Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

KHAI MINH BẠCH


* BÙI VĂN BỒNG
Ngày 3-10, trong ngày làm việc thứ 4, Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI), Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiến hành thảo luận Đề án đổi mới giáo dục và thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014. Các đại biểu làm việc tại tổ, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014. Khi các con số thống kê, những đánh giá, nhận định chưa được coi là chính xác, thì thảo luận như thế nào được?
Cũng trong ngày 3-10, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng tổ chức công bố chỉ số công lý năm 2012, đánh giá thực trạng về công bằng và bình đẳng dựa trên ý kiến của người dân.
Kết quả được xây dựng thông qua việc tổng hợp và phân tích dữ liệu từ hơn 5.000 người được phỏng vấn tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 19 tỉnh, thành được lựa chọn ngẫu nhiên khác trong năm 2012.
            Chỉ số công lý năm 2012 dựa trên 5 trục nội dung về thực thi pháp luật và bảo đảm công lý gồm: khả năng tiếp cận, công bằng, liêm chính, sự tin cậy hiệu quả và bảo đảm các quyền cơ bản.
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh: Báo cáo chỉ số công lý phản ánh chính xác khả năng tiếp cận công lý của người dân.
         Các số liệu báo cáo, thống kê, thanh tra, kiểm tra về mọi phương diện ở nước ta gần đây đã gây sự nghi ngờ, khó tin đối với người dân. Nào là GDP đạt tỷ lệ này-kia, nào là tỉ lệ tốt nghiệp PTTH cả gần 100%; nào là điều tra xã hội học cho ra con số …Nào là chỉ số tiêu dùng CPI…Riêng khoản ‘nợ xấu’ ngân hàng mà cũng 5 lần 7 lượt thay đổi ngay tại nghị trường Quốc hội.
        Việc quản lý, kết toán, thống kê, kiểm tra, kiểm toán, giám sát đưa ra công khai, minh bạch về thu-chi ngân sách cũng rối tinh, loạn cào cào, không biết con số chính xác là bao nhiêu. Sau 9 năm thực hiện, Luật Ngân sách đã bộc lộ những mặt hạn chế, bất cập, nguyên tắc “công khai, minh bạch” còn một khoảng cách so với thực tế…Việt Nam có thứ hạng thấp về công khai ngân sách là do dự thảo ngân sách Nhà nước chưa được đưa ra công chúng để lấy ý kiến trước khi được Quốc hội phê duyệt chính thức. Triển khai thực hiện Luật Ngân sách đã bộc lộ những mặt hạn chế, tuỳ tiện 'lướt' qua luật. Đó là, tính “lồng ghép” của hệ thống ngân sách, trùng lắp giữa ngân sách ngành và ngân sách vùng lãnh thổ; chưa có kế hoạch tài chính trung hạn mà mới chỉ dừng ở dự toán ngân sách theo từng năm, nhất là chưa thấy được nguồn lực tài chính công trong dài hạn. Thực tế cũng cho thấy, nhiều khoản thu, khoản chi đang để ngoài cân đối ngân sách Nhà nước; tình trạng chi, thu, quản lý qua ngân sách Nhà nước vẫn diễn ra như vay về rồi cho vay lại, phát hành trái phiếu chính phủ, công trái, thu xổ số kiến thiết, thu trong lĩnh vực sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, tài nguyên môi trường… vi phạm nguyên tắc toàn diện, đầy đủ, được Quốc hội chấp thuận.
           Thế nên, các Hội nghị Trung ương đảng, kỳ họp Quốc hội, các đại biểu ngồi thảo luận, tranh luận với nhau trên 'cái sàn những con số ảo'. Thế thì mang lại gì? Mất công lý giải, phân tích một cách chung chung những dữ liệu không minh bạch. Chỉ thêm tốn thời gian, vô ích, như tính cua trong lỗ mà thôi! Ngay như việc kê khai tài sản trong chống tham nhũng cũng chỉ như một trò hề, đối phó, lấp liếm, có gì là chính xác, giải quyết được gì không? Những thông số, dữ liệu, thực trạng cần thiết nhất để qua đó phân tích, đánh giá chuẩn xác thực trạng, nhằm phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,... thì lại nghiễm nhiên trở thành cái thứ 'trời ơi đất hỡi'!
Như một trò cười đầy mỉa mai, có những doanh nghiệp báo cáo thành tích thì nêu những con số lãi khá lớn, chỉ để nhận huân chương; thế nhưng trớ trêu thay báo cáo chuyên đề sản xuất –kinh doanh lại đưa ra con số thua lỗ, thất thoát cũng khá là …khủng, để xin chính phủ chia sớt cho gói cứu trợ, xoá nợ, lấy cớ vay tiền ngân hàng lãi suất ưu đãi để…”bù lỗ” (bù thêm vào những cái lỗ tam những không đáy!?).. Thôi thì đủ thứ thủ đoạn để các con số tha hồ mặc sức nhảy múa…
Báo cáo: Vinashin vẫn kinh doanh có lãi....
Thực trạng “nhảy múa tuỳ tiện’ của các con số, báo cáo, thống kê đã biểu hiện rõ nét sự thiếu minh bạch, cho nên vấn đề ‘khai minh bạch’ rất cần đặt ra.
Theo báo Pháp Luật và trang mạng VnConomy, 6 tháng đầu năm 2013, Thanh tra chính phủ đã thực hiện 4.724 cuộc thanh tra hành chính, 89.281 cuộc thanh tra chuyên ngành, và 3.745 cuộc thanh tra do bộ, ngành và địa phương thực hiện, tại 283.183 đơn vị , cá nhân trên cả nước.
        Trong 6 tháng = 180 ngày = 4.320 giờ, tính cả chủ nhật, ngày lễ. Từ đó suy ra, mỗi ngày có 543 đoàn thanh tra, kiểm tra và mỗi giờ thanh tra, kiểm tra được 65 đơn vị, cá nhân.  Không biết Thanh tra chính phủ có phép Lão Tôn đi mây về gió và có những phép màu gì nữa mà tài tình thế
Cũng theo hai tờ báo trên, thanh tra trung ương đã phát hiện sai phạm 12.225 tỷ đồng, 452 hec-ta đất, thanh tra các địa phương phát hiện 1.447 tỷ, và thanh tra  ngân hàng phát hiện 682 tỷ đồng , 562 lượng vàng và 50.000 đô la. Tổng số tiền, vảng ấy quy ra bằng  683 triệu đô la Mỹ.
            Nếu so với GDP bình quân thu nhập của Việt Nam năm 2012 là 1.407,11  đô la thì số tiền sai phạm, nói trắng ra là tham nhũng  gấp  485.429 lần. Con số báo cáo, thống kê ở nước ta về mọi phương diện vẫn là những màn múa rối với những kịch bản theo trường phái trừu tượng! 
Tỉnh Bình Dương chỉ có gần 1,7 triệu dân, nhưng chỉ hai đợt đồng góp ý liến xây dựng Hiến pháp 1992 đã có 44.459.628 ý kiến đóng góp. Như vậy từ đưa trẻ trong bao thai cho đến mồ mả lôi lên chưa chắc đủ số người đó: Theo báo cáo, trong đợt 2, toàn tỉnh đã tiếp tục tổ chức được 207 hội nghị, hội thảo với 20.393 người tham dự, in ấn và phát 10.000 bảng so sánh Hiến pháp 1992 kèm bản thuyết minh gửi đến các tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã phát 258.091 phiếu lấy ý kiến nhân dân, thu về 220.885 phiếu, đạt 85%. Tổng số các ý kiến đóng góp trong đợt 2 là 33.268.532 ý kiến. Trong đó, có 28.894.551 ý kiến tán thành, 1.871 ý kiến góp ý sửa đổi, 424 ý kiến bổ sung nội dung mới, 638 ý kiến không tán thành.
Như vậy, cả đợt 1 và đợt 2, toàn tỉnh có 44.459.628 ý kiến đóng góp. Trong đó, tổng số ý kiến tán thành là 44.455.188; tổng số ý kiến không tán thành là 657 ý kiến; tổng số ý kiến góp ý sửa đổi là 2.666 ý kiến; tổng số ý kiến góp ý bổ sung 1.117"… 
            Trên đây mới chỉ là những ví dụ gần đây bộc lộ sự “nhảy múa” tùy tiện, loạn xì ngầu của các con số báo cáo. Thực tế, ngay trong các tổ chức đảng từ cơ sở, cơ quan, đơn vị từ dưới lên trên hầu như đều mang tính chất hình thức, đối phó, báo cáo cho có, “cho xong việc”.
            Còn nữa, do bệnh thành tích, do những động cơ có lợi cho cá nhân cấp ủy, người đứng đầu và bao che cho nhóm lợi ích, muốn cơ quan, đơn vị mình không bị yếu kém, mà có thành tích, động cơ lên lương, lên chức, muôn số phiéu cao qua bầu cử,…nên đã cố tình tìm cách giấu nhẹm các vụ việc. Cùng lắm chỉ “xử lý nội bộ”!
            Thực tế cho thấy, có những cơ quan, đơn vị 5 năm liền đạt tiêu chuẩn đảng bộ, chi bộ “trong sạch, vững mạnh”, nhưng khi “cái kim bọc trong giẻ lâu ngày” lòi ra, biết bao vụ tiêu cực, tham nhũng, nội bô chia bè, kó cánh, đơn vị làm ăn thua lỗ, mới thấy “cháy nhà ra mặt chuột”!
Hơn nửa tháng trước, ngày 18-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) họp cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2013. 
            Cho ý kiến báo cáo, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cần phải có đánh giá hoạt động đấu tranh PCTN. “Báo cáo chưa thấy nói rõ trong lực lượng đấu tranh PCTN có tiêu cực bỏ sót, bao che không, có tham nhũng trong PCTN hay không . Tiếp tục “mổ xẻ”, Chủ tịch QH yêu cầu báo cáo phải làm rõ trách nhiệm của những cơ quan chủ lực từ Thanh tra, Kiểm toán, cơ quan điều tra, Kiểm sát…Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hải Phòng thừa nhận chống bỏ lọt tội phạm trong tham nhũng rất khó vì còn liên quan đến thể chế. Có địa phương đưa ra 804 vụ nhưng chỉ xử được vài vụ rồi chỉ xử lý hành chính. Có bao vụ án nghiêm trọng có ý kiến can thiệp, cản trở từ cấp cao; rồi dân phạm tội 2 triệu đi tù, nhưng cán bộ mấy tỉ đồng lại án treo - Chủ nhiệm Hội đồng dân tộc Ksor Phước bức xúc: “Dân bình thường phạm tội 2 triệu bị bắt tù, cán bộ Nhà nước cả mấy tỉ thì là án treo". Đặc biệt, ông Ksor Phước nhấn mạnh: “Thông tin liên quan đến nhiều cán bộ rồi xử lý đến đâu, xử lý không rõ ràng, “âm thầm lặng lẽ quá” làm dân hoài nghi mà hoài nghi chính nhằm vào sự tồn vong của chế độ”.
Tổng kết, thi đua, báo cáo cần  trung thực, minh bạch, chính xác, không thể thực tế chẳng ra gì, yếu kém trầm bê, mà báo cáo lại rất hay, thậm chí “tô màu”, bịa đặt, thổi phồng. Chưa nói đến những cơ quan, cơ sở, đơn vị yếu kém, do báo cáo láo, tung ra các số liệu thống kê vô lý đến ‘phát sốt’, mà năm nào cũng “giật cờ thi đua” xuất sắc. Đó là sự nguy hại, đánh lừa nhau và lừa dối nhân dân. Nhìn thực trạng đó, càng thấm thía câu nói của Bác Hồ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính” (Sửa đổi lối làm việc).
Thiếu minh bạch, thiếu dân chủ, thiếu công tâm,thiếu trách nhiệm mới là những nội dung Đảng và Nhà nước Việt nam cần cầu thị ra Nghị quyết,viết thành luật, quyết liệt chống chứ không phải cứ gãi ghẻ mãi quanh câu chuyện lạc đề, che đậy thực tế bằng những chủ chương, Nghị quyết, luật lệ nặng về hình thức mà chống được tham nhũng, mà cứu được chế độ đâu. Chữa bệnh phải trị cái căn nguyên gây bệnh chứ thuốc giảm đau chỉ là biện pháp tạm thời, cứ giảm đau mãi vừa tốn tiền, mất thời gian mà bệnh chắc chắn sẽ ngày càng trầm trọng nguy hiểm thêm lên thôi. 
Khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu và các chức danh giữ cương vị lãnh đạo, bộ máy chuyên môn phải thực sự trung thực, làm việc  nghiêm túc, tôn trọng thực tế khách quan, không cá nhân vụ lợi, không chạy theo thành tích hình thức bề ngoài. Cần tập hợp, phân tích, thống kê các số liệu, các dữ kiện chính xác, làm cơ sở để đánh giá đúng mạnh, yếu. Không nên vì động cơ cá nhân, phe nhóm mà ém nhẹm các vụ việc, không dám báo cáo cấp trên, dẫn tới vụ việc, tồn tại yếu kém lình xình, kéo dài, lùng nhùng xử  tý nội bộ, sinh ra “cái sảy nảy cái ung”. Cứ làm cái kiểu như vậy, đến khi bung xé vụ việc, lộ tẩy thực tế thì đã rất nặng nề, xâu chuối, dính chùm và vô cùng phức tạp.
Về các cấp lãnh đạo, quản lý cần thường xuyên bán sát cơ sở, khắc phục lối làm việc quan liêu, xuê xoa, lớt phớt, tăng cường vai trò giám sát, kiểm tra, đôn đốc. Qua kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và uốn nắn ngay, chỉnh sửa các sai lầm, xử lý nghiêm, khắc phục nhanh những mặt yếu kém. Tiếp nhận và đọc các báo cáo cũng phải thận trọng tính toán, so sánh kỹ, phát hiện kịp thời những “độ vênh” vô lý, những bất hợp lý trong các báo cáo, nhằm phát hiện những báo cáo láo, báo cáo ẩu, khoa trương thành tích, giấu nhẹm khuyết điểm, yếu kém. Mong sao, ‘hội chứng’ giấu nhẹm khuyết điểm, che đậy yếu kém  và báo cáo lèm nhèm sẽ được khắc phục để làm trong sạch và chuẩn mực môi trường chính trị-xã hội, thực sự minh bạch hóa trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành  bộ máy,  cơ quan, đơn vị.
Trong một xã hội mà sự giả dối được coi là đương nhiên, không hề có chút gợn lên trong lương tầm điều gì hổ thẹn, nói dối thành thói quen và có nghệ thuật, thì đó là trạng chứng mất nhân cách, làm nhạt mờ dần đi đến triệt tiêu các gia trị nhân văn, nhân bản. Thậm chí, khi sự nói dối đạt được đúng chủ đích, người ta lại tự mừng như một chiến tích. Trên nói dối dưới, hứa lèo, hứa hão mà không làm; dưới báo cáo láo, dựng chuyện, đánh lừa cấp trên...Xã hội mà mọi sự đều không minh bạch, lừa dối nhau, phát sinh đủ mọi trò thủ đoạn, mánh lới để vụ lợi thì không thể gọi là văn minh, hơn nữa lại là tác nhân kìm hãm sự phát triển. Khai minh bạch, bao giờ xã hội mới vươn đạt dược như thế?
BVB
-----------------

42 nhận xét:

  1. Không hy vọng gì vào những cái đầu chỉ nghĩ đến vơ vét cho đầy túi tham kia đâu.
    Có đến 100000 hội nghị tw thì cũng vẫn là lừa đảo, bịp bợm, vơ vét của dân, hút máu mủ của dân, không từ thứ gì đâu. Chỉ khi chúng nó "đi chết đi" thì may ra đân còn thở được. "Bao giờ chúng nó chết đi, thiên hạ bình thì lại dẽ làm ăn".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giả trá, báo cáo láo đẻ ăn tiền, trốn tội, mị dân, nói phét với thế giới!

      Xóa
  2. Bài này đọc sướng có điều chừng nào bài này đăng trên báo cỡ Tuoitre.vn thì càng phải sướng. Càng thậm thụt, giấu diếm thì chỉ có thể làm mèo thôi, đừng mơ làm hổ, làm rồng.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết nêu đặt vấn đề, hiện tượng, dẫn liệu và phân tích sâu săc. Phần kết lắng đọng:
    "Trong một xã hội mà sự giả dối được coi là đương nhiên, không hề có chút gợn lên trong lương tầm điều gì hổ thẹn, nói dối thành thói quen và có nghệ thuật, thì đó là trạng chứng mất nhân cách, làm nhạt mờ dần đi đến triệt tiêu các gia trị nhân văn, nhân bản. Thậm chí, khi sự nói dối đạt được đúng chủ đích, người ta lại tự mừng như một chiến tích. Trên nói dối dưới, hứa lèo, hứa hão mà không làm; dưới báo cáo láo, dựng chuyện, đánh lừa cấp trên...Xã hội mà mọi sự đều không minh bạch, lừa dối nhau, phát sinh đủ mọi trò thủ đoạn, mánh lới để vụ lợi thì không thể gọi là văn minh, hơn nữa lại là tác nhân kìm hãm sự phát triển. Khai minh bạch, bao giờ xã hội mới vươn đạt dược như thế?"
    Bài của Đại tá đọc thường lắng sâu suy ngầm và giúp người đọc chiêm nghiệm thực đời bổ ích.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không công khai, minh bạch thì đã quá rõ là trò lưu manh, ăn cắp!

      Xóa
  4. Biết vậy , nhưng Bộ máy nhà nước đã bị bể không thể sữa chữa nên Cần phải thay thế cái mới thì chiếc xe mới chạy được an toàn .

    Vẫn cố gắng duy trì để xử dụng , ắt nhà nước phải xảy ra tai nạn . Nếu xảy ra tai nạn , người khổ vẫn chính là nhân dân , hành khách của chuyến xe đầy bất hạnh này .

    Trả lờiXóa
  5. Làm láo, báo cáo hay

    Trả lờiXóa
  6. Thanh tra, kiểm toán, kiểm tra...còn vẽ cách hợp pháp hoá sổ sách, bày kế "khớp các con số" để chạy tội cho doanh nghiệp để nâng thành tích địa phương đơn vị, Mỗi chuyến, đợt "đi xuống cơ sở coi như một cơ hội đi "làm dịch vụ chuyên mô, bán quyền lấy tiền" của đút và ăn chia,, thì mọi sự công khai, minh bạch chỉ là những con số lừa dối, đành bó tay chấm com!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thi đua XHCN và tham nhũng đẻ ra báo cáo láo, đánh lừa nhau, tức là cái gôc nguyên nhân sinh ra phát triển lừa dối, "lưu manh hoá báo cáo" theo cấp số cộng.

      Xóa
    2. XHCN là gì, ở đâu, hình thù ra sao? Chưa thấy! -- XHCN - Xin Hỏi Chỗ Nào?

      Xóa
  7. Những bài đinh, đứng phông, chất lượng như thế này hầu như trên trang BVB ngày nào cũng có. Cảm ơn chủ trang đã nhiệt tình, bền bỉ với bạn đọc, gắn bó thân thiết với mọi cư dân Làng Mạng!.

    Trả lờiXóa
  8. Muốn Minh bạch thì phải được tự do và dân chủ . Muốn tự do và dân chủ thì không thể độc Đảng , độc Tôn .

    ĐCSVN không thể tự mình mà thắng lợi , không thể tự mình mà xây dựng đất nước . Thành quả , là thành quả chung của dân tộc , do dân tộc đóng góp .

    Hôm nay nhà nước đã thất bại vì tham nhũng và hối lộ , làm Kiệt quệ ngân sách , Đảng lãnh đạo phải chịu trách nhiệm do bao che vì độc quyền , độc Đảng .

    Rõ ràng , hệ thống chính trị Cần phải thay đổi cho hợp cùng trào lưu Quốc tế để VN có cơ hội phát triển , ấm no và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vơ vào, bồi trúc cho những thành công, những "thắng lợi vẻ vang" trên nhưng con số ảo, dối lừa, làm xiếc một cách trơ trẽn, trắng trợn..

      Xóa
  9. Nhà nước pháp quyền XHCN là nhà nước như đã thấy.
    Xã hội XHCN là xã hội như đã thấy.
    Nền giáo dục XHCN là nền giáo dục như đã thấy.
    Con người mới XHCN là con người như đã thấy.
    Sản xuất lớn XHCN là sản xuất như đã thấy.
    ...
    Vậy thì nghành thống kê của chúng ta như đã thấy, còn đợi gì mà chưa thêm cái đuôi XHCN?

    Trả lờiXóa
  10. Bác Hồ: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm. Như thế mới là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính” Mấy ổng bộ Chính trị hình như sợ thù oán hay nhuốm tràm rồi có khi hiểu và chưa học tập tư tưởng HCM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ông/bà BCT, Ban CH TW làm lớn rồi, tài giỏi rồi, không cần học, hô hét cho dưới học mà thôi. Mà các đảng viên ở cơ sở thì có khuyết điểm gì mấy đâu mà phải giấu giếm, như trong bài viết đã dùng từ "ém nhẹm", chính xác, Đúng là họ đã tự ém nhẹm hết rồi!

      Xóa

  11. Nhiều người cho rằng chính trị là thứ cực xấu trong cuộc sống loài người. Bằng chứng, nó đã giết hại gần trăm triệu người qua hai cuộc thế chiến lớn và những cuộc chiến tranh (phần lớn mang sắc thái chính trị) ở quy mô nhỏ.
    Nhân loại luôn mơ về Thế Giới Đại Đồng. Nhưng lũ đạo đức giả, tham lam trục lợi độc ác, sống gian dối để vơ vét của cải thiên hạ, không thích điều này. Vậy là đối kháng luôn là tình trạng thường xuyên trên địa cầu. Hỏa Tinh 2, đấy mới đúng là tên thật của Trái Đất.

    Trả lờiXóa
  12. Tại sao họ dối trá được? Vì không có tự do báo chí, không có tam quyền phân lập, không có tự do ngôn luận... nên cả XH trở nên tăm tối, và dối trá có chỗ ẩn nấp , ù xọe , đánh bùn sang ao, lãi thì vơ vét chia nhau, lỗ thì đổ thừa cho tập thể. Ở các nước không XHCN , có hệ thống tam quyền phân lập , có tự do ngôn luận và báo chí...chỉ có kẻ điên khùng mới dám dối trá : báo chí xăm soi, pháp luật điều tra , dư luận tố cáo...có chạy đằng trời. Vì thế cái đám bèo bọ , bẩn thỉu kia đâu có đất sống?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành quả của đảng về chính trị thì không biết như thế nào chứ còn nói về tư cách một đảng thì họ thất bại hoàn toàn.

      Xóa
  13. Ở xã tôi phát động phong trào trồng cây. Tính khắp các nẻo đường làng thì trồng được khoảng 1.000 cay . Đảng uỷ, Uỷ ban, Đoàn thanh niên, Mặt trận, Hội phu lão...đêu báo cáo là thành tích của mình. Tập hợp con số là 5.000 cây. Khi báo cáo huyện, chính quyền xã ...khiêm tốn chỉ thêm có 1 con số 0 = 50.000 cây xanh. Đước huyện tặng bằng khen! He..he...thành tích vẻ vang cho xã nhà!

    Trả lờiXóa
  14. Ngày nay,nước Việt ta có nhiều xu hướng,nhiều nhóm,nhiều "phe" trong hầu hết ngõ ngách...Lại rước vào đất nước lắm của "nợ",nên không thể công khai mọi thứ,minh bạch mọi việc,vì như thế đối thủ sẽ dập cho tan tành,chúng không chết nhưng cả nền kinh tế sẽ ngất ngư,như hiện nay là ví dụ.
    Tuy nhiên,sự nghiệp của đất nước là sự nghiệp của nhân dân,là sự tồn vong của dân tộc dù cho quan điểm vẫn còn 2 xu hướng chính,do vậy chính phủ cần công khai thông báo những vấn đề nhân dân quan tâm,có vậy nhân dân mới ủng hộ.
    Hội nghị 8 lần này chủ yếu là bàn định kế hoạch tới mà thôi,những vấn đề khác rất cần,thậm chí dân cần ngay,nhưng họ chả dại chào vĩnh biệt chiếc ghế mà đem lại cho họ cuộc sống " phồn vinh giả tạo",của giả này ai cũng ham muốn tột độ.Suy cho cùng lại tốn cơm cho hội nghị mà cái cần thì chờ 2 năm nửa,chịu không thấu.
    Dân tộc DO THÁI tồn tại như thế nào, họ phải lao động và cư trú khắp thế giới nhưng luôn có nghĩa vụ với tổ quốc mong manh. Dân ta cũng chẳng khác hơn họ lắm đâu,chúng ta chỉ lơ là là đất nước chia 2 gọn ngay,như thế sao tốt hơn.
    Hôm trước,nói với họ là kỳ này anh LÚ nên về trước,cho yên dân,lại đòi "tôi về thì về hết" như đại hội IX,làm khó cho công tác bố trí cán bộ của đảng.
    Đảng CSVN là tổ chức dữ dội lắm,cũng liệu cơm lường mắm chứ không phải không biết yêu cầu của nhân dân đâu.Thôi đành để ngồi đó lãnh lương nhưng không cho làm gì đâu,đừng lo,ví dụ như MỸ hiện nay đấy,vừa tập trung vừa chi phối quyền lực,Nghĩa là ngồi chơi không cho mắc cở.
    Hãy làm gì cho ta,cho kinh tế của ta,của doanh nghiệp mà ta có cổ phần,cố gắng trốn thuế ít thôi.Công chức,viên chức nhận tiền cò vừa phải thôi...đất nước mà giải thể hay nặng hơn là phá sản thì cả đám làm nô lệ tuốt.Làm nô lệ khổ lắm,nó hô tiến,tử thủ mà quay lưng là nó bắn liền,chết tươi.
    Chúng ta biết cả đấy,đọc cả mà,ví như " Lời tự thú của kẻ sát thủ kinh tế"...Vậy mà nó cứ khuyên anh 3 X về nước phá giá VND,phá cho chết Việt Nam.nghe đau lũ nhóc cũng đang xúi đấy.Chốn lao tù của ta bây giờ sướng quá,nên chúng không sợ mà thích đằng khác.
    Là công dân mạng của Blogs này,mình có nghĩa vụ đóng góp,ai hiến cho mình mình thật cảm ơn.
    công sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ai hiến cho mình"? Ông nói cái gì vậy? "Ai hiểu cho mình..." mới đúng chứ? Nhiều người bực mình với ông. Nhưng cũng có nhiều người khác rất thương ông, họ tranh luận mang tính phân tích với ông, rất lịch sự.
      Không rõ về ông lắm nên không dám võ đoán. Nhưng tôi tưởng tượng ông gõ rào rào với tốc độ đáng nể. Ở blog này, ông là hậu duệ người Việt của Marx. Bạn tôi nói, tạm vô phép gọi ông là Karl Cong Son. Nếu có gì không phải ông đừng giận. Tôi có cảm giác ông rất điềm tĩnh, là người mà Bác chủ nhà cũng có đôi chút tôn trọng.

      Xóa
  15. Bài này bác Bồng viết rất rõ ràng minh bạch, có chứng cứ chắc chắn phản ánh đúng thực trạng dối trá của xã hội hiện nay. Nếu báo “nhà nước” mà không dám đăng thì chứng tỏ nhà nác cũng chẳng muốn thực tâm minh bạch!? Minh bạch về kê khai tài sản của quan chức??? Kiểu như vườn thượng uyển hàng trăm tỷ là do công sức lao động, mồ hôi nước mắt của con trai tôi mà kiếm được!? Vâng! Đúng như bác Bồng nói: sự giả dối đang được coi là đương nhiên và nó tràn lan từ “đỉnh cao trí tuệ” xuống dưới. Nếu minh bạch, nếu dám nói thật thì sẽ sụp đổ cả nền móng của chế độ này...mà điều này các đỉnh cao trí tuệ sợ nhất cho nên sự dối trá sẽ còn kéo dài song hành cùng chế độ. Phải sống chung với lũ thôi...ôi...ôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kê khai tài sản ư? Tự nhận lỗi, sám hối, tự phê ư?
      Đừng có mơ! Đặt ra cái gọi là 'biện pháp quyết liệt", , kêu gọi toáng lê, hội nghị quán triệt ầm ĩ, để thể hiện đảng ta có hô hào, có làm ...để mị dan, tung dư luận mà thôi.>
      Trong thực tế, không có thằng trộm, thằng ăn cướp nào lại tự vào nhà mình, mở tủ, lấy những thứ đa xăn cắp trả lại rồi xin lỗi. Thần thoại cũng không có chuỵện đó.

      Xóa
    2. He, he...Có rồi! Có rồi! Cháy nhà ra mặt chuột
      http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/143134/quan-lon-lo-ket-tien-ty--vang-tram-luong-khi-trom-vao-nha.html

      Xóa
  16. Từ những nguồn tin chính thống, bác Bồng đã có công sưu tầm, tổng hợp những con số, số liệu để mọi người thấy rõ hơn cái thời ta đang sống này là thời ăn gian nói dối, thời làm láo, báo cáo hay, thời giả dối lên ngôi. Tác hại sẽ thế nào, thiết nghĩ không cần nói ra, ai cũng thấy. Vậy mà vẫn có nhiều người cố tình không muốn thấy, vẫn dung dưỡng và phát huy nó vì nó vẫn có lợi cho ai đó.

    Hội nghị tw 8 đang họp, bàn về tình hình kinh tế... Bàn cái gì nhỉ nếu các con số đưa ra để bàn là các con số đã được tô hồng, vống lên về thành tích. Che lại, nói ít đi về khuyết điểm,thực tế ra sao không cần nói đến. Ta tự vấn an ta, tự khen ta, chỉ thấy ta sáng suốt, tài tình. Cái gì chưa được sẽ khắc phục, điều chỉnh dần. Bao giờ được, không cần biết miễn là ta vẫn lãnh đao toàn diện, tuyệt đối. Hội nghị 8 chỉ có giá trị khi các vấn nạn kinh tế được xem xét từ các con số chuẩn, chính xác. Còn từ con số bông phèng thì dĩ nhiên cũng chỉ có kết quả bông phèng.

    Bác Bồng tổng hợp số liệu thế này có vi phạm NĐ 72 không hè ? Người quan tâm rất cần, rất muốn có những "tổng hợp" như vậy nhưng không phải ai cũng có điều kiện và đủ trình độ để làm như vậy. Bảo bác vi phạm 72 thì vô lý quá, tức cái 72 vô lý quá. Trang thông tin cá nhân phịa ra những con số thì bảo là vu khống, diễn biến. lấy số liệu từ trang chính thống lại bảo là vi phạm. Đàng nào cũng nói được. Không lẽ thời nay cũng là thời nghe vậy, biết vậy, miễn bàn. Dân chủ kiểu chi lạ rứa.

    Trả lờiXóa
  17. Bây giờ đụng vào chỗ nào cũng được nghe than là khó, là vướng. Chính phủ thì có hẳn 1 bà phó chủ tịch chuyên than khó và nhận lỗi nhưng một mực không nhường chức do rằng được đảng phân công chứ không xin hay yêu cầu gì cả. Điều người ta từng trông chờ là ban Nội Chính mà gần cả năm rồi chả thấy nhúc nhích. Thời gian càng kéo thì tài sản của đám thương nhân, quan chức bất lương nó càng chảy nhiều ra quốc tế. Hình như họ không cảm thấy Việt Nam khô kiệt theo từng ngày hay sao mà còn mơ mộng cái thể diện mặt mũi với mấy con số ảo đến não lòng.

    Trả lờiXóa
  18. Nhứng Vinashin, VinaLine, PVN, EVN....báo cáo thành tích thi đua khen thường thì đưa ra con số lãi i ...lớn. Báo cáo quết toán tài chính tài chính xin chính phủ cho gói giải cứu, trọ giúp, vay tiền thì kêu lỗ mới có cơ sở được rót thêm tiền. Loạn mất rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng lương hưu của giáo viên dạy 30 năm đúng là không đủ nuôi thêm 1 người nếu họ muốn. Thấy họ sống mà tôi thấy đau lòng, giúp được ít thì giúp chứ không giúp được nhiều. Học sinh đến thăm họ tặng sữa, tặng đường mà mặt họ cười như hoa. Mình cũng vui lây. Còn một ông công an trong khu vực có 4 căn nhà mỗi căn giá chưa tới 2 tỷ, đều cho thuê, một lần vô tình tôi được xem giấy kếu đóng thuế đất cho 1 trong 4 căn thì thấy số tiền chưa đầy 50 000 đồng.
      Minh bạch ở xứ này đúng là chuyện cười, cười hề hề.

      Xóa
    2. Cười đau khổ, cười khẩy thì đúng hơn.

      Xóa
  19. Để đất nước điêu tàn như ngày hôm nay, Đảng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này, trước khi thống nhất đất nước Đảng đã hức với nhân dân những gì, nhân dân ngày nay chỉ đòi hỏi những quyền rất tối thiểu, cơm ăn, áo mặc, con cái được học hành, đau ốm được chữa bệnh, có công ăn việc làm, chỉ chừng đó thôi chứ chưa nói đến những điều to tát hơn như quyền được hưởng thụ về văn hóa tinh thần, các quyền tự do dân chủ...những quyền thiết yếu cơ bản nhất mà Đảng còn không làm nổi thì nói gì sâu xa, sau 1975, Đảng lãnh đạo từ sai lầm này đến sai lầm khác dẫn đến gặp hết thất bại này đến thất bại khác mà Đảng vẫn không tỉnh ngộ. Ngày nay, tệ dối trá lan tràn từ trên xuống dưới diễn ra một cách rộng khắp dẫn đến xã hội suy đồi xuống cấp. Những kẻ lưu manh cơ hội ngày càng chui sâu leo cao vào hàng ngũ lãnh đạo đất nước, chúng không hề ngượng ngùng khi ra sức tô hồng các báo cáo, vẽ nên bức tranh kinh tế xã hội hết sức sáng sủa bất chấp thực tế, khi khánh thành một công trình nào đó dù là cỏn con chúng quảng cáo rùm beng trên các phương tiện thông tin đại chúng và ra rả rằng đó là nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà Nước, cứ như là ban ơn bố thí cho dân vậy. Ông Cả Trọng chỉ vì ngập trong những báo cáo láo như vậy nên ông ngộ nhận hoàn toàn về suy nghĩ, tình cảm của ND đối với Đảng và Nhà Nước nên ông phát biểu hết sức ngây ngô gây bực tức cho người nghe. Chẳng hạn ông nói đi lên CNXH là khát vọng của ND Việt Nam, ND tự nguyện lựa chọn sự lãnh đạo của Đảng, tuyệt đại đa số NDVN tha thiết giữ lại tên nước CHXHCNVN, chỉ có CNXH mới giải thoát con người khỏi kiếp sống nô lệ... toàn là những phát biểu vô căn cứ mà ông vẫn thốt ra một cách rất tự nhiên chẳng dựa vào bằng chứng hay công trình khảo sát nghiên cứu nào. Đất nước quá lâm nguy, người đứng đầu Đảng thì quá xơ cứng giáo điều, cổ hũ, mộng mị về CNXH không tưởng, bộ máy công quyền thì dối trá, láo toét trên tất cả phương diện, không hề lo gì cho tương lai đất nước chỉ đêm ngày lo vơ vét nhét đầy túi tham, nguy cơ đất nước bị Bắc thuộc đang đến rất gần. Phải hành động gấp

    Trả lờiXóa
  20. Một bài Phân tích , so sánh và đánh giá của một nhà báo có chuyên môn rất cao , các báo chính thống như Nhân Dân , QĐND , Tiền Phong cần liên hệ với tác giả để đăng lại bài viết này , bởi những gì bài báo đã phản ánh cũng là thực trạng xã hội Việt Nam hôm nay – Những ý kiến rất thẳng thắn , công tâm và xác đáng .


    Việc thiếu minh bạch , " Khai hoang " , " khai khống " thành tích để vụ lợi , không chỉ bây giờ mới xuất hiện , nó đã có từ rất lâu và tồn tại song hành cùng chế độ . Biết bao ý kiến đóng góp trung thực và thẳng thắn đã bị bỏ qua , tiền bạc , của cải của đất nước bao năm do người dân tích cóp bằng tiền thuế đóng góp cho ngân sách , bị người quản lý chi tiêu tắc trách , hoang phí , không chỉ một người mà đã thành những tập đoàn , những mảng lớn . Họ bao che , bợ đỡ lẫn nhau , dung túng , tiếp tay phá phách , gây sự hỗn loạn nền kinh tế để dễ bề thao túng .

    Trách nhiệm trước hết phải thuộc về những người điều hành đất nước khi có trong tay “ Thượng Phương Bảo Kiếm “ là nền chuyên chính và sự độc quyền lãnh đạo bao năm nay .Nhưng họ đã làm được những gì ?
    Không thể đổ thừa mãi cho “ Cơ chế “ , “ Việt Nam mình nó thế “ , hay “ do thế lực thù địch “ luôn luôn tìm mọi cách phá hoại chúng ta , tất cả những điều này chỉ là ngụy biện . Hãy dũng cảm nhìn vào sự thật để mong tìm sự thay đổi để đất nước đi lên , nhân dân yên tâm và hy vọng .
    Xin trân thành cảm ơn nhà báo Bùi Văn Bồng về bài viết này , chúc ông mạnh khỏe – Bình an .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ muốn minh bạch thời khắc này cần một người trong 3 ông có quyền lực nhất hiện nay đứng lên để ra một quyết định mang tính tổn thương. " trong 6 tháng phải giảm 20% nhân số cấp dưới tỉnh. Trong 1 năm phải giảm 30% nhân số cấp dưới tỉnh. Trong 18 tháng phải giảm tối thiểu 20% cấp tỉnh, thành." Tôi thí dụ những quyết định mang tính tổn thương như vậy. Chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn nhưng chúng ta sẽ biết chính xác chỗ nào để thay đổi người hoặc bổ sung người. Bác sĩ nhấn vào thấy đau thì chỗ đó bệnh.
      Còn hiện giờ nói thẳng ra chính quyền toàn thi hành chính sách,nghị định gì đó toàn phần thiệt thuộc về người dân. Mịa nó như thế đến bao giờ cải cách nổi.

      Xóa
  21. "...Học sinh đến thăm họ tặng sữa, tặng đường mà mặt họ cười như hoa."- Chắc chỉ có ở VN, nhà giáo mới tầm thường như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà giáo chính xác chỉ cần những món quá đơn giản như vậy mới là nhà giáo. Người đến thăm với những món quà như vậy mới làm họ vui. Nếu nhà giáo cần những thứ khác thì họ đang chọn sai ngành. Nhà báo, nghề giáo có lý tưởng định hướng nhân cách, phẩm chất, khí tiết cho mọi ngành khác. Họ phải nói thật, viết thật, dạy thật trên nhân cách của họ. Nếu trong lòng có mục tiêu kiếm tiền thì có thể gọi là họ mạo hiểm nghề nghiệp. Những giáo viên dạy thêm theo tôi họ chỉ là những người khéo léo với thời bão kinh tế, chỉ hi vọng họ không bị cuốn khỏi nguyên tắc ngành giáo.
      Biếu đường sữa họ còn nhận, biết phong bì thì never, vì vậy nói họ tầm thường tôi không biết bạn có ý gì.

      Xóa
    2. Đúng như ND 14:35
      Nhà giáo như thế còn lịch sự và văn hoá đấy. Chỉ hiềm một nỗi, có những giáo viên em nào không đi học thêm thì điểm môn đó rất thấp, buộc phải đến với thầy/cô đóng tiền học thêm, nếu không thì...nguy!

      Xóa
    3. Chắc Phương Nam có thể hiểu lầm khi trích dẫn , Nhà giáo nước mình nhiều người có tâm lắm chứ , tôi tin như vậy . Đọc nhiều còm thấy bạn rất chắc tay , có thể đôi khi vội vàng mà sơ xuất chăng - mong là như vậy ,

      Xóa
  22. Chỉ có lợn đói ăn mới kêu eng éc, khi xách xô cám đến thì hoan hỉ, hết kêu?

    Trả lờiXóa
  23. Làm sự nghiệp văn chương mà mang hàm đại tá là công lao lắm.Trong QĐND đó là hàm cao nhất.
    Ai dám đụng đến đại tá đâu,giỏi lắm thì chặn Blogs mà thôi.Nguyên tắc của Blogs này là tự do,dân chủ,nhân quyền,văn minh và tiến bộ.
    Đụng đến khác nào tự tử.Nhưng ai viết mà hơi đụng thì anh đã cắt ngay rồi,cũng kiểm duyệt khác chi lề phải.
    Nhiều ý tưởng hay,có khi anh lại tổng hợp lại thành truyện dài hay nhất để đời cho cho cháu mai sau.Nhiều VỊ đã làm thế dù tốn tiền dữ lắm,nhưng không có hy sinh sao thành anh hùng dân tộc.
    Hoàng kiều trang.

    Trả lờiXóa
  24. Bọn lừa đảo, bịp bợm, vơ vét của dân mà vẫn luôn giáo huấn tấm gương đạo đức HCM cho dân
    Nên, chúng có nói hàng vạn lần Tôi không tin Đ!

    Trả lờiXóa
  25. Bác Hồ nói: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm. Hình như bộ chính trị và ban chấp hành trung ương và Tỉnh ủy các tỉnh huyện ủy ... chưa học và không hieur câu nói này nhỉ ??????!!!!!

    Trả lờiXóa
  26. Cán bộ thanh tra bây giờ và đã lâu toàn là: Thanh mà chả thanh!; Thanh cha thanh mẹ thanh gì. Lũ cầm phong bì đi gí thanh lâu! Cỡ 80% cán bộ thanh tra và địa chính là vậy.

    Trả lờiXóa