Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Công bố vi phạm của các bộ, ngành, địa phương sau thanh tra


Sau khi tiến hành thanh tra 444 dự án tại các bộ ngành, 12.546 dự án tại các tỉnh, thành đã cho thấy còn nhiều khuyết điểm, vi phạm.
Những con số khổng lồ
Thanh tra Chính phủ cho biết, có 15 bộ, ngành triển khai và báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề diện rộng. Lãnh đạo các bộ, ngành đã chỉ đạo cơ quan thanh tra và các cục, vụ chức năng khác thành lập 96 đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra tại 444 dự án công trình, kiểm tra 194 dự án có tổng mức đầu tư là 357 nghìn.
Qua thanh tra đã kết luận những thiếu sót vi phạm từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án đến khâu xác định nguồn vốn, phân bổ vốn đối với các công trình, dự án.
Các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm được phát hiện qua thanh tra là công tác khảo sát, lập dự án đầu tư còn sơ sài, thiếu chính xác, chưa phản ánh đúng thực tế địa hình, địa chất công trình dẫn tới phải điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thực hiện dự án làm tổng mức đầu tư của dự án thay đổi. Chủ đầu tư chưa xác định rõ về quy mô, công năng sử dụng và thời gian thực hiện dự án ngay từ khi lập dự án nên khi triển khai thực hiện phải phê duyệt lại quy mô dự án vì không phù hợp, phải điều chỉnh thiết kế hoặc thay đổi toàn bộ thiết kế...
Do còn có những tồn tại, thiếu sót ở khâu chuẩn bị đầu tư nên giá trị của dự án phải bổ sung tăng so với quyết định phê duyệt ban đầu là 21.316 tỷ đồng; bổ sung giá trị các hạng mục thiếu trong thiết kế là 11.533 tỷ đồng; trượt giá tăng do thời gian thực hiện dự án thay đổi, kéo dài làm tăng giá trị vật liệu… là 27.887 tỷ đồng;
Có bộ có tới 12 dự án chưa có trong quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có 9 dự án không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn được phê duyệt, triển khai thi công với tổng mức đầu tư là 14.638 tỷ đồng, gây nợ đọng xây dựng cơ bản tổng số tiền là 673 tỷ đồng. Có bộ còn một số dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa được bộ thẩm tra, phê duyệt quyết toán.
Nhiều dự án thiết kế xong không sử dụng, có dự án do thiết kế không sử dụng được phải thay đổi hoàn toàn gây lãng phí 60,5 tỷ đồng; nhiều dự án do lập tổng mức đầu tư chưa chính xác nên phải thay đổi nhiều lần (có dự án thay đổi tới 04 lần), có dự án do lập dự án chưa chính xác phải loại bỏ tới 192,8 tỷ đồng. 9 dự án xây dựng trường học ở 01 bộ được Chủ đầu tư phê duyệt nhưng không có vốn đối ứng...
Ngoài ra còn tình trạng phê duyệt dự án khi chưa xác định rõ nguồn vốn, cấp công trình, thời gian thực hiện dự án trong khi có nhiều dự án đã đưa vào khai thác, sử dụng nhưng chưa được quyết toán theo quy định. Có bộ còn 99 dự án đã đưa vào khai thác nhưng chưa quyết toán với tổng số tiền là 102.729,37 tỷ đồng và 16 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ nhiều năm nhưng chưa quyết toán được do mất, không đủ hồ sơ với tổng giá trị thực hiện là 7.194,608 tỷ đồng.
Tổng số tiền vi phạm phát hiện qua thanh tra, kiến nghị xử lý về kinh tế là 4.763 tỷ đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 1 nghìn tỷ đồng.
Kiến nghị kỷ luật 240 tập thể, 197 cá nhân
Các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập 644 Đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra 12.546 dự án, công trình với tổng mức đầu tư gần 145 nghìn tỷ đồng.
Các thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm chủ yếu được chỉ ra là chủ đầu tư chưa thực hiện đúng, đầy đủ các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng như: chủ trương đầu tư, chủ trương điều chỉnh dự án, lập, trình, phê duyệt các thủ tục theo quy định. Công tác tư vấn xây dựng còn nhiều bất cập, năng lực chuyên môn còn hạn chế. Việc thẩm định, thẩm tra hồ sơ chưa đầy đủ, còn thiếu sót do lập sai khối lượng, đơn giá thiết kế dự toán mà cơ quan thẩm tra, thẩm định chưa phát hiện được...
Nhiều công trình đã nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng không bố trí vốn tại 2 tỉnh với 96 dự án thiếu vốn 241,096 tỷ đồng. Một số tỉnh, thành chưa bố trí đủ vốn cho các dự án, công trình đã hoàn thành, bàn giao và dự án đang thi công dở dang nhưng vẫn khởi công các công trình mới dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản.
Qua thanh tra phát hiện các sai phạm về lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh dự án tại 789 dự án với tổng số tiền sai phạm hơn 280 tỷ đồng; sai phạm về lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tại 272 dự án với tổng số tiền sai phạm là 248,058 tỷ đồng; sai phạm về nợ đọng xây dựng cơ bản tại 1.527 dự án với tổng số tiền là 1.869,825 tỷ đồng và sai phạm khác ở 2.324 dự án với tổng số tiền là 791,664 tỷ đồng.
Cơ quan thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ban hành kết luận và kiến nghị xử lý về kinh tế tổng số tiền hơn 3 nghìn tỷ đồng. Kiến nghị xử lý hành chính, kiểm điểm rút kinh nghiệm và có hình thức kỷ luật đối với 240 tập thể và 197 cá nhân, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 1 vụ việc.
Thành Nam/Infonet
--------------

2 nhận xét:

  1. Công bố? Rồi sao nữa? Cảnh cáo? Cho cầu thủ đá tiếp?
    Lãnh đạo VFF nói có những bằng chứng bán độ trong trận VN-Malay. Nhưng cho qua luôn, vì đại (kỳ) cục.

    Trả lờiXóa
  2. " Thanh cha thanh mẹ thanh gì - Hể thấy phong bì thì nói thanh-kiêu (thank you =>cám ơn bạn ) // thế thôi mà ! Cũng như Tổng thanh tra Truyền vậy thôi !!!

    Trả lờiXóa