Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

VỤ NỔ Ở NHÀ MÁY SX PHÁO HOA Z121

 
7g55 sáng 12-10, tại Xí nghiệp 4 - Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) đóng trên địa bàn xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, Phú Thọ đã xảy ra vụ nổ kho sản xuất pháo hoa khiến khu vực quanh vùng rung chuyển.
Theo TTXVN, đây là nơi duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ của dân tộc.
Công tác di tản toàn bộ dân quanh khu vực xảy ra vụ nổ được các lực lượng triển khai ngay lập tức và hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra. Nhiều hộ dân cũng đã chủ động sơ tán.
Toàn bộ tuyến đường đến khu vực xí nghiệp được phong tỏa, xe quân đội, cảnh sát và cứu thương ra vào liên vào liên tục. Nhiều xe cứu hộ và máy xúc, chó nghiệp vụ đã được đưa vào khu vực cháy nổ.
13g cùng ngày, thủ trưởng Bộ Quốc phòng đã họp với lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và nhà máy chỉ đạo các phương án tiếp tục cứu hộ và khắc phục hậu quả.
Theo báo cáo của Trung tướng Lê Thanh Bình, Chính ủy Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng với thượng tướng Trương Quang Khánh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên nhân vụ cháy nổ tại phân xưởng sản xuất pháo hoa của nhà máy ban đầu xác định do sự cố kỹ thuật gây cháy kho chứa pháo hoa của phân xưởng.
Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, nhà máy cùng lực lượng vũ trang Quân khu 2, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ, y tế tập trung cứu chữa người và khắc phục hậu quả, dập tắt đám cháy.
Đến 12g30, đám cháy cơ bản được khống chế.
Thứ trưởng Trương Quang Khánh đã chỉ đạo Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Quân khu 2, các cấp chính quyền địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả, xác định nguyên nhân vụ cháy nổ. Đồng thời khẩn trương đưa công nhân bị thương đi cứu chữa tại các bệnh viện, làm tốt chính sách với người đã tử vong, ổn định công tác tư tưởng với công nhân và người dân địa phương.
Có mặt tại hiện trường từ sớm, sau khi rời cuộc họp với Bộ Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc cũng đã đến các bệnh viện trực tiếp chỉ đạo cứu chữa và thăm hỏi các nạn nhân bị thương.
Hiện BV Đa khoa thị xã Phú Thọ vẫn tiếp tục tiếp nhận các nạn nhân.
Theo BS Bùi Anh Giao, giám đốc BV Đa khoa thị xã Phú Thọ, 15 phút sau khi tiếp nhận thông tin vụ nổ, ba xe cấp cứu 115, 1 xe cấp cứu của BV cùng đầy đủ đội cấp cứu cơ động của BV đã có mặt tại hiện trường vụ nổ để tiến hành cấp cứu, vận chuyển nạn nhân.
BS Giao cho biết, ngoài ê kíp trực, BV đã huy động toàn thể cán bộ công nhân viên có nhà gần BV đến tham gia cấp cứu. BV cũng đã kêu gọi và huy động thêm giáo viên, BS, sinh viên Trường cao đẳng Y và các BV lân cận cùng tham gia hỗ trợ.
Hiện tại đã có 40 lượt người sẵn sàng hiến máu và đã lấy được 20 đơn vị máu để cấp cứu các nạn nhân.
Một tổ công tác của BV Quân Y 103 từ Hà Nội do giám đốc BV dẫn đầu cũng đã có mặt tại BV Đa khoa thị xã Phú Thọ để phối hợp cấp cứu các nạn nhân. 
Đang nằm cấp cứu tại Khoa Đông y, anh Nguyễn Việt Dũng (xã Phú Hộ, huyện Thanh Ba) cho biết trong lúc đang xuống kho để lấy vật tư bìa về đóng hộp anh đột ngột nghe tiếng nổ lớn khủng khiếp và bị sức ép của vụ nổ quật ngã. Gượng dậy được, anh lập tức bỏ chạy ra khỏi khu xưởng và thoát ra khỏi nhà máy. Sau đó được người dân đưa đi cấp cứu.
Anh Dũng cho biết, sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều công nhân nhà máy bỏ chạy tán loạn lên cánh rừng cạnh nhà máy trước khi lực lượng chức năng ứng cứu. 
Đến 11h30, dân Thanh Ba đã di cư gần hết khỏi địa bàn mình sinh sống, chuyển sang các khu vực lân cận như thành phố Việt Trì hoặc huyện Thanh Sơn. Mùi khói và thuốc nổ dày đặc trong khu vực. Cách Thanh Ba 27 km vẫn nghe tiếng nổ và mặt đất bị rung chuyển, khói lan đi mù mịt.
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Bí thư tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an tỉnh và các cơ quan chức năng có mặt ở hiện trường.
Trực tiếp tới hiện trường, thiếu tướng Lê Quang Đại, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Thọ cho hay, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận kho thuốc pháo bị nổ, song đã khu biệt được 2 cụm kho lân cận để không bị cháy lan. Do cơ chế cháy đặc thù của kho thuốc pháo hoa, ước tính hơn một giờ sau khi dứt tiếng nổ, mới có thể vào dập được đám cháy.
Vụ nổ xảy ra tại dây chuyền sản xuất 17A, Xí nghiệp 4, Z121. Ngày bình thường có khoảng 300 công nhân, đa phần là nữ. Hôm nay là ngày nghỉ nên số người đi làm không nhiều.
Công an huyện Thanh Ba cũng cho hay không còn nguy cơ nổ ở các kho tiếp theo. Tuy nhiên người dân vẫn phải sơ tán để tránh khói và khí độc.
Xí nghiệp 4 cách nhà máy Z121 chừng 10 km. Ông Đông, Chánh văn phòng Nhà máy Z121, cho biết, đây là tai nạn và công ty đang tập trung giải quyết. Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) là nơi duy nhất trong nước sản xuất và cung cấp pháo hoa để phục vụ những ngày đại lễ của dân tộc.
Đến 3h chiều nay, bác sĩ Tuấn (Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện thị xã Phú Thọ) cho biết từ sáng đến giờ đã tiếp nhận gần 200 ca cấp cứu. Sau khi được sơ cứu, hơn một nửa số bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bệnh viện 103 và Viện bỏng quốc gia. Số còn lại được chuyển về nằm tại nhiều khoa khác nhau, 19 người bị chết..
            Báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ cho hay, tính đến thời điểm này, vụ tai nạn nổ pháo hoa đã gây thương vong cho 98 người. Trong đó số nạn nhân tử vong tiếp tục tăng do người bị thương nặng rất nhiều
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đã đến tận hiện trường vụ nổ pháo hoa trong khi nhiều xe quân đội tiếp tục đến hiện trường cứu hộ. PV Tuổi Trẻ xin gửi đến bạn đọc loạt ảnh mới nhất từ hiện trướng vụ nổ pháo hoa ờ Phú Thọ. 
Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường cho biết Bộ Y tế đã điều ba kíp cứu thương từ các Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Viện Bỏng quốc gia lên hỗ trợ cứu nạn cho nạn nhân vụ nổ ở Phú Thọ. Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế Cao Hưng Thái cũng đã lên Phú Thọ, trực tiếp đánh giá và làm đầu mối về hỗ trợ cấp cứu.
Toàn bộ Xí nghiệp 4 gần như bị san phẳng, chứng kiến đồng nghiệp bị tường đè sập trước mắt nhưng tôi bất lực...", anh Phan Đình Nguyên, công nhân nhà máy cho biết.
Nằm điều trị tại Bệnh viện thị xã Phú Thọ được 6 tiếng, có vợ con túc trực bên cạnh, anh Nguyên vẫn chưa hoàn hồn sau may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.
Anh Phan Đình Nguyên (28 tuổi), công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất 17A, Xí nghiệp 4, Nhà máy Z121 thuộc Bộ Quốc phòng -người vừa chứng kiến toàn cảnh vụ nổ, cho biết: "Toàn bộ nhà máy gần như bị san phẳng, chứng kiến đồng nghiệp bị bức tường đè sập ngay trước mắt nhưng tôi bất lực, không thể làm gì được".
Anh Nguyên và vợ là chị Lương, nhà ở thị xã Phú Thọ, đều làm công nhân tại nhà máy Z121 đã được gần 4 năm. Chồng làm ở dây chuyền 17A, chuyên sản xuất pháo hoa, còn vợ làm tại A8, Xí nghiệp 2 của nhà máy.
Sáng 12-8, chị Lương được nghỉ ở nhà, còn anh Nguyên vẫn phải tới nhà máy làm việc như thường lệ. Theo lời anh Nguyên, khoảng 7h45, khi đang làm tại khu vực chuyên sản xuất dây, ngòi nổ cho pháo hoa, bỗng nghe thấy một tiếng nổ long trời lở đất vang lên, tiếp sau đó là hàng loạt tiếng nổ khác liên tiếp.
“Tôi không rõ tiếng nổ phát ra từ hướng nào, chỉ biết sau tiếng nổ đầu tiên, toàn bộ công nhân trong phòng, không ai bảo ai đều tháo chạy toán loạn. Tai tôi ù đi, có người do đứng gần tiếng nổ hơn, tai bị rỉ máu. Lúc đó, phía trước mắt tôi là một màu trắng xóa, nhiều chỗ phát sáng, khói bụi bay mù mịt. Tôi chỉ biết chạy, khi tới gần bờ tường rào bao quanh nhà máy, cách chỗ làm khoảng 40m thì những viên màu của pháo hoa bắn tung tóe. Tôi ôm đầu nằm rạp xuống đất nên may mắn không bị viên màu bắn trúng. Nhiều người cố trèo qua tường rào bị viên màu bắn phải, có người mù mắt, người bị bỏng khắp thân. Ít phút sau khi viên màu ngừng bắn một lúc, tôi cố bám vào các thân cây, leo qua bờ tường bao cao gần chục mét thoát thân ra ngoài”, anh Nguyên kể.
Trong lúc chạy, anh Nguyên không rõ mình chạy về hướng nào, tường xung quanh liên tục sập xuống trước mắt, anh chứng kiến cả cảnh bờ tường gạch cao, đổ ụp xuống đè lên đồng nghiệp nhưng đành bất lực vì sức anh không thể làm gì khác trong hoàn cảnh ấy.
Sau khi thoát khỏi nhà máy, anh Nguyên cứ thế cắm mặt chạy men theo đầm nước gần đó, không dám nhìn về phía sau và cũng không rõ mình chạy theo hướng nào, leo qua bao nhiêu quả đồi. Chỉ đến khi định thần lại, anh đã chạy cách xa nhà máy gần 10 km về phía xã Ninh Dân và mới dám chắc mình còn sống.
“Ngực tôi thắt lại, khó thở vì sức ép của vụ nổ nhưng vẫn cố lết ra phía đường cái. May mắn có người dân phát hiện ra tôi nên đưa tôi tới bệnh viện”, anh Nguyên cho hay.
Chăm sóc chồng tại bệnh viện thị xã Phú Thọ, chị Lương, vợ anh Nguyên cũng chưa thoát sợ hãi. “Khi vụ nổ xảy ra, tôi đang ở nhà cùng gia đình tại thị xã. Tiếng nổ rất lớn, thị xã Phú Thọ cách hiện trường hơn 10 km mà ngôi nhà cảm giác rung lên. Ngay lúc đó, tôi đã thấy bất an, khi nghe người bạn nói vụ nổ xảy ra tại khu vực chồng tôi đang làm việc thì tôi hoảng loạn thực sự vì không rõ chồng mình sống hay chết”, chị Lương nói.
Chỉ đến khi nhận được điện thoại của một người dân báo anh Nguyên đang nằm trong bệnh viện thị xã, vào đến nơi, nhìn thấy chồng chị mới dám chắc anh còn sống.
“Lúc tôi vào tới bệnh viện là gần 9h30, khung cảnh bệnh viện hỗn loạn, người bị thương nằm la liệt, có cả người chết”, chị Lương cho biết.
Nguyên nhân ban đầu sơ bộ được xác định là do thuốc pháo hoa tự bốc cháy, gây cháy kho, dẫn đến nổ và cháy lan sang phân xưởng sản xuất.
Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo về vụ cháy nổ kho pháo hoa ở Nhà máy Z121 sáng nay (12/10) của Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng.
Ngay sau khi vụ nổ xả ra, Nhà máy Z121 cùng lực lượng vũ trang Quân khu 2 phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ huy động lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ tập trung cứu chữa người và khắc phục đám cháy. Đến 12h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế.
Theo tìm hiểu, hiện bệnh nhân bị thương, bỏng nặng đã được chuyển về Hà Nội: Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đã cấp cứu 05 trường hợp, Bệnh viện 103 tiếp nhận 15 trường hợp. Nhiều bác sĩ tại Viện Bỏng và 103 đã được điều động lên Phú Thọ để phối hợp với các bác sĩ tại bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ tiến hành cứu chữa cho các bệnh nhân.
Được biết, Bộ trưởng bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh và Giám đốc bệnh viện quân y 103 đã cấp tốc dùng máy bay riêng của quân đội để lên nhà máy Z121 chỉ đạo công tác cấp cứu.
(tuoitre,TNO và kienthuc)
---------------

4 nhận xét:

  1. Nhà nước sẽ làm tang như thế nào cho những người đã mất?

    Trả lờiXóa
  2. Bất cẩn thế?. Tại sao lại lại nổ vào ngày Quốc tang đại tướng...???. Có phải là vụ khủng bố không?. Bộ quốc phòng hãy trả lời trước công luận....

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng thấy vui vẻ gì. Chỉ thấy chết chóc. Vô nghĩa và vô lý!

    Trả lờiXóa
  4. Vụ nổ pháo hoa này thiệt hại và mất mát quá lớn....Nếu là ở các nước Tư Bản, đế quốc thì Thủ Tướng hoặc Tổng Thống đã lên truyền hình gửi lời chia buồn động viện các nạn nhân và gia đình rồi...Riệng Cộng Hòa XHCN Việt Nam. Các Lãnh đạo phớt Ăng Lê "lờ" luôn....Bất nhân vô cảm quá...
    Phải chăng đây là "Chiến công" chào mừng Thủ tướng Trung Quốc sang thăm đồ đệ???

    Trả lờiXóa