Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 10-8-2014

   1 - 
TPP cho VN: Thời gian không phải vô hạn (BBC) - Thời gian để “kết thúc lộ trình đàm phán TPP” không thể là mãi mãi đối với giới lãnh đạo Hà Nội quen nhìn ngắn hạn.
'Ngày khởi đầu hoàng hôn của VNCH' (BBC) - Vì sao ngày 8/8/1974 lại khởi đầu cho 'hoàng hôn' của chính thể Việt Nam Cộng hòa, theo cựu Tổng trưởng Kế hoạch Nguyễn Tiến Hưng?
Hoa Kỳ tăng cường không kích tại Iraq (BBC) - Hoa Kỳ tiến hành đợt oanh tạc thứ hai nhằm vào IS tại Iraq, đồng thời xác nhận phiến quân Hồi giáo đã chiếm được con đập lớn thứ nhì ở nước này.
Trần Đĩnh và tác phẩm Đèn Cù (RFA) - Trong chương trình VHNT hôm nay Mặc Lâm xin giới thiệu tác phẩm Đèn Cù của nhà văn nhà báo Trần Đĩnh. Sách dày 600 trang sẽ được nhà xuất bản Ngưởi Việt phát hành vào hạ tuần tháng 8 này.
'Thôn tính đã ăn sâu vào bản chất TQ?' (BBC) - Thôn tính, xâm chiếm và Nam Tiến là những yếu tố ăn sâu vào bản sắc của Trung Quốc, bất kể chế độ nào, theo học giả từ Việt Nam.
Việt Nam trông chờ gì vào Diễn đàn Khu vực ASEAN? (VOA) - Cuộc họp quan trọng về an ninh khu vực được coi l
Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Tổng thống Miến Điện gia tăng cải cách (RFI) - Hôm nay 09/08/2014, theo AFP, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đang tham dự hội nghị Asean mở rộng tại Miến Điện, có lời kêu gọi Tổng thống Miến Điện đẩy mạnh cải cách dân chủ. Các giới chức ngoại giao Mỹ đặc biệt cảnh báo tình trạng bạo lực tôn giáo gia tăng và xâm phạm tự do báo chí tại Miến Điện.
John Kerry mong muốn quan hệ Mỹ-Việt phát triển hơn nữa (RFI) - Tới dự hội nghị Ngoại trưởng các nước Asean và các đối tác tại Naypyidaw, hôm nay 09/08/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tỏý mong muốn quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam phải được"phát triển mạnh mẽ" hơn nữa. Tới thủ đô Miến Điện đêm qua, hôm nayông Kerry đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị Ngoại trưởng Asean và các đối tác.
Thăm dò dư luận : Uy tín của chính phủ Đức cao nhất kể từ năm 1997 (RFI) - Theo một thăm dò dư luận mới đây của kênh truyền hình Đức ARD, uy tín của chính phủ Đức lên cao chưa từng thấy, và Thủ tướng Merkel cũng nhận được một tỷ lệ ủng hộ hiếm có.
Đối thoại với báo Petrotimes (RFA) - Ngày 5/8/2014, Petrotimes cho đăng bài viết thứ 2 công kích Hội Nhà báo độc lập, tít là "Ngụy độc lập", tác giả Minh Nghĩa. Bài báo này đã được Liên Sơn và Chu Vĩnh Hải vạch ra sự non kém, hồ đồ khi nói xấu Hội Nhà Báo Độc Lập.
Nhà giàu đi xin... ưu đãi (BaoMoi) - Sau khi báo cáo lãi 82,3 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm, mới đây, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam khẩn thiết xin Chính phủ cho thêm ưu đãi do thiệt hại lớn từ diễn biến căng thẳng trên biển Đông
Thêm người chết ở Gaza do không kích (BBC) - Ít nhất 5 người chết trong các cuộc không kích mới của Israel vào dải Gaza, trong khi chiến binh Palestine tiếp tục nã rocket vào Israel.
Dịch Ebola : Vì sao bệnh nhân Phi Châu chưa được dùng thuốc đặc trị ? (RFI) - Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố« tình trạng khẩn cấp» toàn cầu, ngày hôm qua 08/08/2014, để ngăn chặn dịch Ebola đang bùng phát tại miền Tây Châu Phi, khiến gần 1.000 người chết kể từ đầu năm, nhiều quốc gia trên thế giới đã có các biện pháp mạnh hơn để đối phó với loại virusác hiểm cho đến nay chưa có thuốc đặc trị được chính thức sử dụng.
Nga sẽ cạn tiền nếu tiếp tục đọ sức với phương Tây (RFI) - Báo chí Pháp ra hôm nay đều quan tâm bình luận các biện pháp trả đũa của Nga đối với phương Tây, đồng thời phân tích những hậu quả mà kinh tế Nga sẽ hứng chịu. Libération phỏng vấn kinh tế gia Sergueï Gouriev.Ông nhận định :"Nếu tiếp tục đeo đuổi các biện pháp cứng rắn thì Nga sẽ cạn tiền" từ nay đến năm 2018. Trong cuộc"đọ sức trừng phạt này, Nga sẽ thảm bại hơn phương Tây".
Pháp muốn Châu Âu đền bù nông dân do Nga cấm nhập nông sản (RFI) - Trong lĩnh vực kinh tế, việc Nga trả đũa cấm vận của phương Tây qua việc đóng cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản của ChâuÂu, đã gây ra nhiều lo ngại cho giới sản xuất. Paris cho biết sẽ đề nghị Bruxelles có những biện pháp đền bù,"phù hợp" để khắc phục hậu quả.
Ukraina : Nga sẽ can thiệp nhân danh cứu trợ nhân đạo ? (RFI) - Hôm nay, 09/08/2014, chính quyền Kiev bày tỏ lo ngại về nguy cơ Nga can thiệp quân sự vào Ukraina, dưới danh nghĩa cứu trợ nhân đạo cho vùng phía đông nước này, trong lúc chiến sự vẫn diễn raác liệt ở những nơi đông dân cư, như Donetsk, một trong những thành trì của lực lượng ly khai thân Nga.
Ukraine ngăn chặn âm mưu lính Nga cải trang xâm nhập lãnh thổ (RFA) - Ukraine cho biết họ đã ngăn chặn một âm mưu của Nga khi binh lính Nga theo chân đoàn xe chở vật phẩm nhân đạo để tiến vào Ukraine. Tuyên bố này khiến phương Tây lo ngại vì sợ Nga có hành động quân sự nhằm chiếm đóng Ukraine.
Cuộc không kích của Mỹ'pháhủy vũ khí'của chiến binh Iraq (VOA) - Tổng thống Obama từ chối cho biết những hoạt động qu
Không quân Mỹ thả đồ cứu trợ nhân đạo xuống miền bắc Irak (RFI) - Sau khi quyết định mở các đợt không kích vào lực lượng Hồi giáo cực đoan vào hôm qua, 08/08/2014, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo đã điều không quân thả đồ cứu trợ nhân đạo xuống cho dân thường thuộc cộng đồng Yazidi đang trốn chạy lực lượng thánh chiến Hồi giáo trong vùng núi Sinjar.
Mở chiến dịch quân sự tại Irak, quyết định khó khăn của Obama (RFI) - Sau một thời gian khá dài cân nhắc có nên can thiệp quân sự trực tiếp để giải quyết khủng hoảng Irak hay không, cuối cùng hôm qua, 8/8/2014, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh cho không quân mở chiến dịch oanh kích ngăn chặn bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo về thành phố Erbil, thủ phủ vùng tự trị của người Kurd ở miền bắc Irak.
'TQ sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền' (BBC) - Ngoại trưởng Trung Quốc có thái độ cứng rắn trong cuộc gặp người đồng cấp Việt Nam bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Bắc Kinh cấm nhập gạo từ Việt Nam qua biên giới (RFI) - Theo website Oryza.com chuyên về gạo, Bắc Kinh đã chính thức cấm nhập khẩu gạo từ Việt Nam qua biên giới (tiểu ngạch), nhằm tăng cường kiểm tra thu thuế đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Giới kinh doanh gạo ở các tỉnh miền bắc Việt Nam cho biết là Trung Quốc đã ra lệnh cấm vì nhận thấy nhiều thương lái Trung Quốc đã trốn thuế.
Bắc Kinh biện minh cho việc lập hải đăng trong vùng Hoàng Sa (RFI) - Hôm qua 08/08/2014, Trung Quốc đã lên tiếng biện minh cho kế hoạch xây dựng 5 ngọn hải đăng trong vùng quần đảo Hoàng Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam.
Bão Halong khiến hơn 400 chuyến bay bị hủy (RFI) - Hôm nay 09/08/2014, theo AFP, miền tây nam Nhật Bản báo động đỏ trước cơn bão Halong, khoảng 470 chuyến bay bị hủy, cản trở hàng ngàn người chuẩn bị đi nghỉ hè.
Nhật Bản sơ tán dân chúng đối phó bão Halong (RFA) - Cơ quan khí tượng Nhật Bản (JMA) ra thông báo cao nhất về cơn bão Halong đang tiến vào đảo quốc này.
Nhật - Hàn Quốc có thể sẽ đối thoại sau nhiều tháng căng thẳng (RFA) - Ngoại trưởng hai quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ gặp nhau trở lại sau nhiều tháng căng thẳng ngoại giao.
Trung Quốc chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư (RFI) - Trang tin tiếng Anh của Trung Quốc Tân Văn Xã đã chỉ trích Việt Nam trang bị vũ khí cho lực lượng kiểm ngư và coi quyết định này là một sự« vi phạm các công ước quốc tế».
Nagasaki tưởng niệm 69 năm thảm họa nguyên tử (RFI) - Sáng nay 09/08/2014, theo AFP, hàng chục nghìn người tập hợp tại Nagasaki để tưởng niệm 69 năm thảm họa nguyên tử giết chết 70.000 người tại thành phố này. Thị trưởng Nagasaki có bài phát biểu kêu gọi chính phủ Nhật từ bỏý định thay đổi Hiến pháp chủ hòa.
Quân chính phủ Iraq chuẩn bị phản công phiến quân Hồi giáo (RFA) - Lực lượng chính quy Iraq và dân quân người Kurd chuẩn bị phản công quân Nhà nước Hồi giáo để lấy lại các phần đất đã mất cũng như giải thoát cho nạn nhân trong các vùng do phiến quân chiếm đóng.
Iraq: người Yazidi chạy trốn chiến tranh bị đói khát nghiêm trọng (RFA) - Hàng ngàn người thuộc sắc tộc Yazidi mắc kẹt trong núi khi chạy trốn chiến tranh có thể sẽ gặp đói khát nghiêm trọng trong vài ngày sắp tới nếu không được nhanh chóng cứu giúp.
Ấn Độ lo ngại virus ebola xâm nhập (RFA) - Tại Ấn Độ nơi có dân số 1 tỷ 200 triệu người và có hơn 45 ngàn Ấn kiều sinh sống tại các nước Trung Phi nên nỗi lo dịch bệnh tràn vào là ưu tiên hàng đầu cho đất nước này.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt-Mỹ bàn về Biển Đông (BaoMoi) - Gặp gỡ bên lề hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 47 tại Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao Việt - Mỹ đã trao đổi về hợp tác song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Bộ Y tế cảnh báo Virus Ebola có thể vào Việt Nam (RFA) - Virus Ebola có thể tiến vào Việt Nam. Đó là cảnh báo của Bộ Y tế Việt Nam trong cuộc họp với Thủ tướng chính phủ tìm biện pháp đối phó với đại dịch này đang có dấu hiệu lây lan tại khu vực Đông Nam Á sau khi Philippines phát hiện có người mang mầm bệnh vào hai ngày trước đây.
Nhật - Hàn hội kiến bên lề Hội nghị Asean mở rộng (RFI) - Theo AFP, hôm nay 09/08/2014, hai Ngoại trưởng Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại Miến Điện bên lề hội nghị các nước Asean với các đối tác, nhằm thu hẹp các mâu thuẫn về lãnh thổ và lịch sử.
Tranh chấp Biển Đông phủ bóng Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 47 (RFA) - Các vấn đề Biển Đông một lần nữa phủ bóng lên hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 47. Mặc dù không chính thức bàn thảo vần đề này nhưng các vấn đề tranh chấp và sự quyết đoán của Trung Quốc vẫn phủ lên hội nghị làm mờ nhạt tất cả các vấn đề khác.
Ngoại trưởng Trung Quốc phớt lờ quốc tế, làm khó ASEAN (BaoMoi) - Trong diễn đàn khu vực ASEAN, vấn đề căng thẳng tại Biển Đông thu hút sự chú ý lớn nhất. Philippines đã đưa ra gói kế hoạch gồm hành động 3 phần để giúp giảm các hành vi khiêu khích gây căng thẳng. Tuy nhiên, Trung Quốc đã thẳng thừng bác bỏ và còn giở giọng trách cứ Philippines.
Bắc Kinh đe dọa phản ứng mạnh về Biển Đông (RFI) - Hôm nay, 09/08/2014, sau hội nghị cấp Ngoại trưởng ASEAN– Trung Quốc, tại Miến Điện, Bắc Kinh đe dọa sẽ có phản ứng mạnh, nếu như quyền lợi của tại Biển Đông bị xâm phạm. Sau cuộc gặp với 10 đồng nhiệm thành viên ASEAN, tại thủ đô Miến Điện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố :« Lập trường của Trung Quốc trong việc bảo đảm chủ quyền, các quyền hàng hải và quyền lợi của mình là kiên quyết và không lay chuyển».
ASEAN không thảo luận đề xuất của Mỹ về tranh chấp Biển Đông (RFA) - Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN lần này sẽ không thảo luận về đề xuất của Hoa Kỳ yêu cầu đóng băng hành động quyết đoán và khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực biển Nam Trung Hoa.
ASEAN - Trung Quốc sắp xác định các điều khoản COC (BaoMoi) - Trung Quốc nhất trí nỗ lực đạt được đồng thuận để xác định các điều khoản trong đề xuất dự thảo COC vào cuối năm nay.
Biển Đông được đặc biệt quan tâm tại Hội nghị ASEAN và đối tác (BaoMoi) - Theo phóng viên TTXVN có mặt tại Nay Pyi Taw (Myanmar), trong ngày 9/8, tại Nay Pyi Taw tiếp tục diễn ra một loạt các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với các đối tác, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3.
Biển Đông trên bàn nghị sự ASEAN+1 (BaoMoi) - Biển Đông là một trong những chủ đề trên bàn nghị sự của một loạt hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+1 với các đối tác: TQ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada ngày 9/8 tại Naw Pyi daw, Myanmar.
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc (BaoMoi) - (VTV Online) - Tại Myanmar, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày hôm nay (9/8) bắt đầu tiến hành một loạt cuộc họp với các đối tác trong khuôn khổ các hội nghị ASEAN +1.
Biển Đông sôi sục tại Myanmar (BaoMoi) - Những diễn biến phức tạp gần đây trên biển Đông khiến nghị trường ASEAN nóng bỏng với một loạt giải pháp khẩn cấp nhằm hạ nhiệt tình hình được nêu ra.
Al-Qaida giết chết 15 binh sĩ Yemen (VOA) - Giới hữu tr
Thổ Nhĩ Kỳ sắp diễn ra cuộc đầu phiếu trực tiếp đầu tiên để bầu tổng thống (VOA) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang dẫn đầu c
Israel vàHamas tiếp tục giao tranh với nhau (VOA) - Israel thực hiện 1 loạt những vụ kh
Tranh cãi về biển Đông trước thềm ARF (BaoMoi) - Trung Quốc đề nghị 2015 là năm hợp tác về hàng hải giữa Bắc Kinh và ASEAN
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (BaoMoi) - Như Báo Nhân Dân đã đưa tin, từ ngày 8 đến ngày 10-8, tại thủ đô Nây Pi Đô của Mi-an-ma diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và chuỗi các hội nghị lớn giữa ASEAN với các đối tác cũng như các cuộc tiếp xúc song phương và đa phương giữa các đối tác. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các sự kiện liên quan hội nghị AMM-47.
Trung Quốc: “Láng giềng thân thiết” đang đối mặt nhiều thách thức và phức tạp(BaoMoi) - BizLIVE - BBC dẫn thông tin từ Tân Hoa xã hôm 9/8 cho biết ông Vương Nghị đã có cuộc gặp với các ngoại trưởng trong khối ASEAN bên lề hội nghị đang diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.
Trung Quốc cứng rắn trong tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - Bắc Kinh hôm nay khăng khăng cho rằng họ không hành động hung hăng, mà sẽ "có các phản ứng vững chắc và rõ ràng" vì lợi ích ở Biển Đông, trong khi Mỹ yêu cầu các bên tranh chấp hết sức kiềm chế.
Mỹ đề xuất 'đóng băng' ở Biển Đông, Trung Quốc hờ hững (BaoMoi) - Đề xuất của Mỹ về việc giảm các hành động khiêu khích và căng thẳng ở Biển Đông đã nhận được phản ứng lãnh đạm từ Trung Quốc tại Diễn đàn an ninh khu vực đang diễn ra tại Myanmar.
Trung Quốc thờ ơ khi Mỹ kêu gọi ngừng gây hấn trên biển (BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thể hiện sự phản đối khi Ngoại trưởng Mỹ đề nghị các bên liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông tạm ngừng các hành động khiêu khích.
Châu bản triều Nguyễn: Bằng chứng thép về chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - (ĐSPL)- Châu bản triều Nguyễn mang giá trị lịch sử vô giá về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo của đất nước. việc Châu bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới càng làm tăng thêm giá trị.
Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi quan hệ Việt-Mỹ (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại thủ đô Myanmar, ông John Kerry ca ngợi quan hệ Việt - Mỹ "nở hoa toàn diện".
Trung Quốc đang thay đổi thái độ về Biển Đông? (BaoMoi) - Trung Quốc bất ngờ đưa ra tuyên bố "thân thiện" về Biển Đông trước sức ép khủng khiếp của cộng đồng quốc tế.
Mỹ: Chấm dứt leo thang Biển Đông, Trung Quốc thiếu thiện chí (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi chấm dứt leo thang ở Biển Đông nhằm đảm bảo lợi ích chung nhưng Trung Quốc có thái độ thiếu thiện chí.
Tin thế giới 18h30: Nhật cảnh giác khi Trung Quốc điều tàu hộ vệ (BaoMoi) - Trung Quốc đề xuất ký kết COC vì an ninh Biển Đông; Mỹ tiến hành 3 cuộc không kích tại Iraq; Ukraine sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt Nga tượng tự như Mỹ và EU; ...
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp hai Thượng nghị sĩ Mỹ (BaoMoi) - BizLIVE -
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có cuộc tiếp Thượng nghị sỹ John McCain, thành viên Ủy ban Đối ngoại và quân vụ cùng Thượng nghị sỹ Sheldon Witehouse đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi bước tiến của Việt Nam (BaoMoi) - (NLĐO)- Cuộc gặp với Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 9-8 đã mở đầu các cuộc thảo luận của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với giới chức các quốc gia Đông Nam Á trước thềm Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN tại Myanmar.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) – Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp Thượng Nghị sỹ John McCain, thành viên Ủy ban Đối ngoại và Quân vụ; Thượng Nghị sỹ Sheldon Whitehouse, thành viên các Ủy ban Tư pháp, Ngân sách, Kinh tế, Lao động-Tiền lương, Môi trường và Công chính, Thượng viện Hoa Kỳ đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Mỹ kêu gọi chấm dứt leo thang ở biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp với những người đồng cấp ASEAN chiều nay (9.8) kêu gọi tự giác kiềm chế những hành động gây phức tạp tình hình biển Đông.
ASEAN yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động làm leo thang căng thẳng(BaoMoi) - Bộ trưởng Ngoại giao Philippines kêu gọi Trung Quốc cần kiềm chế trên Biển Đông cảnh báo về những ảnh hưởng xấu của những hành động đơn phương trên Biển Đông đối với hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.
ASEAN ưu tiên xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (BaoMoi) - PNO - Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN ở Myanmar đã không thảo luận đề xuất của Mỹ về việc “đóng băng” các hoạt động khiêu khích ở Biển Đông, một nỗ lực của Washington trong việc kiềm chế các hành động quyết đoán của Trung Quốc, mà nhấn mạnh việc hối thúc Bắc Kinh sớm cùng ASEAN đi đến Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
ASEAN-Trung Quốc đối thoại về Biển Đông: Trung Quốc thiếu thiện ý (BaoMoi) - Tại cuộc gặp gỡ đối thoại giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, vấn đề thái độ của Trung Quốc đã được các ngoại trưởng hết sức lưu ý.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Trung Quốc (BaoMoi) - Ngày 8/8, tại Nay Pyi Taw, Myanmar, nhân dịp dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi quan hệ hợp tác với Việt Nam tại Myanmar (BaoMoi) - (GDVN) - Ông Kerry đã ca ngợi mối quan hệ đang phát triển "rực rỡ" giữa Mỹ và Việt Nam và những tiến bộ trong hợp tác giữa hai quốc gia.
ASEAN đối thoại biển Đông: Trung Quốc thiếu thành ý (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Ngày 9/8, ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã đối thoại về vấn đề tranh chấp trên biển Đông tại Naypyidaw, thủ đô Myanmar.
 
-----------------
    2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
ASEAN không thảo luận đề xuất của Mỹ về tranh chấp Biển Đông (RFA). “Ông Lê Lương Minh cũng lưu ý rằng đây không phải là vấn đề của ASEAN vì tổ chức nàyđã có những cam kết cùng với Trung Quốc tự kềm chế trong các hoạt động vào năm 2002.  Ông Lê Lương Minh trong vai trò Tổng thư ký ASEAN cũng cho rằng các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông chỉ có thể được giải quyết giữa các bên có liên quan“. Bọn Mỹ này đúng là dại thật, chuyện Biển Đông giữa VN với TQ là chuyện anh em trong nhà, giận hờn nhau, đuổi nhau, đâm va tí, đâu cần người ngoài như Mỹ xen vào? Bộ trưởng Quốc phòng VN, ông Phùng Quang Thanh cũng đã khẳng định “Tình hữu nghị Việt-Trung không bao giờ thay đổi“, không có chuyện để Mỹ vào “phá đám” cái tình “hữu nghị anh em đời đời bền vững” này đâu!
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ (CP). – John Kerry mong muốn quan hệ Mỹ-Việt phát triển hơn nữa (RFI). –Ngoại trưởng John Kerry ca ngợi quan hệ Mỹ – Việt Nam (RFA). – Đèn xanh đã bật (TBKTSG). –Quan hệ Việt-Mỹ: Những tín hiệu khả quan(Trần Kinh Nghị). “Nước Mỹ đã sẵn sàng để kết thúc quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ-Việt và hai nước có thể bắt đầu một trang mới. Vấn đề còn lại là phía Việt Nam sẽ hưởng ứng như thế nào.  Những ai  bảo rằng cơ hội đối với VN đã hết thì có lẽ họ đã nhầm. Nhưng đối với những ai còn nghi ngờ liệu VN có sẵn sàng để đón nhận cơ hội hay không thì  xem ra họ vẫn còn có lý“.
Khi chiếc nỏ thần đã trao vào tay giặc (Trần Kinh Nghị). “Không có gì sai để Việt Nam (cả chính quyền và người dân) hy vọng vào một sự thay đổi đường lối hữu nghị láng giềng đúng đắn từ phía nhà cầm quyền Bắc Kinh. Nhưng hy vọng nhiều hơn thực tế là ảo vọng. Do đó, hy vọng là một chuyện, nhưng chủ động xúc tiến mọi biện pháp cần thiết để giành thế chủ động còn quan trọng hơn nhiều. Những  ai còn tiếp tục hy vọng hão huyền vào sự thay đổi hoặc sự nương nhẹ nào đó từ Trung Nam Hải sẽ không cần đợi lâu để lại thất vọng“.
- ‘Ngày khởi đầu hoàng hôn của VNCH’ (BBC). “Trong những giờ phút cuối cùng, TT Nixon vẫn còn quan tâm đến VNCH. Ông viết về cuộc họp với ông Ford sáng ngày 8 tháng 8: ‘Chúng tôi nói tới những vấn đề ông Ford sẽ phải đối đầu khi ông lên chức Tổng thống đúng 24 giờ nữa. Quan trọng nhất là chớ có để cho những người lãnh đạo ở Moscow hay Bắc Kinh nắm lấy việc từ chức của tôi để thử thách Hoa Kỳ tại Việt Nam và những nơi khác trên thế giới’.”
Bill Clinton trên đường phố Việt Nam (Quê Choa). “Đám đông dân chúng đón ông, tất cả đều giơ tay về phía ông, những ánh mắt nhìn ông thân thiện, hồ hởi và ngưỡng mộ! Dường như họ đã chờ đợi giây phút này từ lâu lắm. Vì sao nguyên thủ (và ở những chuyến sau là cựu nguyên thủ) của một quốc gia mà mới vài chục năm trước bị chính giới và hàng chục triệu người dân Việt Nam coi là kẻ thù, bây giờ lại được tất cả những người gặp ông trên đường phố đón mừng với sự mong đợi và tình cảm chân thành như vậy?“
Nguyễn Tường Thụy đối thoại với báo Petrotimes(VNTB). – Chu Vĩnh Hải: ĐỪNG MÙ QUÁNG VÀ CHỦ QUAN, PETROTIMES Ạ! (VNTB). “Tôi đã có 24 năm làm báo chuyên nghiệp trong môi trường báo chí quốc doanh, là hội viên Hội nhà báo Việt Nam, đã 5 lần được Bộ Văn hóa (trước đây) và Bộ Thông tin-truyền thông (hiện tại) cấp thẻ nhà báo… Petrotimes có biết chăng, trong nhiều năm trời tôi đã âm thầm viết bài cho BBC, VOA và nhiều tờ báo ở nước ngoài để được giải tỏa uẩn khúc?“
-Trần Đĩnh và tác phẩm Đèn Cù (RFA). “Tôi nói dân ta hèn là vì như thế này: dân ta anh hùng nhưng sợ từ anh tổ trưởng sợ đi, sợ anh công an, sợ các thứ. Tôi cũng cảm thấy chính mình cũng hèn. Mình sợ nhiều thứ quá. Đấy là một tâm lý rất Việt. Bom đạn không sợ nhưng rất sợ quyền lực. Chính điều đó đẻ ra việc chúng ta khó có dân chủ là vì dân trí thấp. Chúng ta đinh ninh rằng chúng ta anh hùng trước mặt ‘kẻ thù’ nhưng đụng đến chính quyền, đến nhà nước là ta im re hết. Tôi gọi hèn là vì vậy”.
Xuất khẩu đạo đức… Hồ Chí Minh (Nguyễn Hoa Lư). Tài nguyên thiên nhiên đã hết, rừng vàng, biển bạc thì bị TQ tìm mọi cách chiếm đoạt, khai thác. Nông dân mất đất, ngư dân mất biển, công nhân xuất khẩu lao động thì cũng không yên, đưa lao động qua các nước bị chiến tranh đuổi, lại phải đưa họ trở về.  Cũng may mà blogger Nguyễn Hoa Lư chộp được mấy bài giảng của TS Hoàng Chí Bảo, nên nghĩ ra cách kiếm ngoại tệ làm giàu cho đất nước bằng cách xuất khẩu … đạo đức Hồ Chí Minh!  Mong đảng và nhà nước chú ý tới ý tưởng này, sớm triển khai dự án để giải vây cho tình hình kinh tế đang bế tắc. Hãy tìm cách đưa các bài giảng của ông tiến sĩ ra nước ngoài, nghe xong, chắc chắn bọn “giẫy chết” sẽ đặt hàng mua “tư tưởng đạo đức” của ông cụ ngay!
- Nguyễn Văn Thạnh: HẠ TẦNG VIỆT NAM CÓ ỦNG HỘ CHO NHÂN TÀI CẤT CÁNH? (Ba Sàm). “Vừa rồi báo chí đưa tin 4 vị lãnh đạo trẻ tuổi tài cao, đẹp trai như tài tử nhưng có một thực tế, các vị đó, không một ai tranh cử và được dân bầu cả. Đơn giản để lên lãnh đạo là do các vị có bố làm to và qua con đường cơ cấu nội bộ. Cơ hội nào cho nhân tài nếu chỉ biết có tài phụng sự dân mà không có bố làm to?“
- Phạm Chí Dũng: TPP: Thời gian không phải vô hạn(BBC). “Riêng với TPP cho Việt Nam, quy chế gần như “đặc cách” này vẫn phải nhận được sự tán đồng của cả lưỡng viện trong Quốc hội Hoa Kỳ. Nếu không được đa số ủng hộ ở Hạ viện hoặc chỉ cần 1 thành viên trong Thượng viện chặn lại thì Việt Nam cũng không vào được TPP. Ngay thời điểm này, lại có đến 260 nghị sĩ Mỹ giương cao lá cờ ‘Không nhân quyền, không TPP!’.”

Thạch Sô Phách kể lại chuyện bị ông Hưng dùng nhục hình.
-Khởi tố 3 cán bộ gây oan sai cho 7 người ở Sóc Trăng(MTG). – Vụ oan sai xôn xao dư luận ở Sóc Trăng: Ám ảnh vì bị nhục hình (NLĐ). “Riêng Trần Văn Đỡ thì nói anh liên tục kêu oan vì nạn nhân là bà con nhưng vẫn bị cán bộ điều tra đánh đập. Cả anh và Phách cùng bị treo 2 tay lên cửa sổ và chỉ cho đầu những ngón chân chạm đất rồi họ thay phiên nhau đánh“. – ‘Tôi bị điều tra viên nhồi nước đá vào vùng kín’ (Zing). “Thật oan cho tôi, nhưng nói vô tội thì điều tra viên không nghe. Đại úy Triệu Tuấn Hưng dùng nước đá nhồi bóp vào vùng kín khiến bìu và dương vật co lại như hạt đậu vì lạnh“. Đã ký công ước chống tra tấn rồi mà còn tra tấn dân như thời trung cổ thế này?!
Bắt Phó ban Tổ chức Quận ủy liên quan vụ giết người giữa phố (TP). “2 nghi can gồm Nguyễn Quốc Văn (54 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần đầu tư xây dựng thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản), Lê Trung Kiên (33 tuổi, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Phó trưởng ban Tổ chức Quận uỷ Cầu Giấy)“.
KINH TẾ
- Về chương trình cho vay đánh bắt xa bờ: Tiền thôi, chưa đủ! (TBKTSG).
Phí ơi là phí! (NLĐ). – Mệt mỏi vì thuế, phí (NLĐ). “Thuế, phí là chuyện buồn muôn thuở đối với doanh nghiệp. Càng kêu than; thuế, phí càng “đẻ” thêm nhiều loại hoặc biến tướng dưới nhiều hình thức khiến doanh nghiệp kêu… trời!“
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thơ Phạm Tiến Duật tặng Khánh Ly (FB Nguyễn Đình Bổn).
NHỮNG ĐỨA CON CỦA MẸ (Văn Công Hùng). “Tôi cũng đã thử đặt mình vào vai đứa bé được bố rạch bụng mẹ lôi ra ấy, và quả thật, tôi chả nghĩ được gì, nó khủng khiếp quá, vượt qua cả khả năng tưởng tượng của tôi, một nhà thơ…”. – Tặng những người mẹ nhân ngày Vu Lan(NS). – Mùa Vu lan… con lại về với mẹ! (KP). – Chùm thơ VU LAN NHỚ MẸ của Mai Văn Lạng (Tễu).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đóng cửa trường tư thục? (NLĐ). – Cần tư thục hóa giáo dục Việt Nam (BBC). Các mô hình giáo dục ở những nước thành công bao nhiêu năm qua như Mỹ và châu Âu, VN không chịu học, vì sao cứ phải loay hoay đi tìm mô hình mới để rồi bế tắc? Cũng giống như xây dựng CNXH, chẳng thấy nước nào xây được, vậy mà VN vẫn “kiên định con đường đi lên CNXH” để đưa cả nước đi vào ngõ cụt. –Còn đâu giá trị cốt lõi của Hoa Sen! (NLĐ).
- Tô Văn Trường: HỌC HÀN LÂM VÀ HỌC THỰC TIỄN THÀNH TRÍ THỨC CON NGƯỜI (Ba Sàm). “Về lò đốt rác để phát điện đâu phải là chuyện mới, mọi thông số tính toán và thiết kế của ông Kiên thì chỉ toàn là … áng chừng. Những khiếm khuyết tồn tại trong lò đốt rác của ông Kiên là điều dễ hiểu cho nên rất cần các nhà khoa học chuyên ngành và nhà quản lý có trách nhiệm hợp tác, phối hợp khắc phục những khiếm khuyết...”
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bác sỹ “quay lưng” với bệnh viện công: “Qua cầu rút ván”? (ĐSPL). “Để được rời khỏi bệnh viện công, các bác sỹ ở Quảng Ngãi đã tìm đủ lý do ‘chính đáng’ như muốn tự hành nghề để… nâng cao thu nhập và bớt đi sức ép“.
Cái chết bi hùng của một tài xế (DT). – “Có chết, anh em cùng chết…” (DT). “Dù tài xế kêu dồn xuống sau để tránh nguy hiểm nếu xe đâm vào vách núi, tuy nhiên người phụ xe vẫn không bỏ mặc để rồi cùng nhận lấy cái chết…”. – Phó Thủ tướng biểu dương tài xế hy sinh mình cứu hàng chục hành khách (DT).
Xóm Việt kiều lay lắt “sống được ngày nào hay ngày đó” (ĐSPL). “Sau hàng chục năm tha phương mưu sinh bên nước bạn Camphuchia, họ trở về quê hương không một mảnh giấy tùy thân. Họ khát khao một mái nhà để an cư lạc nghiệp, con cháu có cơ hội cắp sách đến trường. Nhưng cuộc sống hiện tại của họ vẫn còn đầy những gian truân, vất vả…”
Rời Libya trong kinh hoàng (NLĐ). “7 ngày đêm di tản khỏi Libya là cả hành trình khổ ải của 25 lao động. Họ phải tránh đạn bom, xin ăn, sống cảnh màn trời chiếu đất“. –25 lao động Libya về tới Việt Nam: “Có lúc nghe súng nổ đùng đùng mà vẫn phải đi làm” (LĐ). – Có 3 công nhân Việt Nam làm việc tại Lybia bị bắt cóc ở biên giới Ai Cập (PLTP).
QUỐC TẾ

 
----------------

3 nhận xét:

  1. ['TQ sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền' (BBC) - Ngoại trưởng Trung Quốc có thái độ cứng rắn trong cuộc gặp người đồng cấp Việt Nam bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, truyền thông Trung Quốc đưa tin.]
    Tối qua (9/8) trong chương trình thời sự VTV1 bình luận về cuộc trao đổi của 2 ngoại trưởng VN và TQ nghe "được lắm". Vậy thực tế ngoại trưởng ta và Tàu có phát ngôn như vậy không hay chỉ là lựa lời cho dân yên. Đề nghị VTV 1 mỗi lần bình luận hãy kèm theo lời từ miệng 2 ngoại trưởng nói ra để minh chứng.
    Cảm ơn ĐT BVB!

    Trả lờiXóa
  2. GS TS NGUYễN ĐÌNH CốNG, hặc ai đó cũng được, là nhà nghiên cứu sâu sắc về CN Mac-Lê, xin tìm hộ mệnh đề nào trong CN Mác-Lê thể hiện "Vô sảng vô thần"Tôi e có nhầm lẫn đấy, và cả thế hệ nhầm lẫn trong nghiên cứu CN Mác.

    TÔI ĐƯA Đề NGHị NÀY LÊN TRANG TỄU-BLOG ĐÃ Cả TUầN MÀ KHÔNG THấY HọC GIả, HọC THậT NÀO TÌM GIÚP MệNH Đề Về "VÔ SảN VÔ THầN"? HAY ĐÂY CHỉ DO PHÁT NGÔN Lỡ LờI RồI Cứ THEO NHAU TRUYềN MÃI.

    TÌM GIÚP ĐƯợC XIN "HậU Tạ"!!!

    Trả lờiXóa
  3. [Bài toán con cừu và ông thuyền trưởng - Lời xin lỗi dù muộn màng] - quechoa
    Đừng vội trách ai. "Tiên trách kỉ, hậu trách nhân". Hãy trách chủ thể trước đã. Chủ thể ở đây là các nhà sư phạm. Thử hỏi từ xưa tới nay đã có thầy cô nào cho điểm tốt hay khen ngợi học sinh (HS) 1 câu khi có HS nào đó phát hiện lỗi hay 1 sự bất cập của để bài nào đó chưa? - chăc chắn chưa. Ngày tôi học lớp 3 (trước năm 1965), khi phát hiện thầy giáo cho cả lớp chép bài giải 1 bài toán sai, tôi không chép và lên tiếng thế là thầy đuổi tôi ra khỏi lớp ngay. Tôi viết điều này có thể ai đó nhận ra câu chuyện này hao hao chuyện của mình.
    Thầy là cha là mẹ, cấm "cãi" !!!
    Cảm ơn ĐT BVB !!!

    Trả lờiXóa