Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Nhân sự đảng trước những 'đòi hỏi lớn' của dân


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đổi mới chính trị không phải là thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng, bản chất của Nhà nước mà là đổi mới cơ chế chính sách, tổ chức bộ máy…”
Thay đổi luôn gắn với thay đổi về nhân sự?
Tất cả truyền thông báo chí do nhà nước quản lý đều đưa tin về bài phát biểu của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam trong dịp bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 10, tổ chức ở Hà Nội hôm 12/1/2015 vừa qua.

Mặc dù trong 8 ngày họp Hội nghị Trung ương 10 có bàn thảo nhiều vấn đề trọng yếu, đặc biệt lần đầu tiên có việc lấy phiếu tín nhiệm của Trung ương Đảng đối với các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư…Tuy nhiên cho đến ngày 15/1/2015 vẫn chưa có chi tiết nào được phổ biến trên truyền thông báo chí nhà nước. Tuy vậy dư luận và các mạng xã hội thì xôn xao về những tin ngoài luồng và dự báo các ứng viên vào các chức vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội nhiệm kỳ mới.
Nếu như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định bản chất của Đảng và Nhà nước sẽ không thay đổi dù có đổi mới chính trị, thì tại sao dư luận và người dân lại quan tâm tới vấn đề nhân sự lãnh đạo tương lai. TS Nguyễn Quang A, nhà phản biện chính sách độc lập cũng là nhà hoạt động xã hội dân sự ở Hà Nội cho rằng, ý kiến của Tổng Bí thư chỉ phản ánh quan niệm của riêng của nhân vật này mà thôi, còn ý kiến của Đảng Cộng sản Việt Nam như thế nào thì mọi người phải đợi tới đầu năm 2016 thì mới ngã ngũ. TS Nguyễn Quang A nhấn mạnh: “Nói Đảng Cộng sản Việt Nam không có gì thay đổi cả thì hoàn toàn không đúng. Nó có những sự thay đổi mà thay đổi nhiều nữa là khác và những sự thay đổi ấy luôn luôn gắn với những sự thay đổi về nhân sự… Nếu còn ông Lê Duẩn thì không thể có cuộc đổi mới vừa qua được và những sự phát triển thường gắn với sự ra đi, nhất là gắn với những thách thức của những người cầm quyền có thế lực.”
TS Nguyễn Quang A thêm rằng, mỗi kỳ Đại hội Đảng người dân thường quan tâm nhiều đến vấn đề nhân sự là chuyện bình thường ở Việt Nam. Ông nói: “Đại hội sắp tới của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 2016, người dân quan tâm rất nhiều đến vấn đề nhân sự là vì đường lối tuy nói là của toàn Đảng, nhưng thực chất vẫn là do một hoặc một vài người có thế lực nhất trong Đảng quyết định. Đấy là lý do giải thích tại sao người dân lại quan tâm đến vấn đề nhân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam là như vậy. Tuy người ta yêu ghét như thế nào thì mình không cần bàn đến. Nhưng bởi vì chuyện đó nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của tất cả mọi người Việt Nam trong nước, nên người ta quan tâm như vậy là phải. Tôi nghĩ rằng ở các nơi khác khi mà bầu bán thì người ta cũng rất là quan tâm tới vấn đề nhân sự bởi vì chính sách là do những con người ấy tạo ra mà thôi.”
Việt Nam theo chế độ một đảng độc quyền lãnh đạo, đường lối chính sách quốc gia đều được quyết định và chỉ đạo từ Bộ Chính Trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Thực chất Đại hội Đảng là hoạt động của riêng Đảng này và 90 triệu người dân hoàn toàn đứng ngoài các lựa chọn của 3 triệu đảng viên. Chúng tôi nêu câu hỏi với Luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là nếu ông có quyền chọn nhân vật vào chức vụ quyền uy bậc nhất là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, thì ông sẽ chọn ai trong số 16 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 11 hiện nay. Từ Hà Nội Luật sư Trần Quốc Thuận phát biểu: “Tôi cho rằng gương mặt nổi trội mà có thể nhận lãnh chức Tổng Bí thư thì người đó phải thể hiện được điều thứ nhất là trong sạch không tai tiếng về đời tư. Bây giờ công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam đang đến hồi quyết liệt. Vấn đề thứ hai là người đó phải sẵn sàng lắng nghe ý kiến nhân dân, lắng nghe mọi ý kiến và chính kiến khác nhau. Và dĩ nhiên người đó phải dương ngọn cờ dân tộc mà hiện giờ người ta đang nói đến phong trào thoát Trung, đó cũng là một tiêu chí. Vấn đề thứ ba là vấn đề dân chủ, cứ nhìn người nào ủng hộ dân chủ không đàn áp dân chủ, không ra lệnh bắt bớ, không nói một đàng làm một nẻo. Những người như thế là đúng tiêu chí, còn con người cụ thể là con người nào thì cứ dựa vào các tiêu chí đó thì tìm ra con người cụ thể.”
TT Nguyễn Tấn Dũng có phiếu tín nhiệm cao nhất?
Trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin cho rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu danh sách 16 Ủy viên Bộ Chính trị có phiếu tín nhiệm cao nhất. Cũng từ đó các nhà báo công dân nói rằng ông Nguyễn Tấn Dũng có khả năng trở thành Tổng Bí Thư. Ngoài ra các trang mạng xã hội cũng đưa ra một danh sách các chức vụ lãnh đạo còn lại như Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng với các ứng viên nhiều tiềm năng như đương kim Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc.
Chúng tôi nêu câu hỏi là Đảng Cộng sản sẽ chọn lãnh đạo khóa tới trong số 16 ủy viên Bộ Chính trị đương nhiệm, giả dụ TS Nguyễn Quang A có quyền chọn lựa thì ông sẽ quyết định như thế nào. TS Nguyễn Quang A đáp lời: “Ý kiến cá nhân của tôi thì sự thật tôi không chọn ai cả, bởi vì tất cả họ đều hỏng như nhau. Có người thì bảo rằng không được cái tốt nhất thì đành chọn cái tốt nhì…Tôi nói rằng không có cái tốt nhất cũng không có cái tốt thứ nhì mà có thể chúng ta sẽ phải chấp nhận cái tồi thứ hai, hay cái tồi thứ ba nếu mà loại những cái tồi nhất ra. Nếu để bày tỏ mong muốn gọi là để đừng có cái tồi tệ nhất thì đối với tôi, nếu mà những đồn đoán về bỏ phiếu tín nhiệm vừa qua của Hội nghị Trung ương Đảng CSVN là đúng, tức là ông Nguyễn Phú Trọng được phiếu tin nhiệm khá thấp và những người thân cận mà ông ấy nhắm hoặc cố gắng thúc đẩy để kế vị ông ấy cũng chỉ được số phiếu rất là thấp. Nếu mà việc đó loại được những người như thế khỏi việc nắm quyền lực và những người khác có thể chẳng phải tốt đẹp gì nhưng mà đỡ xấu hơn những người đó thì như vậy cũng đỡ hơn rồi.”
Đảng Cộng sản đã đề ra kế hoạch đổi mới thể chế và tái cơ cấu nền kinh tế và Chính phủ cũng đề ra các dự án từ hai năm qua nhưng thực sự là tiến độ cải cách rất chậm chưa hiệu quả. Trong tình hình Đại hội Đảng Cộng sản khóa 12 sẽ diễn ra vào sang năm và có thể khởi sự lần đổi mới thứ hai kể từ đầu thập niên 1990. Luật sư Trần Quốc Thuận nhận định về vấn đề này: “Hiện nay chưa thấy dấu hiệu gì đột biến về sự đổi mới mặc dù đó là đòi hỏi rất lớn, đặc biệt là của giới trí thức nhưng mà ở Việt Nam vấn đề nổi trội lên là chống tham nhũng thì đó là vấn đề gay gắt và ác liệt, chống quan liêu tham nhũng, chống nhóm lợi ích và đặc biệt là chủ quyền biên giới biển đảo thì đó là vấn đề nổi trội và Việt Nam đang có quan tâm. Cho nên hai vấn đề đó làm tốt thì long dân yên tâm còn vấn đề đổi mới thì tôi nghĩ là cần thời gian lâu hơn nữa.”
Cùng về vấn đề Đảng Cộng sản Việt Nam có thể phát động cuộc đổi mới lần thứ hai sau lần đổi mới cuối thập niên 1980 đầu 1990. Trong bối cảnh hiện nay thì một cuộc đổi mới sẽ có thể giúp ích gì cho người dân Việt Nam. TS Nguyễn Quang A nhận định: “Nếu giả dụ ông Nguyễn Tấn Dũng nắm được quyền lực cao nhất chẳng hạn, tôi nghĩ với tư chất của một chính trị gia thì ông ấy có thể khởi xướng một cuộc đổi mới rất mạnh mẽ và nếu ông ấy khởi xướng một cuộc chuyển đổi dân chủ ở Việt Nam hoặc ít ra có một lộ trình rất rõ ràng thì tôi nghĩ rằng ông sẽ được lịch sử ghi nhận cho nhiều đời sau. Còn nếu ông không làm được việc ấy mà chỉ làm được như ở bên Nga chẳng hạn thì lúc đó lịch sử sẽ đánh giá một cách khác. Tôi nghĩ đấy cũng là một động lực không phải là nhỏ để nếu ông ấy nắm được quyền sẽ ảnh hưởng đến hành động của mình.”
Con đường đổi mới phía trước của Việt Nam hay nói đúng hơn của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ hình thành như thế nào sau Đại hội Đảng khóa 12 vào năm 2016. Theo sự khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đổi mới chính trị không phải là thay đổi chế độ chính trị, thay đổi bản chất của Đảng Cộng sản hay Nhà nước…thì các chuyên gia cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ đổi mới nhằm duy trì sự tồn tại và quyền lãnh đạo đất nước, chứ không có hy vọng về một sự cải cách dân chủ, người dân có nhân quyền như nhiều người trông đợi.
Nam Nguyên/rfa
-------------

24 nhận xét:

  1. Nhân sự của các đảng khác trước những đòi hỏi lớn của nhân dân Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam trong nhiều năm qua lâm vào tình trạng hoàn toàn thiếu minh quân khả dĩ hoạch định và xúc tiến một chương trình cải cách có lợi thiết thực cho dân sinh, dân tộc. Mỗi sáng sớm mở mắt ra vẫn chỉ thấy những ông già đeo lon chủ soái, lú lẫn bởi ý thức hệ và hoảng hốt trước mọi thay đổi vì sợ chúng động chạm đến cái ghế quyền lực của mình, leo lẻo thuyết trình về sức mạnh mộng du của chủ nghĩa đỉnh cao. Đúng như TS Quang nhận định, giờ đây không tài nào bói đâu ra người tốt nhất hay tốt nhì, mà chỉ có thể loại bớt kẻ tồi nhất lẫn tồi nhì để cho tay tồi ba tồi tư lên ngôi, vớt vát phần nào tình hình thối nát vì sự mê muội và ngu dốt của nhà cầm quyền. Nếu 3X lên ngôi tổng bí, sẽ phá vỡ thông lệ dân Bắc thường cầm trịch tinh thần để khư khư bảo vệ tư tưởng cũ rích. Không chắc 3X có "làm ăn" được gì trong việc gây sứt mẻ ít nhiều cái vòng kim cô mác xít vốn đã tròng sâu vào não trạng điều hành chính sách bấy lâu nay, song cũng le lói chút hy vọng vào không khí thoải mái dám nghĩ dám làm mà một tính khí Nam bộ thường tạo nên nhiều lần hơn bầu không khí chính trị cũ, đã quá sức cũ, đến mức buồn nôn, từ đó làm tiền đề cho xu hướng chuyển động về phía trước với hình hài thực tế hơn, dáng dấp rõ ràng hơn ...

    Trả lờiXóa
  3. ĐVT@:
    -Nếu đ/c 3X cao phiếu tín nhiệm đó là lẽ đương nhiên,bởi vì các đ/c UVTU đa phần nằm trong chính phủ dưới quyền 3X.3X mà lêm nắm quyền toàn trị thì đất nước này mọi thứ chỉ là cái xác không hồn,dưới quyền cai trị của giặc Tầu đại hán mà thôi.....
    - Dạo này trang của bác Bồng,
    Tôi vào lúc có lúc không sao vầy?
    Hay là mật vụ bủa vây!
    Theo sự chỉ đạo quan thày mặt mo.
    Nói thật thì nó không cho,
    Nó còn đe dọa bày trò bắt đi.
    Bắt đi hỏi tội tình gì?
    Phá đảng,...thù địch,- hỏi chi? - vô tù.
    Dận thay môt lũ người ngu,
    Lúc nào cũng ném hỏa mù-VÌ DÂN.
    Vì dân hay chúng vinh thân,
    Làm tôi làm tớ dưới chân giặc Tầu.
    Tôi xin hỏi đảng một câu?
    Chợ trời thật giả,ở đâu thật lòng?
    Bao giờ gỡ mối bòng bong?
    Rút dây "Kinh nghiệm" đừng thòng cổ dân.
    Cái điều trang mạng rất cần?
    Đảng đừng cố phá người dân coi thường
    Tự do dân chủ kỷ cương,
    Mà sao đảng cứ tìm đường triệt tiêu.
    Truyền thông báo đảng quá nhiều,
    Trên mạng xã hội bao nhiêu trang quyền.
    Vậy mà đảng vẫn tuyên truyền,
    Tự do báo chí là quyền của dân.
    Trang mạng lề đảng lề dân,
    Hai trang mạng ấy cũng cần như nhau.
    Lề dân thẳng thật đánh đau,
    Lề đảng nói bậy đảng đâu trách gì!
    Muôn dân một kiếp thôi thì,
    Tự lo cuộc sống nhờ gì đảng ta....




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của ĐVT có chỗ đúng thực tế, có chỗ cần suy ngẫm thêm. Bạn đọc cứ tranh luận ngay trên comt.
      Mạng bị 'ách tắc' là do sự cố cáp quang dẫn truyền từ biển. Có lẽ 4-5 hôm nữa may ra thông. Chúc ĐVT khỏe, vui!

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 08:54 17 tháng 1, 2015

      Chưa bàn chuyện "Đảng".Chỉ nói thơ thôi, thì Nặc Danh 8:20 ứng khẫu mà có được bài thơ như vậy là hay.....Giỏi !.

      Xóa

    3. Sao ma toi ghet' hai tieng "tuyen-truyen" the' khong biet!
      Minh-bach, chuyen Nuoc, chuyen Dan cu noi' thang, noi that tren thong-tin, tren truyen-thong mot cach minh-bach, lanh-manh... Co song' gian-doi, gia-tao, mau-me` moi' tim` cach' noi to noi nho, noi' dai-dang vao tai nguoi-ta ngay` nay` qua ngay` khac', do' goi la` 'tuyen-truyen", va hai tieng nay chi co o may' nuoc co' doc-tai, hay cong-san cai-tri thoi^...
      Hay nhin` ra The-gioi ben ngoai` xem, co nuoc nao doi-song lanh-manh, tren doi-song bao-chi cua ho co hai tieng goi al "TUYEN-TRUYEN" NAY` KHONG?

      Xóa
    4. Chú Tàu nhả khói ho vài tiếng,
      Cụ Lú xì hơi tướt mấy vòng.

      Xóa
  4. Tôi không thích cs , không phải vì tôi không phải là đảng viên . Tôi nói thế mong các bác đảng viên hiểu rằng tôi không nhằm đả kích vào thân phận của người đảng viên , mà chính vì khả năng yếu kém về đường lối và chính sách lãnh đạo của đảng hiện nay .

    Đường lối lãnh đạo không rõ ràng , mập mờ giữa quốc doanh nhà nước gọi là chủ đạo phát triển , chẳng tư bản cũng chẳng cs , tạo kẻ hở cho thành phần cơ hội đảng tham nhũng hối lộ , phá hoại đất nước , nguy cơ mất nước toàn diện .

    Tư tưởng chính trị không minh bạch giữa vì đảng và vì dân . Gọi là vì nhân dân , nhưng thực chất trong diễn văn bế mạc HN 10 lần này , ông Trọng đã thẳng thừng xác nhận đổi mới chính trị không phải là thay đổi chế độ chính trị ....vv...? Vô tình ông khẳng định đổi mới cách nào đi nữa , cũng không được đụng đến quyền lợi lãnh đạo của đảng , dầu cho đảng có mù đi sờ voi , bảo con voi là cây cột hay cái nia thì vẫn đảng vẫn đúng ! Thế này thì có gì đâu mà đổi mới , cứ nói vẫn như củ cho dể chấp nhận .

    Nhất là cái chuyện chế tạo từ ngữ , phát minh từ ngữ , những loại từ ngữ chỉ đảng viên cs may ra phải chấp nhận để xử dụng và ca ngợi , còn nhân dân thì mù tịt . Chẳng hạn gần đây có các từ , tín nhiệm cao , tín nhiệm , tín nhiệm thấp , dùng để bỏ phiếu tín nhiệm BCT . Rồi thêm các từ Thị trường văn hoá , công nghiệp văn hoá để xây dựng văn hoá ! Rõ thật xem ra đảng đẻ ra quá nhiều đứa con hoang chử nghĩa , chẳng biết cha mô , mẹ mô .

    Đã qua thời kỳ Xưởng đẻ bao cấp , bây giờ lại quay về nền công nghiệp văn hoá thị trường
    XHCN mù tịt . Thật tình đầu óc của người Việt không đảng chả biết đảng nói gì , chứ đừng hỏi có biết đảng , đang làm gì hay không .

    Sau hơn sáu mươi năm lãnh đạo , giáo dục xã hội , người không đảng như chúng tôi chỉ thấy khẩu hiệu đảng , cờ đảng và những chiếc loa phường , loa miệng . Chỉ mghe nghị quyết và chính sách , chỉ được bầu do đảng cử , chỉ được nói theo đảng dạy , làm những gì được đảng cho phép . Chúng tôi chỉ được quyền duy nhất Không thích , nhưng cấm nói !!!

    Trong suốt lịch sử dân tộc , có lẽ chưa có một triều đại vua chuas ,hay thực dân Pháp kể cả chính quyền Mỹ Nguỵ mà người dân bị cấm đoán về tư duy và ăn nói như chế độ cs . Nếu chế độ cs còn tiếp tục lãnh đạo , văn hoá càng xuống cấp , dân càng ngu và càng lú lẫn .

    Tôi nói thế mong các vị đảng viên cs nên tự tìm hiểu lại xem thử có đúng không . Nếu không tin , các vị cứ hỏi lại thân bằng quyến thuộc của quý vị không cs thì rõ .

    Nước Việt không nên dính líu đến cs từ đây là vừa , vừa đủ để khổ , vừa đủ để cảm thấy bất hạnh , tương tàn , thù hận . Đúng là đảng mạnh thắng pháp , thắng mỹ , thắng đế quốc . Nhưng đảng không thuận lòng dân hôm nay , vì dân không còn thích cs nữa . Đảng sẽ thua dân , chứ đảng không thua bát cứ một lực lượng phản đông nào khác .

    Nhưng đảng thua dân cũng là chuyện bình thường , vì dân là nước trường giang , đảng chỉ là thuyền , thuyền không thể cản được nước , xưa nay chỉ có chuyện nước lật thuyền .

    Tóm lại , tôi không rành về chuyện lựa chọn nhân sự ở cấp trung ương . Riêng tôi biết rằng các ông Uỷ viên Trung ương đảng , người nào chẳng có thân nhân bạn bè không là đảng viên . Nên các Uỷ viên Trung ương Đảng không thể nào không biết chuyện dân không thích đảng cs . Hy vọng sẽ chẳng tiếp tục Đại Hội 12 đcsvn cho dân bớt phiền & đảng viên cs hôm nay cũng bớt thẹn .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 08:49 17 tháng 1, 2015

      Nặc Danh 8:21 nói hay quá. Đúng quá.Tôi thích.

      Xóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 08:33 17 tháng 1, 2015

    Tôi đọc các bài viết đây đó.Đặc biệt đọc hết "Chân Dung Quyền Lực".Tôi thấy thế nầy.Không biết quý vị (là những người am hiễu,tôi biết) thấy sao.
    Tất cả mấy ông to (kể cả Nguyễn Phú Trọng).Ông nào cũng biết sẽ phải thay đổi....Và chiều hướng thay đổi là "phải có một Tổng Thống" (ít nhất giống Putin của Nga). Bỏ điều 4 Hiến Pháp.Bỏ Cọng Sản.
    Và mấy ông giành nhau làm cái việc nầy.Ông Trọng thì già và không có khả năng.Chỉ còn hai ông Sang và Dũng.
    Theo tôi...... thì ai cũng được.Miễn là dẹp được cái chế độ nầy đi (càng lẹ càng tốt).Và hiện nay thì Nguyễn Tấn Dũng có vẽ đang thắng thế.Tôi ũng hộ Ông Nguyễn Tấn Dũng.
    Trong "Chân Dung Quyền Lực" tôi đọc được một bài bình luận (biết đâu có thể là lời bộc bạch của Ông Dũng) rằng......."Cuộc đời ai cũng ham tiền và quyền.Khi có tiền và quyền rồi thì nghĩ đến cái tiếng...để lại cho đời sau.Đó là lý do tại sao ông Nguyễn Tấn Dũng muốn làm cái việc đổi mới thể chế nầy". ...Tôi nghĩ Ông Sang (và mấy ông khác) cũng vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy Tịnh chắc trực tính lắm? Không hiểu hết thâm ý của bọn gian xảo... Coi chừng đặt lòng tin không đúng chỗ, giống như việc gửi tiền vào ngân hàng - ngân hàng nào mà dám quỵt tiền được chứ?
      Khi việc xấu chưa xảy ra, mọi chuyện đều tốt. Có vẻ là như vậy...

      Xóa
  6. Nói như ông Tổng của mính thì kẻ cắp chỉ cần tắm rửa cho sạch và nếu cần thì thay một bộ quần áo cho thật đẹp là đã trở thành người lương thiện rùi.

    Trả lờiXóa
  7. Còn đcs lãnh đạo thì nhân dân VN không thể cất đầu lên nổi.Kinh tế,văn hoá,đạo đức,danh dự đều bị suy thoái,chỉ có mấy cha lãnh đạo và đám con cháu là phè phỡn,sống như đế vương thôi

    Trả lờiXóa
  8. Để hoát khỏi tình trạng mất phương hướng, đất nước không bị rơi xuống vực thì ĐCSVn phải viết lại Cương lĩnh . Đó là chấp nhận một thể chế chính trị đa đảng, tam quyền phân lập. Nếu còn lấn cấn thì thuê các chuyên gia chính trị chuyên nghiệp Hàn quốc viết giúp cho .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng hơn là không còn cương lĩnh, là không còn kẻ viết những thứ lừa bịp nhân dân!

      Xóa
  9. Xin thưa bà con trang mạng , nhân dân không thể hy vọng để đòi hỏi gì ở Đảng . Đây là một sự thật qua suốt nhiều năm tháng sống cùng Đảng , được Đảng lãnh đạo .

    Nhân dân đồng cùng Đảng , nhưng có biết bao lần không đồng mộng . Mộng được hoà bình , độc lập , ấm no và hạnh phúc .

    Mộng hoà bình đâu phải chỉ là chấm dứt chiến tranh , khi hận thù vẫn còn âm ỉ nghi ngờ và thù hận giữa người Việt với việt . Nó mơ hồ như Đảng vẫn luôn luôn xác nhận là thành phần phản động , thế lực thù địch phải luôn luôn đề cao cảnh giác ....! Tại sao , không có chiến tranh nhưng lòng Đảng không có hoà bình . Lòng Đảng lãnh đạo không cảmnhaanj được hoà bình , thì đời sống xã hội sẽ đặt trong bất ổn vì nghi ngờ , đố kỵ , bắt bớ tù đày vì lý do chính trị ...vv... ?

    Về phương diện độc lập . Thống nhất đất nước theo Đảng thì có , nhưng lòng dân không thống nhất cùng chung một hướng với Đảng , vẫn mang nặng tinh thần Nam Bắc , phân biệt giữa đảng viên và dân bạch đinh, chẳng khác gì kỳ thị chủng tộc trắng đen . Chính Đảng tạo nên nhược điểm này , khiến Đảng không yên tâm lãnh đạo , không độc lập được lãnh đạo , nhà nước mất độc lập phải dựa dẩm vào Trung Quốc . Như thế này thì Thống nhất chỉ là cái vẻ cho có , còn độc lập thì không , còn gì đau đớn hơn !

    Còn hạnh phúc ấm no . Đảng thường bảo khắc phục , rồi thắng lợi , rồi khó khăn , rồi tiếp tục rút kinh nghiệm ....kéo dài đến tận hôm nay khoảng cách giàu nghèo quá chênh lệch . Lại tiếp tục xoá dói , giảm nghèo , ngữa tay xin viện trợ ngoại quốc . Trong khi hiện tượng VN mỗi năm xuất hiện thêm nhiều tỷ phú , thêm nhiều nhà tư bản đỏ ẩn danh . Một xã hội VN như thế này có ai dám bảo là hạnh phúc ấm no .

    Không có chiến tranh , mà không có độc lập , cũng không có hoà bình , cả ấm no hạnh phúc cúng xa vời với đa số quần chúng ! Thế này thì chúng ta thấy rõ được cái khả năng của lãnh đạo quả là yếu kém . Yếu kém đến độ dân chẳng thể đòi hỏi nhỏ nhoi nhân quyền cho bản thân , làm sao dám đòi hỏi lớn lao thay đổi thể chế chính trị và nhà nước .

    Nói cho cùng , nếu được quyền đòi hỏi lớn lao , người dân sẽ đòi hỏi thay đổi chế độ , thay đổi chế độ chính trị lẫn nhà nước . Xem ra nếu được chấp thuận , cái đòi hởi lớn của dân hoàn toàn chẳng ăn nhập gì với tổ chức lựa chọn nhân sự của Đảng lần này . Bởi lẽ người dân sống trong chế đôj này không có quyền đòi hỏi , ngược lai phải chấp hành mọi chỉ đao theo mọi nghị quyết do Đảng đề ra .

    Dân như trống , Đảng như kèn . Tiếc thay , trên con đường XHCN đang xây dựng , diễn ra cảnh éo le ! Trống đánh xuôi mà kèn thổi ngược . Càng nghỉ đến , càng thêm buồn !

    Trả lờiXóa
  10. " Đổi mới chính trị không phải là thay đổi chế độ chính trị " ? một phát biểu đầy ấn tượng ! Chẳng khác nào mang vũ khí Mỹ lắp lên máy bay của Liên xô , nếu vậy thì phải thay radar , hệ thống điện tử , cái gì còn lại sau đổi mới ??? hệ thống điều khiển là đi mượn , chỉ còn lại cái khung vô hồn !

    Trả lờiXóa
  11. Kệ cái thằng "Chân dung quyền lực"! Chúng ta đủ trí để tự hiểu thời cuộc đang diễn ra ở VN. Nó tất nhiên là có định hướng. Do vậy, chúng ta đừng là con cừu của ai hết!
    Nó khẳng định mấy kẻ đó là có "Quyền lực" là nó đang thôi miên, muốn chúng ta chấp nhận quyền lực của mấy kẻ đó?!

    Trả lờiXóa
  12. ĐCSVN hiện nay Nhân Dân không còn tin tưởng - Mọi hoạt đông của Đảng chỉ nhằm lợi ích bảo vệ Đảng & Quyền lợi của Đảng là trên hết - Đảng đứng trên Tổ Quốc không chế Nhân Dân phải phục tùng theo Đảng - Quân Đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng -
    Những Đảng viên từ Tỉnh đến Trung Ương cùng phe cánh rút ruột nhà nước làm giàu cho gia đình - Tham nhũng trắng trợn nói đến ông này đụng ông nọ nên Ổn Định bao che cho nhau - Có phát hiện cũng xử lý Cảnh Cáo - Tham nhũng vẫn hoàn tham nhũng còn phát huy mạnh thêm - Nhân đân càng ngày càng cùng cực - Đất Nước càng ngày càng lệ thuộc Trung Cộng - Quân Đội không dám đương đầu với ngoai xâm Tr-Công còn hửu hảo thắm tình Thật hổ thẹn với Tiền Nhân nhục đời đời không rữa sạch -
    Phải đổi mới chính trị vì Tổ Quốc vì Nhân Dân đưa nước nhà thoát ách thống trị của ĐCSVN - Tự chủ đứng lên chông bọn bành trướng TQ khi đó VN mới vươn lên cung thế giới .

    Trả lờiXóa
  13. mong các bạn đừng dẹp chế độ này,dẹp là đi lính đánh thuê tận chân trời nới xứ lạnh đấy.
    Khi mà tiến sĩ qua một đêm thì hỏng từ gốc rễ,do vậy nên nhìn ai trong bộ chính trị cũng hỏng hết là quá phải.Có nhân sinh quan đâu mà bày đặt đánh giá nọ kia.
    Tự do tranh luận trên diễn đàn khi họ bỏ công tư duy và gõ bài là đều quí cả.
    Mình quí các bạn nên phân tích chút cho ra lẽ,đúng sai thôi mà.
    Nói đổi mới chính trị là không chuẩn,nói không đổi mới chế độ chính trị thì cũng chưa thực tế.
    Chính trị là phạm trù rộng lớn,mỗi đảng có đường lối chính trị của nó và mỗi đảng của mỗi quốc gia lại có cái riêng của nó.Đường lối của một đảng luôn phải phù hợp với sự phát triển của Nhân loại và của dân tộc mình.Mục tiêu thì không thay đổi,như làm cho dân giàu nước mạnh,công bằng,dân chủ ,văn minh...Nhưng phương thức thì cần đổi mới,đi lạch đạch thì bao giờ tới.
    Phương thức đã đổi mới thì đương nhiên chế độ chính trị cũng phải đổi mới cho phù hợp,vì nó vốn là một phần chính trong thực hiện phương thức kia mà.
    Tư bản hay cộng sản,thậm chí trang mạng cũng hô to lên là tự do ngôn luận,nhưng đâu phải lúc nào cũng tự do đâu,đâu phải tôn trọng nhau đâu.
    Hiện nay đang xảy ra đấy thôi,phe này cánh nọ chơi nhau thẳng tay,Nước nào chết,ai chết mặc thây.Dân trong nước đói nghèo thất nghiệp,thậm chí không có tiền mua giấy văn phòng phải đi nịnh để vay,vậy mà cứ vay lại đêm đun vào lò lửa ở cái xứ xa vời.
    Ngoại xâm đâu đã thọc vào nước ta mà bạn lại có lời sĩ nhục quân đội nhân dân Việt Nam.Tiền nhân đã tử tế cho các loại hồn ma bóng quỉ xuất dương hết rồi,trong nước thì tiền nhân cho vào trại những đứa nào phá đám .
    Cảm ơn các bạn đã thể hiện sự yêu quí Công Sơn ở bài trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 22:08 17 tháng 1, 2015

      Có một Bạn ở trong nầy nói "Công Sơn giả bộ điên để làm lạc hướng các ý kiến về một vấn đề gì đó.Các Dư Luận Viên thường được huấn luyện để (nếu thấy thua thì giả bộ ) nói bậy bạ cho lạc đề.Giống như con mực khi gặp hiễm nguy thì phun mực ra".

      Tôi thấy ý kiến của bạn nầy đúng. Từ nay tôi không bao giờ đọc Công Sơn nữa.

      Xóa
    2. Congson là phép thử cho những người trẻ đấu tranh dân chủ. Mới đọc thì... sợ. Đọc riết thấy nhảm. Từ đó nâng cấp được bản lĩnh của họ. Cứ tưởng tượng những điều cực kỳ khó khăn sẽ đến với mình và cách để đối phó, bạn sẽ bình tĩnh hành động tỉnh táo và bản lĩnh khi gặp hoàn cảnh.

      Xóa
  14. đọc 1 hồi chẳng biết conson nói gì. toàn nói sáo rỗng và chung chung. mh cứ thấy giống cach nói của ông nghị phước. mh có đề nghj như này conson sau commen thì để tên, đừng ẩn danh nữa, để những người vào đọc bài như mh k fai đọc những commen vo bổ. thank conson nếu đc

    Trả lờiXóa