Kỳ 2: Việt Nam
bảo vệ chủ quyền
bằng biện pháp hòa bình
Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải
Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam, đồng thời cho các tàu hộ tống liên tiếp
tấn công lực lượng thực thi pháp luật, đâm chìm tàu của Việt Nam, nhiều ý kiến
trong và ngoài nước cho rằng Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh, Phó trưởng Khoa Luật Quốc tế, Học viện Ngoại
giao, kiện Trung Quốc cũng là một biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền.
- Phóng viên
(PV): Năm 2006, Trung Quốc gửi Liên
hợp quốc (LHQ) các tuyên bố bảo lưu theo Điều 298 của UNCLOS 1982, chứng tỏ
Trung Quốc đã chuẩn bị kỹ cho ý đồ của họ ở Biển Đông. Vậy nếu chúng ta kiện
thì có thể kiện Trung Quốc ở tòa án nào thưa tiến sĩ?
- Tiến sĩ
Nguyễn Thị Lan Anh: Điều 298 của
UNCLOS 1982 quy định rằng, một quốc gia có thể loại bỏ một số tranh chấp khỏi
phạm vi áp dụng các biện pháp giải quyết tranh chấp bắt buộc. Đây là quyền của
quốc gia thành viên Công ước. Công ước là một công ước đa phương, nhiều nước
trên thế giới tham gia, cho nên việc tìm được tiếng nói chung liên quan đến
biển giữa các nước không hề đơn giản. Để tạo sự đồng thuận lớn giữa các quốc
gia tham gia Công ước, các quốc gia thành viên khi ký kết có thể đưa ra tuyên
bố để loại bỏ một số loại tranh chấp, mà sẽ không được đưa ra xét xử theo cơ
chế giải quyết tranh chấp bắt buộc của Công ước.
Trung Quốc đã tận dụng quy định này và đã đưa ra Tuyên
bố vào năm 2006. Trung Quốc tính toán rất kỹ, thứ nhất họ không bao giờ chấp
nhận bị kiện ở một cơ quan tài phán vì với một quốc gia lớn họ coi đây là biện
pháp mang tính mất mặt. Thứ hai, có lẽ Trung Quốc biết điểm yếu về mặt pháp lý
của mình, họ không tự tin bởi những lập luận pháp lý, mà chỉ khẳng định họ có
chủ quyền trong lịch sử nhưng lại thiếu bằng chứng cụ thể và chưa bao giờ chứng
minh bằng chứng đấy là gì. Trung Quốc đưa ra yêu sách về “đường lưỡi bò” nhưng
lại chưa bao giờ giải thích cụ thể với thế giới rằng, họ yêu sách cái gì đối
với “đường lưỡi bò” và cơ sở pháp lý ở đâu? Cho nên, họ không đủ tự tin để đưa
ra yêu sách của mình ở một cơ quan tài phán.
Khi Trung Quốc đưa ra Tuyên bố vào năm 2006 như vậy,
hệ quả là những tranh chấp mà các quốc gia liên quan có thể khởi kiện Trung
Quốc ra cơ chế giải quyết tranh chấp theo UNCLOS 1982 sẽ bị hạn chế
nhiều. Cụ thể, Tuyên bố của Trung Quốc vào năm 2006 đã loại bỏ 4 loại tranh
chấp: Tranh chấp liên quan đến phân định biển; tranh chấp liên quan đến vịnh
lịch sử, danh nghĩa lịch sử; tranh chấp liên quan đến sử dụng hoạt động quân sự;
tranh chấp mà đang được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét. Những tranh chấp
nào liên quan đến 4 lĩnh vực này sẽ không khởi kiện được Trung Quốc.
Theo UNCLOS 1982 có 4 cơ quan có thể giải quyết: Tòa
án Công lý Quốc tế, Tòa Luật biển Quốc tế, Tòa Trọng tài theo Phụ lục 7, Tòa
Trọng tài theo Phụ lục 8. Với Tòa Công lý Quốc tế và Tòa Luật biển Quốc tế, chỉ
khi 2 quốc gia cùng chấp nhận lựa chọn thì các tòa này mới có quyền xét xử,
phán quyết. Nếu trong trường hợp các quốc gia không có lựa chọn hoặc sự lựa chọn
của các quốc gia khác nhau, cơ quan có thẩm quyền bắt buộc giải quyết sẽ là Tòa
Trọng tài theo Phụ lục 7. Vì vậy, trong trường hợp này Việt Nam có thể kiện một
số vấn đề nằm ngoài Tuyên bố năm 2006 của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài theo Phụ
lục 7.
Điểm đáng chú ý là nếu Việt Nam khởi kiện tại Tòa
Trọng tài theo Phụ lục 7, trong thời gian tòa thụ lý vụ kiện Việt Nam có thể
yêu cầu Tòa Công lý quốc tế hoặc Tòa án Luật biển Quốc tế ra quyết định về biện
pháp khẩn cấp tạm thời để buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi gây thiệt hại về
phương tiện và thương tích cho lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, đồng
thời chấm dứt khoan tại địa điểm hạ đặt trái phép hiện nay cho tới khi có phán
quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài.
- PV: Trung Quốc
cố tình diễn đạt sai quy định của UNCLOS 1982 để trục lợi, xâm phạm chủ quyền
vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hay nói cách khác muốn hiện thực hóa yêu
sách “đường lưỡi bò”. Theo tiến sĩ, nếu ý đồ này không bị quốc tế lên án, ngăn
chặn kịp thời thì có tạo ra tiền lệ xấu, thậm chí phá hỏng UNCLOS 1982 hay
không?
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Các hành vi vi phạm
luật pháp quốc tế nếu không được dư luận quốc tế kịp thời đấu tranh và lên án
sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu. Về lâu dài, nó có thể đe dọa đến trật tự pháp luật
quốc tế mà các quốc gia trên thế giới đã dày công xây dựng, trực tiếp nhất là
UNCLOS 1982.
Trong thời gian qua, dư luận quốc tế đã đồng loạt lên
án hành vi của Trung Quốc. Họ lên án hành vi của Trung Quốc thực hiện một cách
đơn phương, ngang nhiên, trắng trợn xâm phạm đến quyền chủ quyền, quyền tài
phán của Việt Nam
trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Rõ ràng, đây là hành vi phạm pháp
luật quốc tế, vi phạm UNCLOS 1982. Hành vi này còn vi phạm Tuyên bố ứng xử giữa
các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc tham gia ký kết.
Như vậy, chứng tỏ rằng dư luận quốc tế không bàng quan
trước vụ việc này và dư luận quốc tế đang thể hiện tiếng nói mạnh mẽ kêu gọi
Trung Quốc thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế. Đây là tiếng nói hết sức cần
thiết để giúp Trung Quốc nhận ra hành vi sai trái, nguy hiểm của mình, để từ đó
điều chỉnh hành vi phù hợp với lợi ích của khu vực và thế giới, đồng thời bảo
đảm duy trì hòa bình, ổn định của khu vực này.
- PV: Ngư dân
chúng ta-những người thường xuyên bị các tàu Trung Quốc đe dọa, tấn công, thậm
chí đâm chìm tàu như ngày 26-5-2014 vừa qua, có thể tìm công lý từ luật pháp
quốc tế, mà cụ thể là từ UNCLOS 1982 hay không, thưa tiến sĩ?
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Có nhiều cơ sở pháp
lý khác nhau để phân tích vấn đề này. Thứ nhất, tàu cá là tài sản của ngư dân
Việt Nam, việc tàu cá Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam trái phép mà lại có
hành vi xâm phạm đến tính mạng, tài sản của công dân Việt Nam là một hành vi vi
phạm pháp luật. Vì đây là vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam nên Việt Nam có
quyền tài phán, do đó lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam như Cảnh sát biển,
Kiểm ngư có thể tiến hành bắt giữ các đối tượng đó và xét xử theo pháp luật tại
tòa án của Việt Nam. Điều luật có thể dẫn chiếu để xét xử hành vi này chính là
luật biển và các quy định pháp luật dân sự, hình sự để bảo vệ tài sản, tính
mạng của công dân Việt Nam .
Đây là những quy định pháp luật mà quốc gia nào cũng có. Vì vậy, chúng ta có
thể có các chế tài để trừng trị thích đáng theo pháp luật của Việt Nam .
Giả sử đấy là hành vi tàu cá đội lốt, chịu sự chỉ đạo
của chính quyền Trung Quốc thì nó sẽ cấu thành vấn đề trách nhiệm pháp lý quốc
gia. Trong trường hợp đó, chúng ta có thể kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài theo
Phụ lục 7 về hành vi Trung Quốc hung hăng tấn công lực lượng thực thi pháp luật
và ngư dân Việt Nam, xâm phạm nguyên tắc nhân đạo trong luật pháp quốc tế. Để
thực hiện điều này cũng phụ thuộc vào những tình huống, bằng chứng mà chúng ta
thu thập được.
- Chắc chắn là có những cơ chế trong nước hoặc quốc tế
để đưa những hành vi phạm pháp luật, vô nhân đạo đó ra trước công lý.
- PV: Giả sử
trong trường hợp chúng ta kiện Trung Quốc và tòa ra phán quyết có lợi cho Việt
Nam, nhưng Trung Quốc vẫn không chấp nhận phán quyết vì hiện hệ thống luật quốc
tế không có cơ quan cưỡng chế thi hành thì vấn đề sẽ được giải quyết ra sao,
thưa tiến sĩ?
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Luật quốc tế là hệ
thống rất đặc biệt, nó được đặc trưng bởi yếu tố bình đẳng, chủ quyền giữa các
quốc gia. Các quốc gia vừa là đối tượng phải thực thi luật pháp quốc tế nhưng
cũng đồng thời là đối tượng xây dựng luật pháp quốc tế dựa trên nguyên tắc bình
đẳng, tự nguyện. Chính bởi nguyên tắc bình đẳng cho nên không có cơ quan luật
pháp nào đứng trên các quốc gia như là quốc hội hay nghị viện của các nước để
làm nhiệm vụ xây dựng luật quốc tế thay cho các nước cả. Vì không có cơ quan
đứng trên các quốc gia để xây dựng luật, cho nên không có cơ quan đứng trên các
quốc gia để thi hành pháp luật hay cưỡng chế thi hành.
Trong trường hợp Tòa quốc tế ra phán quyết có lợi cho
Việt Nam
thì cũng không có cơ chế để bắt buộc Trung Quốc phải thi hành. Thông thường các
quốc gia khác mà không thi hành phán quyết, một trong những biện pháp là các
quốc gia có thể đưa ra Hội đồng Bảo (HĐBA) LHQ để yêu cầu HĐBA can thiệp. Vì
Trung Quốc là thành viên thường trực HĐBA LHQ có lá phiếu phủ quyết nên mọi nỗ
lực đưa Trung Quốc ra HĐBA sẽ bị Trung Quốc vô hiệu hóa. Trung Quốc không thi
hành phán quyết thì không có cơ quan nào của quốc tế có thể thực hiện việc
cưỡng chế thi hành án của tòa.
Tuy nhiên, chúng ta còn các cơ chế, sức mạnh khác, đấy
chính là dư luận tiến bộ của các quốc gia trên thế giới. Nếu một quốc gia thách
thức luật pháp quốc tế bằng việc không thi hành bản án thì nó sẽ động đến lợi
ích chung của dư luận tiến bộ trên thế giới, dư luận quốc tế sẽ lên án hành
động đó. Như vậy, Trung Quốc sẽ phải trả giá về uy tín, danh dự, hình ảnh của
mình trên trường quốc tế. Trung Quốc sẽ khó có thể trở thành cường quốc lớn, có
trách nhiệm nếu họ vi phạm luật pháp quốc tế hoặc không tuân thủ luật pháp quốc
tế. Phán quyết của Tòa Trọng tài Phụ lục 7 mặc dù không có tính cưỡng chế thi
hành nhưng như ông cha ta thường nói “lạt mềm buộc chặt”. Dư luận quốc tế ủng
hộ phán quyết của Tòa Trọng tài sẽ là “lạt mềm” buộc Trung Quốc thực hiện luật
pháp quốc tế trong cách hành xử của mình.
- PV: Có ý kiến
cho rằng, Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 tới nay đã 40 năm,
nếu chúng ta không kiện Trung Quốc thì khi chiếm đóng được 50 năm, Hoàng Sa sẽ
chính thức là của Trung Quốc. Ý kiến của tiến sĩ về vấn đề này như thế nào?
- Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Anh: Trước hết, tôi
khẳng định đây là ý kiến rất sai lầm. Việc Trung Quốc đã sử dụng vũ lực chiếm
đóng Hoàng Sa của Việt Nam
năm 1974 là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Hành vi này diễn ra
khi Hiến chương của LHQ đã có hiệu lực và Hiến chương của LHQ cấm sử dụng vũ
lực, đe dọa sử dụng vũ lực. Ngay cả Trung Quốc khi lên án Nhật Bản liên quan
đến tranh chấp biên giới lãnh thổ, Trung Quốc cũng cho rằng xâm lược không tạo
ra danh nghĩa chủ quyền. Vì thế, việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc năm 1974
không tạo ra chủ quyền. Cho dù Trung Quốc duy trì thời gian có chiếm đóng bất
hợp pháp Hoàng Sa bao lâu đi chăng nữa thì Hoàng Sa cũng không thể thuộc chủ
quyền của Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế không công nhận. Đến bây giờ, cộng đồng
quốc tế vẫn cho rằng hành động của Trung Quốc năm 1974 là hành vi sử dụng vũ
lực bất hợp pháp, vi phạm Hiến chương của LHQ.
Đã xuất phát từ cơ sở bất hợp pháp thì dù có chiếm
đóng Hoàng Sa 40 năm, 50 năm hay lâu hơn nữa cũng không thể tạo ra chủ quyền
cho Trung Quốc. Hoàng Sa vẫn thuộc chủ quyền của Việt Nam , điều này đã được minh chứng
bằng các chứng cứ lịch sử.
- PV: Xin cảm ơn
tiến sĩ!
Nguyễn Kiểm (thực hiện)/QĐND
----------------
"Việt Nam [CS] bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình"? Chắc cũng "hiệu quả" giữ đất như ấy bà lão ở Dương Nội?!
Trả lờiXóaTrong những ngày này, dân tình đã quá chán ngán những "ngôn từ bún thiu" kiểu này lắm rồi! Tại sao không là "Ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm!"
Chung ta deu la anh em cong san ca.cai gi cua anh la thuoc ve anh.cai gi cua em thi ta gat lai bat dong cung nhau khai thac.sap toi anh dua 80 cai gian khoan nua vao bien dong.em lo ma sap dep cho cho anh.phai dap tat nhung thanh phan chong doi. Thu dich cho anh.dua nao co y kien khac biet la ke thu cua chung ta.em cho xe boc thep xe tang can nat dau no.
Trả lờiXóaGiong nhu anh da lam o thien an mon i.
Trong lu : hao hao.anh cu yen tam.de em lo.
Dư luận tiến bộ ở trong và ngoài nước đều khẳng định là phải đấu tranh bằng biện pháp hoà bình là thu thập chứng cứ để kiện 'chị hiền TQ' ra toà án QT ! Nhưng CHỦ TRƯƠNG LỚN CỦA ĐẢNG thì còn đang cân nhắc kiện là không kiện,không kiện là kiện cứ như là thiếu nữ mới lớn đang bói hoa vậy,đến khi giặc nó vào tận nhà rồi ,nó bắt khiêng đi mà mồm vẫn lảm nhảm kiện là không kiện,không kiện là kiện! LÚ đến nước này thì chán quá rồi,nhiều khi không muốn nói nữa! AI CŨNG HIỂU,CHỈ MỘT SỐ THẰNG KHÔNG HIỂU!
Trả lờiXóaBạn ơi. AI CŨNG HIỂU, CHỈ MỘT SỐ THẰNG "NHỚN" HIỂU NHƯNG VẪN NÓI VÒNG VO TAM QUỐC!
XóaNghe "cân nhắc" là biết "gà nuốt dây thun" rồi!
Đã có sự xâm lấn lãnh thổ. Không dùng súng đạn mà dùng "biện pháp hòa bình" chỉ có người... lú!
Trả lờiXóa...nhắc đến thấy buồn' HS TS' vì tình kia chia đôi đường'ý đảng lòng dân'!Thôi chẳng giữ đươc thì nói phét là TAO CHO MÀY ĐẤY đỡ mất thời gian câu giờ thưa kiện, lòng dân đỡ bức xúc ,k càn NỔ k cần đánh bóng lãnh đạo...mà chứng tỏ cho TG thấy VN vì tình hữu hảo môi răng, vì tinh thần QT vô sản sẵn sàng hi sinh cả DT 5 10 năm hoăc lâu hơn nữa? dù có đốt cháy cả dãy TS, nhiều triệu liệt sĩ do mấy cuộc đánh nhau với 'láng giềng' cũng chẳng là các đinh gỉ so với Ý THỨC HỆ, CN QUỐC TẾCS kể cả vụ BỊT MẮT BẮT MÁY BAY MHA370???
Trả lờiXóaNGLUY
Trung Quốc rất thâm độc đang chuẩn bị rất kỹ càng từng bước đi cũa mình, những chứng cứ lịch sử và pháp lý mà VN hay rêu rao không đọ nỗi những thứ mà TQ đang có .TQ đang tỏ vẻ sợ phải kiện ra toà là để gài bẩy VN.Nếu VN kiện TQ sẽ thắng.
Trả lờiXóaNghe từ cân nhắc là hiểu rồi.
Trả lờiXóaTất cả đã an bài rồi,đảng lo từ lâu rồi,đảng sợ dân không chịu nên từ từ bật mí,để dân quen dần,dân không bị sock!
Trả lờiXóaMấy cá thể Lê Đức Em.Đỗ chín,Trần Bất Lương...còn sống sờ sờ đó lôi cổ ra hỏi xem đã bị Tàu nhét gì trong miệng mà ngọng mất rồi.Chỉ được cái gian manh đè dầu cưỡi cổ dân.Nhớ câu "Con chim sắp chết là tiếng kêu thương,con người sắp chết là lời nói phài" mà nói vậy thôi.
Trả lờiXóa