp chở quân Nga vào Ukraine (VOA) - Những chiếc xe tải đã bị phát hiện ở khu vực miền Nam Donetsk bất ổn, nơi các phần tử ly khai than Nga đang giao chiến với các lực lượng Ukraine
Ứng cử viên TT Afghanistan Abdullah rút khỏi cuộc kiểm phiếu (VOA) - Ứng cử viên tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah đã rút ra khỏi việc kiểm tra phiếu bầu tổng thống vòng hai gây tranh cãi
TQ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam (VOA) - Trong 7 tháng đầu năm 2014 Trung Quốc tiếp tục là một trong những thị trường xuất khẩu chính của nông sản Việt Nam
Tổng thống Ukraine ủng hộ kế hoạch hòa bình (VOA) - Tổng thống Poroshenko và Tổng thống Putin đã họp trực tiếp ở Minsk trong khoảng 2 giờ đồng hồ trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine
Tình hình tại Israel, Dải Gaza lắng dịu (VOA) - Ngày hôm nay tình hình tại Israel và dải Gaza lắng dịu trong ngày đầu tiên của cuộc ngưng bắn còn chưa ngã ngũ
Công dân Mỹ tham gia thánh chiến bị hạ sát tại Syria (VOA) - Công dân Mỹ được xác nhận là Douglas McArthur McCain, 33 tuổi, đã bị hạ sát trong khi chiến đấu bên cạnh các phần tử chủ chiến ở Syria
Người cùi ở Ấn Ðộ chống lại các định kiến xã hội (VOA) - Ấn Ðộ đã có nhiều cố gắng to lớn trong việc chống bệnh cùi, nhưng vẫn còn chiếm đa số những trường hợp mắc bệnh mới trên thế giới
ASEAN bàn về an ninh biển Đông (BaoMoi) - Tại TP Đà Nẵng, ngày 27-8, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) do Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác.
Nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền về biển, hải đảo (BaoMoi) - QĐND - Ngày 27-8, tại TP Vũng Tàu, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo-Tập huấn nâng cao nhận thức, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp trong công tác thông tin, truyền thông về biển, hải đảo Việt Nam cho đại diện lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình trong cả nước. Hội thảo đã giới thiệu các chủ trương chính sách mới nhất của Đảng, Nhà nước trong quản lý, bảo vệ, phát triển bền vững biển, hải đảo Việt Nam; quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông; công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo; trao đổi, thảo luận công tác triển khai Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt... Cùng ngày, các đại biểu đã giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 3.
Nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên tuyên truyền về biển, đảo (BaoMoi) - Ngày 27/8, tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo-Tập huấn nâng cao nhận thức, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền về biển, hải đảo Việt Nam năm 2014.
Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề biển Đông(BaoMoi) - Đăng cai tổ chức Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5, Việt Nam đề nghị các quốc gia cần đề cao, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực sự kiềm chế và không có những hành động làm phức tạp tình hình ở biển Đông.
Việt - Trung hội đàm về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - Ủy viên Bộ Chính trị Lê Hồng Anh hôm nay cùng lãnh đạo Trung Quốc nhất trí cùng tuân thủ các nguyên tắc giải quyết vấn đề trên biển, không mở rộng tranh chấp ở Biển Đông.
Các nước ASEAN thống nhất quan điểm ứng xử trên Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Trong ứng xử của mình, các nước ASEAN phải thực sự kiềm chế, không được làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông và phải xây dựng được lòng tin.
Trao học bổng hỗ trợ các con em ngư dân vượt khó học giỏi (BaoMoi) - Chiều 27/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh tại Phú Yên (BIDV) tổ chức trao học bổng “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông” năm 2014.
Trưng bày gần 1.000 tư liệu tại Triển lãm tư liệu “Không gian văn hóa ASEAN”: Có nội dung ASEAN ủng hộ VN bảo vệ chủ quyền biển đảo trên Biển Đông (BaoMoi) - Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 47 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), 19 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, ngày 28.8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ khai mạc Triển lãm tư liệu với chủ đề “Không gian văn hóa ASEAN”. Triển lãm diễn ra tại Thư viện Quốc gia VN và do đơn vị này tổ chức.
Hải quân Việt Nam đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN (BaoMoi) - VOV.VN - Sáng 27/8, tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần thứ 8.
Mỹ và Malaysia lần đầu tiên tập trận chung tại Sabah gần Biển Đông (BaoMoi) - VOV.VN - Truyền thông Malaysia ngày 27/8 cho biết, quân đội Mỹ và Malaysia đã lần đầu tiên tổ chức tập trận chung tại bang Sabah gần Biển Đông.
Câu chuyện hòa bình được kể bằng âm nhạc (BaoMoi) - Để kết nối tinh thần thanh niên, sinh viên trong và ngoài nước, Trung ương Hội sinh viên VN, báo Tuổi Trẻ và công ty Viet Vision phối hợp tổ chức đêm nghệ thuật “Tuổi trẻ VN-câu chuyện hòa bình” ngày 28.8 tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM).
Mỹ và Trung Quốc tham gia Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (BaoMoi) - TPO - Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần 3 (EAMF 3) sẽ khai mạc vào sáng mai (28/8) tại Đà Nẵng, với sự tham gia của các nước ASEAN và 8 đối tác: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, New Zealand, Hàn Quốc và Nga.
Trung Quốc chịu ngồi với Mỹ bàn... ứng xử (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Trung Quốc và Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp từ ngày 25-29/8 để thảo luận bộ quy tắc an ninh quân sự về ứng xử trên biển và trên không.
Những hệ lụy từ vụ chạm trán máy bay Mỹ-Trung (BaoMoi) - Trang mạng của "Nhật báo phố Wall" mới đăng một bài bình luận về quan hệ Mỹ-Trung của hai tác giả Adam Entous và Josh Chin sau vụ việc Mỹ tố cáo máy bay Trung Quốc áp sát máy bay trinh sát của nước này tại khu vực Biển Đông.
Mỹ-Trung đối thoại về ‘hành vi ứng xử’ trên Biển Đông (BaoMoi) - Trong ngày 27 và 28/8, tại Lầu Năm Góc, quan chức quân đội Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành hội đàm về các “quy tắc ứng xử” sau khi Washington lên án hành động gây hấn nguy hiểm của Trung Quốc trên Biển Đông.
Diễn đàn biển thúc đẩy hợp tác ASEAN (BaoMoi) - Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 là kênh đối thoại về các vấn đề liên quan đến hợp tác biển với trọng tâm là xây dựng lòng tin, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.
ASEAN, Mỹ và Trung Quốc bàn về an ninh hàng hải ở Biển Đông (BaoMoi) - Nội dung quan trọng mà các đại biểu sẽ tập trung thảo luận tại Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 là tăng cường an ninh, an toàn và tự do hàng hải và ngăn ngừa các sự cố trên Biển Đông.
Nhật muốn tăng gấp đôi ngân sách để bảo vệ quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ đề nghị khoản ngân sách 50,4 tỷ yen cho tài khóa 2015, gấp đôi so với ngân sách hiện thời, để tăng cường an ninh cho vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc ở Hoa Đông.
'Cảm ơn vợ đã cứu anh' (BaoMoi) - Anh ôm tôi, hôn nhẹ lên môi tôi và nói “Cảm ơn vợ đã cứu anh. Đúng là thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”.
An ninh hàng hải ở Biển Đông: Thách thức và cách tiếp cận của ASEAN (BaoMoi) - Đó là một trong 5 chủ đề chính của Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 do Việt Nam đăng cai tổ chức, khai mạc sáng 27/8 tại Đà Nẵng với sự tham dự của đại diện 10 nước ASEAN
ASEAN bàn cách tiếp cận những diễn biến ở biển Đông (BaoMoi) - “Diễn đàn biển ASEAN lần này sẽ thảo luận những thách thức và tiếp cận của ASEAN đối với các diễn biến gần đây ở biển Đông”, ông Nguyễn Vũ Tú, Phó trưởng SOM ASEAN của Việt Nam nói.
Khai mạc Diễn đàn biển các nước ASEAN lần thứ 5 tại Đà Nẵng (BaoMoi) - Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) đã chính thức khai mạc sáng 27/8 tại thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của đại diện 10 nước ASEAN.
Tình hình biển Đông: Không sử dụng vũ lực giải quyết tranh chấp (BaoMoi) - (ĐSPL) - Sáng 27/8, tại TP.Đà Nẵng Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 (AMF-5) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng lần thứ 3 (EAMF-3) đã chính thức khai mạc.
Diễn biến trên biển Đông rất phức tạp và khó đoán định (BaoMoi) - (PLO)- ASEAN thảo luận những thách thức và cách tiếp cận đối với những diễn biến gần đây trên biển Đông.
Báo Ấn Độ: Hợp tác quân sự Việt - Ấn đang khởi sắc (BaoMoi) - BizLIVE - Mối quan tâm chính của Ấn Độ đối với Việt Nam tập trung trong lĩnh vực quốc phòng, báo New Indian Express khẳng định.
Nhật: Yêu cầu tăng gấp đôi ngân sách bảo vệ Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) sẽ yêu cầu ngân sách 50,4 tỉ yen cho năm tài chính 2015 (tức gấp đôi ngân sách hiện tại) để tăng cường an ninh quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.
Diễn đàn Biển ASEAN bàn về Biển Đông (BaoMoi) - Một trong những nội dung quan trọng của diễn đàn là thảo luận những diễn biến hiện nay liên quan đến an ninh hàng hải ở Biển Đông.
Sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (BaoMoi) - Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Giô-sê Ma-nu-en Đu-rao Ba-rô-xô theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 25-26/8 nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – EU trong các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, an ninh – quản lí khủng hoảng tới môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục, tư pháp và di cư… Bên cạnh các vấn đề song phương, lãnh đạo hai bên cũng trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm như vấn đề Biển Đông, Cấp cao Á – Âu.
 
------------------
  2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Đồng chí Lê Hồng Anh hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình (CP/ NĐT). “Tại cuộc gặp, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định Đảng, Nhà nước  Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài… Đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là hết sức coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, bình đẳng, cùng có lợi với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc“. Xin đừng lôi “nhân dân” vô đây. Nhân dân Việt Nam không bao giờ mong muốn làm bạn với kẻ cướp! – Ông Lê Hồng Anh hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (TP).
Hơn 3 tháng trước, khi TQ mang giàn khoan vào Biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xin gặp Tập Cận Bình nhưng bị từ chối. Rồi phía Việt Nam hơn 30 lần “giao thiệp” với TQ nhưng không kết quả, sau đó Tập Cận Bình sai Dương Khiết Trì qua Việt Nam kêu gọi “đứa con hoang” trở về. Bị mắng mỏ dữ quá có lẽ cụ Tổng đã biết sợ, dù quay đầu về nhưng không dám vào nhà, mà chỉ lấm la, lấm lét, thập thò ngoài cửa, rồi sai đệ tử vào trước, khấu đầu tạ lỗi, xin được yết kiến… cha, bỏ qua những lỗi lầm cũ. Tình cha-con của họ đã được nối lại, đứa con hoang đã quay đầu về nhà. Những ai chống Tàu thì hãy coi chừng giữ lấy cái mạng!
Hoạt động của đặc phái viên Lê Hồng Anh tại Trung Quốc (TT).  – Việt Nam – Trung Quốc: Xử lý thỏa đáng những bất đồng (NLĐ). – Việt – Trung nhất trí không làm phức tạp tình hình ở Biển Đông (VNE). – Việt – Trung thống nhất 3 nội dung quan trọng (VnEconomy). – ‘Nguyên tắc ba điểm’ quan hệ Việt–Trung (BBC). Có lẽ chẳng mất thêm nhiều thời gian để Bắc Kinh xé bỏ những cam kết này, bằng cách đưa giàn khoan, xua tàu cá xuống vùng biển Việt Nam, quấy nhiễu, bắt bớ, cướp bóc, đánh đập ngư dân ta. Lúc đó Bộ Ngoại giao lại cho người phát ngôn Lê Hải Bình “phản đối”, “quan ngại sâu sắc”, rồi thì mọi chuyện vẫn tiếp diễn như nó đã từng xảy ra bao nhiêu năm qua. Tóm lại là: tình hình Biển Đông, quan hệ Việt Trung… vẫn không có gì mới, chỉ là những thước phim cũ tua đi tua lại, khán giả chẳng buồn xem.
- Nguyễn Khắc Mai: CÔNG BỐ Ý KIẾN MỘT ĐẢNG VIÊN THƯỜNG VỀ VIỆC ÔNG LÊ HỒNG ANH ĐI TRUNG QUỐC (BVN). “Đồng chí Lê Hồng Anh đi TQ chủ yếu là với tư cách của đảng. Hai đảng cầm quyền có thể trao đổi với nhau thoải mái. Nhưng những vấn đề “quan hệ giữa hai nước”, nếu đ/c lại cam kết, hứa hẹn, thậm chí ký kết những vấn đề quan hệ giữa hai nước thì đ/c đã lạm quyền, có thể bị kết tội là vi phạm luật pháp… Cuộc đi này của đ/c chỉ được coi như tiền trạm, sơ bộ bàn với TQ những vấn đề ta muốn giải quyết. Khi về phải đưa ra BCH TW bàn thảo có quyết nghị, rồi trình với QH. Những ký kết gì giữa hai nước, hai nhà nước phải do Chính phủ hoặc Chủ tịch Nhà nước ký kết.Không để lặp lại những sai lầm như từng xảy ra ở Thành Đô“.
Điều này đã được kiểm chứng: Hội nghị Thành Đô “đã đưa VN vào vòng bắc thuộc mới” (FB Trương Nhân Tuấn). “Xem ra, trong vụ giàn khoan 981 TQ xâm lấn thềm lục địa và hải phận VN, phía gây hấn không xin lỗi mà phía bị thiệt hại lên tiếng xin lỗi trước. Tức là thằng ăn cướp vô nhà phá phách trong nhà của mình, chủ nhà phải xin lỗi thằng ăn cướp. Đáng lẽ, trước sự xâm lược của TQ, VN phải có các biện pháp ‘trừng phạt’ TQ. Biện pháp nhẹ nhất có thể là phong tỏa tài sản các nhà đầu tư TQ, tạm thời trục xuất toàn bộ các công nhân, nhân viên, chủ cũng như thợ… các xí nghiệp TQ về nước”.
- Văn Nam: Cái bắt tay của lãnh đạo Việt Nam(BBC). “Nếu để ý kỹ, ông Lê Hồng Anh trong khi gặp Tổng bí thư Tập Cận Bình của Trung Quốc có một tập giấy để sẵn bên tay ghế bên trái để nói những gì mình chuẩn bị và có thể là những gì được nói“.
Lao động Trung Quốc ở Vũng Áng đủ lập 2 “sư đoàn” (RFA). Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: “Vùng Vũng Áng-Hà Tĩnh đó đối diện và gần với Hải Nam. Nếu ngày nào Trung Quốc xây dựng cảng Vũng Áng ấy mà bên Hải Nam chĩa qua ngay Vũng Áng, thì có thể nói Vịnh Bắc Bộ sẽ trở thành một ao hồ của Trung Quốc và nó ngăn cản sự vận chuyển giao thông hàng hải của Việt Nam từ Bắc vào Nam, sẽ ra sao đây? Ngoài ra nó có những nguy cơ về quốc phòng, từ cảng Vũng Áng đi qua Lào chỉ có 50 km thôi. Như vậy nếu có vấn đề gì thì làm sao có thể phòng thủ khi Trung Quốc từ bên Lào đi qua Vũng Áng, 50km chạy ô tô vài tiếng đồng hồ là có thể cắt đôi Việt nam ra hai khúc“.
- Tài liệu cổ được tìm thấy ở thư viện bên Anh, cho thấy Trung Quốc thống trị Việt Nam hồi thế kỷ 19, thời vua Tự Đức:  These ancient manuscripts show China dominated Vietnam in the 1800s, too (QZ).
Chiến tranh và nhập ngũ (Blog RFA). “Có thể nói rằng không chừng chiến tranh Việt – Trung là một sự toa rập của các nhà cầm quyền độc tài với nhau để loại bỏ mọi thành phần yêu nước, chống độc tài và cuối cùng là ổn định đất nước như một bầy cừu ngoan ngoãn. Chuyện này không phải là không thể xảy ra dưới chế độ độc tài Cộng sản này!“
“Thế giới sẽ còn đổi thay, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sống mãi” (QĐND). ” ‘Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh’ -Đó là: ‘Con đường cứu nước của một dân tộc là con đường cách mạng vô sản. Chủ nghĩa yêu nước gắn liền với chủ nghĩa quốc tế chân chính. Độc lập dân tộc gắn liền với giải phóng xã hội, giải phóng con người’. Đó là bước phát triển mới của Chủ nghĩa Mác – Lê-nin được vận dụng sáng tạo vào thực tiễn sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng xã hội mới của Việt Nam...”. Tư tưởng Hồ Chí Minh “vẫn sống mãi” thì người cả dân tộc này sẽ không ngóc đầu lên nỗi.
Phiên tòa Đồng Tháp làm thế giới quan ngại về nhân quyền ở VN (RFA). “Tổ chức Ân Xá Quốc tế, trụ sở chính tại Anh Quốc, ra thông cáo báo chí lên án hành động đánh đập công dân bên ngoài tòa án mà công an thực hiện. Đây là biện pháp cấm đoán hoạt động của công dân“. – Mỹ lên án Việt Nam kết án 3 nhà hoạt động nhân quyền (RFI).
Phản ứng của các nhà dân chủ về bản án xử 3 nhà yêu nước (RFA). Thầy giáo Đỗ Việt Khoa: “Chính quyền Việt Nam giờ đây đã dùng tới cả lỗi giao thông ngụy tạo để truy tố hình sự các nhà hoạt động. Đáng lẽ chính quyền Việt Nam nên nhận thấy rằng vụ này không đáng để phải chịu sự chỉ trích của quốc tế mà nó có thể gây ra, và hủy bỏ các cáo buộc ngay lập tức“.
HÀNH TRÌNH ĐẾN CAO LÃNH, HÀNH TRÌNH VÌ TINH THẦN BÙI HẰNG (FB Huỳnh Ngọc Chênh). “Khi tôi phát hiện ra có người bám đuôi trong lúc đi ăn tối về, tôi đã cố gắng cắt đuôi thành công được kẻ đó, thì ngay sau đó mới biết mình còn bị hai người lạ mặt khác bám đuôi. Từ đó 3 người ấy công khai cho tôi biết rằng họ đang giám sát mọi sự đi lại, ăn ở của tôi. Tôi đi ngủ, luôn luôn có 3 người túc trực thức sáng đêm trước cửa nhà, bất kể mưa to gió lớn… Không thể nào tưởng tượng nỗi. Hình như họ muốn uy hiếp tinh thần tôi, muốn bẻ gảy mọi ý định vượt thoát của tôi“.
Khoảnh khắc cuộc đời (NBG). “Từ hai người nông dân hiền lành, vô danh như Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thuý Quỳnh, họ đã để lại tên mình trong tâm khảm của hàng triệu người dân Việt Nam về sự oan ức , bất công, sự dối trá của hệ thống pháp luật hiện nay, cũng như mưu toan thủ đoạn bất nhân của nhà cầm quyền“.
Nhật ký mở lần thứ 111: NHỮNG GÌ CHO PHÉP MÌNH KẾT LUẬN SAU VỤ XỬ MINH HĂNG VÀ “ĐỒNG CHÍ” CỦA CHỊ ĐÃ GÂY RỐI TRẬT TỰ …TRUNG CỘNG? (Tô Hải). “Còn lần này….vụ vu cáo để xử Bùi Hằng và ‘đồng chí’ xảy ra trong bối cảnh chính trị hoàn toàn khác, (họ không muốn xử ngay những ngày giàn khoan HD981 đang còn nghênh ngang, ngạo nghễ, xấc xược trên lãnh hải của ta) mà phải xử-trả-thù chị như một tuyên ngôn cứng rắn về thái độ của họ là CHỐNG TRUNG QUỐC THIÊN TRIỀU LÀ CHỐNG CHÚNG TAO LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ….VÀO TÙ MỌT GÔNG!“
Chính trị hóa Công lý (RFA). Hà Sĩ Phu: “Đối với các hoạt động diễn biến của xã hội dân sự, tức là diễn biến hòa bình, thì có hai giới rất quan trọng, một là giới nhà báo, hai là giới luật sư. Đó là những tiếng nói công khai, và họ lại hiểu pháp luật, rất ít khi họ đi quá giới hạn của tình thế cho phép. Tôi thấy họ trừng trị ông Nguyễn Đăng Trừng vì giới luật sư đã trở nên một tín hiệu nguy hiểm đối với đảng“.
Bà Võ Thị Thắng ‘chết vinh quang’ (BBC). Ông Trương Tấn Sang: “Thời nào cũng có kẻ hiểm ác, giấu mặt, đối xử bất nhân nhưng Võ Thị Thắng vẫn lại hiên ngang ngẩng cao đầu ‘Sống vĩ đại, chết vinh quang!“
Một xã hội sặc mùi kim tiền (Song Chi). “… trong một quốc gia khi người dân không hề được hỏi ý kiến trước mọi quyết định dù nhỏ dù lớn của nhà nước, khi không có các đảng phái đối lập, những tổ chức dân sự, tòa án, báo chí độc lập để lên tiếng ngăn chặn mọi chủ trương, chính sách sai trái từ địa phương đến trung ương, cũng là để kìm hãm, chia sẻ bớt quyền lực của nhà nước đó thì những việc làm sặc mùi tiền, mùi “lợi ích nhóm”, gây thiệt hại nặng nề cho dân cho nước, đã, đang và sẽ tiếp tục ngang nhiên diễn ra”.
Người Việt Không Xấu… (Alan Phan). “Thực ra, suy cho cùng, những cái gọi là ‘xấu xí’ đều phát xuất từ một nguyên nhân quan trọng nhất: người Việt ta rất nghèo.Nghèo tiền bạc là một chuyện thấy rõ qua lịch sử. ‘Bần cùng sinh đạo tặc’ nên cả dân tộc và quốc gia loay hoay hoài 80 năm qua với vụ đi xin đi vay. Không được thì cướp giật rồi đổ thừa cho cái ‘nghèo tiền’ của mình. Nghèo đến độ phải dựng tượng thánh cho những tay bịp bợm quốc tế hay dùng một cuốn sách từ thế kỷ 18 làm kim chỉ nam cho thời đại Internet“.
Những điều đáng tiếc về cuộc thi tổng biên tập ở báo Đại đoàn kết (Hữu Nguyên). “TBT là một nghề, đòi hỏi hội tụ nhiều yếu tố, trong đó cốt lõi và giữ vai trò chi phối thuộc về năng lực chuyên môn. Sẽ là sai lầm lớn nếu cho rằng, ai cũng làm được TBT, ai cũng có thể chấm điểm cho người dự thi TBT. Còn có thêm sự tiếc nuối về mặt thông tin của cuộc thi. Sự kiện đầu tiên diễn ra trong lịch sử báo chí, vậy mà chẳng có đại diện cơ quan báo chí nào đến dự“.
Phạt Đất Việt, Kiến thức, Tiền phong mỗi báo 60 triệu đồng vì ‘Thư gửi bố…’ (TN).  – Phạt ba báo điện tử 180 triệu đồng vì đăng tin sai sự thật (TTXVN).  –Phạt 180 triệu đồng 3 báo điện tử đăng “lá thư gửi bố ngoài đảo”  (Infonet). – Ba tờ báo bị phạt vì ‘thông tin sai sự thật’ (BBC). GS Trần Hữu Dũng bình luận: “Không nên so bì với Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân.  Ba ‘ấn phẩm’ này không phải là báo nên muốn đăng bao nhiêu tin sai sự thật cũng chẳng sao“. –Kiểm soát tin tức: Vai trò của truyền thông nhà nước(NCQT).
KINH TẾ
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Những trái bom nổ chậm (RFA). “Tôi cho là Việt Nam không chỉ có một trái bom nổ chậm là các khoản nợ không sinh lời và sẽ mất, mà còn gặp nhiều rủi ro kinh tế xã hội khác nữa“.
- Về máy ATP: Nhiều cửa hàng vẫn cố thu phí (PLTP).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Giải thưởng Văn chương Toàn quốc 1962 (VNCH): Nhà văn NHẬT TIẾN: Tiểu thuyết THỀM HOANG – KỲ1(Nhật Tuấn).  – Nhà văn NHẬT TIẾN: Tiểu thuyết THỀM HOANG – KỲ 2
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 27-08-2014

 
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét