Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Nguồn cơn nào khiến các tay súng thảm sát ở Paris

Nhân viên cứu hỏa khiêng người bị thương ra khỏi hiện trường 
vụ nổ súng tại trụ sở tuần báo trào phúng Charlie Hebdo ở Paris, ngày 7/1
Cảnh sát Pháp cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại trụ sở của tuần báo trào phúng Charlie Hedo ở Paris.
Truyền thông cho biết ít nhất hai tay súng đã nổ súng với súng trường AK và súng phóng tên lửa trong tòa nhà nơi đặt trụ sở của tờ báo. Các nghi phạm đã bỏ chạy trên hai chiếc xe. Báo cáo nói rằng một số nhân viên đã núp trên mái nhà của tòa nhà.
Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến hiện trường vụ nổ súng hôm thứ Tư. Ông nói với các phóng viên rằng vụ này 'chắc chắn' là một cuộc tấn công khủng bố. Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố tại Paris lên đến mức cao nhất sau vụ tấn công. 
Tiếng hét của các tay súng trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo có thể hé lộ về nguyên nhân dẫn đến vụ khủng bố, khi quy định Hồi giáo cấm khắc họa nhà tiên tri Mohammed, điều tạp chí này đã nhiều lần thực hiện.
Giới chức Pháp vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến các tay súng tấn công Charlie Hebdo, tạp chí châm biếm tại Paris, khiến 12 người thiệt mạng. Theo truyền thông Pháp, các tay súng đã hét lên "Chúng tao báo thù cho nhà tiên tri!" khi họ xông vào tòa soạn.
Charlie Hebdo là tạp chí từng đăng tải tranh khắc họa nhà tiên tri Mohammed thường theo hướng tiêu cực, khiến nhiều người Hồi giáo trên thế giới phẫn nộ.
Quy định cấm khắc họa nhà tiên tri Mohammed 
Theo Hadith, tài liệu ghi lại câu nói của nhà tiên tri Mohammed và những người thân cận nhất, việc khắc họa ông bị cấm. Điều này nhằm tránh việc thờ phụng ông, vốn đã lan rộng tại nơi "khai sinh" của Hồi giáo ở Arab. 
Một giáo lý trọng yếu của đạo Hồi là Mohammed là con người chứ không phải là Thượng Đế. Việc khắc họa ngoại hình của ông có thể dẫn đến việc tôn thờ một người trần thay vì Thánh Allah. 
"Tất cả đều bắt nguồn từ quan niệm thờ phụng đấng linh thiêng. Trong Hồi giáo có một quan niệm mạnh mẽ cho rằng Thượng Đế phản đối tất cả sự khắc họa Người và những cá nhân được sùng bái", Akbar Ahmed, trưởng khoa Nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Mỹ cho biết.
"Nhà tiên tri cho rằng nếu mọi người nhìn thấy khuôn mặt của mình được khắc họa bởi những người khác, họ sẽ bắt đầu thờ phụng ông", Ahmed nói thêm. "Vì vậy, chính ông đã phản đối những hình ảnh như vậy và khẳng định rằng 'tôi chỉ là người trần'".
Trong các nhà thờ Hồi giáo dòng Sunni, những chi nhánh lớn nhất của đạo Hồi đều không có hình ảnh vẽ người. Không gian thường được trang trí với những câu trích từ kinh Qur'an. "Tranh vẽ và hình ảnh đều bị cấm thờ phụng", Mohamed Magid, một lãnh tụ Hồi giáo và cựu giám đốc của Hiệp hội Hồi giáo Bắc Mỹ cho biết.
Trong lịch sử từng có những người Hồi giáo khắc họa nhà tiên tri, đặc biệt là trong các dòng không phải là Sunni, Omid Safi, một giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Duke cho biết và liệt kê các nước Iran, Thổ Nhĩ Kỹ và khu vực Trung Á là những nơi có hình ảnh của Mohammed.
Tuy nhiên, ngay cả việc khắc họa Mohammed của các họa sĩ Hồi giáo cũng là một vấn đề nhạy cảm. Ahmed, đại sứ Pakistan tại Anh và Ireland, nói rằng nghệ sĩ Hồi giáo trong thế kỷ 15 và 16 đã vẽ nhà tiên tri, nhưng tránh khắc họa khuôn mặt ông.
"Họ sẽ vẽ như thể nhà tiên tri đang mang mạng che mặt. Vì vậy, giáo hội chính thống không thể phản đối bức họa của họ. Đó là giải pháp mà họ nghĩ ra", Ahmed nói.
Trong một bộ phim Hồi giáo có tên gọi "Người đưa tin", được lưu hành khắp thế giới Hồi giáo trong những năm 1970 và 1980, người xem chỉ có thể nhìn thấy bóng của nhân vật nhà tiên tri.
"Trả thù"
Các học giả tôn giáo cho rằng quy định cấm khắc họa nhà tiên tri Mohammed không bị vi phạm trong những thế kỷ trước đó vì sự ngăn cách giữa thế giới Hồi giáo và phương Tây.
Trong thời đại toàn cầu hóa, những người không theo đạo Hồi và các nhà phê bình Hồi giáo đã tự do khắc họa Mohammed, kể cả theo hướng tiêu cực. Việc mô tả nhà tiên tri một cách châm biếm không phải là điều mới mẻ, tuy nhiên nó chỉ xuất hiện vào thời hiện đại, Hussein Rashid, một giáo sư nghiên cứu Hồi giáo tại Đại học Hofstra ở New York cho biết.
Ở Mỹ, nơi những người Hồi giáo đã tương đối hòa nhập với cuộc sống, các phần tử cực đoan hồi năm 2010 phản đối hình ảnh của nhà tiên tri Mohammed trong một tập phim hoạt hình châm biếm "South Park". Sau đó, họa sĩ Molly Norris tại Seattle đề xuất tổ chức ngày "Mọi người vẽ chân dung Mohammed", để phản ứng trước lời dọa giết những người tham gia sản xuất tập phim hoạt hình nói trên. Sau khi hoạt động này được thông báo, lãnh đạo của al-Qaeda ở bán đảo Arab vào thời điểm đó, Anwar al-Awlaki đưa Norris vào danh sách đen của tổ chức.
Một họa sĩ truyện tranh người Đan Mạch năm 2006 vẽ nhà tiên tri đội một quả bom đã châm ngòi giống như  một chiếc khăn xếp, làm kích động các cuộc biểu tình trên khắp thế giới.
"Tại châu Âu, nơi người Hồi giáo còn cảm thấy "bí bách", những hình ảnh này không chỉ được coi là châm biếm, nhưng mà còn bị cho là hành vi ức hiếp", Rashid nói.
Tuy quy định cấm khắc họa Mohammed nhằm mục đích tránh người Hồi giáo thờ phụng ông, các cuộc tấn công bạo lực để phản đối hình vẽ nhà tiên tri lại xuất phát từ nguyên nhân là những hình ảnh này không thể hiện sự tôn kính", Rashid nói thêm.
Tòa soạn Charlie Hebdo tháng 11/2011 bị thiêu cháy vào đúng ngày tạp chí dự kiến phát hành số mới, có trang bìa dường như nhằm châm chọc luật lệ Hồi giáo. Tranh châm biếm vẽ nhà tiên tri Mohammed để râu và vấn khăn, với một bong bóng lời thoại viết "phạt 100 roi nếu ngươi không cười lăn lộn".
Hồi tháng 9/2012, trong khi Pháp phải đóng cửa đại sứ quán ở khoảng 20 quốc gia vì sự phẫn nộ toàn cầu với bộ phim mang nội dung xúc phạm đạo Hồi, "Sự ngây thơ của người Hồi giáo", Charlie Hebdo lại tiếp tục xuất bản một tranh biếm họa về nhà tiên tri.
Nhà báo của Charlie Hebdo, Laurent Leger vào thời điểm đó giải thích rằng tranh châm biếm không nhằm khiêu khích để gây phẫn nộ hoặc kích động bạo lực."Mục đích chỉ là gây cười", Leger nói BFMTV vào năm 2012. "Chúng tôi muốn cười nhạo những kẻ cực đoan. Họ có thể là người Hồi giáo, Do thái hoặc Công giáo. Ai cũng có thể theo một tôn giáo nào đó, nhưng những suy nghĩ và các hành vi cực đoan là điều chúng tôi không thể chấp nhận".
Tuy nhiên, đối với nhiều người Hồi giáo, việc mô tả Mohammed, nhà tiên tri được tôn thờ và là một mẫu mực về đạo đức không phải là vấn đề gây cười. "Đáp trả bằng bạo lực rõ ràng là sai trái", Rashid nói, "tuy nhiên, những hành vi này không thật sự vì phẫn nộ tôn giáo, mà mục đích chính là để trả thù".
Phương Vũ (VnEx - Theo CNN)
-----------

3 nhận xét:

  1. Củng giống như Nguyễn Văn Trỗi,Võ Thị Sáu,Võ Thị Thắng,Phạm Hồng Thái,biệt động Sài Gòn,đội trừ gian diệt bạo....bị nhồi sọ,lừa đảo quá nặng

    Trả lờiXóa
  2. Cũng khó có lời nhận xét về động cơ khủng bố , giết chết 12 nhà báo để " trả thù " chỉ vì những bức tranh ? tranh biếm họa không chỉ gây cười mà nó còn chỉ ra sự thật mang tính giáo dục tích cực ( tùy nhận thức của đối tượng ) . Là người có năng khiếu và yêu thích hội họa từ bé nên cũng xin kể vài mẩu chuyện về hội họa : Tháng 12 vừa qua , ở Thủ đô một Quốc gia Châu Âu đã mở cửa phòng triển lãm tranh biếm họa , đặc biệt là tất cả các bức tranh chỉ vẽ về một cựu Thủ tướng chính phủ và vị này là khách mời của triển lãm , ông đã đến xem " chân dung " của mình được các họa sĩ thể hiện qua mọi góc độ trong suốt thời gian làm Thủ tướng , ông rất vui vẻ bình luận và còn đóng góp ý kiến với các họa sĩ , qua đây ta có thể thấy ông là người vị tha và biết tiếp thu ý kiến phê bình của quần chúng .
    Chuyện 2 : Trong những năm 70 của thế kỷ trước , tôi thường quần đùi áo mayô boong tàu điện từ Gò Đống Đa lên hồ Hoàn Kiếm xem các bác truyền thần , một lần đứng xem họa sĩ vẽ một bác ngồi trên ghế , đến lúc gần xong , họa sĩ hỏi :
    - Bác có thích . . . . đội mũ không ?
    - Thôi , cứ để đầu trần cho nó mát !!!
    Có một câu hỏi : Bây giờ các họa sĩ triển lãm biếm họa chân dung các vị lãnh đạo ĐCSVN thì có hậu quả gì không ? liệu các vị có đến xem và vui vẻ nhận xét không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phim "Mr Bean" tôi mới xem rất bối rối với cảnh Ngài Bean cưa đôi tấm hình Thái tử Charles (Charles Philip Arthur George) qua... háng!
      Ôi! Họ quá tự do "xúc phạm" tới lãnh đạo!
      Thực ra, họ đều vĩ đại. Không như chúng ta, nhiều người "có đuôi"...

      Xóa