Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Lê Phú Khải với “TẠI SAO ĐIỆN BIÊN PHỦ?”

         BVB - Chỉ hơn nửa ngày, sau khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyen Giáp từ trần, trên trang wb BauxiteVN (BVN) ngày 05/10/2013, và sau đó nhiều trang mạng khác post đăng bài "Đại tướng Võ Nguyên Giáp như tôi đã biết" nhà báo Lê Phú Khải.
Trong bài này, tác giả viết:
…Đầu năm 1994, tôi đang làm giảng viên cho một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ của Đài Phát thanh tỉnh Sóc Trăng thì Tuất Việt TBT báo SGGP nhắn tôi cố về sớm để giúp anh đi Điện Biên, chuẩn bị bài vở nhân kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ ( 1954-1994). Lúc tôi đứng chờ làm thủ tục để ra sân bay…Thế là trong suốt ba, bốn ngày ở Điện Biên, tôi và các đồng nghiệp luôn ở bên Tướng Giáp, từ sớm cho đến chiều tối để đi thăm các chiến địa xưa: đồi Him Lam, đồi D1, A 1, nghĩa trang liệt sĩ dưới chân đồi A1, các tượng đài mới dựng lên ở Điện Biên v.v., tối về lại quây quần bên ông ở nhà khách để hỏi han, ghi chép. Có một sự kiện như là một điểm nhấn của chuyến đi năm đó là khi Tướng Gíáp và chúng tôi vào thăm lại hầm De Castries, Đại Tướng xem rất kỹ di tích này. Bất chợt ông chỉ tay vào sát bức tường của một ngách hầm và hỏi: “Cái étagère lớn của De Castries ở chỗ này đâu rồi?”. Không ai trả lời. Đại tướng hỏi lại lần nữa, vẫn không ai trả lời. Đại tướng lại hỏi một lần nữa, nói gần như quát (!). Tôi vội đỡ lời : Đại tướng hỏi cái giá sách của De Castries ở đây bây giờ đâu rồi?. Có tiếng đáp ngập ngừng: Thưa… đốt rồi ạ !!!. Tất cả lại lặng im . Đại Tướng căn dặn phải giữ gìn tất cả những hiện vật của trận Điện Biên năm xưa. Nhưng “điểm nhấn” là câu hỏi cuối cùng của ông: “ Hầm tướng giặc thì được ta tạo làm di tích lịch sử để thăm quan, còn hầm của tướng ta thì bây giờ ra sao? Nhân dân sẽ hỏi các đồng chí, hầm của tướng ta đâu, không lẽ chỉ có hầm tướng giặc thôi à?”. Tất cả mọi người có mặt trong hầm De Castries hôm đó đều lặng đi. Mọi người thấy đại tướng nói đúng quá, có lý quá!....
Nhà báo Lê Phú Khải phỏng vấn
Đại tướng Võ Nguyên Giáp
về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Theo nhà báo Lê Phú Khải, qua chuyến đi Điện Biên Phủ này, được gặp và trao đổi với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả đã có thêm nguồn tư liệu quý đã giúp ông viết cuốn  sách:  “Tại sao Điện Biên Phủ?”.
Hôm nay, Đại tướng đã yên nghỉ ở núi Thọ Sơn (Vũng Chùa), nơi đất mẹ Quảng Bình quê hương Đại tướng,  trang BVB xin giới  thiệu bài viết của tác giả Trần Đồng Minh, giới thiệu tập sách “Tại sao Điện Biên Phủ?” của Lê Phú Khải:
... Khi nhà báo Lê Phú Khải đưa tặng tôi nắm đất nhuộm sắc vàng đồi A1, sau chuyến đi Điện Biên, anh có nhắc lại câu thơ của Chính Hữu: "Khi bạn ta lấy thân mình đo bước chiến hào đi / Ta mới hiểu giá từng thước đất!".
Tôi nhận ra anh đang thật sự xúc động và đang sống hết mình vì ký ức Điện Biên nóng bỏng. Tháng 4 năm 2004, tác giả Lê Phú Khải cho ra đời cuốn sách "Tại sao Điện Biên Phủ" (Nhà xuất bản Thanh Niên) khá dày dặn. Cuốn sách gồm 3 phần: Phần I - 50 năm về trước - diễn biến trận Điện Biên Phủ. Phần II - Mùa xuân thứ 50. Phần III - Phụ lục. Cấu trúc ấy, với những bài viết ngắn gọn, sắc sảo, đã tái hiện lại Điện Biên trong chiến dịch lịch sử năm mươi sáu ngày đêm bão lửa và Điện Biên ngày nay đang vươn lên trong sắc xanh đổi mới và màu vàng hoa cúc dại mênh mông...
Cách làm việc cụ thể, nội lực mạnh và phát hiện tinh của cây bút lăn lộn trong nghề báo chí, đã bất ngờ đưa bạn đọc đến những người, những việc đặc sắc rất Điện Biên. Chẳng hạn đọc bài "Cổ tích đồi A1", chúng ta gặp chiến sĩ Hoàng Tuế của  Đại đoàn 316, đã tham gia đánh đồi A1 - cao điểm sống còn của giặc Pháp - rồi trở lại Điện Biên, làm nhà bên đồi A1, 50 năm chăm sóc linh hồn đồng đội hy sinh trong trận chiến khốc liệt ba mươi sáu ngày đêm quyết chiến đồi A1. Câu chuyện đã thành cổ tích cảm động dưới góc nhìn riêng của người viết sách. Cũng trong bài viết này, người đọc bàng hoàng thú vị khi được biết một hình ảnh đẫm máu và mồ hôi mà rất nên thơ của chiến tranh giải phóng: Cái xẻng của anh bộ đội Cụ Hồ đào hào trên đồi A1 đã mòn vẹt, chỉ còn lại như một mảnh trăng lưỡi liềm! Đọc bài "Người hỏi cung  Đờ Cát bây giờ ở đâu", ta bật cười trước sự nổi nóng của người sĩ quan quân báo đã mắng cái chủ kiến quá đỗi thực dân của ông tướng tây bại trận khi anh đang hỏi cung Tướng Đờ Cát. Một bài viết khác cung cấp thông tin về Nguyễn Trí Việt một dân Bến Tre, hiện còn sống, đã từ quê hương đi đánh trận Điện Biên phải mất 9 năm ròng rã hành quân và qua 5 chiến dịch ác liệt. Người chiến sĩ ấy sau này đã nhận được thư của một hạ sĩ Pháp từng bị thương ở Điện Biên Phủ với tấm hình ghi dòng chữ muốn "làm lành". Và Lê Phú Khải đã bình luận: "Một cánh thư bé bỏng bay qua đại dương... Đằng sau là hai dân tộc, hai bi kịch lớn quá khứ của hai quốc gia, của kẻ đi xâm lược và người bị xâm lược... Hai dân tộc yêu chuộng hoà bình như Việt Nam và Pháp chỉ 40 năm sau lại ra một tuyên bố chung "làm lành" bất ngờ như thế qua hai công dân, hai người cựu binh, hai cuộc đời sóng gió....". Độc giả bình thường và đã từng ở Điện Biên như tôi, lại thích thêm cái hình ảnh chục trứng gà của một em bé Thái, "thứ trứng gà nương, lòng đỏ, đỏ chót như mặt trời lúc hoàng hôn tím..." trong dòng văn Lê Phú Khải ở bài "Đi chợ  Him Lam".
15 bài viết, một số bài còn có thể phát triển thêm, hoàn chỉnh hơn để thoả mãn tình cảm và nhận thức của những người yêu mến Điện Biên Phủ. Người đọc còn cảm thấy hụt hẫng, có khi lại trùng lặp ý, rồi có bài lại thấy tiếc vì sự hạn hẹp về số trang, số chữ... Dẫu sao cuốn sách này, góp cùng những cuốn khác, phần nào có  thể giúp bạn đọc hiểu vì sao Bác Hồ đã gọi Điện Biên Phủ là mốc lịch sử bằng vàng (T.Đ.M).
----------------

11 nhận xét:

  1. Điếu văn tướng Giáp do Tổng Trọng đọc, chẳng biết ai viết hộ hay ông viết, quá tầm thường. Đã vậy, Tổng Trọng lại đọc nó một cách không thể vô cảm hơn.
    Chẳng biết, với chóp bu như thế, cái đảng này sẽ dẫn dắt nhân dân đi đến đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thì cứ, xóa bỏ điều 4 hiến pháp đi, là hạ bệ được cái đảng ấy.

      Chắc là, các vị của "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội", chiếm hơn 91% số đại biểu quốc hội, cũng vì quyền lợi của mình, của đảng mình, KHÔNG DÁM đề xuất và biểu quyết xóa bỏ điều 4 hiến pháp!

      Xóa
    2. Giọng của robot!

      Xóa
  2. Không thấy đc ấy mếu máo như lần "răn đe" tại hội nghị 6 nhở? Dẫu biết rằng nó cũng chỉ là nước mắt cá sấu

    Trả lờiXóa
  3. Thật ra chúng nó có thương xót gì Đại Tướng, chúng nó không thèm làm bộ làm tịch nữa là, Cụ mất, chúng nó thêm mừng, từ nay không người can gián, tha hồ xâu xé và bán rẻ tài nguyên đất nước, chúng chỉ xót thương những thằng như Đỗ Hữu Ca mà thôi, nay mai thằng mất dạy đó lên đại tướng bộ trưởng bộ CA bây giờ, Cụ mất chưa kịp chôn, chúng giật cờ tang lo đi đóng tiếp thằng xâm lược Ba Tàu rồi. Hôm nhìn 4 thằng sờ hòm Cụ, thật muốn cho mổi thằng một cái tát, chúng dơ bẩn linh cữu Cụ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có cảm nhận giống nặc danh 16;30 ngày 14 tháng 10 năm 2013

      Xóa
  4. Không biết có phải thế không nhưng có cảm giác là vậy.

    Trả lờiXóa
  5. Khi chiếc linh xa chạy qua đại lộ
    Trên chiếc quan tài phủ màu cờ đỏ
    Đến hàng cây cũng lặng lẽ nghiêng mình
    Hàng vạn dân đã khóc trước anh linh
    Một con người vĩ đại.
    Rồi mai sau sẽ có ngày lặp lại
    Nhưng chắc gì sẽ có nước mắt rơi
    Bởi có bao nhiêu nước mắt của đời
    Đã rơi hết tiễn đưa Người lần cuối.
    Giọt nước mắt rơi dẫu còn nóng hổi
    Nước mắt cạn rồi ta lại là ta
    Người dân oan lại trở về nhà
    Trịnh Nguyễn, Văn Giang kiên cường giữ đất
    Ta lại là ta ngày càng bế tắc
    Biết bao giờ mới thấy đường ra?

    Trả lờiXóa
  6. Anh biết tại sao vì đâu vì sao .. ..
    *****************************


    Anh biết tại sao vì đâu vì sao
    Những người đang khóc tập thể giữa Lòng Hà Nội
    Khóc tự nguyện khóc chân tình khóc tiếc thương
    Khóc cho Mùa Thu Năm ấy lường gạt phỉnh lừa
    Khóc cho Cách mạng tháng Tám Mùa Thu

    Khóc đến thành Huyết lệ như Mùa Hoa Lộc Vừng
    Khóc cho Mùa Thu Năm ấy phỉnh lừa lường gạt
    Khóc tự nhiên như Quốc tang
    Khóc không cưỡng ép như nơi Bình Nhưỡng
    Khóc thuê khóc sợ khóc bầy khóc đàn giả dối
    Khóc bệnh hoạn tâm thần như bên Bắc Hàn

    Anh biết tại sao vì đâu vì sao
    Những người đang khóc tập thể giữa Lòng Hà Nội
    Khóc gần Năm tỉ Mỹ kim hàng trăm ngàn tỉ VinaSINK đắm chìm
    Rã như băng tan vào ngân hàng Thụy Sĩ công băng

    Anh biết tại sao vì đâu vì sao
    Những người đang khóc tập thể giữa Lòng Hà Nội
    Khóc cho Tướng Giáp
    Cũng là khóc giá điện giá thực phẩm giá xăng
    Khóc viếng tang cũng là khóc tuyệt vọng cho Đoàn Văn Vươn tù oan
    Khóc tiếc thương Đặng Ngọc Viết tự ban phát súng ân huệ cuối cùng

    Khóc đôi khi như vui mừng Xã hội Dân sự lớn lên từng ngày
    Khóc như vui mừng ủng hộ bao Tù nhân Lương tâm
    Khóc đôi khi như vui mừng Cao trào Dân chủ từng giờ từng ngày lớn lên

    Anh biết những Cánh Chim Việt khóc lẻ loi
    Hồn khôn nguôi – Sầu khôn nguôi
    Đời lưu vong chưa quên yên bình
    Đời không yên vui là đó
    Em biết không ? ? ?

    Lệ khóc thầm rơi trong tim mình
    Lệ khóc nhỏ thầm trong Tâm hồn
    Hồn cô đơn…
    Em biết không ? ? ?

    Nghẹn ngào không bật nổi thành lời
    Em biết không ? ? ?
    Đêm trắng lưu đày những đêm không trăng không sao
    Là những đêm trắng dài mắt lệ
    Em biết không ? ? ?
    Là những đêm mắt hải triều dâng Lệ Hồng Sử
    Ôi nhớ những đêm Con thuyền nan trôi dạt Biển Đông bềnh bồng
    Em còn nhớ hay Em đã quên không ? ? ?

    Đôi khi anh biết Em thầm tin
    Đôi khi Em biết anh muốn cả tin
    Ôi hàng trăm ngàn Người Hà Nội
    Mùa Tiêu thổ Kháng chiến tang thương
    Rồi cuối cùng cũng bị chúng gạt lường

    Đôi khi anh biết Em thầm tin
    Đôi khi Em biết anh muốn cả tin

    Ôi hàng chục triệu Đồng bào Dân mình
    Khóc tập thể nhưng thật lẻ loi một mình
    Thống khổ lệ, thống khổ lệ
    Là hàng triệu .. .. hàng triệu Giọt Lệ Hồng Sử
    Đã nhỏ hàng triệu .. .. hàng triệu Giọt máu trong Quá khứ

    Ôi hàng chục triệu Đồng bào Dân mình
    Khóc tập thể nhưng thật lẻ loi một mình
    Thống khổ lệ, thống khổ lệ
    Là hàng triệu .. .. hàng triệu Giọt Lệ Hồng Sử
    Đang nhỏ hàng triệu .. .. hàng triệu Giọt máu vào Hiện tại vào Tương lai
    Em có biết không ? ?
    Em biết không ? ?

    * * *

    Trả lờiXóa


  7. Anh biết tại sao vì đâu vì sao
    Những người khóc tập thể
    Khóc rất lạ khóc bầy khóc đàn
    Khóc giùm bao dung khóc rộng lượng
    Khóc cho chính anh
    Đang khóc lẻ loi khóc cô đơn khóc cô liêu
    Khóc lưu vong dưới Vầng Trăng Huyết
    Như mai sau khóc lẻ loi một mình trong mộ huyệt

    Khóc cho chính anh
    Đang khóc lẻ loi khóc cô đơn khóc cô liêu
    Khóc lưu đày dưới Vầng Trăng Huyết
    Như mai sau khóc lẻ loi một mình trong mộ huyệt
    Khóc không nguôi ngoai khóc mãi khóc hoài
    Em có biết không ? ?
    Ngàn giọt lệ Triệu giọt lệ là Ngàn viên đá hồng là Triệu viên đá xanh
    Rồi đây sẽ xây thành móng nền
    Không phải là Biệt thự mà Lâu đài chung

    Em có biết không ? ?
    Đôi khi đôi khi anh ngây thơ muốn tin
    Thiên hà chỉ còn Đôi bờ gần chia ly không đáng kể
    Bên trong chỉ còn đôi vì sao Sao Mai Sao Hôm lấp lánh
    Như đôi .. .. đôi mắt em
    Em có biết không ? ?
    Đôi khi đôi khi anh ngây thơ muốn tin
    Thiên hà chỉ còn Đôi bờ gần chia ly không đáng kể
    Như Sông Bến Hải nội chiến Quốc-Cộng
    Bên trong chỉ còn hàng Triệu Vì sao lấp lánh
    Như hàng Triệu. .. hàng Triệu đôi mắt người lính chiến
    Em biết không ? ?
    Ra đi đường ra trận mãi mãi không về !
    Em biết không ? ?
    Đôi khi đôi khi anh ngây thơ muốn tin
    Thiên hà chỉ còn Đôi bờ gần chia ly không đáng kể
    Như Sông Gianh Trịnh-Nguyễn nội chiến vọng đồng
    Bên trong chỉ còn hàng Triệu Vì sao lấp lánh
    Như hàng Triệu. .. hàng Triệu đôi mắt Mẹ già
    Chờ Con ra đi mãi mãi không về ! .. ..
    Em biết không ? ?
    Như hàng Triệu. .. hàng Triệu đôi mắt Nàng Tô Thị
    Chờ Chồng ra đi mãi mãi không về ! .. ..
    Như Ngân hà tháng Bảy mãi mãi đời người Mưa Ngâu

    Em biết không ? ?
    Như hàng Triệu. .. hàng Triệu đôi mắt Trẻ thơ
    Chờ Cha ra đi mãi mãi không về ! .. ..
    Em biết không ? ?

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  8. "Những người đang khóc tập thể giữa Lòng Hà Nội
    Khóc tự nguyện khóc chân tình khóc tiếc thương"
    Khóc dân oan - Khóc đất Việt đám chìm
    ...
    Người mẹ dặn con rằng:
    Hãy đừng bao giờ khóc,
    đừng bao giờ khóc bọn
    Hèn với giặc- ác với dân con nhé!

    Trả lờiXóa