Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Việt Nam, Hoa Kỳ tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng

Hơn 3 năm trước, trong cuộc Đối thoại thường niên Chính trị-An ninh-Quốc phòng lần thứ tư diễn ra tại Washington ngày 17/6/2011, Việt Nam và Mỹ cùng kêu gọi tự do hàng hải và phản đối việc sử dụng vũ lực tại Biển Đông.
Lần ấy, đoàn Việt Nam tham gia đối thoại do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu, trong khi đoàn Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề chính trị-quân sự Andrew J. Shapiro dẫn đầu.
Trong cuộc đối thoại, hai bên cùng nhất trí rằng "duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông là những mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế". "Tất cả những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nên được giải quyết thông qua một quá trình ngoại giao và hợp tác, mà không cần sử dụng tới vũ lực", bản thông cáo báo chí chung được đưa ra sau cuộc đối thoại có đoạn.
Tại cuộc đối thoại, các quan chức Việt Nam và Mỹ cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, phòng chống ma túy, tìm kiếm binh lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh, giải quyết vấn đề chất độc da cam/dioxin, trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai cũng như các lĩnh vực hợp tác quốc phòng và an ninh khác.
Theo tường thuật của nhà báo Phan Lê: Đặc biệt, hai bên đồng thời thảo luận việc nâng tầm quan hệ song phương hướng tới quan hệ đối tác chiến lược. Đây là chủ đề đã được tái khẳng định trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tới Hà Nội hồi tháng 10/2010. Việt Nam và Mỹ khẳng định rằng hợp tác giữa hai bên trong giải quyết những thách thức an ninh quốc tế và khu vực là sự phát triển tự nhiên của mối quan hệ song phương đầy đủ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, giúp tạo nền tảng vững chắc cho sự thịnh vượng kinh tế của hai nước.
Năm nay (2015), theo thông tin từ Bộ Ngoại giao VN ngày 23-1: Sau các cuộc đối thoại CT-AN-QP hàng năm từ 2012-2014, cuộc đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt - Mỹ thường niên lần thứ 7 diễn ra từ ngày 22 đến 23-1 ở Hà Nội. Hai bên đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011.
Việt Nam và Hoa Kỳ khẳng định cùng hợp tác nhằm giải quyết những thách thức về an ninh khu vực và quốc tế mà hai quốc gia cùng quan tâm.
Nhà báo Tuổi trẻ (Q.Trung) cho biết: Buổi đối thoại do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự Puneet Talwar đồng chủ trì.
Liên quan đến tình hình Biển Đông, đại biểu hai nước tái khẳng định lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và trên không, cũng như việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình, tránh các hành động khiêu khích đơn phương, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982.
Ngoài ra, các đại biểu đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh biển, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống buôn bán ma túy, an ninh mạng, hoạt động gìn giữ hòa bình và các vấn đề về thực thi pháp luật.
Hai nước đồng ý tiếp tục hợp tác về thực thi luật pháp trên biển, đặc biệt tăng cường năng lực để đối phó với thảm họa và tìm kiếm cứu nạn; cam kết tiếp tục hợp tác trong vấn đề tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh (MIA), xử lý chất độc da cam - dioxin và rà phá bom mìn.
Hai bên khẳng định cùng hợp tác nhằm giải quyết những thách thức về an ninh khu vực và quốc tế mà hai quốc gia cùng quan tâm.
Việt Nam và Hoa Kỳ cũng đã thảo luận việc phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2015. Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng lần thứ 8 sẽ diễn ra tại thủ đô Washington D.C. vào năm 2016.
                 (VnEx và TTO)
----------------

5 nhận xét:

  1. Hơp tác an ninh-quốc phòng Việt Mỹ cứ tăng cường mãi,nhưng chả tiến bao nhiêu.
    Trung quốc thì cứ tiến dần xây dựng các đảo thành căn cứ hậu cần chuẩn bị cho việc chia chác Thái Bình Dương.Các căn cứ Trung quốc đang xây sát nách Philipine,cách căn cứ MỸ chưa đến nữa giờ bay mà Mỹ có làm gì đâu.
    Không khéo thì Trung Quốc nó cho ta theo Mỹ đánh hoặc đe dọa nó,Nó lại đánh ta lê thê nữa thì chỉ khổ.
    Về kinh tế Mỹ vẫn bao vây cấm vận ta ở lĩnh vực rất độc,đó là tạo tác động cho Nông dân Miền Nam lâm vào khủng hoảng.Nay mà đụng nhau với Trung quốc thì đương nhiên nó đòng hoàn toàn cửa khẩu....suốt nhiều năm qua Trung Quốc vẫn chơi độc đóng chơi và không mua hàng của ta đó sao,nó đóng lại mở lại đóng như đùa,gây cho nông dân ta biết bao lần khủng hoảng.
    Khi nào chính phủ Mỹ thật sự bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam,và kí hiệp nghị TPP thì lúc ấy ta mới tin vào thiện chí của Chính Phủ Hoa Kỳ,dù rằng nước ta chịu thiệt hơn.
    Quan hệ với nước lớn bao giờ ta cũng chấp nhận chịu thiệt thòi,nhưng thực tế thì các nước lớn đều buộc ta gần như chỉ là nô dịch.Ngay như Trung quốc,miệng nói ngọt nhưng họ cứ để dân Trung quốc thiếu cá ăn mà không thèm mua cá của ta,nhưng họ lại vứt 20 tỷ đô la chỉ trong vài phút để tự do đánh cá tại vùng biển tiếp giáp với họ,và họ đánh chìm tàu cá các nước dù chưa vào vùng biển của họ.
    Trung Quốc họ quá nhiều tiền,Mỹ tự hại mình khi cấm vận nước khác nên hết tiền.
    Do vậy mọi thứ hợp tác quốc phòng,an ninh có thể đem tai họa.
    Giữa 2 cường quốc,ta không chọn đồng minh với cường quốc nào,và chả cần gì mà họ cứ dọa ta là cân bằng chiến lược với 2 cường quốc đó.
    Giành Thái Bình Dương rộng lớn,chúng sẽ đánh nhau.Biển Đông chỉ là cái " AO " nhỏ xíu,Trung Quốc nó cần chứ chả thèm,các đảo nó chiếm của ta cũng thế thôi,vì nó cần làm căn cứ,chứ cần gì cái bãi cát,gành đá nhỏ nhoi lẻ loi giữa cái ao mà dười đó không đáng gì.
    Nó chả dại mà đánh ta nữa đâu,nhưng nó huậy phá suốt chiều dài biên giới thì ăn ngủ làm sao đây.Dân ta luôn cảnh giác và phòng bị,máy bay tàu chiến của nó nhào vô là bụp cháy tuốt,chả phải sợ,nhưng đói là ngán đấy.
    Họ văn minh với chính quốc,nhưng chưa xuất khẩu văn minh cho nước nào cả.Đó là thực tế đáng sợ và luôn luôn cảnh giác.
    Người đưa tin.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam và Mỹ thảo luận về lĩnh vực chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ? nghe nội dung này thấy có phần hài hước , sáo ngữ , mang tính ngoại giao hơn là thực tế , nhưng thôi , nếu các nhà ngoại giao đã thảo luận vấn đề này thì ta cũng có quyền bình luận ! Cả nhà cả cửa có cái gậy để chống trộm cướp vậy mà VN ngỏ ý không nên phổ biến , dù lo ngại về an ninh quốc gia nhưng " sợ " VN ra lênh cấm vận , nên Mỹ cũng đồng ý thủ tiêu " kho gậy " chống trộm cướp của mình để vừa lòng nước bạn VN ! Mỹ hứa rằng , công việc thủ tiêu số gậy trong kho sẽ hoàn tất vào ngày 31 tháng 2 năm 3 vạn 9 nghìn , nghe đến đây , các cán bộ Ngoại giao VN vỗ tay ầm ĩ , nhiệt liệt hoan nghênh thiện chí của nước bạn Hoa Kỳ . Một thắng lợi vĩ đại nhất trong lịch sử ngoại giao nước nhà ! VN sẽ tiếp tục thảo luận về lĩnh vực này với các nước Nga , Trung Quốc , Ần Độ , Pakistan , Anh , Pháp , Israel , Bắc Triều Tiên , Iran , nếu tất cả đều đồng ý như Mỹ thì nhân loại phải mang ơn các cán bộ Ngoại giao VN đến muôn đời ! Không ngờ ĐCSVN lại sản xuất ra những thiên tài ngoại giao như vậy !

    Trả lờiXóa
  3. Quan hệ VNCS-Hoa Kỳ giống như quảng cáo bán hàng trên mạng...

    Trả lờiXóa
  4. CsVN,hợp tác với Mỹ là động tác giả hay trò trình diễn
    nhằm để làm an lòng dân và đánh lạc hướng các nước
    tây phương,chủ yếu là Mỹ.
    Ngược lại,Mỹ mong muốn hợp tác với VN.hầu kéo ra
    xa qũy đạo Tàu cộng nhưng không phải ở thế chiếm
    thượng phong,do đó đang bị CsVN.lợi dụng cho 2
    mục đích trên.

    Trả lờiXóa
  5. Số Trời bắt Mỹ phải cứu vãn VN... Cách xa nửa vòn Trái Đất, nhưng họ cứ phải vướng víu với đất nước đau khổ này mãi...
    Năm 2011, có 1 CCB Mỹ, đang thực hiện 1 dự án nhân đạo ở VN, nói:" Bố tôi luôn ngạc nhiên - Thế giờ này mà mày vẫn còn chưa rút chân khỏi VN à?"

    Trả lờiXóa