Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 6 tháng 6, 2014

Bốn yếu tố chi phối chiến lược "xoay trục" của Mỹ

Hạm đội 7
          * THANH HOA
Từ năm 2010, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đẩy mạnh tiến độ "trở lại" châu Á của họ.
Cho đến nay, mặc dù đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ đang bế tắc về nhiều vấn đề, song họ dường như vẫn đạt được một sự đồng thuận về chiến lược "trở lại" khu vực châu Á-Thái Bình Dương, không chỉ củng cố ý chí thực thi chiến lược này của ông Obama, mà còn tạo ra một cơ sở chính trị quan trọng cho những chính sách cụ thể. Tuy nhiên, theo mạng tin "Chinausfocus" những triển vọng của chiến lược này còn phụ thuộc vào bốn yếu tố sau đây:

Thứ nhất là tình hình tài chính không đáng lạc quan của Mỹ, với biểu hiện rõ ràng là việc các cơ quan của Chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa gần đây. Để đảo ngược tình hình tài chính khó khăn này, chính quyền Obama đang phải tiến hành một số bước cắt giảm chi tiêu quân sự. Mặc dù điều này có thể tránh cho ngân sách của Chính phủ Mỹ không bị thâm hụt quá cao, nhưng nó ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hành động của Mỹ trên thế giới, nhất là trong việc đối phó với những cuộc khủng hoảng quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Bộ này phải cắt giảm chi phí hơn 1.000 tỷ USD trong thập kỷ tới và chỉ trích việc cắt giảm chi tiêu trên là "quá nhanh, quá nhiều, quá đột ngột và quá vô trách nhiệm". Hơn nữa, do tình hình kinh tế khó khăn, tỷ lệ ủng hộ chính sách đối ngoại của chính quyền Mỹ cũng giảm, ảnh hưởng xấu đến sự ủng hộ của xã hội để cho ông Obama tiếp tục thực thi chiến lược "trở lại" châu Á-Thái Bình Dương.
Theo kết quả các cuộc thăm dò mới nhất, có tới 56% số người được hỏi thất vọng với chính sách đối ngoại của chính quyền Obama; 52% cho rằng Mỹ nên tập trung vào các vấn đề trong nước trước; và lần đầu tiên trong gần 40 năm qua, 53% cho rằng ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới suy giảm trong thập kỷ qua.
Thứ hai là tình hình an ninh tại các khu vực khác trên thế giới. Về cơ bản, chiến lược này khiến Mỹ phải cơ cấu lại lực lượng. Nếu tình hình an ninh xấu đi tại các khu vực khác, Mỹ sẽ không có lựa chọn nào khác việc phải cắt giảm lực lượng, ban đầu được sử dụng để tăng cường sức mạnh tại châu Á. Từ khía cạnh này, chiến lược này còn phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài.
Thứ ba là thái độ của các nước châu Á đang hạn chế những chính sách của chính quyền Obama vốn đã gây ra những phản ứng tâm lý trái ngược tại các nước châu Á. Một mặt họ hoan nghênh sự can dự của Mỹ trong các vấn đề châu Á và coi Mỹ là đối trọng để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc. Song mặt khác, các nước châu Á cũng duy trì và phát triển quan hệ tốt với Trung Quốc, không chỉ vì các lý do kinh tế, mà còn cả vì các tính toán địa chiến lược.
Bản thân Trung Quốc là một nước châu Á, vì thế, hầu hết các quốc gia châu Á đều rất miễn cưỡng khi buộc phải chọn đứng về bên nào giữa Mỹ và Trung Quốc. Hoạt động ngoại giao cân bằng là lựa chọn ưa thích và tối ưu của họ. Kết quả là Mỹ sẽ không dễ dàng đạt được các mục tiêu chiến lược của họ bằng cách tăng cường quan hệ với các nước châu Á.
Thứ tư là tình hình phát triển của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến chiến lược này của Mỹ bởi những mục tiêu rõ ràng của chiến lược này là nhằm chống lại Trung Quốc, cho dù Mỹ có thừa nhận hay không. Tiến trình phát triển của Trung Quốc cũng đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến chiến lược "trở lại" châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
Về cơ bản, mục tiêu của chiến lược này là đạt được những lợi ích lớn nhất ở châu Á và việc này đang đòi hỏi Mỹ phải xử lý một cách thích hợp quan hệ với Trung Quốc trong khi thực hiện chiến lược này.
T..H/ Baotintuc.vn

41 nhận xét:

  1. ĐCS VN đã đưa đất nước vào một cuộc chiến ý thức hệ đẫm máu khốc liệt nhất trong lịch sử nhân loại.
    Tự xưng là “tiền đồn của phe XHCN” tham gia cuộc chiến với Mỹ là 1 sai lầm chết người không thể tha thứ bởi VN oan uổng mất đi hàng chục triệu sinh mạng
    đất nước tan hoang kinh tế kiệt quệ, sự phát triển thụt lùi hàng trăm năm.

    Chiến thắng không trọn vẹn nhưng phải trả giá quá đắt. Đã thế sau chiến tranh ĐCS VN duy trì quá dài chế độ quan liêu bao cấp trì trệ theo mô hình HTX cấp cao, chế độ tem phiếu, ngăn sông cấm chợ … là sai lầm chêt người tiếp theo. Bởi Đảng đã làm hủy hoại tiếp những gì còn sót của VN còn lại sau chiến tranh

    Lúng túng, bế tắc đến cực độ ĐCS VN mở cửa nhưng thực chất là ĐCS VN thiết lập duy trì 1 chế độ độc tài công an trị, chấp nhận 1 chế độ nửa tư bản - nửa phong kiến phản đông lạc hậu nhất thế giới. Gần 90 năm dân VN có Đảng và đi theo con đường chủ nghĩa xã hội mà ”Tham nhũng tiêu cực nhìn ở đâu cũng thấy, sờ ở đâu cũng có”

    Trước đây thời phong kiến người dân VN làm thuê cho PHÁP
    thì nay dưới chế độ XHCN người dân VN làm thuê cho ông chủ TÀU, ông chủ ĐÀI LOAN, ông chủ NHẬT, ông chủ HÀN, ông chủ SINGAPO

    Như vậy ĐCS VN “đỉnh cao trí tuệ” đã đưa đất nước ta “đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác” theo đường vòng ĐẪM MÁU VÀ NƯỚC MẮT rồi lại trở về điểm xuất phát với những nỗi nhọc nhằn nhục nhã và thương vong, thương tích đầy mình đó là điều mà Đảng ta tự sướng coi là ANH HÙNG, là độc nhất vô nhị trên thế gian này

    Bác Trần Độ, Bùi tín, bác Đằng … đã cống hiến gần suốt đời cho đảng nhưng không thể chịu nổi kiểu tham lam, hèn nhát nói 1 đường, làm 1 nẻo rồi cuối cũng phải ly khai Đảng

    Chinh ĐCS VN lệ thuộc quá nặng vào ĐCS TQ. Đảng độc tài, suy vong đã hết vai trò lịch sử, tự thoái hóa biến chất và tự đánh mất mình từ lâu. Nhưng rất tiếc ĐCS VN còn đang tham quyền cố vị, câu thêm giờ!


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ly khai đảng còn có VI ĐỨC HỒI,PHẠM ĐÌNH TRỌNG,TỐNG VĂN CÔNG,PHẠM CHÍ DŨNG.Chỉ cần bật google tên 4 vị này xem mọi người sẽ biết vì sao họ bỏ đảng.đọc xong sẽ thấy bao nhiêu thứ tuyên truyền ra rả như ve kêu mùa hè trên đài báo đều là lừa đảng viên,lừa cán bộ(cấp thấp) và lừa dân cả thôi.

      Xóa
    2. Nhà em có 5 đảng viên nhưng chả ai tin đảng. Bố em năm nay 32 tuổi đảng mà cứ nghe ai nói đến đảng, là ông lại chưởi búa xua luôn... Em và bà chị cũng bị ông chưởi một lần, khiếp mãi!

      Xóa
    3. Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh “rất hớ” không những làm nhiều nhà báo quốc tế thất vọng, ngỡ ngàng mà ngay trên mạng xã hội nước ta nhiều người “ném đá” là điều dễ hiểu.

      Xóa
    4. Mà cũng lạ? Nhiều đảng viên chửi lằm bằm, nhưng vẫn bám đảng mới tếu chứ! Sợ mất mấy đồng lương hưu sống qua ngày?
      Sống mòn........ Cuộc sống phẳng, hai chiều (2D). Chẳng khác gì ăn bám...

      Xóa
  2. Chúng ta nên chúc USA luôn vững mạnh. Không thì thế giới này sẽ rơi vào tăm tối!
    (Một người ngày xưa đã nghĩ rằng Mỹ là ác ôn?)

    Trả lờiXóa
  3. Chủ nghĩa BÀNH TRƯỚNG PHÁT XÍT đang trỗi dậy ở TQ chúng đã và đang vẽ lại đương biên giới chiếm đoạt các thuộc địa mới và phân chia lại lợi nhuận với các nước lớn đứng đầu là HK Và trong tương lai gần muốn xoá tên nước VN trên BĐTG?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  4. be lu cs khong thich My dau, Gio Tq chiem bien thi chung no om chan My -nhat, nay mai lai noi xau My-nhat cho xem, ban chat cs la dung bao luc va lua bip dan de cai tri dan, k ua dan chu My

    Trả lờiXóa
  5. moi nguoi can nho Tq da vut bo cn Mac-le , tq lua bip csvn phai theo cn Mac de no de cai tri vn, that kho dan.

    Trả lờiXóa
  6. moi nguoi can nho Tq da vut bo cn Mac-le , tq lua bip csvn phai theo cn Mac de no de cai tri vn, that kho dan.

    Trả lờiXóa
  7. moi nguoi can nho Tq da vut bo cn Mac-le , tq lua bip csvn phai theo cn Mac de no de cai tri vn, that kho dan.

    Trả lờiXóa
  8. Khẳng định luôn, theo Mỹ hơn theo tàu.....
    khốn nạn cái theo mẽo....mất ghế......
    Thà mất nước hơn mất ghế.........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đào Đình Đấulúc 15:52 6 tháng 6, 2014

      Mất nước thì lãnh đạp ai mà có ghế. Tính quẫn. Giữ được nước mới có dân-có nước, có hệ thống chính trị, mới có ghế cao mà ngồi. Để mất nước thì đảng tòn tại được à? Ai cho tồn tại? Có dân để lãnh đạo đâu mà tồn tại?

      Xóa
    2. Đã có chế độ CA trị.
      CA trị là giai đoạn cuối cùng của một chế độ độc tài.

      Xóa
    3. Vô tình ông Đấu nói rất hay "lãnh đạo" -> "lãnh đạp"!

      Xóa
    4. Đang làm chủ tịch nước , nếu mất nước thì làm . . . Tỉnh trưởng ! Cờ TQ lại có thêm một ngôi sao .

      Xóa
    5. Vưỡn còn hơn.....làm phó thường dân......
      mà có khi phải chui ống cống..........

      Xóa
  9. Mỹ. niềm tin và hy vọng cho dân chủ tự do hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. Thế giới đang chuyển mình khai nhuy . Biển Đông là điểm hướng dương đầu tiên để đón nhận bình minh . Thế cuộc đã an bài từ khi Tập cận Bình trở thành Tổng bí Thư đcstq kiêm chủ tịch nước TQ .
    Một cuộc cách mạng giống Đông Âu đang hình thành .

    " Một con sư tử dễ thương " ! Lời phát biểu mới đây nhất giữa giả và thật của Tập cận Bình , nhưng hàm ý vẫn chính là ngược lại với mèo trắng mèo đen , phải thu mình ẩn dạng chờ đợi thơi cơ của Đặng tiểu Bình .

    Một TQ hùng hổ với giàn khoan tìm dầu HD981 , với hành động khiêu khích . Nhưng thực sự của nó là gì ? Chưa ai biết được , nhất là chuyện không khai hoả dầu một phát súng nhỏ ? Nó biết tránh né dư luận thế giới , nhưng vẫn tiếp tục hành vi thôn tính Trường Sa mới đây ...??? . Tại sao khiêu khích cho Mỹ và đồng Minh của Mỹ tham gia chống đối , một bất lợi hoàn toàn choTQ nếu đây là một phép thử . Có lẽ chỉ là hành động nối tiếp khi chiến hạm Liêu Ninh xuất bến thất bại , không gây được tiếng vang đủ để tạo một hình ảnh xâm lược biển đông , chưa kích động thế giới bước vào một cuộc đại chiến mới , mà ai đó của TQ cần phải có ?

    Riêng VN ? ĐCSVN hiện nay chẳng khác chi cục bột , mặc tình cho TQ nhồi nắn .

    Những phản ứng của ĐCSVN thì im lặng là vàng , nín thở cho qua sông với nhân dân , với đảng viên . Nhà nước CHXHCNVN thì rụt rè trong kế sách đối kháng , lộ rõ hình thức chống TQ giả tạo . Vụ bạo loạn Bình Dương từ biểu tình giờ đây đúng là một kịch bản đã được dàn dựng sẵn , vì không tìm ra đầu mối khi những hình ảnh nhân chứng vô tình bị xác minh !

    Nói một cách khác , VN đã bị TQ ép buộc đồng ý cho việc thăm dò dầu khí HD981 . Thăm dò trước mắt và hứa hẹn khai thác sẽ tính sau !

    ĐCSVN đã bị ép vào thế triệt buộc , lừa bịp và đi ngược lại ý nguyện của dân Việt . Lừa bịp cả thế giới .
    Tương lai chính trị của ĐCSVN đã bị ĐCSTQ lợi dụng và hy sinh không thương tiếc Chẳng khác chi vắt chanh bỏ vỏ . Tại sao ? Trong tương lai ĐCSVN sẽ chẳng còn gì nữa đểTQ lợi dụng ...?

    Con đường của ĐCSVN đang vào ngõ cụt . Không biết TQ có hứa lèo chỉ thăm dò dầu khí , khi trước mắt phải đối đầu với mũi đao nhọn quyết tâm thoát TQ của toàn dân đã tỏ rõ , khó hòng dập tắc . Nội bộ đảng thì chia năm xẻ bảy bởi các lợi ích nhóm . Sự tồn tại của Đảng được tính từng giờ theo biến động của biển ĐÔNG .

    Tóm lại , khi sóng dậy Biển Đông kết thúc , cũng chính là lúc ĐCSVN thoái trào .

    Trả lờiXóa
  11. Nói tóm lại là VN ngả theo theo ai : Mỹ hay TQ thì cho Dân biết với để Dân còn yên ổn làm ăn và nộp thuế , thế thôi , dài dòng văn tự làm gì !!Báo quốc doanh toàn báo vớ vẩn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi. Giờ xe máy điện phải đăng ký có biển số để nộp thuế đó nha! Tận thu! Tận thu! Đóng thuế là quyền lợi!
      (CB thuế)

      Xóa
    2. Cách duy nhất để nước mình tồn tại và phát triển là NGẢ THEO MỸ, vì :
      - Núi liền núi, sông liền sông (Lời nguyền địa lý)
      - Hai con sông quan trọng nhất là sông Hồng và sông Mê Công đều bắt nguổn từ Trung Quốc.
      - Biên giới phía tây thì Lào và Campuchia có thể bị Trung Quốc thao túng vào bất cứ lúc nào.
      - Về phí biển Đông, Trung Quốc có lực lượng vủ trang mạnh nên dễ dàng gây khó dễ cho ta.
      - Từ trước tới nay Trung Quốc vẫn là một tay láng giềng tham lam và đê tiện.

      Xóa
  12. Chỉ tại:
    - Cái ông tướng Đờ Gôn tham lam, không chịu nghe ông Cao ủy Đông Dương Xanh Tơ- ny, ký cái Hiệp định sơ bộ 1946, trong đó chỉ có đòi VN là đất nước tự do, nằm trong LH Pháp!
    - Cái ông Xta - lin, sau khi cho HQ Liên Xô đánh tan đội quân Quan Đông, lại giao toàn bộ vũ khí CLP trang bị cho Hồng quân TQ - Nó mới đủ sức tống cổ bố Tưởng Thống chế ra làm chúa đảo, và tiếp tục xuất khẩu thành công CNCS (kiểu Tàu) sang VN.
    - Cái gã cao - bồi Nixon, sợ dân Mỹ như sợ cọp, bắt tay với Tàu cộng, phản bội đồng minh.
    - Và tiếp tục còn nhiều tên khác nữa với nhiều ...cái tại khác nữa!
    Đã làm cho đường lối chính trị của VN bị ...loằng ngoằng cả thế kỷ, bây chừ ra nông nỗi này, rùi chẳng biết ...đi đến đâu!

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ có người dân bị lừa còn tất cả lãnh đạo các bên đều hưởng lợi ."Trong mọi cuộc chiến tranh bên nào thắng NHÂN DÂN CŨNG BẠI".

    Trả lờiXóa
  14. THeo Mỹ = mát đảng ( nhưng nước vẫn còn và còn tất cả,lịch sử cho thấy rằng Mỹ chưa hề lấn chiếm đát và biển của bất cứ một nước nào,măc dầu sức mạnh quân sự của Mỹ gấp vạn lần TQ ) / theo TQ = mất nước ( cố nhiên là mất hết chẳng còn gì,đảng cũng tan nát luôn,VN sẽ không còn trên bản đồ thế giới nữa !!! ) CHỌN CÁI NÀO ĐÂY ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cứ từ từ....để bọn tớ tính....
      sẽ tuyên truyền, cảm hóa, phân hóa nội bọn thằng ô......
      kết nạp từng thàng vô đảng.....vn sẽ thôn tính bọn mẽo.........

      Xóa
  15. Thật ra,theo Mỹ không có nghĩa là mất đảng nhưng nói thế thì
    đe dọa cả tập thể đảng viên CS.khiến họ phảnứng có điều kiện
    là nhấr quyết chống Mỹ,trừ những người yêu nước thì họ sẽ
    coi quyền lợi đảng chẳng là gì cả !
    Mỹ sẽ ủng hộ nước nào có thể đem lại lợi ích cho Mỹ và nếu
    nước đó qúa độc tài thì Mỹ không loại bỏ ngay,trừ khi vì nhu
    cầu tình thế đòi hỏi thì họ mới làm mạnh mà thôi.Đó là trường
    hợp Ai Cập,Phi Luật Tân và một số nước Nam Mỹ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ nó kg cạn tàu ráo máng như thằng TQ đâu , quan hệ với Mỹ là quan hệ có đi có lại và tất nhiên là nó kg thiệt hơn đối tác bao giờ cả , nhưng chấp nhận đc , còn thằng TQ thì thôi rồi .... khỏi nói !

      Xóa
    2. ND 1853 lại vớ vẩn viển vông vờ vịt.....
      Mỹ người ta hiểu thấu tim đen CS.
      CS không thể cải tạo, sửa chữa, thay đổi, chắp vá....
      chỉ sập.....xây mới......
      Lú, X, sâu, hói,.... thừa hiểu vấn đề, nhưng vì quyền lợi cá nhân và biết không thể xoay sở được....nên kệ.....tới đâu hay tới đó....chỉ chết bọn cu đen thôi.......

      Xóa
  16. Tôi cho rằng khái niệm "theo Mỹ" của nhiều bạn đọc chỉ là diễn giải vội vã của khái niệm "theo khối tự do dân chủ". Chúng ta nên nói đầy đủ, nếu không muốn bị bắt bẻ "tính theo thế lực thù địch hả?".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì cũng có giá của nó cả , Đảng và Nhà nước ta muốn theo( nhưng không phục tùng ) Mỹ cũng phải trả giá đó là điều chắc chắn , vấn đề là Đảng và Nhà nước VN đặt Dân VN ở vị trí nào để hành động và có toan tính , hy sinh , đánh đổi thôi ! By the way , ông là DLV à ?

      Xóa
    2. Ông 2032 chịu khó suy nghĩ đi. DLV mà dám nói vậy?

      Xóa
  17. Cám ơn Nặc danh 18:57, bạn nói đúng,không ai theo ai,theo khối tự do dân chủ- Mỹ là nước mạnh nhất trong khối đó,nên nói nôm na là như vậy.

    Trả lờiXóa
  18. Tôi quen biết một ngã nhà nông dốt đặc cán mai nhưng rất thích vào đảng...nhưng mãi không vào đảng được,anh ta bộc bạch " tôi không tham ô,không hủ hoá,không trộm cắp...như mấy tay can bộ xã huyện,tại sao tôi khong được kết nạp? Tôi mách nhỏ anh ta; đi với Bụt mặc ao cà sa,di với ma mặc áo giấy. Hiểu ý anh ta hỏi vậy phải làm sao... Cho chúng ăn con chó...tôi mách.
    Một năm sau tôi gặp lại,anh ta là đảng viên.rất vui,anh ta nói;giờ tôi là đảng chó rồi...có chó là có đảng...mụ vợ thì chu lên; cả xã,cả huyện này đều là đảng chó như ông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ND23:13 nói đúng quá. nhưng chửi thẳng như thế e xấu mặt Đảng.

      Xóa
  19. Hoan hô ông bạn Nặc danh 23:13 Ngày 07 tháng 06 năm 2014,nói đúng và hay quá !

    Trả lờiXóa
  20. mỹ chính tri ho rất khôn họ thua để họ thắng nếu không để viêt cộng thắng thì làm sao nguoi dân biết đươc thế nào là cộng sản nghe theo cộng sản tuyên truyền ru ngủ miếng bánh chưa ăn nghe quảng cáo nhìn hình vẽ thì ngon nhưng ăn vào mới biết mùi thiu hay cay hay đắng chưa đi mưa chưa biết lạnh giờ mới chán khác gì một nguoi đàn ông theo những con đĩ phấn son bên ngoài mê muôi mơ ước nhưng khi song chung với họ thì mới hiểu nó khốn nạn cỡ nào ngày xưa biểu tình tự thiêu hung dữ đốt xe liệng lựu đạn chính huỳnh tấn mẫm cầm đầu khi giải phóng vào bao nhiêu triêu sĩ quan cải tạo chết bao nhiêu triệu nguoi chết trên biển khi đi tìm tư do tôi nghĩ HUỲNH TẤN MÂM4 giờ làm bác sĩ để chữa bệnh nhưng chính ông là kẻ giết đồng bào ông đã đưa nguoi dân vào nguc tù còn nguoi bắc thì bị cuop đất rồi công an đánh đâp nguoi dân sao ông không lên tiếng trung quốc chiếm biển đảo ông MẪM cũng im re gần 40 năm ông đưa nhân dân vào nguc tù cộng sản

    Trả lờiXóa
  21. mỹ khôn thâm giờ thì irac ngày nào nguoi dân cũng chết vì bom đạn ngày nào cũng hang 100 nguoi chết mà suôt mấy năm nay it nhât một ngày hai phe giệt nhau chết 50 nguoi Syria cũng thế Syria cũng thế cả ba nươc đều là hồi giáo vì họ thích ra nuoc ngoài đặt bom giết nguoi nê để họ không có thời gian rảnh rỗi khi họ phải dành thời gian giết nhau trong chính nước họ

    Trả lờiXóa
  22. bạn nói đúng muốn nhử kiến thì phải có đường một dất nươc như IRAC phải có nguoi kỷ luât cứng như sadamhussen môt đất nươc hồi giáo nhưng có nhiều phe đạo cũng có hai phe

    Trả lờiXóa
  23. bạn ơi mình nghĩ Pakistan apkaliptan cũng hồi giáo đấy ngày nào cũng bom đạn chết choc rất nhiều những nuoc này mà đoàn kết thì nguy hiểm cho toàn thế giới

    Trả lờiXóa
  24. BÁC BÙI VĂN BỒNG HAY THẬT HƠN CẢ MA SÓ NHỮNG TIN CHƯA AI BIẾT BÁC ĐÃ BIẾT TRƯỚC RỒI NGUOI NHƯ BÁC CÓ BỎ THỜI GIAN RA ĐOC CŨNG XỨNG ĐÁNG VÀ NHIỀU ĐIỀU CÓ LƠI KHÔNG NHƯ MẤY TAY NHÀ BÁO TOÀN NÓI NHỮNG CHUYÊN NHẢM NHỈ KHÔNG GIÁ TRI MẤT THỜI GIAN TÔI RẤT TÔN PHUC BÁC BỒNG BÙI VĂN

    Trả lờiXóa