Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Vi khuẩn trong 2 loại táo Mỹ gây chết người bằng cách nào?

Những ngày qua, người dân hết sức lo lắng về 2 loại táo Gala và Granny Smith chứa vi khuẩn độc Listeria monocytogenes gây chết người ở Mỹ được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị. Vậy vi khuẩn này là gì, triệu chứng nhiễm bệnh và cách phòng ngừa như thế nào, mời bạn đọc tham khảo thông tin dưới đây.
Theo cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế, hai sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ nói trên có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes gây chết người.
Listeria là gì?
Listeria monocytogenes (gọi tắt Listeria) có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men).
 vietnamnay.com vi-khuan-trong-2-loai-tao-my-gay-chet-nguoi-bang-cach-nao-default
Táo Gala và Granny Smith bị thu hồi ở Mỹ. Ảnh: inquisitr.com
Bộ Y tế cho biết Listeria monocytogenes phát triển ở nhiệt độ 1ºC - 45ºC. Từ đường tiêu hóa, vi khuẩn xẩm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai. Những người có hệ miễn dịch yếu có thể làm cho tình trạng nhiễm khuẩn thêm nặng hơn: trẻ em, người già từ 60 tuổi trở lên, người đang trong giai đoạn dùng các phương pháp điều trị làm suy giảm chức năng miễn dịch…
Triệu chứng nhiễm khuẩn gây chết người Listeria
Bệnh thường bắt đầu xuất hiện vài ngày sau khi ăn/uống phải các loại thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, có một số trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài đến 2 tháng mới xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thường gặp là: Tiêu chảy, sốt nhẹ, buồn nôn, nôn, đau cơ, có các cơn ớn lạnh hoặc rùng mình, đôi khi có các biểu hiện giống cúm. Nếu xuất hiện tình trạng nhiễm listeria vào hệ thần kinh các diễn biến thường nặng hơn, có thể dẫn đến viêm não, màng não và nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh, người lớn, gây sảy thai ở phụ nữ có mang.
Cách phòng ngừa
Bất cứ thực phẩm tươi sống nào có nguồn gốc động vật hoặc thực phẩm đều có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes. Đặc biệt Listeria monocytogenes có nhiều trong sữa, các sản phẩm của sữa không được bảo quản lạnh thích hợp, pho mát mềm; ngoài ra còn thấy ở patê, thịt tươi sống hoặc thịt đông lạnh, gà vịt, rau quả tươi, tôm, cua, bắp cải trộn…
Cách phòng bệnh tốt nhất là ăn thịt đã nấu chín kỹ; tiệt trùng tất cả sản phẩm sữa; không bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu, luôn giữ tủ lạnh bên trong sạch sẽ (do vi khuẩn có thể phát triển từ từ trong nhiệt độ tủ lạnh); tránh sử dụng phân chưa xử lý để bón rau; rau sống phải rửa thật sạch trước khi ăn…
N.Dung/ Người lao động/VNnay
-------------

4 nhận xét:

  1. Từ SG ra Đan Phượng (Sơn Tây) dự đám cưới đứa cháu, tôi ngâc nhiên là người ta đãi món tráng miệng bằng mía!
    - Thế ngoài này giờ người biến thành voi hả cháu?
    - Câu chả biết gì sất. Ở quê giờ chẳng ai ăn hoa quả, trái cây đâu. Sợ độc hại nắm. Cứ mía mà nhai thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chú em tôi là bác sĩ làm ở trung tâm y tế dự phòng,chuyên đi kiểm tra động thực vật nhập khẩu ở các cảng tại khu vực Sài Gòn,cho biết,
    Táo,nho và trái cây khác nhập từ Mỹ về đều qua ngâm hóa chất,khi đưa hàng lên Cảng,phía Việt Nam nhận hàng và mở conterner ra xịt tiếp hóa chất bảo quản cực độc.
    Kho lạc và khô đậu tương từ Mỹ về cũng xịt hóa chất,trừ kiến và các thứ khác,về đến kho còn nạn xịt hóa chất trừ mối mọt.Ngoài ra,trong khô lạc và khô đậu tương đều nhiễm nắm có chất cực độc aflatoxin,nhiều vĩa có màu xanh đóng lớp.
    Tất cả đều cho qua cả,mỗi người được bồi dưỡng,nhờ vậy ai cũng khá lên.
    Tôi hỏi sao thế,chú trả lời tỉnh queo,trên bảo dưới nghe đâu cứ như anh nghèo kiết xác.
    Do vậy,người ta mua về để chưng cúng chứ chả ai dám ăn cả,để cả tháng do quên nhưng võ còn tươi rói.
    Nước họ DẠI kiểm tra kĩ quá,sống bằng lương,nên hàng nhập vào nước họ khó trăm bề,có loại thì chơi thuế cao khỏi nhập.
    Nước ta khôn,chủ yếu là thưởng,nhất là thưởng nóng.Nhập thí xác,cho qua tuốt.Các công ty nhập khẩu cứ giàu thì nó cũng phân phối lại.
    Người TA giàu có là vì họ biết trục tiền của những AI ngu.Ai cũng khôn cả thì làm gì có người giàu và nước giàu.
    Ngu chưa chết là may lắm rồi,còn đòi công bằng,đòi đừng bắt nạt,đừng đưa giàn khoan ra dọa,chớ mơ là dừng làm sân bay trên đảo của ông.
    Chịu khó đọc sơ vi khuẩn học của anh Nguyễn Lân Dũng viết đời nào thì biết ta chết là quá phải.Khổ thay chưa chết ngay mà cứ nộp tiền tự nguyện cho các bệnh viện và bác sĩ rồi cũng ra đi.Làm gì có thuốc tẩy độc gan mà quảng cáo .
    Ăn táo Mỹ hay nho Mỹ cứ hỏi các chú công nhân làm ở cảng thôi thì đố dám ăn.
    Con tôi ra trường vào làm ở cảng nó kinh sợ cảnh xịt hóa chất độc.
    Nó nói cảng có chủ mà như vô chủ.Nhà nước có cũng như không,tội nghiệp bố cống hiến,bị thương đầy mình.
    Người đưa tin,xin chia xẻ để bớt tự nhiên chết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ra , hàng nhiễm độc không xuất phát từ Mỹ . Do khâu nhập và bảo quản ngay tại cảng VN .

      Mỹ ngu quá , cứ chơi như TQ , tuồn hàng thối vào VN , phải lợi hơn không ? Quả đúng thật : Quân tử nhất ngôn là quân tử dại , gặp kẻ tiểu nhân phải léo qua léo lại mới là quân tử khôn .

      Xóa
  3. Ăn thứ gì cũng chết, vậy tuyệt thực để chết.....từ ...từ ! Há, chán thế giới nầy quá ! Hay chờ ngày nguyên tử nổ khắp nơi rồi chết chưa muộn ...

    Trả lờiXóa