Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Lý Quang Diệu: Việt Nam mắc kẹt trong tư duy xã hội chủ nghĩa

Nhiều người giành nhiều hy vọng cho Việt Nam khi họ quyết định áp dụng cải cách thị trường tự do trong những năm 1980, vài năm sau khi Trung Quốc có động thái tương tự.
Đổi Mới, hay “thay đổi sang điều mới” như cách gọi cải cách trong tiếng Việt, đã bắt đầu đầy hứng khởi. Trong số những bước đi đầu tiên đất nước này thực hiện tách biệt khỏi chủ nghĩa xã hội là trả lại quyền kiểm soát những mảnh ruộng mênh mông đã bị tập thể hóa cho các nông dân. Điều này dẫn tới sự gia tăng mạnh sản lượng nông nghiệp trong vòng vài năm. Nhiều người cả trong và ngoài nước đã nghĩ rằng Việt Nam đang đi đúng hướng. Quả thực khi cả thế giới thấy rõ sự mở cửa của Trung Quôc là một thành công kinh tế không thể tin được thì những ai không quan sát kỹ Việt Nam cũng bắt đầu cho rằng chương trình cải cách của họ cũng sẽ đi theo quỹ đạo tương tự.
Hiện đang có một cách nhìn thận trọng hơn. Quan điểm của riêng tôi về cải cách của Việt Nam đã thay đổi đáng kể từ chỗ khá lạc quan khi tôi có các chuyến thăm đầu tiên vào những năm 1990. Giờ tôi tin rằng thế hệ các nhà lãnh đạo cộng sản lớn tuổi của Việt Nam không có khả năng phá vỡ tư duy xã hội chủ nghĩa một cách cơ bản. Lúc đầu họ đồng ý bắt tay vào chặng đường cải cách bởi vì họ thấy rằng đất nước đang chẳng đi đến đâu. Nhưng từ đó đến giờ họ vẫn chưa thể hiện được quyết tâm thật sự trong việc đại tu hệ thống, điều mà người ta đã chứng kiến ở Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo lão thành cách mạng này [Old Guard leaders] đang khiến Việt Nam trì trệ. Chỉ khi họ qua đời thì đất nước này mới có thể tạo ra đột phá trong các nỗ lực hiện đại hóa của mình.
Kinh nghiệm trực tiếp mà tôi có được trong một các chuyến thăm gần đây minh họa cho kiểu trở ngại mà Việt Nam đang đối mặt. Tôi đang dự một cuộc họp với nhiều lãnh đạo dân sự và quân sự cấp cao và tôi kể lại với họ những vấn đề mà một công ty Singapore gặp phải khi đang triển khai một dự án khách sạn ở Hồ Tây ở Hà Nội. Khi công ty này bắt đầu việc đóng cọc móng, hàng ngàn người dân đổ đến đòi bồi thường cho ô nhiễm tiếng ồn. Để tránh phát sinh thêm chi phí, công ty quyết định thay đổi phương pháp đổ móng sang biện pháp vít bu-lông neo, cách này đỡ ồn ào hơn nhiều so với ép cọc. Lần này, chính quan chức đã phê duyệt dự án đến gặp công ty. Ông ta nói : “Tôi chưa bao giờ cho phép các anh làm như vậy.” Rõ ràng là vị quan chức này thông đồng với những người dân bực bội kia. Tôi giải thích với các lãnh đạo Việt Nam có trong buổi gặp với tôi rằng điều này là phản năng suất. Tôi thúc giục họ rằng, nếu các anh muốn mở cửa, hãy nghiêm túc về điều đó. Họ trả lời ậm ừ và điều đó cho thấy rõ ràng họ chỉ nửa vời với cải cách. Họ không hiểu rằng một nhà đầu tư hài lòng sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác. Ý tưởng của họ là khi đã phục kích được một nhà đầu tư vào một góc phòng rồi thì đó là cơ hội để vắt của anh ta càng nhiều càng tốt.
Các bậc lão thành cách mạng này đã được lên sọc [tức chức vị và quân hàm - ND] trong hệ thống thứ bậc của đảng trong suốt chiến tranh và bây giờ nắm giữ nhiều vị trí quyền lực. Rủi thay, họ tiến lên các chức vụ đó không phải bởi vì đã quản lý tốt nền kinh tế hay đã thể hiện được tài năng quản trị. Họ làm được như vậy bởi vì đã đào hầm từ miền bắc cho tới miền nam trong hơn 30 năm. Điểm chung của họ với kinh nghiệm mở cửa của Trung Quốc chính là các quan chức trở nên tham nhũng. Những cán bộ tin rằng họ sẽ được chế độ chăm sóc bỗng nhiên thấy người ngoài đảng trở nên giàu có nhanh chóng. Họ bị vỡ mộng và trở nên tham lam, ví dụ như với các quan chức hải quan cấp cao nhập khẩu xe hơi trái phép, để có thể giành phần trong sự giàu có ấy.Điều mà họ không có điểm chung với Trung Quốc là một nhân vật kiểu Đặng Tiểu Bình vừa có vị trí không thể tranh cãi trong các cán bộ, vừa có niềm tin không lung lay rằng cải cách toàn diện là lối thoát duy nhất. Lý do họ thiếu vắng một nhân vật như vậy là do Chiến tranh Việt Nam. Khi các nhà cộng sản Trung Quốc đang tích tụ hàng thập niên kinh nghiệm quản trị ở thời bình, thu lượm những gợi ý thực tiễn xem điều gì hiệu quả và điều gì không, và cập nhật niềm tin và ý thức hệ trong quá trình đó, thì các nhà cộng sản Việt Nam bị kẹt trong một cuộc chiến tranh du kích tàn bạo với người Mỹ, chẳng học được gì về cách điều hành đất nước. Hơn nữa, hầu hết doanh nhân thành công trong số người Việt ở miền Nam – những người quen thuộc với cách làm của chủ nghĩa tư bản – đã rời bỏ Việt Nam trong những năm 1970.
Người Việt Nam là một trong những dân tộc nghị lực và có khả năng nhất Đông Nam Á. Sinh viên của họ đến Singapore theo diện học bổng ASEAN rất nghiêm túc với việc học hành và thường có điểm số cao nhất. Với những người dân thông minh như vậy, thật tiếc là họ không phát huy được tiềm năng của mình. Hy vọng rằng khi thế hệ chiến tranh nhạt đi và một nhóm trẻ hơn lên thay thế, họ sẽ xem Thái Lan phát triển tốt như thế nào và trở nên tin tưởng vào tầm quan trọng của thị trường tự do.
Hỏi: Việt Nam có những vấn đề lớn với Trung Quốc về lãnh thổ ở Biển Đông. Và tại một Hội nghị Bộ trưởng ASEAN năm 2012, khi ASEAN lần đầu tiên sau 45 năm không đạt được một bản thông cáo chung, Việt Nam là một trong những nước tham gia nhiều vào tranh cãi ở đó.
Đáp: Họ không thể lấy sự đồng thuận của ASEAN để ủng hộ quan điểm của họ vì người ta tin rằng Trung Quốc đã làm việc riêng rẽ với Brunei và Malaysia về các tranh chấp, vốn là những tranh chấp nhỏ hơn. Nhưng tranh chấp chính – cũng là tranh chấp còn rắc rối – là của Việt Nam.
Hỏi: Đây có phải là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã có thể chia rẽ ASEAN trong vấn đề này?
Đáp: Nó cho thấy người Trung Quốc khéo léo như thế nào. Họ đã ứng xử với các nước bên ngoài, hay những man tộc ngoại bang, cả hàng ngàn năm và họ biết cách xử lần lượt từng bên một và ngăn cản họ hợp lại để không phải đối mặt với một nhóm. Họ mua chuộc từng bên một.
Hỏi: Việt Nam đang tìm cách mở rộng quan hệ với Hoa Kỳ để có thể đương đầu tốt hơn với Trung Quốc.
Đáp: Đúng vậy. Leon Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đã thăm vịnh Cam Ranh năm 2012. Điều đó hàm ý là nó có thể đón cả người Mỹ. Có thể sẽ có ích khi có người Mỹ tại đó nếu có xung đột quanh quần đảo Hoàng Sa (nguyên văn), nhưng tôi không nghĩ người Mỹ sẽ trực tiếp đối đầu với người Trung Quốc. Điều tốt nhất mà người Việt Nam có thể hy vọng là áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển cho tranh chấp này.
Hỏi: Cũng đã có tin về việc người Việt Nam có thể mua vũ khí của Mỹ.
Đáp: Tôi sẽ không ngạc nhiên. Người Mỹ hiện đang gần gũi với họ hơn so với người Trung Quốc. Và người Mỹ có những vũ khí tinh vi hơn vũ khí của người Trung Quốc.
Hỏi: Ông có nghĩ rằng ASEAN có lẽ nên tránh tranh chấp Biển Đông trong các cuộc họp thượng đỉnh trong tương lai?
Đáp: Họ đã bất hòa rồi.Lẽ ra đã phải có một bộ quy tắc ứng xử nhưng nó cũng đã bị dập tơi bời. (Vietthuc)
-----------------

30 nhận xét:

  1. Thương hại cho dân tộc Việt bị một quốc nạn về đường lối.Đường đi sai lầm vẫn cứ lầm tưởng đi đúng hướng thì nhân dân phải chịu bất hạnh nghèo nàn và lạc hậu nhưng vẫn TỰ HUYỄN là hạnh phúc nhất nhì trần gian...nỗi đau này không của riêng ai./.

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 21:55 3 tháng 6, 2014

    Việt-Nam sao xui quá. Dính chi cái Xã Hội Chủ Nghĩa.Thật buồn hết sức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế tất cả các nghị quyết của ĐCS cũng là hên , xui ??? thắng , thua là do con người quyết định , không có số má gì hết !

      Xóa
    2. Cứ như ông Trời quyết định ý nhỉ? Nhưng "án" nào cũng phải hết hạn...

      Xóa
  3. Co bao nhieu theo tren co the benh hoan de cho nguoi ta thay het.that la nhuc nha .chung qui cung boi ngheo .ngu .tham.dac trung cua cong san moi ro rung ru.tap hop cua nhung thang du dang that hoc.chi thich cuop.

    Trả lờiXóa
  4. Nói chung đỉnh cao trí tuệ vn chê....tư bổn, dưng không chê ...tiền của chúng nó...

    Trả lờiXóa
  5. Bởi cố chấp mà ra. Cứ nghe bác Cả Trọng tự đắc, cái gì mà "đảng viên nhan nhan nhản cộng sản mấy người", cái gì mà "mình có thế nào thì họ mới mời...", cái gì mà "xây dựng xhcn đến hết thế kỉ này"... Nhiều người nói bác giả lú hay nói bác lú thật, nhưng phần cháu thì cháu biết bác chỉ là đang tự huyễn hão mình thôi. Bác đang tự sướng trong cái áo khoác cộng sản khốn khổ của mình.

    Trả lờiXóa
  6. Hải quân Mỹ có mặt ở Cam Ranh là có ích lớn lắm , nếu có chiến sự , tàu ngầm Mỹ cho tất cả các loại tàu thuyền của TQ đi " Thăm " Thủy Tề và báo chí tung tin , rằng đây là " Chiến công " của Hải quân NDVN , của Kilo VN , chỉ có Thượng đế mới biết là Mỹ bắn " Giúp " , không quan trọng , đánh nhau là phải thủ đoạn ! Miễn là chiến thắng . Có hàng vạn người góp công giải phóng Miền Nam đến bây giờ vẫn " Vô danh " đó thôi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. : Có hàng vạn người góp công giải phóng Miền Nam đến bây giờ vẫn " Vô danh " đó thôi" :Phải nói là VÔ ÍCH chứ?.

      Xóa
  7. Trời ơi, chẳng lẽ Cụ Lý nói" Mấy ông chết quách cho rồi để cho VN phát triển, hòa nhập...., để cho nhân dân VN được ấm no hạnh phúc......." thế hóa ra máy ông là nhân tố kéo lùi sự phát triển của đất nước, đích thị là quân phản động đây rồi bà con ơi, " Thế lực thù địch" đây rồi mấy đồng chí công an ơi!

    Trả lờiXóa
  8. Xóa bỏ chế độ độc đảng,VN mới có thể vươn lên được !

    Trả lờiXóa
  9. Ổng Lý nghe chừng vẫn non và ngu ngơ .....
    chạ có tồng chí nào mắc kẹt đâu?
    có mắc là mắc ở cái ghế và đống u ét đê mới tinh thơm phức......

    Trả lờiXóa
  10. Lý quang Diệu chỉ được cái nói đúng : mấy lão thành qua đời tức chết quách đi thì nước này mới khá lên được. Không phải ông Lý coi thường các cụ nhưng đúng là các cụ chỉ biết đào hầm, oánh nhau chứ quản trị xã hội các cụ có biết gì đâu, có học, có trải nghiệm gì đâu mà đòi biết, đã vậy lại còn hay vỗ ngực ta đây trí tuệ hơn người, coi ý kiến đóng góp tâm huyết chỉ là đồ bỏ. VN không bi bét mới là chuyện lạ.

    Trả lờiXóa
  11. Ông này nói thì có vẻ uyên thâm nhưng thực chất ổng không hiểu việt nam, giữa quản trị một quốc gia và vị thế địa chính trị nó khác nhau hoàn toàn, ổng chỉ nhìn cái bên ngoài chung chung và nhất thời, cuối cùng cũng nhồi nhét vào đầu tụi trẻ những suy nghĩ viển vông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 0851 phán như đúng rùi.....
      bây chừ có cho bác Lý, anh Ô, anh Bin...sang điều hành, chào thua thôi...
      chừ may ra có bác Tập mới điều trị được lũ này.....

      Xóa
  12. Lê đức thọ xám hối đc câu đại ý:chúng ta đã hy sinh những người con ưu tú nhât của dân tộc trong k/c, thật đúng vậy,những người ưu tú là vừa giỏi,tài năng và kg bao giờ tính toán nên đã chấp nhận hy sinh nhẹ nhàng,vậy còn lại những ai!những kẻ cơ hội, lính kg đi, thi kg đậu,và bây giờ giàn lãnh đạo từ xóm lên c/p hỏi đc mấy người có tâm có tài hay toàn mua quan bán chức,đầu cơ chính trị,làm đến tướng đứng trước giặc run như cầy sấy, mà ăn nói như ngậm hột thị,làm mất cả thể diện của q/đ của một dân tộc đã từng đánh một trận sạch sanh kình ngạc,đánh hai trận tan tác chim muông.ông lý đã từng rất quý vn thời ô kiêt,ông khuyên vn nhiều nhưng vn kg làm theo,ô lý cũng độc đảng nhưng kg độc tài,ô dẫn dắt singapor từ ngheo đói lạc hậu lên giàu có văn minh,nhưng ô kg nhận là cha già dân tộc,dù ô xứng đáng,vn độc đảng cũng đc.nhưng hãy làm như singapor,hãy tổ chức lại xh,đảng csvn hãy bỏ tổ chức song quyền mà thực sự nắm quyền vào một mối,như vậy tránh đc quan liêu,quan liêu sinh ra tham nhũng,tham nhũng là trì trệ,trì trệ là ngăn cản pt,nếu kg làm như singapor thì rõ ràng đcsvn đang ngăn cản xhvnpt.mong lắm thay,biết là mong chỉ là mơ!

    Trả lờiXóa
  13. Không ai hiểu CNXH bằng ĐCSVN.
    Đọc xong bài "Sẽ đến ngày VN có hàng vạn Isaac Newton" bên VNnet mình chợt nghĩ sẽ có ngày không những dân Singapore mà cả thế giới sẽ hối tiếc vì không đi theo con đường mà ĐCSVN lựa chọn cho dân Việt, tự nhiên tôi lại thấy tin yêu đảng hơn cả sổ hưu của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ cần tiền là mua chuộc được dân việt nam.

      Xóa
  14. Tham lam, lú lẫn, cố tình bảo thủ, tự huyễn hoặc...nhưng đến khi các vị đi hết về thế giới bên kia , sẽ đên tay chính con cháu các cụ, chúng nó sẽ xử lý theo tiến trính văn minh nhân loại. Bởi vậy các cụ không nên đi quá đà nữa để mai đây sẽ có vị bị khai quật...thì khổ cho tam tứ đại đấy. Lịch sử sẽ nguyền rủa những kẻ phản nước hại dân./.

    Trả lờiXóa
  15. "Các nhà lãnh đạo lão thành cách mạng này [Old Guard leaders] (thế hệ các nhà lãnh đạo cộng sản lớn tuổi của Việt Nam) đang khiến Việt Nam trì trệ. Chỉ khi họ qua đời thì đất nước này mới có thể tạo ra đột phá trong các nỗ lực hiện đại hóa của mình"
    Cụ Lý ơi!
    Cụ nói đúng nhưng xin cụ nhớ cho : chỉ ở ngoài Việt Nam thì mới không bị rắc rối khi nói thật về ĐCSVN.

    Trả lờiXóa
  16. Trưa nay, em đập vỡ cái ti vi! Lý do rất đơn giản: Đang ăn cơm, em xem, thấy Quang Thanh tướng công trả lời phỏng vấn VTV đại ý: chuẩn bị có cuộc gặp với Đ/C Quốc vụ viện nước Cộng hòanhân dân Trung hoa, hy vọng Đ/C và Đảng...ý như thế, em nỗi đóa ném bát cơm vào mang hình.
    Hỏng ti vi nhưng em chưa hả giận.
    May mà em thuộc diện thu nhập thập, cái ti vi chỉ đáng mấy trăm;
    May vì căm thù giặc em đổi được cái ti vi.
    Gớm, bỏ thì thương, vương thì tội; quan hệ 2 Đảng, 2 nhà nước chẳng khác nào cái ti vi của em.
    Hãy mạnh dạn đập vỡ ti vi phải không các bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngáo thì chết chứ bệnh tật ghề.
      xem mệ nó HBO....kênh bọn dãy chết.....
      tớ đ.éo bao h xem VTV....xem mất công cãi nhao với ty vy.

      Xóa
    2. Tôi có sáng kiến , bác nên có 2 tivi , cái cũ để xem thời sự VN , còn cái mới để xem fim SEX .

      Xóa
    3. Tôi ước tôi làm zus, giết chết mấy bọn đó để xa hội yên bình. Thực ra nên quay lại thời đồ đá, rồ iphát triển lại là tốt nhất. Đất nước và khí quyết ô nhiễm quá rồi.

      Xóa
  17. Thực tế thì chỉ có các Đảng viên ĐCS mới mắc kẹt trong cái tư duy mơ hồ , viển vông , vớ vẩn... ấy thôi , chứ toàn thể hơn 80 triệu dân VN còn lại đâu có mấy người bị mắc kẹt trong cái tư duy chết tiệt ấy! Hơn 80 triệu dân này đã hiểu rằng chỉ có một chế độ dân chủ đa đảng , tam quyền phân lập...mới đem lại sự phồn thịnh cho cá nhân họ . Đó chỉ là vấn đề thời gian để họ thống nhất được mà thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Không biết mình có sai hay không, nhưng vì lợi ích cá nhân cứ nghĩ mình "đúng"! Đó là thảm họa trong cuộc sống!
    Tất nhiên, từ đấy sẽ dẫn ra nhiều bi kịch. Tích tụ mâu thuẫn ngày càng lớn, dẫn đến kích nổ để giải tỏa ung nhọt - có thể dưới bất cứ hình thức nào - nếu không vì phong trào nhân dân (vì họ khá xìu, an phận) thì sẽ do "thứ gì đó", chưa ai biết, khi nó xảy ra mới hay. Nhưng chắc chắn là không có gì êm đẹp... Những ngày sắp tới không hứa hẹn sự êm đềm đâu...

    Trả lờiXóa
  19. Biết rằng do trải qua nhiều kinh nghiệm đau thương…khiến chúng ta không thể tin hết những gì cộng sản nói…nhưng ít ra ông Dũng Thủ tướng cũng đã nói được những điều trên trước công luận nhằm gởi thông điệp đến nhà cầm quyền Trung cộng một cách khá rõ ràng.
    Ngược lại về phía mặt đảng, Nguyễn Phú Trọng cùng những tên trong BCT đều giữ thái độ lặng im một cách nhục nhã, không hề có một thái độ phản ứng nào trước sự xâm lấn trắng trợn của ngoại bang xâm lược Trung cộng!.
    Càng hèn đốn hơn khi sự thể đã rành rành, Cảnh sát biển bị vòi rồng xịt tơi bời, bị rượt ép banh xác, ngư dân bị bao vây húc chìm, mất tài sản và mất ngay cả mạng sống mà tên Bộ trưởng Bộ quốc phòng, tượng đái Phùng Quang Thanh đã tuyên bố tại Hội nghị Shangri-La ở Singapore rằng: “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc vềtổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp” !.
    Tốt đẹp cái gì khi ngoại bang đã cướp lấy biển đảo của mình, đã xâm lấn chủ quyền của quốc gia mình một cách trắng trợn, giết dân mình một cách dã man mà gọi là tốt đẹp à?. Một tên Đại tướng hèn mạt, đáng để bị cách chức hay bỏ tù. Thật là một sự thất vọng não nề cho một tên đại diện quân đội.
    Những nguy khốn của ngày hôm nay, sẽ đẩy đưa Việt Nam vào con đường tiệt lộ mà đảng CSVN thường huyênh hoang là giới lãnh đạo đất nước toàn diện và triệt để…thế thì trong hoàn cảnh tận cùng của đất nước hôm nay, đảng cộng sản, hay nói rõ một cách cụ thể hơn là 16 tên trong BCT cùng 175 tên ủy viên trung ương phải chịu trách nhiệm toàn diện và triệt để chứ không thể thối thoát.
    Với đất nước có gần 90 triệu dân, chúng ta không thể nào cúi mặt trước một thiểu số chưa tới 200 tên phản quốc bán đứng non sông này. Với tập thể đại đa số dân tộc, đảng cộng sản là kẻ thù đã hiện rõ nguyên hình mà Hội nghị Thành Đô trong hai ngày 3-4/9/1990 đã ngầm ký giao Việt Nam sáp nhập vào Trung Cộng như một tỉnh hay một khu tự trị vào năm 2020 theo tài liệu tối mật giữa Tổng cục 2 và Tổng Cục Tình Báo Hoa Nam, TIẾT LỘ TỪ WIKILEAKS(7).
    Gián điệp Trung Nam Hải đã chuẩn bị và bao trùm khắp đất nước, từ Thủ đô cho đến các tỉnh thành, từ các ủy viên trung ương cho đến các sĩ quan cao cấp của công an và quân đội với quân hàm Đại tá trở lên. Trong trường hợp chinh biến có xảy ra thì lực lượng cách mạng chỉ nên tin tưởng ở các cấp Thượng tá trở xuống và chỉ sử dụng quân số ở cấp tiểu đoàn hoặc đại đội chứ tuyệt đối không nên huy động đến sư đoàn hoặc quân đoàn bởi chúng đã thuộc lệnh của thiên triều.
    Bài viết này, ngoài việc gởi đến toàn dân như một lời cảnh báo cực kỳ nghiêm trọng, nó còn mong muốn được chia sẻ những suy nghĩ cùng các chiến sĩ và đảng viên mà tận trong thâm tâm vẫn còn là người Việt với một Tổ Quốc là Việt Nam yêu dấu. Không, triệu lần không, chúng ta không thể nào để mất nước. Các bạn là những người chiến sĩ mà trong tay hiện có vũ khí, có phương tiện để chiến đấu. Biết rằng với sự bao vây một cách có hệ thống cùng vô số mưu đồ thâm độc, chúng ta không thể chủ quan bởi lẽ chúng ta có thể phải vị quốc vong thân. Nhưng cái chết thì không ai có thể tránh khỏi, được chết một đời cho quê hương ngàn đời sống mãi, đó là những cái chết vô cùng vinh dự.
    Đảng CSVN, hay nói đúng hơn là 200 tên trong BCT và UVTW là thiểu số đã đưa toàn thể dân tộc vào con đường tiệt lộ cùng cực nô lệ, chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác hơn là vùng lên tự vệ cho chính mình và cho thế hệ về sau. Tương lai của Việt Nam, phải do dân tộc Việt Nam quyết định, sau những chứng cứ bán nước quá rõ ràng, ĐCSVN không là những gì mà toàn dân mong đợi. Chúng ta phải hành động ngay, bằng không chuyện mất nước là cầm chắc, và đó là những điều mà không ai muốn nhìn thấy.

    Trả lờiXóa
  20. Đi tắt đón đầu mà VN chỉ có "16% thí sinh chọn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ"

    Thấy chưa bác Trọng bác Luận ơi
    Sáng mắt ra chưa bác Trọng bác Luận ơi
    Đắng chưa Sang Trọng Hùng Dũng ơi !

    Còn đáng sợ hơn HD 981 rất nhiều

    Trả lờiXóa
  21. Tôi đồng ý với ý kiến của ông Lý.Nhưng xem ra ông nhầm một điều là: Lãnh đạo Việt nam họ thừa hiểu phải làm thế nào, bởi vì đó không phải là một công trình toán học cao siêu.Nhưng nếu cải cách toàn diện thì các nhà lãnh đạo Việt nam được gì?Để họ mất quyền lãnh đạo ư? Họ MỞ một tí cho dân đỡ khổ và khỏi BẦN CÙNG SINH ĐẠO TẶC mà thôi. Họ tài ở chỗ nửa khép nữa mở cho thiên hạ trông chờ từ đời cha ông đến đời con cháu . Thì đây thiên hạ và ngài Lý sẽ còn sống đến lúc các ĐỒNG CHÍ Nông Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh nghị, Võ Văn Thưởng ...nắm quyền xem sao nhé. Sợ rằng mâm cỗ cha ông bày sẵn cho họ còn chê ít, họ không chia sẻ cho đân chúng đâu!...còn nhiều điều muốn nói nữa nhưng phải một cuốn sách mới mong giải nghĩa hết vấn đề được. Khi người ta được truyền ngôi quá dễ thì cần gì lao tâm khổ tứ?Họ chỉ biết quyền lợi thôi, ý thức hệ chỉ là sợi dây giàng buộc mong manh mà thôi. Thì đấy cứ nhìn các cuộc chiến tranh Trung-Xô, Trung - Việt và cái giàn khoan 981 là rõ...

    Trả lờiXóa
  22. Kinh tế thị trường định hướng quái thai...

    Trả lờiXóa