Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Trung tuần tháng 1 sẽ khắc phục xong sự cố đứt cáp quang AAG

VNPT đã khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố đứt cáp quang.
Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng – Tập đoàn VNPT.
Vào lúc 8 giờ 5 phút ngày 5 tháng 1 năm 2015, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố dò điện nằm trên phân đoạn S1H, tức đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu (VTU), cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng – Tập đoàn VNPT, cho biết : Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tập đoàn VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG và các đối tác có liên quan để cập nhật thông tin, khắc phục sự cố trên hệ thống cáp quang quốc tế AAG để khôi phục trong thời gian sớm nhất. Song song với đó, VNPT cũng đã triển khai phương án ứng cứu, khôi phục lưu lượng qua hướng ưu tiên.
- PV : Sự cố đứt cáp quang biển vừa qua đã gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông, trong đó có của VNPT. Vậy, Tập đoàn đã có giải pháp như thế nào để khắc phục sự cố, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, thưa ông ?
- Ông Bùi Quốc Việt: Chúng ta đã biết, vào lúc 8 giờ 5 phút ngày 5 tháng 1 năm 2015 trên hệ thống cáp quang biển quốc tế AAG đã xảy ra sự cố bất khả kháng nằm trên phân đoạn rẽ từ đường truyền quốc tế vào Vũng Tàu, cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km. Sự cố này gây sụt giảm khoảng 40 % dung lượng băng thông Internet Quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp AAG : Gây sụt giảm dung lượng hơn 110 GB hướng đi Hong Kong, 30 GB hướng đi Mỹ và một số kênh 2.5 GB hướng đi Singapore, Nhật Bản. Là sự cố bất khả kháng, xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn nhưng với kinh nghiệm nhiều năm xử lý sự cố cáp biển, VNPT đã có giải pháp ứng phó kịp thời nhằm giảm tối đa mức độ ảnh hưởng. Ngoài tuyến AAG, VNPT còn có các cả các tuyến trên đất liền và tuyến cáp quang biển khác có tổng dung lượng lớn hơn rất nhiều AAG nên  ngay khi sự cố xảy ra, VNPT đã có phương án  xử lý bằng cách san tải ; bổ sung dung lượng quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Tập đoàn VNPT đã mở rộng thêm trung kế trong nước và triển khai phương án định tuyến lưu lượng khôi phục qua hướng ưu tiên. Ngoài ra, VNPT còn khẩn trương làm việc với với nhà quản trị hệ thống AAG để theo dõi, đảm bảo kế hoạch thực hiện khắc phục sự cố. Mặt khác, do vị trí sự cố xảy ra trong vùng biển của Việt Nam nên VNPT cũng tiến hành triển khai các thủ tục với các cấp có thẩm quyền tại Việt Nam để cấp phép cho tàu sửa cáp vào vùng biển Việt Nam thực hiện công tác sửa chữa. Đến thời điểm này, các phương án khắc phục đã được triển khai, đảm bảo mức độ ảnh hưởng đến khách hàng là không đáng kế. Thông thường, thời gian khắc phục hoàn toàn sự cố đứt cáp quang là khoảng 2 hoặc 3 tuần nên nếu không có gì thay đổi, đến trung tuần tháng 1 năm 2015, tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn.
- PV : Tuyến cáp AAG được đưa vào khai thác từ năm 2009 và đã xảy ra khá nhiều sự cố. Đâu là nguyên nhân, thưa ông ?
- Ông Bùi Quốc Việt : Đúng là khách hàng có quyền đặt những câu hỏi nghi vấn như thế đối với các nhà khai thác dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, các sự cố xảy ra đối với tuyến cáp quang biển đều là bất khả kháng. Nhiều lý do tác động đến các tuyến cáp quang biển như thiên tai hoặc hoạt động địa chấn ; lý do khó kiếm soát như tuyến cáp nằm trên rìa đường hàng hải của khu vực, chịu sự tác động thường xuyên của các hoạt động hàng hải… Với trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, VNPT luôn có các phương án dự phòng để ứng cứu trong các tình huống sự cố xảy ra đảm bảo kiểm soát được mức độ ảnh hưởng đối với khách hàng. Hiện tại, về hệ thống hạ tầng truyền dẫn, ngoài tuyến cáp quang biển AAG, VNPT còn có tuyến cáp trên đất liền, các tuyến cáp quan biển khác… Trong thời gian tới, VNPT tiếp tục đầu tư tuyến khai thác dung lượng lớn, khoảng vài chục GB đi Mỹ. Khi đưa các tuyến này vào sử dụng thì kể cả khi có sự cố đứt cáp AAG, VNPT vẫn đảm bảo chất lượng kết nối mạng cho khách hàng của mình và hỗ trợ cho các nhà khai thác khác đảm bảo chất lượng như thời gian qua.
- PV : Phía các nhà mạng có khuyến cáo nào với người dùng để hạn chế ảnh hưởng của sự cố không, thưa ông ?
- Ông Bùi Quốc Việt : Như tôi vừa đề cập, khi xảy ra sự cố, các doanh nghiệp của VNPT đã triển khai ngay các biện pháp ứng phó, mở tối đa băng thông để giảm tối đa bất lợi cho khách hàng, đảm bảo các hướng liên lạc. Tuy nhiên, khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet vào giờ thấp điểm tránh tắc nghẽn, sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hóa dung lượng truyền tải. Nguyên nhân xảy ra sự cố là bất khả kháng nên chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự chia sẻ, thông cảm của khách hàng.
- PV : Xin cảm ơn ông !
(Nguồn : VOV)

---------------
* Hồi giữa năm ngoái (7-2014)
Đứt cáp quang biển AAG cách bờ biển Vũng Tàu 18km
Sự cố đứt cáp quang biển AAG tối 15/7/2014 tại vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 18km lại gây gián đoạn việc cung cấp dịch vụ của các nhà khai thác viễn thông trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Theo Trung tâm Điều hành cáp quang AAG, vào lúc 18h53 ngày 15/7, tuyến cáp quang biển châu Á – Thái Bình Dương (Asia America Gateway – AAG) đã xảy ra sự cố khiến một sợi cáp trên tuyến cáp AAG – phân đoạn Vũng Tàu – Hong Kong bị đứt.
Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu 18 km, nằm ở độ sâu 19 m dưới mực nước biển. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.
Sự cố này gây ảnh hưởng tới việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng do lưu lượng dồn qua các hướng dự phòng gây nghẽn. Việc truy cập Internet hướng quốc tế có thể bị chậm hơn so với bình thường, đặc biệt là hướng từ Mỹ, Nhật, Hong Kong, Hàn Quốc, châu Âu.
Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước của khách hàng không bị ảnh hưởng. Đến nay, thời gian khôi phục chưa được xác định và phụ thuộc vào điều kiện thời tiết đang diễn biến phức tạp trên biển.
Được biết, AAG mới được bảo trì hồi cuối tháng 2. Gần đây, tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên bị sự cố. Mới đây nhất, ngày 20/12/2013, tuyến cáp AAG phân đoạn Vũng Tàu – Hong Kong bị đứt. Vị trí gián đoạn cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 278 km. Sự cố khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
Theo ICT News, bàn về câu chuyện tần suất đứt cáp AAG diễn ra khá thường xuyên, ông Vũ Thế Bình, Tổng Giám đốc Netnam cho biết: “Khoảng 5 năm trở lại đây, trong số các tuyến cáp quang biển quốc tế thì AAG là tuyến bị đứt cáp nhiều nhất. Có những năm, tổng thời gian ảnh hưởng tới lưu lượng Internet quốc tế do sự cố của AAG lên tới 2 – 3 tháng”.
Về vấn đề thời gian xử lý, khắc phục sự cố của AAG không được nhanh như kỳ vọng, có thể do khi cung cấp dịch vụ giá rẻ, để tối ưu hóa kinh doanh, nhà cung cấp đã tiết giảm hoạt động dự phòng, nên khi bị đứt cáp phải mất thời gian khởi động hệ thống dự phòng.
THEO BIZLIVE
 
---------------

4 nhận xét:

  1. Có thể bạn đã biết:
    Để truy cập mạng nhanh hơn, nhất là khi có sự cố đường truyền, bạn đọc nên tải về và cài đặt Hotspot Shield, ví dụ tại các địa chỉ download:
    http://download123.vn/hotspot-shield-64-download.aspx
    http://www.download.com.vn/hotspot-shield-free-vpn/download
    http://www.hotspotshield.com/vi ...

    Hoặc các LINK vượt tường lửa:
    >http://www.fproxy.nl/
    > https://blue-box.appspot.com/
    > https://www.workproxy.net/
    > https://www.workproxy.net/ …

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dùng UstraSurf14.05 cũng khá hay. Nhất là nó chỉ cần hoạt động từ USB, không cần cài đặt vào ổ C. Nhưng từ khi có "sự cố" (?), chỉ đầu buổi sáng truy cập còn dễ, từ trưa tới tối thì chậm như kinh tế VN (nếu dùng u14.05)

      Xóa
  2. "Tui cầu mong cho nó đứt vĩnh viễn, cho bọn mà tui gọi là phản động (phản động do tức tối việc chúng tui tham nhũng thoải mái) khỏi chửi bới chúng tui. Nhức đầu lắm! Ăn bẩn cũng oải lắm chứ bộ."

    Trả lờiXóa
  3. Đút cáp do Hội nghị lần thứ mười Trung ương mà thôi . Nhất là tin về ông Nguyễn bá Thanh truyền nhanh càng bất lợi . Nên đứt cáp cho dể lý giải , đổ lên đầu bọn cá mập cho hữu lý .

    Nhưng kẹt cái Phiếu tín nhiệm bị trở ngại , nên đứt cáp phải thêm chút thời gian gọi là Đổi mới ! Trời mà biết được tại sao , mai mốt sập mạng cùng ôm nhau mà chết . Đảng ta ra chiêu quả thật khó lường .

    Trả lờiXóa