Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 17-8-2014

  1 - 

Tướng Dempsey tuyên bố Mỹ có thể giúp Việt Nam xây dựng hải quân (RFI) - Tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, tuyên bố là Mỹ có thể giúp Việt Nam xây dựng tiềm lực hải quân, nếu lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam được dỡ bỏ. Tướng Martin Dempsey là lãnh đạo quân sự cao cấp nhất của Mỹ viếng thăm Việt Nam từ nhiều thập niên qua.
Cháy tầng hầm tòa nhà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (RFA) - Tầng hầm của tòa nhà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hỏa cho đến chiều hôm nay vẫn chưa được hoàn toàn dập tắt.
Tàu cá Lý Sơn bị 'tàu TQ tấn công' (BBC) - Việt Nam cáo buộc Trung Quốc 'đập phá, cướp tài sản' một tàu cá khi đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Người Yazidi bị 'thảm sát' ở Iraq (BBC) - Phiến quân Hồi giáo đã sát hại ít nhất 80 người đàn ông và bắt cóc nhiều phụ nữ, trẻ em người Yazidi tại làng Kocho ở miền bắc Iraq.
Hoạt động ngoại giao dồn dập của Ấn Độ trong tháng Chín. (RFI) - Theo trang thông tin India.com, tháng Chín là tháng rất bận rộn về mặt đối ngoại, đối với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi, với năm chuyến thăm, được coi là ưu tiên hàng đầu– bao gồm các chuyến công du nước ngoài và đón khách ngoại quốc tới thăm, trong đó có cuộc viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Pranab Mukherjee– chuyến công du ngoại quốc đầu tiên kể từ khi Ấn Độ có Thủ tướng mới.
Ấn Độ xây dựng quốc phòng để răn đe thái độ (RFI) - Theo AFP hôm nay 16/08/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định nước Ấn phải tăng cường năng lực quân sự sao cho không có bất cứ quốc gia nào khác« dám nhìn bằng cặp mắt thù địch».Ông Modi tuyên bố như trên tại Mumbai nhân buổi lễ hạ thủy chiến hạm lớn nhất do Ấn Độ tự đóng.
Mỹ : Cáo buộc thanh niên da đen bị bắn chết là trộm cắp gây phẫn nộ (RFI) - Lời cáo buộc người thanh niên da đen Michael Brown - bị một cảnh sát bắn chết hôm 09/08 tại bang Missouri - là nghi can trộm cắp, đã gây giận dữ cho cư dân Ferguson. Cái chết của thanh niên 18 tuổi đã gây ra nhiều vụ bạo động trong thành phố nhiều ngày qua, và vào lúc nửa đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 16/08/2014 nhân một cuộc biểu tìnhôn hòa, một số người đã cướp phá các cửa hàng.
Thống đốc Texas bị khởi tố về tội lạm quyền (VOA) - Một bồi thẩm đoàn ở thủ phủ Austin hôm thứ sáu quyết định truy tố Thống đốc Rick Perry về hai cáo trạng đại hình là lạm dụng quyền hạn và cưỡng ép nhân viên chính phủ
Bắc Triều Tiên : Thánh lễ không có linh mục (RFI) - Các nhật báo ra ngày hôm nay (16/08/2014) tiếp tục bình luận về chuyến công du lịch sử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Hàn Quốc. Đây là chuyến tông du đầu tiên của một vị Giáo Hoàng tại ChâuÁ từ 15 năm nay. Trang nhất nhật báo La Croix chạy tựa :"ChâuÁ, châu lục tương lai của Thiên Chúa Giáo".
WHO: Dịch bệnh Ebola 'được đánh giá quá thấp' (VOA) - Các lực lượng an ninh tại Guinea đã phá sập một khu ổ chuột ở thủ đô Conarkry trong một nỗ lực ngăn chận dịch bệnh Ebola lây lan.
Dịch Ebola hoành hành, cộng đồng quốc tế bất lực (RFI) - Theo con số thống kế của Tổ chức Y tế Thế giới đến hôm 13/08, đã có 1145 người chết trong tổng số 2000 trường hợp nhiễm virus Ebola. WHO cũng cảnh báo về tình trạng quá tải của các cơ quan y tế không thể chăm sóc đầy đủ các bệnh nhân Ebola.Trước tình hình dịch Ebola tiếp tục lan rộng, nhiều nước bên ngoài lục địa châu Phi đã triển khai những biện pháp phòng ngừa khắt khe nhất.
Dịch Ebola hiện nay khác với những trận dịch trước đây (VOA) - Chủ tịch Hội Y Sĩ Không Biên Giới MSF cho biết đại dịch đang ở trong những giai đoạn khác nhau tại 3 quốc gia, và 'vượt khỏi tầm kiểm soát' ở Sierra Leone, Liberia
Đức Giáo hoàng phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên (RFI) - Tiếp tục chuyến tông du ở Hàn Quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm nay, 16/08/2014, đã cử hành thánh lễ phong chân phước cho 124 vị tử đạo Triều Tiên, đã bỏ mạng vì đức tin trong giai đoạn đầu của đạo Công giáo trên bán đảo này. Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias gởi về bài tường trình :
Đức Giáo Hoàng Francis kêu gọi giáo sĩ khiêm nhường (RFA) - Trong thông điệp mới nhất vào sáng hôm nay Đức Giáo Hoàng gửi lời cảnh báo hàng linh mục, giáo sĩ hãy khiêm nhường và tránh xa những hành vi đạo đức giả.
Bốn đội sẽ đứng đầu Premier League? (BBC) - 29 chuyên gia bóng đá trên truyền hình, phát thanh tại Anh dự đoán bốn đội sẽ đứng đầu mùa giải 2014-15.
Giải Ngoại hạng sẽ lại hấp dẫn? (BBC) - Giải bóng đá số 1 nước Anh sẽ đón mùa giải mới hứa hẹn nhiều căng thẳng và diễn biến khó lường.
United bất ngờ thua Swansea (BBC) - Huấn luyện viên Louis van Gaal chứng kiến trận đầu tiên cầm quân ở Premier League kết thúc trong thất bại.
Gặp gỡ Berlin có thể dẫn tới hội nghị hòa bình Nga - Ukraine (RFA) - Cuộc gặp gỡ sắp tới tại Berlin có thể dẫn tới hội nghị hòa bình giữa Ukraine và Nga.
Kiev phá hủy một đoàn xe quân sự Nga trên lãnh thổ Ukraina (RFI) - Trong lúc tình hình xung quanh đoàn xe cứu trợ vẫn còn bế tắc, hôm qua, 15/08/2014, Kiev thông báo đã phá hủy phần lớn một đoàn xe quân sự của Nga thâm nhập vào lãnh thổ Ukraina. Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin trên. Các nước phương Tây kêu gọi Matxcơva chấm dứt« khiêu khích».
Mỹ: Chưa thể xác nhận tin nói rằng quân xa Nga đã tiến vào Ukraine (VOA) - Tòa Bạch Ốc cho biết họ chưa thể xác nhận những tin tức cho rằng binh sĩ Ukraine đã phá hủy một đoàn xe quân sự của Nga mà họ nói đã tiến vào miền đông Ukraine
Anh Quốc: 1 người chết trong container chở hàng chục người tị nạn (RFA) - Xác một người đàn ông cùng 35 người còn sống khác được tìm thấy trong một container đang neo lại chờ bốc dỡ tại cảng Tilbury thuôc Exxen, Anh Quốc.
Người VN tại Tây Phi mong được về nước (RFA) - Người Việt Nam tại các nước Tây Phi mong được quay về lại Việt Nam do tình hình dịch bệnh Ebola tại nhiều nước đã vượt qua sự kiểm soát của y tế thế giới.
Người nhà bệnh nhân đâm, chém bác sĩ, y tá, vì đâu? (RFA) - Thời gian gần đây ngày càng xảy ra nhiều vụ gia đình bệnh nhân tấn công hành hung các y bác sĩ ngay tại bệnh viện. Thực tế ra sao và nguyên nhân vì đâu?
Virus Cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại Việt Nam (RFA) - Virus Cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện tại nhiều đàn gà vịt tại hai tỉnh Hà Tĩnh và Lạng Sơn.
Tuồng “Men Rượu Sa Kê” và đôi nghệ sĩ Thanh Nga – Thành Được (RFA) - Vào cuối năm 1965 đoàn Thanh Minh Thanh Nga khai trương vở hát “Men Rượu Sa Kê” của soạn giả Hoàng Lan, được khán giả đi coi đông đảo. Và chỉ nội cái tên tựa của tuồng người ta cũng biết là tuồng Nhựt rồi.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương trả lời RFA về chuyện tác quyền show Khánh Ly(RFA) - Mới đây Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam do nhạc sĩ Phó Đức Phương trách nhiệm đã đến tận đêm biểu diễn nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn do ca sĩ Khánh Ly từ hải ngoại về trình diễn để đòi tiền bản quyền tác giả mà Trung tâm này được pháp luật cho phép. Mặc Lâm phỏng vấn nhạc sĩ Phó Đức Phương để tìm hiểu thêm sự việc xảy ra.
Mêhicô phản đối bang Texas triển khai quân ở biên giới (RFI) - Chính quyền Mêhicô phản đối việc bang Texas triển khai lực lượng Vệ binh quốc gia ở biên giới với Mỹ để ngăn chận làn sóng trẻ vị thành niên nhập cư trái phép vào Hoa Kỳ.
Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết chống Hồi giáo cực đoan Irak (RFI) - Tối qua, 15/08/2014, Liên hiệp quốc đã thông qua một nghị quyết nhằm ngăn chận đà tiến của lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Irak. Lực lượng này vừa bị tố cáo đã thảm sát hàng chục người, phần lớn là thuộc thiểu số Yazidi.
Trung Quốc : Cách mạng Văn hóa, một chủ đề vẫn rất nhậy cảm (RFI) - Ngày 08/08 vừa qua, lễ kỷ niệm các nạn nhân trong cuộc Cách mạng Văn hóa, ở gần một viện bảo tàng tư nhân về chủ đề này, tại Sán Đầu (Shantou), thuộc tỉnh Quảng Đông, vào giờ phút chót đã bị hủy bỏ. Gần nửa thế kỷ đã qua, Cách mạng Văn hóa vẫn là một sự kiện nhậy cảm đối với chế độ cộng sản Trung Quốc.
Xếp hạng Thượng Hải : Mỹ đứng đầu, 4 đại học Pháp trong nhóm 100 (RFI) - Reuters hôm nay, 15/08/2014, loan tin về kết quả xếp hạng 2014 của đại học Thượng Hải về 500 trường đại học hàng đầu thế giới. Hoa Kỳ và Anh Quốc tiếp tục dẫn đầu. Pháp vẫn giữ vị trí thứ 6. Hài lòng về vị trí ổn định của Pháp trong bảng xếp hạng, tuy nhiên các lãnh đạo giáo dục Pháp cũng khẳng định bảng xếp hạng này chỉ là một trong các cách đánh giá.
Vợ LS Cao Trí Thịnh tố cáo TQ ngược đãi chồng bà khi ở tù (RFA) - Vợ của luật sư nhân quyền nổi tiếng Trung Quốc ông Cao Trí Thịnh tố cáo Bắc Kinh đã bỏ đói, tra tấn và biệt giam chồng bà trong nhiều năm trước khi trả tự do cho ông.
Giáo dân TQ bị ngăn chặn đến Seoul gặp Đức Giáo Hoàng (RFA) - Trong khi tín hữu Hàn Quốc tưng bừng chào đón Đức Giáo Hoàng thì giáo dân tại Trung Quốc muốn đến Seoul để gặp mặt ngài lại bị ngăn chận triệt để.
Trung Quốc bắt băng đảng chuyên cưỡng bức lấy máu học sinh (RFI) - Hãng tin AFP hôm nay 16/08/2014 dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, công an Trung Quốc đã bắt giữ bảy người bị cho là có liên can đến việc cưỡng bức học sinh phải cho máu.
TQ chiếu phim về Đặng Tiểu Bình (BBC) - Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc cho chiếu phim nhiều tập tốn 120 triệu nhân dân tệ.
Bắc Kinh lật lại quá khứ để đề cao tinh thần chống Nhật (RFI) - Lịch sử đã để lại cho hai nước láng giềng Trung Quốc - Nhật Bản nhiều hiềm khíchân oán với nhau, giờ đây khi mà những tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng thì những dấu vết của quá khứ đang được Bắc Kinh sử dụng như chất liệu để hun đúc niềm tự hào dân tộc, biến nó thành thứ vũ khí chống Nhật mà xa hơn nữa để biện minh cho những đòi hỏi tranh chấp chủ quyền.
Bắc Kinh kiểm toán thu nhập địa ốc của các địa phương (RFI) - Theo tờ Economic Observer hôm nay 16/08/2014, Trung Quốc sẽ tiến hành kiểm toán trên toàn quốc số thu nhập từ năm 2008 đến 2013 của chính quyền các địa phương qua việc bán tài sản địa ốc và các hợp đồng trong lãnh vực này, trong nỗ lực đấu tranh chống tham nhũng.
Nepal: Mưa lũ, đất chuồi làm hơn 50 người thiệt mạng (RFA) - Mưa lũ, đất chuồi đã giết hơn 50 người tại Nepal vào tối hôm 16/8.
Có tin cho hay cựu phiến quân Seleka giết chết 34 người ở CH Trung Phi (VOA)- Các giới chức và những người mục kích ở Cộng hòa Trung Phi cho biết những người nghi là phiến quân Hồi giáo đã giết chết ít nhất 34 người trong tuần qua
Nhân viên Hội Hồng Thập Tự bị bắt cóc ở Afghanistan (VOA) - Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ đang mưu tìm tự do cho 5 nhân viên bị một nhóm vũ trang địa phương bắt cóc trong tỉnh Herat ở miền tây Afghanistan
Các giới chức Anh phát giác 35 người bên trong container chở hàng, 1 người chết (VOA) - Cảnh sát Anh Quốc cho biết 1 người thiệt mạng và ít nhất 19 người khác phải vào bệnh viện sau khi được phát giác bên trong 1 container chở hàng tại 1 hải cảng ở mạn đông London
Hàng vạn người biểu tình ở Islamabad đòi thủ tướng Sharif từ chức (VOA) - Cuộc biểu tình được tổ chức bởi lãnh tụ đối lập Imran Khan và giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qadri tạo ra thách thức nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đối với chính phủ của ông Sharif
Những vụ không kích của Mỹ đánh trúng xe của phiến quân gần Sinjar (VOA) - Những vụ không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã phá hủy hai chiếc xe vũ trang ở mạn nam thị trấn Sinjar của Iraq
Đầu nóng Trung Quốc ngăn“đóng băng” biển Đông (BaoMoi) - Khi “cái đầu nóng” của Trung Quốc bất chấp các giải pháp hòa bình thì việc “đóng băng” biển Đông là điều không tưởng.
Gian nan chống buôn lậu vùng biên (BaoMoi) - Hiện nay, tình hình giao thông thương mại qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở ba cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Hoành Mô (huyện Bình Liêu), Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) của tỉnh Quảng Ninh và hơn 10 điểm giao thương hàng hóa qua đường tiểu ngạch vẫn diễn ra bình thường. Lợi dụng chính sách mở cửa hữu nghị, hòa bình, các đầu nậu nghĩ rằng tình hình Biển Đông biến động thì trên đất liền, việc kiểm soát có phần nào nhẹ nhàng hơn, do vậy tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra phức tạp với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và táo bạo hơn.
Lá chắn pháo-tên lửa Việt Nam canh giữ Biển Đông có gì? (BaoMoi) - Lực lượng phòng thủ bờ biển Việt Nam sở hữu hỏa lực rất mạnh mẽ gồm pháo tầm gần và tên lửa hành trình chống hạm tầm xa, sức công phá "khủng".
Dempsey: Không ép Việt Nam chọn Mỹ hay TQ, sẽ giúp phát triển hải quân(BaoMoi) - (GDVN) - "Lĩnh vực hàng hải là nơi quan tâm chung lớn nhất của chúng tôi bây giờ, và đề nghị của tôi là nếu lệnh cấm được dỡ bỏ sẽ là lúc chúng ta bắt đầu với điều đó".
Tướng Dempsey: Việt Nam cần độc lập trong quan hệ với Trung Quốc (BaoMoi)- (NLĐO)- Tiếp xúc báo giới trong và ngoài nước tại Lãnh sự quán Mỹ (TP.HCM) sáng nay (16-8), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Martin Dempsey, đã nhấn mạnh Việt Nam có vị trí rất đặc thù và quan trọng.
"Tướng Dempsey đi Việt Nam không chỉ vì Trung Quốc gây hấn Biển Đông"(BaoMoi) - (GDVN) - Tổng thống Mỹ Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã nói với tướng Martin Dempsey: "Nơi đến cho ông bây giờ là Việt Nam".
Đại tướng Martin Dempsey: 'Chúng tôi cam kết thành đối tác tin cậy của Việt Nam' (BaoMoi) - Nếu lệnh cấm vũ khí sát thương được gỡ bỏ, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho hay, Mỹ sẽ tăng cường hỗ trợ năng lực hải quân Việt Nam.
Đại tướng Martin Dempsey: Chúng ta buộc phải hình dung về quan hệ Mỹ - Việt 45 năm tới (BaoMoi) - (TNO) Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, đại tướng Martin Dempsey, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ quân sự Mỹ-Việt trong tương lai tại buổi tiếp xúc báo giới trong và ngoài nước vào sáng nay 16.8 tại Lãnh sự quán Mỹ (TP.HCM).
Tướng Martin Dempsey: Mỹ sẽ là đối tác quan trọng của Việt Nam (BaoMoi) - Việc Trung Quốc không chấp nhận ngừng các hành động gây hấn trên biển Đông thực sự là điều bất hạnh đối với khu vực và toàn cầu - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey nhấn mạnh
Philippines đề xuất tour du lịch Biển Đông (BaoMoi) - Báo mạng Wantchinatimes (Đài Loan) dẫn thông tin từ Thời báo Hoàn cầu (TQ) rằng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Gregorio Pio Catapang cho hay, quân đội nước này sẽ phát triển du lịch và du thuyền ở 6 hòn đảo phía tây đất nước trong khu vực tranh chấp Biển Đông.
Chuyện đại gia chi nghìn tỉ sắm tàu ra Hoàng Sa: “Nồi cháo rìu” tàu cá (BaoMoi)- Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm - chủ Công ty CP Đức Khải “mua” 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục.
Trung Quốc sắp ra mắt 'nhà máy lọc dầu trên biển' (BaoMoi) - Kho nổi Haiyang Shiyou 118, được mệnh danh là nhà máy lọc dầu trên biển của Trung Quốc, sẽ hoạt động vào cuối tháng này.
Độc đáo vườn rau “yêu nước” (BaoMoi) - (NLĐO) – Một vườn rau xanh đặc biệt, có ý nghĩa tuyên truyền về chủ quyền biển đảo thiêng của Tổ quốc, thể hiện tinh thần yêu nước đang thu hút sự tò mò của nhiều người dân Quảng Bình.
TQ tung "nhà máy lọc dầu trên biển", thách Mỹ giám sát? (BaoMoi) - (Tin tức 24h) - Cuối tháng 8/2014, kho nổi Haiyang Shiyou 118 - được mệnh danh là nhà máy lọc dầu trên biển của Trung Quốc sẽ đi vào hoạt động.
Lợi thế miền Trung: “Càng nghe càng thấy khó” (BaoMoi) - Phó viện trưởng CIEM “khiêu khích” Diễn đàn Kinh tế Miền Trung bằng một loạt câu hỏi...
Philippines chi 57 triệu USD mua tàu tuần tra Biển Đông (BaoMoi) - (VTC News) - Bộ Quốc phòng Philippines vừa bỏ ra 2,5 tỷ Peso (khoảng 57 triệu USD) để mua sắm hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự cho 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ mới.
Kế hoạch 'đóng băng' nguội lạnh, Trung Quốc rảnh tay ở Biển Đông (BaoMoi) - Đề xuất đóng băng các hoạt động khiêu khích do Mỹ và Philippines đưa ra chỉ được các nước ASEAN "ghi nhận", điều này có nguy cơ tạo cho Trung Quốc thêm thời gian tiến hành những bước đi làm thay đổi hiện trạng Biển Đông.
Tướng Vịnh: 'Dùng sức mạnh quân sự cưỡng chiếm sẽ phải trả giá' (BaoMoi) - “Việt Nam sẽ không bao giờ chấp nhận hòa bình thỏa hiệp, mọi quốc gia dùng sức mạnh quân sự cưỡng chiếm đều sẽ phải trả giá", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng trả lời PV bên lề Hội nghị Đối ngoại đa phương.
Philippines cấp 57 triệu USD vũ trang tàu hộ vệ mới tuần tra Biển Đông (BaoMoi)- (GDVN) - Số tiền này để mua hệ thống vũ khí cho 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ mới, dùng để tuần tra "lãnh hải" Philippines; Philippines được tặng tàu chiến cũng bị TQ chỉ trích.
Sự thật mãi trường tồn (BaoMoi) - Hôm 24/7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, khi được hỏi về các hoạt động trái phép của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này là bất hợp pháp và vô giá trị. Sự thật này đã được giới truyền thông và cộng đồng quốc tế công nhận và nó sẽ mãi trường tồn, bất chấp những động thái “bẻ cong” nhằm mục đích phục vụ tham vọng bá chủ Biển Đông của Bắc Kinh.
Sách đường 9 đoạn của Trung Quốc là bất hợp pháp (BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 14/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc xuất bản cuốn sách giải thích về đường 9 đoạn, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động này của Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị.
Không muốn đối đầu, nhưng... (BaoMoi) - (PetroTimes) - Ngày 12/8, Giáo sư Pavin Chachavalpangpun đến từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Kyoto, Nhật Bản cho rằng, sẽ không có gì thay đổi ở Biển Đông khi Trung Quốc tiếp tục chính sách hiếu chiến và việc này cũng chứng tỏ sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực.
Thế giới tuần qua: Cùng kìm chế mới giữ yên Biển Đông (BaoMoi) - QĐND Online - Kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao-AMM47 và Diễn đàn Khu vực ASEAN – ARF 21, các nước ASEAN và các nước đối tác nhất trí, cần phải hành động kìm chế trên Biển Đông để cùng nhau tạo môi trường hòa bình, an ninh ở khu vực. Dịch Ebola ở châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp nhận được sự quan tâm của bạn đọc tuần qua. Đại diện các nước dự ARF 21. Ảnh: news.cn
'Không chấp nhận một thứ hòa bình thỏa hiệp, áp đặt!' (BaoMoi) - (Tin tức thời sự) - Mọi quốc gia dùng sức mạnh quân sự cưỡng chiếm đều sẽ phải trả giá và chuốc thất bại.
Mỹ sẽ giám sát để hạ nhiệt Biển Đông (BaoMoi) - (DĐDN) - Những hành động và tuyên bố của Trung Quốc (TQ) gần đây đã gây bất bình khiến dư luận và nhiều quốc gia trên thế giới đưa ra những cảnh báo cứng rắn hơn.
Trung Quốc lại 'sôi sục' với Mỹ vì Biển Đông (BaoMoi) - Phát biểu tại Hawaii sau chuyến công du một tuần đến Châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14/8 tuyên bố, giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề liên quan đến tôn trọng luật pháp quốc tế chứ không phải là việc tìm cách dọa dẫm nhau. Phát biểu này rõ ràng là ám chỉ đến Trung Quốc và ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng phản ứng.
Đèn lồng biển đảo hút khách mùa Trung Thu (BaoMoi) - Nếu những năm trước những chiếc đèn lồng Trung Quốc luôn phổ biến trên thị trường từ vùng nông thôn tới thành thị và có phần lấn át nhiều sản phẩm trong nước, thì vào mùa trung thu năm nay thị trường đèn lồng đã có sự thay đổi khá lớn. Những chiếc đèn lồng truyền thống, đèn lồng xuất xứ trong nước lấy theo chủ đề biển đảo, Hoàng Sa – Trường Sa, yêu tổ quốc… được nhiều người chọn lựa.

 
------------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu cá Lý Sơn bị ‘tàu TQ tấn công’ (BBC). “Phía Trung Quốc đã thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người ‘dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi’.” – Tàu cá Lý Sơn bị Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa (NĐT).  – Thăm hỏi, hỗ trợ ngư dân Lý Sơn (ND). Vụ người Khmer Krom biểu tình, đốt cờ trước toà đại sứ VN ở Phnom Penh, nghe người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lên tiếng phản đối dữ dội, yêu cầu chính quyền Campuchia phải xử nghiêm những người đốt cờ, dù họ chưa gây tổn hại vật chất hay sức khỏe của công dân VN, còn vụ ngư dân VN bị TQ tấn công khi nào anh Lê Hải Bình lên tiếng?   – Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam thăm và tặng quà ngư dân đảo Lý Sơn (VOV).
- André Menras, Hồ Cương Quyết: Hoa tươi hoa héo…(BVN). “Vẫn cứ như thế, với độ căng ít hay nhiều hơn, cùng một kịch bản chủ nghĩa yêu nước dây thun được các nhà lãnh đạo cấp cao chơi hoài. Cái logic ấy càng lâu càng không thể giữ vững. Nó không lừa được ai nữa và những kẻ thực hành nó tự kết tội mình với nó. Nhưng có thể họ đã quá thoả hiệp, quá sâu và từ quá lâu, để dám ‘Thoát-Trung’, thoát khỏi nanh vuốt China…”
Chuyện đại gia chi nghìn tỉ sắm tàu ra Hoàng Sa: “Nồi cháo rìu” tàu cá (DV). “Khi các báo rộ tin ông Phạm Ngọc Lâm – chủ Công ty CP Đức Khải ‘mua’ 100 tàu đánh cá hiện đại cùng ụ nổi và trực thăng để đánh cá với mục đích kinh doanh ngoài Biển Đông, với những cái tít hùng hồn, mọi người đều mừng rỡ mà bái phục… Nhưng mừng và bái phục bỗng hụt hẫng chỉ vì các bản tin mới đây nhất bỗng thay một chữ. Từ chỗ Đức Khải ‘mua’ 100 tàu cá bỗng thành Đức Khải ‘vay’ tiền ngân hàng mua tàu cá!“.
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Nhớ tới lời hứa của ông Lê Duẩn về cái tủ lạnh (Ba Sàm). “Từ ngày ông Lê Duẩn hứa ’10 năm nữa mỗi gia đình sẽ có tủ lạnh’ đến nay đã gần 40 năm. Thế giới đã bước vào thể kỉ 21 gần 15 năm. Trong khi nông dân bên Thái Lan chạy xe hơi Toyota đi chợ và nhà nào cũng có tủ lạnh, thì nông dân Việt Nam vẫn còn mơ một chiếc xe Honda và cái tủ lạnh”.
<- Sắp sửa có đợt trấn áp mới? Thủ tướng: Không để nhen nhóm tổ chức phá hoại (VNN). TT Nguyễn Tấn Dũng: “Một đất nước mất ổn định chính trị sẽ không thể phát triển, không thể chăm lo cho đời sống nhân dân. Các đồng chí phải làm thật tốt, dứt khoát không để nhen nhóm hình thành tổ chức chống đối phá hoại đất nước”. – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải ngăn chặn việc hình thành các tổ chức phản động (MTG). – Ai là kẻ “phản động? Câu hỏi dành cho ông Nguyễn Tấn Dũng(DLB). – Lực lượng Công an nhân dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (CAND).
- Thủ tướng coi chừng cái dự luật này: Chế tài nhân quyền Việt Nam: Bắt đầu “triệt buộc” (VNTB). “Áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với những quan chức chính phủ Việt Nam ‘đồng lõa trong những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người dân Việt Nam’ là tinh thần sắt son trong bản Dự luật Chế tài nhân quyền Việt Nam mà những nghị sĩ cứng rắn như Ed Royce đang tiếp bước ‘Lộ trình Miến Điện’… những cá nhân có tên trong danh sách sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan đến những việc này“.
SOPA, PIPA VÀ TIN ĐỒN (Nguyễn Văn Thạnh). “Một dân tộc mà có quá nhiều người sợ hoang mang, rồi muốn chính quyền diệt đi bất cứ ai, bất cứ nguồn cơn nào gây hoang mang là một dân tộc rất yếu. Liệu một dân tộc như vậy có thể trải qua những cơn sóng gió của đời để sánh vai cùng các cường quốc năm châu không?“
HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 174 – Gái ngu – đâu chẳng có ! (Nhật Tuấn). “ĐKMN… Ngu thì cứ gì gái miền Tây. Có mẹ đã nói ‘Việt Nam dân chủ gấp vạn lần nước Mỹ’ có ngu không ? Còn mẹ y tế cũng nói ngu nữa: ‘Việc đưa quà biếu sau điều trị đó là tấm lòng của người bệnh’.”  –Báo có đầu tư của con rể Thủ tướng Việt Nam bị phạt nặng (NV). – “Gái miền Tây và 3 chữ N”: Sao không phạt cá nhân mà phạt cả báo? (ĐSPL).
Báo chí An Nam thời hiện đại (Nguyễn Hoa Lư). “Chúng ta nên để tâm ngắm nhìn các tờ báo hàng đầu trong nền báo chí hiện đại của xứ An Nam, nhất là với những tờ báo muốn sống chết với nghề, muốn ngoan hiền lại có chút lòng tự trọng. Những tin tức liên quan đến các sự kiện kiểu ‘nhiệt liệt chào mừng’, ‘hân hoan kỉ niệm’ hay những sự việc nhạy cảm đều là những đề tài hết sức khó nhằn. Các tin dạng ‘nhiệt liệt’ thì không ai muốn đọc, các tin dạng dưới thì dễ bút sa gà chết, chỉ một sơ sẩy nhỏ là trở thành chuyện tày đình như chơi!”
- Hà Tĩnh: Bắt nguyên phó chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (TT). – Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Trụ, Long An: Xây nhà trái phép, bị rớt chức vẫn không chừa! (NLĐ).
Bộ Công an vào cuộc vụ Thượng tá Công an bị dọa giết (GDVN). “Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra xử lý thông tin bài viết ‘nguyên phó trưởng Công an thành phố Thanh Hóa bị dọa giết’.”  Công an “chơi” công an, rồi công an ở trên lệnh cho công an ở dưới kiểm tra, xử lý?!  Không có tư pháp độc lập, bên nào thắng, bên nào bại có lẽ tùy thuộc vào mối quan hệ giữa Đại tá Lê Văn Nghiêm và Thượng tá Đỗ Văn Cai với ông Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa?
Người nhà bệnh nhân đâm, chém bác sĩ, y tá, vì đâu? (RFA). “Trách nhiệm này là của những người lãnh đạo nhà nước chứ không phải của cá nhân của các ông bác sĩ. Cá nhân của các ông bác sĩ chỉ chịu đựng là một con ốc trong một guồng máy thôi“.
Nghĩa vụ quân sự: Đừng lặp lại sự bất công (TT). “Rất là bất công! Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thốt lên như vậy trước thông tin cho thấy lên đường tòng quân chủ yếu là con em nông dân. Con em những gia đình có điều kiện thường là học lên cao, đi nước ngoài, làm công sở và coi như… thôi nghĩa vụ quân sự“.
- Gordon G. Chang: “Gorbachev” Tàu đang xé nát Đảng Cộng sản (pro&contra/ Ba Sàm). LS Gordon Chang là người Mỹ gốc Hoa và là người nổi tiếng với cuốn sách “The Coming Collapse of China“, xuất bản năm 2001, trong sách ông đưa ra những nguyên nhân TQ sẽ sụp đổ và ông cũng đã tiên đoán ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong khoảng thời gian 10 năm sau ngày quyển sách của ông xuất bản, tức năm 2011.  Sau năm 2011 người ta không thấy ĐCS Trung Quốc sụp đổ, mọi người hỏi thì ông bảo nó sẽ sụp đổ trong năm tới. Nếu như năm nào ông Chang cũng bảo ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong năm tới, thì thế nào nó cũng sụ. Có lẽ những người mong cho đảng CSTQ sụp đổ hơn ai hết ngoài ông Chang, chính là những người dân Việt Nam, dân Tây Tạng, Tân Cương…
TQ chiếu phim về Đặng Tiểu Bình (BBC). “Phim cũng né tránh hai giai đoạn nhạy cảm là thời kỳ ông Đặng bị Mao Trạch Đông thanh trừng hai lần trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa từ năm 1966, và cuộc thảm sát sinh viên ở Thiên An Môn năm 1989 mà ông Đặng là người chủ trương“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Phạm Công Thiện (Phan Nguyên).
- Về nhạc sĩ Vinh Sử: Khi “ông hoàng nhạc sến” sa cơ(PT).
Nhạc sĩ Phó Đức Phương trả lời RFA về chuyện tác quyền (RFA). “Cứ hát cả một đêm những bài của anh Sơn mà không áy náy gì về việc ban tổ chức chưa xin phép về quyền tác phẩm của anh Sơn. Đấy cũng là một sai sót của chị Khánh Ly“.  – Tác quyền: Phải đòi đến cùng! (NLĐ).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Sự thật về người ngoài hành tinh xuất hiện trên Mặt trăng (DV). Có thể có người ngoài hành tinh nhưng trong thời điểm này, họ chưa thể viếng thăm chúng ta. Nếu ai đó vẫn còn tin có người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta hoặc họ xuất hiện ở các hành tinh trong hệ mặt trời, thì người đó tin rằng có người hoặc sinh vật nào đó ngoài hành tinh có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Chỉ có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng, người ngoài hành tinh mới có thể viếng thăm chúng ta từ một hành tinh xa xôi.  Cho đến thời điểm này, khoa học vẫn chỉ có thể chứng minh được tốc độ ánh sáng là nhanh nhất, nên khó có thể tin người ngoài hành tinh ghé thăm bất kỳ hành tinh nào trong hệ mặt trời.
Ngay cả những ngôi sao gần trái đất nhất là Alpha Centauri, cũng ở cách xa trái đất 25.600 tỷ dặm(khoảng 41.199.206.400.000 km). Giả sử như có người ngoài hành tinh sống ở những ngôi sao gần nhất là Alpha Centauri và họ có thể đi với tốc độ nhanh nhất mà một con tàu vũ trụ (Space Shuttle) có thể đạt được là 17.600 dặm/ giờ (khoảng 28.300 km/giờ), phải mất khoảng 165.000 năm để đi từ chỗ họ đang ở để đến thăm trái đất chúng ta.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Đánh khách tét đầu, nhà xe bồi thường 3,5 triệu đồng (TT). Sức khỏe, nhân phẩm, và ngay cả mạng sống của người dân VN bị xuống giá quá thấp!
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 16-08-2014; + Tối 16-08-2014
* RFI: 16-08-2014

 
--------------------

3 nhận xét:

  1. NS Thanh Nga bị bọn xã hội đen bắt cóc con nít bắn chết thì được phong "liệt sĩ cách mạng"? Có công bằng cho các liệt sĩ khác không?

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đó là sự thật thì khỏi lo dịch Ebola.! "chiến đấu " với virus bệnh mà chết cũng được phong LS mà.
    Có thể do va chạm trong hành nghề dẫn đến chuyện xấu số thế mà lại hoá Số May!

    Trả lờiXóa
  3. [NSƯT Kim Oanh bức xúc vì bị chỉ trích "mất dạy" khi đóng cảnh sàm sỡ: Còn việc bức xúc của ông Doãn Hoàng thì ông nên có ý kiến lên chính quyền địa phương, hoặc họp nội gia đình - đề nghị không cho đoàn phim vào quay nữa chứ không nên mang những nghệ sĩ, diễn viên ra để nói họ làm việc - mà ông coi là “mất dạy”.]
    Ông Doãn Hoàng ơi, tôi vô cùng thông cảm với ông. Chốn tôn nghiêm họ mình mà để người ta tác ngiệp như thế quả là không bức xúc sao đành. Nhưng ông hãy “thông cảm” vì dù sao họ cũng có danh "xướng ca ..." ông ạ. Nói như NSUT KO là đúng 100% vì họ chỉ diễn theo kịch bản, bởi họ là "con rối, loa phường ... " trên sân khấu thôi. Có danh nhưng đâu có tri thức để nghĩ đến phận hả ông!
    Qua câu ["Kim Oanh nói thêm nếu cô có nhà cổ như vậy mà đoàn làm phim ngỏ ý muốn quay thì dù có trả bao nhiêu tiền cô cũng không cho vào".] Đấy ông thấy chưa, người ta (KO) không cần ý tứ khi nói ra lời này nhằm cạnh khoé ông đó, càng lạm chạnh lòng ông và Tổ tiên nhà ông. Thế mới hay thời cơ chế thị trường: của mình thì mình phải giữ, của người thì tha hồ quậy phải không ông?
    Còn về tác nghiệp: Với tiến bộ của công nghệ ngày nay thì thiếu gì cách để đưa (ghép) lên sân khấu có cảnh thờ cúng mà phải “dỡn” trước các cụ nhà ông. Nhưng thôi sự đã rồi, ông “thông cảm” cho họ.

    Âu cũng là một dạng tranh thủ lúc không phải dấu diếm che đậy thôi mà ông, đáng tiếc !!!

    Trả lờiXóa