Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 15 tháng 1, 2015

Ông Mai Liêm Trực: Đừng quá lo ngại và suy diễn với thông tin mạng !


Trước tình trạng nhiễu loạn thông tin trên mạng hiện nay, Tuổi Trẻ trao đổi với ông Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Bưu chính viễn thông.
* Thưa ông, trên các trang mạng hiện nay bên cạnh những thông tin tích cực, hữu ích thì cũng có không ít thông tin thất thiệt, vô bổ. Vậy làm thế nào có thể sàng lọc, nhận biết những thông tin tốt, loại bỏ thông tin xấu?
- Giải pháp hàng đầu là chúng ta phải dùng thông tin đúng đắn để phản ứng nhanh nhạy và đầy đủ. Tôi nói ví dụ trước đây xuất hiện tin đồn trên mạng là chủ tịch BIDV bị bắt. Đối với loại tin đồn như vậy, chỉ cần ông chủ tịch BIDV xuất hiện trên báo là dẹp bỏ được ngay. Nếu cần thì cơ quan chức năng như công an, Ngân hàng Nhà nước... có thông tin chính thức. Các bên liên quan không nên im lặng khi xuất hiện thông tin thất thiệt, sai sự thật vì chỉ có thông tin mới giải tỏa được thông tin.
Hay trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh trên mạng nói này nói nọ, nhưng khi Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương công bố thông tin chính thức thì mọi việc rõ ràng. Chính những bác sĩ có uy tín nói ra để xã hội yên lòng. Cá nhân tôi mong ông Nguyễn Bá Thanh khỏe lại và chính ông sẽ nói ra.

* Đúng là phải chủ động thông tin để dẹp bỏ tin đồn thất thiệt. Nhưng giờ đây có nhiều loại thông tin xuyên tạc, kích động được dàn dựng và thường xuất hiện mỗi khi có các sự kiện chính trị quan trọng. Ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng này?
- Cơ chế tin đồn thường ẩn danh, thời xưa thì truyền miệng, sau đó truyền đơn, bây giờ có Internet thì truyền qua mạng. Một mặt chúng ta cần thấy đây là hiện tượng bình thường, nên quen với chuyện đó và đừng nên quá để ý, lo lắng để rồi bị chi phối, dẫn dắt bởi các loại tin đồn.
Đứng trước một thông tin nào đó cần bình tĩnh suy xét, tìm hiểu qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là các kênh chính thức và có dẫn nguồn rõ ràng.
Mặt khác, các cơ quan chức năng và chính những người trong cuộc cần chủ động đấu tranh với tin đồn thất thiệt. Nếu cứ im lặng thì tin đồn sẽ làm xã hội phân tâm.
Nhiều lần tôi nói với những người có trách nhiệm rằng không nên né tránh những gì mà chúng ta thường cho là “nhạy cảm”. Càng không nên né tránh các loại thông tin xấu độc, xuyên tạc, vu khống. Nếu là tôi thì sẽ “chơi bài ngửa”, không có úp mở gì. 
Trong lĩnh vực thông tin, chúng ta có khoảng 800 cơ quan báo chí, hơn 18.000 nhà báo, ai nói gì mình phải nói lại chứ. Tôi nhớ khi ta chưa có Internet, Tổng cục Bưu điện được giao phát hành báo chí ra nước ngoài rất vất vả, một cân báo đưa lên máy bay là 10 USD, chưa kể đưa ra nước ngoài rồi ai phát hành?
Bây giờ hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài có thể đọc báo điện tử trong nước để cập nhật tin tức hằng ngày, hằng giờ. Với lực lượng báo chí hùng hậu như vậy, để xuất hiện khoảng trống thông tin, để cho thông tin xấu, độc chen vào thì tôi nghĩ rằng trước hết phải xem lại cách thông tin của chính chúng ta.
* Thưa ông, nói lại nhưng phải nói sao cho thuyết phục chứ không phải nói lấy được?
- Tất nhiên. Theo tôi ít nhất có hai điều kiện.
Thứ nhất, thẳng thắn đấu tranh với những thông tin sai trái nhưng không được áp đặt, không quy chụp. Thông tin một chiều, theo một mẫu câu thì tính thuyết phục rất thấp.
Thứ hai, cái gì mình đúng thì kiên quyết bảo vệ, nhưng không vì thế mà giấu cái sai, cái dở của mình. Càng công khai, minh bạch càng đẩy lùi được hiện tượng “nhiễu” thông tin.
Một vấn đề quan trọng nữa, như tôi đã nói bản thân Internet không xấu, chỉ có con người lợi dụng Internet. Vì vậy chăm lo giải quyết tốt các vấn đề trong đời sống thật chính là giải quyết ở gốc những vấn đề phát sinh trên không gian mạng.
* Giả sử xuất hiện tin đồn thất thiệt liên quan đến ông thì ông sẽ ứng xử như thế nào?
- Ông bà ta dạy “Cây ngay không sợ chết đứng”. Nếu thông tin đó chỉ một vài người nói thì không đáng quan tâm. Nếu nhiều người nói, tôi sẽ nói lại bằng cách chính thức hoặc không chính thức. Chắc chắn là tôi không thể im lặng. Phải giải tỏa thông tin và chúng ta cũng phải tin vào lòng dân. Người dân biết hết.
* Ngoài việc chủ động thông tin và hoàn thiện hành lang pháp lý về quyền tiếp cận thông tin, ông có đề xuất giải pháp cụ thể nào khác không?
- Việc căn cơ trước mắt và cũng cho lâu dài là nâng cao dân trí, để tự mỗi người dân khi ngồi trước màn hình máy tính biết chọn lọc thông tin, biết tự bảo vệ mình trong không gian sống mới.
Việc tiếp theo là những giải pháp về hành chính và pháp lý. Tôi ủng hộ xử lý nghiêm, nhưng không chỉ bằng biện pháp hành chính mà bằng cách thức kiện ra tòa để tòa phân xử. Ví dụ như người nào tung tin có bom làm chuyến bay ngừng lại, cơ quan quản lý xử phạt theo quy định nhưng chính hãng hàng không là bên bị thiệt hại nhiều nhất phải kiện chứ.
Cuối cùng là giải pháp kỹ thuật nhưng không nên lạm dụng. Trên bình diện rộng, đâu thể chặn hết mà thật ra cũng không chặn được. Khi xuất hiện trang WikiLeaks, nhiều quốc gia mạnh về công nghệ đã muốn chặn nó nhưng không thể, vì về mặt kỹ thuật thì sẽ có ngay rất nhiều trang web “nhân bản” WikiLeaks. Điều chúng ta có thể, tôi muốn nói lại một lần nữa, chỉ có thông tin mới giải tỏa được thông tin.
* Internet mang đến không gian sống mới như ông nói ở trên, nghĩa là đòi hỏi cách tiếp cận mới đối với cuộc sống con người, trong đó có cách tiếp cận thông tin?
- Không thể giữ cách quản lý như cũ. Đất nước ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh ác liệt, hi sinh lớn lao, nên việc chúng ta lo lắng cho an ninh quốc gia là một lo lắng đúng đắn và chính đáng. Cách thức chúng ta quản lý trước đây thường rất chặt, ví dụ mỗi lần ai đó ra nước ngoài thì phải trả lời câu hỏi có mang tài liệu, bản đồ gì không. Nhiều nơi treo biển cấm quay phim, chụp ảnh. Bây giờ thời đại đã khác.
Tôi nói ví dụ như ta sử dụng Google Map hay Google Earth, rất dễ dàng để khám phá các tòa nhà, hình ảnh và địa hình, kể cả các địa danh nhạy cảm. Rõ ràng cách chúng ta tự bảo vệ mình phải khác trước vì thời đại đã thay đổi. Tôi rất tiếc là những biện pháp đưa ra cho các vấn đề hôm nay đây đó vẫn giữ cách làm cũ.
Một vấn đề khác là với dòng chảy thông tin trên mạng hiện nay, tôi có cảm giác chúng ta lo ngại và suy diễn quá lớn. Việc cần hơn là khơi dòng và nắn dòng thông tin bằng cách tiếp cận mới.
Trong đó không thể thiếu một hành lang pháp lý ngày càng được hoàn thiện để người dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin của mình, đồng thời đòi hỏi những người có chức vụ, quyền hạn và các cơ quan quyền lực nhà nước ngày càng thực hiện đầy đủ hơn trách nhiệm giải trình.
VÕ VĂN THÀNH thực hiện/(Tuổi trẻ)
---------------

22 nhận xét:

  1. Trích "Nếu là tôi thì sẽ “chơi bài ngửa”, không có úp mở gì."

    Theo điều 4 hiến pháp, có "lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước".
    Tức là, "lực lượng LÃNH ĐẠO nhà nước", chỉ tay ra lệnh dân làm gì, thì dân phải làm, không được cãi lại, nghe chưa !

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 02:49 16 tháng 1, 2015

    Hay lắm,thưa Ông Mai Liêm Trực.Ông thông minh lắm.Dồn mấy ông kia vào chân tường.Tôi thích cái thẵng thắn của ông.
    "Cây ngay không sợ chết đứng".Nhưng khổ nỗi cây không ngay. Sẽ (hoặc sắp) chết đứng.Tôi nghĩ vậy. Này nhé :
    1/-"Chân Dung Quyền Lực" ghi rõ ràng "trong vòng 5 tháng trước khi rời chức vụ cũ,phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc "bán" 100 ghế.Tỗng cọng ngót nghét 500 triệu đô-la Mỹ.Ghi rõ tên tuổi ai mua.Mua chức vụ gì.Thuộc bộ nào,phòng nào.Ký ngày nào.Quyết định số mấy........Đó ! "chơi bài ngữa đi".
    2/-Cha Đại Tướng.Con Đại Tá."Chân Dung Quyền Lực"ghi rõ bao nhiêu nhà.Nhà ở đâu.Bao nhiêu đất.Đất ở đâu.Chiếm dụng ngày nào.Có số má đàng hoàng.Bao nhiêu tài sản.Bao nhiêu bồ bịch,tên gì,ngủ trong văn phòng ra sao.Có hình ảnh đàng hoàng.Đó ! Tôi thách mấy ông phãn biện lại từng căn nhà đi !-Cái nào có cái nào không.
    3/-Chỉ có thông tin mới "chơi" lại thông tin.Đúng ! Thế là từ nay dẹp bưng bít nhé ! Bỏ mọi loại tường lữa nhé !-Mà như vậy là luật chơi đã đổi.... "internet chơi lại internet" thì anh phải để tôi ra báo để "chơi" lại báo anh chứ.Anh phải để tôi làm đài phát thanh,TV... để chơi lại đài của anh chứ.Vì anh nói không bưng bít nữa mà ! Đúng không ?
    4/-Cuối cùng.......Chĩ với một Blog "Chân Dung Quyền Lực" mà làm rung rinh chế độ.Internet kinh thiệt. "Chân Dung Quyền Lực" có thể đi vào lịch-sử.Chưa biết được.Có vẻ "tự do ngôn luận" đang ló dạng.

    Trả lờiXóa
  3. Ỡm ờ , cầm tinh con mèo quen rồi , bây giờ các ông có dám nói thẳng , nói thật , nói ngay không ? vậy mở hẳn một trang thi đấu thông tin giữa chính quyền và dân mạng xem thông tin bên nào nhanh hơn , chính xác hơn . Đúng như ông Trực nói : " chơi bài ngửa " , như vậy các thông tin thất thiệt bị " loại khỏi vòng chiến đấu " ngay từ đầu . Sức mấy các ông dám chơi , làm gì có chuyện thi đấu thông tin một cách tự do và dân chủ trong chế độ CS .

    Trả lờiXóa
  4. Tôi vừa đi Mỹ về, lần đầu tiên trong đời, thì thấy thế này:
    Ở Mỹ, người ta không quá lo lắng về chuyện chính trị, vì nó đa đảng hợp pháp rồi, đứng về phe nào cũng không bị coi là "bọn phản động". Chỉ là anh đừng phạm tội hình sự, dân sự, chứ không hề có cái gọi là tội chính trị, lật đổ chính quyền. Anh có quyền công khai phê phán các chính trị gia, miễn là không phạm vào sự vu khống. Mà họ chẳng phê phán các chính trị gia là phản động hay không phản động, chỉ kết tội các chính trị gia có năng lực hay không, nếu nặng thì tố cáo chính trị gia nào đó dối trá và tham nhũng.
    Do vậy, không có khái niệm (người) Mỹ gian (như bên ta, Việt gian, các phe kết tội cho nhau, thành ra cả nước ta ai cũng là Việt gian - rất bình đẳng(?).
    Không khó hiểu tại sao nước Mỹ lúc nào cũng đứng đầu thế giới. Vô tình hay hữu ý mà họ mang tên Mỹ? Là "Đẹp".

    Trả lờiXóa
  5. bắt đầu run sợ rồi,tính bóp họng CDQL mà ko xong,vậy cha con PHÙNG "tượng đái"và chú em VÔ PHƯỚC keo này trắng bụng rồi.... có nghe 3X nói chưa ..? ".ko cấm được đâu"!! báo với anh TẬP chuẩn bị nhập hộ khẩu nhé, nhanh kẻo ko kịp,..chôn ở VN thì nhân dân và bộ đội họ đái lên mồ.!

    Trả lờiXóa
  6. Đồng tình với cách tu duy và phát biểu của ông Trực về việc quản lý thông tin (TT) mạng Internet. Như tiền nhân dạy : gạn đục khơi trong", đối với dòng chảy TT trên mạng của VN cũng vậy. Nhà nước chỉ có thể nắn dòng chảy TT theo nguyên lý bình thông, chứ không thể ngăn cản hoàn toàn TT được. Mặt khác phải gạn đục khơi trong , đọc và sử dụng những TT trung thực, lành mạnh có ích cho XH, cho nhân dân và cả nhà nước. Biện pháp tốt nhất hiện nay như ông Trực nói " thông tin giải tỏa thông tin'. Đòi hỏi báo chí của Bộ TT-TT phải đưa tin trung thực, kịp thời. Nhất là TT về tham nhũng của quan chức , đây là dòng nước đục cần phải gạn lọc mà toàn Dân đang rất căm phẫn.

    Trả lờiXóa

  7. Noi-dung cua Bai` da~ Hay, ma` comments cang` Hay hon!

    Trả lờiXóa
  8. Cahcs đây hai ngày , tôi có xem chương trình " đàm đạo " giữa phóng viên đài TH VTV1 và hai nhân vật ( 1 là thứ trưởng bộ TT-TT và Nhân vật Nguyễn sỹ Dũng , đại biểu QH , còn làm ở cái ban nào của QH thì tôi không quan tâm ) . Chủ đề cuộc " đàm đạo " là vấn đề " bịt và lên án các thông tin vu khống nói xấu lãnh đạo ..." . Với nhân vật thứ trưởng bộ TT-TT thì không nói làm gì vì đó là việc " ăn thì phải hót , và phải hót cho véo von " , nhưng với nhân vật Nguyễn sỹ Dũng thì thật không thể chấp nhận được khi vụ này đòi phải đưa ra tòa , phải kết án " hình sự " các trang mạng đưa thông tin " bôi nhọ , nói xấu lãnh đạo " , vừa nói rất hùng hồn vừa đưa tay " chém gió " rất chi quyết liệt như thể nếu gặp kẻ nào nói xấu lãnh đạo thì Dũng ta sẽ " pheng cổ " ngay ( chí ít thì tống ngay vào tù không cần suy nghĩ ) ! Thực ra nhân vật Nguyễn sỹ Dũng như thế nào thì cử tri cả nước đều đã chứng kiến " khẩu khí cũng như não trạng " của Dũng trên VTV nhiều lần rồi . Vấn đề ở đây là Nguyễn sỹ Dũng đã " dài tay và quá lo xa " cho các vị lãnh đạo nước nhà , Dũng đã cố tình " mũ ni che tai " thậm chí che cả mắt trước trước " quốc nạn tham nhũng " của các quan chức nhà nước , đảng CSVN ! Nguyễn sỹ Dũng có hiểu rằng cái " phong trào tham nhũng do ai và những đối tượng nào " khởi xướng " không ? không lẽ Dũng " mù và điếc " ? Nói cho Nguyễn sỹ Dũng mở mắt ra nhé : đó là các quan chức - đảng viên đang lãnh đạo đất nước này đấy ! Vô cớ mà bà PCT nước Nguyễn thị Doan đã phải kêu lên " cán bộ ăn của dân không từ một thứ gì " , ông Ct nước Nguyễn tấn Sang đã phải " than trời " rằng : không phải một con sâu mà là một bầy sâu ! Vậy NSD có biết những " con sâu " ấy là những ai không ? Với những sự thật hiển nhiên như vây mà Nguyễn sỹ Dũng còn " lớn tiếng , hùng hổ " đòi đưa ra tòa , kết tội thật nặng những người , tổ chức , trang mạng ... " bôi nhọ , nói xấu lãnh đạo " ! Nếu không phải là " bộ phận không nhỏ suy thoái đạo đức " như ông TBT Trọng tuyên bố " xanh rờn " với bàn dân thiên hạ thì điên gì người ta " bôi nhọ , xỉ vả " lãnh đạo của ông , hả Nguyễn sỹ Dũng ??? Nịnh thì cũng phải có cái " kiểu nịnh " cho nó còn " dễ ngửi " , chứ NỊNH theo kiểu của Nguyễn sỹ Dũng như đã thể hiện trên chương trình " đàm đạo " với VTV1 vừa qua thì thật là KHÓ NGỬI ! Nguyễn sỹ Dũng có cần đối chất hoặc lên án người viết comments này không ? Người viết rất muốn " diện kiến " NSD đấy .
    T/B ( UBTVQH nên đưa Nguyễn sỹ Dũng sang công tác ở bộ CA hoặc tòa án NDTC chứ kẻo uổng phí một " tài năng " )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thành thật xin lỗi đại tá Bùi văn Bồng và các bạn , xin phép được đính chính lỗi rất cơ bản : CTN Trương tấn Sang chứ không phải Nguyễn tấn Sang .
      Và cũng được viết thêm như thế này : ông CTN Trương tấn Sang đã dùng từ " bầy sâu " để nói về bọn quan chức - đảng viên tham nhũng , vậy nếu theo Nguyễn sỹ Dũng thì liệu ông Sang có mắc vào cái tội " bôi nhọ , nói xấu lãnh đạo " không ?

      Xóa
  9. Tôi thích cách ông Trực nói :"Nếu là tôi thì sẽ “chơi bài ngửa”, không có úp mở gì." lâu nay Đảng ta quen tuyên truyền mặc định rằng hễ cứ các đồng chí lãnh đạo là tốt đẹp, chí công, vô tư, vì nước vì dân...các thông tin ngoài lề vạch trần đưa ra là thông tin bôi nhọ, bịa đặt, nói xấu gây chia rẽ, kích động...Nhân dân đừng có tin, phải sàng lọc, cảnh giác, không đọc những tin tức ấy. Áp đặt, đe dọa, bịt miệng nhưng lại không chứng minh, phản biện gì cả mà bắt dân tin thì khác nào xem dân như trẻ con.
    Bất cứ một người nào đó khi đọc một thông tin lề trái như vậy họ đều có suy nghĩ là đúng hay sai. Đấy lâu nay các đồng chí lãnh đạo dưới mắt nhân dân lúc nào cũng tốt, cũng hay, là người cộng sản chân chính nhưng rốt cục vẫn có những Trần Văn Truyền, Hồ Xuân Mãn, Lê Thanh Cung, Nguyễn Trường Tô, Bùi Thanh Quyền, Hoàng Văn Nghiên...còn cán bộ thấp hơn một chút nhưng tai tiếng đầy như Đỗ Hữu Ca, Trần Văn Vệ, Hồ Quốc Việt, Phạm Quý Ngọ, Phan Như Thạch...cũng đâu có thiếu. Thử nhìn vào cuộc sống ngày hôm nay, dân khổ trăm bề do đâu, không do tham nhũng thì do gì. Vậy bọn tham nhũng với các đồng chí lãnh đạo cao cấp chắc không có mối liên hệ hay dính dáng gì với nhau. Trong khi đó nếu muốn tham nhũng thì phải đi kèm với quyền lực, điều này ai cũng rõ.
    Đảng ta cứ khách quan phản bác lại thông tin mà mạng đưa chẳng hạn như biệt thự, vi la gì gì đó hoàn toàn không phải của đồng chí X,Y,Z...nhà thờ họ cũng không phải luôn, không có cổ phần trong Cty A,B,C...không có tiền mặt, USD, không có du thuyền, xe sang, Tài khoản ngân hàng số...không phải của tôi, các hợp đồng chuyển nhượng, sổ đỏ là giả tất, tất cả là do bọn phản động, các thế lực xấu cố tình bịa đặt, cắt ghép, photoshop, làm giả ....Sau khi cứ đưa công khai lên thì xem thử bọn phản động ấy có chứng cứ gì mới để phản công hay không.
    Tôi tin rằng nếu mà làm như vậy thì chắc chắn cho dù có cả ngàn trang blog cũng chẳng nói xấu được ai. Quan trọng nhất là đời sống nhân dân phải được quan tâm đúng mức, nhân dân nhìn vào việc làm cán bộ chứ không nghe cán bộ nói

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 11;37 ơi.anh nói đúng,tất cả lũ chúng nó: TRUYỀN,MÃN,CUNG,TÔ,QUYỀN,NGHIÊN,VỆ,VIỆT,NGỌ .đều là súc vật,nhưng thiếu tướng ĐỖ CA CA không phải là loài lợn đâu,ngài rất có văn hóa vì viết được "binh thư" trận Tiên Lãng nâm xưa đó,anh nhớ chưa?!

      Xóa
    2. Toàn thứ thiệt cả mới kẹt chớ! Cải chính cái gì bây giờ khi CA mật vụ của ba D nắm đủ hồ sơ, càng cãi càng chết!

      Xóa
  10. mạng nói ông Bá Thanh đang vạch mặt ông Phúc, chẳng biết đúng hay không. Nhưng để chứng minh tình đoàn kết, ông Phúc vào thăm ông Thanh, ông đáp chuyến bay tới thẳng bệnh viện, nói chuyện 30 phút rồi về Hà Nội luôn. Quá phản cảm, chỉ vì 30 phút thăm hỏi, trấn an dư luận, ông cùng đám cận vệ, thư ký, người hầu đi theo bay vào Đà Nẵng, hỏi thử tiền vé máy bay không cho cái đám ấy hết bao nhiêu tiền, chưa kể các chi phí khác. Quá lãng phí, quá tốn kém, mang nặng tính hình thức, đổ dồn hết vào tiền thuế người dân, trong khi các em học sinh miền núi phải ăn ếch, nhái, rau rừng...Một việc làm hoàn toàn mang tác dụng ngược

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 25 phút ấy, Fuc ngồi nhìn ông Thanh, đang nằm bất động, một cách trầm ngâm...
      Cuộc viếng thăm của mấy "người" đó (có cả o Kim Lùi), mang dáng vẻ cuộc phúng điếu...

      Xóa
  11. Tất cả các ông lãnh đạo DCS nên học lại những câu truyền lại của tiền nhân. Chẳng hạn "cái kim dù bé dấu mãi trong bọc cũng lòi ra" . Đã là "tiền nhân dạy" thì không thời nào sai. Nếu bảo mạng XH dối trá , bôi nhọ...vậy chúng minh đi? Ít nhất cũng nên cho bàn dân thiên hạ rõ nhà mình đang ở thế nào ,con cái đang làm gì ...Vậy nên tôi muốn góp thêm rằng : mạnh nhất là sự thật, ai có sự thật người đó vô địch , chẳng có kẻ nào dối trá, bôi nhọ...được. Bằng không, đúng như ông TTg nói "KHÔNG THỂ NGĂN CẤM THÔNG TIN TRÊN MẠNG XÃ HỘI"

    Trả lờiXóa
  12. Các nước dân chủ, văn minh thì làm gì có từ phản động, chống chế độ, lật đổ chính quyền. Các từ này chỉ có ở các nước TQ, VN, Cuba, Triều tiên.
    Chế độ ở VN là chế độ của đảng CS và lãnh đạo điều hành theo chủ nghĩa CS.vì vậy họ có lực lượng chống đối, phản đối, phê phán. . .Chính vậy nên họ sơ mất chế độ và không chấp nhận điều bất lợi cho họ và họ gọi những ngu7òi đó là phản động, tổ chức phản động. .
    Nhưng bạn yên tâm đi, Lịch sử VN đã chứng minh:một chế độ không được lòng dân, đi ngược lại lợi ích của dân tộc, không bảo vệ được tổ quốc, giang sơn, một chế độ thối nát, hà hiếp nhân dân, gây bất công xã hội. . . thì trước sau gì nó cũng bị thay thế bằng cái chế dộ tốt hơn nó.
    Liên xô và các nước đông âu ngày xưa, nếu thực sự tốt đẹp, đất nước phát triển, dân chủ, văn minh thì nhân dân các nước này họ ngu dại gì mà xóa bỏ nó, đó là minh chứng trong thế giới đương đại.

    Trả lờiXóa
  13. Trong các bài viết của truyền thông về vấn đề này thì đây là bài viết dễ nghe nhất, có sức thuyết phục nhất. Tôi rất thích báo Tuổi Trẻ và ông Mai Liêm Trực đã xây dựng được bài viết có giá trị, vừa thực tiễn vừa phù hợp với quy định ngặt nghèo của truyền thông nhà nước, không để phóng viên vướng vào vòng lao lý hay tờ báo thì bị phạt Đã đến lúc "ván bài lật ngửa rồi ". Chỉ có như vậy mới trấn an được dư luận mà thôi.Nội dung bài viết cũng đặt ra thách thức rất lớn. Bên TQ, Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu cùng hàng loạt quan chức cao cấp khác, một thời là những lãnh đạo tôn kính tối cao trong mắt nhân dân mà nay đã trở thành tội phạm, còn ta chẳng lẽ đặc biệt đến mức những đồng chí lãnh đạo cao cấp mãi mãi là trong sáng, là tấm gương đạo đức HCM, không bao giờ có chuyện xấu như mạng đã nêu. Trước đây truyền thông từng làm rùm beng vụ TT Bill Clinton quan hệ với một cô gái, nhưng người ta xử lý chuyện đó một cách minh bạch, chuyên nghiệp, rất là bình thường, Bill Clinton vẫn tiếp tục làm TT mà không bị mất chức. Còn ta, dân gian xầm xì cụ M... 90 tuổi mà còn cưới vợ sinh con, cụ DM...70 tuổi lấy gái tơ, truyền thông ta im lặng, một số ngài lại phán : đấy là do bọn phản động tung tin thất thiệt, đảng ta là đạo đức là văn minh, không bao giờ có những chuyện ô uế đó.

    Trả lờiXóa
  14. Lo ngại cũng chẳng lo ngại gì
    Ông ăn ông ở được cái chi
    Chèm bèm dơ mặt lâu nay thấy
    Ông đi ông đứng Dân chỉ khi

    Trả lờiXóa
  15. Có nhiều tin đồn trên mạng bị báo chính thống chửi te tua, còn cho là "phản động", "thù địch" nhưng kết cục tin đồn đó lại đúng. Khó thế. Đồng ý với anh Trực, chúng ta phải đổi mới, phải thay đổi phương pháp thông tin, lấy mục tiêu trung thực làm đầu. Tất nhiên không phải thông tin nào cũng đưa lên mạng, nhất là những thông tin về bí mật quốc gia, về an ninh quốc gia. Còn các thông tin như anh Nguyễn Bá Thanh nếu thông tin ngay từ lúc đầu thì đứa nào lợi dụng được. Cứ mờ mờ ảo ảo chỉ làm gọi sự tò mò, suy đoán.

    Trả lờiXóa
  16. thông tin về nhà họ của NXP, tài sản của cha con PQT, có thông tin chính thống gì để phản bác không ? hay chỉ biết lu loa là bôi nhọ ... (trong khi mặt dính đầy lọ nghẹ ) ? (như gương trần văn truyền trước đây ? )

    Trả lờiXóa
  17. He he, không Trực nói để mà nói thôi. Ông biết hay không biết: Bọn cướp ngày sợ nhất là sự thật. Dối trá và bạo lực bẩn thỉu là phương thức sống của chúng. "Chúng ta lo ngại và suy diễn quá lớn..."
    Nhân đây, cũng phê phán cách dùng chữ chúng ta của ông. Chúng ta là chúng ta nào ?

    Trả lờiXóa
  18. NX Phúc hại được anh NB Thanh rất ngoạn mục nên sẽ được Thiên triều Cho làm Thủ tướng
    PQT liếm gót nịnh Tàu để làm TBT nhưng chưa hẳn đã ổn !

    Trả lờiXóa