Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

CẦN CÓ THỂ CHẾ MỚI, VĂN HÓA MỚI ?

(Thay lời giới thiệu) - Chưa bao giờ ước nguyện và quyết tâm Đổi mới của mỗi người Việt Nam và những người lãnh đạo tiến bộ lại trào dâng mạnh mẽ như hiện nay. Vì chỉ Nghĩ đúng mới có thể Nói đúng; Làm đúng, cho nên muốn Đổi mới Thể chế như quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt khẳng định, trước hết phải có Niềm tin Chiến lược, thay thế cho những tư duy còn bảo thủ và Cực đoan xem “Đấu tranh giai cấp là động lực phát triển” đã lỗi thời.
Từ đây, có thể nói 30 năm Đổi mới  (1986 - 2016), trước hết là 30 năm từng bước Đổi mới Chính trị để Đổi mới Thể chể và Đổi mới Văn hóa (từ Thể chế, Văn hóa Cộng hòa XHCN kiểu Xô Viết sang Thể chế, Văn hóa Dân chủ Cộng hòa kiểu Việt Nam), có thể nói tiến trình này bắt đầu từ thành công của Đại hội Đảng VI năm 1986...(!?).   
Có được một số thành tựu trước hết là nhờ sức dân, sự phấn đấu của Dân tộc và những người Lãnh đạo tiến bộ nhằm từ bỏ Hệ tư tưởng bảo thủ & Cực đoan (thể hiện ở: Trong nước thì lệ thuộc tư tưởng coi đấu tranh giai cấp là động lực, chống những gì Khác biệt. Ngoài nước thì lệ thuộc tư tưởng “Đại Hán”, chỉ thấy Trung Quốc là “Đồng chí tốt, Láng giềng tốt,…”, hay “16 chữ” mà không thấy quan hệ Việt – Trung chỉ tốt khi Việt Nam thực hiện theo “6 chữ” – “Vừa Hợp tác, vừa Đấu tranh”), để xây dựng Hệ tư tưởng Đoàn kết Dân tộc, Đoàn kết Quốc tế trên cơ sở không ngừng theo sát thực tiễn..


                 Ngoài Chí khí, Trí tuệ, Phẩm cách, có Ba điều mà mỗi người Việt Nam 
                     Mong mỏi, Gửi gắm và Đòi hỏi ở Chính trị Mới và Lãnh đạo Mới
Điều thứ nhất: Chính trị Mới và Lãnh đạo Mới coi trọng Tổ Quốc trên hết. Người  Việt Nam tự hào vì xưa có Thượng hoàng Trần Nhân Tông giữ gìn từng tấc đất Tổ Quốc, có Quốc công Trần Hưng Đạo với chí khí: “Bệ hạ muốn hàng, hãy chém đầu tôi đã” và càng tự hào có Chủ tịch Hồ Chí Minh với lời nói khi lập nước: “Tôi chỉ có một Đảng, Đảng Việt Nam”, vì thế giờ đây nếu được lãnh đạo coi Tổ quốc trên hết, thì ai nấy sẵn một lòng noi theo lớp chiến sĩ năm xưa, Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh.
Điều thứ hai: Chính trị Mới và Lãnh đạo Mới trân trọng Văn hóa, trong đó trước hết trân trọng các giá trị cao quý của Dân chủ, Tự do, Bình đẳng, Bác ái, Công lý và coi đó là kim chỉ nam cho đất nước. Hiểu như vậy mới lý giải được vì sao lãnh tụ Hồ Chí Minh lại chú trọng tham khảo Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ để soạn thảo Tuyên ngôn Độc lập cho Việt Nam đã được Người long trọng đọc vào ngày 2/9/1945 lịch sử.
Điều thứ ba: Chính trị mới Lãnh đạo mới biết xây dựng tình Hữu nghị với tất cả các nước, có cốt lõi là khối Đồng minh với các nước dân chủ, không bành trướng, xâm lược. Năm 1941 Cụ Hồ đã thành lập phong trào Việt Nam Độc lập Đồng minh Hội (Việt Minh) để trong nước Đoàn kết Dân tộc giành Độc lập, ngoài nước Đoàn kết với phe Đồng Minh chống phát xít và viết thư gửi Tổng thống Mỹ Harry S.Truman năm 1945/1946: “Mục tiêu chúng tôi là Độc lập hoàn toàn và Hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ”.
Đây cũng là lời thề của những người Việt Nam yêu nước, vì thế sẽ là làm ngược Quy luật và làm ngược Đạo lý khi chỉ biết đòi quyền lãnh đạo Quân đội, công an và mọi lực lượng,  nhưng lại xác định mục tiêu tối thượng của Đảng là hy sinh cho “Chủ nghĩa” chứ không “Vì Tổ quốc Việt Nam”, không biết phát huy nội lực “Làm cho nước Việt Nam trở nên một nước Độc lập, Dân chủ, ngang hàng với các nước Dân chủ trên thế giới”.

"Chỉ có quốc gia biết thu hút những cái đầu vĩ đại, đồng thời coi trọng giáo dục mới có thể trở nên giàu có" (Enrics - Mỹ). Nếu như nói đến 'niềm tin chiến lược' trước hết phải biết tin dân, động lực và nguồn sức mạnh cho mọi sự cải biến, phát triển xã hội. Nhờ Niềm tin chiến lược trên cơ sở luật pháp quốc tế và chuẩn mực của nhân loại, Việt Nam đã bước đầu tạo nên hình ảnh mới khi chuyển từ văn hóa “Đấu tranh & Độc lập” sang văn hóa “Đa dạng & Đa nguyên” thể hiện trong Tuyên ngôn về Đa dạng văn hóa năm 2001 của UNESCO: “Đa dạng văn hóa cần thiết cho loài người như đa dạng sinh học. Đa dạng văn hóa là nhân tố của sự phát triển và là ngọn nguồn của mọi sáng tạo … Đa nguyên văn hóa là biểu thị chính sách đưa đa dạng văn hóa vào cuộc sống, trong một khung cảnh dân chủ, bảo đảm quyền con người và những quyền tự do cơ bản…”.
Văn hóa Việt Nam thực chất là một nền văn hóa đa dạng, đa nguyên. Nền văn hóa này không chấp nhận Áp đặt, Độc tôn văn hóa cũng như Áp đặt, Độc quyền Chân lý. Nhiều nhà vua, nhất là thời Lý - Trần, chủ trương khoan dung tôn giáo và đa nguyên văn hóa. Có thể hiểu văn hóa Việt Nam qua nhận xét của Thánh Gandhi Ấn Độ: “Không nền văn hóa nào có thể tồn tại được, nếu như nó mưu toan, tìm cách trở thành độc tôn”. Văn hóa Hồ Chí Minh, Thể chế Hồ Chí Minh có cốt lõi là Đoàn kết tức đa dạng, đa nguyên, vì nó là sự kết tinh văn hóa Việt Nam với văn minh, văn hóa thế giới thời đó.
Rõ ràng, nếu có những cái gọi là thành tựu 30 năm Đổi Mới (1986 - 2016) trước hết phải là Đổi mới Thể chế và Đổi mới Văn hóa. Từ đây có thể nói, nếu lịch sử đã vinh danh Tổng Công trình sư Đổi Mới lần 1 là Tổng Bí thư Trường Chinh, thì với nỗ lực xây dựng Tư tưởng mới, từ “Niềm tin Chiến lược”, đến “Đổi mới Thể chế”, “Phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ nhân dân”…, và ý chí vượt rào cản bảo thủ đưa Tư tưởng mới vào Thực tiễn, từ “Nhà nước phải làm tốt chức năng Kiến tạo Phát triển”, “Vừa Hợp tác, vừa Đấu tranh”, đến “Đánh giá tổ chức, cán bộ phải căn cứ vào kết quả công tác”, …, nhiều Tin tưởng và Hy vọng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đảm nhận xứng đáng vai trò Tổng Công trình sư Đổi mới lần 2.
“Đổi mới Thể chế và Văn hóa Lãnh đạo đàng hoàng hơn, bắt kịp và tương xứng thời đại; Đổi mới Văn hóa làm Dân tộc, đại chúng” hay “Đổi mới Thể chế, Đổi mới Văn hóa để Việt Nam trở thành Quốc gia Khởi nghiệp và Sáng tạo”, không bị tụt hậu, … là những chủ đề đã được Ban Biên tập đề nghị các tác giả 9 bài viết thể hiện và được tập hợp trong cuốn sách có tên Mừng Xuân mới, Thể chế mới, Văn hóa mới.
Nhân dịp Năm mới và Xuân 2015, Viện N/C SENA hân hạnh được giới thiệu với Quý Độc giả một số bài viết trong cuốn sách này. Kính chúc Quý tác giả và Quý độc giả Sức khỏe, Thành công và Hạnh phúc. 
Trân trọng.    
Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2014                     
            BAN BIÊN TẬP
/From: E.Mail của TS. Nguyễn Minh Đường/ 
--------------                  

11 nhận xét:

  1. người ta đang có, mình siết lại không cho nữa ..sau đó chịu không nổI, mở ra ...được vinh danh đổi mới ...

    muốn đa gì thì đa, nhưng lãnh đạo thì chỉ độc thôi ... nên đích đến cũng độc luôn ...đó là ngõ cụt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói về "độc", vấn đề đang nổi cộm là Rắn lục đuôi đỏ cực độc đang cắn túi bụi người Việt Nam. Tự nhiên nó nhiều lên môt cáh bí ẩn? Thậm chí ở những đảo mà xưa nay không hề có, trong khi chúng không có khả năng bơi trên biển!

      Xóa
  2. Một đại biểu Quốc hội Việt Nam CS bị Bộ Công an bắt giam tối 7/1 vì cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
    Sinh năm 1965, bà Châu Thị Thu Nga là một doanh nhân nổi tiếng, đã giữ các chức vụ như Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ TP Hà Nội, Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch BĐS miền Bắc - Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản - Bộ Xây dựng.
    Hồi đầu năm 2014, bà bị tố bán những căn nhà ảo và trốn chạy khách hàng.

    Trả lờiXóa
  3. Sau thời gian bao cấp nghèo nàn , đổi mới ba mươi năm VN có gương mặt như hôm nay người Việt đa số tưởng rằng VN đã và đang phát triển .

    Rồi từ cái nhìn không chính xác do ít học , do ít tiếp cận với thế giới bên ngoài , người Đảng viên , dân nghèo bị tuyên truyền nhờ công lao lãnh đạo của ĐẢNG ! Không biết các nước nhỏ bé lân bang như Nhật , Sing , Hàn đã bỏ xa VN hơn 50 năm tiến bộ .

    Cái quan trọng nhất là không nhìn thấy được xã hội hiện nay là " Phồn vinh giả tạo " , bởi vì trở lại nghèo đói , thắt lưng buộc bụng , thiếu hụt nhu yếu phẩm và những công trình xây dựng hotel , đường sá , cầu cống sẽ đi vào hư hao không tiền bạc để tu bổ bỏ hoang phế xảy ra lúc nào không biết .

    Lý do gọi bề măt đời sống VN hôm nay Phồn vinh giả tạo vì chúng ta hưởng thụ nhở đổi mới , nhờ thế giới tư bản trợ giúp , cho vay để bắt đầu xây dựng , nhưng chúng ta không có năng lực , không có ý chí và thành tâm đổi mới . VN chỉ hứa , chỉ hưởng , chỉ lơi dụng những điều kiện kinh tế của WTO ( thị trường chung thế giới ) gần hơn mười nay , nhưng không thực hiện lời hứa .

    Lời hứa gì ? Lời hưas đóng góp và tôn trọng tự do nhân quyền cho nền kinh tế toàn cầu phát triển chung . Phải tôn trọng tinh thần trong bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền , vì đây là cửa ngõ bình đẳng để giao lưu kinh tế toàn cầu , không thể dùng quyền lực riêng tư của một quốc gia nhằm chèn ép người đầu tư lẫn thành phần lao động . Phải có tự do và tôn trọng tự do , để phát hiện và ngăn chận nạn tham nhũng , hầu đảm bảo kế hoạch làm ăn của các tập đoàn kinh doanh quốc tế trên phương diện cạnh tranh công bằng .

    Đấy là chưa nói đến những luật thương mãi khác về nhiều phương diện như hàng giả , hành nhái , bản quyền ....vv. .

    TQ đi trước V N khoảng 15 năm hơn về đổi mới . Nhờ đầu tư nước ngoài vào TQ dựa vào hai yếu tố đất đai rẻ , nhân công rẻ , TQ đã phát triển thu nhiều lợi nhuận tưởng rằng sẽ thống trị nền kinh tế thế giới . Nhưng chính cái chỉ biết nhận , nuốt lời hứa tôn trọng tự do , khôn vặt , ăn cắp bản quyền , không tôn trọng nhân quyền tạo nên thành phẩm gây độc , cần phải bôi trơn cửa quyền nhiêu khê tham nhũng hối lộ ...vv..Hôm nay Trung Quốc bắt đầu phải trả một giá khá đắt để nhận chân ra cái phồn vinh giả tạo , khi lương bổng công nhân và giá đất tại TQ tăng cao , nhưng giá trị thành phẩm không được người tiêu dùng tin tưởng , vận hành sản xuất khó khăn vì tham nhũng . Khiến đồng loạt các đại công ty của Mỹ cùng thế giới , đang lục tục rút ra khỏi TQ !!!

    Tập cận Bình thấy mối hoạ này nên ra tay đả hổ diệt ruồi , vừa để xây dựng phe nhóm , vừa để lấy lại lòng tin của thế giới . Nhưng nếu không tôn trọng tự do & nhân quyền , họ Tập vẫn dẫn dắt TQ đi đến thất bại .

    VN đi theo TQ là đại dại . Cái chết của TQ là nhãn tiền , còn VN đang ngắt ngư . Cả hai nước đều yếu kém về tôn trọng tự do &nhân quyền , hai yếu tố cần thiết để tạo niềm tin trong đầu tư và hợp tác làm ăn trên phương diện quốc tế . Làm hàng giả , hàng nhái thì dễ . Nhưng không thể " nhái tự do , nhái nhân quyền " để phỉnh gat thế giới .

    Chưa đổi mới thể chế , ắt không thể đổi mới văn hoá . VN theo Tàu trước mắt là phá sản nợ nần , tiếp theo chỉ còn con đường bán nước để sống .






    Trả lờiXóa
  4. Nhìn lại 30 năm ĐCSVN hô hào đổi mới mọi người nhìn thấy những điều :
    Tệ tham nhũng , lợi ích nhóm , chạy chức , chạy quyền , mua quan bán tước ngày càng phát triển và công khai . Là quốc nạn , là giặc nội xâm .
    Các quan tham nhũng , nhóm lợi ích câu kết với các doanh nghiệp thu hồi đất đai của người dân , làm lãng phí tài nguyên quốc gia , nợ công dồn vào đầu người dân phải gánh chịu .
    Kinh tế Việt Nam bây giờ kém phát hơn so với hai nước ( Lào , CawmPhuChia ). Và tụt hậu so với các nước trong khối ASAN .
    Nền khinh tế thị trường định hướng XHCN đi vào đường hầm không có ánh sáng .
    Nhà cầm quyền đã xiết chặt , kiểm duyệt và cấm hoạt động các phong trào tự do dân chủ , không tôn trọng tiếng nói , và quyền làm chủ của người dân , tự do báo trí , tiếng nói phản biện của các tổ chức xã hội , Nhà cầm quyền cấm , và hình sự hóa các việc của một số người đấu tranh cho nền dân chủ .
    Mật ước ( Thành Đô ) Việt Nam
    cam chịu làm nước chư hầu , nô dịch cho bọn bành trướng TQ .
    Còn tin vào đổi mới của chế độ đảng trị này không ?

    Trả lờiXóa
  5. Rất tiếc là đến giờ phút này vẫn không thấy HỌ thể hiện nguyện vọng đổi mới mà có phần tệ hơn , cỗ xe cũ kĩ , ọp ẹp vẫn tiếp tục lao về quá khứ .

    Trả lờiXóa
  6. Trương Minh Tịnhlúc 19:38 8 tháng 1, 2015

    Bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  7. Văn hóa nô dịch do ĐCSVN tạo ra nhưng họ lại lớn tiếng phê phán đổ lỗi cho "tư bản giẫy chết"
    Các quan lại của Đảng - Nhà nước làm đám ma đám, đám cưới cực lớn, uống rượu bia, chơi gái đánh bạc mua quan bán chức, tham lam vô độ, nịnh trên nạt dưới ... Chúng bóp cổ, hút máu dân "ăn của dân không từ thứ gì "
    Gần 90 năm có Đảng VN ngày càng tụt hậu, phải dân VN đã chịu đựng quá nhiều đau thương, mất mát
    Độc tài, tham nhũng lãng phí, bóp ngẹt dân chủ, Dân VN lầm than cực khổ mà Đảng vẫn luôn ngạo mạn, tự sướng thì đâu còn VĂN HÓA nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Đảng- Nhà nước đã thu hồi được chút ít nào tài sản tham nhũng của ông Trần Văn Truyền chưa nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. Ở VN hiện nay quan trí quá thấp hơn nữa chúng tham, ác hơn cả bọn phát xít lấy đâu ra VĂN HÓA

    Trả lờiXóa
  10. Bài viết đọc qua nghe khá hay, tiếng vang như chuông chùa Thiên mụ. Nhưng đáng tiếc nó chỉ mới vẽ, vạch, viết lên nguệch ngoạc màu mẽ lên cái vỏ chuông đồng huen rỉ có tuổi thọ 70 năm ( 1945 - 2015). Muốn đa văn hóa như đa sinh học thì cái đảng cầm quyền hiện nay phải chấp nhận đa đảng đa nguyên chính trị. Điều đó như " chạch đẻ ngọn đa", chỉ có sự đột phá tan vỡ vòng vây tư tưởng bảo thủ trì trệ của những người lãnh đạo ĐCSVN hiện tại. Hy vọng tình thế và xu hướng đòi hỏi dân chủ ngày càng mạnh mẽ của Nhân dân sẽ làm thay đổi chăng?

    Trả lờiXóa