Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Đảng 'quyết tâm', sao còn tham nhũng?


             * Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung
Những ngày qua, ở Trung Quốc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đang mở chiến dịch bài trừ tham nhũng, truy tố cả cựu Ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Ở Việt Nam, các lãnh đạo cộng sản cũng nói quyết tâm chống tham nhũng, lập lại Ban Nội chính.
Nhưng tại sao hàng chục năm qua, đã qua bao đợt xét xử tham nhũng và bao lần “quyết tâm”, tham nhũng vẫn hoành hành?
Câu trả lời nằm ở thể chế và hệ thống. Trong chế độ một đảng, một khi tất cả quyền hành nằm dưới sự kiểm soát của một nhóm thiểu số cầm quyền và không có đối lập chính trị thì nói chuyện đạo đức, phê bình và tự phê bình là vô ích, như thực tiễn đã chứng minh bao năm qua.
Rất nhiều người, bao gồm cả các vị đảng viên trí thức lão thành đã nhận ra vấn đề nằm ở chỗ thể chế một đảng độc quyền chính trị tạo ra quá nhiều lỗ hổng. Lá thư ngỏ vừa qua gửi Ban Chấp hành Trung ương của 61 vị đảng viên đã nêu rõ Việt Nam cần phải “chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa”.
Dinh thự của ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ 
Thứ nhất, thể chế độc đảng đã dẫn đến việc quyền làm chủ của người dân bị tước đoạt. Tất cả những cuộc bầu cử Quốc hội mà thành phần ứng cử viên chỉ thuộc một đảng và các giai đoạn bầu cử đều bị khống chế bởi Mặt trận Tổ quốc, cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, thì Quốc hội chỉ đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đảng cầm quyền chứ không phải cho người dân. Từ đó, ta không ngạc nhiên khi thấy đảng cầm quyền đứng trên cả pháp luật và nhà nước để tước đoạt đất đai, tài sản, và cả nhân phẩm của người dân.
Nhà dân nghèo 
Thứ hai, thể chế một đảng khiến lãnh đạo, đảng viên cộng sản đều đi theo con đường nhất nguyên, tức độc tôn, phủ nhận và thậm chí trấn áp những người có tư tưởng khác biệt, các tôn giáo.
Dân không có quyền làm chủ bầu ra các lãnh đạo có tinh thần hợp nguyên. Từ đó có sự chia rẽ dân tộc sâu sắc, giữa đảng viên cộng sản và người dân, giữa đảng viên và thành viên các tôn giáo, thậm chí giữa chính các đảng viên cộng sản với nhau ở mọi cấp.
Thứ ba, khi lãnh đạo đã không có tư tưởng hợp nguyên thì pháp luật viết ra không thể là pháp luật chuẩn mực, công bằng, đem lại lợi ích đồng đều cho mọi thành phần trong xã hội. Lúc này, pháp luật được viết ra để bảo vệ quyền lợi của đảng cầm quyền. Ví dụ như pháp luật về đất đai khiến người dân có thể dễ dàng bị cưỡng đoạt đất đai, hi sinh cho một thiểu số có quyền và có tiền.
Bất kì ai, kể cả lãnh đạo đảng cầm quyền đều luôn tuyên bố rằng dân làm chủ, rằng Việt Nam có nhà nước pháp quyền, vì họ biết rằng đó là khát vọng chính đáng và mãnh liệt của nhân dân. Tiếc là lãnh đạo đảng cầm quyền bao thập niên qua chỉ nói mà lại không thực thi.
Đất nước bị dẫn đến tình trạng kém phát triển, quyền con người bị vi phạm nghiêm trọng như hiện nay chính là do thể chế một đảng đã tước đoạt quyền làm chủ của người dân. Vậy chúng ta có tiếp tục chấp nhận hiện trạng quyền làm chủ của người dân bị vi phạm hay không? Câu trả lời hiển nhiên là không.
Quyền làm chủ thể hiện rõ ràng nhất chính là ở lá phiếu. Cụ thể hơn, đó là quyền tự do ứng cử, tự do bầu cử. Một trong những lý do khiến Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành cuộc chiến tranh “giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” chính là do chính phủ Việt Nam Cộng hòa không chấp nhận thi hành tổng tuyển cử thống nhất trên toàn quốc. Bao nhiêu thanh niên Việt Nam ở cả hai miền đã hi sinh trong chiến tranh nhưng rút cuộc đến giờ phút này vẫn chưa có tổng tuyển cử tự do và công bằng ở Việt Nam.
Hợp nguyên là tư tưởng đa nguyên đoàn kết, hợp tác quốc gia. Lãnh đạo, nhất là lãnh đạo quốc gia cần có tư duy dân chủ, tinh thần dân tộc. Không thể phân biệt vùng miền, giai cấp, tôn giáo, ý thức hệ mà phải làm việc cho lợi ích chung của đất nước và dân tộc. Người cộng sản có tư tưởng hợp nguyên vẫn có thể làm việc chung với người đối lập có tư tưởng hợp nguyên.
Dân phải có quyền làm chủ để bầu ra những đại biểu có tư tưởng hợp nguyên, từ đó các vị này trong Quốc hội mới làm ra được pháp luật chuẩn mực để điều hành quốc gia. Pháp luật chuẩn mực chính là điều kiện cơ bản của nhà nước pháp quyền.
Dân chỉ làm theo hiến pháp và pháp luật của nhà nước cộng hòa (do dân bầu) chứ không làm theo “chủ trương, chính sách của Đảng”. Mọi chủ trương, chính sách đều phải cụ thể hóa bằng luật pháp, và luật pháp đó phải chuẩn mực.
Có lẽ không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của quyền làm chủ của người dân, tư tưởng hợp nguyên, pháp luật chuẩn mực và xã hội công bằng. Tuy nhiên, nếu chỉ có tư tưởng mà không hành động thì đó cũng chỉ mãi là tư tưởng. Điều quan trọng là mọi người, mọi thành phần, kể cả các đảng viên cộng sản cùng góp sức mạnh để biến những suy nghĩ, tư tưởng thành hiện thực. Sức mạnh càng lớn thì những tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống cầm quyền sẽ dần bị đẩy lùi.
Nên nhớ: “Đừng thay đổi con người mà hãy thay đổi hệ thống, rồi để hệ thống thay đổi con người.”
(Bài viết phản ánh quan điểm và văn phong riêng của tác giả, gửi cho BBC từ Sài Gòn.)
-----------------

47 nhận xét:

  1. Cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ lần thứ hai sắp xảy ra. Chỉ mong là nó không do đảng Mác xít lê nin nít lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  2. Tòa lâu đài thật là vĩ đại sứng tầm với một tổng thanh tra chính phủ. Có lẽ ông truyền xây nên để động viên con cháu và nhân dân tinh thần và phấn đấu để được làm quan, lam quan dĩ nhiên làm giàu không khó, có điều cũng có người ngại khó không làm.

    Trả lờiXóa
  3. Đã "quyết tâm tham nhũng" thì phải tham nhũng thôi, không thể làm khác được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tham nhũng là quốc sách, không phải quốc nạn

      Xóa
    2. Bác ND 1322 định nghĩa tham nhũng ở VN ác thật, không thể có định nghĩa nào hơn được!Đúng là quốc sách,quốc sách...còn định hướng XHCN thì càng chống ,văn hóa tham nhũng càng đậm đà bản sắc dân tộc hơn!

      Xóa
    3. Bà má Sông Hậulúc 06:57 11 tháng 8, 2014

      Báo TT nhiều năm trước đã cảnh báo:
      - THAM NHŨNG ĐÃ TRỞ THÀNH THỂ CHẾ Ở VN!
      Than ôi, lời báo lưỡi gươm (của tập đoàn độc tài) cắt rồi...

      Xóa
  4. Thưa Th.s Nguyễn Tiến Trung, những gì Th.s đề cập trong bài viết của mình thì mọi người đều đồng tình, đều thấy rõ vấn đề đó. Nhưng tôi muốn nói là lãnh đạo của chúng ta, họ có tiếp thu không, có lẽ họ cũng nhìn nhận được vấn đề, nhưng đồng tiền và quyền lực làm họ có mắt mà không tròng. Chống tham nhũng ư? họ nói thôi chứ có làm đến nơi đến chốn đâu, vì sao cùng đảng cả mà. Hơn nữa vẫn cái kiểu không có tam quyền phân lập thì giải quyết được gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói là 1 chuyện
      mần là 1 chuyện khác
      nói và mần lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác...há...há....

      Xóa
    2. Nhìn trong các cơ quan họ thu tiền tham nhũng trắng trợn với nhau không e dè thật lộ liễu - CSGI đi núp bụi trấn lột nhân dân về chung chi trong đơn vị trường hợp bị dân quay phim phản ảnh thì bị phê bình & nhận mức phạt qua loa đại khái , những CA đó vẫn bình thường không nhục nhã hối hận sai trái của mình còn nở nụ cười êm ả khỏe re hơn bò kéo xe là vì giống nhau cả chẳng qua mình bị còn xung quanh dc mình chưa bị thế thôi- có sao đâu . mai nhận nhiệm vụ mới có khi ngon hơn nữa rồi được : chung chi tiền vô đây túi /núi sông nầy của ta/đảng ta là đảng cầm quyền/hườ theo với đảng tiền vô đều đều/.....
      Rồi có một ngày sẻ có một ngày Nhân dân VN sẻ đứng dậy không lẽ cúi đầu làm tôi mọi cho đúng 100 năm đúng 1 thế kỷ nầy sao - Không lẽ trí thức cùng khoanh tay chịu trói như dân đen - thế thì nhục quá : Mong con ăn học để giúp nhà giúp Nước giờ Trí thức thấy vàng bạc mờ mắc không còn thấy đường - Sao ? người xưa nói Cầu Danh hơn Cầu Lợi kia mà . Phải Thức tỉnh - Phải nhìn thấy suy thoái mà đứng về phía nhân dân để tồn tại để phát huy để cùng văn minh tiến bộ cùng đi lên con đường Tự Do Dân Chủ đưa Đất Nước hòa cùng bè bạn 5 châu sống trong thanh bình cùng thi đua phát triễn trí tuệ Dân giau Nước mạnh đúng sự thật .

      Xóa
  5. Đấu tranh giai cấp trong thời toàn cầu hóa ??? he he he Phú Lý Địa Hào đào tận gốc, trốc tận rễ hi hi .... Bao nhiêu xương máu của đồng chí đồng bào bọn khốn nạn dối trá, ăn trên ngồi chốc lừa dối dân, coi dân như cỏ rác thật là Dã man toàn diện Quyết giữ ghế đến cùng choa biết: bọn Ghế to càng dã man hơn !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phú trí địa hào (phú nông, trí thức, địa chủ và cường hào) bạn ạ.

      Xóa
  6. Không có tật, không làm quan được. Nước trong khó có bạn, dù được dân thương.

    Trả lờiXóa
  7. Khi "Quan nhất thời" tranh thủ vơ vét
    Đến lúc "Dân vạn đại" chỉ có vét rác.

    Trả lờiXóa
  8. Quyết tâm chẳng qua để đánh bóng cho ĐẢNG . Người Việt hôm nay muốn THOÁT , cần phải thúc ép nhà nước biến cái quyết tâm " giả " thành " thật " .

    Một việc làm thật dễ dàng và thật đơn giản cho những ai còn chút lương tri , còn chút sĩ diện , còn chút tình dân tộc vì quê hương cùng tương lai hậu thế .

    Trả lờiXóa
  9. Quy tắc Vn : Làm thật láo, thật bậy, thật mất dạy..., (ai đó gọi là suy thoái, bất cập ...cho giống Tàu..), sửa nhỏ giọt, để đảng lúc nào cũng anh minh. Ôi, cái thằng Tào Tháo!.

    Trả lờiXóa
  10. Tin lời CS, quần sịp chả có mà mặc

    Trả lờiXóa
  11. Tất cả những thằng say khướt đều không bao giờ thừa nhận mình say, cũng giống như những tay lãnh đạo hiện nay không bao giờ thừa nhận mình lú cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CHÍNH XÁC ĐÓ!

      Không có đảng đối lập lấy ai chỉ ra vết nhọ trên mặt mình để biết mà rửa đi,lấy ai đá đi những cái cái chai độc dược tham nhũng càng uống càng say, lấy gì mà gọt cái "chuôi" chuyên quyền lú lẫn đây ?

      Xóa
  12. Kinh tế thị trường +Định hướng XHCN=Quan giầu dân nghèo,Quốc gia lệ thuộc,Xã hội độc quyền tham nhũng lạc hậu .

    Kinh tế thị trường +Dân chủ hóa xã hội =Dân mới giầu,nước mới mạnh,xã hội mới dân chủ công bằng văn minh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. văn lâm21:37 Ngày 10 tháng 08 năm 2014
      "Bác ND 1322 định nghĩa tham nhũng ở VN ác thật, không thể có định nghĩa nào hơn được!Đúng là quốc sách,quốc sách...còn định hướng XHCN thì càng chống ,văn hóa tham nhũng càng đậm đà bản sắc dân tộc hơn!"
      Bác văn Lâm tự khen mình? Hê hê.

      Xóa
  13. Tham nhũng lớn có nguồn gốc từ đặc quyền, cái nghĩa "Tập trung" trong câu "Dân chủ-Tập trung" lạo tạo nên đặc quyền, muốn chống tham nhũng hiệu quả đảng phải thay đổi tận... cương lĩnh cơ...!

    Trả lờiXóa
  14. Chống tham nhũng như xưa nay vẫn làm thì thằng chống: Một là chết vì bọn tham nhũng, Hai là biến thành thằng tham nhũng to hơn!

    Trả lờiXóa
  15. Không những "quyết tâm", mà còn "quyết liệt". Nhưng dân chỉ thấy hô khẩu hiệu là chính!
    Cái câu "Mất lòng tin là mất tất cả", họ cũng "nặn" ra mà nói được?! Tài thế?! Tự chửi mình. Không hiểu nổi!

    Trả lờiXóa
  16. Đảng bảo : Không tham nhũng cạp đất mà ăn à ?

    Trả lờiXóa
  17. Bạn không phải vất vả lo lắng gì, bỗng nhiên có kẻ mang đến cho bạn một va ly tiền hay một vài xuất đất đắt hơn vàng hay v.v.? Dĩ nhiên là Nguyễn Tiến Trung cũng như cô bác dân thường khác chẳng bao giờ có được cái cảm giác hồi hôp, sung sướng sau vài câu chiếu lệ tiễn khách ra về, đóng cửa và mở phong bì. Gọi là "tham nhũng" cũng được chứ đừng gọi là "ăn cướp" vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của người đảng viên do ĐCSVN giáo dục và rèn luyện.
    Không "quyết tâm tham nhũng" mới lạ chớ thưa cô bác?

    Trả lờiXóa
  18. Nếu cứ "lằng nhằng" như hiện nay, không bao giờ chống được tham nhũng. Các nước, vẫn có tham nhũng nhưng ít thôi. Lý do là các nhà báo ở những nước văn minh rất được tôn trọng, họ không bị "khóa mồm" như ở ta. Nhà báo là những chiến sỹ chống tham nhũng số một, họ phải được "cởi trói", phải được tôn vinh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nước, vẫn có tham nhũng, nhưng khi bị khui ra kẻ tham nhũng bị xử tới nơi tới chốn! Thay trời hành đạo là tâm nguyện của giới tòa án ở các nước đó.

      Xóa
  19. Lệnh kiểm duyệt liên quan tới vụ án in tiền polymer được Tòa án Tối cao Victoria ban hành ngày 19/6 vừa qua, và được dẫn lại trên trang Wikileaks. Nêu đích danh 17 lãnh đạo và quan chức cao cấp liên quan:

    a. any current or former Prime Minister of Malaysia (including refereces to 'PM');
    b. any current or former Deputy Prime Minister of Malaysia (including references to 'DPM');
    c. any current or former Finance Minister of Malaysia (including references to 'FM');
    d. Mohammad Najib Abdul Razak, currently Prime Minister (since 2009) and Finance Minister (since 2008) of Malaysia;
    e. Abdullah Ahmad Badawi (also known as Pak Lah), a former Prime Minister (2003 - 2009) and Finance Minister (2003 - 2008) of Malaysia;
    f. Puan Noni (also knows as Ms/Madame Noni, or Nonni), a sister-in-law of Abdullah Ahmad Badawi;
    g. Mahathir Mohamed, a former Prime Minister (1981 - 2003) and Finance Minister (2001 - 2003) of Malaysia;
    h. Daim Zainuddin, a former Finance Minister of Malaysia (1984 - 1991; 1999 - 2001);
    i. Rafidah Aziz, a former Trade Minister of Malaysia (1987 - 2008);
    j. Hamid Albar, a former Minister for Foreign Affairs (1999 - 2008) and Minister of Home Affairs (2008 - 2009) of Malaysia;
    k. Susilo Bambang Yudhoyono (also known as SBY), currently President of Indonesia (since 2004);
    l. Megawati Sukarnoputri (also known as Mega), a former President of Indonesia (2001 - 2004) and current leader of the PDI-P political party;
    m. Laksamana Sukardi, a former Indonesian minister (2001 - 2004; in Megawati Sukarnoputri's goverment);
    n. Truong Tan San, currently President of Vietnam (since 2011);
    o. Nguyen Tan Dung, currently Prime Minister of Vietnam (since 2006);
    p. Le Duc Thuy, a Former Chairman of the National Financial Supervisory Committee (2007 - 2011) and a former Governor of the State Bank of Vietnam (1999 - 2007); and
    q. Nong Duc Manh, a former General Secretary of the Communist Party of Vietnam (2001 - 2011).

    Được biết ngày 19/6/2014 Tòa án tối cao bang Victoria của Australia ra lệnh cấm truyền thông báo chí nước này, không được nêu tên 17 lãnh đạo và quan chức cao cấp của ba nước Việt Nam, Indonesia và Malaysia khi đưa tin về vụ án hối lộ in tiền giấy bằng nhựa polymer. Lý do của tòa án Australia là để tránh làm phương hại đến quan hệ ngoại giao của Australia với các nước vừa nêu.

    Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, việc làm này xúc phạm danh dự cá nhân lãnh đạo Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam. Phía Việt Nam yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan vụ án cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tôi thoát rồi! Đâu phải tên tôi? Đó, "San" mà? Cái gì cũng phải minh bạch cho người dân kiểm tra, để dân tin. Tham nhũng, ăn hối lộ là xấu! Phải không các cử tri mến yêu? Chúc các đ/c kiên cường đi lên, đi xuống... Lẽ phải, lẽ trái gì cũng là chúng ta... Hụ, hụ..."

      Xóa
  20. Đây cũng là câu hỏi của Tòa án bang Victoria (Úc) đối với CSVN (trong vụ bê bối in tiền polymer)! Thấy tên 3 trong 4 người mà nhân dân Việt Nam phải rùng mình! Chúng ta đang phải sống trong tổ của quỷ đỏ à?!

    Trả lờiXóa
  21. Ngài Lý Quang Diệu hùng biện:
    - Nếu ham tiền, đừng làm chính trị!
    Ở VNCS thì ngược lại đấy, ngài ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạ giới: Làm giàu để làm chính trị
      Thiên đường: Làm chính trị để làm giàu

      Xóa
    2. Thiên đường mù!

      Xóa
  22. Tham nhũng từ Trung Ương xuống Địa Phương là cơm bữa không tham nhũng ngủ không được đâu - ngày nào không có tiền vô túi các xếp thấy sao sao lạ lắm - vợ bảo sao hôm nay ít thế ...
    Thôi các ông ăn vừa vừa để còn ăn tiếp - ăn quá Nước sụp các ông no cũng chết - Nhưng mà đả tham nhũng còn bán Nước cho Tàu thi thật là phản Quốc vong nô - Tội phải tru di tam tộc phải phơi thây cho toàn Dân hả dạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Virus Tham Nhũng - càng ăn càng đói!

      Xóa
  23. Ông Tổng bí thư tuyên bố trước phóng viên báo chí : Sau hội nghị TW Bộ chính trị đã quyết định nói thẳng nói thật lần cuối cùng để mọi người hết băn khoăn về vấn đề tham nhũng .
    - PV : Lạy Chúa ! Cái gì đến nó sẽ đến ! Nhân dân ta là những người hạnh phúc nhất hành tinh nhờ có sự lãnh đạo của đảng !
    - TBT : Các bạn PV yêu quý ! Nạn tham nhũng cũng giống như xây dựng XHCN là những việc . . . . . bất khả thi !

    Trả lờiXóa
  24. Chống tham nhũng ?Rất đơn giản ,đừng hô hào nữa mà hãy thực hiện các biện pháp thực tế:

    -Nhân dân là chủ Nhà nước,yêu cầu đảng CSVN để nhân dân nêu gương công khai minh bạch tài sản thu nhập trước , các đầy tớ của dân theo đó mà làm.

    Việc kê khai kèm theo chứng minh nguồn gốc tài sản là việc bắt buộc đối với mọi người dân do cơ quan Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp thực hiện theo trách nhiệm giám sát minh bạch xã hội,công dân.


    -Từ 0 giờ ngày 1 tháng 1 năm 2015 tất cả tài sản của tổ chức cá nhân sau khi kê khai mà không chứng minh được nguồn gốc thì coi như người này nhặt được ngoài đường,đem xung công hết và cá nhân tổ chức đó được xem là vô tội nếu tòa án không có những chứng cứ khác buộc tội tham nhũng ,hối lộ,nhận hối lộ,trốn thuế,ăn cắp ....

    -Từ 0 giờ 1 tháng 1 năm 2015 ,tất cả những người không chứng minh được tài sản của mình là minh bạch ,dù tòa án chưa đủ chứng cứ kết tội thì đều bị truy tố tội trốn thuế và điều tra tham nhũng .

    Vấn đề là đảng CSVN có dám làm vậy không hay chỉ đánh trận giả,kêu gọi chống tham nhũng tầm phào?Nếu cán bộ công chức bị xử lý nhiều quá thì trong dân thiếu gì người có tâm có tầm mà không bổ sung vào,sao cứ nhất thiết phải là đảng viên khi đảng CSVN để cán bộ đảng viên bê bối như thế ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước hết phải thay hết người của tòa án hiện nay.

      Xóa
  25. Kiên quyết tham nhũng đến giọt máu cuối cùng ! Các bác ấy liên cường lắm anh hai lúa a.

    Trả lờiXóa
  26. Giám đốc sở mất 1,6 tỷ đồng tại cơ quan.
    Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trương tp HCM bị mất "tiền lẻ" gồm 1 tỉ đồng và 30.000 USD mà ông cất giữ ở cơ quan.
    Có tiền mà không đưa vợ giấu hoặc làm từ thiện, dú riêng để xài để nay bị mất. Cho mày chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chừng đó ăn thua gì với đ/c đảng viên trung kiên ĐCSVN được ngồi ở vị trí béo bở đó chứ?

      Xóa
    2. Tiền tiêu vặt của quan chức cấp sở TP HCM thấy đă khủng chưa. Hãy công lương nhà nước trả cho ông Kiệt sẽ biết số tiền tiêu vặt này bằng tiền lương của ông cả 10 năm cộng lại với điền kiện ông ta không tiêu tiền. Tiền ở đâu ra vậy. Đất nước chúng ta nghèo, công trình xuống cấp là bởi những món tiền đó đã vào hết tay quan chức

      Xóa
    3. Tiền này chắc ai mới biếu chưa kịp gửi vào ngân hàng đấy thôi.

      Xóa
  27. "Tôi phải mời mấy thằng đó đi bia ôm thường xuyên, mới ký được hợp đồng. Thằng cha đó kết một con bia ôm. Có lần nó boa cho con nhỏ 1 xấp tiền mệnh giá 500.000 đ, là 50.000.000 đ! Tỉnh bơ! Tiền tao vừa đưa mấy trăm triệu cho nó mà... Tởm lắm mày ơi!" - bạn tôi tâm sự.
    "Lỗi tại mày. Như tao này, buôn bán nhỏ sống qua ngày" - tôi nói.
    "Vợ con tao đâu chịu vậy? Đòi phải biết làm ăn lớn... Nghĩ thật khốn khổ... Chán..."
    Cuộc sống tại VN - vũng lầy của chúng ta?

    Trả lờiXóa
  28. Nói phét thế cho vui thôi chứ bắt hết tham nhũng lấy ai làm? Thằng tài giỏi thực thì nó bùng ra nước khác , còn toàn thằng dốt chuyên môn nhưng lại tài tham nhũng. Thế nên dân ta cứ bằng lòng vậy thì...chỉ có vậy thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Bắt hết tham nhũng lấy ai cùng tham nhũng?!"
      Đó mới là thực chất!

      Xóa
  29. Vui mừng Lú nhấc ống nghe:
    “Tập ơi! sao lắm quan nghè gian tham?
    Bắt hết lấy ai đi làm
    Bên tớ nhúng chàm lại rửa sạch ngay!

    Tập ơi nhớ lấy câu này:
    Hạn ngạch tham nhũng phải bày công khai
    Bên tớ theo ngạch công sai
    Phân bổ tham nhũng có bài bản nha
    Tớ làm tổng Đảng được 3
    Suất tham nhũng của bọn là ủy viên!”

    “Lú ơi! tớ đang rất điên
    Hạn ngạch bạo lực ở bên thế nào?”

    “Chúng tớ dự trữ dồi dào
    Mới dùng chưa đến một vài phần trăm

    Tập ơi, bạn hơi bị nhầm
    Nếu thi tàn bạo Tập tầm đàn em
    Sắp tới học Ixraen
    Nhập bom của Mỹ sát thương tuyệt vời
    Trấn nội đuổi ngoại Tập ơi!
    Ngàn năm chúng tớ quen đời binh đao!”

    “Lú này, mình chung cờ đào
    Có gì bàn tiếp,…giờ tớ vào công môn!”

    Trả lờiXóa