Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

GIỮ VỮNG ‘ỔN ĐỊNH’ (!?)

   * BÙI VĂN BỒNG
Tôi có người bạn quen, nguyên là cán bộ cấp vụ trưởng ở một cơ quan Trung ương. Ngày xưa, bố ông ta cũng nguyên là vụ trưởng. Và nay đến con ông ta làm công tác nghiên cứu tổng hợp tại một cơ quan văn phòng bộ, nghe ông khoe rằng : “Cháu cũng đã được đưa vào nguồn vụ trưởng”. Tôi nói vui: “Thế là nhà ông tam đại đồng đường vụ trưởng rồi”. Ông ta cười hấc hấc.
Không những thế, chỉ từ 'cái dây' tam đại vụ trưởng, nay cả đàn con cháu cả vài chục đứa,bất kể bằng cấp loại gì, không cần học hành đến đâu, cũng ổn định biên chế ở các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành tại Hà Nội.
Đã từ lâu, trong cơ chế của ta, từ Đảng đến chính quyền rồi các bộ, ngành, cơ quan từ cấp huyện, tỉnh, thành phố lên đến Trung ương đã hình thành bộ máy văn phòng, cơ quan nghiên cứu, tổng hợp, các phòng, ban chuyên trách rất đầy đủ, hầu như  không thiếu một “cái đinh ốc” nào. Vì muốn cái bộ máy phình to tuyển nạp nhiều người, tăng sự bề thế, lại có chỗ để đưa con em, người nhà, mối thân quen, kể cả ‘rao bán ghế’ vào biên chế, người ta đề xuất đủ mọi lý do cần thiết thêm phòng này, ban nọ, bộ phận kia…
Cứ theo cái ‘ý định lãnh đạo’ ấy, trong nhiều năm, nhiều cơ quan, nhiều ngành chỉ có tăng biên chế, ít khi và khó mà giảm được. Từ đó, sinh ra mộ bộ máy cồng kềnh, số lượng vào biên chế nhà nước trong mảng hành chính sự vụ này ngày càng đông. Mà đó lại là những nơi được coi là “ngon ăn, béo bở”, là nơi gửi gắm con, cháu, họ hàng thân quen của các quan chức. Con cái dân thường dễ gì chen vào được?
Quỹ lương dành cho “khối” này rất lớn, tăng chi tiêu công, ăn lạm, sém lẹm không ít vào ngân khố quốc gia. Mà bộ máy này lại thường sinh ra cồng kềnh, chồng chéo công việc, có khi “dẫm chân lên nhau”, hiệu quả thấp. Có những văn phòng bố trí đến 7 công vụ. Phải phân ra, người này quét nhà, người kia pha trà, người khác chỉ việc ngồi đọc báo, xem ti vi hoặc mở mạng chơi game, thường trực “cơ động”, chỉ khi cán bộ, lãnh đạo cần uống cà phê thì chạy ra phố mua, thế coi như cũng xong việc cả buổi.
Có những cán bộ đã lên bậc chuyên viên. Công việc chủ yếu là “chắp bút” cho lãnh đạo. Từ báo cáo, phát biểu cho đến thư trả lời, trao đổi chỗ này chỗ kia đều do chuyên viên, trợ lý làm hết. Ông chuyên viên nọ gắn cả đời từ khi lính lác đến cấp chuyên viên chỉ như vậy thôi, được cấp nhà gần cơ quan, ngay giữa trung tâm thành phố, từ nhà đến cơ quan gần có thể đi bộ được. Ông ta lại thiếu thực tế, chẳng hề biết địa phương, cơ sở là gì, chỉ loanh quanh hàng ngày với việc bàn giấy, sớm cắp ô đi, tối cắp ô về. Cứ cái điệp khúc đó mà đời cha truyền đời con, rồi đến đời cháu, không ra khỏi Hà Nội, trừ những chuyến thi thoảng về thăm quê hương bản quán hoặc đi du lịch, thăm thú riêng tư…

Có người nói với tôi: “Tại sao ông nào lên cái chức ấy phát biểu đều giống nhau?”. Thì đúng thôi, lãnh đạo nào lên thì vẫn dùng chuyên viên, cán bộ chuyên trách đó làm cái công đoạn “chắp bút”. “Chắp bút” đã thành nghề, viết bài cho lãnh đạo nhanh đến mức “siêu”. Nhưng, sở dĩ nhanh là vì có các bản lưu sẵn từ mấy chục năm rồi, mỗi loại có một ngăn riêng, bố cục, nội dung riêng. Đã có bài bản sẵn từ lâu năm, đã  qua đến mấy đời lãnh đạo rồi, như một thứ ba-rem, công thức, chỉ cần đảo lên, đảo xuống, thay địa danh, ngày tháng, đưa vào mấy số liệu có chút mới hơn, lại thay phần thưa gửi ở bên trên, lời chào cuối bài  cho phù hợp từng hội nghị, từng đối tượng người nghe, thế là coi như xong việc, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo, chẳng cần nhiều động não. Làm việc an nhàn, lương cao, con cháu được nhờ cả dây, cả chùm giữa Hà thành, đời mà được như thế là dư sức  “ổn định và phát triển”.
Thực ra, hô hào tinh giản biên chế từ lâu rồi, nhưng biên chế hành chính bao cấp ngày càng nhiều. Có ông than phiền:
- Tinh giản ư? Tinh gián ai? Cũng biết là chúng nó không được việc mấy, nhưng “trên” bắt phải nhét vào rồi, bắt phải kiếm việc, tìm chỗ, nói là cho nó có nơi làm, rồi cho nó cái chức danh, có đồng lương để sống, lại được ở Hà Nội, ở các thành phố... “Công thức 30 Đ” đặt ra những yêu cầu dù không muốn cũng phải lo “Vì tương lai con em chúng ta”: “Đảng đã đặt để, đừng đồn đại độc đoán, được đưa đón đỡ đầu, đỏ đen đều đầy đủ, đừng để đói, đừng điều động, đếch đuổi đi đâu được”.
Cái chuyện cồng kềnh biên chế, dựa hơi nhà nước, có khi học hành, bằng cấp cũng chưa đâu vào đâu, làm việc 'ba chớp ba nháp' vẫn lên lương lên chức đàng hoàng, về hưu lại đủ chế độ giữa thành thị, âu cũng chẳng phải lỗi của ai, mà là lỗi của cơ chế. Đã nói đến cơ chế thì dù có bị phạm pháp, sai lầm gì chăng nữa thì cũng không ai lôi được “bị can cơ chế” ra tòa. Cơ chế do con người đẻ ra, nhưng nó không phải là ‘một phạm nhân’cụ thể nào cả!
Điều đáng nói nhất là bộ máy quan liêu đã sinh ra những cán bộ quan liêu. "Trả lương rồi, giao việc thì phải làm, ăn cơm chúa múa tối ngày, chẳng lẽ đến tay tao!”- cái lý sự từ trong nếp quen tư duy như thế nhiều lắm. Nhưng hiềm một nỗi, và cũng là vật cản lớn, không ai dám đụng đến cái ‘hệ thống thành trì’ ấy, vì sợ…mất ổn định! Mà phương châm chỉ đạo là phải kiên quyết “giữ vững ổn định” trong bất kỳ tình huống nào!
Bao giờ cơ chế, và chế độ chính trị-xã hội mới thực sự tinh giản được cồng kềnh bộ máy? Bao giờ mới bớt được đội ngũ đông đảo ăn lương nhà nước rồi chỉ việc ngồi chơi xơi nước, ‘sáng cắp ô đi, chiều khép dù về’? Bao giờ cán bộ, lãnh đạo không còn điều kiện và cơ hội để “sống bằng cái đầu người khác”, để rồi chính bản thân người lãnh đạo phải tự vận động suy nghĩ, phải vắt óc, phải biết có sự mất công vì công việc, không còn là cái máy đã được cơ chế cài sẵn phần mềm, được cơ chế lập trình hóa thay cho năng lực thực chất, hoặc như cái máy liên tục được đổ đầy đủ thứ nhiên liệu từ cái kho ‘quan liêu, thực dụng’?
BVB
-------------

35 nhận xét:

  1. CNXH (chúng nó xài hết) mà! Cái thể chế, cơ chế, đẻ ra biên chế: "Con cháu các cụ cả, cần châm chước, chọn cho chúng có chỗ chè chén!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay Đại tá có bài viết hay, sâu sắc. Cảm ơn ông đã nói hộ 'tâm tư' của chúng tôi, công dân, CCB, đảng viên thường.

      Xóa
  2. Bài viết rất đúng thực tế, sâu sắc. Nếu cứ giữ cái "ổn định" cố hữu, thực dụng này, không dám mạnh dạn cải tổ hệ thống thì càng bất ổn cho nền kinh tế xã hội. Dân è cổ gánh biên chế.
    Hiện nay, riêng khối đảng ủy các cơ quan Trung ương đã có tới trên 650.000 đảng viên. Kinh khủng chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Chương Dươnglúc 17:01 24 tháng 1, 2015

      "Cái chuyện cồng kềnh biên chế, dựa hơi nhà nước, có khi học hành, bằng cấp cũng chưa đâu vào đâu, làm việc 'ba chớp ba nháp' vẫn lên lương lên chức đàng hoàng, về hưu lại đủ chế độ giữa thành thị, âu cũng chẳng phải lỗi của ai, mà là lỗi của cơ chế"...
      > Rất chính xác, bác Bồng đã quan sát, đúc kết thật là đúng. Chúc Đại tá khỏe!

      Xóa
  3. Báo TT, TN đưa tin, bọn CB, nhân viên Điện lực TW lãnh lương tháng 30, 40 chục triệu VND để hàng ngày tới cơ quan... chơi games!

    Trả lờiXóa
  4. Ngay THAM NHŨNG mà cũng được đưa vào diện đang
    được "ổn định" thì bác Bồng ơi,ý nghĩa hai chữ này chỉ
    là điều kiện và ýếu tố để chúng có cái quyền gọi là TIẾP
    TỤC tham nhũng mà không sợ thằng dân nào cả !

    Trả lờiXóa
  5. Chế độ cs là một cái ung nhọt cần phải cắt bỏ. Nhưng họ lại không dám cắt bỏ. Để lâu thì cũng chết thôi. Nhưng khi đó các nước đã bỏ xa VN hàng chuc năm rồi. Vì vậy cần một bs giỏi ra tay cắt bỏ cái ung nhọt này.....

    Trả lờiXóa
  6. Trịnh Đình Duyênlúc 09:47 24 tháng 1, 2015

    Chất lượng đội ngũ công bộc của dân, những người được đào tạo từ các trường ĐH, các nguồn liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ pháp luật có quá nhiều hạn chế, non kém. Đặt cái chất lượng ấy với những thực trạng “mua bằng bán điểm”, nhất là thông tin gần đây cơ quan chức năng triệt phá một đường dây chuyên bán bằng Ts, Th sĩ giả 09 triệu đồng/ bằng. Và đường dây này đã bán được 500-600 bằng/ năm. Các ngành liệu có bảo đảm bằng cấp của cán bộ ngành mình toàn bằng “xịn”?

    -Cung cách tuyển dụng công chức của các ngành đều rất có vấn đề. Trong bối cảnh tuyển dụng với bốn bức “tứ bình” thời hiện đại: Hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, trí tuệ, các ngành có bảo đảm cách tuyển dụng công chức của ngành mình hoàn toàn trong sạch và không hề có bốn bức “tứ bình” đó?

    - Những vị quan chức có trách nhiệm ký văn bản ban hành liệu có vô can? Trong dân gian có câu thành ngữ thâm thúy về cái sự tỉnh táo, sáng suốt của bề trên: Nó lú có chú nó khôn . Nhưng một khi nó lú chú nó cũng lú nốt, thì rút cục hơn 9000 văn bản vi phạm cũng là một đường dây… “dại”, mà người dân phải chịu đủ.(Vnn)

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta vừa phải cười lăn lộn vì câu nói của 1 cán bộ kao kấp cộng sản: "Tham nhũng ở Việt Nam đang ổn định"!
    Tất nhiên, ai hy vọng nước Việt sẽ "sánh vai với các cường quốc 5 châu" trong khi được/bị những người cộng sản cai trị, tốt nhất là nên nhập Châu Quỳ hay Biên Hòa.

    Trả lờiXóa
  8. Tuần Việt Nam có bài " Dê lạc nhà Bí thư và chuyện giấu đầu hở đuôi ' của tác giả Kỳ Duyên. Bài viết khá hay.Kết hợp với bài viết của bác Bồng cho ta cái nhìn khá đầy đủ về lớp công bộc hiện nay. Vừa ngu dốt bất tài vừa tham lam vô độ. Cảm giác đây không phải là cán bộ,lãnh đạo mà là một phường lưu manh trộm cướp, đểu cáng. Ông Nguyễn Tấn Dũng nói là phải minh bạch thông tin nhằm chống lại thông tin xấu, bôi nhọ Đảng và Nhà Nước nhưng thông tin mà truyền thông Nhà Nước đưa toàn là một chiều, định hướng dư luận, phục vụ công tác tuyên truyền thì làm sao minh bạch khách quan được. Còn nhớ trước đây, truyền thông từng làm rùm beng vụ bà Ba Sương anh hùng tham ô, lập quỹ trái phép, rốt cục lộ ra là mưu kế cướp đất Nông trường Sông Hậu của bè lũ Nguyễn Tấn Quyên, rồi vụ bọn xã hội đen, côn đồ Đoàn Văn Vươn chống lại đoàn cưỡng chế cuối cùng hóa ra gia đình anh Vươn là nạn nhân của bọn chính quyền Hải Phòng, Tiên Lãng và thằng Đỗ Hữu Ca chết tiệt.Báo chí rầm rộ đưa tin lâu đài của thằng Bùi Thanh Quyền bí thư Hải Dương, hắn thách thức : cứ điều tra thoải mái đi, đây là kết quả của trí tuệ của cha con nhà hắn. Lê Thanh Cung xây biệt phủ nhờ tiền bán cao su. Trần Văn Truyền nhờ cuốc đất thúi móng mới có tiền xây biệt thự. Tài sản khổng lồ của Nguyễn Xuân Phúc, Phùng Quang Thanh lo do bọn thế lực thù địch dựng chuyện, bịa đặt gây chia rẽ giữa ND và Đảng.Cứ thế quan chức từ thấp đến cao leo lẻo chối bỏ phủ nhận. Bây giờ báo chí minh bạch, còn lâu người dân mới tin, vì không tin nên họ mới đọc lề dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết đúng quá! đọc thấy bất bình cho người dân quá.

      Xóa
  9. Đội ngũ cán bộ bây giờ vô đức, bất tài, là một gánh nặng quá lớn cho người dân. Bộ máy to lớn cồng kềnh cộng với cơ man nào là giáo sư, tiến sĩ, tướng CA,QĐ, các cấp phó làm suy kiệt hoàn toàn nguồn lực của đất nước, riên lực lượng CA và QĐ tôi dám chắc không thể dưới một triệu người. Tiền thuế nào của dân mà nuôi nổi. Cả đất nước Trung Quốc rộng lớn mênh mông, dân số 1,2 tỷ người mà chỉ khoảng 3 triệu quân. Giờ đây để dân tin yêu tầng lớp cán bộ này thì quả là quá khó khăn có thể nói bất khả thi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam bây giờ cái gì cũng lạm phát từ đồng tiền tới Giáo Sư, Tiến sĩ, tướng tá CA, QĐ,...thật kém may mắn khi sinh ra ở Việt Nam.

      Xóa
  10. Xin phép đại tá Bùi văn Bồng nhé , tôi chỉ " thêm thắt một chút " gọi là " nhận định " nguyên nhân của mọi nguyên nhân của sự " khốc hại " do các quan chức , cán bộ " các cấp các nghành " gây ra như thế này : Con vua thì lại làm vua , con quan thì kiểu gì cũng làm quan ( dù to hay nhỏ ) , nhưng VUA thì bị LÚ , Quan thì LẪN ( do chạy chức , chạy quyền ...) nên " sản sinh " ra các thế hệ cũng lú lẫn như vậy . Đó là hậu quả của sự " phối giống cận huyết " mà đã như vậy thì chỉ có lụn bại chứ không thể khôn lên được ! Và chính vì vậy , cái đám " hậu sinh " đó nó mới " đẻ " ra hàng ngàn " nghị định , thông tư hướng dẫn ..." ngớ ngẩn như đã nêu ! Và cũng chính vì " lú lẫn " như vậy nên việc học hành không đến nơi đến chốn đành phải chấp nhận " mua bằng , bán chức ..." , có " cầu " thì ắt " có cung " nên đã hình thành các " trung tâm " sản suất bằng giả các loại từ tiến sỹ , thạc sỹ , đại học ... cung cấp cho " con cháu các cụ " ! Tôi tham gia một vài ý như vậy , anh Bồng có thấy rất " biện chứng " không ? Và như vậy thì có đến mấy kỳ đại hội đảng CSVN thì cũng chỉ tìm được những " ông bà lãnh đạo " theo kiểu " tầm tầm " như vậy thôi , không lẽ " Quạ lại đẻ ra Công , Phượng " ???

    Trả lờiXóa
  11. Ổn định để chúng ăn chia trên đầu dân tộc này, bao nhiêu năm đó còn chưa đủ sao? Bây giờ ra đường nói đến thằng cán bộ, hoặc ông đảng viên nào có chức vụ thì dân khinh ra mặt luôn rồi.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc xong bài này mới biết nguyên nhân gốc của quan điểm đa được thể hiện trong tất cả các văn kiện của Đảng CS là : "quyết tâm giữ vững ổn định thể chế, ổn định chính trị"

    Trả lờiXóa
  13. Vì sợ mất ghế , mất bổng lộc , mất 4c nên họ cố sống cố chết níu kéo thể chế hiện hành này , để chia chác , hưởng lợi nhờ vắt kiệt sức lao động của người dân . Các thế lực thù địch chống phá cũng do họ bịa ra để dễ bề cai trị , và nhằm triệt tiêu mọi sự cạnh tranh với quyền lợi với họ , đó là lý do vì sao họ không muốn chia sẻ cho bất kỳ ai , lực lượng chính trị nào . Đó chính là thứ nhà nước trong nhà nước , lãnh địa của sự đặc quyền đặc lợi đang hoành hành và tàn phá dữ dội đất nước này .

    Chính các thế lực ăn trên ngồi chốc này là những lãnh chúa đỏ đang phá hủy đất nước từng ngày từng giờ . Tham lam mọi thứ , tàn phá tất cả , nhưng không chịu bất kỳ trách nhiệm gì . Nguyên nhân thất bại thì đã có dân và ……….Trời chịu . Tự thưởng , tâng bốc lẫn nhau ( Bằng khen , danh hiệu ….)

    Đôi khi , để có tính khách quan , một vài vụ việc cũng được “ Lôi ra ánh sáng “ nhằm mị dân , nhưng Những hình phạt nặng nhất , nếu có , chỉ là khiển trách và rút kinh nghiệm cá nhân . Có đâu hơn đất nước này .

    Bài viết nhẹ nhàng nhưng sâu sắc với nhiều suy nghĩ liên tưởng . Cảm ơn bác Bùi Văn Bồng .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. còm của để gió cuốn đi bao giờ cũng sắc sảo, rất hay

      Xóa
  14. trong lịch sư, không một chế độ nào được dựng lên bằng hình thức bạo lực :cướp quyền bằng cách bắn giết đối thủ để cướp lấy quyền thống trị dân chúng mà có bản chất tốt đẹp với người dân.
    do đó, khi cướp được quyền rồi thì phải đẻ ra điều 4 (độc tài đảng toàn trị) vào hiến pháp, nhằm mục đích ngồi lì giữ đặc quyền đặc lợi cho riêng đảng cầm quyền, phải đưa ra "sở hữu toàn dân?" qua đó mà thả sức tham nhũng độc tài, cũng vì thế, kẻ cầm quyền luôn hô hào phải bắt quân đội trung thành với đảng cầm quyền để khi cần đem quân đội đàn áp người dân....
    do quyền lợi quyền lực tối cao như vậy, do được làm mưa làm gió không bị ai giám sát kiểm sát, xử lý như vậy, nên không một kẻ nào không muốn giữ cái ngôi vị bá chủ thiên hạ của mình, do đó, dù chết cũng không từ bỏ quyền lực độc tài và do đó phải tìm cách "giữ ổn định chính trị" để kéo dài thời gian cầm quyền mà vơ vét.
    Tóm lại, thực chất của việc "định hướng dư luận" cho người dân "kiên định con đường xã...nghĩa"; "giữ ổn định chính trị" thực chất là tìm mọi thủ đoạn lừa bịp người dân, ngoan cố câu giờ để vơ vét, tiếp tục chống lại dân tộc và chống lại quy luật sụp đổ không thể tránh được của cái quái thai lừa bịp có tên CN cs.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá, cảm ơn Đại tá Bùi Văn Bồng và các CM! đó mới là "Tâm tư" của gần 90 triệu dân đen khốn khổ... mong lắm thay!

      Xóa
  15. Các khái niệm "Tín nhiệm thấp"; "Hộ cận nghèo";... phải nói là "đỉnh cao trí tuệ", loài người khó có!
    Vái cả nón!
    Lạy Thánh mớ bái!

    Trả lờiXóa
  16. Tham nhũng còn giữ được ổn định , chớ 3 cái vụ lẻ tẻ như biên chế, giảm biên, thanh lọc nhan viên.. có chi khó ổn định ?. bao giờ cái máy " đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân ..;làm đầy tớ " thì mới hết cái nạn phình đại tuyến tiền liệt này.

    Trả lờiXóa
  17. Ở nhiều nước họ thường nói câu này : " hãy ngồi ăn uống đàng hoàng cho giống mọi người " hoặc " hãy sống đàng hoàng cho giống mọi người " . Với một đội ngũ đông đảo , xâu xé ngân khố quốc gia như thế này thì dân VN vẫn sống , nhưng ngắc ngoải . Bao giờ mới được sống đàng hoàng như mọi người ? khi mà phương châm chỉ đạo vẫn kiên quyết " giữ vững ổn định " . Mặc dù lực lượng " có ăn có học " liên tục quảng cáo rằng VN đã thoát nghèo , nhưng bản trường ca " ĐI VAY " vẫn " ổn định " ! Người làm ít , người ăn nhiều thì đi vay sẽ là chân lý .

    Trả lờiXóa
  18. “Đảng đã đặt để, đừng đồn đại độc đoán, được đưa đón đỡ đầu, đỏ đen đều đầy đủ, đừng để đói, đừng điều động, đếch đuổi đi đâu được”.
    > Đọc đến đây: Độc đáo đoạn Đ đã đủ đầy, đớn đau đảng đình đốn...

    Trả lờiXóa
  19. ăn hại nhất lạ ... cái khối uỷ ! mà quyền sinh sát lại to khiếp
    chỉ cần tinh giản cái khói này là yên chuyện hết

    Trả lờiXóa
  20. Một xã có tới 500 cán bộ...
    Nhân với cả nước là bao nhiêu? nếu tính thêm cấp huyện, tỉnh và trung ương.
    Bí thư và chủ tịch nên giao cho một người, hai cơ quan UBND và Huyện ủy, tỉnh ủy...Chủ tịch nước và Tổng bí thư do 1 người đảm nhiệm, sát nhập cơ quan đảng với chính quyền (thực tế 2 chức danh này cũng chỉ lo chung một việc) ...
    Công đoàn, mặt trận tổ quốc và ban dân vận sát nhập vào thành một cơ quan . Như vậy bộ máy hành chính sẽ gọn nhẹ đi nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu như vậy thì cái đám con cháu bất tài của mấy cha nội lấy gì mà ăn,ghế công chức đâu mà bán.Mỗi suất công chức bây giò có giá "chợ đen" là vài trăm triệu

      Xóa
  21. Tinh giản biên chế là thế nào, phải đẻ thêm vài bộ nữa cho oai chứ, đã thành lập bộ KT Biển, bộ Bình đẳng giới rồi, sắp tới tiến lên lập bộ Phụ nữ, rồi có bộ Phụ nữ phải có bộ phụ nam, bộ chợ búa, bộ an toàn thịt, bộ an toàn rau, bộ v.v... để giải quyết thêm biên chế. Kinh khiếp quá, DÂN thì ... . Phải chịu thôi....

    Trả lờiXóa
  22. tham nhũng vẫn .... ổn định

    Trả lờiXóa
  23. Những con linh cẩu đang châu đầu xâu xé cắn ăn thịt con trâu rừng! Chúng rú lên ghê rợn, không ai nghe nổi, mà chúng vẫn tự cho là du dương?
    Đó là hình ảnh của đất nước khốn khổ hiện nay!

    Trả lờiXóa
  24. Còn ai sướng bằng

    Đời con nối tiếp đời cha
    Đều là cán bộ, nhà ta tự hào
    Phong bao quà biếu chảy vào
    Như nước sông Mã ầm ào mùa mưa
    Kính mời kính biếu kính thưa...
    Dân tình mến mộ...sướng chưa thưa ngài.
    Bác Bồng nói quá là sai
    Được làm cán bộ còn ai sướng bằng.

    Gió Lào Xứ Thanh

    Trả lờiXóa
  25. Không nghĩ ra !
    Bác Bồng ơi! Thực tình Dân tôi không nghĩ ra cái bản chất, cốt lõi và ruột đen (ngòm) của mỹ từ "Ổn định" nó nhiều hình và nhiều dạng như rứa. Cám ơn Bác Bồng nhé!
    Các quan nói "phải ổn định để phát triển", cứ tưởng là họ lo cho dân, cho nước, con cháu dân tôi. Ai dzè họ dùng mỹ từ "ổn định" để giữ yên cái ghế quyền lực cha truyền, con cháu nối dõi theo lối tam đại, tứ đại "ổn định" ghế Vụ trưởng vinh gia, phì thân, ăn "cướp có giấy phép" như Cụ Phan Châu Trinh nói cách nay gần 90 năm. Thật hết biết nói. Không hiểu khi xưa Cụ Hồ lặn lội hết trời Tây, qua đất Tàu về nước Việt, hướng dẫn toàn dân "vùng lên" làm Cách mạng Tháng 8-1945 đuổi Vua Bảo Đại để xây dựng chế độ gì ta ? Chả nhẽ lật đổ chế độ "phong kiến thấp " để xây dựng chế độ "phong kiến cao hơn "phong kiến xưa". Nhìn chế độ hiện tạ, có lẽ đúng dzậy!
    Các cụ xưa kể lại, trước Cách mạng Tháng 8-1945, trong dân gian có câu ca dao: "Con Vua thì lại làm Vua/Con Sãi ở chùa lại quét lá đa/Chừng nào Dân nổi can qua/ Con Vua thất thế lại ra quét Chùa". Cách mạng Tháng 8-1945 diễn ra đúng là "Con Vua thất thế lại ra quét chùa"; và các "con sãi chùa" (bần, cố nông, nghèo khổ, không biết chữ...) được đưa lên làm lãnh đạo-Quan cách mạng gắn bó với nhân dân thời kỳ đâu. Đó là xưa, còn nay thì sao ? Nay thì rất khó nói. Vì, cac quan thì khẳng định dứt khoát là đất nước đang phát triển, cần được ổn định để phát triển; còn Dân tội thì nghĩ và nói ngược lại với tư duy và nói của các quan: "Thể chế quản lý Đất nước cần được thay đôi mới phát triển kịp các nước trong khu vực". Việc các quan khẳng định "ổn định để phát triển" là không biên chứng, là cố lờ đi thực tế về sự tụt hậu, yếu kém, suy thoái về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội...hiện tại. Các quan khẳng định như thế, nhằm che mắt, bịt tai dân chúng và nhằm mục đích, cố tình kéo dài thời gian"ổn định và phát triển" giả tạo để đục nước béo các quan có thời gian ăn"cướp có giấy phép" về đất đai, tài nguyên, tiền bạc do đóng thuế của Dân tôi. Thực tình (trong nam, ngoài bắc, thành thị, nông thôn...) Dân tôi ngao ngán và ớn lạnh cái phương châm "ổn định để phát triển" kéo dài thời gian ăn "cướp có giấy phép" của các quan đương thời!
    Ngẫm lại, câu ca dao "Chừng nào Dân Nổi can qua/Con Vua thất thế lại ra quét chùa" nhất định sẽ sẩy ra. Dứt khoát phải sẩy ra, chỉ có nhanh hay chậm mà thôi !
    Các cụ suy ngâm và luận đoán mà coi !

    Trả lờiXóa
  26. Tôi sinh ra và lớn lên tại Thanh hóa nhưng buồn nhiều hơn vui các bác ạ.
    Tại sao vậy? Bác BVB cho tôi tâm sự 1 tí nhé. Xin cảm ơn Đại tá, nhà văn, nhà báo cùng quê nhé

    Một xã có tới 500 cán bộ...
    Dê lạc nhà Bí thư huyện ủy Đỗ Minh Quý
    Lái xe được đưa vào làm phó chánh VP huyện ủy
    Rải đinh trên đường
    Con cháu không được nhận vào làm thuê cho doanh nghiệp
    Chủ tịch xã gian lận bằng cấp bị kỷ luật chuyển sang làm trực đảng chủ nhiệm ủy ban kiểm tra của đảng bộ xã
    Mất cắp tại cơ quan đầu não của tỉnh chẳng biết ai cả ...

    Trả lờiXóa
  27. Tôi sinh ra và lớn lên tại Thanh hóa nhưng buồn nhiều hơn vui các bác ạ.
    Tại sao vậy? Bác BVB cho tôi tâm sự 1 tí nhé. Xin cảm ơn Đại tá, nhà văn, nhà báo cùng quê nhé

    Một xã có tới 500 cán bộ...
    Dê lạc nhà Bí thư huyện ủy Đỗ Minh Quý
    Lái xe được đưa vào làm phó chánh VP huyện ủy
    Rải đinh trên đường
    Con cháu không được nhận vào làm thuê cho doanh nghiệp
    Chủ tịch xã gian lận bằng cấp bị kỷ luật chuyển sang làm trực đảng chủ nhiệm ủy ban kiểm tra của đảng bộ xã
    Mất cắp tại cơ quan đầu não của tỉnh chẳng biết ai cả ...

    Trả lờiXóa