Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thư sTư - 9/10/2013

1 - BA SÀM
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Chị Lê Thị Phương Anh bị bắt cóc (DLB). – Facebooker Đặng Phương Bích: “Mình thử gọi điện cho vợ Lê Anh Hùng. Cú đầu tắt máy. Sau thì ko nhấc máy lên nữa. Mình bèn nhắn tin hỏi:  Ai đang giữ Phương Anh đấy? Ông Trời đang giữ con đ phản động/ Sao hèn thế?/ Muốn tao tống mày vào tù không?/ Muốn/ Sẽ tới lượt mày thôi./ Nhanh lên nhé Phải giở trò bắt cóc à?/ Lũ phản động chúng mày vào nhặt xác con đ/  Giỏi thì đấu tay đôi, công khai đi. Sao phải lén lút thế?/ The end on telephone.  Bọn này là ai nhỉ?”
- Lúc 0h40′, Facebooker Lê Anh Hùng cho biết: “Xin thông báo với mọi người là chúng vừa thả vợ tôi về xong. Chúng có cả thảy 6 tên, đã đánh đập vợ tôi nhừ tử, chúng định tiêm thuốc độc như mọi lần nhưng vợ tôi vùng vẫy dữ nên chúng không tiêm được. Chúng đã tước sạch mọi tư trang của vợ tôi rồi thả về“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Dân chủ từ dưới lên (VOA/DĐXHDS). “Dân chủ hay không dân chủ, từ phía những người lãnh đạo, phải là một sự bắt buộc, mang tính cưỡng chế, hoặc bằng luật pháp hoặc bằng áp lực từ những nơi khác. Nhưng việc người dân trở thành những nhà dân chủ hay không thì lại là một lựa chọn đầy ý thức: Người ta phải biết và phải cố gắng thì mới có được tâm lý dân chủ. Đó là những vấn đề thuộc phạm trù giáo dục”.
- Đào Công Tiến – Góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992: NÊN TRỞ VỀ VỚI NỀN CỘNG HOÀ DÂN CHỦ… (BVN/ Bùi Văn Bồng).
TÔI TRUNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “… ông bảo thủ và kiên định lập trường giai cấp còn hơn cả Lê Duẩn. Nếu ông mà được Hồ Chí Minh chọn làm tổng bí thư thay vì Lê Duẩn thì đất nước khó mong đổi mới. Bởi lẽ, Lê Duẩn đã không sống quá lâu như ông nên Trường Chinh mới có cơ hội lên thay và nền tảng cho việc cải cách đổi mới mới được đặt ra…  Hôm nay thì ông vĩnh viễn ra đi, để lại đàng sau một hệ thống. Cái hệ thống mà ông là bậc khai quốc công thần, ông là vị tôi trung hiếm có“. Chuyện chính trị bí hiểm nơi cung đình CSVN không đơn giản để mà bàn theo cách đó.  Nếu bàn cho hết nhẽ, tất cả những ai nằm trong cỗ máy như con quái vật khổng lồ đó đều ít nhiều trở thành tội đồ, thậm chí kể cả … dân. Họa may chỉ trừ người vượt biên, ra nước ngoài sống thì còn … vô can.  - Điếu văn của Bà Đầm xòe tiễn đưa Ông Đại tướng (Bà Đầm Xòe).  - Tướng giáp- 5 (hết) (Quê choa). “Rút từ Bên thắng cuộc- Phần 2: Quyền Bính- Chương 15″. – Khánh Trâm: MỘT LẦN ĐẾN VỚI MƯỜNG PHĂNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Võ Dậu: Suy ngẫm trong những ngày quốc tang (Quê Choa). “Sau đám tang đại tướng, liệu có ai trong những người đang giữ những trọng trách lớn lao nắm quyền sinh quyền sát, có tầm quyết định sống còn tới vận mệnh đất nước và dân tộc thấy xấu hổ khi nghĩ rằng sau khi mình chết đi lịch sử sẽ ghi tên mình như một vết nhơ, vết nhục của quốc gia?“
- Về bài báo: Mực chưa kịp khô đã lại nhòe đi vì nước mắt… (VTV). Độc giả BCT bình luận: “Trên một số trang mạng cá nhân và điểm tin đang nóng lên với 2 bức ảnh của bác Phàng Sao Vàng. Nhưng có lẽ chưa thấy ai bình về bức ảnh của cụ Trí Hải viếng cụ Giáp với chiếc áo NoU“. Có lẽ các blogger đã quen với hình ảnh chiếc áo No-U của cụ Tạ Trí Hải nên thấy nó bình thường, nhưng chiếc áo No-U chính là “vật chứng” trong vụ án Đinh Nhật Uy ở Long An mà Đại tá Nguyễn Sáu đã đưa vào kết luận điều tra!
Liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng bọn phạm tội… xảy ra tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)… (NCT). “Báo Người cao tuổi nhận được đơn đề nghị đình chỉ vụ án (kèm theo hồ sơ) của ông Trần Xuân Giá” cựu Bộ trưởng KHĐT. 
Một phụ nữ chết ở trại tạm giam (NLĐ) lại bị “nghi tự tử”.
 - Trần Mạnh Hảo: Bàn qua về THIỆN, ÁC TRONG CHỦ NGHĨA MARX – Phần 3 (Bùi Văn Bồng).
- Video: Lỗi tem xe lần đầu tiên mới nghe (Long Hoang). Thanh niên bị cảnh sát dừng lại: “Em không làm gì sai quy định cả. Trong quy định không bắt em phải ừ anh không được thay đổi tem xe. Em không hề thay đổi màu sơn xe của em. Em không làm sai. Màu sơn xe của em là màu trắng xanh, trên giấy tờ là trắng xanh, đây là màu trắng xanh. Còn nếu anh nói thay đổi luật tem xe thì anh mở ra cho em xem đi. Em muốn biết nó nằm ở trang mấy, quy định số mấy, nghị định số mấy! Em là 1 công dân, em có quyền biết điều đó… Anh cứ lập biên bản đi, em không ký“.
NOBEL VÀ TRUNG QUỐC (FB Mạnh Kim). “Tóm lại, trong suốt hơn 6 thập niên kể từ khi đi theo con đường Mao đã chọn, nền giáo dục XHCN Trung Quốc chưa sinh ra nhà khoa học nào lọt vào bảng vàng Nobel.  Vấn đề, như vậy, không phải nằm ở yếu tố tài chính, yếu tố con người, yếu tố địa lý, yếu tố ảnh hưởng thiên nhiên…, mà nằm ở yếu tố chính trị“.
BỮA ĂN TRƯA THÚ VỊ (Alan Phan).

KINH TẾ
Bán tàu để trả nợ (TBKTSG).  …
                 >> ĐỌC TIẾP Nguồn  
---------------
2 - Đttl NLG
SỔ TAY THỜI SỰ NLG 
NGÀY 9/10/2013 - (thứ tư))
1/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin
Viet-Studies
"Thế hệ vĩ đại nhất" của Viêt NamVietnam’s “Greatest Generation” (CNN 7-10-13) --Đó là thế hệ của Bác Hồ, Tướng Giáp. (Thế hệ của Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Tấn Dũng... rồi sẽ được gọi là thế hệ gì?) 
Nhà thơ Trần Việt Phương: “Sự ra đi ấy cũng là một mùa gieo hạt”! (MTG 8-10-13) - "(Đại tướng Giáp) cũng là người biết lắng nghe trí thức, biết lắng nghe nhân dân"  Đó là cái khác biệt giữa Tướng Giáp và ông Nguyễn Tấn Dũng (xin lỗi phải để tên ông này gần tên ông Giáp).  Vài năm trước, ông NT Dũng có khoe là ông biết lắng nghe trí thức vì xung quanh ông có rất nhiều... tiến sĩ.  Ông Dũng không biết là tiến sĩ không nhất thiết là trí thức, nhất là những tiến sĩ đang khúm núm xung quanh ông. (Bên Mỹ có một chính trị gia, từng là chủ tịch hạ viện, ứng cử viên tổng thống, tên là Newt Gingrich.  Gingrich cũng có bằng tiến sĩ (sử học), từng dạy đại học, nhưng ba hoa chích choè; những người hiểu chuyện thì không ai xem ông ra gì.  Một nhà bình luận diễn tả Gingrich như sau: "Ông ta là hình ảnh một trí thức trong mắt những người dốt" Các "trí thức" của ông Nguyễn Tấn Dũng cũng thế.

2/ Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu)
  Cải cách thể chế: 'Trông chờ Hội nghị 8' (BBC 8-10-13) -- P/v TS Lê Đăng Doanh
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét