Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Quyết tâm làm chủ cuộc chiến thông tin


Khi hình thái chiến tranh thay đổi, vũ khí dùng để chống lại kẻ thù cũng thay đổi theo. “Dùng chính thông tin để chống lại thông tin” dường như là chiến lược hiệu quả nhất trong cuộc chiến mới chống lại các thế lực thù địch như hiện nay.
“Việt Nam đang bước vào cuộc chiến tranh thông tin. Có hàng trăm trang mạng dùng máy chủ ở nước ngoài để xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu Đảng, Nhà nước, xúc phạm danh dự cán bộ lãnh đạo các cấp” – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – Trương Minh Tuấn mới đây phát biểu trên VTV1 về một “cuộc chiến chính trị âm thầm” trên không gian mạng.
Chiếm lĩnh và kiểm soát thế trận trong cuộc chiến thông tin chính là nhiệm vụ hàng đầu không chỉ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ mà còn của mỗi người dân trong kỷ nguyên thông tin như hiện nay.
Chiếm lĩnh và kiểm soát thế trận trong cuộc chiến thông tin chính là nhiệm vụ hàng đầu không chỉ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ mà còn của mỗi người dân trong kỷ nguyên thông tin như hiện nay.
Điển hình cho thủ thuật tấn công thông tin này là một trang mạng xã hội có máy chủ đặt tại nước ngoài đã đưa hình ảnh “tòa lâu đài nguy nga” và bịa đặt rằng đây là tài sản của một “nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam”; tương tự là những “thông tin sai lệch về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh” hay “lãnh đạo một ngân hàng lớn bị bắt giữ”….
Đáng tiếc, phản ứng ban đầu của các cơ quan chức năng là… “im lặng”. Chính phản ứng có phần bị động này đã gây hoang mang, ngờ vực cho người dân cả nước. Chỉ đến khi cơ quan chức năng công bố bức ảnh tòa lâu đài kia là của Thủ tướng Pakistan; hay Ban Bảo vệ Chăm sóc Sức khỏe Cán bộ Trung ương chính thức thông tin về tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh thì người dân mới thở phào nhẹ nhõm.
Cùng với sự giúp sức của các thiết bị di động, mạng xã hội đang trở thành công cụ tuyệt vời mà các thế lực thù địch sử dụng nhằm phục vụ cho mục đích chống phá Đảng, Nhà nước và nói xấu các lãnh đạo. Những thông tin bịa đặt, xuyên tạc này nhanh chóng được truyền đi với tốc độ khủng khiếp và nhân lên hàng triệu bản, khiến việc ngăn cấm, kiểm soát dường như trở nên quá tầm tay của các cơ quan chính phủ, nhất là các trang có máy chủ đặt tại nước ngoài.
 
Đa dạng, phong phú, nhanh, mạnh mạng xã hội 
Nếu Việt Nam đi theo lối mòn kiểm duyệt thông tin dựa trên những rào cản kỹ thuật và pháp lý như một số quốc gia, điển hình là Trung Quốc, bằng cách cấm người dân sử dụng mạng xã hội nước ngoài, thay vào đó là các trang nội địa, như Weibo, được tích hợp sẵn tính năng kiểm duyệt nghiêm ngặt. Không sớm thì muộn, giải pháp này sẽ phản tác dụng, tạo nên làn sóng căm phẫn và bất bình trong nhân dân.
Thông tin càng bưng bít, càng bị kiểm duyệt thì càng khiến những lời đồn thổi lan truyền nhanh chóng. Như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Chúng ta không ngăn và cũng không cấm được đâu, quan trọng nhất là đưa thông tin đúng, chính xác kịp thời để người ta có lòng tin đúng, ai nói thì nói trên mạng nhưng đây là thông tin chính thống của Chính phủ”. “Dùng chính thông tin để làm vũ khí chống lại thông tin” dường như là chiến lược hiệu quả nhất chống lại các thế lực thù địch trong bối cảnh thật – giả lẫn lộn như hiện nay.
Chiếm lĩnh và kiểm soát thế trận trong cuộc chiến thông tin chính là nhiệm vụ hàng đầu không chỉ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ mà còn của mỗi người dân trong kỷ nguyên thông tin. Đã đến lúc, Chính phủ chấm dứt cơ chế cung cấp thông tin kiểu “úp úp mở mở”, cái gì cần công khai thì phải chủ động đưa thông tin công khai. Đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng trong khuôn khổ Hội nghị triển khai công tác năm 2015 do Văn phòng Chính phủ tổ chức tuần qua.
Lan Anh/(Nguyentandung.org/TTHN)
----------------

9 nhận xét:

  1. Ai mà không nịnh (nói láo) mấy ông, thì mấy ông vu khống người ta "xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu"!?

    Trả lờiXóa
  2. Dựa vào lời tuyên bố trên của quan chức cs.TMTuấn
    thì ai cũng thấy rõ ngài nói KẺ THÙ hay GIẶC theo
    những gì ngài bị NHỒI SỌ và TẨY NÃO,chứ không
    hề nhận ra TÀU cộng chính là KẺ THÙ đang xâm lấn
    đất nưóc VN.ta hiện nay.
    Than ôi ! Thật qúa độc hại lối tuyên truyền ngu dân !

    Trả lờiXóa
  3. Trong ba cuộc chiến tranh, chống Pháp, chống Mỹ và chống Trung Quốc xâm lược...
    Kẻ thù đã dùng bom đạn, chất độc hóa học, bao vây cô lập, cấm vận về kinh tế. Chúng còn sử dụng cả bộ máy chiến tranh tâm lý khổng lồ gồm nhiều phương tiện tuyền thông hiện đại...Rả rả suốt ngày đêm tuyên truyền đả kích nói xấu Việt cộng và các đ/c Lãnh đạo đảng nhà nước...Lòng dân vẫn vững như kiềng ba chân, luôn luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của đảng, động viên nhau ra trận, đóng góp sức người sức của cho tiền tuyến, quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược, bởi vì dân có niềm tin vào đảng.
    Ngày nay chỉ có vài trang mạng Xã hội và Blog nhưng nó đã làm cho lòng dân nghiêng ngả, cả bộ máy chính trị phải hoang mang lo sợ...Chính quyền phải ra tay đàn áp bắt bớ các chủ bút...Ngăn chặn đường truyền Internets bởi lý do gì? phải chăng trước kia trình độ dân trí thấp nên người dân đã dễ tin vào sự tuyền truyền của báo chí cách mạng?. Còn bây giờ rõ ràng lòng tin của dân với đảng không còn? dân trí bây giờ đã cao hơn nên người ta đã nhận ra đúng sai, người ta đã nhận ra cái giả dối của Báo chí đương đại là không trung thực, nặng về thương mại và mang tính chất làm tiền???

    Trả lờiXóa
  4. Thông tin của dân thì chỉ có một lề, đó là lề dân. Thông tin của đảng mới thực sự có 2 lề là lề phải và lề trái. Lề trái đang PR cho đồng chí X.

    Trả lờiXóa
  5. Đành rằng Mạng là vũ khí mới nhất mà các bên đang sử dụng để chiến đấu chống lại nhau nhưng ngoài ra Đảng còn nhiều loại vũ khí khác nhưng đáng buồn là những vũ khí này đã quá cũ, đã được sử dụng hữu hiệu trong CMT8, CCRĐ, chống Nhân văn-Giai phẩm và bè lũ xét lại, và ba cuộc chiến tranh, nhưng bây giờ dân quen rồi, nhờn rồi, quá chán rồi, nhiều thuốc kháng rồi, cố dùng chỉ phương hại đến chính danh dự của đang thôi.
    Đơn cử một ví dụ: Tự nhiên ở tổ dân phố lại mắc cái loa phóng thanh, toàn nói những thứ trên trời, cũ rích, nghe thật sự rác cả tai.
    Mỗi khi nó khởi động bằng một bản nhạc tè te tè te tôi chả thấy lại khí thế của người Việt đi phá kho thóc của Nhật hay hăng hái đi Giải phóng miền Nam mà nghe cứ y như bọn lính Bành chướng TQ nổi kèn xua nhau qua biên giới vậy

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc chiến thông tin trên mạng không đáng lo.
    Chính cuộc chiến trên mặt trận kinh tế mới thật sự đến nô lệ.Và đây mới là gót chân ASIN mà các bạn bỏ quên.
    Thông tin chỉ người rãnh rỗi xem cho vui,quan trọng hóa không ích lợi gì.
    Lãi chồng lên lãi,thuế chồng lên thuế,phí chồng lên phí...khiến nông dân chết đứng với các Tra,nay lại là bò sửa...lại bị bao vây cấm vận...không lo lại đi lo chuyện tin trên mạng.
    Thông tin trên mạng chỉ là thông tin,Mọi người đều nhìn vào sự thật chứ chả ai lại đi nghe những điều giải thích xa vời.
    Ngươi Cùng Khổ.

    Trả lờiXóa
  7. Mặc dù đảng chi đầu tư tiền rất lớn để tuyên truyền níu kéo
    Nhưng rõ ràng lòng tin của dân VN với đảng không còn
    Khi bị lộ hầu hết các cán bộ cao cấp của ĐCS đều là những người tham lam, gian ác lưu manh, thiếu nhân cách
    "Đêm giữa ban ngày" chỉ có ở VN trong thời kỳ ĐCS VN cầm quyền
    Bỏ điều 4 hiến pháp là rất cần thiết để giải cứu cho VN hiện nay và mai sau

    Trả lờiXóa
  8. Chi can nghe thay tu "Cuoc chien" la biet van con thoi ru ngu va lua phinh nhan dan roi. Co phai khong, ha Lan Anh

    Trả lờiXóa
  9. Thật tuyệt! Khi theo giõi buổi Thời sự của đài VOV 12g ngày 20/1/2015. Đài đã đưa vào sử dụng loại “robot” ở vị trí PTV. “Robot” này trông cũng sinh động và xinh tươi nữa. Đáng tiếc là nên khớp lời thoại với “nhấp môi” của “robot” thế nào cho khớp. Đúng là robot, nó vô cảm, cứ việc “hát nhép” còn hình chạy trên TV thì cứ mặc !!!

    Trả lờiXóa