Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

THỜI QUỶ DẠ XOA

   
                    
* BÙI VĂN BỒNG
Quỷ xuất phát từ tiếng Hán (phien âm La-tinh: Gwei), dùng để gọi linh thể của những người đã chết. Theo quan điểm của người phương Đông, sau khi chết đi, linh hồn của con sẽ đầu thai chuyển thế vào kiếp khác. Nhưng vì một lý do nào đó, linh hồn không thể đầu thai mà vẫn lưu lại trên thế giới vật chất thì được gọi là quỷ.
Theo quan điểm của một số tôn giáo, quỷ còn dùng để gọi một số sinh vật (thuộc về cõi siêu hình) có những khả năng siêu phàm, khỏe mạnh, độc ác và xấu xa. Đôi lúc cũng dùng để chỉ các ác thần. Thường là phe đối cực với các vị thần.
Trong đạo Phật, đạo Hinđu, đạo Cao Đài. mọi sinh vật qua quá trình khổ tu và tuân theo các dharma (pháp) đều đạt được thần thông. Nếu theo phe thiện thì được gọi là thần, nếu là ác thì gọi quỷ.
Theo Hồi Giáo: Khi Thiên Chúa tạo dựng loài người, Thiên Chúa ban cho loài người làm vua của muôn loài thọ tạo bao gồm cả các thiên thần. Tuy nhiên Thiên Thần tên Lucifer không chịu tôn loài người làm Vua và bị Thiên Chúa làm cho mọc sừng và đuôi và đày xuống địa ngục. Từ đó Quỷ luôn tìm cách cám dỗ loài người để chứng minh Chúa đã sai.
Quỷ dạ xoa
Ngày xưa, trong một ngôi làng nằm cheo leo trên núi cao, có một thanh niên thừa hưởng gia sản của cha mẹ để lại gồm ngôi nhà nhỏ và một con ngựa đẹp. Anh sinh sống bằng cách thỉnh thoảng dẫn ngựa xuống phố nằm trên bờ biển, rồi mua những thứ dân làng cần thiết để đem lên bán cho họ, thường là muối, trà, thỉnh thoảng có cả cá biển béo ngậy.
Một hôm, anh xuống phố trở về, mang theo cá thu, cá ngừ và một bao muối. Suốt buổi sáng, anh phải nắm dây cương dẫn ngựa đi cho đến trưa, con đường lên núi gồ ghề khó khăn, cho nên cả người lẫn ngựa đều mệt mỏi, cần phải nghỉ ngơi. May thay, họ tìm được một khoảng rừng trống có cỏ tươi và dòng suối nước trong trẻo. Chàng thanh niên tháo hàng xuống để dưới một gốc cây có bóng mát và cho ngựa ăn cỏ. Rồi anh đi lượm ít cành khô, nhóm lửa, nấu cháo cá ngừ ăn để lấy lại sức, vì còn phải đi cả một quãng đường dài.
- Mình sẽ nướng thêm hai con cá thu và uống nước suối trong cho đã. Rồi mình sẽ lấy lại sức để tiếp tục lên đường và chẳng mấy chốc sẽ về đến nhà thôi.
Nồi cháo bắt đầu sôi, tỏa mùi thơm hấp dẫn khắp rừng, bỗng anh thấy một thanh niên. Chàng trai trẻ vạm vỡ từ trên núi đi xuống, anh chưa bao giờ thấy cậu ta cả.
Chàng trai trẻ đến gần, ngửi mùi cháo cá thơm tho, mắt ánh lên vẻ thèm thuồng, chứng tỏ cậu đã đói meo. Cậu ta lên tiếng xin anh:
- Ôi thưa ông, xin ông cho tôi ăn cháo với. Từ sáng đến giờ tôi chưa ăn uống gì hết, tôi đói quá rồi!
Giọng cậu ta nghe rất thảm, hai mắt hau háu nhìn nồi cháo. Chàng thanh niên nói với cậu trai trẻ:
- Chú ngồi xuống đi, tôi biết cảnh đói khát ra sao rồi. Nồi cháo này đủ cho cả hai người ăn, và tôi sẽ cho chú em thêm một miếng cá nướng nữa.
Anh múc một tô cháo nóng hổi đưa cho cậu trai. Rồi anh múc cho mình một tô và cặm cụi ăn đến nỗi không ngẩng đầu lên một lần. Cháo thật ngon và cá nướng lại tỏa ra mùi thơm rất hấp dẫn. Nhưng khi đứng lên để lấy cá thì bỗng anh thấy cậu trai xa lạ đang bỏ vào miệng miếng cá nướng cuối cùng.
Anh định nói với cậu ta rằng : “Cậu tham ăn quá!”; nhưng nhìn cặp mắt cậu ta có vẻ đói khát quá, nên anh im lặng và chỉ lấy tay làm dấu ra vẻ thất vọng mà thôi. Anh nói lẩm bẩm trong miệng: “Tội nghiệp cho cậu, không ăn gì lâu rồi nên cậu không chịu nổi. Nhưng chẳng sao, cháo ngon và nhiều, khi về đến làng ta sẽ nướng thêm vài con để ăn, lo gì!”.
Anh đứng lên để đi lấy ngựa chuẩn bị về, nhưng con ngựa đã vào trong rừng. Anh phải vào rừng bắt ngựa dẫn ra khoảng đất trống, đến nơi anh để hàng hóa hồi nãy để chất hàng lên lưng ngựa. Nhưng kinh khủng làm sao, hàng hóa đều mất hết. Anh bèn quay nhìn khắp khoảng đất trống để xem có kẻ nào đã cuỗm hàng của mình không, bỗng tóc tai anh dựng lên vì khiếp hãi. Ở chỗ cậu trai vạm vỡ ngồi hồi nãy, anh thấy một con quỷ dạ xoa gớm ghiếc. Cặp mắt nó long lên như hai hòn than đỏ, trên cái đầu ghê tởm của nó, tóc lởm chởm dựng đứng như kim bạc. Còn cái mõm thì quá khiếp, cái lưỡi đỏ dài xuống tận đất, đang nuốt món hàng còn lại của anh, nghĩa là nó nuốt bao muối vào họng. Còn cá thì không còn dấu vết gì hết.
Nhác thấy chàng thanh niên, Dạ xoa nuốt nhanh bao muối rồi nhảy vào con mồi mới. Quá kẹt, anh nhảy ra sau lưng ngựa để nấp. Dạ xoa liền vồ ngay con ngựa rồi xé xác ra cho vào họng từng miếng thật lớn. Thấy Dạ xoa đang bận ăn con ngựa, anh bèn nhảy ra khỏi chỗ nấp, biến vào rừng rồi leo lên núi. Anh lấy hết sức chạy thật nhanh. Vì đã cố hết sức nên càng lúc anh càng thấy mệt, thường vấp lên ngã xuống nhiều lần, thế mà anh vẫn nghe xa xa vọng lại tiếng gầm gừ rất khủng khiếp.
“Quỷ dạ xoa đang đuổi theo ta rồi”, anh nhủ thầm, và nghĩ đến chuyện đó, tim anh như muốn ngừng đập. Anh cảm thấy khó mà chạy cho nhanh được, và chắc Dạ xoa không mấy chốc nữa sẽ đuổi kịp thôi. Anh liền nhìn xem có chỗ nào an toàn để trấn không. Bỗng anh thấy trước mặt có một cái hồ và trên bờ hồ có một cây lớn cành lá rậm rạp. Anh liền vội vã leo lên cây. Thật đúng lúc vì quỷ dạ xoa cũng vừa tới. Nó thở hổn hển thật mạnh đến nỗi hơi thở của nó làm cho cây cối xung quanh phải rạp xuống hết, như bị một cơn gió rất mạnh thổi vào vậy.
Dạ xoa thấy hồ nước, nó nhủ thầm: “Gặp hồ nước thật đúng lúc. Muối làm cho ta khát quá trời”. Nó quỳ xuống bên bờ hồ, cúi mình xuống nước. Nhưng cái gì thế kia? Nó thấy bóng chàng thanh niên phản chiếu trên mặt hồ.
Dạ xoa hớn hở trong lòng, nó reo lên:
- A, cuối cùng thì tao cũng tìm ra mày rồi, con ơi! Thì ra mày trốn ở đây!
Nó đưa vuốt nhọn chụp vào nước để bắt cái bóng. Chưa bao giờ anh thấy một con thú khổng lồ ngu đến như thế này. Anh không làm sao nín cười được trước cảnh tượng quá sức tức cười như thế.
- A tốt, thì ra mày trên ấy - Dạ xoa nói, vẻ ngạc nhiên – nhưng cũng như nhau cả thôi, mày không thoát được đâu. Này, hãy nói nhanh lên, làm sao tao có thể với tới được mày?
Mặc dù chàng thanh niên quá sợ, nhưng bây giờ anh biết con quỷ này còn ngu hơn cả tính ham ăn của nó nhiều. Cho nên có thể anh tìm cách để lừa nó được.
Anh bèn vội vàng trả lời nó:
- Mày phải đội một tảng đá lớn, rất lớn trên đầu, rồi trèo lên cành cây khô kia kìa, nếu không làm thế, mày sẽ không bao giờ lên được đây đâu.
- A ha! - Dạ xoa gầm gừ rồi nó đi tìm một tảng đá thật lớn. Nó tìm ra được một tảng đá hợp ý nó.
- Với viên đá này ta mới trèo được dễ dàng, - nó tự nhủ rồi để viên đá lên đầu và thận trọng leo lên cành cây khô mà anh đã chỉ cho nó. Tất nhiên là cành cây phải gãy dưới sức nặng của nó. Dạ xoa rơi tõm vào giữa hồ. Nước bắn lên thật cao, chàng thanh niên thừa cơ hội này, tụt nhanh xuống khỏi cây và chạy trốn.
Trong lúc đó trời đã tối, nỗi sợ hãi đã làm cho anh kiệt sức đến độ không đứng thẳng lên được nữa. Cho nên anh thấy vui sướng biết bao khi chợt thấy từ xa có ánh đèn.
- Chắc đây là nhà ở của người nào rồi. Có người ở bên cạnh chắc không xảy ra chuyện gì nguy hiểm đâu. - Anh vui sướng nhủ thầm rồi theo hướng có ánh sáng mà đi tới.
Một lát sau, anh đến trước một ngôi nhà nhỏ, anh gọi nhưng chẳng có ai trả lời. Thấy cửa mở, anh bèn bước vào. Căn nhà trống trải, chỉ có ngọn lửa nhảy múa trong lò. Thế này thì chắc chủ nhân không đi đâu xa, anh ngồi xuống bên lò lửa để đợi chủ nhà về. Anh ngồi như thế thật lâu, hai mắt ríu lại. Bỗng anh nghe có tiếng chân nện thìch thịch trước nhà, rồi có tiếng thở hồng hộc quen quen và giọng càu nhàu của Dạ xoa:
- Ta lại về nhà được rồi, phải hong người cho khô ráo mới được. Thằng ấy đã thoát được rồi, nhưng ít ra là ta cũng đã ăn và đỡ đói rồi. Cháo không tệ, còn cá thì quá tuyệt vời. Đó là không kể con ngựa! Thịt ngựa ngon làm sao! Chắc là ngựa còn tơ! Chỉ có điều bao muối tệ quá, đáng ra ta không nên ăn, cứ để tại chỗ cho rồi!
Anh liền tỉnh dậy ngay, cố tìm một chỗ núp. Đêm đã khuya rồi, khó chạy trốn cho được, vì Dạ xoa đã ở trước nhà rồi. Túng quá, anh đành leo lên rầm nhà trên lò sưởi, nằm dán người vào chiếc xà gỗ để cho Dạ xoa khỏi thấy. Tình thế thật nguy nan, vì con quỉ vào nhà liền đi thẳng tới lò sưởi để hong người cho khô, sau khi miễn cưỡng phải tắm dưới hồ. Nó ướt mèm, run cầm cập vì lạnh. Nó ngồi một bên lò sưởi, đưa móng vuốt hơ trên ngọn lửa.
Một lát sau, nó lại tiếp tục nói một mình:
- Dù sao ta cũng tiếc thằng ấy. Đáng ra ta đã được ăn tráng miệng nó rồi chứ. Bây giờ nghĩ đến chuyện này, ta lại thấy đói. Giá mà còn có cái gì để ăn nhỉ?
Nói xong, nó lại đảo cặp mắt đỏ au nhìn khắp tứ phía...
Trong lúc đó, người thanh niên nằm trên rầm nhà toát mồ hôi hột vì lo sợ. Thế nhưng, Dạ xoa lại vui mừng reo lên:
- Chắc là thần hạnh phúc PhuKuRôKuĐiu ăn rồi, thần rất thích bánh bột gạo. Miễn sao thần ăn thấy khoái khẩu là được. Có vậy thần mới mang đến cho ta hạnh phúc. Nếu muốn thì ta vẫn có thể nướng thêm để ăn cơ mà. Hừ, ta mà không có vị thần này che chở thì có lẽ cũng bị tiêu từ lâu rồi!
                  Chàng thanh niên chạy trốn. Nhưng  khi mới đi được  vài bước, bỗng anh dừng lại và tự nhủ:
- Mình không thể chạy trốn con quỉ như thế này được, không thể để cho nó tiếp tục tác oai tác quái nữa! Nhưng quỷ Dạ Xoa có thần PhuKuRôKuĐiu thường xuyên ăn của đút của hắn, phù hộ hắn...
          Chằng trai đau lòng nghĩ: "Vì con quỷ ghê tởm mà mình không còn ngựa nữa. Mình biết làm gì nhỉ. Lấy gì làm kế sinh nhai đây, vì mình không thể ra phố chở hàng về bán cho dân làng được nữa và số cá đem về cho họ, Dạ xoa đã nuốt hết rồi, ăn làm sao, nói làm sao đây?
          Anh buồn bã bước ra khỏi nhà, nhưng mới ra ngoài, anh bỗng dừng lại. Bây giờ là ban ngày rồi, anh thấy quanh nhà đầy cả xương, không những xương thú vật thôi mà còn rất nhiều sọ người.
- Thật khốn khổ! Tất cả đều là nạn nhân của Dạ xoa, tí nữa thì mình cũng đã thành nạn nhân của nó rồi. Họ không có được một nấm mồ!...
         Qủy Dạ Xoa thời @
          Ta thường gọi quỷ là những trò ma mãnh, quái quỷ, tức là những việc được tiến hành trong bóng tối. Nếu ai quỷ kế đa đoan, dụng tâm cơ, bày mưu kế, làm thế này hãm hại không được bèn nghĩ cách khác hãm hại, đó chẳng phải là Dạ Xoa, La Sát thì là gì? Chúng ta gặp phải những hạng người đó, nếu niệm Quán Âm Bồ Tát, trí huệ quang minh phát xuất liền có thể hiểu rõ kế gian, khiến họ không cách nào giở trò được. 
          Ngày nay, tuy cái khải niệm mê tín dị đoan còn tranh cãi nhiều, nhưng có một loại Quỷ Dạ xoa mà ở đâu cùng thấy, đó là kẻ ninh bợ, miệng thì “Dạ!” rất chi là ngọt xớt, mềm nhũn; trong khi tay cứ Xoa, xoa, xoa mãi cho đến khi kẻ ưa nịnh ‘duyệt” cho được toại nguyện điều ước muốn, như chạy tội chạy văn bằng, chạy chức, chạy quyền, chạy kế hãm hại người khác, kể cả cho lên chức, phong quan hàm…Khi nghe tin Đỗ “Đại Ca” đất cảng Hải Phòng được Nhà nước phong hàm thiếu tướng, ông Năm Đước ở U Minh Hạ (Cà Mau) đã 87 tuổi, vuốt chòm râu cước, nói: “Cũng phải thôi, thời này là rơi vào quẻ Bĩ, “quân tử sa cơ, tiểu nhân đắc chí”.  Hắn là đứng đầu hàng Quỷ Dạ Xoa. Miệng liến láu dạ thưa, dạ vâng; tay xoa xoa; gối chùng nịnh nọt, không gọi Quỷ Dạ Xoa thì nó là gì? Hắn đã mất công chạy chọt hết của trước cửa sau đến cả cửa quỷ, dạ mỏi mồm, xoa chai cả hai bàn tay, lên thiếu tướng cũng phải. Thời thế, thế thời vốn dĩ nó thế, chuyện không lạ! Nếu không thế, đã là thời khác rồi. mà dân ta chờ đến thời khác thực sự cong bằng dân chủ, được sống theo ý nguyện, cái kiểu này chắc còn lâu! Không biết đến kỳ ‘mục thất’ nào?”.
BVB
---------------------

25 nhận xét:

  1. Phong tướng cho Đại Ca thì Chính quyền tự đánh mất đi uy tín của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bản thân chính quyền này không có uy tín để mà mất . Cái uy tín mà bác nói tới là bác tự phong cho nó, và nó mất đi cái uy tín do bác tự phong, chứ bản thân nó thì không có uy tín gì để mà mất .

      Xóa
    2. Làm gì 'có' mà sợ 'mất' ?

      Xóa
    3. Em cắn rơm cán cỏ, để ngỏ kho vàng anh muốn xài cứ xài. Nhưng cho em lên tướng, em sẽ hứa tiến bộ hơn trước ạ!

      Xóa
  2. Đúng quá bác Bồng ơi, lũ "quái" ngày nay nó cứ miệng "dạ" tay "xoa" liên tu bất tận thì cái thành tích đểu là huy động cả công an, quân đội cưỡng chế người dân chân chất làm ăn rồi đẩy họ vào tù mà được phong "thiếu tướng" cũng là chuyện... độc đáo của Việt Nam ta. Chúng sẽ còn tiếp tục "dạ" và "xoa" để được lên đến cấp... "đủ tướng" bác ạ.
    Ôi, rõ là một lũ... quỷ dạ xoa!

    Trả lờiXóa
  3. Lếu, láu, lì lợm lũ lợn...la lên là..la ...lá...la, lạ lùng là: LƯƠNG LẸO LUỒN... LÁCH....LẠI LÊN...LON. Lon là lon...lợn là lợn, lạ là lũ lợn lớn lên lũ lượt, lù lù la lối lu loa là...là LẨM LIỆT...

    Trả lờiXóa
  4. Đoan trích dẫn mà bác Bồng cho là của Hồi giáo thì thực ra
    là của Thiên Chúa giáo (Christianism).
    Tưởng cũng nên nhắc lại là Hồi giáo ra đời 500 năm sau TCG.

    Trả lờiXóa
  5. Cuối phim, quỷ lại được sinh ra, và con người tiếp tục chiến đấu!

    Trả lờiXóa
  6. Trần Cảnh Hưnglúc 07:31 17 tháng 7, 2013

    Câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng rất sâu sắc. Người ta đã cho ăn, nhưng vì quỷ lừa dảo và gian tham nên đòi ăn nhiều , ăn nhiều hơn, nuốt cả cả con ngựa, còn đòi ăn thịt người. Da vâng + xoa tay +xoa tiền = Dạ Xoa. Hay!

    Trả lờiXóa
  7. Lâu nay, tôi đã nghe nhiều chuyện về Quỷ Dạ Xoa, nhưng chuyện này nhiều 'ý nghĩa thời hiện thực' . Mà bác Bồng chơi chữ cùng hay, nghĩ ra Dạ - dạ vâng, dạ kính thưa; Xoa - xoa tay, nịnh. Cảm ơn bác Bồng. Tôi là lính sư 7 đã gặp bác ở biên giới Batđoomboong (Kampuchia)- Cao điểm 318..

    Trả lờiXóa
  8. Đã phong cho Ca làm tướng thì cũng phải truy phong cho anh 5 Cam, anh khánh Trắng lên hàng hàng tướng, có khi còn truy phong tiếp là anh hùng nữa mới xứng. Đúng là thời kỳ đảo điên. Hồ Xuân Mãn, bí thư Thừa Thiên Huế giết 9 mạng người trong chiến tranh, tranh đoạt công lao của đồng đội, giở trò thô bỉ với các cháu phục vụ thì được phong anh hùng, là tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đỗ Hữu Ca chỉ huy nghìn quân trấn áp kinh hoàng nông dân nghèo, gây nhiều tai tiếng , căm thù cho nhân dân thì được phong tướng. Đúng là thời mạt vận

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thử nghĩ coi, Khánh Trắng còn bỏ tiền ra nuôi Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đấy. Xã hội đen Khánh Trắng, anh ta còn được cái phần nào tử tế, hơn hẳn đa số CB xấu.

      Xóa
    2. Ngay cả tên móc túi cũng có nguyên tắc là không chọn đối tượng kém hơn hắn.
      Đó là ví dụ của những kẻ sợ mạnh, hiếp yếu. Phim nào thì chúng cũng chỉ có 1 kết cục. Nhân quả là luật của muôn đời.

      Xóa
  9. Quỷ ăn sạch, không những muối mà cả những chất độc hại mà nó tưởng ngon. Cái chết của quỷ làm mọi người nhẹ nhõm.

    Trả lờiXóa
  10. Tướng này là tướng...cướp!

    Nhớ đến bài thơ dân gian:
    Ai về thăm đất nước tôi
    Nhìn xem xã hội thú ngồi trên dân
    Đảo điên thế sự xoay vần
    Đây thời thú vật hóa thân làm người
    Cái thời mà lủ đười ươi
    Ngang nhiên ăn sống nuốt tươi dân lành
    Nông thôn cho đến thị thành
    Đi đâu cũng thấy thú hành nhân dân
    Việt Nam nổi tiếng xa gần
    Bắt người là thú xử dân luật rừng

    Trả lờiXóa
  11. Người chưa chết mà "hồn" đã thành Quỷ thì gọi là gì hả bác ? gọi là Siêu quỷ được không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay còn gọi là "Quỷ đi tắt đón đầu", "Quỷ sáng tạo", "Quỷ lạ".

      Xóa
  12. Bác kể truyện thật hay, cuối cùng lại quay về vụ phong tướng cho Đỗ đại ca.
    Mấy bữa nay đại ca nghĩ gì hè ? Thử suy đoán thế này, nếu sai mong đại ca xá lỗi :
    Bà con chửi nhiều thì bà con nghe nhiều, tôi cóc quan tâm. Công tội là cái "tự do" gì, đã lên tướng rồi đố thằng nào lột được lon của tôi. Cứ nắm chắc "điều 4" là tôi sống khỏe, cũng xin chúc bà con khỏe.
    Khà...Tiên sư cái thằng "quốc lủi" này, đéo biết nó cho phân lân, phân đạm hay cứt chó gì vào mà càng say càng muốn uống...Khà...ăn đứt cái rượu tây, chỉ được cái mẽ...khà...khà....Bờ lóc, bờ leo là cái đéo gì
    Khà...khà... Rượu ngon, rượu ngon...Ngày mai lại phải ăn mừng tiếp, khà...khà...

    Trả lờiXóa
  13. Da! Dạ thưa! Em đã xoa đỏ cả hai bàn tay rồi. Nhưng Đô đỏ trong phong bì này còn đỏ đậm hơn. Dạ! Xin anh chiếu cố khiếm khuyết cho em len tướng kỳ này nhé! Be..be...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, em xoa lóng cả hai tay rùi, em lăn lỉ anh nưu ý giùm, em mong nên tướng muốn lôn lao rùi!

      Xóa
  14. Con "người" XHCN ở đâu đều vậy cả. Trung quốc, Bắc Triều tiên, Cuba và VN ta đều có tính "ưu việt" giống nhau vì nó "rân chủ" vạn lần. Huhu, càng tiến lên "thiên đàng" càng biến thái.

    Trả lờiXóa
  15. Quỷ thì ai cũng rõ rồi, nhưng quỷ ngồi cầm cân nẩy mực trong chính quyền của con người mới đáng sợ vì tâm can và hành động của chúng là quỷ mà miệng lưỡi của chúng lại giống giọng người, khó phân biệt lắm nên dân tình thường hay nhầm lẫn và chịu khổ đau.

    Trả lờiXóa
  16. Quỷ bao giờ cũng đội lốt người - "Chàng trai trẻ vạm vỡ."

    Trả lờiXóa
  17. Phong tuong la đung thôi TUONG CUOP VN lam phat vê cac tuong linh cung nhu lam phat vê gia VNĐ vê cac danh nghê si giao su...tu no lam mât gia no?

    Trả lờiXóa
  18. Quan chuc bay gio bien thai thanh quy ac het roi!Thoi cua quan tu dang suy tan de gianh cho thoi dai cua quy ac!co quy ac tat co bon quy ac hon de trung tri chung,hay tin o cong li mac du cong li do ban chung dat ra muc dich de phuc vu chung bon quy!

    Trả lờiXóa