Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

ASEAN quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông


Các Ngoại trưởng ASEAN hôm qua (28/01/2015) tuyên bố quan ngại về việc Trung Quốc yêu sách chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông, trong lúc Philippines kêu gọi toàn khối phản kháng lại Bắc Kinh.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Manila cảnh báo các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cuộc họp thu hẹp tại Malaysia, rằng uy tín của cả 10 quốc gia sẽ bị ảnh hưởng, nếu không có thái độ thẳng thừng hơn trước "vấn đề cấp thiết ngay trong sân nhà của chúng ta".
Sau hai ngày họp, Ngoại trưởng nước chủ nhà Malaysia Anifah Aman tuyên bố : « Hội nghị chia sẻ quan ngại được một số Ngoại trưởng nêu ra về yêu sách chủ quyền tại Biển Đông », nhưng không nêu cụ thể yêu sách đó từ nước nào. 
Không dám làm phật lòng người láng giềng khổng lồ phương Bắc, trong nhiều năm qua, các nước ASEAN đã tỏ ra thận trọng trước những hành động độc đoán của Trung Quốc nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền trên Biển Đông. 
Bắc Kinh đòi hỏi gần như toàn bộ vùng biển quan trọng này, gây xung đột với các thành viên ASEAN (Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei) và Đài Loan ; và ngày càng có những hành động hung hăng hơn, gây quan ngại cho các nước láng giềng, sợ rằng sẽ xảy ra xung đột. 
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuần trước tố cáo Bắc Kinh đang ra sức bồi đắp các đảo nhỏ xung quanh nhiều bãi đá ở quần đảo Trường Sa, trên đó có thể xây dựng các công trình kiên cố thậm chí cả phi đạo, gây trở ngại cho tự do hàng hải trên Biển Đông. 
Hôm nay, ông Rosario tuyên bố : « Việc xây dựng quy mô này đặt ra cho ASEAN vào cái thế phải lựa chọn chiến lược. Nếu chúng ta cứ khoanh tay đứng nhìn, thì sẽ có hại cho sự đoàn kết của khối, do ASEAN bất lực trong việc hành động tập thể và thống nhất trước một vấn đề cấp thiết như thế ngay trong sân nhà của chúng ta ». Ngoại trưởng Philippines cũng cho rằng cộng đồng quốc tế cần phải « nói với Trung Quốc rằng những gì họ đang làm là sai trái, đồng thời phải chấm dứt các hành động xây dựng trên ». 
Các Ngoại trưởng ASEAN họp tại thành phố Kota Kinabalu trên đảo Borneo. Đây là hội nghị đầu tiên trong số nhiều cuộc gặp khác sẽ diễn ra năm nay tại Malaysia, nước làm chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2015. 
Trong tuyên bố, Ngoại trưởng Malaysia cũng kêu gọi ASEAN gia tăng nỗ lực nhằm đạt được việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông, để ngăn ngừa các xung đột. 
Sau nhiều năm dưới áp lực, đến 2013 Trung Quốc mới chấp nhận đối thoại với ASEAN về vấn đề này. Nhưng nhiều nhà phân tích vẫn nghi ngờ những cam kết của Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc rất có thể sẽ trì hoãn trong lúc ra sức tăng cường hoạt động củng cố cho các yêu sách trên biển của mình. 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần qua bác bỏ các tố cáo của Philippines về những hành động bồi đắp đảo nhân tạo, nói rằng “các nước nhỏ không thể gây rắc rối từ những chuyện không đáng kể”./RFI.
-------------

21 nhận xét:

  1. ASEAN và Mỹ làm gì nỗi Trung Quốc,nó đếch ngán.
    Nó xây căn cứ sát nách đấy,làm gì được nó nào.
    Khi tự hại mình để đi vay mà sống thì nói gì đến chủ quyền với Trung Hoa.
    Chưa tỉnh ra.Hay thằng nào cũng ngậm món Lã Bất VI,đành tự chết.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời tỉnh tỉnh mơ mơ... Anh CS nhỉ?

      Xóa
    2. CS viết đúng , nếu thay từ THẮNG - THUA bằng ĐƯỢC - MẤT thì TQ chưa mất cái gì , tranh chấp biên giới , người Nga phải nhượng bộ , VN , Ấn Độ và nhiều nước khác bị mất đất , riêng Mỹ nhiều lần thua TQ , TT Ních Sơn đã phải muối mặt sang TQ để tìm lối thoát năm 1972 . Tóm lại , nếu mất thì VN sẽ mất đầu tiên và nhiều nhất , đến giờ này cũng mẫt khá nhiều rồi , hậu quả thế nào thì không thể bình luận . Lãnh đạo VN đã phát biểu rằng : " chuyện gia đình " thì các nước không có phản ứng là đương nhiên , nếu các vị lãnh đạo VN vẫn còn " bình tĩnh " như vậy thì mọi người họ nghĩ đây chưa phải là vấn đề đáng quan tâm .

      Xóa
    3. Dựa trên các tài liệu đã được giải mật thời gian gần đây, nhiều người nhận ra, cái gọi là “công cuộc giải phóng miền Nam” do những người Cộng sản Việt Nam tiến hành, thật sự không phải vì Việt Nam

      Con cờ trong bàn cờ của Trung Quốc
      Tháng 8 năm 1965, tại cuộc họp Bộ Chính trị BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Mao Trạch Đông tuyên bố: “Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á, gồm cả miền Nam Việt Nam, Thailand, Miến Điện, Malaysia, Singapore... Một vùng như Đông Nam Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản, xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy”.

      Những lời thú nhận
      Tuyên bố của ông Lê Duẩn, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam: “Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cả nhân loại”.


      http://www.rfa.org/vietnamese/SpecialTopic/April30-1975/liber-s-vn-f-who-n-by-who-nt-04292011162513.html
      http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/liber-s-vn-f-who-n-by-who-2-nt-04292011170009.html

      Xóa
    4. Hồ Chí Minh cho biết, ông "luôn hướng về Liên Xô, đất nước của Lênin vĩ đại và coi Liên Xô là Tổ quốc của cách mạng, Tổ quốc thứ hai của mình".

      http://www.rfa.org/vietnamese/SpecialTopic/April30-1975/liber-s-vn-f-who-n-by-who-nt-04292011162513.html

      Xóa
  2. nguyễn trung trựclúc 10:46 29 tháng 1, 2015

    à như vậy không chỉ có cộng sản Việt Nam sợ Trung Quốc mà tất cả các nước đều sợ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ruộng HTX thì cỏ mọc ngập đầu , ruộng nhà thì cuốc vã mồ hôi , bản chất Châu Á mà ! Bộ quy tắc , những cam kết giữa ASEAN và TQ giá trị không hơn một tờ giấy , nhiều hiệp ước được ký kết nhưng ngay sau đó bị ném vào thùng rác , hiệp ước Xô - Đức là một ví dụ , ở VN cũng khối chuyện tương tự , Tết Mậu Thân 1968 chẳng hạn . . . ASEAN hay EU cũng chỉ mang tính tượng trưng mà thôi , cách tốt nhất là nên tự cứu mình .

      Xóa
  3. Tâm tư Tướng :-Tao sợ đấy,tui bay ngon làm gì tao.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của ASEAN mà sợ gì.
    Còn Trung Quốc và Mỹ như môi với răng,họ lo gì đảo của ai cho mệt.
    Cả một bầy tự đưa mình làm con tin cho Trung quốc,nên nó mới huênh hoang,tự phụ,hống hách.
    Hãy xem,nó chả cần TPP gì ráo,ngày nay Trung Quốc nó coi Mỹ chả ra gì,do vậy ASEAN ai cũng lo cho cái thân mình.
    Hãy chờ Trung Quốc nó hất Mỹ ra khỏi ASEAN chỉ vài đồng tiền lẻ.
    Ruột Mỹ võ made in China tràn ngập thị trường giá cả thì ai mua cũng được.Mỹ chen chân sao nỗi.
    Cây gậy Trung Quốc thì nhỏ,yếu,nhưng cái cũ cà rốt của Trung Quốc lại to,lại vãi ra mời nhặt.Đến đâu nó cũng xách tiền ra lòe thiên hạ mà không mang theo cái nhân quyền ra múa.
    AI hơn AI lại chính chỗ này.Thiên hạ gục ngã cũng ở chốn này.
    Mấy ngày qua các chú thỏ ở AN Giang quê em đã gặm củ cà rốt nhập lậu rồi.
    Thôi thì buôn theo người mua vậy.
    Em Hà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn Tầu nòi cái đuôi chống phá VN quan hệ đoàn kết với các nước ASEAN, EU, Mỹ, để VN đơn độc cho thằng Tầu nó bắt nạt lệ thuộc làm tôi mọi cho Tầu hả CS ? Con rắn độc CS định múa gậy vườn hoang hả?

      Xóa
    2. Hà và CS.chỉ HỌC VẸT cùng một sách !
      Trí tuệ ngang tầm trẻ con như thế này thì
      bàn chính trị làm khỉ gì cơ chứ !

      Xóa
  5. Công Sơn điiên,nay lại thêm em Hà loạn trí,ăn nói kiểu gì vậy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công ty Việt An của chúng em chờ chết,vì AI ?
      Dân Kiên Giang nuôi cá TRA tồn kho trong kho ngoài...bán không ai mua,
      Thưa các anh vì chúng nó chơi nhau,và một đám loạn trí hùa nhau phá.
      Hãy ngẫm lại bài viết,và xin xem lại mình.
      Em biết blog của anh Bồng được các nước theo dõi và cả trong nước chú ý,nên em gởi nhờ.
      Với tư cách một nhà nước,mà họ không từ thủ đoạn với 1 công ty mà họ bỏ qua các lợi ích lớn lao khác.
      Vậy ai là loạn trí.
      Em Hà xin cảm ơn các bạn quan tâm.

      Xóa
  6. Trang báo của đại tá Bồng đã bị dư luận viên của nhà nước vào để nhiểu loạn thông tin, quấy rối để làm phiền lòng người đọc,để người đọc không vào nữa,cụ thể như Công Sơn, giả vờ như một tên khùng,nói loạn xạ nhưng chẳng đâu vào đâu ! gần đây có " em Hà,Kiêng giang" cũng dạng thức này,vờ như là trí thức,nhưng những dữ kiện đưa ra để củng cố lý luận thì sai bét-bèn bẹt,đôi khi còn ngu xuẩn là đàng khác ! Chúng tôi khẩn thiết xin đại tá Bồng,chủ nhân trang báo hết sức lưu ý giùm cho điều này,thật sự chúng tôi đã thấy buồn !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Congson, Ha, Vo Hoa,... " là 1 người. Ông này cứ như con lươn ẩn hiện.

      Xóa
    2. Vì nước quên thân vì dân phục vụ,chả điên mà cũng chả làm cái nghề viết thuê nhé bạn đời ơi.
      Công Sơn không thể làm nhục dòng họ LÊ CÔNG một thời oanh liệt.

      Xóa
    3. - Xét rằng, người bị bệnh tâm thần không chịu trách nhiệm về lời nói của minh.
      - Xét rằng, một người mắc bệnh tâm thần sẽ chẳng bị kết tội làm nhục dòng họ anh ta mang.
      - Nay tuyên, Công Sơn không thể đủ sức để làm nhục dòng họ LÊ CÔNG một thời oanh liệt.
      (Bồi thẩm đoàn)

      Xóa
    4. Loại như Công Sơn thì cứ cho nó quậy phá , ta cứ kiên trì phản biện một cách cay độc để cho những kẻ bố thí cho Công Sơn cơm ăn , áo mặc , nhà cửa và tiền chơi gái khi đọc những lời phản biện trên trang này phải thấy hổ thẹn và nhục mới thượng sách , tôi nghĩ vậy bác Nặc danh16:00 Ngày 29 tháng 01 năm 2015 à !

      Xóa
  7. Công Sơn, em HÀ- AN GIANG // anh HÌ - KIÊNG GIANG,theo tôi là những quái thai thời đại mới ( thời đại của nhiễu nhương,của vô cảm ...và những cái xấu đang làm vua !) - thật đau lòng xót dạ !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói lại cho rõ. Tôi là anh HÌ - KIÊN GIANG. Tôi chỉ châm biếm Cong Son thôi. Nên suy nghĩ thấu đáo.

      Xóa
  8. Ông Công Sơn góp phần cho chúng ta có thêm ý phản biện thôi.

    Trả lờiXóa